Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Lời thoại của Táo quân 2015 khá dung tục và phản cảm

loi thoai tao quan 2015

Chương trình Táo quân 2015 mặc dù chưa lên sóng nhưng đã thu hút sự quan tâm của dư luận và khán giả không chỉ bởi vì tính hài hước của nó mà còn là vấn đề nóng hổi giữa các cơ quan chức năng với nhà Đài.Trước khi chương trình Táo quân 2015 được diễn ra và ghi hình thì trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 48 ngày 22.01 gửi các tỉnh thành phố trên cả nước về việc kiểm duyệt nội dung toàn bộ chương trình hài Tết hay những tiết mục hài kịch được diễn trực tiếp trên sân khấu để loại bỏ những tiết mục gây cười nhưng phản cảm, có lời nói thô tục, không định hướng giáo dục.

Chính vì thế, chương trình Táo quân 2015 đã nhận được văn bản cụ thể của Cục NTBD, tuy nhiên khi trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn chương trình Táo quân thì ông cho rằng Cục NTBD đã làm sai chức năng, nhiệm vụ cũng như những hành động gửi hồ sơ, nội dung lên để kiểm duyệt là thừa thãi.
Loi thoai cua Tao quan 2015 kha dung tuc va phan cam-hinh-anh-1
Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn
Liên lạc với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD thì ông cho biết: Nếu đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định Cục NTBD không liên quan đến chương trình thì phải nhắc nhở anh ta xem lại Nghị định 79/2012, trong đó ghi rõ những quyền hạn cũng như những thủ tục cần thiết để tiến hành ghi hình. Kể cả có ghi hình ở Đài truyền hình cũng vẫn phải làm thủ tục xin phép, vì đây nếu như ông Hải nói là tác phẩm báo chí thì chỉ có Tổng biên tập sẽ chịu trách nhiệm về mặt nội dung, nhưng nếu ghi hình thì phải xin phép Cục NTBD, đó là quy định. Nếu làm trái quy định thì chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.
Cũng trong cuộc trò chuyện với báo điện tử Một Thế Giới, ông Chương cũng cho biết thêm, trước đó chương trình Táo quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn. Lời thoại trong Táo quân 2015 chương trình khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục. Điều này không chỉ diễn ra một lần mà gần như là liên tục, năm nào cũng thế. Bên cạnh đấy, các ca khúc được sử dụng một cách chế nhạo cũng được chương trình sử dụng liên tục. "Tôi đang hỏi, khi sử dụng các ca khúc như vậy, đạo diễn của chương trình đã xin phép và có sự đồng ý của chính nhạc sĩ - tác giả các ca khúc đó chưa hay cứ thế sử dụng một cách bừa bãi?"
Cụ thể hơn, năm 2013 Cục NTBD cũng đã công văn đề nghị chương trình Táo quân trước khi biểu diễn phải thông qua Hội đồng duyệt của Cục để được cấp phép. Tuy nhiên, chương trình đã không thực hiện yêu cầu mà ngược lại còn tự ý tổ chức liên tục 3 đêm diễn từ 25-27.01 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội mà không xin phép hay thông báo. Điều này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.
Cục NTBD đã có văn bản đề nghị VTV giải trình với Bộ VHTTDL để Cục NTBD phối hợp với Thanh tra Bộ xem xét biện pháp xử lý và báo cáo Bộ và năm đó, Cục NTBD đã cho dừng việc phát hành băng đĩa với chương trình này. "Nếu năm nay còn tái phạm, nội dung không đúng với tư tưởng, yêu cầu nghệ thuật thì Cục sẽ có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn và vĩnh viễn không cấp phép phát hành, cấp tem nhãn cho VTV để phát hành Táo quân một cách rộng rãi" - Ông Chương khẳng định.
Loi thoai cua Tao quan 2015 kha dung tuc va phan cam-hinh-anh-2
Chương trình và lời thoại Táo quân 2015 chưa bắt đầu nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận
Chia sẻ thêm về điều này, ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục NTBD cho biết năm nay Cục NTBD sẽ xử lý chặt chẽ toàn bộ các chương trình hài Tết, các chương trình nghệ thuật đi trái lại với thuần phong mỹ tục. Toàn bộ các chương trình diễn trên cả nước sẽ phải báo cáo và được cấp phép mới được biểu diễn. Việc VTV nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm, qua vụ việc lần này Cục NTBD muốn mọi chương trình nếu vi phạm pháp luật thì đều được xử lý một cách nghiêm minh và công bằng nhất.(Motthegioi)
Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh-truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép. Nếu là đài trung ương thì xin phép Cục BDNT. Nếu là đài địa phương thì xin phép Sở VH-TT&DL. Trong hồ sơ xin phép có một bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn...(Theo Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang...)

22 nhận xét:

  1. Táo Tết Cổ Chiền ngày càng nhảm. Khó chịu giống như ghẻ ngứa. Tào lao!

    Trả lờiXóa
  2. Bọn hài này chính là đảng cộng sản việt gian đấy. Hay!

    Trả lờiXóa
  3. Hãy xem chủ tịch S. "tặng" một bức "thư pháp" cho ĐHQG TP HCM:
    Ông ta viết "TRĨ"!

    Trả lờiXóa
  4. Chương trình Táo quân vào dịp Tết là cần thiết, tạo ra không khí vui tươi đồng thời cũng nêu những vấn đề bức xúc trong cuộc sống được toàn xã hội quan tâm nhưng phải thông qua Cục BDNT là đúng, không thể muốn diễn thế nào thì diễn, gây cười rẽ tiền, phản cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. HAI hien nay di qua da roi , nham nhi lam ,it tac dung thu gian thuong le. HAI toan cuoi guong gao khong tu nhien ti nao ca .

    Trả lờiXóa
  6. Chưa diễn gì cả mà đã có công văn nhắc các nhà đÀI TỪ TRUNG ƯƠNG TỚI ĐỊA PHƯƠNG.Không hiểu sao, những người cầm quyền lại sợ lời thoại trong hài đến thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. hay tại ....nhạy cảm quá.. các quan phụ mẫu " nhột"
    cái gì chứ đưa các vụ tham nhũng, tài sản khủng như TrVTr và các quan chưa bị lộ, chuyện bằng hay thành tích giả như HXM là ko được đâu ... bể bình chết

    Trả lờiXóa
  8. Bọn tham nhũng cũng rung đùi xem và cười vui vẻ khi xem Táo Tết!
    Chó chết như vậy đấy!
    Người Anh nói: "Lời nói chẳng giết được ai" (Words break no bone).

    Trả lờiXóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 01:24 2 tháng 2, 2015

    Chế độ sợ đủ thứ.Sợ đến cả những diễn viên hài nêu lên những cái xấu xa của họ.
    Tôi phãn đối kiễm duyệt văn nghệ báo chí.Tự Do Ngôn Luận phải được bảo đãm nếu muốn cho xã hội khá lên.

    Trả lờiXóa
  10. Chương trình táo quân nói xấu đảng và nhà nước nhiều quá nên phải bị "kiểm duyệt" là đúng rồi,thế mới khách quan,biện chứng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyễn trung trựclúc 09:54 2 tháng 2, 2015

      bao năm rồi táo quân nhắc nhở những thói hư tật xấu của đảng , những bi hài của xã hội , những nỗi khổ của dân . Nhưng đảng cứ mần thinh ( lại bảo đó là vấn đề tế nhị và nhạy cảm...) nay chắc táo quân 2015 nói xấu người cha cộng sản Trung Quốc và mắng bọn bán nước nên mới bị kiểm duyệt thôi

      Xóa
  11. Nước mỹ họ con chửi cả tống thống. Không lẽ những câu hải hước phản ánh những điều tiêu cục trong xã hội lại làm các ông sợ hãi đến như vậy sao? Chỉ mong các đạo diễn dung nên đưa vào nhung câu thoai dung tục thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nói tới VNCS, nhưng chính xác thì người dân (gồm cả người dân ở vị trí cán bộ) nước Mỹ có quyền chỉ trích nững sai lầm của tống thống đương quyền và yêu cầu ông ta phải lập tức sửa chữa, nếu không TT Mỹ khó yên thân với các công dân Hoa Kỳ. Họ không chửi bậy, phạm tội vu khống.

      Xóa
  12. Vui quá ta !
    Đúng nhà nước ta là nước "áp quyền". Trước đây có Ủy ban Phát thanh và Truyền hình VN một nhóm người nhà nước "áp quyền" thế là Ủy ban tan. Nay cũng bắt đầu có triệu chứng chê bai để Bộ VHTTDL, đặc biệt Cục NTBD bước chân vào thôn tính các chương trình văn hóa nghệ thuật của Đài truyền hình Quốc gia. Các bác chờ xem...!
    Luật Báo chí quy định cũng khá rõ và đầy đủ về trách nhiệm và quyền hạn của Tổng Biên tập và phóng viên, biên tập viên về nội dung, về hình thức, về loại.....Đặc biệt Đài Truyền hình Trung ương và Đài Tiếng nói Việt Nam là đài Quốc gia. Thế mà ông Nguyễn Đăng Chương Cục NTBD (Bộ VHTTDL) nói là theo "Nghị định 79/2012, trong đó ghi rõ những quyền hạn cũng như những thủ tục cần thiết để tiến hành ghi hình" phải được phép của Cục NTBD. Thì hết muốn nói rồi. Tuy nhiên, theo lời lẽ của ông Chương (Cục trưởng Cục NTBD) và ông Tuấn (Trưởng Phòng QLBD) thì có lẽ để cho "một tiếng nói và hình ảnh duy nhất" theo đường lối "văn hóa chính trị" thì xin nhập ĐTHVN là đơn vị thuộc Bô VHTTDL và bãi chức TGĐ Đài THVN giao luôn cho ông Nguyễn Bắc Son kiêm luôn TGĐ nhà đài và ông Nguyễn Đăng Chương, (Cục trưởng Cục NTBD) làm phó TGĐ nhà đài.
    Ngẫm cũng lạ. Các cụ ngày xưa (thời phong kiến) làm nghề "xướng ca, vô loài" lập các gành hát đi hát chéo, hát xoan, hát xẩm, hát bội, chầu văn, hầu đồng, phường bát âm...có phải xin phép và ông lý trưởng, chánh tổng, thượng thư...,ai là người cấp phép ?
    Còn xã hội XHCN, dân chủ gấp vạn lần xã hội TBCN và PK thối nát, nay làm gì cũng phải xin phép!
    Lạ chưa ? Nhân loại tiến bộ trên thế giới đua nhau xây dựng "nhà nước pháp quyền". Còn Việt Nam ta dân chủ gấp vạn lầ thì đang gò ép và cố gắng xây dựng "nhà nước áp quyền". Vui quá ta ! (?)

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn tay diễn viên đóng vai Ngọc Hoàng nói chuyện rất ư là tuyên huấn chướng tai gai mắt không chịu được.Một chương trình vô duyên nhạo báng và xem thường khán giả, giao thừa là phút giây thiêng liêng người xem muốn được thưởng thức gì có giá trị về tinh thần có chiều sâu về văn hóa.Chương trình Táo Quân vừa dơ vừa dở không đáp ứng được mong đợi của người xem.

    Trả lờiXóa
  14. "Các ngươi dám đóng vai Ta ư?! Láo! Lại còn đóng vai Phật ở các phim khác. Láo! Bên Phương Tây có ai dám đóng vai Chúa Jesus không?
    Tỉnh! Lai tỉnh đi! Các ngươi!"

    Trả lờiXóa
  15. nói như ông này thì nhà mình muốn ghi hình phải xin phép ông ta, nếu không xin phép ông ta cho công an đến trấn áp

    Trả lờiXóa
  16. Nhìn cái đám Tự Long,Xuân Bắc,Công Lý rồi ả Vân Dung ...nữa thật là nhố nhăng,tục tằng quá,cũ kỷ quá!

    Trả lờiXóa
  17. Chương trình này chẳng có tác dụng gì! Ấm a ấm ớ! Vô duyên thối! Nói vậy cũng không quá đáng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin mời!
      Em không phải là người Nhà Đài, nhưng xem Bác viết:"Chương trình này chẳng có tác dụng gì! Ấm a ấm ớ! Vô duyên thối! Nói vậy cũng không quá đáng" (!)
      Vậy, xin mời Bác Nặc danh (19:28 Ngày 02 tháng 02 năm 2015) viết kịch bản và biên tập, tổ chức thực hiện cho Nhà đài một chương trình naó hấp dẫn không "Ấm a ấm ớ! Vô duyên" để phế bỏ chương trình Táo quân cuối năm.
      Bác Nặc danh giúp nhe, thù lao cũng trả gấp 3 bon Táo quân hiện nay, Bác viết nhé ? Em năn nỉ bác đó. Nếu bác không làm thì cũng lại "Ấm a ấm ớ! Vô duyên thối!" Hát hò nhố nhăng và tiêu tiền dễ thôi mà. Dễ sài lắm bác ơi (!)
      Kính mời quí bác Nặc danh !

      Xóa
  18. Được thôi,cứ dân chủ đi từ kinh tế,chính trị xã hội đến tự do bình đẳng trong sáng tạo văn học nghệ thuật... sẽ có tác phẩm hay đến với các bạn.

    Trả lờiXóa
  19. " là tác phẩm báo chí thì chỉ có Tổng biên tập sẽ chịu trách nhiệm về mặt nội dung, nhưng nếu ghi hình thì phải xin phép Cục NTBD, đó là quy định. Nếu làm trái quy định thì chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo..." ông Chương nói thế có quá lạm quyền không? theo tôi biết thì những chương trình ntn đã có Ban tư tưởng VHTW lo rồi...ông C...ạ!

    Trả lờiXóa