Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

TẠI SAO HỘI NHÀ VĂN 'IM LẶNG' ?

Nhà văn Nguyễn Quang Lập
tặng bạn đọc tác phẩm của mình 
Bạn văn nói về Nguyễn Quang Lập
Nhà thơ Vũ Quần Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thơ của Hội nhà văn Việt Nam, nêu quan điểm về sự kiện công an bắt và khởi tố nhà văn Nguyễn Quang Lập theo điều 88 của Bộ luật Hình sự.
Ông Phương cho rằng ông Lập là một nhà văn có tài và nhà nước nên xem xét để ông Lập được hưởng điều kiện 'thuận lợi hơn' và chiếu cố sức khỏe của ông Lập trong quá trình tạm giam và điều tra.
"Cái chuyện anh ấy bị tạm giữ, tạm giam như vậy cũng làm cho chúng tôi thấy không được vui, cái thứ hai tôi cũng biết bệnh tật của anh Lập, bây giờ cũng vào tuổi lớn rồi, chưa phải là già, nhưng cũng lớn rồi.
{Anh em chúng tôi ở Hội nhà văn cũng chưa bình luận gì. 
Cho nên trong gia đình lại càng ít khi nói đến những việc này, 
riêng trường hợp cụ thể này, về trường hợp Nguyễn Quang Lập, 
chúng tôi chưa trao đổi gì - Nhà thơ Vũ Quần Phương}.
"Thì cũng mong là mọi việc cũng qua nhanh, làm sao mà nhà nước điều tra thì cứ điều tra, nhưng mà để cho anh Lập có môi trường thuận lợi hơn để anh ấy còn chữa bệnh.
"Vì đấy là một nhà văn, mà tôi nghĩ là một nhà văn có năng lực, có tài năng, thì tạo cái thuận lợi cho anh ấy," - nhà thơ nói.
Mới đây, Giáo sư toán học Vũ Hà Văn, là con trai của nhà thơ Vũ Quần Phương, đã ký một thỉnh nguyện thư cùng hai nhà khoa học danh tiếng khác từ Hoa Kỳ là các ông Ngô Bảo Châu, Giáo sư toán và Đàm Thanh Sơn, Giáo sư Vật lý học, đề nghị nhà nước cho ông Lập được 'tại ngoại điều tra'.
'Cha con chưa bàn bạc'
Bức thư từ Hoa Kỳ hôm thứ Sáu nói việc bắt Bọ Lập trong tình trạng sức khỏe (bị liệt) 'tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam' trên trường quốc tế.
Nhà thơ Vũ Quần Phương nói ông và con trai
là GS. Vũ Hà Văn (phải) chưa thảo luận về vụ Bọ Lập bị bắt.
Bình luận về bức thư này, nhà thơ Vũ Quần Phương cho hay ông ủng hộ các nhà khoa học trẻ, các trí thức từ nước ngoài quan tâm đến các vấn đề của đất nước như vậy và ông cũng cho hay giữa ông và con trai (Giáo sư Vũ Hà Văn) không có sự bàn bạc, thảo luận nào từ khi ông Lập bị bắt.
Ông Phương nói: "Trường hợp cụ thể này thì chúng tôi chưa trao đổi gì, ngay anh em nhà văn ở Hà Nội cũng đang nghe thôi, biết thông tin như thế, nhưng anh em chúng tôi ở Hội nhà văn cũng chưa bình luận gì.
"Cho nên trong gia đình lại càng ít khi nói đến những việc này, riêng trường hợp cụ thể này, về trường hợp Nguyễn Quang Lập, chúng tôi chưa trao đổi gì."
Ở phần cuối của cuộc trao đổi với BBC từ Việt Nam hôm 20/12/2014, ông Vũ Quần Phương nói về các 'cung bậc' trong thái độ của những người bộc lộ hoặc chưa bộc lộ chính kiến về nhiều vấn đề chính trị, xã hội trong nước thời gian qua.
(BBC)
---------------

88 nhận xét:

  1. Ngại đụng đến "việc của đảng", sợ rằng không khéo mất...các quyền lợi cá nhân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trích lời Luther King “Our lives begin to end the day we become silent about things that matter – Cuộc đời của chúng ta bắt đầu kết thúc khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng”.

      Xóa
    2. NÊN THÔNG CẢM VỚI HỘI NHÀ VĂN.

      ÔNG HỮU THỊNH KHÔNG MUỐN BỊ CẤP TRÊN MẮNG LÀ :"ĂN CÂY TÁO LẠI RÀO CÂY SUNG " HAY NẶNG HƠN, NHƯ CÂU CHỬI NHỮNG NGƯỜI CÓ CẢM TÌNH VỚI VIỆT CỘNG Ở SG TRƯỚC 1975: "ĂN CƠM QUỐC GIA THỜ MA CỘNG SẢN". ÔNG THỊNH LÚC NÀO CŨNG PHẢI "LỰA ÁNH SÁNG TRÊN ĐẦU MÀ THAY ĐỔI SẮC PHÙ SA"

      Nguyễn Chí (KP)

      Xóa
    3. Nếu mất thì chỉ mình mất , nếu được thì toàn dân được . Nguyễn Quang Lập là người như vậy , các ông trong Hội nhà văn nên dũng cảm học tập .

      Xóa
    4. Hội Nhà văn thực chất là những con người của lề phải, công cụ của đảng làm sao dám lên tiếng. Mà GS NBC nói: "Theo lề là việc của loài cừu", nên với Hội Nhà Văn không giúp ích gì cho dân tộc cho đất nước. Những Nhà Văn Chân Chính chắc là không có trong Hội mà ở trong kho hoặc nước ngoài (Tô Hải).

      Xóa
  2. Noi' den' Hoi nha-van la chung-toi khong buon` noi' den'. Chi phai nhac den' cai' ten huu-thinh thoi^ la` chi thay tran-day` su khinh-bi...ma` chung-toi la dan^ den chu khong phai la nguoi co hoat-dong Tho Van gi`de ghen-ghet. Mot nguoi nhu huu-thinh khong biet gi den' Dat-nuoc, den' Cong-ly, den than-phan nguoi khac dau^, mot ten^ cung~ thuoc kieu cung-dinh` !

    Trả lờiXóa
  3. Hội nhà văn - Nơi tụ hội nhậu nhẹt của "Bộ phận không nhỏ" những "Văn nô" thực dụng, cơ hội, cầu an, nhút nhát, lại mắc tật PR - tự huyếnh, khoe mẽ! Nhiều Hội viên bị oan, hoặc 'gặp nạn' nhưng Hội đâu có đứng ra kiến nghị, đề xuất để bảo vệ Hội viên! Điển hình nhất cho lối sống, cách sống đó là: Chủ tịch Hội!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết bao nhiêu là cái hội ở VN, nghe rôm rả nhưng đa số là hội quốc doanh, làm công cụ cho ai chứ có phải vì quyền lợi của hội viên.

      Xóa
    2. Nói đúng ra các vị nhà văn Cung Đình đề là những người hèn, "Khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì...lảng con mẹ nó hết ."

      Xóa
  4. Cái giá của im lặng trước bất công.
    Một người sống ở Hà Nội cho rằng tình trạng "im lặng" trước bất công ở một bộ phận dân chúng trong xã hội Việt Nam hiện nay, thể hiện một thực trạng về giác ngộ công dân trong xã hội. Ông cho rằng "sớm muộn gì thì những người im lặng, chọn cách sống an phận thủ thường cũng sẽ nhận được cái giá mà họ phải trả!" Và thực tế họ đã nhận được quả đắng rồi!
    Đó là sự lũng đoạn của một xã hội toàn trị!
    Xã hội Việt Nam hiện nay đang diễn ra một khuynh hướng ngược: khi giới lão thành, cao niên, cựu quan chức dám lên tiếng về các vấn đề gai góc của đất nước, thì trong giới trẻ, thanh niên, đặc biệt là trí thức, doanh nhân, lại có khuynh hướng nhũn như con chi chi, bạc nhược, chỉ lo kiếm tiền mang đầy tính nô lệ, cam chịu. Đối với họ, lo cho gia đình, mua nhà, sắm xe tay ga, dù có phải sống trong sự kiểm soát của độc tài cũng "thỏa mãn"?
    Đối với công dân các nước khác, họ cho rằng đây không phải là cuộc sống của con người!

    Trả lờiXóa
  5. Văn nói và văn viết ở VN hiện nay là con số âm! Sáo rỗng, nhạt nhẽo, nông cạn nhưng ra vẻ tinh tướng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. văn nói và văn viết không đi đôi!

      Xóa
    2. Tôi có bắt chúng đi đôi đâu?! Tôi chỉ nói người Việt ngày nay đã quá tệ khi sử dụng chúng. Bạn nghe những MC trên TV sẽ thấy nó hạt nhẽo thế nào. Họ chỉ sử dụng vốn từ khoảng vài trăm. Trong khi phải 4.000 từ mới không gây buồn ngủ cho thính giả.
      Họ chẳng biết dùng những từ khác, thay cho từ "rất là" (VD: "vô cùng", "có một không hai", "tuyệt đỉnh", "vô song", "khó mà hình dung",... Vậy là họ cứ lặp đi lặp lại, đâm ra lải nhải "rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... rất là... "
      Người Việt đã hết khả năng hùng biện, nãnh đạo thì cầm giấy A4 đọc ồ ề như tra tấn người nghe.
      Thi thoảng đọc những bài như của nhà báo Phạm Chí Dũng còn thấy có hồn.
      (Tôi không khen Bác chủ trang đây, vì lý do tôn trọng. Không cần khen đã là khen)

      Xóa
  6. Hội đó là cái Hội ăn chia, kiếm chác. Nói chung là phường giá áo túi cơm mà thôi. Nhục,nhục. Kêu chúng đi chết đi.

    Trả lờiXóa
  7. He...he...Đọc cách trả lời của ông Phương cũng thấy 'uốn lưỡi siêu', rất chung chung mềm dẻo, sợ đụng...thì nguy! - ..."Mới đây, Giáo sư toán học Vũ Hà Văn, là con trai của nhà thơ Vũ Quần Phương, đã ký một thỉnh nguyện thư cùng hai nhà khoa học danh tiếng khác từ Hoa Kỳ là các ông Ngô Bảo Châu, Giáo sư toán và Đàm Thanh Sơn, Giáo sư Vật lý học, đề nghị nhà nước cho ông Lập được 'tại ngoại điều tra'.
    'Cha con chưa bàn bạc'" !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cha con chưa bàn bạc là đúng,là KHÔN
      lắm,vì nếu bàn bạc thì đó là có âm mưu
      của gia đình ông VQP.,nên ông ta phải
      trả lời theo kiểu CHE CHẮN sợ mất đặc
      quyền đặc lợi đang được đảng ban cho,
      trong đó có sổ hưu nữa đấy nhé !

      Xóa
    2. Các loại hội sinh ra để ca ngợi mà lỵ.

      Xóa
  8. Chắc là tên 'cạo mủ' Đông La có nịnh Hữu Thỉnh: Các anh cứ im lặng, đụng đến chuyện này dễ liên lụy, dễ bị "đánh giá', nghi ngờ. Im lặng là vàng!!

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả các hội ở vn hiện nay chỉ là mang cái tên thôi, là nơi tụ tập, tán phét, ăn nhâu( xin lỗi nếu quá lời). Hội nào mà đảng chả phủ sóng toàn quyền nhòm ngó, phán xét. Nói tóm gọn là " hữu danh vô thực".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tat-ca nhung cai goi la` "Hoi" chung no dang song' vao` dong` tien dong Thue cua toan` dan^, nhung mo~ mieng ra la` chung no cho rang tien nuoi chung no la tien cua dangcs...Nhu the thi` dau-oc cua chung' la` dau-oc cua bon vo^ on, van-chuong cua chung' se` chet khi chung' vua` roi` khoi coi~ doi`, co' ai con nho' den' chung' dau^ ngoai su uon-hen` khi "duoc" nhac den tentuoi sau nay`..., va huu-thinh la mot...

      Xóa
  10. Hội,bây giờ toàn hội xôi thịt; Ông nào ông ấy cố bám ghế nịnh thối để kiếm chác,làm gì dám lên tiếng bảo vệ công lý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung, ở toàn bộ các lĩnh vực trong cuộc sống VN hiện nay, đó là những khuôn mặt thịt bì bì, nham hiểm, ánh mắt gian tà, không hề có một tý gì vẻ phúc hậu xưa kia. Đầy vẻ mưu toan hại người lợi mình, dù miệng lưỡi nói toàn lời hay ý đẹp? Không hề đáng tin một chút nào!!!

      Xóa
    2. Bạn nặc danh 8:27 nhận xét quá đúng.

      Xóa
  11. Trong việc bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập, tôi thấy có cái gì đó có vẻ hơi tàn nhẫn.
    Cầu mong mọi qua nhanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, và thấy: Ông Phuwong 'run run' nói: "Trường hợp cụ thể này thì chúng tôi chưa trao đổi gì, ngay anh em nhà văn ở Hà Nội cũng đang nghe thôi, biết thông tin như thế, nhưng anh em chúng tôi ở Hội nhà văn cũng chưa bình luận gì.
      "Cho nên trong gia đình lại càng ít khi nói đến những việc này, riêng trường hợp cụ thể này, về trường hợp Nguyễn Quang Lập, chúng tôi chưa trao đổi gì."
      > Bó tay!

      Xóa
    2. Mot bon nam quyen-luc nhung vo^ luong-tri, chung no dang dau'-da' nhau, va nhung nguoi chan-chinh bi chung no dem ra thi' than^ de dan mat nhau !

      Xóa
  12. Bằng chứng về cuộc sống sau khi chết:
    Một số người không lo nghĩ về cái chết của mình, dù họ biết nó sắp xảy ra. Đó là do họ có phước báu từ việc sống tốt, sẽ được lên Thiên Đàng. Và tự nhiên họ có cảm giác thơ thới.
    Một số người lại cực kỳ lo sợ về cái chết của mình - có vẻ họ sẽ phải xuống thọ tội dưới Địa Ngục, do đã làm điều ác trên dương gian.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Phương dĩ nhiên phải chối đây đẩy rằng cha con chưa bàn gì với nhau vì đằng trước ông ấy còn một đống quyền lợi nịnh hót phải thu về. Hội xôi thịt thì đã ăn no ngủ kỹ lấy đâu ra dũng khí bảo vệ hội viên của minh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta vô can, chuyện con làm thì con chịu, có gì cứ hỏi hắn! Như ông T.V.Truyền nói dinh thự+42ha đất tại Sơn Đông (Bến Tre), nơi tài sản tham nhũng lộ ra lớn và tai tiếng nhất, là của con trai. Tướng CA lấn đất, xây nhà trái phép ở đèo Hải Vân...cũng do con trai...

      Xóa
  14. Cái loa phường thì cũng phải bật lên thì nó mới kêu chứ, tự dưng làm sao nó lại ọ ẹ được. Nhưng mà đại hội nào cũng nghe loa có tiếng vỗ tay rào rào, rôm rả như ở quán nhậu. Vui đáo để. Hê hê...

    Trả lờiXóa
  15. Bắt một người tàn tật nặng như Nguyễn quang Lập thì không hiểu ý của lãnh đạo hay do tham mưu? cho nên GS Vũ ...nói làm cho Việt nam trở thành hình ảnh xấu là đúng.
    Nếu có tội , trong trường hợp NGuyễn Quang Lập để tại ngoại có ảnh hưởng gì cho ĐT đâu. Không trốn chạy, không gây thêm hành vi phạm tội... NÓi chung Bắt tạm giam Nguyễn Quang Lập là hạ sách,thể hiện sự tàn nhẫn cùng đường. Chưa hẳn đã răn đe được những người có bản lĩnh , không khéo lại phản tác dụng. Dù không nói ra nhưng nhiều người sẽ đặt câu hỏi về nhà nước, về chế độ.
    có thể lãnh đạo thiếu sáng suốt, bên cạnh đội ngũ tham mưu cũng thiếu bản lĩnh, đây là thiệt thòi cho việc huy động toàn xã hội cho đường lối ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC.

    Trả lờiXóa
  16. Vũ Hà Văn khá hơn Vũ Quần Phương ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà này có phúc đó,con hơn cha!

      Xóa
    2. Nhìn ảnh thấy Vũ Văn Hà gương mặt đầy bản lĩnh, tự tin. Mà sao không giống bố được mấy nhỉ? Đẹp trai, sáng sủa và có cá tính hơn. Chắc là ADN của mẹ trội hơn!?

      Xóa
  17. Hội đoàn nghĩ thật vẫn vơ
    Hội viên lâm sự thờ ơ lạnh lùng
    Suy ra nói lại cho cùng
    Cũng vì nồi gạo sợ bùng sợ te
    Hội đoàn nói chẳn ai nghe
    Chỉ nên im lặng vuốt ve ăn tiền
    Tối ngày tuyên giáo luyên thuyên
    Hội viên lâm sự có quyền cách ly
    Vướng vào e cũng có khi
    Đảng quơ chụp mủ đi tù khổ thân
    Thôi đành ngậm miệng ăn tiền
    Mặc cho thế sự đảo điên ngậm cười

    ĐVK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BÌNH YÊN NƠI ĐÂU:
      ĐVK là ai mà viết chính xác tuyệt đối, có phải là một nhà toán học?

      Xóa
    2. Sinh ra trong cảnh thời ly loạn
      Học dở chừng tên gọi tòng quân
      Chinh chiến qua còn lại thân còm
      Giờ hiện sống theo nghề tay trái
      Vui buồn thi tửu qua ngày tháng
      Đạm bạc cháo cơm cũng qua ngày
      Mong chờ nắng ấm phơi nguồn sống
      Mãi đợi mưa thu tăm xã đời

      ĐVK


      Xóa
  18. Quá tàn nhẫn chứ còn hơi gì nữa hả bác?!

    Trả lờiXóa
  19. Hội nhà văn nên lên tiếng về việc bắt giữ Bọ Lập.Hội nên biểu hiện hội là một Tổ chức tiên phong trong việc hướng mọi người đến sự tiến bộ của XH về tự do, dân chủ.
    Tôi đề nghị ông chủ tịch hãy lên tiếng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác đừng ép ông ta lên tiếng.Vì nếu phải lên tiếng,ông ta sẽ nói rằng thì là mà đảng ta lãnh đạo anh minh,sáng suốt.Cả đàn nhà văn chúng tôi luôn tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối mọi quyết định của đảng.Cả đàn chúng tôi cực lực lên án các thế lực thù địch,yêu cầu đảng phải xử lí nghiêm để răn đe...

      Xóa
    2. Noi den ten chu-tich huu-thinh uong phi' thoi-gian, khong dang' !

      Xóa
  20. Có đọc vài bài thơ của Vũ Quần Phương thời trước 1975, nhưng chưa có ấn tượng gì sâu sắc. Nhưng qua bài viết này, biết được chính kiến của ông về Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt . Nguyên là phó Hội nhà văn VN, hay lên TV bình và luận về văn học , văn nghệ, nhân văn, nghề Văn.. nhưng nghe ông nói về chuyện ông lập mà mất hết cảm tình. né tránh, lẩn trốn trách nhiệm.. là biểu tượng nổi bật của các Hội nhà văn hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội ta là Hội nhà văn
      Đảng giao chức trách, cứ ăn với nằm
      Nhớ đừng ấp úng cà lăm
      Đọc Nghị quyết đảng phải chăm thuộc lòng
      Tác phẩm như viết trên không
      Nửa mây nửa gió, vừa lòng cấp trên
      Nhiều quà giới thiệu "Hội viên"
      Muốn có nhiều tiền, phê phán tránh xa
      Bất công, mặc kệ người ta
      Oan khiên, tham nhũng...chớ mà đụng vô
      Lúc tiểu thuyết, khi làm thơ
      Chung chung ca ngợi vẩn vơ lắm tiền
      "Giải giủng" cứ nhận như điên
      Bởi vì đã biết chi tiền những đâu!
      Hội viên vào cảnh cơ cầu
      Lăng thinh mặc kệ, dính đâu đến mình!...
      Tình tinh tính tính tang tình!

      Xóa
    2. Hay và chính xác quá, bác Bồng ơi!
      Em sẽ học thuộc bài comt này

      Xóa
    3. Trương Hải Địnhlúc 13:05 21 tháng 12, 2014

      Thơ bác BVB "xuất khẩu" ngay trên CÒM mà hay quá ta! Lâu nay, tôi thấy chủ trang ít tham gia comment, nhưng chắc nay bức xúc như số đông bạn đọc trước sự "im lặng dễ hiểu" của Hội nhà văn về việc 'bỏ rơi hội viên' khi họ sống, viết đúng, thẳng thắn, có chính kiến mà bị gặp nạn với cái gọi là...chính trị!

      Xóa
    4. Thực ra vào hội nhà văn
      Chả ấm lúc nằm chả đã khi ăn
      Khi nói phải nói cà lăm
      Nghị quyết không phải học chăm làm gì
      Cốt có ngồi, có chép ghi
      Khi nào dừng lại tức thì vỗ tay
      Muốn có được tác phẩm hay
      Thì viết những thứ hàng ngày vẫn nghe
      Ca ngợi những nước trong phe
      Gọi lũ Nhật Mỹ là bè sài lang
      Thiết hạ liên tục sang trang
      Riêng ta kiên định theo chàng Mác-Lê
      Quên đi bạn hữu tứ bề
      Ôm anh Trung Quốc tung hê chúng mày
      Bao giờ thế giới vào tay
      Núp anh chả nở mặt mày lắm sao
      Đòi dân chủ mấy đứa nào
      Phải hô đả đảo phải đào hố sâu
      Dù tài dù đức đến đâu
      Cũng chôn xuống hố, đổ dầu mà thui
      Ngày vui sẽ nối ngày vui
      Đã hội văn học phải vùi văn chương

      Oàm oạp mấy tiễng ễnh ương
      Bác Bồng nghe thấy có thương không hè...?

      Xóa
    5. Lau^ lau^ bac Bong viet vai cau^ Tho "tuyet-cu-meo`", hay qua' !
      Hay that chu khong ninh dau^.

      Xóa
  21. ..."Bình luận về bức thư này, nhà thơ Vũ Quần Phương cho hay ông ủng hộ các nhà khoa học trẻ, các trí thức từ nước ngoài quan tâm đến các vấn đề của đất nước như vậy và ông cũng cho hay giữa ông và con trai (Giáo sư Vũ Hà Văn) không có sự bàn bạc, thảo luận nào từ khi ông Lập bị bắt"...
    >> Nhà thơ "nhớn" VQP ơi! Đừng phòng tránh xa quá như thế, chưa ai nghi ngờ hay khép tội ông có liên quan đến kiến nghị của 3 nhà khoa học kia mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ quần phương ơi ,tôi tưởng bạn ông gặp nạn ông phải lên tiếng
      Bạn ong đúng hay sai ở chỗ nào con ông ở nước ngoài còn len tieng
      Sao ong lại vô cảm đến vậy ,lại sợ liên lụy ,ông thế thì tồi quá
      ong chết đi được rồi đấy

      Xóa
  22. Bác Bồng ơi ! Bác đăng bài cán bộ VPCP tố cáo P.Th/t Nguyễn Xuân Phúc tham nhũng - Bạn đọc rất mong tin được đăng trên trang của bác - Rất mong cảm ơn bác nhiều -ĐVK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 12:32 21 tháng 12, 2014

      Xin phép, trả lời ND 12:17 thay bác BVB:
      - Chắc là thông tin đó nhiều trang mạng đã đưa, nên bác Bồng đăng những bài khác. Biết đâu, những "ổ kiến lửa" ấy, vào thời điểm này, bác chủ trang không muốn đụng?! Nếu như thế, trong quân đội gọi là "chủ động phòng ngự". Chúc bác Bồng khỏe, thanh thản; chúc ND 12:17, cũng vậy nhé!

      Xóa
    2. Nếu vậy, bạn cứ chủ động đưa ra cho các độc giả khác nghiên cứu. Xin cám ơn.

      Xóa
    3. Bác Hằng nhận định trúng đó,bác Bồng chỉ nên đăng những bài phân tích, bình luận ,phản ánh những bất cập xã hội để cùng tìm tới nguyên nhân mà khắc phục,chuyện liên quan cá nhân lãnh đạo Nhà nước không nên đăng tải ,trừ khi đã có kết luận của cơ quan công quyền.Chuyện liên quan đời tư cũng chính là một phần nhân quyền được pháp luật bảo hộ đó.

      Xóa
  23. Hội nào thì cũng chỉ để cho có, để trang trí thôi kể cả quốc hội. Còn hội nhà văn là một loại nhà ăn hôi nặng, nói thế có thể quá lời nhưng họ có thể làm gì ở chế độ độ tài ? họ cũng đồng thời là nạn nhân, co trong cái vỏ ốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao phai co trong cai vo oc.
      Neu la nguoi co long tu-trong, ho nen lao-dong ca-nhan ma kiem mieng an, ai bat ho ngua~ tay nhan tien mot nam may ty dong!?

      Xóa
  24. Chớ tin ca ve/ Chớ nghe Hữu Thỉnh.

    Trả lờiXóa
  25. Vũ quần Phương được đôi người khoát tay lúc trà dư tửu hậu mà tung hứng , khoắng lên như một nhà thơ lãng mạn cuối cùng .

    Nhưng Vời những bài thơ tầm tầm và nhờ nhờ , thiếu dấu ấn , không rõ ràng và thiếu vắng chính kiến như nụ cười nửa miệng , luôn nhạt thếch , cực kỳ khó hiểu , khó đoán tâm trạng , vì thế mà cái tên VQP không để lại gì nhiều trong lòng người đọc , nhưng cũng có thể vì thế mà VQP tồn tại . Những vần thơ đại loại như :

    “Mùa xuân đi rất khẽ
    Mưa bụi thì rơi êm
    Mái tóc cứ lặng yên
    Bạc dần từng sợi một

    Chỉ nước ngoài con thác
    Trắng oà rồi lại xanh
    Bền vững và momg manh
    Mùa xuân trong ngực đập. “ ( Vũ Quần Phương - Mùa xuân đi rất khẽ - 1991 )

    Hay không có gì mới :

    “Mùa thu rộng mông mênh
    người bên người gần lại
    Ta như hòn đất ải
    nằm nghe trời ngân nga. “ ( VQP – Mùa Thu trên đồng – 2001 )

    Hoặc khá rỗng :

    “Trăng im lặng soi chiếc xe lọc cọc
    Và con bò ngẫm nghĩ cúi đầu đi “ ( VQP – Vầng trăng trong chiếc xe bò – 1985 )
    Với những vần thơ khó hiểu và thiếu cảm xúc như vậy , không nên trách nhiều VQP khi ông ta vô cảm với con người , và với đồng nghiệp của mình – Nhà văn Nguyễn Quang Lập .

    Tôi không thể làm điều gì hơn là khuyên ông nên tiếp tục hành nghề y ( Khởi nghiệp của VQP là bác sỹ nha khoa ) vì hình như điều này làm được nhiều việc thiện hơn , nhưng tôi không thể vì VQP đã chọn “ nhà thơ” làm nghiệp . Nhưng người Việt thường trọng , và nghiêng về những nhà thơ ( dù thơ của họ không hẳn là xuất sắc ) nhưng điều quan trọng là thơ phải có hồn , và người làm thơ phải có chính kiến và khí phách . Tiếc thay VQP không có cả ba điều này .

    “Anh đứng trên cầu đợi em
    Đứng một ngày đất lạ thành quen
    Đứng một đời em quen thành lạ
    Nước chảy...Kìa em, anh đợi em! “

    Là một câu trong bài “ Đợi “ của VQP được phổ nhạc và khá phổ biến qua bài hát cùng tên . Nhưng với tính cách lừng khừng , chập chờn , VQP khó mà “ Đợi “ nổi điều gì – dù trong khoảnh khắc ngắn ngủi . Hay nói cách khác , không điều gì đến để ông ấy đợi – vì ông ấy không có gì nhiều . Và VQP có thể sẽ đứng mãi đó mà nhìn dòng đời , dòng nước chảy - chỉ có thế thôi .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá ! Thơ chính là người, vậy mà thơ lờ lũng, vô hồn, vô cảm và cả hèn nhát nữa. Ngườii cha hèn nhát đẻ đứa con tình thần cũng sẽ vậy. Cảm ơn bác cho tôi biết thơ ông VQP như thế nào.

      Xóa
    2. Văn mới chính là người
      Thơ khi dại khi khôn,
      lúc cao thấp bất thường
      đương vui thì tụt xuống
      buồn như mây
      lãng đãng chẳng có hồn

      Xóa
    3. Bạn Huệ thân mến , có thể tôi được thưởng thức thơ hay và khẩu khí của Bác Bồng và các còm sỹ nơi đây nhiều , đâm quen rồi , nên khi thấy “ khác vị “ , đâm khắt khe quá chăng .
      Tôi cũng cảm ơn bạn đã luôn quan tâm , chia sẻ với các bạn còm khác trong đó có tôi – Điều này cũng chứng tỏ bạn là người có học thức cao , và tâm hồn rộng mở , độ lượng với mọi người xung quanh , điều này luôn rất cần cho cuộc sống đang bức bối xung quanh ta . Tôi cũng không quên rằng bạn có nhiều còm hay và đầy khí phách . Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe , bình an .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    4. Thấy câu trả lời của bác Gió với Huệ, câu thơ của VQP “Trăng im lặng soi chiếc xe lọc cọc /Và con bò ngẫm nghĩ cúi đầu đi"...
      - Tôi muốn họa lại là: " Trong im lặng Hội Nhà văn xứ Việt/ Và con bò cặm cụi kiếm ăn..gian"...! He ...he...

      Xóa
    5. Trăng chói lọi giữa trời ngàn tinh tú
      Cừu một bầy lầm lũi cỏ lối mòn...

      Xóa
  26. Cái Hội Nhà văn, lập ra để cho có hội, để tập hợp các văn tài thỉnh thoảng chúc tụng, chém gió; ăn chia các khoản bổng lộc được bề trên ban phát như ít đồng tài trợ, chuyến đi du hí nước ngoài cho nó công bằng dân chủ cộng thêm vài việc hiếu hỉ cho nó nhân văn.
    Từ khi lập bang đến nay, đã 57 năm, biết bao hội viên bị bắt, bao án oan tày đình, đều là Hội viên cả đấy có ai được hội lên tiếng phản đối bảo vệ đâu. Ngược lại, còn tìm cách dìm các hội viên thật sâu, thật thảm. Các bậc văn tài đấm đá, cào cấu nhau đến múa chảy đầu rơi.
    Vậy làm sao đòi hỏi lúc này Hội đứng ra bảo vệ anh dân Bọ đã bị bắt vì tội 88. Hãy đợi nhé, không bao giờ có đâu.
    Hội phải đảm tính chính trị chứ.

    Trả lờiXóa
  27. Đảng viên có chức quyền cao
    Tiền vào như nước ước gì có ngay
    Gia tài tham nhũng phơi bày
    Của con của vợ có hay đâu mà
    Nghiêm minh cũng chỉ kiểm tra
    Quy trình thủ tục ắt là phải tuân
    Đếm cho phiếu thuận đủ đầy
    Khối anh sợ đấy phải co vào bình
    Xử lý cũng rất phân minh
    Cho án cảnh cáo là mình nhân văn
    ***
    Đảng viên không chức vô quyền
    Nói lên sự thật khác nào thằng điên
    Phản biện phải biến vào "kho"
    Giữ cho ổn định để bình không tan
    Nếu khó cứ bắt quả tang
    Nhờ bà tổ trưởng ra làm chứng nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi mới 'phát hiện' ra trang BVB1 hơn một tuần qua. Trang này hay, hấp dẫn, đọc thật có ích. Các bài đăng dù post từ trang khác, nhưng khá chọn lọc. Chủ trang quả là nhà báo, nhà chính trị đầy kinh nghiệm. Nội dung, chủ đề đăng lên đàng hoàng, đĩnh đac, đọc rất thấm, nhiều thông tin mới, tin cậy. Đọc bài đã khoái, nhất là được CÒM và đọc các CÒM thật sướng. Những bạn CÒM đều có trình độ chủ yếu khá trở lên, đọc thấy nhiều mở mang! Đọc CÒM của ĐGCĐ, dù nickname vậy, không biết ai, ở đâu, làm gì...nhưng rất chất lượng, chân thành. Từ nay, dù bận tôi cũng vào trang BVB1 ít nhất 2-3 lần. Cảm ơn chủ trang và muốn giao hòa với bà con Làng Mạng!

      Xóa
    2. Kinh nghiệm của tôi là nên đọc những ai mà BBC đưa lên.
      BBC là hãng thông tấn lấy tiêu chí khách quan, chính xác trong hoạt động của họ. Họ thậm chí còn đăng những bài ca ngợi đảng Bác.
      Nhưng họ không có hơi hướng áp đặt kiểu tuyên giáo.

      Xóa
  28. Khiếu Minh Lươnglúc 16:50 21 tháng 12, 2014

    Nhà văn, nhà báo, nhà đài
    Cả ba 'nhà' ấy mấy ai dám liều
    Yêu dân, yêu nước - rất yêu
    Nhưng đâu dám nói những điều "trái tai"
    Sợ mất "cả chì lẫn chài"
    Ôi, thôi cứ nhậu lai rai qua ngày
    Cứ lương hàng tháng vào tay
    Cứ mà chém gió, gió bay lên trời
    Còn như viết lách tùy nơi
    Mạnh tay tranh đấu khéo xơi ...phạt đền
    Giữ mồm, khép miệng cho yên
    Bịt tai giả điếc ... chỉ tiền, không sao!

    Trả lờiXóa
  29. Là một con cừu trong đàn cừu. Không lẽ Vũ Quần Phương làm dê hả mpol người?

    Trả lờiXóa
  30. Những cái gọi là Hội -quốc doanh thì chỉ có danh k có thực-nhưng có ăn? quốc hội ,hội phật giáo h nhà văn h nhà báo h luật sư h phu nữ, h đoàn TN...tất cả các hội QD ấy đều do Đảng trị- đang đối lập với HỘI DÂN OAN HỘI DÂN MẤT ĐẤT HỘI DÂN CHỦ HỘI NHÂN QUYỀN ??? Và ông hội pho nhà văn đã bỏ rơi nữ thi sĩ XQ sau khi trót dại thì phải...?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À thì ra bố hội phó này cũng hay mò mẫm ăn đêm gớm nhỉ , giờ mới lộ hàng .

      Xóa


  31. Thương sao một Tấm Lòng chung - Tình sao trọn vẹn Văn hùng Tâm thi .. ..



    Bỗng nhà anh LẬP ruồi xanh
    Chị HỒNG giọt lệ tan tành gối mây
    Màn hình máy tính của riêng đây
    Sạch sành chúng vét cho đầy thông tin
    Mặt trông đau đớn mắt nhìn
    Oan này còn một Lòng tin hết rồi
    Đúng ngày khuyển mã tanh hôi
    Làm cho khốc hại chẳng thôi bắt tù
    Đau kẻ ở người đi mịt mù
    Lệ rơi Đất Mẹ sưng u bao người
    Đoạn trường thay lúc phân bôi
    Xe thùng lăn bánh mũ nồi côn an
    Từ đây góc bể bên đàng
    Nhớ Nhà Văn tê liệt đang ủ .. t.. .ờ
    Vi trùng vô cảm làm ngơ
    Lưu vong ta quyết mài Thơ thành gươm
    Chặt đầu giặc nội tiếp đường
    Đại Hán gian hiểm lái thương mất gan
    Mùa Xuân lại về bạt ngàn
    Từ nay Cố Quốc dẹp tan bóng thù .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    cảm tác nhân nghe Hung tin BỌ LẬP Nhà Văn Nguyễn
    QUang Lập bị bắt theo Lục bát và âm hưởng Truyện
    Kiều của Nguyễn Du

    Trả lờiXóa
  32. Nhà văn NQLập đã viết đúng như những gì đã và
    đang xảy ra : đại hội- đại HEO,nhà văn- nhà VEO
    nên chỉ cốt tránh né vòng vèo để vinh thân phì gia,
    kiểu "sống chết mặc bay,tiền thầy bỏ túi" !
    Nhà văn mà ra nông nổi như vậy thì thử hỏi dân đen
    còn bị tha hóa đến đâu,theo chính sách NGU DÂN !

    Trả lờiXóa
  33. lam sao dam noi theo y hoi, chi noi theo loi day cua may ong lon nhan danh dang thoi. tat ca chi mot giong, noi chi de len an hoi vien thoi. it nhat ve mat cong khai se im lang nhu khong co gi o vn voi long lap. dien, mu, cam het thoi. dang muon the ma, sao noi khac duoc-19 dieu dang vien khong duoc lam.tat ca chi la gian tra va lua dao thoi.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi đề nghị bộ công an bắt ngay Vũ Quần Phương! Chỉ một giờ vào nhà tạm giam là có gì lão ta sẽ khai hết. Một Văn Nô không thể hơn trong dáng dấp Thỏ Đế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hề qúa,đấy,bác ND.07:53 !
      Tại sao lại đề nghị CA.bắt vì một chuyện còn
      vớ vẩn và phi lý hơn nhiều thế này được nhỉ ?

      Xóa
    2. Bạn sao cái gì cũng Công An - Ăn ngủ Đ.Ỉ.cũng kêu CA - Như vậy người ta đổi làm dân ngay- gởi Nd 07.53

      Xóa
  35. Nhà thơ uốn giọng thẩn thơ
    Nửa ngây, nửa ngọng, nửa ngờ... ma lanh!

    Trả lờiXóa
  36. Các bác thông cảm ! Hội lều văn lều veo chưa bàn luận gì thật ra là không dám bàn, mà dại gì bàn. Để ra tòa, có cáo trạng, có bản án chừng đó ta nhâu nhâu theo cho chắc.

    Trả lờiXóa
  37. Tổng Trọng vẫn còn làm Tổng Bí thư thì đất nước này đừng mong có điều gi tốt đẹp hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là không còn ai làm Bí thì nước VN hết... bí!

      Xóa
    2. "Tiêu chuẩn" để bọn thực dụng,gian hùng dựng lên làm tbt để dễ dàng vơ vét,thao túng : lú lẫn,đần độn,giáo điều,nhu nhược

      Xóa
  38. Thế các bác muốn hội nói gì ???Nói tiếng nói của dân thì ko còn là hôi nhà văn nữa,ko còn hữu thỉnh nữa,và quan trọng là tiếng nói cũa dân ko phải là tiếng nói của hội nhà văn

    Trả lờiXóa
  39. Bắt giam một nhà văn bị liệt nửa người và mang nhiều thứ bệnh.Nếu phải lấy một hình ảnh nào để so sánh thì chỉ có thể là bạo chúa Tần Thuỷ Hoàng đốt sách,chôn nho

    Trả lờiXóa
  40. Cầu mong bác Lập sớm ra tù để viết "Hồi ký trong tù"!!!

    Trả lờiXóa
  41. Hội Nhà văn như con kỳ nhông đổi màu khi hoàn cảnh thích hợp. Chờ đấy, họ sẽ lên tiếng, nhưng lúc ấy ông Nhà văn đáng kính của dân đã đi đầu thai rồi!

    Trả lờiXóa
  42. Khi ông Lập tuyên bố từ nay không hội hè gì nữa, các vị bu vô khen hay, khen tài, khen giỏi. Giờ ông Lập bị bắt, các vị lại nhảy bổ vô trách Hội Nhà Văn sao không can thiệp! Đúng là lưỡi không xương!
    Thấu Thị

    Trả lờiXóa
  43. Ông Phương đánh trống lảng....

    Trả lờiXóa