Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Ông Hùng lý sự nhì nhằng


Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã sai lầm một cách không thể vô tình khi cho rằng “Quyền con người và quyền công dân không thể đưa ra trưng cầu ý dân được” (!?).
Ông Hùng giải thích: “Về quyền con người, quyền công dân thì có quyền đương nhiên và quyền do luật định. Quyền đương nhiên thì mọi người phải thi hành ngay từ khi Hiến pháp có hiệu lực, còn cái gì hạn chế quyền con người, quyền công dân thì có quyền đương nhiên và quyền do luật định thì phải do luật định chứ có phải do trưng cầu ý dân đâu”.
Thái độ né trách trách nhiệm của một người đang lãnh đạo quốc hội dân bầu đã hiển hiện: Một mặt thừa nhận “quyền con người, quyền công dân thì có quyền đương nhiên và quyền do luật định”, nhưng mặt khác lại đổ hết những hạn chế về quyền con người, quyền công dân cho hệ thống luật pháp mà không chỉ rõ, hoặc cố tình không thừa nhận những hạn chế đó một phần bị gây ra bởi chính Quốc hội. 
Từ năm 1992 đến nay đã gần một phần tư thế kỷ, nhưng những gì mà Hiến pháp quy định về quyền tự do biểu tình và tự do lập hội của người dân vẫn chỉ là con số 0 khi Quốc hội chây ì việc ban hành luật, nếu không muốn nói là chính quyền còn lợi dụng sự chây ì đó để áp đặt những văn bản chưa từng là luật nhằm ngăn cản, áp chế hành động biểu tình và lập hội - luôn là nhu cầu bức xúc và chính đáng của công dân. 
Trong “cuộc chiến” về dự thảo Luật trưng cầu dân ý mới đây, có vẻ như giới lãnh đạo quốc hội hoàn toàn không nhìn về hướng lớp cử tri thấp cổ bé miệng đã bầu nên họ, mà chỉ xoáy vào câu chuyện “cá nhân không thể đề nghị trưng cầu ý dân”.
Cá nhân nào?
Phải chăng lãnh đạo quốc hội một lần nữa muốn nhắc lại hàm ý của người đầu đảng Nguyễn Phú Trọng “Sự lãnh đạo quân đội không thể phân chia cho bất kỳ một cá nhân nào, một lực lượng chính trị nào khác”.
Lực lượng chính trị nào khác? Phải chăng đó là các thế lực thù địch, giới hoạt đông và đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, hay chính là một lực lượng nào đang tiềm ẩn ngay trong lòng đảng?
Chủ thể nào có quyền đề nghị trưng cầu ý dân
"Dứt khoát phải là và chỉ có tập thể đề nghị chứ không thể là cá nhân đề nghị trưng cầu ý dân"...
“Quyền con người và quyền công dân không thể đưa ra trưng cầu ý dân được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “phản biện” quy định tại dự thảo Luật Trưng cầu ý dân trong phiên họp chiều 25/2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đều nhất trí cao với sự cần thiết phải ban hành luật này, song các ý kiến thảo luận còn vô số băn khoăn về các quy định cụ thể.
Rất khó cụ thể
Một trong những nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau được ban soạn thảo trình bày tại tờ trình dự án luật là những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân.
Dự thảo luật thể hiện hai phương án, phương án một theo ý kiến đa số cũng là quan điểm của ban soạn thảo, tức chỉ quy định về mặt nguyên tắc, khái quát những vấn đề nào được đề nghị để Quốc hội quyết định đưa ra trưng cầu ý dân.
Phương án hai là cần phải quy định rõ những vấn đề nào được đưa ra trưng cầu ý dân, nhưng quy định theo cách trong những vấn đề đó thì tùy thuộc Quốc hội xem xét có thể đưa vấn đề nào ra trưng cầu ý dân.
Theo phương án này thì những vấn đề đề nghị Quốc hội quyết định trưng cầu ý dân gồm: những vấn đề quan trọng về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; những chính sách quan trọng có liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế đặc biệt quan trọng và cuối cùng là xây dựng các công trình, dự án kinh tế - kỹ thuật đặc biệt quan trọng.
Để xác định cụ thể những vấn đề nào phải đưa ra trưng cầu ý dân ngay trong luật là rất khó, còn tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của đất nước tại mỗi thời điểm nhất định và quyền quyết định của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nêu lý do tán thành với phương án một của thường trực cơ quan này.
Tuy nhiên cả hai phương án đều chưa đủ sức thuyết phục.
Theo Chủ tịch Quốc hội, về quyền con người, quyền công dân thì có quyền đương nhiên và quyền do luật định. Quyền đương nhiên thì mọi người phải thi hành ngay từ khi Hiến pháp có hiệu lực, còn cái gì hạn chế quyền con người và quyền công dân thì phải do luật định chứ có phải do trưng cầu ý dân đâu, Chủ tịch Quốc hội nói.
Ông cũng đặc biệt lưu ý, luật này phải quy đinh việc bỏ phiếu thật chặt chẽ để kết quả phải đúng ý của dân, thực sự là ý của dân, không bị tác động bởi sự vận động bên ngoài.
Cá nhân không thể đề nghị trưng cầu ý dân
Điều kiện để trưng cầu ý dân và chủ thể nào có quyền đề nghị trưng cầu ý dân cũng là nội dung được nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm thật rõ tại dự thảo luật.
Dự thảo luật trình hai phương án về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân. Phương án một gồm Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.
Phương án hai mở rộng thêm một số chủ thể khác cũng có quyền đề nghị trưng cầu ý dân, như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Cơ quan thẩm tra đề nghị quy định như phương án một, để bảo đảm tính thống nhất với Luật Tổ chức Quốc hội. Nhiều ý kiến khác cũng tán thành với phương án này.
"Dứt khoát phải là và chỉ có tập thể đề nghị chứ không thể là cá nhân đề nghị trưng cầu ý dân", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu rõ quan điểm.
Ông Hiển cũng nhấn mạnh chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định tổ chức trưng cầu ý dân mà thôi.
"Hiến pháp không nói trưng cầu ý dân những vấn đề gì, luật này cần quy định rõ cái gì thì trưng cầu ý dân", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Dẫn quan điểm của nhiều chuyên gia cho rằng việc trưng cầu ý dân cần phù hợp với cấu trúc Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đặt vấn đề: vậy luật này đã phù hợp với Việt Nam hay chưa?
Bà Mai góp ý, cần phải quy định đầy đủ các điều kiện để đưa ra quyết định trưng cầu ý dân, bởi trưng cầu ý dân phải khác với việc lấy ý kiến nhân dân về một số dự án luật, phải tổ chức ở quy mô chặt chẽ hơn.
"Luật này rất quan trọng, không thể mơ mơ màng màng, nó là cái quyền dân chủ trực tiếp của người dân, nếu mơ màng là tự đẩy mình vào nguy cơ bất ổn, tự ta làm rối ta", Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói.
Nguyễn Lê/VnEc
----------------

30 nhận xét:

  1. Rồi củng giống như cái trò trưng bày "thành quả" của cải cách ruộng đất.Khi dân phát hiện ra lừa đảo thì dẹp bỏ không kèn không trống.

    Trả lờiXóa
  2. Toàn làm trò gian manh, mờ ám!
    Hỏi người dân về chế độ, sẽ được người ta đáp bằng những lời rủa xả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao nhung nguoi co Uy tin kg van dong moi nguoi dan kg cho con em tham gia LQS bieu tinh tai gia .cung nhu dong gop xa hoi thi lieu CQCS co duoc yen .ngoi do ma Ban bac lung tung

      Xóa
    2. Nếu không còn "bàn bạc" ("lung tung" hay "không lung tung" là tùy người đứng ở góc độ nào), con người thành ra con... bò rồi!

      Xóa
  3. Bao nhiêu luật, nghị định , các thông tư đã ban hành , nhưng nhân dân vẫn khiếu nại , khiếu kiện, tỉ lệ số vụ , số người càng tăng . Các cấp chính quyền đùn đẩy trách nhiệm , có nhiều vụ việc trên bảo dưới không chấp hành , làm cho nhân dân bất bình trước thái độ thờ ơ , lãnh cảm , thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền . Vậy ban hành luật ( trưng cầu ý dân ) có giảm việc đơn khiếu nại , khiếu kiện của dân còn phải chuyển đi , chuyển lại lòng vòng nữa hay không , dân không còn cảnh ăn trực , nằm chờ kêu oan sai ở cửa trụ sở của bộ máy công quyền, ý kiến người dân , và các ý kiến phản biện của MTTQVM , và các tổ chức XH phải được tôn trọng . Đó là những yêu cầu bức xúc hiện nay ( hay nói đó là những quyền dân chủ trực tiếp của người dân ) thì luật khi ban hành mới đi vào cuộc sống , nếu không thì đừng bàn , đừng xây dựng luật ( trưng cầu ý dân ) cho lãng phí tiền bạc của dân .

    Trả lờiXóa
  4. "Việt Nam quá nhiều Luật, không hề thiếu luật. VN có cả rừng luật, nhưng lại làm theo Luật Rừng" - Luật gia Ngô Bá Thành

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài viết tôi thấy các ông, bà ở thường vụ QH làm việc nhiêm túc đấy chứ:
    1/ Chủ thể nào đưa ra đề nghị trưng cầu ý dân, tôi ủng hộ phương án 2 mở rộng có thêm MTTQ vì MTTQ (nếu làm tốt) là đại diện của mọi thành phần quần chúng ND, (bao gồm trong đảng và ngoài đảng), là tiếng nói dân chủ của quần chúng ND.
    2/ Vấn đề nào được trưng cầu ý dân, tôi ủng hộ phương án 1 tức là trong luật chỉ ghi về mặt nguyên tắc, khái quát những vấn đề nào đề nghị QH đưa ra trưng cầu ý dân.

    Trả lờiXóa
  6. Đừng hy vọng gì nhiều ở hệ thống pháp luật VN hiện nay. Dù họ có cố nghĩ ra rất nhiều "nhãn hiêu" tốt đẹp đến đâu đi nữa, thì mục đích cuối cùng của họ vẫn là ĐÀO HẦM TRÚ ẨN (Lời của Huy Đức).Hãy xem chương trình sửa đổi Hiến pháp 1992 được tổ chức rầm rộ trong những năm qua thì biết. Cuối cùng những căn hầm được gia cố thêm vững chắc để bảo vệ thể chế này mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Khi nói "quyền con người, quyền công dân là đương nhiên" thì người ta xem đó là một quyền tự nhiên có được từ khi một người mới sinh ra. Dưới ánh sáng văn minh và các quan điểm về nhân quyền thì đó là quyền phổ quát, không bị giới hạn và bất khả xâm phạm.

    Tuy nhiên, trước hết ông Hùng gắn quyền của 90 triệu người vào Hiến pháp do đảng của ông tự viết, tự phê chuẩn, tự thi hành và tự vi phạm. Do đó, quyền con người và quyền công dân không còn là quyền đương nhiên mà trước hết là quyền do Hiến pháp cộng sản quy định.
    Nói mà không suy nghĩ, mâu thuẫn nhau như thế này mà cũng làm chủ tịch QH. thằng này còn nói: quốc hội là dân, quốc hội quyết sai thì dân chịu trách nhiệm!
    VN lụn bại vì những thằng NGU như thế này lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  8. Hay, bổ sung thêm: "chứ kỷ luật ai?, kỷ luật hết thì lấy ai ra làm?"

    Trả lờiXóa
  9. Thôi cụ ạ,cụ biết soi gương không vậy ? nhì nhà nhì nhằng chẳng đâu vào đâu,ăn nói lung tung,tự cao tự đại - Xin đừng nói nữa,hãy thể hiện cụ thẻ bằng việc làm đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng để cóc nhái ngồi lên bàn thờ: nó có đáng gọi bằng cụ chưa? ranh con chứ là gì đâu? hơn nữa toàn nói láo, lừa bịp và trơ tráo.
      toàn là lũ mất dạy, không việc gì phải gọi bằng bác, ông, cụ như thế, dân ta đâu có gọi như vậy, toàn gọi chúng là thằng, là con.
      có vậy mới xứng tầm tâm của chúng.

      Xóa
  10. Mình hơi bị ...ngu lâu, không thể hiểu các vị TVQH nói cái gì nữa. Nhưng tốt nhất xem mấy cái "thằng" Mỹ, Pháp, Thụy điển gì đó xem nó viết cách gì mà copy là ổn chuyện, khỏi phải bàn lôi thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Quý vị hãy đọc lại bài " những câu nói bất hủ của ngài phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng" để có cái nhìn toàn diện về vị này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nào cũng nói để mỵ dân nhằm giải toả
      mặc cảm KHINH DÂN do hệ thống chính trị
      một đảng độc quyền toàn trị mang lại.
      Thế nhưng,ông Hùng cũng có lúc dám nói ra
      rằng không cần lập Hội đồng bầu cử quốc gia
      vì chỉ một đảng độc quyền thì lập ra làm...chó
      gì cơ chứ !
      Ít nhất đó là câu nói thật lòng của ông ta.

      Xóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 02:11 28 tháng 2, 2015

    Nhưng phải hỏi ý dân là có muốn cái "Luật định" đó không chứ !-Luật là để phục vụ dân.Mà dân không muốn thì luật làm gì ?-

    Trả lờiXóa
  13. Thưa các bạn " còm " và tác giả bài viết " ông Hùng lý sự nhì nhằng " , đọc bài viết cũng như đọc các comments của các bạn tôi thấy có nhiều cái đúng nhưng lại chưa " trúng đích " . Chắc các bạn đã từng có lần đọc " truyện cười dân gian Việt nam " trong đó có câu chuyện đại ý nói về một bà vợ " quản " ông chồng tham ăn khi ăn cỗ , đó là buộc một sợi dây vào chân ông chồng , khi bà vợ giật một cái thì ông chồng gắp một miếng , giật hai cái gắp hai miếng ... nhưng vô tình có con gà mắc phải sợi dây đạp lia lịa thế là ông chồng được dịp gắp " không ngừng nghỉ " ! Tôi lại liên tưởng tới việc ông CTQH Nguyễn sinh Hùng " ông quan to nhất của cơ quan lập pháp " và lại là 1/16 vị vua " tập thể " của cái đảng CSVN . Chắc các bạn và tác giả bài viết đều biết " thân thế và sự nghiệp " của ông CTQH này , từ một ông BT bộ tài chính " chẳng nên cơm cháo gì " thậm chí ông còn có công trong việc đưa một số tập đoàn kinh tế nhà nước , một số công ty 90-91 " đến bến bờ phá sản - phá hoại " ! Trong vụ Vinasin - Vinaline " nổi đình nổi đám " cũng có công rất lớn của ông cùng các " đồng chí " của ông . Thế rồi ông lại được đôn lên thành PTT chính phủ và rồi trong các kỳ họp QH ông đã có những phát biểu " rất Hot " ví như việc VN phải ngay lập tức xây dựng đường sắt cao tốc ( nếu không có thì không phải Việt nam ) , và rồi " nếu cứ kỷ luật hết cán bộ thì lấy ai làm việc " ( ông làm như cả cái đất nước VN này chỉ có những cái thằng quan chức - đảng viên " suy thoái đạo đức " ấy mới làm được việc ! ) , thôi kể ra thì còn khối những việc làm , phát biểu của NSH thuộc loại " không giống ai " . Thế và rồi cái nhân vật ấy lại " một phát " ngự luôn cái ghế CTQH ! Cũng con người ấy , tâm địa ấy , cái mồm ấy ... thì dù có " làm vua " thì cũng không khá lên nổi . Con người gì mà lúc thì nói xuôi , lúc thì nói ngược , dân chúng chẳng biết đâu mà lần , thế cho nên " nhì nhằng " là phải thôi ! Trong lĩnh vực âm thanh , nôm na có hai thứ là có cái LOA và bộ khuếch đại âm thanh , chắc các bạn đều biết " to , nhỏ , méo , tròn tiếng " của cái LOA chủ yếu dựa vào bộ khuếch đại âm thanh , liên hệ với cái QUỐC HỘI ( gần 100% là đảng viên đảng CSVN ) và ông CTQH Nguyễn sinh Hùng cho chúng ta thấy có đúng là " cơ chế đảng lãnh đạo toàn diện , tuyệt đối " là bộ KHUẾCH ĐẠI còn cái QH và ông CTQH là CÁI LOA không ? Như trên tôi đã dẫn câu chuyện cười dân gian " vợ quản chồng ăn cỗ " thì bà vợ có đúng là " đảng quang vinh , đảng thiên tài " cho " gắp " thì mới được " gắp " còn không thì chỉ có ngồi nhìn cỗ thôi ! Chính vì vậy ông NSH phải nói theo cái giọng " đảng cho nói thế này thế kia " , chứ bố bảo cũng chẳng dám " còi to cho vượt " ! Chúng ta cũng đừng " đổ hết lên đầu " ông CTQH mà tội cho ông , vì ông chẳng qua cũng chỉ là một trong những kẻ " phường giá áo túi cơm " mà thôi ! Nhưng các bạn đã viết hoàn toàn đúng , và nếu muốn không còn cái cảnh " Quốc hội là cái loa , đảng ta là bộ khuếch đại " thì phải nhanh chóng xóa bỏ " ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP " !!! Trưng cầu dân ý ? liêu có giống vụ góp ý xây dựng hiến pháp 2013 không , hồi sau sẽ rõ ...! Chào các bạn " còm " .
    ( một Bs đã nghỉ hưu )

    Trả lờiXóa
  14. Sao toi yeu ong Hung hoi the khong biet, chi muon duoc om ong ay that chat cho chet ngat roi chon me no di. Con muon om nhieu ong khac nua ma khong co co hoi

    Trả lờiXóa
  15. Tứ các vị cứ tự chế ra nhiều chuyện không giống ai.

    Trả lờiXóa
  16. - Từ cái ông Tổng bí thư học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thích ngồi ngai vàng và ông Chủ tịch quốc hội luôn mồm cái gì cũng phải của dân do dân vì dân nhưng dân ko được quyết gì cả vì đã có các ông quyết rồi có thể thấy người dân chẳng còn coi lãnh đạo VN ra gì nữa rồi.
    - Nếu bạn giao cho một nhà thầu xây nhà của bạn. Khi bạn hỏi đến từ thiết kế, vật liệu, thi công... thì nhà thầu nói có nhà thầu lo hết, ông cứ chịu khó chờ 100 năm sẽ thấy cái nhà tôi xây cho ông, còn trong 100 năm ấy ông cứ nhìn tôi xây thôi là được rồi, miễn ý kiến.
    - Nếu nhà thầu ấy đang xây cho nhà bạn, chắc chắn bạn sẽ tống cổ hắn ra đường. Hoàn cảnh của Đảng CSVN cũng tương tự như nhà thầu ấy.

    Trả lờiXóa
  17. Người thông minh nghĩ rồi mới nói
    Kẻ ngốc nói rồi mới nghĩ.
    (Kerdon)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không ngốc đâuL nó là lũ ngu nhưng lưu manh, lừa bịp

      Xóa
    2. Kẻ ngốc mà hói, như gã ta, thậm chí nói rồi cũng chẳng biết mình nghĩ cái gì.

      Xóa
  18. Ý của ông Hùng là quyền con người không thể do dân quyết định mà là do đảng quyết từ hiến pháp và luật đảng đề ra

    Trả lờiXóa
  19. Gã H. Hói này mà ở các nước văn minh nó đá đít về chăn lợn từ lâu rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám "chăn lợn" hoặc làm "thúi móng tay" như Trần Văn Truyền đâu!
      Của cải của hắn ta nay cho tiêu xài xả láng đến đời chắt chút chít cũng chưa hết!

      Xóa
    2. Bọn chúng cũng chưa hẳn sung sướng trọn vẹn đâu. Nhưng chúng cũng giấu cái khổ nhục của tụi chúng.

      Xóa
  20. hùng hói nói ba bửa!
    bậy bạ đã thành quen!
    tưởng mình là thánh sống!
    coi dân như cu đen!
    cuốc hội sai dân chịu!
    đâu cần đến ý dân.
    giống hệt nông đức mạnh!
    học tập và làm theo!
    đạo đức hồ chí minh!
    bằng cuộc sống đế vương!
    khi về hưu mới biết!
    báo tiền phong đã viết...

    Trả lờiXóa
  21. Hùng Hói tiêu biểu cho nãnh đạo hiện nay:
    - Bụng to, trán hói, ăn nói lôm côm!

    Trả lờiXóa