Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Tiếp tục dồn toàn lực cứu hộ vụ sập hầm thủy điện

Khoảng 7 giờ ngày 16/12, trên công trình thủy điện Đa Dâng - Đachơmo thuộc địa bàn thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ sập hầm khiến nhiều công nhân bị mắc kẹt. 
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, một nhóm công nhân bắt đầu đến đường hầm xuyên núi trong công trình để làm việc thì bất ngờ đoạn hầm bị sập. Vị trí sập cách miệng hầm khoảng 300 - 500m. Nguyên nhân của vụ sập hầm vẫn chưa được xác định. 
Theo Ban Chỉ huy công trình, có khoảng 11 công nhân đang bị mắc kẹt bên trong và chưa xác định được mức độ thương vong. Sau sự cố, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Lâm Đồng đã điều hai xe chuyên dụng đến hỗ trợ công tác cứu hộ. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp cận hiện trường, tiếp tục dùng bình oxy bơm vào đoạn hầm phía trong để cung cấp dưỡng khí cho các nạn nhân. Việc cứu hộ cũng gặp khó khăn khi lực lượng chức năng chưa thể tác động vào khối đất đá bị sập do đoạn hầm cách đó vài mét khá yếu, có nguy cơ tiếp tục bị đổ sập. 
Công trình thủy điện Đa Dâng - Đachơmo được khởi công từ năm 2003 với công suất thiết kế 22MW. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Sông Đà 505 là đơn vị thi công.
Ngay khi có thông tin về sự cố sập hầm dẫn nước thủy điện Đa Dâng - Đa Chơmo (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) vào sáng ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Thứ trưởng Lê Quang Hùng phối hợp với Bộ Công Thương, Cơ quan quản lý Nhà nước về các công trình thủy điện và các cơ quan chức năng chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, giải quyết sự cố sập hầm trên tinh thần cứu người đặt lên hàng đầu.
Đồng thời Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình cử ngay đoàn công tác vào hiện trường để nắm bắt tình hình, cùng phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục sự cố.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đã trực tiếp điện thoại cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để trao đổi thông tin. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng xuống ngay hiện trường để nắm tình hình và giải quyết sự cố.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà cử cán bộ có năng lực trong lĩnh vực thủy điện vào trợ giúp cho nhà thầu là Công ty cổ phần Sông Đà 505 (đơn vị thi công) khắc phục sự cố.
Ngày 16/12, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 2583/CĐ-TTg về việc tổ chức cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo.
Sự cố sập hầm công trình thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo đang thi công tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra sáng 16/12 khiến 11 công nhân vẫn bị mắc kẹt.
Theo công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân còn bị mắc kẹt trong hầm.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 7, các đơn vị đóng quân trên địa bàn và các đơn vị liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.
Hơn 24 giờ qua, việc giải cứu các công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập đường hầm dẫn nước trên công trình thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vẫn đang được các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện. 
Ngoài lực lượng cứu hộ với hơn 100 người của tỉnh Lâm Đồng, đến 7 giờ ngày 17/12, lực lượng công binh của Quân khu 7 đã có mặt để tham gia công tác cứu hộ. Các xe và thiết bị chuyên dụng đã được đưa tới hiện trường để chuẩn bị cho việc đào, khoan, thông hầm và giải cứu người bị nạn. Máy phát điện cỡ lớn được tăng cường, đội ngũ nhân viên y tế luôn túc trực ở khu vực trước cửa hầm, chuẩn bị ứng phó trước các tình huống. 
Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hiện chưa thể xác định được thời gian bao lâu để tiếp cận, giải cứu được các nạn nhân. Tuy nhiên, công tác cứu hộ sẽ được khẩn trương thực hiện với phương án tối ưu nhất sau khi đã khảo sát, thống nhất, đảm bảo an toàn cho các nạn nhân lẫn lực lượng tham gia cứu hộ. 
Trước mắt, công tác cứu hộ sẽ được triển khai theo hướng gia cố hầm, tránh để bị sập thêm bằng cách đưa gỗ xẻ vào kè đất đá dọc đường hầm. Đồng thời sẽ khoan thêm một lỗ mới vào bên trong hầm nhằm tạo đối lưu không khí, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng lỗ thông xuyên qua đống đất đá bị sụp đổ để đưa đường ống sắt lớn có đường kính trên 70 cm vào làm lối thoát ra ngoài cho các công nhân bị mắc kẹt ở đoạn hầm phía trong. 
Suốt đêm 16/12, công tác cứu hộ được các lực lượng chức năng của tỉnh Lâm Đồng tích cực triển khai. Sau khi khoan thông qua đoạn hầm bị sập để đưa ống dẫn vào, lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 12 công nhân (có 1 nữ) bị mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ cũng đã cho bơm ôxy cung cấp dưỡng khí, truyền nước uống, nước gừng, sữa, cháo, xúc xích vào trong cho các công nhân. Hiện nhóm công nhân bị mắc kẹt sức khỏe ổn định, tỉnh táo.
(TTXVN)
-----------------

11 nhận xét:

  1. Nên có sự hỗ trợ,tư vấn hoặc trực tiếp tham gia của lực lượng cứu hộ cứu nạm của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt nam.

    Công trình thủy điện dù to hay nhỏ đều có cột nước áp lực rất lớn nên việc xem xét phê duyệt thiết kế không thể giao cho địa phương mà Bộ công thương vẫn nên đảm nhận.

    Kinh nghiệm cho thấy những đập nhỏ,thấp,những công trình thủy điện nhỏ hay bị xem thường.Nhà chức trách chập thuận cả những đơng vị khảo sát thiết kế không có đủ trình độ,chuyên môn đảm nhận việc thiết kế ,tài liệu khảo sát lại ít và thiếu nên những tính toán thiết kế thủy công thủy năng không có đủ cơ sở đảm bảo ,rất dễ bị vỡ đập,sập hầm gây tai họa lớn cho người thi công,vận hành và nhân dân ở hạ lưu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÔNG TÁC CỨU HỘ LÀM QUÁ CHẬM. ĐÁNG RA NGAY TỪ LÚC SẬP HẦM PHẢI NHANH CHÓNG HUY ĐỘNG NGAY CÁC MÁY MÓC, THIẾT BỊ CHUYÊN DÙNG CÓ CÔNG SUẤT LỚN (MÁY KHOAN CÁC LOẠI, MÁY BƠM). (Hiện nay ở VN các máy móc thiết bị loại này không thiếu) .

      NGAY TỪ LÚC SẬP HẦM PHẢI HUY ĐỘNG NGAY CÁC CHUYÊN GIA GIỎI VỀ THI CÔNG ĐƯỜNG HẦM (TỪ TỔNG CÔNG TY SÔNG ĐÀ, TỪ TẬP ĐOÀN THAN KHOÁNG SẢN) GIAO CHO HỌ TRỰC TIẾP CHỈ ĐẠO CỨU HỘ, HỌ SẼ BIÊT PHẢI LÀM GÌ. NHƯ VẬY SẼ TỐT HƠN LÀ CÓ QUÁ NHIÊU LÃNH ĐẠO BỘ, TỈNH, HUYỆN. SỞ KHÔNG CÓ CHUYÊN MÔN CHỈ ĐẾN HÔ HÀO CHỈ ĐẠO CHUNG CHUNG. LÀM CHẬT HIỆN TRƯỜNG, VƯỚNG CHÂN NHỮNG NGƯỜI CỨU HỘ.

      MÌNH THẬT KHÔNG HIỂU TẠI SAO Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình) VÀO LÀM GÌ LÚC NÀY ? ĐÂY CÓ PHẢI LÀ LÚC NGHIỆM THU CÔNG TRÌNH, HAY ĐÁNH GIÁ NGUYÊN NHÂN SẬP HẦM ĐÂU ? (Thú thật mình rất ớn mấy bố này rất xôi thịt. Khi nào nghiệm thu khánh thành thì họ có mặt. Khi công trình hư hỏng họ chẳng hề hấn già cả).

      Nguyễn Chí (K.P)

      Xóa
  2. Tôi đọc bài này mà lòng nặng trĩu, rớm nước mắt cho đến cuối thấy đã liên lạc được với các công nhân trong hầm thì thở phào. Thật may mắn cho các anh chị và gia đình vì ngày Tết sắp đến rồi nhỡ có "chuyện gì" thì thật khó lòng yên tâm. Chúc các anh chị khoẻ để tiếp công trình vì ngày mai tươi sáng!

    Trả lờiXóa
  3. Khung giàn chống không đủ chịu lực (ăn bớt thép), thi công ẩu dan đến sập chứ còn tìm nguyên nhân nào nữa? Đúng là kiểu đưa tin thời nay!

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn cây chống bằng gỗ thông như gỗ chống coffa mà nghẹn, họ coi thường sinh mạng công nhân thế là cùng, miệng vẫn hô ra rả đồng bào đấy!!!

    Trả lờiXóa
  5. Các bác có thấy cái khẩu hiệu treo ngoài cửa đường hầm không ? nó lố bịch và trơ trẽn , chẳng ăn nhập gì với sự cố bên trong . Ề . . . ở cái " thiên đường " này họ coi trọng khẩu hiệu hơn tính mạng co người .

    Trả lờiXóa
  6. Chà chà... Nghĩ tới mấy cái nhà máy điện hạt nhân "tương lai ngời sáng" mà hơi bị "khó chịu như ghẻ ngứa"... Nhiều triệu đồng bào lúc ấy chắc nằm chung với ông Thánh Ba...

    Trả lờiXóa
  7. Chúng tham nhũng cắt xén thiết kế vật tư lên gây mất an toàn chỉ khổ người lao động thôi Tết đến nơi rồi vơ,chồng con,cái người thân ,là khổ thôi,ôi nỗi khổ người lao động

    Trả lờiXóa
  8. Nghe tin có Fó Thủ HTH xuống hiện trường là thấy xui xẻo rồi...

    Trả lờiXóa
  9. May quá cứu hộ đã thành công,tuy nhiên không hiểu sao ở đấy người ta điều động cả nữ công nhân vào làm việc trong hầm lò,cái này là trái luật lao động đó.Tùy tiện quá.

    Trả lờiXóa
  10. Cứu nạn thành công, tôi rơi nước mắt các bác ơi, dân Việt mình khổ quá. Tôi mong lờ đờ có ăn thì mỏng thôi, để dành còn lại tính mạng cho công nhân, dân nghèo sống với

    Trả lờiXóa