Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó thủ tướng bất ngờ


Sau khi nhận tin GDP quý I, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh thấy choáng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình giật mình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thì bất ngờ.
Đó là những cảm xúc được các Bộ trưởng và lãnh đạo Chính phủ chia sẻ tại cuộc họp Tổ điều hành kinh tế vĩ mô chiều tối 30/3.
GDP quý I tăng 6,03%
"Khi nghe tin tăng trưởng kinh tế Quý I 6,03%, quả thật là hơi giật mình. Vì vừa hôm trước, chưa có số liệu chính thức, anh em chúng tôi đều hào hứng, phấn khởi, lạc quan nhưng với dự tính có lẽ GDP quý I chỉ 5,6%", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chia sẻ.
Ông Bình cho biết, chúng tôi đã kiểm tra kỹ lưỡng, con số này là chính xác. Bởi có nhiều yếu tố tích cực đã làm GDP tăng trên 6%, như sản xuất công nghiệp chế tạo, khai khoáng, khí đốt, dầu thô tăng. Nếu loại bỏ các yếu tố này thì GDP sẽ chỉ tăng đúng khoảng 5,6%.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Bùi Quang Vinh kể lại: "Khi tôi đi công tác ở Úc, New Zealand, anh Lâm (Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê) có nhắn GDP quý I, tôi hơi choáng. Vì quý I năm ngoái, GDP chỉ có 5,06%, mà năm nay, lại tăng 6,03%, thậm chí lúc đó còn dự báo khoảng 6,27%, gần 6,3%. Thấy vui, nhưng lại lo vì cao quá".
Choáng nên Bộ trưởng Vinh không báo cáo Thủ tướng ngay, mà yêu cầu Tổng cục Thống kê kiểm tra, qua đó, thấy rất yên tâm là các phương pháp thống kê, so sánh đều chặt chẽ. “Khâu nối lại, có hàng loạt con số rất logic thể hiện tăng trưởng kinh tế quý I đã tốt hơn rất nhiều”, ông Vinh nói.
Ông Vinh phân tích, nhập khẩu vừa qua tăng mạnh, thì chủ yếu là phục vụ sản xuất, với 80% là hàng máy móc, thiết bị. Ngay cả nhập khẩu ô tô tăng, nhưng là ô tô tải, nghĩa là đều phục vụ cho sản xuất, vận chuyển vật liệu, chở đất cát..., chứ không phải xe du lịch, đi chơi.
Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, số các doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động hiện tăng hơn 12%. Nhiều doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu cao hơn trước.
Cuối buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói: "Tôi không nghĩ là mình có thể đạt được. Tăng trưởng công bố lên, hơi bất ngờ, nhưng có cơ sở".
Ông nói, nhìn lại dãy năm 2011-2015, có thể thấy có chuyển biến ở nhiều chỉ tiêu. Trong 5 năm qua, với con số 6,03%. GDP quý I năm nay đã bứt phá, tăng cao nhất. Năm 2011, quý I GDP tăng 5,9%, năm 2012 là 4,75%, năm 2013 là 4,26%, 2014 là 5,06%.
Thiệt 1,6 tỷ USD vì gạo, dầu thô
Nếu như ở 2 cuộc họp trước, giá dầu và giá điện là vấn đề nóng nhất thì ở cuộc họp này, các bộ trưởng đều bày tỏ lo ngại về sự suy giảm xuất khẩu.
Giải trình với Thủ tướng về sự giảm sút này, Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng bày tỏ: " Quý I dù vẫn duy trì đà tăng trưởng là trên 6%, nhưng so với cả năm là thấp và cũng thấp hơn cùng kỳ năm 2013 và 2014, 2013".
Theo bộ trưởng Hoàng, nguyên nhân là do nhóm hàng nông nghiệp, thuỷ sản giảm rất mạnh, cả về giá và khối lượng. Về kim ngạch, nhóm này đã giảm tới 797 triệu USD. Mặt hàng chủ lực thuỷ sản, gạo xuất thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhóm này chỉ chiếm tỷ trọng 20% trong giá trị kim ngạch xuất khẩu.
Nguyên nhân thứ hai là do giảm giá trị đáng kể về dầu thô, than đá. Than đá giảm xuất khẩu là theo chỉ đạo của Thủ tướng từ cuối 2014 đến 2015, chủ trương của Việt Nam là hết sức hạn chế xuất khẩu than, nhất là than cám, chỉ duy trì than cục nên giảm rất nhiều. Cùng đó, giá dầu thô quý I giảm tới 40% so với mức bình quân 2014. Riêng nhóm hàng này giảm kim ngạch xuất khẩu tới 800 triệu USD.
"Cộng cả hai lĩnh vực trên thì xuất khẩu quý I đã giảm 1,6 tỷ USD so với dự tính", bộ trưởng Hoàng cho hay.
Trong khi đó, nhập khẩu lại tăng cao, tốc độ trên 16%. Tuy nhiên, bộ trưởng Công Thương cho rằng, có điều đáng mừng là trong cơ cấu nhập, máy móc thiết bị chiếm chủ yếu, trên 80%. Mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu chỉ tăn 11,4%, mặt hàng hạn chế nhập khẩu giảm 1,3%. Như vậy, vẫn kiểm soat được nhập khẩu, điều kiện cho đầu tư, sản xuất kinh doanh nhưng vẫn khống chế những mặt hàng không cần thiết. Nhập siêu quý I bằng 5,1% trên tổng kim ngạch xuất khẩu cũng vẫn nằm trong dự báo đã báo cáo Quốc hội.
Bộ trưởng Vinh bày tỏ, 2 nguyên trên đã giải thích tại sao, năm ngoái doanh nghiệp trong nước xuất khẩu ngang với khu vực FDI, bằng 14-16%, nhưng năm nay, doanh nghiệp trong nước lại xuất khẩu tụt xuống trong khi khu vực FDI vẫn giữ vững. Đây là vấn đề cần tháo gỡ.
"Ta vẫn xuất thô là chính, chịu tác động bên ngoài nhiều, không cạnh tranh được. Gạo vẫn thế thôi, mủ cao su vẫn vậy thôi, cho nên dứt khoát phải tái cấu trúc nền kinh tế nông nghiệp mạnh hơn", ông Vinh đề nghị.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp so với khu vực. Do vậy, phải bám sát diễn biến giá dầu, đồng đô-la, diễn biến các nền kinh tế như Nhật Bản, Trung Quốc...
"Mục tiêu GDP đề ra có khả năng đạt được, nhưng cấn phấn đấu đạt cao hơn 6,2%. Xuất khẩu tăng 10%, nhập siêu kiểm soát 5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Bộ Công Thương phải chủ trì tháo gỡ xuất nhập khẩu. ", Thủ tướng yêu cầu.
 -----------
** ‘Không có doanh nghiệp chết là có vấn đề’
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, quý I chỉ có 4.040 doanh nghiệp khó khăn, giải thể, phá sản, thấp hơn 1.000 DN so với cùng kỳ năm ngoái là 5.100 doanh nghiệp khó khăn, dừng hoạt động.
Trong đó, , số giải thể quý I mới là 2.565 DN, tạm ngừng hoạt động là 16.1675. Ngoài ra, quý I cũng ghi nhận đã có có 5.094 DN đã quay trở lại hoạt động, tăng 12,7%.
Thêm vào đó, doanh số kê khai nộp thuế năm ngoái là 482.615 DN. Đến 3 tháng đầu năm nay, đã có 490.000 DN, tăng 11.974 DN. Nếu tính 2 tháng đầu năm, doanh số kê khai tính thuế tăng 16,2%.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Bộ KHĐT cho biết, tham khảo các chuyên gia Úc, New Zealand, trong nền kinh tế thị trường, số DN phá sản, giải thể, khó khăn bình quân trên thế giới là 12-14% là bình thường. Đó là quy luật của kinh tế thị trường.
Ông tính toán, chúng ta có gần 500.000 DN đang hoạt động bình thường thì 12% tỷ lệ rời bỏ tương ứng là 60.000 DN. Nếu số này chết, khó khăn là bình thường.
Tuy nhiên, số giải thể và tạm ngừng hoạt động cộng lại vừa qua mới là hơn 18.000, chưa đến 20.000 DN, mới đến 4% so với số doanh nghiệp hoạt động.
"Tôi cho Cục đăng ký kinh doanh rà soát thì thấy, 97% là DN nhỏ, vốn dưới 10 tỷ, rất bé. Họ muốn giải thể đi để làm việc khác, để đổi mới hoạt động. Đó là việc bình thường trong kinh tế hiện nay", bộ trưởng Vinh nói.
 (Tầm nhìn)
---------------

30 nhận xét:

  1. Nếu thống kê số lượng quân nhân Mỹ bị loại khỏi vòng chiến đấu,theo như báo cáo của đảng,thì gần hết quân đội Mỹ đã bị tiêu diệt tại chiến trường Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước 1975 có 1 tên thanh niên thất nghiệp ăn cắp xăng từ xe GMC Mỹ (Gò Vấp, Saigon). Thằng ngu đó còn hút thuốc, làm cháy xe! Hắn hoảng quá bỏ chạy vào vùng jải fóng, được "chế biến" thành anh hùng đốt xe Mỹ?!
      Nhiều CBCM tại đây vẫn còn nhớ chuyện này.

      Xóa
    2. Trong dòng cuối cùng của trang báo cáo viết " kinh tế qúi I tăng trưởng 6,03% " nhưng ở trang sau tiếp " là hoàn toàn không có cơ sở " các ông ấy quên không đọc tờ tiếp theo nên mới giật mình ! Chắc hôm nay là ngày 1 . 4 nên các vị Bộ trưởng đùa cho vui thôi .

      Người cuối cùng trong số các cụ già bắn rơi máy bay .
      Hoằng Hóa - Thanh Hóa ngày 1. 4 . 2015 .

      Xóa
    3. Làm LÁO, báo cáo HAY là nghề của lũ VẸM cs LÁO

      Xóa
    4. Bác "Hế hô! Trên đất này! Có cụ già bắn rơi máy bay!" cuối cùng ở đâu cho tôi tới thăm? Tôi đang rất muốn tìm hiểu.

      Xóa
    5. Anh (k)hùng đốt xe nhà binh Mỹ có tên tục là Hai Già. Đã chết.

      Xóa
  2. Mấy kẻ này cho ra số GDP nào chẳng được? Tăng 5-6%?
    Trong khi nợ của VN tính theo đầu người tính từ khi công khai tuyên bố (thực ra cũng do quốc tế đưa ra) từ 800 USD nay lên hơn 1.200 USD!
    Tăng 50% đấy! Mấy kẻ dốt nát ơi!
    (Tương lai tươi xáng!)

    Trả lờiXóa
  3. Các con số kinh tế của VN nhảy múa theo quyết tâm chính trị cứ ra chợ biết rõ GDP ra sao

    Trả lờiXóa
  4. "Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó thủ tướng bất ngờ"!
    Còn nhân dân? Họ nói với nhau" "Mấy thằng khùng ấy chúng nó cứ lảm nhảm tào lao xích đế suốt ngày ý mà... Tin chúng nó có mà đem thóc giống ra ăn!"

    Trả lờiXóa
  5. 3X đi Úc không vay được tiền lại còn bị quở trách, vì thế về nhà chỉ đạo mấy ông thống kê đưa số liệu láo để tự xướng với nhau đem khoe trước bàn dân thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  6. GDP tăng bất thường hay là do "thế lực thù địch" chăng?!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng hơn, là do thế lực thù địch của thế lực thù địch.

      Xóa
  7. Dễ mà,nó có chính xác hay không đó chứ ! ( chắc chắn là KHÔNG rồi ! ),nếu cứ theo con số thống kê của VN,thì cho đến giờ VN phải là hàng đầu thế giới về mọi mặt rồi !

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh 07:04 / 01.04.2015 nói hay quá,đúng 100% !

    Trả lờiXóa
  9. Chẳng có cơ sở nào để tin vào các con số thống kê mà các vị đưa ra....Thôi thì các vị choáng, ngất, hay chết cũng mặc các vị. Chúng tôi chỉ cần cơm no, áo ấm, sống tự do !

    Trả lờiXóa
  10. Đã bảo đừng tin Cộng sản chúng ta nói mà!

    Trả lờiXóa
  11. Cứ mỗi tháng một lần tăng giá điện ,xăng thì chả mấy chốc Việt nam sẽ đạt hai kỷ lục thế giới đó là GDP tăng trưởng cao nhất thế giới và dân Việt nghèo nhất thế giới thật sáng tạo!

    Trả lờiXóa
  12. Thủ tướng còn đang MƠ HỒ cách tính GDP của VN thì các vị tha hồ VẼ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thế Gờ-Dzê-Pờ là cái guái gì thế? Phải nhản thuốc Tây hông?"

      Xóa
  13. Làm bộ sửng sốt,làm bộ ngở ngàng ... ( để chứng tỏ vô tư !) - // thực chất,con số này do họ sáng tạo ra đấy ! => Để đánh lừa nhân dân thôi mà ! Chiêu này cũ rích các ngài ơi,thôi,đừng lưu manh nữa có được không ?

    Trả lờiXóa
  14. Thưa bạn Nặc danh 19:56 / 01.04.2015 => GDP là 3 chữ cái viết tắt từ tiếng Anh có nghĩa là TỔNG SÁN LƯỢNG QUỐC DÂN ( xin tạm dịch ) - G từ chữ Gross có nghĩa là tổng số sản phẩm / D từ chữ Domestic có nghĩa là nội địa,ở phạm vi một nước / P từ chữ Product có nghĩa là sản phẩm \\ Vậy,GDP chỉ tổng số hàng hóa và các giá tri vật chất khác của một quốc gia vào một thời điểm nhất định nào đó => sức mạnh kinh tế tại một thời điểm nhất đinh,chỉ số này luôn thay đổi .VN ta con số này hoàn toàn không chính xác,bởi lẽ lãnh đạo luôn nói quá để mị dân và lòe thế giới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặc dù GDP được sử dụng rộng rãi trong kinh tế, giá trị của nó như là một chỉ số vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Sự phê phán sử dụng GDP bao hàm các điểm sau:
      - Kết quả tính GDP theo các phương thức khác nhau làm người ta bối rối, nhất là khi so sánh xuyên quốc gia.
      - GDP, như một chỉ số về kích cỡ của nền kinh tế, nhưng lại không chuẩn xác trong đánh giá mức sống.
      - GDP không tính đến kinh tế ngầm, kinh tế phi tiền tệ như kinh tế trao đổi, các công việc tình nguyện, chăm sóc trẻ em miễn phí do các ông bố bà mẹ (không làm việc) đảm nhiệm hay sản xuất hàng hóa tại gia đình, giá trị của thời gian nghỉ ngơi và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tại các nước mà việc kinh doanh thực thi một cách không chính thức chiếm phần lớn thì số liệu của GDP sẽ kém chính xác.
      - GDP không tính đến tính hài hòa của sự phát triển. Ví dụ một nước có thể có tốc độ tăng trưởng GDP cao do khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên.
      - GDP tính cả những công việc không đem lại lợi ích ròng và không tính đến những hiệu ứng tiêu cực. Ví dụ, một xí nghiệp làm tăng GDP nhưng gây ô nhiễm một con sông và người ta phải đầu tư để cải tạo lại môi trường. Việc này cũng làm tăng GDP.
      - GDP cũng không cho ta sự phản ánh trung thực của sự phân chia lợi ích trong phạm vi đất nước. Có thể có những nhóm người không thu được lợi ích gì từ lợi ích kinh tế chung. GDP cao có thể là kết quả của một số người giàu có đem lại cho nền kinh tế trong khi phần lớn dân chúng sống dưới mức nghèo khổ.

      Xóa
    2. Ví dụ như ông Mạnh đức nông mỗi bữa ăn 1 con gà,các cháu miền cao ăn mỗi bữa 1 con nhái.Tính trung bình giữa lão Mạnh và một trẻ miền cao thì mỗi bữa,một người ăn nữa con gà và nữa con nhái

      Xóa
    3. Vậy GDP của các cháu miền cao có thể gấp 2, 3 lần lão Đ. Mạnh. Vì đôi lúc các cháu miền cao có thể xài sang, phóng tay ăn 2, 3 con nhái 1 bữa.

      Xóa
    4. Thực khách hỏi lão chủ quán thịt thỏ:
      - Thực tình thịt ông cho chúng tôi ăn không 100% là thỏ?
      Lão chủ quán, vừa đọc tin GDP VN phát triển xong, trả lời tỉnh bơ:
      - Ừm... Thật ra là nửa này nửa nọ. Tôi pha với thịt lợn.
      - Nửa số thịt là thỏ, nửa số thịt là thỏ?
      - Không. Nửa con thỏ pha với nửa con lợn.

      Xóa
  15. Cứ tự vẽ số ra để huyễn nhau thế này, dân còn khổ dài dài

    Trả lờiXóa
  16. "Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó thủ tướng bất ngờ"?
    Sao thấy giống 3 lão cả thộn thế?
    1 chuyên gia kinh tế Trung Cộng còn mỉa mai: "Anh xây một cái cầu, rồi anh đập nó, và rồi anh xây một cái cầu mới. Vậy là anh tăng GDP gấp 3 lần, nhưng vẫn chỉ có một cái cầu?!"
    Tương tự, chặt bừa phứa 6.700 cây quý ở Hà Nội và trồng thay bằng loại cây "mỡ màng", là có sự tăng GDP ở đó! Phát hãi hùng! Ai phản đối việc này là "chống chế độ" đấy?!

    Trả lờiXóa
  17. Khéo làm hề ! Thấy đau lòng và buồn tủi cho đất nước tôi !

    Trả lờiXóa
  18. " Thường thì công việc thống kê chuyên nghiệp ở cấp quốc gia phải cần ít nhất từ 1 tuần (cho thống kê tháng) đến 3 tháng (cho thống kê hàng năm) – cho hàng quí là khoảng khoảng 2 tuần… Mọi con số đưa ra trước đó đều là dự đoán, hoặc khống kê…
    Hôm nay, 1/4/2015, tôi đảm bảo trên toàn thế giới không quốc gia nào có con số thống kê như tăng trưởng GDP quí 1 để mà công bố cả, đơn giản vì họ chưa tính ra, trừ VN "
    (Phan châu Thành)
    http://danlambaovn.blogspot.com/2015/04/gdp-qui-i2015-tang-603-man-bip-kich-lo.html#more

    Trả lờiXóa
  19. Khi đi học đạo diễn ở Bungaria,tôi thấy xảy ra những vụ mất cắp thì chỉ có ba loại thủ phạm.
    1- người VN đang làm việc, học tập hoặc đang sinh sống ở Bun.
    2- Người Ả rập.
    3- Người Di gan.
    Hầu như người Bun không ăn cắp. Trong lớp học, khi nghỉ giải lao, đi ra ngoài tôi vẫn để túi trong lớp mà chưa bao giờ bị mất đồng nào. Thỉnh thoảng có đứa bạn Bun hỏi:" Mày có thể cho tao mấy hào uống cà phê không? " Họ thật thà vậy đó. Tìm hiểu vì sao họ không dám ăn cắp thì mới biết rằng đạo luật xưa của họ;
    - ăn cắp xử chặt tay.
    - Nói dối, làm chứng gian- cắt lưỡi.
    MỚi nghe thấy có vẻ như dã man. Nhưng nghiệm ra lại thấy phải suy ngẫm về việc họ làm. Ở VN ta bây giờ quan chức tha hồ cướp của dân mà còn được pháp luật bảo vệ. Dân oan tự thiêu ngày một nhiều. Làn sóng căm phẫn ngày một lên cao. Mọi người cần hiểu rõ trách nhiệm của mình phải làm gì để cứu lấy đất nước.

    Trả lờiXóa