Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Không 'TINH', nhưng khó 'GIẢN' !

* MẠNH BÔN
Kể từ khi đổi mới đến nay, không lĩnh vực nào “khó xử lý như tinh giản biên chế”. Đó là nhận định của một chuyên gia có gần 40 năm nghiên cứu về quản lý nhà nước về tiến trình 15 năm thực hiện tinh giản biên chế.
Từ năm 2000, trước thực tế bộ máy quản lý nhà nước cồng kềnh, kém hiệu quả trở thành rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã bắt đầu thực hiện tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.
Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm xây dựng bộ máy nhà nước gọn nhẹ, hiệu quả đã được ban hành. Bộ Nội vụ cũng từng đặt mục tiêu tinh giản 100.000 biên chế, với quyết tâm đưa ra khỏi biên chế những người chưa đạt trình độ chuẩn; cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, những người không hoàn thành nhiệm vụ do năng lực chuyên môn, nghiệp vụ yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm… 
Quyết tâm là vậy, nhưng hiệu quả đạt được ra sao? Thực hiện Nghị định 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế, đến nay, cả nước vẫn còn khoảng 1,7 triệu viên chức và 525.500 cán bộ, công chức; bộ máy công quyền tại nhiều địa phương có xu hướng phình to.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là muốn tinh giản biên chế thì phải mô tả được cụ thể công việc của từng cá nhân trong cơ quan nhà nước, từ đó xác định rõ vị trí việc làm, hiệu quả công việc. Song vấn đề này, như chính Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Thái Bình thừa nhận là rất mới, rất khó và rất phức tạp.
Bộ máy công quyền phình to, nhưng lại phân bổ bất hợp lý khiến hiệu quả quản lý nhà nước chậm được cải thiện. Đơn cử, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không hề giảm; khai thác tài nguyên trái phép diễn ra khắp nơi… vẫn là vấn đề nóng. Nguyên nhân được chỉ ra là do thiếu lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
Vậy một bộ phận công chức, viên chức nhà nước khác làm gì nếu không phải là “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”? Tình trạng “người nhà nước” trong “tám giờ vàng ngọc” lượn lờ cà phê, quán xá không còn là cá biệt. Tại  Hội nghị Tổng kết của Bộ Nội vụ năm 2012, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc dư luận xã hội phản ánh hiện có khoảng 30% công chức, viên chức không làm việc hoặc làm việc kém hiệu quả là đúng. Theo tính toán, nếu tinh giản được số công chức, viên chức này, thì mỗi năm, ngân sách nhà nước tiết kiệm được 17.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần số tiền ngân sách nhà nước chi ra để nâng lương cho 3 nhóm đối tương thụ hưởng ngân sách năm 2015.
Kinh nghiệm các nước cho thấy, chỉ có nền công vụ “chuyên nghiệp - trách nhiệm - năng động - minh bạch - hiệu quả” thì mới có thể cải cách được thể chế - một trong ba nút thắt lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội.
 Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI vừa qua cũng đã khẳng định quyết tâm: “Phấn đấu tạo sự chuyển biến rõ rệt trong tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút được người có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị công lập và các tổ chức chính trị - xã hội”. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu trong năm 2015 phải có ít nhất 70% cơ quan, tổ chức nhà nước xây dựng được Danh mục Vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch; sửa đổi, bổ sung và xây dựng được 100% chức danh và tiêu chuẩn công chức; xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật...
Quyết tâm chính trị nhằm xây dựng một bộ máy quản lý nhà nước gọn nhẹ, hiệu quả đã rõ. Vấn đề còn lại là các biện pháp cụ thể và hành động thực thi của ngành Nội vụ và cả hệ thống chính trị, cùng với đó là chế tài xử lý vi phạm một cách nghiêm ngặt. Nếu không, tinh giản biên chế vẫn chỉ là một viễn cảnh xa vời.
Góp ý với Đề án Tái cơ cấu kinh tế, đại biểu Nguyễn Thị Khá (tỉnh Trà Vinh) cho rằng, doanh nghiệp nhà nước phải quyết tâm hơn nữa, không dựa dẫm vào bộ chủ quản. Đã đến lúc cần mạnh dạn cắt đi cái đuôi của nhóm lợi ích, không ngại đụng chạm "con anh A, cháu chị B".//
M.N/ĐTO
--------------

22 nhận xét:

  1. GIẢN làm sao được khi mà lực lượng này toàn con cháu của yêu TINH .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái bình chuột còn đó thì còn chỗ trú cho những con chuột;
      TINH GIẢM CÁI CON KHỈ LÀM XIẾC !

      Xóa
  2. Cái đám con cháu bất tài của mấy ông nội đảng mà xin việc ở các doanh nghiệp tư nhân hoặc nước ngoài thì bị đuổi cổ từ bãi gửi xe.Khốn nạn là khi chúng nó vào doanh nghiệp của đảng hoặc cơ quan công quyền thì toàn chễm chệ trên ghế lãnh đạo cả.
    Ai dám "tinh giản" chúng nó?
    Muốn "tinh giản" chúng nó phải "tinh giản" cái đảng trước

    Trả lờiXóa
  3. Con Giản thành tinh!

    Trả lờiXóa
  4. Nước ta có đặc trưng riêng,chả trách được.
    Nói con ông cháu cha e chưa đúng đâu,con mình đây thuộc con ông cháu cha đây,nhưng nó có cho hợp đồng đâu,dù bằng cấp,trình độ không thiếu,2 đứa và con rể đều làm cho nước ngoài cả đấy.Hay 3 con trai và 3 con dâu của nguyên đại tá công an quận 1,chúng có nhận đâu,dù học nước ngoài về ,chúng lại làm cho công ty nước ngoài.
    Hãy xem lí lịch công chức hiện hành thì roc yhanhf phần hiện nay...rồi nói xấu người ta chưa muôn.
    Thực tế là bộ máy chầu rìa quá thừa,nó tự phình ra,từ đó nhân viên tăng gấp đôi không cần thiết.
    Ở các nước làm gì có từ 3 cấp phó trở lên,chỉ 2 là quá rồi,một công việc làm gì có 2 cơ quan ngành.
    Hàng năm lại dựng chuyện tinh giản,khiến công chức sợ phải đi thăm,bố mẹ lo sốt chạy kiếm thứ quà gì ăn cả năm hổng hết để lễ TẾT. Cái trò này kể từ năm 1972 đến nay đấy.
    Xin lỗi nhé,chả đứa dại nào nhận con ông cháu cha đâu,vì lễ lộc ngày TẾT chả ra gì.
    Nhưng xưa nay công chức lằng nhằn,chả có trưởng,dù đầu gà thì chỉ sống bám.
    Một thực tế là,ở cái xứ Bến Nghé,một thời thì chỉ có tổng thống kiếm chác được,còn phó tổng chả có gì,chỉ vài chai rượu có mùi tây,chỉ được cái bao cho chỉ chị mình buôn chút thuốc nhựa đen,chứ chả dám bao cho ai.
    Hay ở xứ xa hiện nay,cỡ phó tổng thống cũng chỉ chạy làm cò bán ba thứ nổ bành bành.
    Người TA đã làm cái việc thừa thải thì xấu thật rồi,mình nói chưa đúng đâm ra làm xấu mình là không nên lắm.

    Trả lờiXóa
  5. "Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc dư luận xã hội phản ánh hiện có khoảng 30% công chức, viên chức không làm việc hoặc làm việc kém hiệu quả là đúng". Tỉ lệ này phải ở mức cao hơn và lại tập trung nhiều ở các cơ quan trung ương. Đơn cử, một vụ của một cơ quan trung ương chỉ có 23 người mà có tới 2 ông vụ trưởng - một ông phụ trách, một ông mang "hàm" vụ trưởng, không quản lý nhưng phụ cấp chức vụ thì như nhau, và có tới 16 ông, bà phó vụ trưởng. Chỉ còn có 5 người là nhân viên, chuyên viên. 18 vị vụ trưởng, phó vụ trưởng đó lọc ra chỉ có khoảng 4 người làm việc hiệu quả, có kỹ năng nghiệp vụ, làm việc có hiệu quả, còn lại thì có kỹ năng ...đọc báo, dò vé số, uống trà .... Nhưng việc giảm biên chế thì các ông bà "hàm" vụ trưởng, vụ phó thuộc loại có chức quyền, được bổ nhiệm đã trải qua bao nhiêu "cầu" quy trình: nào là đưa vào quy hoạch, bổ sung bằng cấp, chứng chỉ (nếu hồ sơ còn vơi), lấy phiếu tín nhiệm từ chi bộ ra đến cơ quan. Khổ nỗi cơ quan cũng chỉ có 2 quần chúng thì tín nhiệm ở cơ quan có khác chi ở chi bộ. rồi còn ban cán sự đảng bỏ phiếu nữa. Đội ngũ vụ trưởng, phó vụ trưởng được "sàng lọc" qua nhiều cửa như thế hỏi có giảm biên chế được không? Thế thì chỉ còn nhắm vào đám chuyên viên, nhân viên quèn thôi. Thế nhưng giảm biên chế cái đám "quèn" ni thì ai làm việc? Bí nhể!
    Đến lượt một số quan vụ nghỉ hưu, nhưng việc bổ nhiệm cái đám "quèn" lên thay thế cũng khó vô cùng. Vì bổ nhiệm nó lại thành lãnh đạo, lại không có người làm việc. Thế nên cái đám "quèn" dù có năng lực thì vẫn yên trí ở kèo dưới. Chỗ trống đã có các đ/c ở chỗ khác đã hết 2 nhiệm kỳ về lấp chỗ trống. Các quan không lính ni lại bắt đầu học việc, hết nhiệm kỳ 5 năm hơi biết việc một chút thì lại chuẩn bị hưu trí.
    Đố ông nào giảm biên chế ở các cơ quan đại loại như thế đấy. Nói to ho lớn cho hay vậy thôi, chứ bí tị à!
    Chi phí cho đội ngũ quan vụ cũng nhiêu khê lắm. tin học thì mù tịt. chỉ học được mỗi kỹ năng mở máy xem sex và đọc ba cái chuyện năng nhăng. Ấy vậy mà được trang bị computer xịn đấy. Chuyên viên cấp thấp dùng nhiều nhưng máy móc vẫn phải thuộc loại cấp thấp cho tương xứng với vị trí. Làm nhiều, máy cũ chậm rì. Các quan vụ không làm, nhưng máy có cấu hình mạnh, xem phim các kiểu rất ok.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng đáng để suy nghĩ về một tỷ lệ 100% cán bộ vô tác dụng.

      Xóa
  6. Nói đi nói lại,có khi chú ấy thuộc loại thừa hơi nặng đấy.
    Chổ chú ấy ít nhất thừa đến 3 vị,đúng ra thừa đến 4.Chỉ 1 phó là đủ chán,mà đã thừa hết nửa rồi.
    Nạn thừa cũng tại dân thôi mà,dân là quốc hội,quốc hội quyết sao thì dân chịu vậy.Ai có gan dám trách dân,90 triệu ông chủ quyền uy tối thượng mà.

    Trả lờiXóa
  7. Cụ ND10:23 đưa ra nhận xét rất chí lí.
    Buồn!

    Trả lờiXóa
  8. XEM TIN MỚI: Tổng biên tập báo Người cao tuổi bị cách chức và điều tra: http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/de-nghi-cach-chuc-tong-bien-tap-bao-nguoi-cao-tuoi-20150209103957367.htm
    VÌ: đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật; đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật; đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ vì báo của này chuyên bênh vực dân oan, các bloger và chuyên phanh phui các vụ tham nhũng nên bị cách chức, không khéo còn bị ra tòa nữa.
      Tờ báo này rất có uy tín với dân nhưng bọn tham nhũng thỉ sợ hãi, nên cách chức và sẽ có thể đóng cửa báo luôn. Đó là dân chủ báo chí VN

      Xóa
    2. Tin này có vẻ buồn. Nhưng nên vui. Vì ta đã thấy xuất hiện những người dũng cảm.

      Xóa
    3. Và đây nữa: Bí thư huyện ủy đâm chết 3 mạng người mà vẫn ung dung tại ngoại: https://caunhattan.wordpress.com/2015/02/08/bi-thu-huyen-uy-dam-chet-3-nguoi-co-dau-hieu-bao-che-toi-pham/#more-6391
      Hồi 1 giờ chiều ngày 30/1/2015 trên đường Hồ Chí Minh qua thôn Nà Mạ (gần mộ anh Kim Đồng) xã Phù Ngọc huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết tại chỗ khi họ đã về gần đến nhà. Nạn nhân là anh Vương Văn Tiến (SN 1979), cháu Vương Gia Khang (SN 2013), bà Nông Thị Điềm (SN1953, đều trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng). Đáng chú ý, chiếc xe gây tai nạn (ô tô Ford biển số 11A-018.34) do ông Lãnh Đức Dũng điều khiển. Ông Dũng là tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng). Trên xe còn có một số cán bộ nồng nặc mùi rượu.

      Hiện trường tai nạn không thấy có dấu phanh xe. Chiếc xe Ford, với tốc độ cao, lao thẳng sang phần trái đường đâm vào 3 nạn nhân và kéo lê các nạn nhân gần 100 mét trên đường khiến họ chết hết sức thảm thương, sau đó xe ô tô đâm khựng vào một cây to bên trái đường. Tốc độ xe quá lớn tạo ra một lực khiến đuôi xe chổng ngược lên trời và treo hẳn lên cây, đầu xe cắm xuống đất. Một cán bộ làm công tác điều tra khám nghiệm lâu năm quả quyết tốc độ xe lúc gây tai nạn không thể dưới 120km/h. Trong khi đó, đây là đoạn đường hẹp, chạy qua khu vực đông dân cư.
      Sau tai nạn xảy ra, người dân kéo đến rất đông và nhận ngay ra ông Bí thư cùng một số cán bộ huyện ủy và ủy ban huyện Hà Quảng, trong đó có một lãnh đạo Công an huyện. Người nào cũng nồng nặc mùi rượu. Lập tức các lực lượng Công an được điều đến đã rước luôn Bí thư huyện ủy về nhà riêng để “dưỡng thương”. Tuy nhiên, động tác bắt buộc được quy định trong Quy trình xử lý tai nạn giao thông đường bộ do Bộ Công an ban hành là đưa người điều khiến phương tiện gây tai nạn đi xét nghiệm nồng độ cồn thì Công an lại … quên mất.

      Chính quyền tỉnh Cao Bằng giữ im lặng cho tới ngày 2/2/2015 tức 3 ngày sau, ông Bế Thanh Tịnh (Chánh văn phòng tỉnh ủy Cao Bằng, nguyên Bí thư Hà Quảng) mới lập lờ rằng đồng chí Bí thư Hà Quảng “có mặt trên xe” lúc xảy ra tai nạn. Sau đó ông Dũng “chí” (Phó GĐ Công an tỉnh) đóng vai trò bọc lót làm nhiệm vụ bào chữa: “lái xe không có dấu hiệu uống rượu bia”. Báo chí cả trung ương và địa phương chỉ gọi đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (giúp làm giảm nhẹ hẳn tính chất nghiêm trọng). Theo điều 202 Bộ luật hình sự, vụ TNGT có 3 người chết trở lên được xếp loại ĐẶC BIỆT nghiệm trọng với khung hình phạt cao hơn hẳn (7-15 năm tù giam).

      Xóa
    4. Báo Người cao tuổi bị khởi tố rồi: http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/khoi-to-vu-an-loi-dung-quyen-tu-do-dan-chu-tai-bao-nguoi-cao-tuoi-3145607.html.
      Có lẽ đây là lần đầu tiên một tờ báo lế phải bị khởi tố!
      "Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".
      Tụi CSVN bầy giờ hoảng quá thành ra quáng gà rồi, bắt đầu tiêu diệt phe ta, hay lại quy báo này là "Một bộ phận không nhỏ thoái hóa biến chất" Hay là "Bọn thế lực thù địch"?
      Rồi có ngày báo công an nhân dân cũng bị khởi tố, lúc đó chắc là đàng khác chứ không phải CSVN khởi tố!

      Xóa
    5. Đảng "tinh giản" ông Kim Quốc Hoa rồi đó.Tại vì ông không chịu hót theo đảng đó

      Xóa
  9. SỰ thách thức với nhân dân của các chú tập đoàn,tập thể hơi quá tay rồi.
    Thật đau lòng khi họ lập ra và chứa toàn thứ phá hoại,nhất là kinh tế.
    Nhưng cũng có cái hay,Trung Quốc nó nhìn vào thấy sợ,nên chả dại xâm lược,né xa vạn dặm. Mỹ tuy ở xa,nhưng muốn lắm nhưng thôi đành báy bai.
    Từ đây nước ta độc lập,cần gì ai làm bạn,ta mãi tự do vì tự lo,dân ta thất nghiệp,ôm nhau ngủ.vợ chồng chả đi làm nên càng hạnh phúc,còn gì nữa đâu mà ghen.
    Báo người cao tuổi bị đóng cửa,thì ra công viên tập dưỡng sinh,máu huyết lưu thông chả sao.Các Website chuyên kinh tế đăng tin bậy bạ,đánh giá xuyên tạc cực kì phá hoại chả sao vì tiền lì xì nhiều quá,
    Các bạn dân chủ thấy đấy,làm gì còn chân đứa nào thò vô đây mà cứ dại nói họ ôm chân.Nói họ là bán nọ bán kia,NÓ nào dại mà mua cái xác chả còn hồn,vì đông quá nó xài gần cạn.
    Mỹ chưa bao giờ mua thứ hết hạn sử dụng.Tàu thì hết vẫn mua nhưng còn tái chế được.Ngoài ra là vứt.
    Em Hà,An Giang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Hà có uống chưa mà nồng nặc hơi men vậy?

      Xóa
  10. Chac em Ha dang suong nen nuoc nhuc, dan kho cung ke me no. Moi nguoi mot tinh. toi cung chang thieu thon gi nhung cu kho tam vi nhung dieu do. Ve vu ong Hoa o bao nguoi cao tuoi.Che do nay lam vay se lam cho nhieu nguoi cao tuoi dang benh vuc cho no se tinh ngo ra, vay cang hay ( nhung nguoi nay toi rat kho noi chuyen )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Hà này có C (ông Sơn) đó...

      Xóa
    2. Chính Công Sơn, chứ làm gì có EM Hà nào, dù ký cót thế nào cũng lộ diện CS mà thôi!

      Xóa
  11. Tỉnh gian sao mà tinh giản.

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng có đất nước nào lại có cán bộ nói bắn pháo hoa cho dân vui, quên đói nghèo. Giời ạ! Đốt tiền để quên đói khổ thì chỉ có cán bộ của thủ đô Hà Nội mới làm được. Ai vạch cái ngu cái dốt thì phang cho cái hai năm tám (điều 258)

    Trả lờiXóa