Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

HOA XẤU HỔ - ‘Quốc hoa’ của Việt Nam ?

Trước khi post lên bài viết của tác giả Lê Minh “đề xuất” về Việt Nam nên chọn hoa gì làm ‘Quốc hoa’, BVB xin giới thiệu bài thơ ‘Cây xấu hổ’ của nhà thơ quân đội Anh Ngọc, sáng tác vào ngày 31-5-1972 tại mặt trận Quảng Trị, trong chùm thơ đoạt giải Nhì cuộc thi Báo Văn nghệ 1972-1973:
Bờ đường 9 có lùm cây xấu hổ
Chiến sĩ đi qua ai cũng mỉm cười

Giữa một vùng lửa cháy bom rơi
Tất cả lộ nguyên hình trần trụi
Cây xấu hổ với màu xanh bối rối
Tự giấu mình trong lá khép lim dim

Chiến sĩ qua đây ai cũng bước rất êm
Khi bất chợt thoảng một bàn chân lạ
Cây vội vã nhắm nghìn con mắt lá
Nhựa dồn lên cành khẽ ngả như chào

Người ra rồi bóng dáng cứ theo sau
Anh lính trẻ bỗng quay đầu tủm tỉm
Cây đã hé những mắt tròn chúm chím
Đang thập thò nghịch ngợm nhìn theo

Phút lạ lùng trời đất trong veo
Anh nghe có tiếng reo thầm gặp gỡ
Nhiều dáng điệu thoáng qua trong trí nhớ
Rất thân quen mà chẳng gọi nên lời

Giữa một vùng lửa cháy bom rơi
Cây hiện lên như một niềm ấp ủ
Anh lính trẻ hái một cành xấu hổ
Ướp vào trong trang sổ của mình

Và chuyện này chỉ cây biết với anh.
                                            >> Những câu thơ vẫn hành quân không nghỉ   
                                     >> Hoa trinh nữ   

Việt Nam hãy chọn hoa xấu hổ là quốc hoa
Ngay từ cái tên của mình, hoa xấu hổ đã gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: Lòng tự trọng. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng, đó là điều vô cùng cần thiết, thậm chí không thể thiếu.
Câu chuyện bình chọn quốc hoa cách đây 3 năm mấy ngày nay lại nóng trở lại khi Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch được giao chủ trì phối hợp với các tổ chức có liên quan để nghiên cứu đề xuất việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân và cách lựa chọn suy tôn quốc hoa.
Đến thời điểm này, trên trang web bình chọn Quốc hoa của Bộ VH-TT-DL, hoa sen được bình chọn với hơn 62%, tiếp theo là hoa đào (hơn 15%), hoa mai (hơn 14%), hoa ban (4,4%). Dù chiếm ưu thế với tỉ lệ áp đảo nhưng có không ít người tỏ ra không đồng tình với việc lựa chọn hoa sen.
Một nhà văn hóa cho hay hoa sen dù thân thuộc và gần gũi với người dân nhưng đối với thế giới, nó không đặc trưng cho Việt Nam. Việt Nam cũng không phải là nơi có nhiều sen đẹp và cũng không có loài sen nào đặc trưng. Thậm chí ở khu vực Đông Nam Á, nhiều nước có sen đẹp hơn Việt Nam.
Thêm vào đó, các sản phẩm văn hóa có sử dụng hình ảnh của sen đều bị ảnh hưởng bởi Phật giáo mà nguồn gốc của Phật giáo lại bắt nguồn từ Ấn Độ và nước này cũng đã chính thức chọn hoa sen trắng làm Quốc hoa. Ngoài Ấn Độ, không ít quốc gia đã chọn hoa sen làm Quốc hoa.
Chỉ lý do đó đã đủ khiến dư luận băn khoăn, có nên chọn đại diện hoa của đất nước giống nhiều nước khác như vậy. Dư luận lo lắng bởi các đề cử khác cũng vấp phải điểm nọ điểm kia chưa phù hợp: hoa đào chỉ sống ở xứ lạnh trong khi mai thì không thể thiếu nắng ấm, hoa ban chỉ có ở vùng núi Tây Bắc... Ấy là người ta chưa biết rằng, ở Việt Nam, có một loài hoa dại mọc ở hầu hết các vùng quê, đẹp dịu dàng nữ tính, đầy đủ tiêu chuẩn để trở thành quốc hoa, loài hoa trinh nữ (hay còn gọi là hoa xấu hổ).
Hoa xấu hổ đã tồn tại từ rất lâu ở nước ta. Nó đã đi vào trong truyền thuyết, trong những câu truyện cổ tích Việt Nam, từ biết bao thế hệ. Tiêu biểu trong số đó là câu chuyện buồn về người con gái đoan trang thùy mị.
Ngày xửa ngày xưa có một người con gái đẹp như tiên sa, nụ cười của nàng còn đẹp hơn cả hoa ban mai vừa nở… Nàng có biết bao nhiêu chàng trai si mê đến ngỏ lời và chỉ chờ nàng ban tặng một cái nhìn, một nụ cười. Nhưng nàng là người đoan trang nên chỉ yêu có một lần và lấy người đó làm chồng. 
Nàng hạnh phúc trong cuộc sống được yêu thương chiều chuộng, nhưng chồng nàng là người không có chức cao quyền trọng. Vì vậy mà trong những lễ hội là nơi có thể gặp gỡ biết bao kẻ có thế lực nàng ngày càng thấy mình nhỏ bé và buồn chán, thất vọng vì chồng mình.
Sự đời trớ trêu, sự phản bội của nàng phải trả giá: mỗi lần chồng nàng âu yếm là nàng co mình lại và héo hon từng ngày rồi qua đời. Sau đó, trên mộ của nàng mọc lên một loài cây cứ có người chạm vào lại co mình lại. Loại cây đó người đời đặt tên là là cây xấu hổ. Chỉ một câu chuyện này cũng đủ minh chứng rằng, đây là loài hoa gắn liền với truyền thống dân tộc.
Hoa xấu hổ (hoa trinh nữ) đáp ứng được tất cả các tiêu chí lựa chọn quốc hoa.
Về tính phổ biến, không cần phải bàn cãi nhiều vì đó là hoa dại, với sức sống mãnh liệt của một loài cây dại. Hoa xấu hổ dù chỉ là một loài hoa nhỏ nhưng nó là biểu tượng cho sức sống bền bỉ, khả năng thích nghi mãnh liệt khi có thể tồn tại và phát triển ở khắp các vùng trong cả nước. Người ta có thể tìm thấy nó ở mọi nơi, từ trong cánh rừng cho tới khoảng đất ven ruộng. Chưa kể, Việt Nam là một đất nước nhiệt đới ẩm gió mùa nên cây cối, các loài hoa và cỏ dại cũng là một đặc trưng tiêu biểu cho đới khí hậu này. Vì thế, chọn hoa dại làm quốc hoa hẳn cũng phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên của đất nước.
Hoa xấu hổ cũng đại diện cho tính cách người con gái Việt. Sống sát đất đen, loài hoa đó vẫn giữ sự e ấp, thẹn thùng. Và nó đẹp, màu tím hồng phơn phớt trên những nhụy hoa mỏng như tơ khiến cho bất cứ chợt nhìn thấy đều dâng lên cảm xúc nhẹ nhàng thư thái. Và nó cũng là biểu tượng của sự thủy chung, đức tính được đề cao nhất của người phụ nữ Việt.
Một lý do cũng không kém phần quan trọng, ngay từ cái tên của mình, hoa xấu hổ đã gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: lòng tự trọng. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng, đó là điều vô cùng cần thiết, thậm chí không thể thiếu. Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người đánh mất sự biết xấu hổ, cho nên, khi nhìn thấy quốc hoa là loài hoa này, họ sẽ giật mình nhận ra điều mà họ đang thiếu.
Với những phẩm chất và đặc tính như vậy, hoa xấu hổ xứng đáng trở thành quốc hoa của Việt Nam. Hơn nữa, hiện nay chưa có nước nào trên thế giới chọn loài hoa này làm Quốc hoa nên lựa chọn đó cũng góp phần tạo nên nét đặc trưng, riêng biệt của du lịch Việt.
Lê Minh/(Phunutoday/ Đất Việt )
-------------

38 nhận xét:

  1. Nếu nói hoa sen là nguồn gốc phật giáo thì chưa chính xác mà phải nói là từ Lão giáo. Điều này chỉ những ai đã nhìn thấy hoa sen trong không gian vô hình mới hiểu.

    Nếu chọn hoa xấu hổ thì thì sai quá. Việt Nam hiện nay liêm sỉ và xấu hổ đâu còn. Vậy phải chọn loài hoa không biết xấu hổ. Đó là hoa cứt lợn. Tên gọi là cứt mà vẫn cứ trơ trơ ra đấy, có biết xấu hổ đâu, Thế là Việt Nam ngày nay đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hahahahah....hay!

      Xóa
    2. khi liêm sỷ không còn thì làm sao chọn hoa xấu hổ để làm quốc hoa được?

      Xóa
  2. Co biet xau ho dau ma chon hoa do. Theo toi chon hoa Luc binh cho dung voi than phan long dong beo bot cua dan toc minh

    Trả lờiXóa
  3. Quốc hoa của VN là Hoa cải, CA chỉ sợ đạn hoa cải như của Đoàn Văn Vươn

    Trả lờiXóa
  4. giá như CS biết xấu hổ ..

    Trả lờiXóa
  5. Nên chọn hoa lục bình. Vì ai cũng muốn lục (tìm) trong bình xem có những gì mà TBT NPT nói "đánh chuột sợ vỡ bình"

    Trả lờiXóa
  6. Nên chọn hoa lục bình. Vì ai cũng muốn lục (tìm) trong bình xem có những gì mà TBT NPT nói "đánh chuột sợ vỡ bình"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có hoa nào mang tên " Vỡ bình " không nhỉ . Tôi sẽ chọn ngay , Lục bình cũng hay , nhưng chưa " Đã "

      Xóa
    2. Đúng nghĩa "Lục lọi bình an của nhân dân"

      Xóa
  7. Hoa xấu hổ không những biết xấu hổ mà hoa còn có đức tính dủng cảm khi có những bàn chân coi thường dẩm đạp lên thì hoa lại dùng những cái gai sắc nhọn để chống trả.hoa xấu hổ còn có sức sống dẻo dai dù co bị dày xéo vùi dập.tôi tin nếu chon hoa xấu hổ làm quốc hoa thì đảng sẻ có tự trọng hơn,dân sẻ có tự do hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu quả thật "xấu hổ" là Quốc Hoa của Việt Nam thì 85 năm dưới ngọn cờ vinh quang của đảng chói lói vĩ đại sáng suốt thiên tài tình thì nước ta đã làm được ốc vít điện thoại cho hãng Sam Sung có phải thế không thưa bác Bồng và các còm sĩ?
    Kết luận : nước ta không biết xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  9. Già Vũ Khiêu chọn Hoa Mồng Gà đấy? Ý ông ta là bệnh xã hội, xã hội bệnh... đại loại vậy.

    Trả lờiXóa
  10. VNCS nên chọn Hoa Hồng (chi %, lại quả).

    Trả lờiXóa
  11. Hoa xấu hổ còn được gọi là Hoa Trinh Nữ. Hoa Trinh Nữ cũng là tên của một nhạc phẩm được rất nhiều người yêu mến. Xin mời nghe Hoa Trinh Nữ qua giọng ca Như Quỳnh.
    https://www.youtube.com/watch?v=_VRvfglB-_E

    Trả lờiXóa
  12. Hoa Xấu Hổ hay hoa Trinh Nữ còn có gai độc để tự vệ. Sẽ làm cho "lưỡi bò" biết thế nào là đau nhức khi chạm đến lá non của nó.

    Trả lờiXóa
  13. nên chọn hoa giấy màu đỏ làm Quốc hoa. Vì đó là thứ mà ĐCS và các lãnh đạo VN thường ban cho người dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes, đúng quá, hoa giấy lẫn lộn lá với hoa, chỉ khoe sắc, không mùi thơm, không kết quả, chủ yếu lòe loẹt, không mang lại gì thiết thực, phù hợp với bản chất và cách quan niệm của dảng CSVN. He...he...

      Xóa
    2. Và trong bụi hoa giấy thường có rắn độc núp...

      Xóa
  14. Sao bài này im ắng quá vậy . Quay lại bài " ĐẠI TÁ LÊ TRỌNG NGHĨA CHẾT CHƯA ĐƯỢC MINH OAN " để đọc đi ,ở đó có thằng DLV bố láo lắm các cụ ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khuất Quang Khiêmlúc 20:20 2 tháng 3, 2015

      Nhất là tay ký Nick Dân Việt rất khốn nạn đểu cáng!

      Xóa
    2. Tôi mới được người cháu quảng bá blog này. Và cũng tò mò theo hướng dãn mà đọc "ĐẠI TÁ LÊ TRỌNG NGHĨA CHẾT CHƯA ĐƯỢC MINH OAN".
      Tất nhiên là những người kiểu tự xưng "Dân Việt" đứng theo phe cánh của họ để phê bình người khác. Không có gì lạ.
      Tất nhiên là trên đời vẫn có những người tự xưng "do dân, vì dân", nhưng chỉ là bọn tham nhũng, tham lam độc ác, giết người bí mật hèn hạ.
      Chúng chỉ tôn thờ tiền!
      Đối với chúng, trong cái đầu óc bã đậu chỉ có TIỀN! TIỀN! TIỀN! và những cái sướng kèm theo là GÁI, GÁI, GÁI!

      Xóa
    3. Các cụ thông cảm cho thằng cháu có cái nick DV, nó là con nhà mất dạy, không chịu học hành tử tế, giao du với đám đồ tể chém lợn,hoạn lợn, nên không biết phải trái....Xin các cụ tha cho cháu nó, nó chỉ là ''con bệnh'' đáng thương của xã hội thôi....Xin cảm ơn....Xin cảm ơn.

      Xóa
  15. Một đất nước có lãnh đạo là một đảng (tự vỗ ngực) tài giỏi, trí tuệ và lương tâm của thời đại, rừng vàng biển bạc, cho đến tận bây giờ mới chỉ tự túc được búa và liềm mà cứ tưng tửng bảo đi tắt đón đầu !?!?!?
    Trí tuệ đỉnh cao nhưng phải xuất khẩu lao động cơ bắp sang cả Lào, Thái Lan !?!?!? Ngay nói về nông nghiệp thì báo Đất Việt thật thà :" Thành tích nông nghiệp Việt: Nhập khẩu hết, trừ... đất, nông dân? "
    Hỡi ôi, chỉ có người dân thường mới cảm thấy xấu hổ còn các quan thì chỉ mải vơ vét cho vinh thân phì gia.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu Việt Nam thay đổi thể chế chính trị thì nên chọn hoa sen. Nếu vẫn giữ nguyên thể chế chính trị tthif nên chọn hoa cứt lợn, vì nó thể hiện tất cả những gì thối nát, xấu xa nhất của chế độ.

    Trả lờiXóa
  17. Trả lời phỏng vấn của báo chí về việc ở VN có 62 % bình chọn hoa sen là Quốc Hoa , một chính khách Ấn Độ nói : Không xấu , chúng tôi cũng đang có 95 % bình chọn " Tiến quân ca " là Quốc ca của Ấn Độ !

    Trả lờiXóa
  18. Đồng ý 100% với 2 vị Nặc danh 22:17 và 22:18 ngày 02 tháng 03 năm 2015.

    Trả lờiXóa
  19. Hoa xấu hổ chụp cận cảnh cũng đẹp ra phết
    nhưng tôi đề nghị hoa rau muống hay rau khoaì
    lang cho phù hợp với óc tiểu nông,ngõ hầu nhà
    lãnh đạo phải coi đó như 1 biểu tượng nhắc nhở
    mình biết tìm cách thoát khỏi những toan tính và
    thủ đoạn vụn vặt mà hội nhập với thế giới !

    Trả lờiXóa
  20. Quốc Hoa của VN? Cho tôi can! Tết còn phải "ăn theo, nói leo"; quốc hoa quốc hủng làm sao có! Các loài hoa đẹp đã thuộc các nước khác hết rồi.
    Hay là quay qua chọn Quốc Điểu? Chẳng hạn như Con Vẹt?

    Trả lờiXóa
  21. Quốc Hoa ở VN bị cách chức TBT Người Cao Tuổi, bị điều tra rồi. Vì dám công bố Đơn tố cáo của Nông Thị Bích Liên, con gái Tổng Nông; cuối năm ngoái lại dám lôi vụ Tham nhũng Trần Văn Truyền, 'vuốt mặt không nể mũi', bị Trị ngay!

    Trả lờiXóa
  22. MẠNH Vương VŨ KHIÊU Dâm .... không phải là HOA MẮC CỞ hoa xấu hổ HOA TRINH NỮ .....


    Hóa Thành Ngọn Gió

    NHẠC NGA


    http://hanoiparis.com/construct.php?page=paysagetxt&idfam=105&idpays=7487



    Khi em nhắm mắt, em sẽ thành ngọn gió
    Và em sẽ sống trên mái nhà của anh
    Khi anh nhắm mắt, anh sẽ thành Vầng dương
    Dù vậy, anh sẽ ngự ở nơi cao hơn em

    Em sẽ là làn gió thu lang thang đâu đó
    Là làn gió cùng anh bay khắp đất trời
    Anh sẽ không hiểu và em sẽ vô tình thì thầm bên tai anh một cách trìu mến: “Ôi, hỡi Vầng dương, anh ở đâu?”

    https://www.youtube.com/watch?v=EkkEfrs6lkY


    Nhưng đừng vội trở thành Vầng dương!
    Hãy nghe em, em sẽ hát cho anh những khúc ca từ trên những mái nhà
    Em sẽ lại là làn hơi anh thở
    Hóa thành cơn gió là điều duy nhất còn lại với em

    Em sẽ chỉ chờ nụ cười của anh
    Và em sẽ lắng nghe những bản nhạc anh ngâm nga
    Nhặt nhạnh từng bông tuyết trắng nơi hàng mi anh
    Hóa thành cơn gió là điều duy nhất còn lại với em

    Khi em nhắm mắt, em sẽ thành ngọn gió
    Để rơi xuống nền đất như hạt tuyết đầu tiên
    Để cùng anh vui cười bay khắp nhân gian
    Và không ai trên thế gian hạnh phúc hơn

    Khi anh nhắm mắt, anh sẽ thành Vầng dương
    Và đánh cắp băng giá nơi em
    Và hoa trinh nữ
    sẽ bừng nở nơi sân vườn
    Trái tim giá băng sẽ hóa thành nước mắt

    МакSим - Ветром стать

    https://www.youtube.com/watch?v=q8Il2rhe3MI#t=23

    Ветром стать


    Когда я умру - я стану ветром
    И буду жить над твоей крышей
    Когда ты умрёшь ты станешь солнцем
    И всё равно меня будешь выше

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin tạm mách lẻo:
      Khi ta chết, ta sẽ thành ngọn gió
      Ta lướt lênh đênh trên mái đầu ngươi
      Khi ngươi chết, thành mặt trời rọi xuống
      Tóm lại là ngươi vẫn ở trên ta

      Xóa
    2. Giải câu đố vui dành cho các bác viết và dịch tiếng Nga ở đây và các còm:
      Tầng lớp quân nhân nào trong quân đội Liên Xô cũ và quân đội Nga ngày nay toàn là mái cả (giặc cái) ?

      Xóa
    3. Gà đẻ gà cục tác.
      Đáp àn là: Tầng lớp hạ sỹ quan. Tiếng Nga từ Hạ sỹ quan là danh từ giống cái (старщина), cho nên gọi vui là "giặc cái".

      Xóa
  23. Giáo sư Vũ Khiêu hai lần được đảng, nhà nước trao tặng Anh hùng lao động đã có lần đề xuất lấy hoa mào gà làm Quốc hoa. Hoa mào gà làm người ta dễ liên tưởng đến căn bệnh xã hội là bệnh sùi mào gà, có người gọi bệnh này đối với đàn ông là bị " nổ ống khói".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn làm tôi nhớ đến câu Kiều của cụ Nguyễn Du : " Nước vỏ lựu máu mào gà / Mượn màu chiêu tập lại là còn nguyên..."

      Xóa