Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

KINH TẾ ĐI XUỐNG, NGAI VÀNG NỔI LÊN


Đầu năm mới, tôi đọc bài “Vì sao năng suất làm việc của người Việt thấp nhất”, đăng trên wb “Triết học đường phố’. Cá nhân tôi cho rằng tác giả chưa lý giải đúng nguyên nhân năng suất thấp. Tôi cho rằng, dân ở đâu cũng phải lo làm ăn, mà đã làm thì ai cũng mong đạt năng suất, hiệu quả cao, có làm phải có ăn, có làm mới nên giàu.
Vấn đề đầu tiên là người lao động đứng, sống (đặt) trong chế độ chính trị - xã hội nào? Vấn đề là thể chế, cung cách lãnh đạo thế nào để người dân lao động có hiệu quả, phát huy được năng lực sáng tạo, giải póng được sức sản xuất, vừa làm giàu cho bản thân, gia đình, vừa đóng góp được nhiều cho xã hội. Nếu như ‘hệ thống chính trị-xã hội’ quá yếu kém, lại không toàn tâm lo cho dân, không toàn trí lo phồn thịnh đất nước, lãnh đạo chỉ lo quan liêu, cửa quyền, tham nhũng thì không có người lao động nào yên tâm phát huy năng lực, trí lực trong lao động sản xuất, bản thân họ cũng không sống nổi. Nguyên nhân ấy cũng dẫn tới sự lãnh đạo, điều hành kém cỏi, phân bố nguồn lực sai lầm, gồm:
1) Bẻ gãy xương sống của nền kinh tế là Nông nghiệp: dễ nhận ra mấy tay đầy tớ kém cỏi thường hay hỏi: "VN nên trồng cây gì? nuôi con gì?". Rõ ràng các nước có nền nông nghiệp phát triển đâu có nuôi cá tầm, trồng cây sưa sao họ vẫn mạnh vậy? Nông nghiệp bị bẻ gãy bằng các tạo cơ chế luật đất đai cho phép chính quyền và côn đồ kết hợp cướp đất của nông dân nên hễ ai sản xuất nông nghiệp có hiệu quả đều có nguy cơ bị cướp đất. Điển hình là trường hợp nhà ông Vươn.
2) Phân bổ đầu tư công theo đường lối "tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro" tin đồn trên mạng hiện nay là 30% cho người duyệt dự án, 30% cho nhà thầu và 40% là chi phí xây dựng thực tế. Điển hình là truyền thống cắn xén hạng mục và đẩy nhanh dự án khi đi đăng ký và khi thực hiện thì bổ sung hạng mục và kéo dài thời gian làm chi phí thật tăng đến 3-4 lần ai cũng biết nhưng đều "ngậm miệng ăn tiền", không dự án nào mà không thấy. Khi đề xuất chi phí 100đ hiệu quả 50đ nhưng khi làm thực tế là 300đ thì không có cách nào mà năng suất lao động cao được vì năng suất gắn liền với hiệu quả.
3) Ưu đãi vốn cho doanh nghiệp nhà nước có hiệu quả thấp nên làm khan hiếm vốn đẩy lãi suất cho khu vực tư nhân; nơi không hiệu quả thì giảm chi phí, nơi hiệu quả thì đẩy chi phí lên; không khuyến khích đầu tư dài hạn cải tiến công nghệ, hệ thống quản lý mà có xu hướng thúc đẩy lối làm ăn "ăn xổi ở thì", nhất là tình trạng đẻ ra nhiều thứ kế hoạch, quy hoạch chắp vá, đối phó, giáo điều, xa thực tế, lấy thành tích…; Nền kinh tế chỉ dừng ở mức độ gia công may mặc, "sang chai đóng gói" và "bị ngẽn mạch tăng trưởng". Phấn đấu ‘công nghiệp hóa-hiện đại hóa’ (năm 2020 thành nước công nghiệp), mà nay đến mức sản xuất cái ốc vít cho hãng SamSung còn bị chê?
- Nếu ai không tin thì có thể đến doanh nghiệp tư nhân mà xem có ai đi nhậu, nghỉ lễ mà dám không hoàn thành công việc không? Có ai không đủ kỹ năng mà được ngồi làm việc yên ổn không? Càng không nói đến chuyện tín ngưỡng và truyền thống văn hóa.
- 6 nguyên nhân của tác giả nêu trong bài viết phù hợp với câu hỏi: Tại sao càng gần Trung ương thì tình trạng vô kỷ luật, lười lao động, suy đồi về đạo đức lại càng biểu hiện mạnh mẽ? Mỗi người chỉ cần so sánh Hà Nội và Saigon sẽ thấy rõ.
- 3 nguyên nhân tôi kể trên lý giải tại sao phong trào chống Đảng CSVN và CNXH ngày càng mạnh mẽ. Bởi lý luận cơ bản nhất của Đảng CSVN là: đất đai (và các tài nguyên khác) là tài sản chung, do nhà nước quản lý dưới sự lãnh đạo của Đảng; "Đảng hóa toàn diện" (lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, về mọi mặt-!?) và phân bổ theo hình thức "tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro"
- Hình ảnh liên tưởng trong quá khứ đó là thời công xã nguyên thủy mọi người đều đi săn bắn hái lượm gom góp tài sản chung sau đó nhờ một vị "đức cao vọng trọng" quản lý và phân chia. Trong quá trình phân chia vị "đức cao vọng trọng" ấy đã lén lút giấu làm của riêng kết hợp với năng suất xã hội tăng dần theo thời gian và phân hóa giàu nghèo, Vị "đức cao vọng trọng ấy" chính là các chủ nô sau này... na ná giống chuyện một vị "suốt đời vì sự nghiệp cách mạng" sau một thời gian làm Tổng bí thư đã kiếm được chiếc ngai vàng. 
*         *           *
Tờ Tiền Phong trong một số báo mới đây đã phổ biến mấy bức ảnh chụp tư gia của cựu Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, hình như ở bên hồ Tây thì phải. Tôi rất ghét hai chữ “hoành tráng” nhưng đành phải dùng chúng vì không tìm được những chữ nào khác hơn và chính xác hơn để mô tả nội thất của người đàn ông ấy.
Ông Ngô Đình Diệm, theo một người (Ðại Úy Châu, em ruột họa sĩ Mạnh Quỳnh) rất thân cận với ông, vẫn chỉ ngủ trên một chiếc giường trải chiếu, ăn cháo trắng, có 3 bộ complet, mấy cái ca vát, 2 đôi giày. Ông Diệm là tổng thống của đệ nhất Cộng Hòa Việt Nam. Đến lúc chết, đời sống của ông cũng chỉ có thế. Đạm bạc, giản dị, tầm thường, khổ hạnh.
Tổng Thống Thiệu cũng không khá gì hơn. Số vàng 10 hay 16 tấn mà người ta nói là ông mang theo khi rời Sài Gòn là chuyện không hề có. Frank Snepp, người lái xe cho ông Thiệu ra phi trường đi Đài Bắc viết trong cuốn Decent Interval xác nhận chi tiết đó. Số vàng ấy do Thống Đốc Ngân Hàng Quốc Gia Lê Quang Uyển giữ tại ngân hàng và sau được con Lê Duẩn đưa sang Nga bán lấy tiền, nói là để trả nợ, bây giờ ai giữ thì đi hỏi Lê Duẩn may ra biết như ông Phạm Kim Ngọc đã nói từ những năm của thập niên 60, một tiên đoán rất chính xác của Đường Xăng Đại Huynh (tên của Đạo Cấy đặt cho tổng trưởng kinh tế Phạm Kim Ngọc).
Ông Nguyễn Cao Kỳ thì hớt hơ hớt hải bay chiếc trực thăng đáp vội xuống hàng không mẫu hạm Mỹ chỉ có bộ quần áo trên người.
Ghé thăm tư gia của Nông Đức Mạnh người đàn ông gốc nông dân miền núi thuộc tỉnh Bắc Kạn thì đúng là một trời một vực. Gọi là tư gia thì không đúng lắm. Tư dinh thì đúng hơn. Dinh Độc Lập hồi ông Thiệu còn là tổng thống cũng không bằng. Biệt điện của Bảo Đại, ông vua cuối cùng của triều Nguyễn ở Đà Lạt cũng thua xa. Nơi ông Nguyễn Cao Kỳ ở trong căn cứ không quân thì còn tồi tệ không thể nào đem sánh với trụ sở của anh gốc người Tày họ Nông này. Dinh của Nông Đức Mạnh là một kiến trúc tráng lệ rõ ràng là đắt tiền. Tất cả đều được làm bằng cẩm thạch và đá hoa cương từ sàn lên đến trần. Phòng khách bày hai chiếc ghế thếp vàng, chạm trổ hình đầu rồng kê hai bên một chiếc bàn cũng thếp vàng. Trên tường treo một mặt trống đồng lớn. Phải nói là nơi tiếp khách ở lâu đài Windsor hay điện Buckingham của nữ hoàng Anh cũng không “khủng” bằng. Nơi tổng thống Mỹ tiếp khách cũng chỉ là mấy chiếc ghế không có gì đặc biệt. Chiếc ngai nữ hoàng Anh ngồi mỗi khi thiết triều ở Westminster cũng không sánh nổi với chiếc ghế của Nông Đức Mạnh ở phòng khách nhà hắn.
Có thể những đồ trang trí đó đắt tiền vì được mạ vàng hay thếp vàng, nhưng chúng vẫn có cái vẻ nhà quê, diêm dúa một cách quá đáng. Đó là kiểu trang trí của mấy anh nouveau riche mới giầu lên muốn khoe của nhưng mắt thẩm mỹ thì không có. Nông Đức Mạnh nhất định không chịu thua Lê Khả Phiêu. Dân thường nói: “Giản dị Bác Hồ”; nay cấp lãnh đạo cao nhất đứng ra phát động "học, làm theo HCM" mà sống cái kiểu đó à?
Anh họ Lê này cũng bầy ra cảnh giàu sang trong ngôi nhà của anh ở Hà Nội. Trong nhà đầy những đồ đạc đắt tiền, bước vào là thấy ngay một chiếc trống đồng, mấy cái tủ kính, ngà voi, ...tranh ảnh đắt tiền... Cứ thế, anh này không chịu thua anh kia. Anh họ Nông qua mặt anh họ Lê, không ai chịu thua ai.
Nhưng hình như làm vậy cũng "tự thấy kệch" thì phải, vì sau khi những bức ảnh đó xuất hiện trên trang điện tử của tờ Tiền Phong thì chúng bị lấy xuống không có một lời giải thích nào.
Nhiều người cho rằng tờ báo này phải lấy xuống vì có nhiều ý kiến phản đối cảnh (cựu) lãnh tụ sống xa hoa quá đáng trong khi người dân thì quá khổ sở. Điều đó có thể đúng. Nhưng một số ý kiến khác thì cho rằng cần phải phổ biến những bức ảnh đó để cho thấy nhà nước của ta đối xử tử tế như thế nào với những người có công với đất nước chứ đâu có như cách đối xử của lũ Ngụy dành cho các cựu lãnh tụ của chúng.
Kể ra xuất thân từ một anh "thợ rừng" theo cách mạng mà giầu sang được như vậy là giỏi quá rồi còn gì. Cũng có khác gì cảnh “su hào rủng rỉnh Mán ngồi xe” mà Trần Tế Xương đã có lần nhắc đâu!
Người ta nhớ đến đoạn cuối của cuốn The Animal Farm của George Orwell, cảnh mấy con heo tiệc tùng với mấy tên trại chủ láng giềng sau khi cách mạng lật đổ lão chủ trại, nói là để giải phóng cho lũ gia súc trong trại. Milovan Djilas, nhà văn Nam Tư gọi chúng là Giai Cấp Mới. Chúng nó còn tệ hơn là anh chàng Jourdan trong kịch hơn Le Bourgeois Gentilhomme (Trưởng Giả Học Làm Sang) của Molière vì chúng nó không chỉ nhà quê nhà mùa mà còn cực kỳ khốn nạn nữa. Chúng nó cách mạng chỉ để ăn trộm ăn cướp với nhau mà thôi.
Nhìn nhà cửa của chúng nó là thấy liền.
BĐ-ND Bùi Bảo Trúc
 
--------------

36 nhận xét:

  1. Cái cơ-thể chế không những trói buộc, triệt tiêu, vùi dập sáng tạo mà chỉ lo bóc lột người lao động thì đất nước ngày càng nghèo, nát là phải!

    Trả lờiXóa
  2. Báo Tiền Phong đưa hình ảnh ngai, tượng vàng trong nhà Nongducmanh.
    Còn báo Thanh Niên hen ngợi bọn tư bản thối nát đế quốc Mỹ (ngày 25.12.2014; trang 20)

    Kinh tế Mỹ phá kỷ lục 11 năm
    GDP quý 3 của Mỹ tăng 5%. Đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất từ quý 4/2003. Nền kinh tế đứng đầu thế giới vẫn phát triển mạnh mẽ!

    Bố sư khỉ, nó đã mạnh mà còn tăng trưởng ầm ầm như thế, nợ thì toàn nợ đẹp như Hằng Nga (chủ nợ đòi là Mỹ có tiền trả liền), biếr bao giờ mới giãy chết đây? Cuộc thi "Ai thắng ai?" (giữa TBCN và XHCN) mà Lenin gãi đầu tự hỏi, sao mà diễn biến phức tạp nhỉ? Khó mà để tuyên giáo tuyên truyền làm sao dân VN nghe lọt lỗ tai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kg biet nhung nguoi linh QDNDVN va CANDVN. lop tre ho nghi sao ? khi nhung Thang lanh dao cao cap va Cac ten TBT.co nhieu tai sang lon nhu vay .cac anh em co tri oc co nghi .Nen baO VE CHO LU NGUOI NHU THE..Lam cho ngheo dat nuocma ho mang danh vi Nhan dan

      Xóa
  3. Một bài viết khách quan,rất chính xác, rất đúng, rất hay. Đó chính là lý do để mọi người đấu tranh đòi chân quyền, dân chủ. Phải chi tất cả quan lớn sống giản dị, thương dân thì làm gì còn cảnh các cháu miền núi đi học qua sông phải đu giây, các thiếu nữ phải bán thân ra nước ngoài để cứu đói cho gia đình. Để tiếp tục hưởng vinh hoa phú quí, bọn họ bịt mắt, bịt miệng toàn dân bằng cách cho an ninh, bộ đội đàn áp thẳng cánh những ai dám lên tiếng phê phán, chống đối. Tù nhân lương tâm đầy khắp trại giam. Họ tuyên truyền rằng đó là "phản động". Khái niệm " yêu nước" và "phản động" bị đánh tráo một cách dối trá. trơ trẽn. Đáng buồn là còn quá nhiều người mù tịt thông tin nên không dám tiếp cận với những người đang tranh đấu. Xin cảm ơn các tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính chị, '' không nhận bằng khen có chữ ký của 3X, ,, con người quả cảm, sống nghĩa hiệp.

      Xóa

  4. Uoc gi bang cot nhuc sinh ra tu me thay...bang cai hoc hanh ...lam lam...o doi-de mot ngay nao do minh cung dc ...nhu vầy!?

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết hay, rất sâu sắc, cả về lý và thực.

    Trả lờiXóa
  6. Tin nghe như sét đánh ngang
    Ông Nông Tổng bí chơi sang, khoái bồ
    Dân nghèo nhìn thấy, ngẩn ngơ
    Vua từ đời trước dám mơ thế này?
    Thế mà "vô sản" hôm nay
    Xa hoa, sung sướng lại đầy mưu gian

    Trả lờiXóa
  7. Thằng cha vua Tần Thủy Hoàng
    Thấy dinh Nông Đức vội vàng ...chào thua!

    Trả lờiXóa
  8. Nông ĐM là sản phẩm nổi bật nhất của chương trình học và làm theo tấm gương đạo đức của bác Hồ. Hầu như Nông ĐM làm ngược lại hoàn toàn. Lại còn lên mặt dạy cho đại diện thanh niên Việt Nam nữa chứ, đúng là thời nay là thời thổ tả!!!

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Trường Phátlúc 11:50 1 tháng 3, 2015

    Bác Hồ sống dậy, giật mình;
    "Chẳng lẽ con-cháu vô tình vậy sao?
    Thằng nào cũng khoái nhà cao
    Lại ham tham nhũng, học tao cái gì
    Khôn hồn im miệng ngay đi
    Hô hào cho lắm còn gì là gương"?

    Trả lờiXóa
  10. Thấy thiên hạ rồi nghĩ đến mình,tủi thân không quí vị ? Vì ai nên nông nổi này ???

    Trả lờiXóa
  11. Vâng , tui là NĐM đây !
    - Tui giơ bàn tay này cho các quí vị xem tui bị thúi cả móng tay đây này , đừng có tưởng ,
    do nhà tui " trồng cây gì và nuôi con gì nên mới ra nông nỗi này ".
    các người không thương tui thì thôi chớ đừng có ném đá tui , khổ thân tui , cả đời theo cách mạng ,làm ăn chân CHÍNH , LIÊM ,CẦM ,KIỆT , PHÍ , VÔ TƯ TÚI .
    Nên có dược cơ ngơi như thế này .

    Trả lờiXóa
  12. MẶT NẠ CỦA CỘNG SẢN ĐÃ RỚT XUỐNG HOÀN TOÀN, CUỐI CÙNG XƯƠNG MÁU CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐÃ ĐỔ XUỐNG MỘT CÁCH VÔ NGHĨA. KHỐN NẠN THAY CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa
  13. Tác giả bài viết này nói rồi tại dcs tất cả. Họ đã đang tâm dẫn dắt dân chúng đi lạc vào bến lú, sông mê rồi còn gì nữa?

    Trả lờiXóa
  14. Người giàu trước kẻ giàu sau
    Chúng mày thắc mắc với tao làm gì
    Khôn hồn im miệng ngay đi
    Nếu còn láo nháo có khi vào tù
    Tú rững mỡ
    Không nói chúng mày bảo ngu
    Dân chủ Cộng sản tù mù hiểu không?
    Tao đây chính trực Đức Nông...
    Cộng sản thứ thiết nhớ không hả mày?

    Trả lờiXóa
  15. Tác phong, lối sống, cách sống và cả đạo đức CM giả của NĐM đã trực tiếp bôi nhọ Bác Hồ, gọi tắt là bôi Bác !

    Trả lờiXóa
  16. Cái gốc ở đâu ?
    Bác Bùi Văn Bồng ơi ! Bài viết của BĐ-ND & Bùi Bảo Trúc có tiêu đề "Kinh tế đi xuống, Ngai vàng nổi lên" rất hay. Nội dung phân tích rất cụ thể, có lý; đặc biệt có sự so sánh hình ảnh rất ý nghĩa và thực tiễn. Những vấn đề BĐ-ND & Bùi Bảo Trúc nêu ra rất thuyết phục và cũng rất thời sự hiện nay của dân tộc và đất nước Việt.
    Tuy nhiên, "cái gốc" của bức tranh trên hay sự cập kễnh "Kinh tế đi xuống, Ngai vàng nổi lên" là ở nơi nào, do cái gì ? Đã nêu nhưng chưa đủ.Cần tiếp tục suy ngẫm!
    Từ thực tiễn Việt Nam, nhận thấy, ở đây "cái gốc" là văn hóa, là đạo đức luân lý, là nền tảng giáo dục với câu nói "Tiên học Lễ, Hậu học Văn" của ông cha để lại.
    Nhân loại trên thế giới (từ xưa đến nay) và người dân các dân tộc Việt Nam trước năm 1954 (miền Bắc) và trước năm 1975 (miền Nam) dù chế độ chính trị nào (VNDCCH hay VNCH) cũng chỉ chăm chú và tập trung vào lo Làm và Ăn nuôi sống gia đình và đóng thuế cho nhà nước.Nhưng từ sau những năm đó, đặc biết từ khi thống nhất đất nước, thì nhân dân nói chung và giới trẻ nói riêng đua nhau tìm cách Làm Quan. Cả một nền giáo dục XHCN và hệ thống giáo dục của các đoàn thẻ chính trị luôn định hướng cho lớp trẻ phấn đấu và rèn luyện để Làm Quan lãnh đạo đất nước. Một khi đã được Làm Quan thì đương nhiên được hưởng "cơ chế" đặc lợi, đặc quyền "ăn cướp có giấy phép" chiếm dụng tài nguyên, đất đai, tiền bạc của nhân dân và đất nước. Làm cho nên kinh tế của đất nước ngày một nghèo, đi xuống như BĐ-ND & Bùi Bảo Trúc đã nêu. Do đó, chừng nào nhân dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng còn coi Làm Quan trọng hơn Làm Ăn thì đất nước này và dân tộc này còn tiếp tục nghèo, kinh tế đi xuống không sao dừng được.
    Mặt khác, các cụ xưa có câu (mà hiện nay ở các trường học phổ thông và cơ sở vẫn nêu): "Tiên học Lễ, Hậu học Văn". Vẫn khẩu hiệu ấy, khi xưa (trước 1954, 1975) mỗi học sinh (giới trẻ) đến trường học hoặc tự rèn luyên để Thành Nhân (làm người) rồi mới Thành Thân (làm nghề, giầu có). Đó là nguyên lý Tâm sinh Trí, Trí sinh Tiền bạc. Tiền bạc nuôi Tâm Tầm Trí Tài phục vụ xã hội. Ngược lại, hiện nay (từ 1975) lại đây, khẩu hiệu "Tiên học Lễ, Hậu học Văn" viết và căng la liệt khắp mọi nơi; lãnh đạo đảng và nhà nước bài phát biểu nào cũng nói, cũng răn day. Thế nhưng, giới trẻ hiện nay không nhận thức được bản thân và xã hội, quan tâm những thứ phù phiếm và vụ lợi, dựa dẫm vào bố mẹ và biên chế cơ quan, làm quan cốt để có danh, con thực tế vẫn là những kẻ kém trí, kém tài, kém đức ăn tục, chửi thể, không biết kính trên và nhường dưới. Đặc biệt, những người có chức và có quyền ngày một càng lộng quyền và bạo hành. Đó là do nguyên nhân của hệ thống giáo dục (văn hóa, chính trị, đạo đức..) đối với giới trẻ bị lạc hướng. Khi còn nhỏ tuổi, chưa giáo dục con trẻ Thành Nhân (Làm Người) đã tạo cho con trẻ Thành Thân (giầu có, sớm có địa vị xã hội). Từ đó sinh ra thực trạng đạo đức và luân lý xuống cấy, tệ nạn mua bán Tâm và Trí những năm qua. Tiền bạc mua Tâm (phiếu tín nhiệm) và mua Trí (bằng cấp, danh hiệu). Ngai vàng nổi lên là như thế. Trưởng giải học làm sang. Thành Thân chưa Thành Nhân nên phải mua Tâm và Trí để lòe thiên hạ và khoe mẽ với xã hội là trí thức và được dân tín nhiệm ! Thật bỉ ổi và lỗ lăng !
    Thế mới hay! "Kinh tế đi xuống, Ngai vàng nổi lên" là phản ảnh thực trạng đảng viên có chức và có quyền hiện nay Thành Thân trước (giầu có, có địa vị XH) rồi hiện nay mới bắt chước học Làm Người (có nhân, nghĩa) ! Thử hỏi có xứng không, các cụ ?
    Tố Hữu khi xưa có đúc kết: "Làm Ăn hai tiếng quen mà lạ" Dân tộc Việt hãy chú ý giáo dục và răn day con cháu để tồn tại và phát triển duy trì nòi giống là phải Làm và Ăn, không nên chạy theo Làm Quan sẽ làm chi "Kinh tế đi xuống, Ngai vàng nổi lên" như những kẻ bất tài vô dụng đang khoe!
    Một quốc gia và dân tộc thịnh vượng là như dzây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá nhân tôi cho rằng tác giả đã phân tích đúng ở chỗ năng suất lao động thấp nên đất nước nghèo. Nguồn gốc của năng suất thấp là do phân bổ nguồn lực đất nước sai lầm làm Nông nghiệp, công nghiệp ko phát triển được. Việc phân bổ nguồn lực mang tính chất "tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro" ý nói ko ai phải chịu trách nhiệm, nếu có trách nhiệm thì xã hội phải nhận hết, "lợi ông hưởng hại xã hội chịu" chính vì vậy mới có ngai vàng nổi lên.
      Khi người ta chỉ "gật đầu" là cũng có tiền, "nói giúp" thằng em 1 câu cũng có tiền thì đạo đức suy đồi là đương nhiên và ko có thánh hiền nào cứu được. Người mua bằng, mua danh, mua chức... thực tế chính là mua quyền được phân bổ nguồn lực xã hội... Ai chê họ ngu dốt thì cứ chê, thực tế họ đã biết cách mua cái có giá trị nhất của XH VN bây giờ... ngu như vậy ai mà ko muốn ngu?
      Việc cựu tổng thống Đức ra tòa chỉ vì cho ông chủ một hãng phim thanh toán tiền phòng khách sạn 700USD (1,4 triệu VNĐ) với dấu hiệu nghi vấn nhờ "nói giúp" thì chúng ta mới biết dân trí nước ta thấp đến mức nào.

      Xóa
  17. Bài viết rất hay ! Nhân đây tôi có bài GỬI ÔNG CỰU TỔNG NÔNG ( Nhân đọc tin và xem ảnh trên báo Tiền Phong ) như sau :
    Choáng ngợp dân đen bởi sắc vàng
    Tư dinh cựu tổng quá là sang
    Ngai vàng hai chiếc đôi rồng ...lạ
    Cụ tổng...năm dê nổi nhất làng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin phép chủ nhân của 4 câu thơ trên bằng việc tham gia với chủ nhân thay : Ngai vàng hai chiếc đôi rồng ... lạ = Ngai vàng hai chiếc đôi rồng ... lộn ! Không biết thiển ý của chủ nhân thế nào ?

      Xóa
    2. Tôi cũng muốn viết thế đấy nhưng đôi rồng ở ngai của ông tổng nó nằm yên , há mồm nhe nanh rất lạ . Vả lại tiếng Việt nói lái thì...sang một hình tượng khác, ý nghĩa khác .. bạn ạ !

      Xóa
    3. Quàng Văn Hòa - người Thái Tây bắclúc 20:18 2 tháng 3, 2015

      Mấy cái đầu rồng này trong nhà NĐM là Rồng Lộn!!! Ý là Đại biểu Quốc xì -hội Huyền Tâm đã có tới 3 đời chồng! He...he....

      Xóa
  18. Chỉ có thể viết về những bức ảnh đăng trên báo Tiền phong về cảnh " xa hoa , hợm hĩnh , trưởng giả , vô văn hóa " nhà Nông đức Mạnh như thế này : " Mảnh vải cuối cùng trên cơ thể " đảng CSVN " tàn tạ , hôi hám , lở loét ... rơi xuống đã " phát lộ " ra cảnh xa hoa , trụy lạc , giả dối , hợm hĩnh , u tối ... của một kẻ đã từng là " đảng trưởng " của cái cơ thể đó " ! Đó là một cái tát vào mặt những kẻ hiện nay đang nhân danh cái đảng CSVN luôn lên giọng ĐẠO ĐỨC GIẢ , LỪA DỐI NHÂN DÂN , VÔ CẢM , ĂN TÀN PHÁ HẠI cái đất nước này ! Không hiểu Nguyễn phú Trọng nghĩ gì về điều này ? Cộng sản VN " trong sạch " hay " không trong sạch " , chúng ta cứ nhìn bọn người này tự có câu trả lời .

    Trả lờiXóa
  19. CNMLN , tập sách đường CM , học tập và làm theo tư tưởng đạo đức HCM . Hiện đang kê dưới chiếc ngai vàng đầu rồng, mà kẻ bất tài , vô dụng N Đ M đang ngồi . Mặt nạ của những kẻ tham nhũng , lợi ích nhóm rồi cũng bị lột ra .

    Trả lờiXóa
  20. Không biết bác tổng Trọng có ghé thăm trang mạng bác Bồng không nhỉ? Cái hội đồng lý luận TU của bác hiện đang nghiên cứu gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ấy sợ bị uống uranium, không dám hó hé.
      Gõ "buivanbong", bạn sẽ thấy ở dưới có trang của bác phê bình phe dân chủ, trong đó các DLV ăn nói cực kỳ tục tĩu, bậy bạ, bẩn thỉu, hạ lưu! Ôi, văn hóa văn minh của đoảng! Thấy mà gớm!

      Xóa
    2. Bổ sung cho rõ nghĩa - "bạn sẽ thấy ở dưới có trang của bác Lú phê bình phe dân chủ"

      Xóa
  21. Trương Minh Tịnhlúc 21:15 1 tháng 3, 2015

    Bài viết hay.
    -Thật ra rất dễ hiểu.Năng suất thấp vì "cái thằng kia có làm gì đâu mà lên chức lên lương.......Thì tội gì mình làm chứ !".

    Trả lờiXóa
  22. "- Nếu ai không tin thì có thể đến doanh nghiệp tư nhân mà xem có ai đi nhậu, nghỉ lễ mà dám không hoàn thành công việc không? Có ai không đủ kỹ năng mà được ngồi làm việc yên ổn không? Càng không nói đến chuyện tín ngưỡng và truyền thống văn hóa."

    Các công ty tư nhân nổi danh ở VN bây giờ hầu hết (Tôi nói hầu hết chứ không phải tất cả) đều của (hay có) một quan chức cỡ bự, nguyên/hay đương kim BCT, những công ty cùng lĩnh vực nhưng khuyết đi điều kiện này thì nhà quản lý có tài ba mấy cũng sớm phá sản.
    Trong những công ty nổi danh ấy, không ít công ty không cần làm ăn thực lãi, họ chỉ cần rửa được tiền
    Bởi vậy tôi không hoàn toàn đồng ý với nhận định trên, không ít công ty tư nhân có cách tổ chức và làm việc như cơ quan ... "Nhà nước"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con trai Nông Đức Mạnh một lần bị thanh niên Sầm Sơn đánh cho tơi bời. Một ông chạy xe ngựa đã cứu hắn và đưa hắn về tận nhà.
      Ơn đó đã dẫn tới cha con Nông Đức Mạnh giúp tay chạy xe ngựa đó trở thành một ông chủ của Công ty tư nhân Bất động sản Đông Á, (Công ty của ông Mạnh đấy) nay giàu to, trụ sở gốc tại 11 Đại lộ Lê Lợi, Đông Hương, T.p Thanh Hóa

      Xóa
    2. -Tôi nghĩ ý tác giả muốn nói doanh nghiệp tư nhân là người tự bỏ vốn ra làm ăn, mục tiêu của họ là đạt càng nhiều lợi nhuận càng tốt, để đạt lợi nhuận thì họ tiết kiệm chi phí, xiết chặt quản lý và xây dựng thương hiệu.
      -Còn loại công ty bạn nói có 2 trường hợp: 01 loại là chuyên môi giới "chỉ điểm" kiếm chênh lệch thì loại này sống nhờ trích % coi như hối lộ cho "ngài đứng sau". 01 loại chuyên nhận dư án do "ngài đứng sau" đưa về, kiếm ăn bằng cách bòn rút khi thi công. Cả 2 loại CTY này tác giả đã nhắc đến trong phần người duyệt dự án ăn 30%, người thi công ăn 30% rồi nên có lẽ muốn nhắc đến nữa.

      Xóa
  23. Cách đây hơn mười năm,trong một lần mấy anh em gặp mặt,ông anh họ tôi tuyên bố một câu xanh rờn : muốn đất nước phát triển,phải xoá bỏ đảng cộng sản
    Gia đình chúng tôi có 2 liệt sĩ "chống Mỹ cứu nước",là cậu của tôi nhưng là chú của anh ấy

    Trả lờiXóa
  24. Bác Hồ ngày xưa không chịu ở trong khu nhà toàn quyền đông dương mà chỉ ở nhà sàn, sử dụng quạt mo quạt giấy, đi dép lốp như người dân bình thường. Tên học trò họ Nông hô hào mọi người học tập làm theo mà làm vậy à??? Bác mà sống dậy cũng Kinh đám học trò này. Nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà 'lão ta' dám 'ngầm và muốn' xưng là con Bác Hồ, vừa làm hại uy danh HCM, vừa vơ lợi cho bản thân. Một thằng Tày Khốn nạn, đã xúc phạm , bôi bác người Tày ở Na Rì!

      Xóa

    2. Khong phai tu-nhien ma co "du-luan" do' Ban a. ! Co' that hay khong thi` dang la 50/50 nhe' Ban...Ban o phia nao thi khong quan-trong, nhung Su-that se tra-loi bat-cu van-de gi` ma theo thoi-gian khong chon-dau mai duoc! Mong Ban rang' song truong-tho de biet them nhieu chuyen "bi-su tham-cung".

      Xóa