Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt

 
Ngày 06/12/2014, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú tại căn hộ B505 - Lô B2 - Chung cư Hoàng Anh - Gia Lai, 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.
          Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quang Lập để xử lý theo quy định của pháp luật./.
   Ban Biên tập-Wb Bộ Công an

----------
Nhà văn, blogger nổi tiếng Nguyễn Quang Lập bị bắt chiều 6/12 tại nhà riêng ở TP. HCM.
Vụ bắt giữ xảy ra một tuần sau khi một blogger khác ở TP. HCM, ông Hồng Lê Thọ, bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ theo điều 258 Bộ luật Hình sự.
Em trai ông, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, xác nhận vụ bắt giữ trên Facebook của ông.
“Lý do bắt quả tang đang tải bài vở đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước,” ông Vinh viết.
Trên Facebook cá nhân, nhà báo Huy Đức cho biết an ninh “chỉ mang đi máy tính, và một số bài viết, đoạn chat” từ máy tính ông Nguyễn Quang Lập.
Ông Huy Đức dẫn lời vợ ông Lập, bà Hồ Thị Hồng, nói: “Anh Nguyễn Quang Lập dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm."
Khác với đa số cây bút bị bắt trước đây, nhà văn Nguyễn Quang Lập thuộc dòng chủ lưu trong giới văn chương Việt Nam, thường xuất hiện trên truyền thông và có nhiều tác phẩm được in chính thức.
Mấy năm qua, ông còn có trang blog Quê Choa rất nổi tiếng, thu hút nhiều độc giả.
Vụ bắt giữ ông vì thế được xem là sẽ gây chú ý nhiều hơn với người dân trong nước.
Từ Hà Nội, hãng tin Reuters đã đưa tin về vụ bắt giữ ông Lập.
Phóng viên Reuters nhận định: “Vụ việc theo sau sự gia tăng các vụ bắt giữ và án tù cho những người chỉ trích chính phủ mấy năm qua, khiến Hoa Kỳ lo ngại.”
Hồi tháng Sáu, nói với Quốc hội, đặc sứ về dân chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, Daniel Baer, nói việc bắt giữ các blogger ở Việt Nam là “một phần của xu hướng xấu đi trong cả năm qua”.
(BBC/TTHN)
---------
'Chồng tôi bị bắt khi đang liệt nửa người'
Vợ của nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, bà Hồ Thị Hồng, nói với BBC rằng chồng của bà bị công an bắt trong khi ông đang bị liệt nửa người và phải cần thuốc điều trị.
Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy, 06/12/2014 từ Sài Gòn, bà Hồng nói đầu giờ sáng cùng ngày một số công an đã ập vào nhà của vợ chồng bà mà lúc đầu lý do đưa ra là 'kiểm tra hệ thống chống cháy'.
Bà nói: "Sáng nay lúc 9 giờ có một đoàn người bảo là công an bấm chuông gọi vào nhà, có một ông bảo vệ bảo là 'cô ơi, cho xem cái phòng chống chữa cháy nhà cô.
"Sau đó thấy 5, 6 người hùng hục chạy vào cơ, tôi nói 'có chuyện gì mà chạy vào hối hả thế', một lúc sau họ bảo là bọn tôi bên công an điều tra xét hỏi cần khám xét và có lệnh bắt anh Lập."
"Trên blog của anh Lập có một số bài vở coi như là có ý đồ chống lại đảng và nhà nước, cho nên bọn tôi phải kiểm tra máy móc."
Bình tĩnh, hợp tác
Theo bà Hồng, chồng của bà, nhà văn Nguyễn Quang Lập đã tỏ ra bình tĩnh, hợp tác trước sự việc.
Bà thuật lại: "Anh Lập nói đấy các anh, tất cả bài vở của tôi đều nằm trong máy, các anh, mời các anh vào kiểm tra ở trong máy chứ ngoài ra không có ở đâu hết."
"Họ vào kiểm tra và in ra một số bài, khám đến đó xong họ xét hỏi, xét hỏi anh Lập thời gian từ 9 giờ đến 2 giờ (chiều) thì họ bảo là bây giờ anh Lập phải bắt đi đến Phòng Điều tra xét hỏi của Công an Thành phố để cho họ làm việc và mang theo áo quần và các thứ cá nhân."
Bà Hồng nói về tình trạng sức khỏe của chồng bà khi bị bắt: "Hiện tại là ông cũng bị liệt nửa người, đang uống thuốc, đi theo là mang theo một đống thuốc to tướng luôn, vì người anh cũng không được khỏe, đi thì cứ đi thôi chứ chẳng biết làm sao."
Khi được hỏi sức khỏe, bệnh tật của ông Lập sẽ được chăm sóc ra sao khi bị bắt, bà Hồng nói: "Bên phía công an họ cũng bảo là vào đấy có y tá với bác sỹ họ chăm sóc chứ không lo đâu."
Bà Hồng cho BBC hay gia đình trước mắt sẽ 'chờ đợi' xem bên công an sẽ làm gì, nhưng bà cho hay những gì blogger 58 tuổi dặn lại gia đình, người thân trước khi bị các cơ quan chức năng bắt đi theo điều 258 Bộ luật Hình sự.
Bà nói: "Anh Lập dặn dò với gia đình bảo là trước mắt anh đi khoảng 9 ngày, để cho họ điều tra, xét cung, xét hỏi.
"Sau đó khoảng độ 9 ngày mà anh không về thì có lẽ 3 năm sau gặp lại, anh Lập chỉ dặn thế thôi," vợ của nhà văn Nguyễn Quang Lập nói với BBC.
---------------

26 nhận xét:

  1. Muốn chửi quá...bọn dân chủ gấp vạn lần tư bản là vậy đấy...

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP bị bắt sẽ làm cho rất nhiều người buồn .Buồn cho nhà văn 1 thì buồn cho đất nước 10 , Chỉ có ở TQ ,ở Liên xô thời sô viết và ở VN mới có chuyện bắt giam các nhà văn .Nhà văn chân chính là lương tâm của Dân tộc .

    Trả lờiXóa
  3. Để THI HÓA biếm họa bác BABUI.....


    NGUYỄN QUANG LẬP : Nhà Văn chân chính dấn thân chính là Lương tâm Dân tộc Việt


    Chỉ có nơi xứ Tàu bắt Nhà thơ Nhà văn
    Lưu Hiểu Ba Giải Nobel vẫn nằm
    Trong ngục lạnh trại tù lao cải
    Nhớ Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ chết đói ăn
    Nhà văn vào tù Liên xô thời sô viết
    Pasternak giam lỏng Solzhenitsyn giam cầm
    Người Tình Lara cũng sa chân vào Hỏa ngục
    Tầng cuối địa ngục trần gian cựu sĩ Hồng quân

    https://www.youtube.com/watch?v=vXtFRl1nSs4

    DOCTOR ZHIVAGO ~ LARA'S THEME


    Theo mô hình nước Tề đàn em nước Vệ
    Sao kể hết Vũ Hoàng Chương, Trần Dần, .. ..
    Nhà Văn chân chính là Lương tâm Dân tộc
    Bọ Lập liệt nửa người vừa nhập kho tế thần
    Đồng bào tôi buồn Triệu lần cho Tổ Quốc !
    Còn tôi buồn Ngàn lần cho một Nhà Văn .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo đường dẫn LINK tại comt trên đây, được biết:
      - Bác sĩ Zhivago (có nghĩa đen là "cuộc sống") là tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nga–Xô viết Boris Leonidovich Pasternak (1890–1960).
      Nhân vật chính của truyện là Yuri Zhivago, một bác sĩ y học và nhà thơ. Truyện kể cuộc đời của bác sĩ Zhivago qua những éo le tình ái của ông cùng hai phụ nữ trong bối cảnh chung quanh cuộc cách mạng Nga năm 1917.
      Truyện này được dựng thành phim năm 1965, do David Lean đạo diễn, tài tử chính là Omar Sharif và Julie Christie.
      Bối cảnh truyện Bác sĩ Zhivago nằm vào khoảng 1910 - 1920, nhưng Pasternak hoàn tất vào khoảng 1956. Vì ông có vấn đề với chính phủ Xô viết lúc bấy giờ nên truyện này không được xuất bản. Năm 1957 bản thảo của truyện được tuồn ra ngoài Liên Xô và in ra sách tiếng Nga tại Ý (nhà xuất bàn Feltrinelli). Năm sau có ấn bản tiếng Ý và tiếng Anh. Pasternak nhờ đó mà được đề nghị nhận giải Nobel văn chương năm 1958, nhưng chính quyền Xô viết bấy giờ ép ông phải từ chối nhận giải thưởng này. Mãi đến 1988, sách truyện Bác sĩ Zhivago mới được cho in và xuất bản tại Nga.

      Xóa
    2. Việc bắt ông Nguyễn Quang Lập và một số chủ Bloge liên tiếp trong thời gian ngắn là biểu hiện chính quyền đang rất lo sợ với những lời nói thật...
      Đất nước này sắp đi vào suy vong.

      Xóa
    3. Lê Đức Thọ cũng "không nhận 1/2 giải Nobel Hoà Bình năm 1973". Vì nhiều lý do. Sau đó là vụ xé bỏ Hiệp Định Paris bằng việc lật đổ chính phủ VNCH chiếm đóng miền Nam VN tháng 4 năm 1975.

      Xóa
    4. Đất nước này không suy vong. Mà chế độ này sắp đi vào suy vong!

      Xóa
    5. Có vẻ cuộc cách mạng mới được các nhà văn khởi xướng!

      Xóa
  4. Bọn chúng đang điên cuồng thật rồi

    Trả lờiXóa
  5. Bắt hết đi đồng chí tbt, bắt một lần luôn, hốt hết, đừng thèm bắt lẻ tẻ như thế này phản cảm lắm! Bắt xong buộc họ phải hô khẩu hiệu "tbt anh minh vạn tuế, đảng muôn năm trường trị thống nhất giang hồ". Ai không phục hoc theo NBThanh đi chữa bệnh luôn.

    Trả lờiXóa
  6. Tàn nhẫn vô nhân đến thế là cùng ! không còn gì để nói ! - "Việt nam ơi,bao giờ thanh bình...!" Thượng đế hỡi có thấu !

    Trả lờiXóa
  7. bắt bớ kiểu này, chỉ có dưới chế độ cộng sản.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng nó bắt Nhà Văn!
    Chúng nó bắt Nhà Báo!
    Chúng nó bắt Nhà Giáo!
    Một chế độ tàn bạo!

    Mồm chúng nó thì gào:
    “Dân chủ gấp vạn lần tư bản”
    Chúng cho tay chân đi càn
    Bắt đánh, đập các bloger
    Bỏ tù các trí thức
    Bực hại người biểu tình chống giặc Tàu xâm lược.
    Chúng nó đang đặt cược
    Vào ô đỡ của Tàu?
    Những thằng chầu Bắc Kinh?

    Nhân Dân đang coi khinh
    Một cái Đảng thối inh
    Tham nhũng ngày càng phình
    Hối lộ ngày càng kinh
    Quỳ gối, đớn hèn kinh
    Có ngày chết trương phình
    Hỡi lũ theo Bắc Kinh!

    Thích Đọc Còm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TĐC đi đâu lâu vậy mà bây giờ mới tái xuất giang hồ.tôi và bạn bè rất thích đọc thơ anh, không có thấy vắng.thơ anh dễ nhớ,nói trúng vấn đề.

      Xóa
  9. - Bọn thân Tàu bày trò phá bĩnh để chống lại phong trào đòi quyền dân chủ thực sự và "thoát Trung". Những chiêu trò này chỉ làm cho thể chế đảng trị sụp đổ nhanh chóng hơn.
    - Bọ Lập sẽ được mọi người yêu quý hơn; tiếng nói về nhân quyền và nhân văn sẽ được cất cao hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao Bọ Lập ? Sản phẩm hoàn chỉnh của xhcn lại bị bắt ? Xem lại cái chủ nghĩa này có vấn đề gì không mà những người được coi là yêu nước chống lại mình ? Hả cnxh - csVN ?

    Trả lờiXóa
  11. ponpot hiện hình thời mạc pháp!

    Trả lờiXóa
  12. Toi ko hieu duoc,minh la nuoc xa hoi chu nghia,thi toi nghi nha nuoc nay la cua dan do dan va vi dan phuc vu,dzay ma dan len tieng,thi bi bat ko can biet dung sai,dung toi nha nuoc la chong pha cach mang nha nuoc trong khi do che do tu san lai co nhan quan duoc noi len nhung gi mh nghi,ko bi ai bat,dzay cuoi cung day la xa hoi gi.do dan va vi dan day ah.xa hoi chu nghi ma ko dc tu do ngon luan.dung toi nha nuoc 2 chu " di tu"

    Trả lờiXóa
  13. Năm nay VN tổ chức "mừng kỷ niệm ngày nhân quyền thế giới (10/12)" QUÁ "long trọng"!.

    Trả lờiXóa
  14. trí thức là hiền tài,hiền tài là nguyên khí quốc gia,khi nguyen khí vào hoả lò rồi thì quốc gia chỉ còn cái xác vô hồn, ôi tổ quốc tôi,tổ quốc tôi,từ thuở trong nôi...

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao ở cái đất nước này những người bị bắt toàn là luật sư, nhà báo, nhà văn giỏi vậy ta?
    Một người liệt nửa người vẫn làm cho ai đó sợ hãi đến thế? Họ có hàng trăm tờ báo với lại hàng trăn đài truyền thanh -truyền hình mà họ lại sợ một trang blog cá nhân như vậy?

    Trả lờiXóa
  16. Tôi, một dư luận viên, viết vội vài dòng để nhân dân được rõ về vụ nhà văn NQL bi bắt hai hôm trước.
    Trước hết tôi chân thành xin lỗi anh NQL và người thân nếu những điều tôi nói làm phật lòng qúy vị.
    Về Việc Bắt Quả Tang. Nhà văn NQLập bị bắt về tội viết nên khi công an ập vào thấy ông ta đang viết, vậy là quả tang rồi còn gì nữa. Đừng có hiểu mọi chuyện theo lẽ thường nhé! Ông trùm đã bảo đệ tử công an là thằng này nó viết như vậy không được, đến xem bắt nó về cho tao. Công an đến thấy nhà văn đang viết “Quả tang!”
    Đây là một vụ bắt đẹp. Công an lên phương án đưa hai trinh sát vào vờ sữa điện hay nước gì đó, khi biết chắc có NQLập ở nhà những công an còn lại liền ập vào bắt. Bắt có kịch bản như vậy đâu phải công an xứ nào cũng làm được, đây là một điểm son của đảng và nhà nước ta cần được tuyên dương để công an toàn quốc học tâp. Hay!
    Nhà văn NQLập phạm những tội gì? Đảng ta là đảng cầm quyền, là đỉnh cao trí tuệ va dỉ nhiên đảng bao giờ cũng đúng. Hiểu được như vậy chúng ta mới thấy tội lỗi của NQLập nhiều và lớn đến mức nào. Cụ thể là:
    1- Được quần chúng yêu mến. Đây là một trọng tội. Chúng ta phải biết rằng nhân dân có bổn phận kính yêu đảng và chỉ có đảng mà thôi. NQLập cả gan làm cho quần chúng yêu thích mình như vậy là đối lập với đảng là chống đảng. Vậy thì còn tội nào lớn bằng? Lịch sử cho ta thấy đảng có bao giờ để cho những người có quần chúng ủng hộ được tồn tại đâu. Phải trừ thôi.
    2- Tội nói sự thật. Trong khi các nhà văn khác ca ngợi đảng, viết những điều không có thật để ca ngợi đảng hoặc đảng viên như Lê Văn Tám tẩm xăng, hoặc Nguyễn Văn Trổi gọi tên bác ba lần, etc. thì NQL lại nói lên những sự thật tai nghe mắt thấy, những ngu dốt của cán bộ đảng viên để làm trò cười cho thiên hạ. Thử hỏi đảng bỏ ra bao nhiêu tiền để nuôi một đội văn nô, họ đua nhau sáng tác, họ đua nhau ca ngợi đảng mà không ai thèm đọc, không ai thèm biết. Trong khi đó NQLập chỉ một mình viết một mình, không a dua, không xu nịnh lại còn ra tuyên ngôn nói Sự Thật Độc Lập của Bọ nữa thì hỏi sao có thể dung thứ được. Cái này hơi giống Trần Văn Thủy trước đây hô hào về những điều tử tế ấy mà. Tội này phải trị vì nó lớn vô cùng, lớn vô cùng!
    3- Tội khinh mạn (In contempt). Cái tội này cũng ghê gớm lắm đây. Khi công an đến bắt, nhà văn lại không tỏ ra sợ hãi mà tỏ ra tỉnh bơ. Người ta dung mọi cách để thống trị, dùng khủng bố và bạo lực để trấn áp mà anh ta lại tỏ ra không sợ thì chết rồi. Thế là hỏng rồi, nhà văn Nguyễn Tuân trước đây đã từng thố lộ rằng tôi tồn tại vì biết sợ. Cái này gọi là Khinh Mạn, phải nhốt thôi.
    4- Tội giao kết với văn nghệ sĩ yêu nước. Đáng lý ra đây không phải là cái tội vì giới nào chơi theo giới ấy là lẽ thường tình. Thế nhưng NQLâp chỉ chơi với những người cùng giới có tài và có tâm thôi như Huy Đức, Đỗ Trung Quân, etc. Anh ta anh huởng đến những nguời này và những người này cũng ảnh hưởng đến anh ta, như vậy không được. Bây giờ không thể bắt anh ta đi cày ruộng được như đã làm ở miền Bắc trước đây nhưng ít ra cũng nên cấm anh ta giao thiệp với những người này.
    Tội của nhà văn NQLập còn nhiều nữa nhưng dư luận viên này ngồi mỏi lưng rồi. Thôi tạm ngưng vậy. Ai muốn ném đá cứ ném.
    Phan Phú Yên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn DLV đã chỉ rõ tội trạng của Bọ Lập!

      Xóa
  17. Dieu 258 Bo Luat Hinh Su da va dang buoc toi 87 trieu dan VN song trong nuoc!!!!Biet lam sao thoat toi bay gio! Hay ta lam don xin nha nuoc "nhap tich Tau" cho chac an! Chac Bac Nu va DCSVN nha ta rat vui mung vi co cong "diet" dan Viet Nam... hoan thanh nhiem vu TC giao pho!. Su bo nha chung no! Loai Hai Nuoc, Hai Dan....

    Trả lờiXóa
  18. Còn sức còn bắt,hấp hối rồi

    Trả lờiXóa
  19. "Sau đó khoảng độ 9 ngày mà anh không về thì có lẽ 3 năm sau gặp lại, anh Lập chỉ dặn thế thôi,"

    Bắt hôm 06/12/2014, bây giờ đã là 15/12/2014 !

    Trả lờiXóa