Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

50.000 tỷ "cứu" BĐS: Bơm tiền nhà giàu hay ngân hàng tự cứu mình?


Gói 50.000 tỷ hướng vào khắc phục tồn kho ở phân khúc trung và cao cấp, giải quyết được tồn kho có nghĩa sẽ giải quyết được nợ xấu của ngân hàng. Đây thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” họ.
Thông tin Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ tiếp tục đưa ra gói 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay 7% trong 10 năm, đang gây xôn xao. Nhất là khi gói này sẽ đi vào thị trường bất động sản (BĐS) ở phân khúc trung cấp và cao cấp.
Song, chia sẻ với Infonet, nhiều ý kiến tỏ ra đối lập nhau xung quanh gói 50.000 tỷ này nếu được triển khai.
Nghe đến việc sẽ hỗ trợ cho vay ưu đãi với phân khúc nhà cao cấp, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh tỏ ra không tán thành.
“Phân khúc cao cấp có những căn biệt thự giá tới 10 – 20 tỷ đồng, thậm chí còn nhiều hơn thì liệu gói 50.000 tỷ cho đối tượng người giàu vay mua nhà có hợp lòng dân hay không, có mang tính xã hội hay không?”, ông Đực đặt câu hỏi..
Theo ông Đực, gói này chỉ nên cho vay đối với những căn hộ từ 1 đến dưới 2 tỷ đồng, tức là chỉ nên cho đối tượng trung cấp được vay, không nên cho vay đối với những căn hộ có giá trị trên 2 tỷ vì đó là đối tượng giàu có rồi. Không nên giúp người giàu có cơ hội giàu thêm, lại càng không nên giúp những doanh nghiệp làm nhà cao cấp bán được hàng trong khi đáng lẽ họ phải thay đổi sản phẩm, điều chỉnh diện tích cũng như giá bán để phù hợp với đại đa số người dân.
“Gói 30.000 tỷ chưa hết, lại tiếp tục “đẻ” gói 50.000 tỷ, rồi còn những gói nào tiếp theo nữa?... trong khi xã hội còn nhiều ngành nghề khác cần đến sự hỗ trợ của ngân hàng, tại sao không giúp mà lại chỉ giúp cho ngành BĐS, ưu ái cho người giàu?”, ông Đực tiếp tục đặt câu hỏi.
Theo vị lãnh đạo này, nếu gói 50.000 tỷ chỉ hỗ trợ cho những dự án mà giá căn hộ chỉ từ 1,9 tỷ đồng trở xuống thì sẽ tiếp nối được gói 30.000 tỷ, hỗ trợ phân khúc trung bình thì có tác động lớn đến thị trường BĐS. Do vậy, cần khống chế số tiền căn hộ để cho vay gói này, chứ không thể cho những căn hộ có giá vài chục tỷ vay được.
Thậm chí, ông Đực còn cho rằng, người dân được quyền nghi ngờ rằng những doanh nghiệp có dự án cao cấp, không bán được hàng nên có lẽ đã “vận động” để có gói 50.000 tỷ này.
Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cái xã hội đang cần là các dự án nhà ở giá phổ cập, nhà ở thương mại giá rẻ từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống dành cho những người thu nhập thấp.
Bởi thế, nếu gói 50.000 tỷ tiếp tục dành cho phân khúc nhà thương mại giá rẻ, nếu các doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này được hỗ trợ về đất đai, về vốn thì thị trường sẽ phát triển nhanh chóng.
Mặt khác, ông Liêm cũng chỉ ra rằng: Gói này hướng vào khắc phục tồn kho của phân khúc thị trường trung và cao cấp, giải quyết được tồn kho này có nghĩa sẽ giải quyết được nợ xấu của ngân hàng. Đây thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” ngân hàng.
“Dù vậy, việc đó cũng có ích cho xã hội nhưng nếu tiếp tục cho vay với phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, loại nhà mà số đông đối tượng trong xã hội đang cần thì sẽ tốt hơn là cho người giàu, cho phân khúc cao cấp. Gói 50.000 tỷ chưa thấm vào đâu so với thị trường bất động sản nhưng đó cũng sẽ là cú hích cho thị trường”, ông Liêm cho hay.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ  cũng cho rằng, nếu được thực hiện, gói 50.000 tỷ sẽ kích cầu cho phân khúc nhà ở giá trung bình và giá cao.
Song, theo ông Võ, vấn đề là ngân hàng thương mại hưởng ứng gói 50.000 tỷ này đến đâu, liệu họ có đồng ý với mức lãi suất 7% trong vòng 10 năm hay không? Tôi tin ngân hàng thương mại họ khó có thể chấp nhận điều kiện nhiều rủi ro như vậy vì lãi suất trên thị trường về nguyên tắc sẽ giảm nữa nhưng chưa chắc.
Nguyễn Lê/IFN
------------

3 nhận xét:

  1. Các cái gói này đều sai cả,nó không giúp được gì mà còn tạo ra sự dây chuyền sụp đổ.
    Hiện nay,hầu hết các nước châu ÂU,Anh quốc đều thúc đẩy sản xuất lên bằng cho vay không lãi,thậm chí với nông nghiệp họ còn thuê,trả tiền cho các doanh nghiệp nông nghiệp vay.lãi suất dưới 0%.
    Cho vay đồng đều và gọi là cân đối giữa các ngành mới tạo ra sự phát triển,từ đó mói thúc đẩy tiêu dùng.Khi đã có dư,nghĩa là có thặng dư như Marx dạy thì việc mua nhà là không khó.
    Hiện nay chỉ còn chờ chọn ngày lành tháng tốt thì ra cầu nhảy xuống sông cho nổi tiếng.ai dại mà vay mua nhà ngoại ô buồn đó.Người Việt Nam có ít lai tây thôi thì ai lại mua nhà chung cư cho cô đơn quá,ra vào hát mãi " một mình ".Người Việt có máu sống cộng đồng,sống như con ong trong các căn hộ cao chót vót,ngày ngày không hề nghe tiếng chửi,tiếng khóc,tiếng chó tiếng gà....sống như chết vậy thì sống làm gì.
    Các nhà tư bản Mỹ ,châu âu họ học và làm như KARL MARX dạy,là làm giàu từ tạo ra giá trị thặng dư,chứ rút túi nhân dân thông qua các gói thì nhân dân họ theo cộng sản hết.Tội họ từ bỏ kiểu rút túi trực tiếp hay gián tiếp thông qua ngân hàng từ lâu rồi.
    Đừng học họ chỉ khi thấy họ đang mặc áo phông,mà học họ mặc áo gì trong cái áo khoác đó.Áo họ mặc là áo chủ nghĩa xã hội đấy,họ cứ đi tới chứ không hề đi theo kiểu định hướng đâu.Họ điều hành đất nước và kinh tế theo lãi suất thực tế của ngân hàng và tỷ lệ thuế để phát triển,họ sợ lắm hai từ chuyên chính lâu rồi.
    Các chú chịu khó học kĩ lại một chút đi,chứ cứ kéo nhau đi dạo tới vũng lầy dể làm gì.
    Ngày nào cũng cấp tài liệu tham khảo chả đọc,để dành cần kí ve chai,
    Khổ thân tôi dạy mấy năm về trước.
    Võ Hòa ,Nha Trang.

    Trả lờiXóa
  2. Cái này rất rủi ro và hết sức sái quấy !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nhớ cuối thập niên 1970, người Hà Nội đã rất ngán ngẩm sống ở "khu ập thể".
    Nay người ta đang lún sâu tiếp vào đó.

    Trả lờiXóa