Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

"Tôi không thể tưởng tượng..."

 * Gs. NGUYỄN VĂN TUẤN
Mới đọc trên blog của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh hồi trưa, và biết tin một blogger nổi tiếng là Hồng Lê Thọ, chủ trang blog “Người Lót Gạch”, mới bị bắt khẩn cấp theo điều luật 258. Tôi không ở trong nước và cũng chẳng rành luật, nên không biết điều luật này cụ thể là gì nữa.
Tôi cũng có thể nói là biết anh Hồng Lê Thọ chủ yếu là qua truyền thông chứ chưa bao giờ gặp anh ngoài đời. Tôi biết anh từ thời tờ báo mạng “Người Viễn Xứ” mới ra đời khoảng 9-10 năm trước. Lúc đó, anh Thọ là một trong những người có bài vở đóng góp cho tờ báo.
         Qua những bài viết, tôi biết anh từng là một du học sinh (trước 1975) ở Nhật, từng là một thành viên trong phong trào “phản chiến”, và từng giữ vai trò lãnh đạo trong cộng đồng du học sinh bên Nhật thời đó. Có thể nói rằng dù anh đi du học từ miền Nam nhưng anh là người có cảm tình với, nếu không muốn nói là thuộc phía, chính quyền hiện nay.
Gs. Nguyễn Văn Tuấn

Do đó, không ngạc nhiên khi sau 1975 anh quyết định hồi hương và sống ở quê nhà. Theo thông tin trên blog của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì anh HLT còn có một cơ sở kinh doanh ở Sài Gòn. Sau này, anh có trang blog “Người Lót Gạch” rất nổi tiếng. Nhưng tôi không thấy anh Thọ viết gì trên blog cá nhân, mà chỉ sưu tầm bài viết từ nhiều nguồn trên mạng (kể cả vài bài viết của tôi). Có thể nói là tôi là một độc giả khá thường xuyên của trang blog “Người Lót Gạch”, vì đây là một địa chỉ điểm tin cập nhật rất tốt.
Tôi rất ngạc nhiên khi nghe tin anh bị “bắt khẩn cấp”! Tôi không thể tưởng tượng một trang blog có thể ảnh hưởng gì đến mức “làm mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân”, bởi vì một trang blog cá nhân chỉ có khoảng 1000 độc giả là cùng, và với số lượng đó thì chẳng có tác động bao nhiêu. Vả lại, đối với người ưu thời mẫn thế thì họ thừa đủ lí trí để biết phân biệt thông tin sai trái và thông tin đáng tin cậy. Một trang blog không dễ gì làm họ mất lòng tin. Đối với nước ngoài thì việc một blog cá nhân đăng bài phản biện là việc hết sức bình thường, như nước và không khí. Do đó, việc anh HLT bị bắt đang gây sửng sốt và chấn động trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhất là trong lúc Nhà nước đang có nhiều nỗ lực nhích lại gần với cộng đồng này.
Cách đây chừng 1 tháng, qua email tôi được biết thân mẫu của anh qua đời ở Huế. Thế là năm nay anh bị hai “đại nạn”. Hi vọng ánh sáng công lí sẽ đến với anh.
N.V.T
(Nguồn: FB Que Diêm)
---------------

12 nhận xét:

  1. Nghĩ đến câu nói của Mao Trạch Đông "Trí thức là cục phân" mà rùng mình. Không lẽ các nghị quyết của đảng gần đây về trí thức lại vẫn không phủ nhận được luận cương chính trị do Trần Phú khởi thảo từ năm 1930 hay sao? ("trí, phú, địa, hào đào tận gốc, trốc tận rễ").

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác người chưởi "trí thức là cục phân"
      là Lênin,trong thư gửi Gorki (hay ai đó không
      rõ) theo tiến sĩ,hoạ sĩ NĐD.
      Mao thì nói "trí thức không có giá trị cho bằng
      một cục phân".Cả 2 câu nói đều coi trí thức là
      thứ vất đi,biểu thị sự KHINH BỈ tột cùng.

      Xóa
    2. Chỉ có "cục cứt" mới đủ "đỉnh cao trí tuệ" mở mõm chửi "Trí thức là cục phân!"

      Xóa
  2. Đây có thể gọi là đòn CHỌC GẬY BÁNH XE của phe bảo thủ thân Trung Quốc ! Thật đúng là KẺ XÂY - NGƯỜI PHÁ !

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ai đó viết báo hay làm blog,đăng tin không đúng sự thật thì đã có luật báo chí để xử phạt ,thậm chí đưa ra tòa về tội vu khống .

    Khi báo chí ,blog đăng tin,viết đúng sự thật thì không thể đổ lỗi gây hoang mang ,mà lỗi,xét cho cùng là do sự thật trong xã hội gây ra và nếu có sự hoang mang ở đây thì đích thị nó là sự hoang mang đáng trân trọng vì người đọc còn quan tâm nhân tình thời thế.

    Trả lờiXóa
  4. Anh đang nói đến Công lý gì hở anh?

    Trả lờiXóa
  5. Không biết họ có bắt quả tang có bao cao su nào không ?

    Trả lờiXóa
  6. xuất một nhập năm vẫn lời chán hi hi.à mà trang que choa ,dân luận qua nay vô không đc hay cũng bị 258 sao.

    Trả lờiXóa
  7. Nói sự thật + nói không theo định hướng = phản động

    Trả lờiXóa
  8. Đảng viên thời @:
    Đảng lãnh đạo luật rất hay,
    Nhà báo nói thật ra tay bắt liền.
    Công an bắt để phạt tiền,
    Hay là vu khống người hiền kẻ ngay.
    Hai năm tám (258) khốn nạn thay.
    Hại dân hại nước có ngày nguy to.
    Vậy mà đảng bảo đảng lo,
    Kẻ nào nói thật đảng cho vào tù,
    Hỏi rằng đảng giỏi hay ngu ...!,
    Còn giữ điều bốn dân tù mọt gông.
    Dân nói phải, đảng bảo không!
    Kẻ đi cướp đất vẫn hồng vẫn chuyên!
    Đấu tranh đảng nói tuyên truyền,
    Chống phá nhà nước đòi quyền tự do.
    Đòi dân chủ đảng giở trò ,
    Đưa hai năm tám nhập kho,đổi hàng./.

    Trả lờiXóa
  9. Chính vì trí thức thiếu óc tưởng tượng của nghệ sĩ nên
    họ không sao tưởng tượng ra nổi cái chế độ chính trị
    đang cầm quyền ở nước ta lâu nay.
    Có lẽ gs.NVT.bây giờ mới nhìn ra trong THỰC TIỄN
    những lý luận "sách vở" của chủ nghĩa CS.?

    Trả lờiXóa
  10. Lòng tin của dân vào CS còn đâu / hơn nữa dân chủ nhân quyền Việt Nam! Đấy mà công dân sống với chế độ này đồng nghĩa sác định sống chung với lũ thôi để khỏi giật mình

    Trả lờiXóa