Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Tháp truyền hình – Dự án có lợi cho ai?

Tháp truyền hình Sky Tree ở Tokyo
* PHƯƠNG VI
Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa công bố dự án xây dựng tháp truyền hình cao 636 m, cao nhất thế giới. Liệu đó chỉ đơn thuần là một cột tháp truyền dẫn tín hiệu hay sẽ là sức bật để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn?
Tất cả những công trình xếp vào hàng cao nhất thế giới theo thiển ý của người viết đều có một điểm chung: biểu tượng của thịnh vượng quốc gia và điểm tham quan không thể thiếu trong hành trình của du khách thập phương.
Với vế thứ nhất, liên quan tới biểu tượng thịnh vượng của tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV, không cần phải dẫn chứng khi tại khu vực ASEAN, GDP bình quân đầu người của Việt Nam chỉ hơn Lào, Campuchia, Đông Timor, Myanmar. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2013, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 1.910 USD/người, Lào 1.645 USD/người, Campuchia 1.007 USD/người; Myanmar 900 USD/người.
Mới đây, WB công bố bản đồ chỉ số nghèo ở Việt Nam mà chỉ cần bấm chuột vào mỗi tỉnh thành sẽ cho người đọc thấy được những con số. Tỉ lệ nghèo tại vùng núi phía bắc, nhất là khu vực cực bắc và biên giới Tây Bắc, là cao nhất.
Nhật Bản xây tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện tại và là công trình cao thứ hai thế giới để giải quyết tình trạng tín hiệu hình ảnh truyền hình bị chặn bởi hằng hà sa số tòa nhà chọc trời ở Tokyo do tòa tháp cũ cao 333 m không thể đáp ứng. (Hà Nội đâu có rơi vào cảnh nhà cao tầng chặn  sóng như Tokyo)
Tôi có cơ hội tham quan nhiều công trình ở nhóm cao nhất thế giới. Đứng đầu là tòa nhà cao nhất hiện tại Burj Khalifa ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) với chiều cao 828 m tính cả ăng ten; thứ hai là Sky Tree ở Tokyo, Nhật Bản, 634 m; tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur, Malaysia, cao 452 m đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách 10 tòa nhà cao nhất thế giới.
Tòa nhà Bitexco ở TP.HCM cao 262 m không phải là công trình cao nhất Việt Nam (có chi phí đầu tư 400 triệu USD, bằng ½ tháp truyền hình Sky Tree ở Nhật) gây được chút ít chú ý vì vẻ đẹp của cảnh quan xung quanh nó. Bitexco từng lọt top 5 trong danh sách 20 tòa tháp chọc trời ấn tượng nhất thế giới do kênh du lịch CNNGo của hãng tin CNN bình chọn. Thông thường, những bình chọn kiểu này là cách truyền thông cực tốt để du khách tìm tới.
Tiếc một điều, không có nhiều du khách nước ngoài và cả trong nước chịu bỏ tiền mua vé lên đây tham quan. Các công ty du lịch cũng không đưa Bitexco vào chương trình ngắm thành phố của mình.
Điều gì khiến Bitexco không thể là biểu tượng thịnh vượng quốc gia hay điểm tham quan không thể bỏ qua khi tới TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, như cách mà Petronas, Sky Tree, Burj Khalifa… đã thành công?
Sky Tree nằm cách đền Asakusa khoảng 10 phút đi bộ. Asakusa là điểm đến quen thuộc của du khách thập phương bởi nơi này không chỉ có ngôi đền cổ Asakusa nổi tiếng mà còn có nhiều trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí về đêm… Từ xa đã thấy Sky Tree sừng sững.
Vào những ngày không nắng, đỉnh tháp khuất trong mây và có thể hạn chế du khách lên độ cao 450 m, nơi có Observation Deck (tầng quan sát) số 2, để ngắm cảnh mà chỉ dừng ở 350 m ở Observation Deck số 1. Khắp nơi bên trong khuôn viên Sky Tree là một hệ thống nhà hàng, mua sắm, quán cà phê, bảo tàng… và đặc biệt còn có cả nhà ga điện ngầm ở bên trong. Cụ thể, ở độ cao 350 m có Sky Tree Cafe, Sky Tree Shop và Sky Restaurant 634 (Musashi); ở các tầng chân tháp có Thủy cung (Aquarium), Cung thiên văn (Planetarium), Bảo tàng Bưu chính cùng hàng loạt nhà hàng và trung tâm mua sắm hiện đại trải dài. Bởi thế, khách vào Sky Tree không đơn thuần là ngắm cảnh mà còn có thể giải trí.
Du khách có thể lang thang cả ngày ở bên trong Sky Tree mà vẫn không chán. Chính vì thế, hằng năm có khoảng 6 triệu lượt du khách đến tham quan Sky Tree với doanh thu bán vé và dịch vụ chừng 20 tỉ yen (trong khi kinh phí đầu tư là 65 tỉ yen, tương đương 800 triệu USD, do công ty đường sắt Nhật Bản - Tobu Railway và Đài truyền hình Nhật NHK đầu tư).
Tuy nhiên, khoản thu chính là từ việc cho thuê cột ăng ten của các đài truyền hình ở Nhật Bản để cải thiện việc tín hiệu hình ảnh cho người xem.
Sắp tới, VTV có khả năng sẽ xây “tháp truyền hình cao nhất thế giới”, vượt qua Sky Tree, với chiều cao 636 m khiến không ít người ngưỡng mộ và tự hào. Nhưng tôi cũng chưa thể hình dung được VTV sẽ khai thác gì ở tòa tháp cao nhất thế giới đó, để biến nó trở thành “điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến Việt Nam”. Lý giải đó có cơ sở thực tế không?
Liệu VTV đã tính và có sẵn phương án “mở cửa” ngay từ lúc này để biểu tượng tháp truyền hình cao nhất thế giới (636 m) không chỉ là cột truyền dẫn tính hiệu đơn thuần mà còn trở thành một điểm du lịch đáng nhớ trong con mắt của các khách du lịch và cả công ty lữ hành thế giới?
P.V/TNO 
(Đầu đề của BVB)

23 nhận xét:

  1. Tháp đặt tại Hà Nội thì chỉ Lào và Trung Quốc là tiếp nhận tốt. VTV định dùng tháp này để truyền tiếp các đài truyền hình Trung Quốc chăng?
    Sau đó thì VTV sẽ phủ sóng chương trình Trung cộng đến cả nước

    Trả lờiXóa
  2. Đi vay tiền để ngày nào cũng được ăn cơm thịt thì khôg thể gọi là giàu , ta cứ nhìn trẻ em chân đất đến trường , một tấm áo phong phanh trong gió rét mùa đông , các cụ già lê la trên đường phố bán rau , bệnh viện 3-4 người nằm chung 1 giường . . . thì biết VN có thịnh vượng hay không . Đối với CNCS thì tất cả những cái gọi là " biểu tượng của thịnh vượng " hiện nay đều là ảo . Cuộc đời " ký sổ " từng bữa nhưng lại khoe . . . thịnh vượng ! Cứ đến giờ ăn , dân Thủ đô chỉ cần hướng về tháp truyền hình cao nhất thế giới để nhấm nháp cái " thịnh vượng " là sẽ quên hết đói nghèo .

    Trả lờiXóa
  3. Một đất nước mà “không ít cán bộ” coi thường tri thức, nhưng lại có cán bộ “ăn của dân không từ một thứ gì" thì đất nước đó đứng chót Asean vẫn còn là may mắn
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có phát biểu khủng: "Việt Nam không thể đứng chót trong ASEAN như thế này".
    Thế cho nên ông Thủ tướng chỉ đạo phải làm bằng được tháp truyền hình khủng này. Để còn có cái khoe với Asean.

    Trả lờiXóa
  4. Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dự báo nợ công Việt Nam có thể lên 60% GDP vào năm 2016. Phát biểu tại buổi họp báo cập nhật tình hình phát triển kinh tế sáng 24/03, chuyên gia kinh tế ADB Dominic Mellor cho rằng Việt Nam có thể đối mặt với những rủi ro về nợ công khi thâm hụt ngân sách dự báo sẽ mở rộng hơn.
    Nợ thì như chúa Chổm mà vẫn cố làm cho được tháp cao nhất thế giới!
    Vấn đề là những miếng mồi lại quả mà một bọn sâu mọt tham nhũng đang chờ sẽ vào túi mình. Mặc cho đời sau trả nợ!

    Trả lờiXóa
  5. Ở một đất nước mà bão tố quanh năm, nhà thầu làm ăn chất lượng gian dối thì chỉ sau một trận bão, tháp này sẽ bị nghiêng hay gãy.
    Nhìn xem tượng đài Mẹ VN anh hùng hết 410 tỳ mà chỉ sau 1 tuần diễn ra lễ khánh thành, phần gạch trước mặt tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng bị vỡ, bong tróc.
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/moi-khanh-thanh-nen-gach-tuong-dai-me-viet-nam-anh-hung-bi-vo-20150331144643995.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không hiểu thế nào là " tượng đài mẹ VN anh hùng lớn nhất Đông Nam Á " ???
      ( Báo Kiến Thức ngày 24/03 , 21:30 ) . Các nước Đông Nam Á họ làm gì có tượng đài mẹ VN anh hùng mà so sánh ??? ông Nguyễn như Công , giám đốc ban quản lý đổ do xe và . . . quá đông người nên gạch vỡ chứ không phải chất lương kém ! Nếu chất lượng tốt thì nó đã không vỡ , có phải vậy không các bác ?
      Tôi đã được chứng kiến bãi đậu xe của các siêu thị ở Châu Âu họ lát gạch như thế nào ? xe loại 20 tấn ra vào tấp nập đâu có vấn đề gì . Nếu ở VN tất cả đều có chất lượng cao thì Honda , Mercedes , Ford phá sản lâu rồi !

      Xóa
  6. Thịnh vượng...bằng tiền đi vay. Sáng kiến hay của Chính phủ xứ Việt!

    Trả lờiXóa
  7. Bác Bồng yên tâm rồi nhé: Dự thảo bộ luật Hình sự có một số điểm mới đáng chú ý như: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của người dân. Trong đó, Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm!!!
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/229702/can-tro-quyen-tu-do-ngon-luan-co-the-bi-tu-7-nam.html

    Trả lờiXóa
  8. Tin nóng:
    Dự thảo bộ luật Hình sự còn có một số điểm mới đáng chú ý như: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của người dân.

    Cụ thể, người nào cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình và các quyền tự do, dân chủ khác của công dân, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 2 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả nghiêm trọng, thì có thể bị phạt tù đến 7 năm.
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/229702/can-tro-quyen-tu-do-ngon-luan-co-the-bi-tu-7-nam.html.
    Kỳ này anh 3X ra tay rồi, mấy tên côn an và dư luận viên coi chừng nhé???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng dự thảo lại tha tội tử hình cho tham nhũng thì có phải là động viên,khuyến khích,và sau đó là tạo vây cánh nhóm lợi ích cho bầy sâu ko bà con?

      Xóa
  9. Thủ tướng chỉ đạo rồi nhé:
    “Điện thoại bật ra là có, lên facebook là đọc được thông tin, mấy chục triệu người dùng Internet và mạng xã hội rồi, vậy thì làm sao để thông tin chính thống của chúng ta cũng lên mạng xã hội. Chúng ta không ngăn và cũng không cấm được đâu, quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người ta có lòng tin đúng, ai nói thì nói trên mạng nhưng đây là thông tin chính thống của Chính phủ" - Thủ tướng nói.
    Vậy kỳ này xem mạng xã hội của chính phủ có ai vào đọc nhiều bằng trang của bác Bồng không?
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/216829/thu-tuong--phai-dua-thong-tin-chinh-thong-len-mang-xa-hoi.html

    Trả lờiXóa
  10. - "GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 1.910 USD/người, Lào 1.645 USD/người, Campuchia 1.007 USD/người; Myanmar 900 USD/người"?
    GDP của các nước kia có thể là thật.
    GDP của VN có thể là giả.
    - "Điều gì khiến [tòa nhà] Bitexco không thể là biểu tượng thịnh vượng quốc gia hay điểm tham quan không thể bỏ qua khi tới TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, như cách mà Petronas, Sky Tree, Burj Khalifa… đã thành công?"
    Theo 1 người am hiểu phong thủy thì tòa nhà Bitexco hoàn toàn xấu.
    Quý vị cứ thử tới gần nó ngước đầu mà nhìn lên? Sẽ có cảm giác đầu choáng mắt hoa bởi hình dạng khá quái gở của nó! Trong khi các toà nhà chọc trời nên có hình hộp hoặc tháp đơn thuần, tạo cảm giác vững chãi ổn định.
    Xét về tâm linh, từ ngày có tòa nhà Bitexco, VN ngày càng lưng tưng, có lắm người và việc điên điên khùng khùng!... Mọi chuyện có xu hướng đi xuống (trừ giá điện, nước!)

    Trả lờiXóa
  11. ở VN đỉnh cao trí tuệ, cứ có xây là các quan có đồ để cất ... đó là điều quan trọng nhất...

    Trả lờiXóa
  12. ..."Du khách có thể lang thang cả ngày ở bên trong Sky Tree mà vẫn không chán. Chính vì thế, hằng năm có khoảng 6 triệu lượt du khách đến tham quan Sky Tree với doanh thu bán vé và dịch vụ chừng 20 tỉ yen (trong khi kinh phí đầu tư là 65 tỉ yen, tương đương 800 triệu USD..."
    Nếu biết kinh doanh mà chỉ cần doanh thu =1/2 tháp TT của Nhật bản thì xây dưng tháp truyền hình cũng tốt chứ . Vấn đề là những người lên kế hoạch xây dựng có tính đến những nguồn đến từ những dịch vụ doanh thu khác chưa !!!

    Trả lờiXóa
  13. Có một điều bất cứ ai ở VN cũng hiểu nhưng ít người nói ra là : Người ta rất thích vẽ ra nhiều dự án, càng KHỦNG (nhiều tiền) càng tốt, không cần biết hiệu quả của nó mang lại như thế nào, mà chỉ cần biết là sẽ KIẾM được bao nhiêu % trong các dự án khủng đó thôi.
    Năm 2015 mới qua vài tháng mà đã có những dự án để đời : Tàn sát cây xanh ở HN, tháp truyền hình 'cao nhất thế giới'. Không biết có liên quan gì vs anh "bạn zàng" hay chăng ( Thỏa thuận Thành Đô đến năm 2020 và 'Ngày tàn' của đảng cộng sản Trung Hoa_ Theo các học giả PT) ???

    Trả lờiXóa
  14. Người ta làm để chứng tỏ sự giàu có. Còn Việt Nam khoe các kỷ lục thế giới để biểu lộ sự nghèo khó để đi ăn xin ( xin viện trợ) thí dụ đài Mẹ Viêt Nam Anh Hùng vừa khánh thành đã vỡ gạch, tô hủ tíu đạt kỷ lục không ăn được phải đổ đi.........

    Trả lờiXóa
  15. Chắc lại có bàng tay vàng lỏng của anh bạn vàng dẻo?

    Trả lờiXóa
  16. Cầu Yên Hoành bắc qua sông Mã (Thanh Hóa) dự tính ban đầu gần 200 tỉ, từ đề xuất dự án đến thi công (theo nguyện vọng nhân dân), mấy lần phải dừng thi công do nhà thầu kêu đội vốn, đòi tăng vốn... rồi khánh thành hết 10 năm. Khi khánh thành, tổng chi phí vọt lên 311 tỉ đồng. Một tháp truyền hình cỡ này xây được gần 100 cây cầu như Yên Hoành!
    Ông Trần Bình Minh hãy vì dân vì nước mà suy tính kỹ, đừng vì ham lợi trước mắt cho cá nhân, phe nhóm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "vì dân vì nước mà suy tính kỹ"?
      "Thế là người khác rùi... Đâu còn là tôi?"
      (Trần Bình Bịch)

      Xóa
  17. Tính phí hẻo thôi, 10% của 1 tỷ đô mỹ =100 triệu =1/184/10=0.06% GDP của VN 1 năm!

    Trả lờiXóa
  18. Ở VN ngày nay đến con nít cũng biết các "dự án" chỉ làm phồng thêm túi tiền của lũ quan tham (còn được gọi là nhóm lợi ích, mà ở nước ngoài người ta gọi là mafia, dịch ra tiếng Việt là XÃ HỘI ĐEN). Vì vậy chỉ thấy toàn các dự án "hoành tráng" (nhưng vô bổ) xài tiền tỷ của dân như các bảo tàng (để bỏ không) các con đường đắt nhất hành tinh (chưa đi đã hỏng), tượng đài các kiểu, rồi thì sân bay, tháp truyền hình, v.v.... và v.v..., trong khi trường học, bệnh viện, các công trình phúc lợi xã hội khác v.v...thì càng ngày càng tiêu điều nhếch nhác. Ở các nước khác bọn xã hội đen sống chui lủi vì sợ bị pháp luật trừng trị. Ở VN thì ngược lại, ai động đến chúng nó thì sẽ bị trừng trị!

    Trả lờiXóa
  19. Cách đây mấy năm ở Bình Chánh, SG, có hai nhà hàng xóm cùng đua nhau "nhà tao cao hơn nhà mầy!"
    Kết quả, cả 2 nhà sập cái "Rầm!". Bụi mù mịt!

    Trả lờiXóa
  20. Tháp truyền hình – Dự án có lợi cho ai?
    "Không có lợi cho dân rồi! Dân không quyết thì dân không có lợi! Tại dân thôi! Ai bảo ngu!"
    (Hùng hói)

    Trả lờiXóa