Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Thanh tra kiểu gì ?


Vụ ông Võ Văn Minh bị Công an Tiền Giang bắt khi đang nhận tiền của Công ty Tân Hiệp Phát để đổi lấy sự im lặng về một chai nước có ruồi đang khiến công ty này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trong cách ứng xử với khách hàng.
Chưa có kết luận cụ thể về vụ ông Minh, nhưng qua đó lại nổi lên nghi vấn về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát.
Trước tình hình này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Bình Dương thanh tra đột xuất điều kiện an toàn thực phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát. Đây là yêu cầu cần thiết nhưng thanh tra đột xuất mà được công bố trước thì xem ra hai chữ “đột xuất” không còn giá trị là bao.
Ba ngày sau, ngày 13-2 đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Tấn Hùng - chánh thanh tra Sở Y tế - làm trưởng đoàn đến Công ty Tân Hiệp Phát công bố quyết định thanh tra, trong đó nêu rõ thời gian làm việc tối đa 30 ngày.
Những tưởng việc thanh tra sẽ kéo dài ít nhất vài ngày hoặc vài tuần, nào ngờ chỉ sang ngày 14-2 đoàn thanh tra đã có kết luận khẳng định Công ty Tân Hiệp Phát không có sai phạm. Đây đúng là một kỷ lục về thanh tra, có lẽ chưa có một cuộc thanh tra nào chóng vánh và kết thúc êm đẹp như vậy!
Xét về mặt thời gian, họ có quyền thanh tra trong vòng một giờ hoặc kéo dài suốt 30 ngày như đã công bố. Nhưng xét về tính chất và trách nhiệm, quả là có nhiều câu hỏi cần đặt ra. Nổi bật nhất là câu hỏi: một ngày thì làm được việc gì?
Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương bao gồm thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường và cảnh sát môi trường. Với bốn thành phần như vậy, riêng việc trao đổi nội dung cũng như phân công lĩnh vực phụ trách thanh tra đã tốn bộn thời gian.
Thanh tra một doanh nghiệp không đơn giản, phải từng bước thực hiện các thủ tục theo quy trình, xem xét các giấy tờ pháp lý, thu thập và nghiên cứu tài liệu, quan sát hiện trường, lắng nghe các ý kiến nhiều chiều...
Đó là chưa kể trước khi có kết luận thanh tra phải gửi dự thảo đến tất cả thành viên trong đoàn, thống nhất xong lại gửi dự thảo tới đối tượng thanh tra để họ giải trình, sau đó hoàn chỉnh rồi mới trình ký. Liệu một ngày có làm hết những điều này không?
Đáng nói hơn cả là đoàn thanh tra liên ngành của Sở Y tế Bình Dương có nhiệm vụ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, một lĩnh vực có liên quan tới sức khỏe của hàng triệu con người. Vậy mà đoàn thanh tra lại không kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm xem thử sản phẩm này tốt hay xấu, có đúng thành phần như đã công bố?
Đoàn thanh tra cũng không quan tâm tới việc ở một số địa phương có công dân phản ảnh về chất lượng sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát. Như vậy là đoàn thanh tra chưa trả lời được câu hỏi của công chúng về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát.
Trưởng đoàn thanh tra giải thích thanh tra nhanh là do trong năm 2014 có tới năm đoàn thanh tra đến làm việc tại Công ty Tân Hiệp Phát, các đoàn thanh tra này đều không phát hiện sai phạm của công ty. Đây là cách nói bao biện.
Trước hết, phải tự vấn rằng tại sao chỉ một năm mà công ty này bị thanh tra nhiều thế? Tiếp đến là phải xác định đợt thanh tra này xuất phát khi dư luận đang đặt vấn đề về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Lẽ ra công tác thanh tra phải được thực hiện kỹ càng, thận trọng, chứ không phải nhoáng nhoàng một ngày để sớm về đón tết.
Rõ ràng kết luận của đoàn thanh tra Sở Y tế Bình Dương không đủ điều kiện để tin cậy, đồng nghĩa với việc không làm tròn trách nhiệm đối với cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Nói một cách khác, người tiêu dùng chưa biết rõ về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát để có thái độ ứng xử đúng mức, còn doanh nghiệp cũng chưa được giải oan nếu có oan sai.
Giờ đây, mọi nghi vấn về sản phẩm của Tân Hiệp Phát vẫn còn nguyên như khi chưa có kết luận thanh tra.
Lê Thanh Tâm/TTO
-------------

14 nhận xét:

  1. THANH TRA THEO CHỈ ĐẠO CỦA T.C !

    Trả lờiXóa
  2. Sát Tết thì Thanh tra cái gì, họ dúi cho mỗi thanh tra viên một cục tiền to tướng để ăn tết là OK ngay thôi mà, chỉ biết sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi là được rồi. Hãy đuổi hết bọn ấy đi cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
  3. Bản thân tôi chẳng thấy ai uống loại "nước có ruồi" từ khi vụ này xảy ra! Có lần tôi gọi thử 1 chai Number One, chủ quán cộc lốc: "Không có!"

    Trả lờiXóa
  4. Ông TranvanTruyen có "tham gia "không mà kết luận nhanh thế, lại Thanh tra trước Tết nữa? Tài thật, tài đến thế là cùng, tiên sư bố anh Thanh tra!

    Trả lờiXóa
  5. Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì
    Cứ có phong bì, "ruồi ở đâu mô?"

    Trả lờiXóa
  6. Nói vậy thì "oan" cho thanh tra quá, có nêm nếm, kiểm tra đấy chứ, nếm cao lương mỹ vị ở nhà hàng và bia heniken, rất "đạm bạc" ( vừa có đạm vừa có bạc)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xa hoi cs ma cac bac con la gi...Bon no thanh tra phong bi .la tot lam thoi .lu cho ma tham nhung .hut mau nha dan ......

      Xóa
  7. Gần như tất cả các cuộc thanh tra từ cấp nhà nước đến cấp tỉnh , huyện ... trong rất nhiều lĩnh vực tôi có thể khẳng định có đến 80% là làm cho có chuyện , hoặc là " nhũng nhiễu " để kiếm ăn ( phong bì + các cuộc chiêu đãi " hết sức trọng thị " ) ! Nếu đất nước này công tác thanh tra trong tất cả các lĩnh vực đều " nghiêm chỉnh " thì có lẽ nền kinh tế nước nhà khá hơn nhiều . Việc thanh tra " đột xuất " công ty NGK Tân Hiệp Phát chỉ là một " trò khỉ " trong rất nhiều " chiêu trò " mà ngành thanh tra bày vẽ ra để " kiếm miếng ăn " và dối lừa dư luận . Tội vạ gì chúng lại từ chối " phong bì " khi chúng đã tốn biết bao " công sức tiền bạc " để được ngồi vào cái vị trí " béo bở " đó ! Chuyện thanh tra , kiểm soát " đột xuất + báo trước " ở nước ta cũng giống như quan huyện " đi khám điền thổ " trong vở kịch " ngêu sò ốc hến " ấy mà . Giới buôn bán , kinh doanh họ gọi cái đám thanh tra là " nhặng xanh " cấm có sai !

    Trả lờiXóa
  8. Đi kiếm phong bì chứ thanh tra gì !!!

    Trả lờiXóa
  9. Công ty Tân Hiệp Phát tiếp tục khẳng định với đoàn thanh tra là quy trình sản xuất trà đóng chai và nước tăng lực “hoàn toàn khép kín từ khâu thổi chai, chiết rót, đóng nắp, dán nhãn và đóng thùng nên không thể có vật lạ lọt vào sản phẩm”.

    Vì vậy, công ty khẳng định sản phẩm có vật lạ trong quá trình sản xuất là không thể xảy ra. Nhưng việc sản phẩm hư hỏng do quá trình vận chuyển và lưu thông là có thể xảy ra.
    Ủa, thế ra khi vận chuyển thì ruồi có thể bay vào chai nước ngọt à?
    Bọn này cũng giống quốc hội VN, chuyên môn đổ lỗi cho người khác, quốc hội thì đổ lỗi cho dân, còn Tân hiệp phát thì đổ lỗi cho người vận chuyển!
    Vậy ai muốn uống nước ngọt Tân hiệp phát thì nên đền mua ngay tại dây chuyền của tụi chuyên lừa đảo này, mà cũng chưa chắc là không có ruồi trong dây chuyền hay không nữa, tốt nhất là không dùng đồ uống của Tân hiệp phát nữa!

    Trả lờiXóa
  10. Bọn Tân hiệp phát cho tiền tụi công an côn đồ để gài bẫy ông Võ Văn Minh, người bị bắt là chủ quán ăn uống có nhân thân rõ ràng liệu ông có bỏ trốn không? Ông sẽ bỏ trốn hay công khai đấu tranh chứng minh Tân Hiệp Phát sai và bảo vệ yêu cầu của mình?

    Liệu ông có tiếp tục phạm tội không, chẳng lẽ ông lại tiếp tục đi tống tiền người khác hay đi cướp? Liệu ông Minh có tiêu hủy chứng cứ nào không, chai nước có ruồi thì đã bị cơ quan chức năng thu giữ rồi, mà nếu không thu giữ thì ông Minh cũng giữ lại để làm bằng chứng bảo vệ mình chứ đời nào ông tiêu hủy.

    Như thế có thể thấy không có lý do xác đáng nào cho việc bắt giam, nhưng thực tế ông đã bị bắt. Vì lý do rằng quyền bắt người nằm trong tay cơ quan công an điều tra được bọn Tân hiệp phát kích dục bằng tiền!
    Đúng là ngưu tầm ngưu: bọn bất lương lừa đảo câu kết với bọn công an côn đồ để xóa dấu vết tội phạm (chai nước có ruồi) và bắt dân vô tội vạ. Lại còn câu kết với bọn thanh tra (thanh mẹ thanh dì) để lừa bịp dư luận nhưng hành động này lại càng làm lòi ra sư ngu ngốc và ngô nghê của Tân hiệp phát.
    Bây giờ thì tụi này chắc là thấm đòn dư luận rồi, Trang bác Bồng nên đánh mạnh vào những bọn lừa đảo, làm giàu bằng sự bất lương mất dạy này!

    Trả lờiXóa
  11. Mặc dù được Thanh tra Sở Y tế Bình Dương kết luận: “Dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm”, tuy nhiên sau đó, người dân đã phát hiện thêm hàng loạt chai nước của Tân Hiệp Phát có “vật thể lạ”.
    Ngày 28/2, ông Đặng Quyền Huy, ở huyện Cái Nước, Cà Mau đã gửi đơn đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Cái Nước, phản ánh về việc ông đã phát hiện một số chai nước của Tân Hiệp Phát có cặn, vật lạ.
    sáng 26/2, tại quán cà phê “Hội Ngộ” (ấp Suối Nhum, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), chị Lê Thị Kim Hát, chủ quán cùng đại diện Ban An toàn thực phẩm, chính quyền xã Hắc Dịch, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện Tân Thành tiến hành lập biên bản, đồng thời niêm phong chai sữa đậu nành có dị vật bên trong.
    Theo quan sát, trên chai sữa đậu nành có ghi “NSX281014”, tức ngày sản xuất 28/10/2014, và “HSD 250715”, tức hạn sử dụng ngày 25/7/2015.
    Danh sách này sẽ còn dài ra nữa nếu bọn Tân hiệp phát còn dở trò với người tiêu dùng!

    Trả lờiXóa
  12. Mấy tên thanh tra này chắc ăn tiền của Tân hiệp Phát rồi chứ gì,cho nên mới nói tốt vậy thôi ! bà con ta cảnh giác \\ và đề nghị không dùng hàng do hảng này sản xuất là chắc ăn !

    Trả lờiXóa
  13. "Phát" sốt!
    Number One giờ thành "number ten" rồi!
    ("number ten" trong tiếng Anh là "bù trớt"!)

    Trả lờiXóa