Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Thư ngỏ về việc xây dựng "Tháp truyền hình CAO NHẤT THẾ GIỚI"

KÍNH GỬI ÔNG TỔNG GIÁM ĐỐC TRUYỀN HÌNH VN
Kính thưa ông Tổng giám đốc
Dư luận cả nước và thế giới đang vô cùng kinh ngạc nếu không muốn nói là phẫn nộ về việc Việt Nam tàn sát môi trường bằng chiến dịch chặt cây lâu năm trên các đường phố Hà Nội và dự án lấp sông Đồng Nai xây khu đô thị mới, thì lại rộn lên về dự án Tháp truyền hình... "cao nhất thế giới"!
Đông đảo người dân đã phản ứng trước hội chứng "nhất thế giới", "nhất châu Á", "nhất Đông Nam Á" từ chiếc bánh chưng, tô hủ tiếu, cho đến pho tượng Phật, ngôi chùa, đài kỷ niệm... nay không khỏi hoài nghi Tháp truyền hình sắp xây tổn phí khoảng 1 tỷ đô la liệu có công dụng thiết thực hay chỉ tô đậm thêm bộ mặt hãnh tiến của một quốc gia vừa thoát khỏi đói nghèo, đang chật vật cầu mong ngoại viện để ra khỏi cơn khủng hoảng kinh tế, trong khi người dân còn vô cùng thiếu thốn về mọi mặt, từ cái ăn hàng ngày đến trường học cho trẻ em, giường bệnh cho người đau ốm.
Chỉ nói về mặt công nghệ, nhiều chuyên gia đầu ngành, bao gồm những người từng ở cương vị lãnh đạo của ngành thông tin truyền thông, cũng không thấy được lý do chính đáng để Việt Nam phải xây một tháp truyền hình mới “cao nhất thế giới"!
Vì vậy, chúng tôi, những người tham gia truyền thông và những người quan tâm đến truyền thông quốc gia, xin gửi đến ông TGĐ mấy câu hỏi sau và yêu cầu ông trả lời công khai trước công luận:
1/ Tháp truyền hình tương lai có thực sự phục vụ yêu cầu phủ sóng toàn lãnh thổ trong khi nó chỉ phục vụ cho công nghệ analog, mà công nghệ này tới năm 2020 sẽ không được áp dụng trên diện rộng ở VN theo quy họach của ngành Truyền hình? Được biết hiện nay đa số chương trình truyền hình được truyền qua đường cáp và vệ tinh.
2/ Truyền hình dùng công nghệ analog có ưu điểm là phát sóng được tới các vùng xa xôi hẻo lánh với chất lượng cao, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như qua vệ tinh. Nhưng địa hình nước ta dài nên nếu Tháp đặt tại Hà Nội thì chỉ Lào và Trung Quốc là tiếp nhận tốt. Có người đặt câu hỏi: hay VTV định dùng tháp này để truyền tiếp các đài truyền hình Trung Quốc chăng?
3/ Hiện nay 63 tỉnh thành đều có tháp truyền hình riêng. Chưa có nước nào trên thế giới mà mỗi tỉnh nhỏ đều có một đài truyền hình (hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cách nhau có 20km cũng có tháp truyền hình, phát thanh riêng). Vậy những đài truyền tiếp VTV ở các địa phương đã hoạt động hết công suất chưa? Đường trục cáp quang quân đội và VNTP có dung lượng rất lớn đã được sử dụng tối ưu chưa? Cần điều tra xem có bao nhiêu phần trăm người xem truyền hình đang dùng truyền hình cáp (có thông tin cho rằng phần lớn cư dân các đô thị đã chuyển sang dịch vụ này).
4/ Nếu những lý do chính trị, kinh tế, kỹ thuật để xây tháp truyền hình "cao nhất thế giới" đều không thuyết phục, phải chăng mục đích thật sự của Tháp truyền hình "cao nhất thế giới" là kinh doanh du lịch giải trí, hay quý đài còn ý đồ gì khác?    
Xin ông TGĐ trả lời những câu hỏi trên. Nếu ông thấy khó trả lời hoặc trả lời không thuyết phục, thì mong ông, với lòng tự trọng của một người có trách nhiệm cao của bộ máy truyền thông nước nhà, hãy cho dừng ngay dự án "cao nhất thế giới" này trước khi nó trở thành điều "bị chê cười nhất thế giới".
Kính chúc ông dồi dào sức khỏe và minh mẫn.
1/ Nguyên Ngọc – nhà văn (Đại diện những người ký tên). Địa chỉ: Số 2 Trần Hưng Đạo, Hội An, Quảng Nam.
2/ Phạm Duy Hiển, kĩ sư đã về hưu, dịch giả, bút danh Phạm Nguyên Trường, 8 Yên Bái, Vũng Tàu.
3/ Hoàng Hưng – nhà thơ, dịch giả, nhà báo (nguyên Trưởng ban Văn hóa báo Lao Động Thời Đổi Mới), TP.HCM.
4/ Phạm Gia Minh - TS kinh tế, Phó Tổng thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt nam, Hà Nội.
5/ Chu Hảo – nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Hà Nội.
6/ Lê Phú Khải – nhà báo, nguyên Phóng viên Đài Truyền hình Trung ương, Đài Tiếng Nói VN, TP. HCM.
7/ Hoàng Dũng – PGS TS Ngữ văn, Đại học Sư phạm TPHCM.
8/ Bùi Minh Quốc – nhà thơ, nguyên biên tập viên Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam, hiện sống và viết tại Đà Lạt.
9/ Phạm Toàn – nhà giáo dục, nhà văn, dịch giả, Hà Nội.
10/ Dương Tường – nhà thơ, dịch giả, Hà Nội.
11/ Nguyễn Thanh Giang – TS Khoa học, số nhà 5 ngõ 341, đường Trung Văn, Hà Nội.
12/ Võ Văn Tạo - nhà báo, 95/2d Bạch Đằng, Nha Trang, Khánh Hòa.
13/ Vũ Thế Khôi - Nhà giáo ưu tú, nguyên Trưởng khoa tiếng Nga Đại học Hà Nội, Hà Nội.
14/ Tô Lê Sơn- kỹ sư, thành viên CLB Lê Hiếu Đằng, TPHCM.
15/ Vũ Hồng Ánh - nghệ sĩ đàn Cello, nguyên BTV Đài Truyền hình TPHCM, TP.HCM.
16/ Ý Nhi – nhà thơ, TP HCM.
17/ Vũ Ngọc Tiến - nhà văn, nhà báo, Hà Nội.
18/ Phạm Duy Hiển - Giáo sư vật lý, 12A02, nhà 34T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.
19/ Trần Tiến Đức - nhà báo, đạo diễn phim tài liệu và đạo diễn truyền hình, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục-Truyền thông UBQG DS và KHH Gia đình, Hà Nội.
20/ Bùi Quốc Huy - BS, Bình Phước.
21/ Trần Minh Thảo - viết văn, Bảo Lộc, Lâm Đồng.
22/ Tiêu Dao Bảo Cự - nhà văn tự do, Đà Lạt.
23/ Trần Đồng Minh - nhà giáo, nhà văn, Hà Nội.
24/ Nguyễn Huệ Chi - GS, nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Văn học Việt Nam, Hà Nội.
25/ Nguyễn Đăng Hưng - Giáo sư Danh dự trường ĐH Liège, Bỉ, Tổng biên tập tạp chí quốc tế APJCEN, hiện cư trú ở TPHCM.
26/ Tống Văn Công – nhà báo, nguyên TBT báo Lao Động, TP HCM.
27/ Nguyễn Quang A – Tiến sĩ khoa học, Hà Nội.
28/ Nguyễn Xuân Diện - Tiến sĩ Ngữ văn, Hà Nội.
29/ Lê Hoài Nguyên – nhà thơ, nguyên Giám đốc Điện ảnh Công an, Hà Nội.
30/ André Menras, Hồ Cương Quyết - nhà giáo, Pháp.
31/ Vũ Trọng Khải – PGS TS Kinh tế, nguyên Hiệu trưởng trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp & Phát triển nông thôn II, TP HCM.
32/ Phạm Đình Trọng - nhà văn, TPHCM.
33/ JB Nguyễn Hữu Vinh - Kỹ sư Xây dựng, Nhà báo tự do, Giáo dân Công giáo, Hà Nội.
34/ Hà Sĩ Phu - viết văn tự do, Đà Lạt.
35/ Lê Khánh Luận - TS Toán, nhà thơ, nguyên giảng viên trường ĐHKTế TP.HCM, thường trú 402/13 An Dương Vương, F4, Q5, TP. HCM.
36/ Kha Lương Ngãi – nguyên Phó TBT báo Sài Gòn Giải phóng, TPHCM.
37/ Nguyễn Thị Khánh Trâm - nghiên cứu viên văn hóa, TP HCM.
38/ Mai Thái Lĩnh - nhà giáo, nhà nghiên cứu độc lập, Đà Lạt.
39/ Hồ Ngọc Nhuận - nguyên chủ bút nhật báo Tin Sáng, Sài Gòn (1968-1972; 1975-1981), TPHCM.
40/ Nguyễn Đăng Quang - Đại tá, nguyên Cán bộ Bộ Công an, Hà Nội.
41/ Trần Quang Thành - cựu phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình  Việt Nam, hiện định cư tại Braatislava, Cộng  hòa Slovakia.
42/ Nguyễn Gia Hảo - chuyên gia Tư vấn độc lập, nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, hiện sống tại Hà Nội.
43/ Tôn Quang Trí - Phó giám đốc Sở công Thương TP Hồ Chí Minh.
44/ Hồ Uy Liêm – nguyên Quyền Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học – kỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.
45/ Đào Tiến Thi – nhà nghiên cứu văn học & ngôn ngữ, uỷ viên BCH Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Hà Nội.
Ngày 30/3/2015
T/M những người ký tên
Nguyên Ngọc/BVN
-------------

26 nhận xét:

  1. hoài nam(cán bộ hưu trí)lúc 11:47 31 tháng 3, 2015

    bác Nguyên Ngọc cho em ký tên thứ 46(sau bác Đào Tiến Thi) nhé,em cũng phản đối ý định của tay TGĐ vung 1 tỉ để có cái danh hão,nhưng nếu ông TGĐ đài mà chia cho em chút % ông ấy nhận được từ bên thi công thì em sẽ rút lại chữ ký...vì lương của người về hưu như chúng em hẻo quá,nghe thây 1 tỉ đôla , choáng!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hahaha!!! Bac Hoai-Nam viet hay qua.

      Xóa
  2. Cảm ơn bài viết tinh thần xây dựng đất nước...

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Xuân Mạnhlúc 12:33 31 tháng 3, 2015

    Ôi, những 1 tỷ đô la, làm được biết bao việc cấp bách, ý nghĩa giá trị thiết thực cho đất nước trong tình cảnh này! Các ông tham ăn vừa vừa thôi cho dân được nhờ tí chứ!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu ngày xưa, khi truyền hình còn truyền tín hiệu analog thì chiều cao của tháp đóng vai trò quan trọng, chứ ngày nay truyền hình thế giới đã và đang chuyển sang cáp, tín hiệu vệ tinh thì chiều cao của tháp là vô nghĩa.
    Như vậy, với lộ trình đến năm 2020 truyền hình VN sẽ chấm dứt hoàn toàn việc phát analog, thì tháp truyền hình VN cao nhất thế giới cũng sẽ như Tokyo Skytree (Nhật), tháp truyền hình Quảng Châu, Minh châu phương Đông - Thượng Hải (Trung Quốc) - các tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện nay mang ý nghĩa biểu tượng là chính.

    Mà Việt Nam hiện nay đang đứng chót bảng về kinh tế trên thế giới thì biểu tượng này sẽ là một trò hề cho thế giới cười nhạo: đúng là một lũ Nghèo mà Ngu, hám danh, đòi chơi sang! Thế giới đang chuyển qua công nghệ mới rồi, rồi sẽ còn nhiều công nghệ truyền hình không dùng tháp, vậy chúng mày xây để làm gì???

    Trả lờiXóa
  5. 1 tỷ USD ăn nhằm gì, tuyến đường tàu điện ngầm Bến Thành suối Tiên dài 18Km đã ngốn hết 2,4 tỷ USD, mà chỉ đi ngầm có 2Km, còn lại là đi trên cạn. Đây cũng là tư duy của những thằng ngu bị nhà thầu Nhật lừa cho. Tuyến này thực tế chỉ tốn khoảng 900 triệu USD và ngầm 100%.

    Trả lờiXóa
  6. Các nhà chức trách Việt Nam đang đua nhau kiểu: "Sống chết mặc bay"

    Trả lờiXóa
  7. Chả lẽ ông Minh có vấn đề về thiểu năng trí tuệ, không hiểu được truyền hình số hiện nay cần cái gì? Hay đây là do căn bệnh trầm kha của thói nói láo đã di căn lên não bộ. Tôi chờ xem người có thẩm quyền cao nhất có Quyết không rồi nói tiếp.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nhớ không nhầm , vào thập niên 80 - 90 của thế kỷ 20 , tôi đã rất khâm phục một nhà báo , một biên tập viên của đài truyền hình Việt nam với những phóng sự rất nổi tiếng , rất dũng cảm về những tệ nạn xã hội , tội ác phá rừng , lãng phí tài sản quốc gia ... Nhưng đúng là " chức tước làm hỏng con người " , cũng nhà báo ấy , cũng biên tập viên ấy với sự tử tế trong nghề nghiệp ( và có thể trong cách sống ) , được khán thính giả như chúng tôi quí mến nay đã là TGĐ đài truyền hình VN , UV trung ương đảng CSVN và nay thì con người ấy đã tệ hơn nhiều rồi . Trong mắt khán thính giả bây giờ , VTV cũng chỉ là một " cái lưỡi không xương ..." , một " con vẹt " không hơn không kém của bộ máy tuyên truyền sự " không thật " của ĐCSVN . Và câu chuyện xây dựng tháp truyền hình " cao nhất thế giới " của VTV , không gì khác đó là " tiêu cho hết tiền chùa " và đó cũng là cái bệnh mãn tính của nhà nước này : bệnh tưởng " đẹp nhất , nhiều nhất , tốt nhất , đáng sống nhất và vĩ đại nhất " ! Người ta gọi đó là bệnh VĨ CUỒNG . Nhân vật mà tôi đề cập trên đây đã từng là một nhà báo tử tế : Trần bình Minh ! Quả đúng là : ĐCS là môi trường hủy hoại khủng khiếp nhất sự tử tế của con người .
    Xây tháp truyền hình " cao nhất thế giới " với 1 tỷ USD để làm gì ? trong khi đất nước còn ngập mặt trong nợ nần , dân chúng còn muôn vàn cơ cực với miếng cơm manh áo ... không lẽ " nhà đài " không thấy ? vậy hàng ngày vác máy quay đi đâu ? quay cái gì ? không lẽ chỉ chuyên quay cảnh các loại hội nghị , lễ hội , thi người đẹp bikini ... Còn những khó khăn thiếu thốn khốn cùng của người dân diễn ra hàng ngày trên đất Việt nam này " nhà đài " không thấy , không quay ? Đúng là chức tước , tiền tài , danh vọng đã làm mờ mắt các vị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà đài VTV đưa những vụ lãng phí, những dự án 'phá tiền nhà nước', những chi tiêu công vô lý, lãng phí, những cảnh đời nghèo, cầu treo qua suối không có....Hóa ra là ba xạo à, là đạo đức giả à, nay đề xuất dự án tiêu tiền hơn phá như thế?!

      Xóa
    2. "Tôi nhớ không nhầm , vào thập niên 80 - 90 của thế kỷ 20 , tôi đã rất khâm phục một nhà báo , một biên tập viên của đài truyền hình Việt nam với những phóng sự rất nổi tiếng , rất dũng cảm về những tệ nạn xã hội , tội ác phá rừng , lãng phí tài sản quốc gia ... ":

      Vâng người ấy, tốt nghiệp đại học tại Liên xô, ngành Luyện kim, và về làm phóng viên báo chí.
      Bây giờ, ngành Luyện kim, chỉ làm ra sắt xây dựng. Phí công đào tạo quá!

      Xóa
    3. Vì vậy thế giới văn minh gọi chế độ "ưu việt xhcn" là quái thai của thế kỉ.
      Cho dù tốt hay xấu,đã vào guồng quay của nó rồi thì phải thế,nếu không chấp nhận thì sẽ bị đào thải.
      Tôi e rằng việc này và nhiều việc khác nữa nằm ngoài tầm tay của anh Minh

      Xóa
  9. Thư ngỏ rồi cũng đi vào hư vô nếu chỉ gửi rồi chờ! Người ta vẫn làm, tiền họ bỏ túi, đất nước nghèo đi vay, dân đời đời trả nợ.

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ cần tiền để ăn chia thôi mà,hiểu rõ quá rồi,bàn luận làm chi cho "rách việc" !

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam với GDP bình quân đầu người thuộc diện thấp trên thế giới cũng định xây tháp cao nhất thế giới thì lại là chuyện không bình thường. Cho dù có một phần vốn xã hội hóa đi nữa cũng là chuyện chạy đua theo trào lưu xây trụ sở hoành tráng. Đây là thực sự là một quan ngại trong khi dư nợ công của Việt Nam đang ngày một tăng cao, đến nay, bình quân nợ công 1.224 USD/người...
    > Chỉ thấy lợi cho cá nhân và nhóm lợi ích, đẩy đất nước - người dân vào tình cảnh khốn khó hơn!

    Trả lờiXóa
  12. Theo Báo Điện tử Chính phủ:
    ..."Dự kiến, tháp Truyền hình Việt Nam sẽ được xây dựng trên khu đất diện tích hơn 14 ha tại khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây. Đây là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam. Việc tháp truyền hình này được xây dựng cũng được dự báo sẽ đem lại những ảnh hưởng to lớn với du lịch, đầu tư và xã hội của những khu vực lân cận cũng như điểm nhấn quan trọng về kiến trúc của Thủ đô Hà Nội.
    Dự án tháp Truyền hình có tầm cỡ quốc tế và thuộc vào loại cao nhất trên thế giới, có tính chất đặc thù, vì thế, trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư cần có cơ chế đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định về vốn đầu tư, hình thức giao đất và phương thức chọn nhà thầu nhằm đạt được hiệu quả tối ưu của dự án"...
    -- Ôi, dân ta đã nghèo mà sao khổ thế, đời cháu, chắt lo mà trả nợ nhé, còn thế hệ hiện nay phải lo giải quyết "khâu oai" và có 'hoa hồng ngọc' nhét túi cái đã !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Lê Khả Phiêu nói: "Căn bệnh ung thư thời kỳ cuối". Cho nên phải tranh thủ vơ nhiều dự án, rồi chặt cây, lấp sông, xây tháp truyền hình...để thủ sẵn tiền, nhiều tiền thì may ra được sống!

      Xóa
  13. Trong đoảng ta, đối xử với nhau bằng "tình cảm" (méo mó, nịnh bợ, cả nể) là chính. Không cần biết lý lẽ phải trái trên đời.
    Vạy nên mọi thứ cứ vậy mà thối hoăng!
    Họ ăn cắp nhưng cứ nghĩ là "chạy mánh" qua những "hoạt động" kinh t(h)ế! Chết là ở chỗ đó!
    "Kinh tế thị trường định hướng Mafia đỏ loét"!
    Khi "ăn" sạch sành sanh, không vay mượn được nữa, và không thể móc họng dân đen (vì họ quyết liệt giữa của, và thực sự cực kỳ nghèo khổ - trên răng dưới "lựu đạn"), quá trình tự hủy bắt đầu. Nếu những người cộng sản không chịu rút lui êm đẹp, và quyết tâm chém giết để giữ "guyền lực", bạo loạn sẽ nổ ra! Luôn luôn là trách nhiệm của họ! Loạn là do họ!

    Trả lờiXóa
  14. Không phải ngẫu nhiên mà gần đây xảy ra nhiều chuyện
    nhố nhăng trời ơi đất hỡi nhưng lại "ăn hại đái nát",nào
    là quan chức không ra quan chức khi phát ngôn láo lếu
    khinh thường nhân dân,nào là chặt cây vô tội vạ,nào là
    lấn sông xây nhà v.v. nhất là mắc bệnh háo danh vô lối,
    ngáo được "nhất" thiên hạ ở những chuyện "ruồi bu" vì
    hoàn toàn thiếu thực chất như việc này chẳng hạn !
    Lý do tóm tắt lại là làm người dân quên hết đi việc giặc
    Tàu + đang ra sức xây dựng những công trình quân sự
    ở Biển Đông,từ Hoàng Sa đến Trường Sa.Giặc Tàu +
    càng ngày càng xem BĐ.như sân sau hay ao nhà của
    chúng qua lời Vương Nghị mới đây nhưng về phía nhà
    nước VN.thì ngay cả lời phản đối như thông lệ thường
    thấy cũng không có mà lẽ ra rất cần thiết phải có trong
    trường hợp này khi bị nước khác tìm cách chiếm đoạt
    chủ quyền của mình thì mình phải bác bỏ ngay lập tức,
    đúng lúc và đúng nơi,hầu cho cả thế giới thấy !

    Trả lờiXóa
  15. TA có nhiều thứ "Nhất thế giới" lắm rồi mà...! Thêm làm gì nữa nhỉ..., nhường cho kẻ khác với chứ!

    Trả lờiXóa
  16. Mấy cái tháp THVN cứ bão hơi mạnh một chút là đổ kềnh!
    Chúc "may mắn"!

    Trả lờiXóa
  17. Ở một bài báo nào đó trước đây, tôi có thấy nói là :" VN cần xấy dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới ..(ý là như vậy, chứ không đúng nguyên văn) là của ông thủ tướng Dũng. Vậy mong các bác xem lại, kẻo không lại đổ oan choa anh TB Minh.

    Trả lờiXóa
  18. Làm loãng dư luận là chính. Để dò xét dư luận. 1 tên bắn trúng vài con chim. Đào đâu ra tiền mà xây. Hơn 1 ngàn tỷ đồng BHXH mất trắng không có ai nhận trách nhiệm kìa.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi xin LẠY 45 CỤ , dự án tôi đã chi % xong rồi các cụ mà bắt tôi dừng lại thì chúng tôi đi TÙ chắc !....Xin lạy các cụ .

    Trả lờiXóa
  20. https://www.facebook.com/notes/tuan-ha/ph%C3%A2n-t%C3%ADch-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-kinh-t%E1%BA%BF-c%E1%BB%A7a-th%C3%A1p-truy%E1%BB%81n-h%C3%ACnh-vi%E1%BB%87t-nam-1-t%E1%BB%B7-usd/808948765839811?pnref=story

    Trả lờiXóa