Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Đã đến lúc Việt – Mỹ phải tiến xa hơn quan hệ song phương

Ông Ted Osius đại sứ Mỹ ở Việt Nam (phải)
và ông Phạm Quang Vinh đại sứ Việt Nam tại Mỹ (trái)
 tại buổi gặp gỡ ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS,
Washington DC, ngày 24/3/2015
Đại sứ Mỹ Ted Osius rằng ông ủng hộ ý tưởng “đã đến lúc Việt Nam và Mỹ phải tiến xa hơn quan hệ song phương để hợp tác ở mức khu vực và toàn cầu”.
Mới đây, đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã có một phóng sự đặc biệt bàn về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nhân việc hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Đài NHK cho rằng, sau hai thập niên hợp tác và phát triển, Mỹ và Việt Nam- hai quốc gia cựu thù- hiện đã trở thành đối tác toàn diện. Giá trị trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt 36 tỷ USD năm 2014 và cả hai nước đang đứng trước cơ hội hoàn tất việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
                                        >> Việt-Mỹ huấn luyện…trên biển  
Hai Đại Sứ mới được bổ nhiệm tới Washington DC và Hà Nội là ông Phạm Quang Vinh và Ted Osius đã tham gia một diễn đàn tổ chức ngày 24/3 tại Viện nghiên cứu chiến lược CSIS để bàn luận những gì mà Việt Nam và Mỹ đã đạt được trong 20 năm qua và những gì cần làm để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.
Đại sứ Mỹ mới được bổ nhiệm sang Việt Nam Ted Osius nói trong diễn đàn về Việt Nam sau 20 năm bình thường hóa quan hệ với Mỹ rằng ông ủng hộ ý tưởng “đã đến lúc Việt Nam và Mỹ phải tiến xa hơn quan hệ song phương để hợp tác ở mức khu vực và toàn cầu”.
Ông Osius, người đã nhận chức Đại sứ tại Hà Nội và tháng 12/2014, nói rằng có rất nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác và phát triển bền vững hơn nữa, trong đó có thương mại, quốc phòng, an ninh hàng hải, năng lượng, môi trường, khoa học công nghệ, y tế và giáo dục.
Ông Phạm Quang Vinh, người đã nhậm chức Đại sứ Việt Nam tại Washington vào giữa năm 2014, cũng đồng quan điểm và cho rằng Việt Nam và Mỹ cần hợp tác hơn nữa trong những lĩnh vực này và có thể tăng gấp đôi giá trị thương mại hai chiều.
Đại sứ Osius cũng ủng hộ việc Mỹ và Việt Nam đi đến ký kết thỏa thuận thương mại quan trọng (TPP). Theo Đại sứ Osius, Việt Nam là nước ít phát triển nhất trong khối 12 quốc gia tham gia hiệp định, nhưng sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất và ông cũng chắc chắn về khả năng hoàn tất TPP trong năm nay.
Ông cho biết: "Với ý tưởng đưa quan hệ hai nước vượt qua mức song phương lên mức khu vực và toàn cầu thì trước tiên là hợp tác thương mại. TPP là một cơ hội rất lớn cho Việt Nam để tiến thêm mọt bước trong hội nhập kinh tế toàn cầu và sẽ giúp cho mục tiêu tăng gấp đôi giá trị thương mại hai chiều của chúng ta thành hiện thực”.
Ông Osius cho rằng bước đầu tiên để thực hiện mục tiêu này là mở đường bay thẳng giữa hai nước để mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hơn nữa trao đổi kinh doanh và du lịch. Ông cũng hy vọng với sự hợp tác này, Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Hiện nay Mỹ đang là nhà đầu tư lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Để hấp dẫn nhiều doanh nhân Mỹ tới Việt Nam hơn, Đại sứ Osius cũng kêu gọi Việt Nam đổi mới luật visa.
Cuối năm nay,Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du tới Châu á và muốn nhân dịp đó để kết thúc việc thương lượng TPP.Tuy nhiên,hiệp định này đang gặp phải những cản trở từ các thành viên quốc hội khi một số nghị sĩ không đồng nhất về vấn đề quyền lao động và nhân quyền ở Việt Nam.Nhưng ông Osius,từng là tham tán phụ trách lao động khi lần đầu tiên đến làm việc tại Việt Nam cách đây 20 năm,cho rằng những lo lắng đó là không thực tế:”Kể từ khi tới đây,tôi đã ấn tượng với sự cam kết hoàn toàn của giới lãnh đạo Việt Nam vào việc thương lượng và thực hiện những yêu cầu đó để có được TPP”.
Ông Osius nói rằng, TPP là cơ hội tốt để Mỹ đem đến những thay đổi trong hệ thống  kinh tế và sự sắp xếp lao động mà Việt Nam muốn có.Theo ông,việc hoàn tất TPP cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Việt Nam trong việc đáp ứng những yêu cầu để được công nhận là nền kinh tế thị trường.
Hiện Việt Nam đã được trên 30 nước công nhận là nền kinh tế thị trường nhưng chưa được Mỹ công nhận.Ông Vinh nói trong diễn đàn tại CSIS rằng việc hoàn tất gia nhập TPP sẽ “gần như giúp Việt Nam đạt được điều này”
Trong khi đó, Đại sứ Vinh cho rằng năm nay sẽ là dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt-Mỹ và đó là lý do mà “tất cả mọi thứ cần phải được bình thường hóa, kể cả gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương”. Ông cho rằng hai nước sẽ hợp tác được nhiều hơn nữa trong cả xây dựng lẫn chuyển giao công nghệ và xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.
Trần Phong/Infonet
----------------

7 nhận xét:

  1. Ông Trời cứ bắt người Mỹ phải có trách nhiệm với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải như bác nói đâu ? Trời nào bắt
      được cơ chứ ? Chẳng qua Mỹ thấy lợi cho
      họ và lợi cho đối tác của họ nữa,theo kiểu
      "win - win" (lợi cả 2 bên) thì họ làm.
      Trước đây,lúc đàm phán hiệp định Paris để
      rút khỏi VN.họ cũng thực dụng như vậy.Nếu
      họ rút quân được,tức là có lợi cho họ thì họ
      không còn kiên nhẫn để đánh bài lỳ,cù nhầy
      trong việc ký kết hiệp định Paris,do đó đã ký
      mà không cần biết đối phương có tôn trọng
      hay không vì một lý do là đất nước cũng như
      người dân VN.không phải là tổ quốc và đồng
      bào của họ để họ phải tiếp tục bỏ CÔNG CỦA
      để bảo vệ cho bằng được,khi thấy trước là họ
      sẽ chuốc lấy thất bại,trước tình hình "nát như
      tương" của miền Nam lúc bấy giờ !

      Xóa
    2. Tôi vẫn tin vào Ông Trời, hơn bất cứ ai khác. Bạn hiền ơi.

      Xóa
  2. Luc nao cung ' da den luc ' ma le ra phai la ' da muon qua roi '. Cho cho den luc bi Tau no troi chat roi van cu ' da den luc ' thi bo thang nao cuu duoc nua

    Trả lờiXóa
  3. Giời ạ, cứ vòng vo tam quốc hoài, chả biết các bố có thật bụng ko!
    Mỹ có thiện chí với VN thì bảo béng mấy gã khổng lồ dầu khí của mình gạ ký HĐ thăm dò & khai thác với PVN ở những lô nằm trong vùng ĐQKT VN (theo Công ước 1982) mà Khựa đang tính cướp thì có phải là vừa "nghĩa khí" vừa lợi cả đôi đường không?
    Hay là VN còn e mất lòng "ông hàng xóm tốt bụng"!

    Trả lờiXóa
  4. Phải nói thật ra là không ai dám quan hệ thật sự với đảng CSVN, các bố cứ đi hàng hai lúc nói thế này lúc nói thế kia không ai biết đâu mà lườn. Chơi thật tình với các ông về kinh tế, quân sự ai dám chắc là các ông không quay lưng đem bí mật trao cho '' ông bạn vàng 4 tốt''.
    Ngày nay vì bang giao quốc tế và quyền lợi, các nước bắt tay ông xã giao nhưng đến khi ông bị sa lầy nếu không có bạn, đồng minh thật sự thì không ai vào giúp các ông. Cứ nhìn các lãnh tụ ở Ai Cập, Li Bi... khi thất thế thì các nước khác chỉ ngồi nhìn và có thể họ còn nói thầm '' đáng đời thằng độc tài''

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ luôn nói cải thiện quan hệ với Việt Nam mà chẳng thấy viện trợ gì? Cà rốt đâu? Chán phèo!

    Trả lờiXóa