Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

QUAN TRÍ và QUẪN TRÍ

           Cái thời ‘chạy chức chạy quyền’, ‘đồng tiền đè lên bằng cấp’, thời 'quyền bính lên ngôi' đã sinh ra nhiều hệ lụy và nhất là hậu họa cho xã hội.
Qua truyền hình, báo chí, thông tin mạng, chuyện bàn trà…người ta đã pải cười chảy nước mũi vì lối phát biểu, lộng ngôn của đại biểu Quốc hội, ngay cả những vị “vua thời đại”. Khỏi cần nhắc nhiều – ví dụ như: “Dân trí nước ta còn quá thấp, không nên ban hành luật biểu tình”; “Cần phải Anh hóa tiếng Việt”; "Quốc hội cần thảo luận về Luật nhà thơ, luật Thư viện..."; “Chống tham nhũng là cấp bách, nhưng phải khách quan, biện chứng”; “Có cả bầy sâu, nhưng chưa phát hiện được con sâu nào, ai thấy cứ báo cho tôi biết”; “Quốc hội do dân bầu, cho nên Quốc hội quyết sai thì dân phai chịu trách nhiệm”; 

“Chúng ta kiên quyết nhưng phải bình tĩnh, tỉnh táo, làm lâu dài bằng nhiều biện pháp, làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình như cha ông ta từng nói”; “Cán bộ sai thì phải sửa nhưng phải cân lên đặt xuống. Nếu cách chức ngay, lấy ai làm việc. Pháp luật cũng có đạo lý, nếu cứ sai là dẹp thì chúng ta bầu cán bộ không kịp”; nghĩa là rất nhiều, kẻ cả ngày không hết về “sự độc đáo”, để lại "ấn tượng"... của quan trí.
Còn chuyện quan bị quẫn trí, thế này:
Có một vụ xử kiện ở huyện nọ. Tòa án “dưới sự lãnh đạo của đảng” thì xử vụ nào cũng phải do Thường vụ, chủ yếu phải là Bí thư Huyện ủy ‘lãnh đạo trực tiếp’. Án bỏ túi cũng vì thế mà ngày càng thịnh hành, đi vào đời sống thành nếp quan…công tác, thậm chí thành một thứ ‘nguyên tắc bất cần văn’.
Trước khi xử một vụ án về chiếm dụng đất của dân, ông Chánh án Tòa huyện hỏi Bí thư Huyện ủy: “Dạ thưa anh, vụ này ‘ta’ nên xử thế nào ạ?”. Ông bí thư trả lời ngay: “Thường vụ bàn tính kỹ rồi, cứ xử làm sao để có lợi cho bên nguyên đơn, theo như chỉ đạo mức án hôm trước đã bàn!”.
Tòa xử xong, bị đơn (một quan chức tham nhũng, lấy đất của dân sai pháp luật) đến gặp Bí thư kêu: “Sao ông làm vậy? Ông chỉ đạo xử cho thằng dân như thế, lại xử nặng với tôi?”.
- Xử sao rồi? – Bí thư hỏi.
Lão quan tham nói:
- Thì đó, tôi phải trả lại đất, còn phải xin lỗi và bồi hoàn cho dân, lại 3 năm tù?!.
Ông bí thư vò đầu bứt tai, nói:
- Thôi chết, bảo là xử có lợi cho ‘bị đơn’, nhưng lúc đó thế nào tôi bị ‘quẫn trí’ nên nói là ‘nguyên đơn’. Ôi, quẫn trí quá, hại anh em rồi. Thôi, bình tĩnh để cho xử lại...(!?).
BVB
-------------

25 nhận xét:

  1. Nói chính xác là Vô trí!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao vô trí mà được làm quan, tại sao khi đã làm quan thì muốn làm thế nào thì làm? Nguyên nhân gốc là do "học thuyết búa liềm" mà ra cả thôi.

      Xóa
    2. Bổ xung: Tổng thanh tra CP (HPT) nói: "tham nhũng năm qua vẫn ổn định"

      Xóa
    3. Ông ta nói rất đúng đấy, không những năm qua mà mấy chục năm qua hô hào rất kêu và có vẻ Quyết liệt Chống TN, nhưng cho đến nay: Tham nhũng vẫn 'ổn định', không ai dám đụng đến. Ổn định cũng là để phát triển đấy!

      Xóa
  2. Mở đầu và cũng cho là hay nhất là câu nói của Phó Chủ Nhiệm Văn phòng Quốc Hội Trần Quốc Thuận(hình như bác này trả lời phỏng vấn xong là được cho về hưu rồi): "Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước... Chúng ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống... Nói dối hằng ngày nên thành thói quen. Thói quen đó lặp lại nhiều lần thành "đạo đức", mà cái "đạo đức" đó là rất mất đạo đức."
    Và sau đây là top những câu trả lời vàng của các cán bộ và lãnh đạo nhà ta:
    1. Đại úy Trạm trưởng trạm tuần tra kiểm soát giao thông ngã ba Dầu Giây Võ Đình Thường phổ biến cho thuộc cấp cách nhận tiền mãi lộ của cánh lái xe - (Pháp luật TP. HCM):
    "Làm sao phải nhanh tay, lẹ mắt, phải gọn gàng. Chứ làm mà ai liếc vô cũng biết thì... yếu quá. Tôi đi ngang thấy xe ba, bốn chiếc đậu tầm bậy tầm bạ, lấn qua đường, các anh cứ cầm chụp, cầm chụp. Dân thường đi ngang qua cũng thấy chứ đừng nói mấy đoàn kiểm tra... Làm như thế báo nó chụp vô là thấy liền"
    2. Nguyễn Duy Bình - Chủ tịch UBND phường Quảng An, Q. Tây Hồ, Hà Nội - thách thức các hộ dân khiếu nại về vấn đề đền bù:
    “Tao làm sai đấy, mày thích thì đi mà kiện!”
    3. Ông Bùi Đức Lại - Chuyên viên cao cấp của Ban tổ chức Trung ương:
    "Không ai dại gì đem chuyện tham nhũng ra cuộc họp chi bộ, như thế khác gì cầm một tiểu liên để chiến đấu chống... xe tăng!"
    4. Ông Vũ Phạm Quyết Thắng, phó Tổng thanh tra Chính phủ trả lời báo Tuổi trẻ về chống tham nhũng:
    "Vì sự ổn định của xã hội, cái đã xảy ra rồi hãy để cho lịch sử phán xét, nhiều khi để nguyên thì nó là loại phân vi sinh tốt, bới ra nó lại... có mùi"
    5. Thẩm phán Nguyễn Thị Cẩm Thu nói ngay trước mặt nhiều người tại Tòa Án Nhân Dân thành phố Rạch Giá:
    "Tôi làm theo sự chỉ đạo của ông Lung [Chánh án Đào Văn Lung]. Muốn khiếu nại thì lên tòa tối cao mới thắng chứ ở đây không thắng kiện được đâu. Luật là cái gì? Đi tòa tối cao thì cũng phải có quà cáp, bao thơ. Bản thân tôi làm trong ngành tòa án muốn gặp người trong tòa án tôi cũng phải đưa bao thư."
    6. Thiếu Tướng Phạm Xuân Quắc nói về vụ PMU18:
    "Tôi có nói với các nhà báo là tôi sắp đến tuổi về hưu rồi nên tôi dám đánh vụ này, nếu tôi còn trẻ thì tôi chưa chắc đã dám làm vụ này, vì còn phải trông trên trông dưới. Thật ra vụ án này, tôi đánh "lấn sân", vì mảng án tham nhũng không thuộc về chức trách Cục C14 làm, nhưng do các "sân" khác chưa làm được thì tôi làm. Tôi dám làm vụ này bởi vì tôi không có động cơ cá nhân, tôi đã có tuổi nên không phải lấy lòng ai, không sợ mất lòng ai. Trận đánh tham nhũng này rất khó khăn vì cũng có những người không ủng hộ và có lẽ ngoài tôi, chắc ít người dám đánh."
    7. Trong dịp kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Gì Trọng, nguyên chánh văn phòng Quốc hội từ khóa I đến khóa VII phát biểu với PV VietNamNet:
    "Bây giờ, thậm chí bài phát biểu của đại biểu Quốc hội còn phải trình lên cấp trên để xem trước. Thế thì còn gì nữa. Ngày trước, đại biểu Quốc hội cứ phát biểu tuỳ ý."
    8. Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế - xã hội Việt Nam và Đông Nam Á.
    Chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông thứ 8 "nổ" nghe sướng tai nhất!

      Xóa
    2. Nguyên đợn: Xin quan trên anh minh đèn giời soi xét, xét xử nghiêm minh lấy lại công = cho con...con xin đội ơn
      Chánh tòa: È...hèm...được thôi, đưa thêm 20 ngàn mỹ kim đi, cho nó... cân =, tòa hứa tòa đảm bảo sẽ xét xử công = công minh..........

      Xóa
    3. Thứ 8 Nguyễn Xuân Kiên chắc 19 năm nữa là chết. Nên mới mạnh miệng như thế.

      Xóa
  3. Hết phong kiến này rồi sinh ra phong kiến khác, giờ có tí quyền toàn xưng là quan đông như kiến. Nhà biệt thự xây kiểu pháp kịch cỡm, kiểu người ta vứt sọt nhưng rất mốt ở XH này! Trừ 1 số rất ít người xem phát biểu coi được, đặc biệt tui kị cái ông ts đầu bạc ở văn phòng Quốc hội, tui nghi ngờ trình của ông này quóa, cứ thấy mặt là tui chuyển kênh, thấy trên mặt báo là tui không đọc nữa huhu

    Trả lờiXóa
  4. Dung vay, luc nao chung cung tu coi minh la ' nguyen don '. Nhu vu viec Trang Tran chung muon dan mat nhung nguoi dam phan khang lai

    Trả lờiXóa
  5. Các cơ quan có nhiệm vụ chống tham nhũng nên chọn các sĩ quan đặc công,chuyển ngành khi quá 45 tuổi.
    Vì sao,đơn giản chả thằng nào dại dù lớn cấp nào đụng đến,đây là kinh nghiệm bản thân.
    SỰ thật thì thằng nào thời bình cũng sợ chết dù cho kiếm lắm tiền do đút lót,nên nó thà thí tốt chứ chả dại chết.
    Thứ nhát gan lại tham tiền quá thì chống cái gì.

    Trả lờiXóa
  6. Có thằng ngơ ngẩn nó gào:
    Làm Quan thì phải là Sao, có Tài?
    Quan kia mà lại có tài?
    Tài ăn, tài đút, hay tài tham ô???

    Làm Quan là phải có ô!
    Tiền luồn phía dưới ô xòe phía trên.
    Làm Quan phải có bề trên!
    Cùng phe cùng cánh, bề trên đỡ mình.

    Làm Quan là phải biết rình!
    Thọc dao, luồn háng để mình leo lên.
    Làm Quan phải biết nịnh trên!
    Biết đe cấp dưới, biết đè đầu dân.

    Làm Quan là phải chuyên cần?
    Nỉ non, ton hót, ôm chân xếp bà!
    Làm Quan phải biết cáo già!
    Công ông vơ hết, tội là chúng bay.

    Làm Quan phải biết thẳng tay!
    Trù dập cấp dưới, thằng hay chỉnh mình.
    Làm Quan phải biết tuyệt tình!
    Qua cầu rút ván – tình tiền đương nhiên.

    Làm Quan phải biết luyên thuyên
    Vung tay chém gió như điên giữa đời.
    Ý Quan là ý cậu trời
    Ai không đồng ý thì mời đi ra.

    Làm Quan phải biết chi ra!
    Tiền tỉ mua nghế để mà ngồi thu.
    Làm Quan phải có ô dù!
    Đứt dây, bể mánh, tránh tù về hưu.

    Làm Quan lắm của, nhiều hừu!
    Thừa ăn, rửng mỡ thích tìu bồ non.
    Vợ nhà hắt hủi, héo mòn
    Quan nay sành điệu - bồ còn tuổi teen.

    Chân dài, trẻ, đẹp, còn zin
    Tiền ti vứt toẹt - Tiếc gì?! Quan xơi!
    Quan mà tài thế?! Quan tồi!
    Dân nghèo nguyền rủa: Quan tồi chết đi!


    Trả lờiXóa
  7. Có quẫn trí mới được làm quan, mà làm qua rồi thì phải quẫn trí, nếu không quẫn trí thì phải về vườn !

    Trả lờiXóa
  8. Ở gần nhà tôi có một bác từng là viện trưởng VKSND, chủ tịch UBND huyện tròn 20 năm. Khi bác làm quan đố ai dám đút lót hối lộ. Vì có anh làm việc này bị bác cảnh cáo nghiêm khắc. Giờ bác về hưu ở căn nhà cấp 4 cũ kĩ, sống đạm bạc vui vẻ. Ấy vậy mà nhiều kẻ là quan chức rỉ tai tôi rằng: này cụ kia có hâm hấp không nhĩ? Ôi, chế độ tốt đẹp của đảng ta đã hoang thai ra một lũ thối nát tanh tưởi, hết thuốc chữa rồi.Có thằng bạn nó khen tôi: mày tùy là đảng viên nhưng được cái chưa ăn cướp hủ bại.

    Trả lờiXóa
  9. Có bạn Tạo ở Nha Trang biết rõ,
    Tham ô cả lũ và chả có trí thức gì cả dù có bằng tiến sĩ đấy,nhưng xem thử chúng bất hạnh không tưởng nỗi.
    Độc ác vô cùng với thầy chúng nhưng rồi Chúa cho chúng chết giữa cái sống,như thây ma lãng vãng mỗi sáng mỗi chiều trên bờ biển với sự khinh bỉ của mọi người.
    Vừa dốt vừa tham để làm gì đâu.
    Hoàng Kiều Trang,cháu HĐNHÃ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn(CS) đang khủng hoảng niềm tin, nay đem NT sang đặt CỬA CHÚA.

      Xóa
    2. Thôi cũng được Công Sơn ạ, còn trút niềm tin nào sót lại TA nhặt nhạnh đem đặt đúng chỗ còn hơn phải KHÓC đỏ máu mắt.....

      Xóa
  10. Anh chửi hay quá. Chửi mà như không chửi; nó mà đọc lại các phát ngôn này chắc ói máu
    chết tưng thăng vì sao ? Vì làm quan mà mình nói ngu vậy?

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn phòng khánh tiết của lão quan tham tổng M , thì mọi người rõ . Nhà rột từ nóc mà ,các quan CS không quẫn chí đâu mà có chí đấy . Họ tìm mọi cách , làm bằng mọi giá để chui sâu , leo cao vào chiếc ghế quyền lực . Khi quyền lực lớn thì vỏ bọc càng chắc , tham nhũng càng nhiều . Nạn tham nhũng có trong mọi lĩnh vực: ( đời sống văn hóa , XH , KT , CT ) của VN , nó như căn bệnh di ăn không có thuốc chữa.

    Trả lờiXóa
  12. Thật ra là quan không hiểu nguyên đơn và bị đơn là gì! một bầy cử bhaan và thạc sỹ sư phạm chúng nó không biết bị đơn và nguyên đơn là thế nào, cãi um xích mẹt cả lên đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Nguyễn Xuân Kiên theo tìm hiểu của quần chúng nhân dân, ông ta sinh sát bên Nhà máy sản xuất Pháo Bình Đà trước đây .

    Trả lờiXóa
  14. Chiều 3-3, phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng tục cướp lộc ở Đền Gióng là "cướp có văn hóa"?!
    He he!

    Trả lờiXóa
  15. Đại tá BVB viết bài này ngắn gọn, nhiều dẫn liệu ấn tuwongj, hay, sâu sắc! Chúc Đại tá khỏe!

    Trả lờiXóa
  16. Thượng úy công an Hà Nội chửi bới người dân thật tục tĩu!
    Hai ngày qua, đoạn ghi âm công an phường vừa xử phạt vừa chửi bới người vi phạm giao thông tại Hà Nội đã gây bức xúc cho các thành viên trên nhiều diễn đàn mạng.
    Theo anh Thắng, nhân vật trong đoạn ghi âm, chiều 20/11 anh đi xe máy chở vợ và con nhỏ từ Bắc Ninh về Hà Nội, với 15 kg gạo và chiếc balo đựng quần áo trẻ em để phía trước xe. Khi vừa xuống khỏi cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được một đoạn thì anh bị dân phòng và công an phường Yên Sở lao ra đường chặn lại.
    Khi lập biên bản lỗi không gương chiếu hậu, thượng úy công an cho biết không có biên lai phạt tại chỗ nên anh Thắng phải tự lên kho bạc nộp tiền phạt. Thắc mắc về cách xử lý này, anh Thắng nhận được câu trả lời: “Tao không có loại biên bản ấy, mày lên kho bạc mà nộp… Mày chỉ đạo tao đấy à? Tao vả vào mồm mày bây giờ”. Kèm theo đó là những câu chửi tục tĩu của viên công an.
    Thấy người vi phạm vẫn tỏ thái độ không bằng lòng, thượng úy công an liền bực bội nói thêm: “Tao lập tiếp lỗi cồng kềnh cho mày biết thế nào là lễ độ”.
    Khi phát hiện anh Thắng dùng điện thoại ghi lại lời lẽ thiếu văn hóa này, viên thượng úy liền bắt anh phải tắt điện thoại và “quay cái gì thì xóa đi” bởi “không có quyền quay khi chưa hỏi ý kiến tao”. Dọa nạt không có kết quả, công an này liền bảo anh Thắng nếu xóa đoạn ghi âm thì sẽ được trả lại giấy tờ, không bị phạt.
    Báo chí xác minh người chửi bậy này là thượng úy Đỗ Thế Anh, công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
    Trong bối cảnh người mẫu Trang Trần bị khỏi tố, mà dư luận cho rằng cô chỉ chửi tục chứ không chống người thi hành công vụ, đoạn ghi âm này khiến cộng đồng mạng đặt câu hỏi: phải chăng công an thì có quyền chửi tục với người dân, còn dân chửi thì bị còng tay ngay?(D.Ns)

    Trả lờiXóa
  17. Phải chăng ông PĐLong (Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) đang đóng vai trò gây
    nhiễu hay tung hỏa mù nhằm làm nhân dân chú ý bàn luận phê phán khi giặc Tàu cộng đang ra sức cải tạo đảo chìm thành đảo nổi mà xây dựng sân bay bến bãi ở Trường Sa ?
    Cách đây không lâu,ông ta từng phát biểu láo lếu rằng bắn pháo bông cho người dân quên đói khổ và nay tuyên bố môt cách trâng tráo là...cướp có văn hóa là cướp trong lễ hội,chứ không phải loại cướp không văn hóa đâu đấy nhé !
    Than ôi quan trí VN.ở thế kỷ 21 !

    Trả lờiXóa