Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

SUY NGHĨ VỀ TỰ DO

* Luật sư TRẦN HỒNG PHONG
Những ngày cuối cùng của một năm âm lịch sắp trôi qua, qua vài sự kiện, tự nhiên có chút suy nghĩ về TỰ DO.
Tự do tuy có thể hiểu theo nghĩa đen là không bị kìm kẹp, giam giữ. Nhưng xét theo nghĩa bóng thì cũng mênh mông lắm, mơ hồ lắm.
Mới đây, hôm 22 tháng chạp năm Giáp Ngọ (âm lịch), báo chí đưa tin nhà văn Nguyễn Quang Lập, một người mà mình quý trọng, vừa được tại ngoại để điều tra. Tức là Bọ Lập phần nào đó được đã tự do về thân thể – dù chỉ là tạm thời. Vì chưa biết rồi đây, khi vụ án đưa ra xét xử, sẽ thế nào.
Trước đó một ngày, trong một vụ án hình sự ở Tòa án tỉnh Gia Lai (TP. Pleiku) mà mình tham gia, tôi chứng kiến cảnh một bị cáo đang bị tạm giam đã được trả tự do cho tại ngoại ngay tại tòa. Vì gia đình vừa chạy đủ số tiền 135 triệu đồng “khắc phục hậu quả”. Cả gia đình người bị cáo xúm xít bên nhau, nét vui mừng hạnh phúc hiện rõ trong ánh mắt mỗi người.
Trong khi đó ở một góc khác, một cặp vợ chồng đang nặng nhẹ cãi nhau. Hay nói đúng hơn là người chồng – cũng là một bị cáo đang bị tạm giam khác trong vụ án, đang chửi vợ mình là sao ở ngoài không lo chạy tiền đóng, để mình được tại ngoại. Người vợ như cãi, như phân bua, nói mình ở ngoài vừa phải chạy vạy nuôi con, cảnh nhà lại nghèo rách thì lấy đâu ra một số tiền lớn như vậy (khoảng trên 200 triệu đồng) để nộp? Hơn nữa trước đây anh làm ăn lấy tiền gì đó, có khi nào đưa về cho vợ được một đồng nào đâu. Bây giờ tiền đâu mà có…
Có lẽ đối với con người, sự tự do là điều có giá trị chỉ sau mạng sống. Ít nhất đó là sự tự do về thân thể.
Còn sự tự do về tư tưởng, cũng là quan điểm, lý tưởng – thì tuy về nguyên tắc chẳng ai, chẳng nhà nước nào có quyền khống chế, cấm đoán được – nhưng ở những nước như ở Cu Ba, Triều Tiên  hay thậm chí cả Việt Nam mình, hình như chưa có được sự tự do ấy – một cách đúng nghĩa của từ này? Đơn cử mặc dù pháp luật quy định công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do sáng tạo khoa học …vv –  nhưng hễ ai nói năng gì mà có nội hàm chống đối chính quyền là không được nhé. Gọi là phạm tội “lợi dụng quyền tự do …
Qua nay thấy báo chí đưa tin vợ chồng chủ tịch nước Trương Tấn Sang thả cá ở kênh Tàu Hũ (TP. HCM), còn ông đại sứ Hoa Kỳ thì thả cá ở Hồ Tây (Hà Nội) … Nói một cách nôm na, là họ phóng sinh, trả tự do cho những con vật trước đó đang bị giam giữ. Và có lẽ đã từ rất lâu rồi, cả ngàn năm trước, con người đã có quan niệm rằng ai làm điều thiện, như là việc đem lại sự tự do cho người khác, hay thậm chí tự do cho con vật … đều là việc tích đức, nên làm!
Chợt nhớ hồi nhỏ mình và lũ bạn có một trò chơi sao mà ác thế! Đó là lấy tay be một bờ cát hình tròn, rồi thả những con kiến vào bên trong. Những con kiến bị nhốt trong vòng cát cố sức tìm cách leo qua gờ cát để thoát ra ngoài. Nhưng những hạt cát cứ trơn tuột, kiến không thể nào trèo qua được, bị té lăn bò càng trong tiếng cười khoái trá của lũ trẻ. Phải chăng khi mình quá to, quyền lực quá nhiều – thì mình khoái trá và muốn giam hãm, hay cho rằng có quyền quyết định sự tự do cho kẻ yếu?
Tự do quý là vậy, ai cũng muốn tự do. Cho nên tự do là NHÂN QUYỀN, gắn với con người. Được loài người văn minh ghi nhận và thể hiện trong rất nhiều văn bản pháp luật của hầu hết các quốc gia, trong Hiến chương Liên hiệp quốc.
Khát khao tự do thực sự là một bản năng của loài người nói riêng, loài vật nói chung. Thế mới thấy lịch sử phát triển của loài người vì sao lại chính là lịch sử của đấu tranh không ngừng nghỉ vì quyền TỰ DO.
Chính nhờ có tự do một cách đúng nghĩa, mà xã hội loài người mới phát triển như ngày nay. Loài người từ chỗ ăn lông ở lỗ qua hàng ngàn năm phát triển mới sáng tạo ra được máy bay, tàu ngầm, mới làm ra những áng văn thơ bất hủ, những tác phẩm hội họa siêu phàm …vv.
Và cũng chính từ có được sự tự do về mặt tư tưởng, mà ông Các Mác bên nước Đức cách nay hơn trăm năm, dù đang sống trong cái nôi tư bổn chủ nghĩa, mới nghĩ ra một cái lý thuyết gọi là chủ nghĩa Cộng Sản, hướng tới mục tiêu dẹp bỏ chế độ tư bản bóc lột (theo cách nói và hiểu của ông này – mà tôi không đồng ý), xây dựng ra một xã hội loài người giống như ở xứ sở thần tiên: Ai cũng bình đẳng với ai, không có giai cấp thống trị và bị trị (không còn giai cấp). Không còn cảnh người này có quyền bỏ tù người kia chỉ vì dám chống lại hay thậm chí chỉ trích mình. Mọi người làm việc theo khả năng, hưởng thụ theo nhu cầu…vv và vv.
Chỉ có điều ý tưởng hay ho ấy (hay gọi là “học thuyết” cho oai cũng được), chưa bao giờ được chứng minh là có thể trở thành hiện thực hay không trên trái đất này.
Đôi khi tự hỏi: có hay không sự tự do trên cõi đời này?
T.H.P
-----------------

7 nhận xét:

  1. Ông Luật Sư Tràn hồng Phong ơi,ông hỏi gì vậy ? Có TỰ DO không à ? cuối năm,ông chửi xéo dân VN chăng ? - Không biết tranh đấu để có cuộc sống khác với cuộc sống của con vật , đúng không ?// nhưng mà hay đấy,chúc ông một mùa xuân như ý !

    Trả lờiXóa
  2. "Đôi khi tự hỏi: có hay không sự tự do trên cõi đời này?"
    Hay quá,đúng ý em.
    Em Hà,An Giang.

    Trả lờiXóa
  3. Vũ Văn Hiển đã nói
    tự do cái con "xê"
    ông trung tá chán nghề
    sáng tạo thêm thuật ngữ
    chẳng hiểu xưa học chữ
    ai dạy ông câu này
    sẵn lòng dạ thẳng ngay
    ông phun ra dọa khỉ
    ông ví quyền tự do
    như cái ông quý nhất
    câu nói thật thất thố
    hỗn láo với dân đen
    quá hèn khi gặp cướp
    bội ước khi dân thưa
    đánh lừa cả con trẻ



    Trả lờiXóa
  4. theo RSF,
    VN được xếp hạng ....175/180 về tự do báo chí ...

    - cao hơn đồng chí anh em 16 vàng 4 tốt 1 bậc (176/180)
    và chú Ủn (179/180)

    - thua somali (172/180) , iran 173/180 ..

    tự hào quá
    http://index.rsf.org/#!/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự hào VN(cs)! Ta đi lên đi xuống...

      Xóa
  5. Tự do ?
    Suy nghĩ về Tự do (những ngày cuối năm) của Ls Trần Hồng Phong rất mở và có lý. Từ thực tiễn cuộc sống làm người và hành ngề luật, Ls Trần Hồng Phong tự rút ra kết luận: "Phải chăng khi mình quá to, quyền lực quá nhiều – thì mình khoái trá và muốn giam hãm, hay cho rằng có quyền quyết định sự tự do cho kẻ yếu?". Một kết luận và cũng là một câu hỏi nhiều thủ lĩnh chính trị, tôn giáo biết nhưng không trả lời. Một đàn cừu (trìu) theo nhau từng nhóm (đực cái, lớn nhỏ) ăn trên đồng cỏ, trời mưa to và trời nắng nóng biết tự tìm bóng cây che trở, tối tự quây quần nằm xung quanh mọt gốc cây to ngủ, con nhỏ nằm trong, con to nằm ngoài. Đó có thật sự là tự do hay chưa?
    Nhưng con người thì khác, người nào nắm quyền lực (gia đình là ông, bà cha mẹ, xã hội là người chiến thắng) luôn có xu hướng hạn chế sự tư do của con cháu và người dưới quyền (kể cả người có trình độ và hiểu biết hơn kẻ nắm quyền). Vì thế, vấn đề Tự do làm người luôn luôn là tiêu điểm mâu thuẫn giữa kẻ cầm quyền và những người dưới quyền.Kẻ cầm quyền luôn muốn mình có quyền lực, qui định nhiều điều khắt khe, hạn chế sự tự do của mọi người. Mọi người có xu hướng sống đúng cái tạo hóa sinh ra họ về quyền và phẩm giá. Có lẽ chính vì thế, không phải tự nhiên mà Cụ Hồ tháng 8-1945 lấy tiêu đề Độc lập-Tự do-Hạnh phúc cho dân tộc Việt. Có Tự do thì cuộc sống làm người mới có Hạnh phúc. Mất (hoặc hạn chế) tự do thì ăn không ngon, ngủ không yên và việc làm không xuôn sẻ. Cuộc sống làm người không hạnh phúc. Tự do là "hạnh phúc".
    Bởi thế, Tự do là qui luật phát triển của Tự nhiên và Xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Một con chim bị lão nhà giàu nhốt trong lồng. Nó suốt ngày kêu gào đòi được thả tự do. "Tự do trong khuôn khổ! Mày còn muốn gì hả?" - lão nhà giàu gầm gừ.
    Tất nhiên là con chim không đồng ý. Nó tố cáo lão nhà giàu chơi trò tháu cáy.
    Một hôm lão nhà giàu xách lồng chim và lên thuyền bơi ra giữa biển: "Giờ tao sẽ thả tự do cho mày! Mày dám bay không?"
    Con chim nhìn bốn bề, chỉ thấy biển cả bao la...
    Nhưng nó nghĩ sẽ có hòn đảo thanh bình, tươi mát hàng dừa, nhất định sẽ có đâu đó.
    Nó vỗ cánh bay khỏi cái lồng...

    Trả lờiXóa