Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Hà Tĩnh chỉ định thầu bất thường tại Vũng Áng

Cấp phép đầu tư 70 năm cho công ty Formosa khi chưa được Chính phủ chấp thuận, chỉ định thầu bất thường với dự án hệ thống cấp nước tại Vũng Áng... là những sai phạm của tỉnh Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận mới đây.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Kết luận cho biết, thời gian qua, đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh tăng nhanh, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, nhiều công trình hạ tầng được đưa vào sử dụng, giúp địa phương này thu ngân sách tăng cao.
Tuy nhiên, trong quản lý đầu tư, Hà Tĩnh bộc lộ một số sai phạm. Cụ thể như việc bố trí vốn theo kế hoạch đạt thấp so với tổng mức đầu tư được phê duyệt, một số dự án đã triển khai bị thiếu vốn. Ủy ban nhân dân tỉnh không xem xét kỹ khả năng thu xếp cấp vốn theo tiến độ dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài, hiệu quả thấp, nợ đọng xây dựng cơ bản nhiều
Nhiều gói thầu có tỷ lệ giảm giá thấp, bộc lộ hạn chế trong việc tổ chức đấu thầu, dẫn đến thiếu cạnh tranh và minh bạch...
Liên quan việc quản lý đầu tư, xây dựng ở khu kinh tế Vũng Áng, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, cấp giấy chứng nhận đầu tư thời hạn 70 năm cho Công ty Formosa khi chưa được Chính phủ chấp thuận; Cho nhà đầu tư này được miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm.
Theo Thanh tra Chính phủ, qua đối chiếu, so sánh tiền thuê đất, mặt nước tính theo quy định về giá đất tại thời điểm bàn giao với hợp đồng còn thiếu số tiền hơn 46 tỷ đồng. Kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỷ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.
Đặc biệt, tại Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, Thanh tra Chính phủ phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng.
Hà Tĩnh đã chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Dù công trình sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm Luật đấu thầu.
Ngoài ra Thanh tra Chính phủ còn nhận thấy dấu hiệu buông lỏng trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian dài; Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp, thậm chí có nơi còn phát sinh phức tạp, gay gắt.
Việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Kỳ Anh để lấy đất cho dự án Formosa đã xảy ra một số khuyết điểm lớn, gây thất thoát cho Nhà nước và tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp...
Thanh tra Chính phủ kết luận, Hà Tĩnh sai phạm về kinh tế số tiền 493,6 tỷ đồng, các đơn vị liên quan đã khắc phục số tiền hơn 300 tỷ đồng.
Trước những sai phạm trên Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân liên quan; đồng thời giao các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an xem xét các vấn đề liên quan đến việc cấp phép đầu tư cho dự án Formosa và an ninh quốc phòng.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện kiến nghị của Thanh tra, khẩn trương xử lý, chấn chỉnh công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng Khu kinh tế Vũng Áng và ở huyện Kỳ Anh.
------------
//* Một số dự án khai thác khoáng sản tồn tại hàng loạt thiếu sót, như cấp 30 giấy phép khai thác trong khu kinh tế Vũng Áng không đúng với quy hoạch; Cấp phép cho nhiều công ty như Công ty Cổ phần Việt Gia - Song Hui, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Xuân Thành, khai thác vượt phạm vi cho phép 5.900 m2 tại mỏ đá xã Kỳ Liên, Kỳ Anh. Các đơn vị này sau khi khai thác không san lấp, phục hồi môi trường dẫn đến sụt lở đất, ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
** Qua kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao làm chủ đầu tư, thanh tra đã phát hiện 664 gói thầu (gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng.
Trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có hơn 60% chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải bù giá hơn 3,5 tỷ đồng.//
 (VnEx)
------------

17 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. sai cơ bản về nhận thức
      bù nhìn khối ra đấy...bù gắp thì có......

      Xóa
  2. Hai mươi năm qua tỉnh và bộ nào chả thế,ngay cả đấu thầu cũng quân xanh quân đỏ.
    Dự án bao lâu chả được miễn dưới 99 năm.
    Nói quá đâm ra hỏng tất.
    Nếu sai thì sai ở chính đơn giá XDCB được duyệt,sai ở khâu kiểm toán để quyết toán cũng được duyệt.Sai lớn hơn là chọn nhà thầu và nhà đầu tư thiếu năng lực,sai này đáng sợ vì nó phá hoại khủng khiếp.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyễn ái quốclúc 10:01 4 tháng 3, 2015

      nếu không có sự bật đèn xanh của ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (theo lệnh của trung quốc ) thì không thằng nào dám cho trung quốc thắng thầu ở các vùng trọng điểm , chỉ có như vậy chúng mới giữ vững được sự lãnh đạođộc quyền bền chắc

      Xóa
  3. Tham nhũng khác gì tự sát mà bật đèn xanh.
    Pháp với quốc gia,Mỹ với VNCH cũng vì tham ô,tham nhũng quá tay mà thua gì mà thua hổng tưởng tượng được.
    Chế độ nào mà tham nhũng vượt đèn đỏ là đổ mà thôi,chế độ sau lại lên tịch thu sạch,đẩy vào tù chờ chết.
    Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Trách nhiệm thuộc ai?
    Lại một vụ "Cấp phép đầu tư 70 năm cho công ty Formosa khi chưa được Chính phủ chấp thuận, chỉ định thầu bất thường với dự án hệ thống cấp nước tại Vũng Áng...". Thật buồn và uất hận!
    Các Bộ và Chính phủ, các Ban đảng và BCT làm gì mà để cho Bí thư Tỉnh ủy (Nguyễn Thanh Bình), Chủ tịch UBND tỉnh (Vũ Kim Cự) đi đêm và rước bọn Tàu Cộng vào xâm lược đất Hà Tĩnh và nước ta ? Coi đất và dân Vũng Áng chằng là cai gì, ồ ạt vào xâm chiếm đất đai,, gây hậu họa cho người dân Vũng Áng.Còn gì là chủ quyền quốc gia!
    Trách nhiệm này thuộc ai ?
    Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình hạy Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Kim Cự ?
    Đề nghị ông Ngô Văn Dụ-ủy viên BCT, BT Trung ương-Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho tiến hành kiểm tra ngay dấu hiệu vi phạm qui định của đảng và tham nhũng của Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh. Riêng Vũ Kim Cự làm ăn bậy bạ như rứa mà lại được Bộ Chính trị đưa lên làm Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh. Đây chứng tỏ là một sự bao che cho kẻ tham nhũng và lắm tiền mua quan chức! Dân Hà Tỉnh giờ nói như dzậy!
    Nhân dân Hà Tĩnh khổ vì hai ông quan tham nhũng và suy thoái chính trị, tư tưởng và đạo đức là Nguyễn Thanh Bình (Bí thư) và Vũ Kim Cự (Chủ tịch UBND) từ nhiều nay nay.
    Trung ương cần xem xét lại ngay tư cách và đạo đức của hai quan tham này! .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Càng làm ăn bậy bạ càng được đưa lên cao , bạn ạ. Cơ chế nó thế mà!

      Xóa
    2. Bài trước chúng ta đã vạch ra rằng không có cái gọi là "Cơ chế".

      Xóa
    3. Đúng rồi, có những cái dzụ này là do đầu têu thằng Cơ chế, như bài "thằng Cơ chế" của bác BVB mới XB hôm trước.

      Xóa
  5. Tôi chỉ nói một câu gián điệp trung cộng nằm khắp trên quê hương tôi từ bắc tới nam !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng báo tin vui cho bạn. Gián điệp Mỹ, Anh, Pháp, Nga... cũng không ít.
      Thế giằng co đang diễn ra.
      Cuộc chiến tranh lạnh thực tế đang diễn ra ở VN.

      Xóa
    2. Thế là....được sánh vai với các cường quốc năm châu rồi đấy nhé....sướng quá he he....ND 16:57.

      Xóa
    3. Họa rồi!
      Gián điệp "Mỹ, Anh, Pháp, Nga.." nhiều cũng không sợ.Vì người Phương Tây không có dã tâm độc ác và tàn bạo như Tau Cộng. Nếu họ có mặt ở Việt Nam thì chỉ làm cho Việt Nam phát triển và góp phần cải tạo giống nòi thêm thông minh và phát triển. Riêng bọn Tàu Hãn xưa, Tàu Cộng nay mới đáng sợ. Vì Tàu vào sẽ hủy giệt sự sống và sinh sản của người Việt. Đặc biệt, riêng Tàu Cộng đáng sợ hơn nhiều Tàu Hán. Bởi Tàu Cộng dùng chiêu bài "ý thức hệ" (thực chất vẫn là Hán Hóa) để lừa bịp, ru ngủ và dẫn dắt đội ngũ Lãnh đạo Việt Nam lười biếng, tham lam, bất tài, kém dức, ăn tục, ăn tạp và ý thức nhược tiểu sẵn sàng dựa hơi và đưa Tàu Cộng vào xâm chiếm đất nước Việt Nam. Bọn Chủ tịch và Bí thư tỉnh Hà Tĩnh (Vũ Kim Cự, Nguyễn Thanh Bình), Bí thư và Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế....là việt gian-nội gián cho Tàu Cộng.. Toàn dân cân nhận rõ mặt chúng để mà tiêu trừ.
      Bác Nacdanh và các cụ có nhận thấy điều dó hay chưa!

      Xóa
  6. Toi cung xin noi them : Viet gian con nhieu hon bon day nhieu lan

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều sai phạm tày trời như thế nhưng vừa qua, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy HT đã được "đôn" lên làm Phó Ban Tổ chức TƯ. Ông Võ Kim Cự ( được nhân dân HT gọi là Cự lùn), Chủ tịch UBND tỉnh HT, được "đôn" lên làm Bí thư tỉnh ủy. Có phải là nhờ những "thành tích" đó nên hai ông này mới được nhanh chóng thăng quan tiến chức? Mấy năm trước đây, trong một cuộc họp HĐND tỉnh HT, khi đại biểu chất vấn vì sao HT cho nhà thầu nước ngoài ký hợp đồng đầu tư có thời hanh 70 năm, trong khi theo Luật Đầu tư thì không được quá 50 năm? Ông Cự "lùn" trả lời là việc UBND tỉnh HT ký hợp đồng cho nhà thầu nước ngoài có thời hạn 70 năm, là do có chỉ đạo từ trên. Có 13 bộ ngành từ trung ương cùng với địa phương thống nhất chủ trương này, và có sự trực tiếp chỉ đạo của Phó TT (người Việt gốc Hoa) HTH. Như vậy là đã rõ. Đây rõ ràng là ‘lợi ích nhóm”. Dù cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt thẩm quyền của Chính phủ, dù việc đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng vi phạm pháp luật vv.. thì rồi sự việc đâu lại vào đấy thôi mà. Hãy xem cái miếu thờ họ xây dựng trong khu công nghiệp này thì biết. Mặc dù bị dư luận lên an, và cấp trên chỉ đạo đình chỉ xaay dựng và buộc tháo dỡ. Nhưng đến nay miếu thờ đã hoàn thành một cách hoành tráng đấy thôi.
    Nói tóm lại là “ đá ném ao bèo”. Dù dư luận có ầm ỹ rồi thì “đã có cấp trên lo”.

    Trả lờiXóa
  8. Kiểu này mất nước như chơi !

    Trả lờiXóa
  9. Những dự án đầu tư đều qua tay bộ chính trị hết. Tiếp theo là lu chuột cống. Bi thu,chủ tịch, giám đốc sở, bon trung cộng nó thừa biết là lu chuột cống này hau ăn. Nên chỉ cần cho tiền là bao nhiêu năm nó cũng ky hết. Hãy nhìn xem bao nhiêu du an lớn. Bao nhiêu khu cong nghiệp của bọn tàu trên nước ta? 70 năm hơn cả một đời người (người vn giờ sống không tới 70) chỉ có lu csvn ngu dốt, tham lam ,hen ha,mới làm những việc hai dân hại nước như vậy, mai mốt trên khắp vn đâu đâu cũng gặp người trung cộng sinh sống. Luc có biến động chính trị, chỉ cần lý do bảo vệ người nói tiếng HOA là trung cộng xua quan chiếm hết VN nhu thẳng PUTIN .điều này là hoàn toàn sự thật..... Lúc đó tiền bạc, mồ mả ông bà,cha mẹ ,anh chi em bọn cs có còn không?

    Trả lờiXóa