Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Việt-Mỹ - Hòa giải và hợp tác

 Tờ The Diplomat hôm 24.3 đăng tải bài bài viết của tân Đại sứ Việt Nam tại Washington Phạm Quang Vinh về mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả nội dung lược dịch bài viết của Đại sứ.
Theo lời Đại sứ Phạm Quang Vinh, những ai nghi ngờ câu châm ngôn "kẻ thù không đội trời chung có thể trở thành bè bạn" hãy nhìn vào Mỹ và Việt Nam.
Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, trong những năm 1987-1990, khi là một trong các đại diện của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, ông tìm thấy ở người Mỹ sự cởi mở nồng ấm. Nhưng kể từ năm 1995 sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao và trở thành Đại sứ tại Washington, ông lại thấy thêm triển vọng hợp tác chung giữa hai nước từ việc tạo ra thêm công ăn việc làm thông qua các hợp tác thương mại lẫn xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau thông qua giáo dục. 
Việt Nam - đất nước có lực lượng lao động trẻ dưới 30 tuổi rất dồi dào - luôn hướng về phía tương lai. Bằng chứng cho điều này, theo Đại sứ Vinh, đã từng được chứng minh qua sự kiện khi Đại sứ Mỹ tại Việt Nam hiện nay Ted Osius thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe đạp trong những năm 1990, ông đã rất lo sợ gặp phải sự thù địch. Nhưng thay vào đó, ông đã nhận được những sự chào đón nồng nhiệt của người dân địa phương và được một phụ nữ Việt Nam trấn an rằng: "Giờ chúng ta là bạn bè".
Sau nhiều thập kỷ nỗ lực, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khởi động sáng kiến quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Mỹ-Việt Nam hồi tháng 7/2013 để định hướng chuyển đổi liên tục mối quan hệ giữa hai nước. 
Hợp tác này không chỉ phản ánh sự hòa giải giữa hai quốc gia mà còn nhận được sự hỗ trợ của nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham gia Chiến tranh Việt Nam có tầm nhìn xa trông rộng và ảnh hưởng tại chính trường Mỹ như Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghị sĩ John McCain.
Sau 20 bình thường hóa quan hệ, Mỹ và Việt Nam đang tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ, sự tin tưởng và hợp tác. Thông qua quan hệ đối tác toàn diện, hai nước có thể vạch ra đường lối cho thập kỷ tới và mở rộng hợp tác trong một loạt các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng, y tế và hỗ trợ nhân đạo, giáo dục và môi trường, loại bỏ những trở ngại đã lỗi thời chẳng hạn như các lệnh cấm vận vũ khí.
Sau ba thập kỷ đổi mới, cải cách, nền kinh tế Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tựu, đem lại sự thịnh vượng cho nhân dân, giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo. Từ năm 2000-2004, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gấp 5 lần, từ 400 đến gần 2.000 USD.
Với nhu cầu thương mại ngày càng tăng, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 26 của Mỹ với tổng khối lượng giao dịch hai chiều lên tới 36 tỷ USD trong năm 2014, tăng gấp 4 lần so với năm 2006 - một năm trước khi Mỹ khôi phục tình trạng bình thường hóa thương mại vĩnh viễn với Việt Nam và tăng gấp 70 lần so với năm 1995.
Tiềm năng hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam còn rất lớn. Bằng chứng là gần đây, GE đã ký hợp đồng cung cấp động cơ trị giá 1,7 tỷ USD cho Vietnam Airlines, hợp động khác trị giá 800 triệu USD cho VietJet Air. Tăng xuất khẩu sang Việt Nam không chỉ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp và việc làm ở Mỹ mà còn giúp Việt Nam cải thiện nền kinh tế và mức sống.
Bên cạnh đó, nếu hiệp định TPP được ký kết, nó sẽ giúp thị trường Việt Nam cải cách hơn nữa và mang lại sức sống mới cho nền kinh tế của Việt Nam
Ngoài thương mại, Việt Nam và Mỹ còn thúc đẩy nhiều chương trình hợp tác khác trên lĩnh vực giáo dục và công nghệ, giải quyết các di sản chiến tranh, các vấn đề biến đổi khí hậu và thiên tai.
Hai nước cũng thành lập 11 cơ chế đối thoại, trong đó có đối thoại quốc phòng thường niên, đối thoại chính trị-quốc phòng-an ninh song phương nhằm mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, không phổ biến hạt nhân và gìn giữ hòa bình. 
Vượt lên trên những di sản chiến tranh, Việt Nam và Mỹ hiện đang làm việc với nhau bằng tinh thần và mục đích chung. Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Mỹ và Việt Nam đã tạo ra một mô hình cho một thế giới đã mệt mỏi vì chiến tranh về một sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. 
Nguyễn Hưởng/(GDVN)
--------------

18 nhận xét:

  1. "Việt Nam - đất nước có lực lượng lao động trẻ dưới 30 tuổi rất dồi dào - luôn hướng về phía tương lai."?
    Lại phải nghe Vẹt hót! Hiện tại tăm tối luôn bị họ mà mắt hứa hẹn tương lai?
    "Ngày mai quý khách sẽ được ăn miễn phí!" Đó là bảng khẩu hiệu được 1 gã chủ quán lừa đảo đóng lên một cách chắc chắn tại mặt tiền. Gã đã lừa 1 thời gian. Cho đến ngày các khách hàng biết được tâm địa đểu giả của gã. Và họ quay lưng rời khỏi đó. Gã chỉ còn cách vay mượn, sống qua ngày. Không có tiền trả nợ, gã tìm cách bẩn thỉu để có tiền, thậm chí "Tao không trả! Sao cũng được! Bế tắc quá rồi!"

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Kỳ và các cường quốc trên thế giới (không cần tính đến Việt Nam) bằng mọi cách (kể cả chiến tranh), phải chặn đứng hành vi bành trướng của Trung + tại biển đông. Nếu không, tương lai gần, các vị sẽ mất cả Thái Bình Dương!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn mặt tay PQ.Vinh thấy nó đần, không biết có dính gì với PQ.Nghị hay không? Hoặc là cũng dòng với Phạm Bình Minh. Nhưng đúng là PQV chưa nói được câu hoặc vấn đề gì ra hồn. Phân công một tay như thế sang làm đại sứ bên Mỹ kém tầm quá. Chắc cũng diện 4C. Nhưng cái đó không quan trọng. Điều lưu tầm nhất là nó không đủ tầm gánh chức đó tại Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có 1 ông cộng sản có thể qua Mỹ gánh trọng trách đó. Ông ta đã qua, nhưng để... chữa bệnh suy tủy.

      Xóa
  4. Người Mỹ gốc Phi:
    - Thế các bạn có nhận xét gì về bạn còi này nào?

    Trả lờiXóa
  5. Tin cực nóng!
    Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng,
    14 người chết
    VNExpress
    Thứ tư, 25/3/2015 | 22:46 GMT+7
    Khối sắt thép nặng hàng nghìn tấn của giàn giáo đang thi công tại khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) bất ngờ đổ sập tối 25/3 khiến 14 người chết! 30 người bị thương!

    Trả lờiXóa
  6. nghe con vẹt của đảng c s v n hót có mà khổ và đói muôn năm....

    Trả lờiXóa
  7. Phần gốc bị phá hoại do loài sâu bọ , thì phần ngọn ghép cành tuỳ thích nào có ích gì ? Phần gốc VN gồm Văn hoá , truyền thống lịch sử và đạo đức dân tộc , dã bị tư tưởng Mao , Mác , Lenin gây nhiễm độc gần bảy mươi năm . Hôm nay dầu cho theo Mỹ , Tàu , Liên Xô , chỉ nhắm đến cái ngọn nhất thời , thì chắc rằng sớm muộn gì dân tộc Việt cũng có ngày tàn vong ! .

    Một nền văn hoá chỉ nhằm mục đích phục vụ cho Đảng , tự bế môn toả cảng trở thành ích kỷ , tự tôn , ty tiện , thiếu tự chủ , đi ngược lại nguyện vọng tiến lên của nhân loại vì thiếu tự do , dân chủ và tôn trọng nhân quyền . Đảng khiến cho văn hoá Việt càng ngày càng què quặt , mê tín , ru ngủ và lừa bịp , thực dụng thiếu tình người , không chú trọng đến tương lai , chỉ nhằm ẵn xổi ngay hiện tại . Tất cả là hành vi phá hoại văn hoá mà ông cha cố gắng bao đời vun đắp và gầy dựng .

    Truyền thống dân tộc bị nhồi nặn , cắt xén , bóp méo , cho phù hợp với lợi ích Đảng . Một dân tộc có thể không rõ cội nguồn , mơ hồ lịch sử , chỉ biết tôn vinh lịch sử Đảng . Để rồi hôm nay Đảng như hủ mắm thối , ảnh hưởng nặng nề đến niềm tin lớp trẻ , mất tự hào lẫn tự ái dân tộc , một thế hệ trẻ VN bị chai lì hoặc tự ti , hoặc tự đại khi phải nhìn nhận mình là người Việt .

    Đạo đức dân tộc được đảng biến hoá thành Đạo đức HCM , rồi đạo đức này cũng bị cắt xén cho phù hơp với tư tưởng Mác . Rốt cục đạo đức rối loạn , đạo đức suy đồi , tội ác lan nhanh từ chính quyền ra xã hội , vô pháp vô thiên . Đến độ hành vi bán nước cũng bị xem nhẹ . Một dân tộc ích kỷ , vì mình quên mất mọi người , chẳng cần biết xấu hổ là gì .

    Một VN vỡ trận sau gần Bảy mươi năm do đcsvn lãnh đạo , một dân tộc mất gốc thực sự khó bề cứu vãn ! Những tiếng kêu của bao tù nhân Lương Tâm vì thế trở thành lạc lõng giữa một xã hội suy tàn văn hoá , suy tàn truyền thống , suy tàn đạo đức . Một xã hội mà người dân mất tự chủ , gió chiều nào theo chiều nấy , chỉ biết phận mình và tự ái vặt vãnh .

    Hôm nay theo Tàu , ngày mai theo Mỹ ....vv..! Chẳng khác nào bèo dạt hoa trôi ...! Thân phận của một dân tộc Không xa thân phận của kẻ bán trôn nuôi miệng , chẳng biết tự trọng , tự ái là gì ? Thì tương lai dân tộc sẽ đi về đâu ....!

    Trả lờiXóa
  8. Động tác nắm hai tay để trước ... tỏ rõ 1 người bối rối, lúng túng, không tự tin. Nói chung là đứng chịu trận cho qua thời gian...

    Trả lờiXóa
  9. "Việt Nam - đất nước có lực lượng lao động trẻ dưới 30 tuổi rất dồi dào - luôn hướng về phía" ... tương lai vô định!
    Phải nhìn nhận cho đúng vấn đề "lực lượng lao động trẻ" VN hôm nay để phát biểu cho chuẩn, đó là thế mạnh nhưng cũng là gánh nặng cho đất nước khi mà con đường phát triển đang còn rất bấp bênh, mà cuộc đời của con người thì có hạn.
    Thấy mấy cái phong trào đóng kịch vô hồn của Đoàn TN trên TV mà buồn!

    Trả lờiXóa
  10. Làm ngành ngoại giao mà thái độ tư thế cứ ...khúm núm thế này à! Hết người tài đức rồi nên phải dùng tay này. Ngày mạt vận của CS đang đến.

    Trả lờiXóa
  11. Cũng còn khôn chút ít - không đeo cà vạt đỏ choét!

    Trả lờiXóa
  12. Mọi nổ lực vào lúc này LÀ chặn đứng cho bằng được mộng xâm lược của giặc Tàu cộng // nếu không,hối tiếc ngàn năm !!!

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn nụ cười giễu cợt và động tác vỗ lưng có ý xem thường của Obama, người ta nhớ lại 1 đoạn trong diễn văn nhậm chức lần thứ nhất của ông :”Chủ nghĩa phát xít và CNCS là hai thứ chúng ta, nối gót cha ông, cần phải tiêu diệt”!

    Trả lờiXóa
  14. Nhà phê bình Trần Mạnh Hảo nhắc lại chuyện một lãnh đạo Việt Nam tự hào đã "hy sinh xương máu nhiều nhất thế giới" để có độc lập trong khi lãnh đạo Thái Lan đáp lại rằng họ tự hào "vì không mất xương máu" mà vẫn có độc lập, tự do.

    Trả lờiXóa
  15. Chủ nghĩa phát-xít & chủ nghĩa cộng sản là của loài quỉ sa-tăng mà !

    Trả lờiXóa
  16. Không biết 30 tháng tư này còn có bao nhiêu người Việt xem Mỹ là kẻ thù xâm lược trong quá khứ . Khi cuộc chiến 20 năm GPMN được xác định là cuộc chiến Ý thức hệ giữa tự do & cộng sản . Một dân tộc Việt bất hạnh trong cuộc chiến tương tàn với những bà mẹ anh hùng khóc cho những đứa con ở cả hai phía Quốc Cộng .

    Một dân tộc bị những khẩu hiệu vì tổ quốc , vì đồng bào Miền Nam ruột thịt loè bịp . Miền Nam không cần Giải phóng và Miền Bắc chẳng cần phải lao vào cuộc chiến để rồi cuối cùng kết thúc là một Đại thắng mùa xuân , không chỉ thống nhất đất nước mà tiếp tục là một chủ nghĩa cộng sản khiến cho mọi người sợ hãi , sợ hãi như Cải cách ruộng đất tàn bạo vào thập niên 50 của thế kỷ trước .

    Dân tộc Mỹ thích hoà bình trong thế siêu cường . Hợp tác với những nước Cộng sản nhằm cùng nhau tìm kiếm một giải pháp an toàn cùng tiến trong tinh thần tôn trọng tự do , dầu cho khác biệt ý thức hệ . Chấp nhận chiến tranh vì lợi ích và lẽ phải của nhân loại , đã khiến Mỹ mang tiếng Sen Đầm thế giới .

    Chiến tranh vi ý thức hệ tự do & cộng sản của thế giới không có thắng bại . Bởi lẽ phía tự do tư bản không chủ trương lấn chiếm chỉ chủ trương ngăn chận làn sóng đỏ , CNCS mang mầm móng hận thù người mua bán , trí thức , giàu có . Một thế giới Đại đồng do cuộc cáh mạng với công nhân và nông dân nghèo khổ , bị kích động lợi dụng để lao vào cuộc chiến mang danh cướp chính quyền !

    Hai chủ trương khác biệt giữa tự do & cộng sản chứng minh thế giới bất ổn gần một thế kỷ , chính do ý thức hệ cộng sản muốn làm một cuộc cáh mệnh Đỏ , tiêu diệt tư sản tiến lên thế giới Đại ĐỒNG .

    Hôm nay đi với tư bản Mỹ , học tư bản Mỹ , khi biết cs là thất bại , là mầm móng xâm phạm nhân quyền , xâm phạm tự do và dân chủ , thì con đường XHCN không nên nhắc đến vì nó đã lỗi thời trong tư duy phát triển chung của nhân loại .

    Ông Tổng bí Thư cùng các đảng viên cs và toàn thể người Việt , tất cả đều thấm thía về sự nguy hại của chủ nghĩa cs , chủ nghĩa xã hội . Tất cả đều nhận ra cs là một độc tố nguy hiểm cho một dân tộc . Nhưng đảng và đảng viên cũng như những thành phần giàu có hiện nay tại VN , đã lợi dụng cs để phát đạt danh lợi . Khiến cho mọi người đều nhiễm độc mà không biết .

    Một mai , khi chế độ cs không tồn tại . Nhưng bản thân của người Việt bị nhiễm độc cs khó mà nhận ra và điều trị . Giống như nước Nga hiện nay với Putin và một mầm mống hiếu chiến , mạnh được yếu thua của cs còn lây lan và tồn tại trong dân tộc Nga , rõ nét nhất là sự ích kỷ , mình vì mình và mọi người phải vì mình !

    Thế giới của cs bị tiêu tan lần hồi vì chính sự ích kỷ và hiếu chiến vĩ đại . Nó bị huỷ diệt bởi đấu tranh nội tại của bản thân , bị chính chất độc cs huỷ diệt . Nếu theo tư bản , tư sản , người Việt phải thực tâm học hỏi lại nền văn hoá , truyền thống và đạo đức của dân tộc , nền tảng một thời đã bị chủ nghĩa duy vật cs tàn phá .

    Vô thương thì bất phú . Nhưng mua bán cần có tự do cạnh tranh , không xử dụng độc quyền nhà nước . Nhờ mua bán trao đổi học hỏi lẫn nhau mà xã hội phát triển . Nhờ tư sản mà con người bỏ công sức để đầu tư . Đã tư sản nhưng vẫn giữ XHCN để hướng đạo , là việc làm cản bước tiến hoá , chir nhằm mục đích tư lợi tham nhũng hối lộ .

    Trước khi đi Mỹ , hoặc nễu không đi Mỹ , ông Trọng nên nhớ rõ những đều trên may ra mới thu phục được nhân tâm và bớt mang tiếng Lú khi còn trong cương vị Tổng bí thư đcsvn .

    Trả lờiXóa
  17. Người Mỹ đang quay lại VN.

    Trả lờiXóa