Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Nghĩ về Bọ Lập

* HUỲNH NGỌC CHÊNH
Anh bị tai nạn giao thông tổn thương sọ não cách đây khá lâu khi gia đình anh còn ở Hà Nội. Mê man bất tỉnh lâu dài, tưởng anh chết rồi, nhưng rồi anh vẫn sống. Sống nhưng nằm một chỗ, bán thân bất toại, không ngồi dậy được, không nói được, vệ sinh cũng phải vợ con lo. Nằm lâu quá, anh đâm bi quan muốn tìm đến cái chết để khỏi làm khổ vợ con.
Một hôm con cái đi học, vợ đi chợ, anh lăn xuống khỏi giường, bò từ căn hộ tập thể của anh lên sân thượng. Anh định từ đó gieo mình xuống đất để quyên thân. Nhưng số trời chưa cho anh chết, có người trong khu tập thể phát hiện bồng anh xuống.
         Nhưng cũng từ đó anh quyết tâm chiến đấu với bệnh tật. Anh kiên trì chữa trị và tự tập luyện. Cuối cùng anh phục hồi dần dần. Anh nói và tập tành đi lại được tuy rất khó khăn.
Anh là nhà văn tài hoa nổi tiếng. Sau tai nạn, không đi lại được như xưa, anh ngồi nhà tập tành tìm hiểu IT rồi vào mạng. Anh bắt đầu sáng tác trên mạng. Anh chỉ còn một tay trái, nhưng luyện tập rất hay chẳng bao lâu, anh mổ cò nhưng nhanh như chớp, mỗi ngày anh có thể viết ra hàng ngàn trang.
Ngoài sáng tác văn học, anh dư thời giờ nhảy qua viết thêm trên blog. Rồi anh chuyển gia đình vào Sài Gòn. Định mệnh của anh bắt đầu từ đây. Anh là con đẻ của chế độ nên cũng được lắm ưu đãi. Hơn thế nữa, anh là người thực tài nên những tác phẩm văn học của anh mang lại cho anh cuộc sống không đến nổi nào. Tuy nhiên, trong thế giới mạng, anh tiếp cận được thông tin đa chiều, hiểu biết của anh rộng mở và nhận thức của anh dần dần biến chuyển. Anh tìm ra chân lý đích thực và sẵn sàng đứng về phía yêu nước, về phía tiến bộ, về phía của những người dân bị áp bức.
Blog của anh càng ngày càng chuyển về hướng thời sự, đáp ứng được sự mong đợi của nhiều tầng lớp bạn đọc. Số lượng truy cập tăng lên đến mức chóng mặt. Có những ngày cao điểm, blog của anh có đến 400 ngàn lượt người vào. Còn bình quân 250.000 lượt/ ngày là bình thường. Có thể anh cũng như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt là do tầm ảnh hưởng của hai blog Quê Choa và Ba Sàm quá lớn.
Do đi lại khó khăn nên anh ít tham gia các hoạt động. Tuy vậy những hoạt động lớn có ý nghĩa không hề thiếu mặt anh như biểu tình chống Tàu cộng xâm lược hôm 11.5. 2014, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ Hoàng Sa- Gạc Ma với nhóm Lê Hiếu Đằng năm vừa rồi, quảng bá và ủng hộ chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa…
Anh hiền lành và điềm đạm nên được nhiều bạn bè quý mến. Anh có tư tưởng tiến bộ nên rất ôn hòa và luôn canh cánh rằng đất nước phải nhanh chóng thay đổi để vươn lên giàu mạnh ngang bằng với láng giềng. Tôi chơi với anh chưa lâu, nhưng giữa anh và tôi có sự thông hiểu lẫn nhau. Anh thỉnh thoảng trao đổi nhắc nhỡ tôi nên kìm bớt lại. Nhiều lúc anh rất quan tâm lo lắng cho tôi, nhất là những lúc có tin đồn có những đợt bắt bớ nầy nọ… Mới cách đây hai ngày anh còn nhắn tôi: Cẩn thận nhe anh, tình hình nghe đồn đãi căng lắm.
Thế mà bây giờ anh lại bị bắt.
Anh bị huyết áp cao, đi lại rất khó khăn, không biết trong trại giam anh sẽ xoay sở ra sao.
Tại sao lại như thế này????
H.N.C/(FB Huỳnh Ngọc Chênh)
------------------

31 nhận xét:

  1. Giáo làng cũng cho rằng bọ LẬP có thực tài và có TÂM lại có TẦM được nhiều ban đọc quý mến...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì ông bị CS bắt là "thỏa đáng"!.

      Xóa
    2. Khi hiền tài bị giam trong ngục thì quỉ sứ tung hoành. Nhưng rồi cũng có cái kết của nó. Ai mạnh bằng Tần Thủy Hoàng, Sausetscu (Rumani), Pinochet, và China cộng sản hiện nay rồi cũng sẽ vỡ vụn như ảo vọng của Lênin thôi.

      Xóa
    3. THỰC CHẤT CỦA VIỆC BẮT BỌ LẬP CHỈ LÀ CHUYỆN GHEN ĂN TỨC Ở, TRÂU CỘT GHÉT TRÂU ĂN. ĐÂY LÀ TÂM LÝ TIỂU NÔNG CỦA MẤY MỤ ĐÀN BÀ : THẤY KẺ KHÁC HƠN MÌNH THÌ BỰC TỨC

      TẠI SAO BAO NHIÊU TỜ BÁO CHÍNH THỐNG CỦA CHÚNG TAO KHÔNG AI THÈM NGÓ NGÀNG ? MÀ BLOG CỦA MÁY NGƯỜI ĐỌC ĐÔNG NHƯ TRẨY HỘI? MÀY MUỐN CHƠI TRỘI À ? VẬY ÔNG CHO MÀY VÀO TÙ ĐỂ MÀY HIỂU THẾ NÀO LÀ LỄ ĐỘ !

      Xóa
    4. Bác giáo khép tội như thế thì chết người ta rồi

      Xóa
  2. ponpot hiện hình!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Nguyễn Quang Lập (hay còn gọi là Bọ Lập; chủ blog Quê choa) là nhà văn, quê Quảng Trạch, Quảng Bình. Ông tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, là kỹ sư vô tuyến điện, song lại theo đuổi nghiệp văn chương.
    Phim Đời cát (do ông Lập viết kịch bản) đã đoạt giải vàng Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương, giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 cùng nhiều giải thưởng khác.
    Cũng tại Liên hoan phim lần thứ 13 này, phim Thung lũng hoang vắng mà ông tham gia nhận giải Bông sen bạc.

    Trả lờiXóa
  4. "Đỉnh cao trí tuệ" ơi,sao thích tiêu diệt những người"có tâm có tầm " thế ? bộ muốn xã hội này thành xã hội của những kẻ nô lệ sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều đó đã là hiện thực rồi còn gì nữa!

      Xóa
    2. Lúc còn nhỏ nghe nội tôi kể rằng giặc phương bắc trong những thời kỳ bắc thuộc vô cùng tàn ác xảo quyệt,ngoài việc "nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,vùi con đỏ dưới hầm sâu tai vạ"; hàng năm ,chúng tổ chức cho người Việt thi tài ,những người tài giỏi của nước ta ,ai ngoan ngoãn thì chúng bắt về phục vụ bắc quốc ,ai có ý chống đối là chúng tìm cớ cho tù tội đến mọt gông rục xác....

      Trộm nghĩ không biết những người chủ xướng bắt giam các nhà văn nhà báo ,những trí thức ,tướng lĩnh ,những người nhìn xa trông rộng,những người đấu tranh ôn hòa chống bành trướng TQ,đấu tranh ôn hòa vì một xã hội dân chủ tiến bộ cho nhân dân Việt nam họ có nghĩ đến việc mình đang làm tiếp tay mưu đồ thâm độc của phong kiến phương bắc khi xưa với dân tộc Việt nam ngày nay hay không ?

      Hay họ chính là gián điệp đã được phương bắc mua chuộc gài vào hàng ngũ an ninh của Việt nam ta?Bác nào rõ việc xin giải thích giúm tôi với!

      Xóa
  5. Thật đáng sợ, khi dăm bữa, nửa tháng lại có một trí thức bị bắt. Phần lớn họ là những người có tâm huyết, yêu nước, yêu dân và tiếng nói của họ phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân.
    Tội của họ phần lớn là nói tiếng dân; không a dua, xu nịnh theo tiếng đảng. Họ không "bình tĩnh, khôn khéo' trước những việc làm hại dân, hại nước để kiếm chác mặc dù họ đủ sức, đủ tài để làm điều đó; họ không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước cảnh giang sơn chìm đắm, cảnh nhân dân lầm than; họ không đủ bản lĩnh để đứng trong hàng ngũ lũ mọt dân dốt nát, kênh kiệu, tham lam và vô cảm. Điều 258 vẫn sờ sờ trước mắt; vòng kim cô xem chừng ngày một thắt chặt.
    Bạo lực không thể ngăn được lương tri; cái chân lý giản dị, hiển nhiên ấy không bao giờ được những kẻ độc tài hiểu. Dùng bạo quyền để tiêu diệt nhân tâm là cách thức của mọi độc tài sử dụng và đấy là con đường ngắn nhất để chúng tự tiêu diệt.Chỉ buồn, chỉ lo cho thân phận từng con người cụ thể bị đọa đày, dày xéo, thảm sát.
    Những Nguyễn Hữu Đang, Trần Độ, Trần Xuân Bách...và bây giờ thêm Nguyễn Quang Lập hy sinh tự do cá nhân cho tự do nhân dân. Hàng ngàn con thuyền đắm để hàng vạn, triệu con thuyền tới đích. Đó là quy luật.
    Cảm ơn những người biết hy sinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đau buồn cho những người dám nói điều hay lẽ phải.Thật thảm hại cho dân tộc này khi những con người ấy bị đọa đày. Họ sẽ lưu danh hậu thế, họ luôn trong lòng nhân dân. Kẻ bạo tàn rồi cũng trả giá, đó là qui luật của muôn đời.

      Xóa
    2. Trí thức thì khó trị nên CS từng xem trí thức là cục phân. Càng ngu, bần cố nông thì nói gì tin đấy. Có người là cựu chiến binh kể lại với tôi là thời đánh miền Nam, cán bộ đảng tuyên truyền là tàu của VNCH làm bằng giấy các tông

      Xóa
  6. Rất cảm phục những con người dám đứng về phía nhân dân, những con người thấp cổ bé họng trong xh.

    Trả lờiXóa
  7. Cai ac dang hoanh hanh. Mot nguoi luong thien, yeu nuoc thuong noi lai bi coi la co toi! Troi con co mat?

    Trả lờiXóa
  8. Thế giới người ta thắc mắc: "Tại sao CSVN lại chặn những trang chống tham nhũng và xâm lược, trong khi không chặn các trang phim sex?"
    Có người nói với họ: "Trí tuệ đỉnh cao đấy các ông ạ..."
    Họ đốp lại liền: "Trí tuệ của phim con heo?"

    Trả lờiXóa
  9. Tôi biết Nguyễn Quang Lập qua blog Quê choa và một vài tác phẩm của anh. Nếu là người có tâm trong sáng, ắt sẽ rất trân trọng và ngưỡng mộ anh - một trí thức, một người lính đúng nghĩa . Sáng nay, giật mình khi nghe một chú em thông báo tỉnh bơ: "Quang Lập bị bắt rồi". Mình thấy nỗi buồn dâng lên cao hơn và rất thương "Bọ Lập", mong người đã ra lệnh bắt anh sớm nhận ra sai lầm. Chúc "Bọ Lập" bình an!

    Trả lờiXóa
  10. Nhờ Bác Chênh xem lại chỗ này, không có DLV họ bảo nói quá: "mỗi ngày anh có thể viết ra hàng ngàn trang."

    Trả lờiXóa
  11. Tôi biết Nguyễn Quang Lập qua blog Quê choa và một vài tác phẩm của anh. Nếu là người có tâm trong sáng, ắt sẽ rất trân trọng và ngưỡng mộ anh - một trí thức, một người lính đúng nghĩa . Sáng nay, giật mình khi nghe một chú em thông báo tỉnh bơ: "Quang Lập bị bắt rồi". Mình thấy nỗi buồn dâng lên cao hơn và rất thương "Bọ Lập", mong người đã ra lệnh bắt anh sớm nhận ra sai lầm. Chúc "Bọ Lập" bình an!

    Trả lờiXóa
  12. Về mặt tinh thần ,chúng ta tin anh LẬP vững vàng ,không kẻ nào có thể lung lạc được anh .Một người sống có lý tưởng ,một người ĐÃ DÁM CHẾT thì không thế lực nào có thể đe dọa họ .Chỉ có điều chúng ta lo cho sức khỏe của anh .Những thông tin xấu về các trại tạm giam nhiều năm qua khiến chúng ta bất an .Chúng ta có thể làm được gì cho anh lúc này .PHẢI TRẢ TỰ DO NGAY CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP .

    Trả lờiXóa
  13. tôi tin người ta sẻ sớm trả tự do cho anh Lâp,nhà văn có tài có tâm

    Trả lờiXóa
  14. Kết cuộc sẽ như thế nào ? Bạo lực sẽ bị phản lực ?

    Trả lờiXóa
  15. Họ đang tìm cách dập từng ngọn lửa khát khao tự do dân chủ , vùi lấp những tấm lòng yêu Tổ quốc, yếu con người.

    Trả lờiXóa
  16. Chẳng khác gì thực dân Pháp lùng bắt Phan Bội Châu,Nguyễn Sinh Cung...vì họ đã dám chống lại áp bức,bất công.
    Đcs sẽ là vết nhơ muôn đời của lịch sử dân tộc

    Trả lờiXóa
  17. Cái ung nhọt của sự độc tài đã bộc phát và tiến vào giai đoạn di căn. Vòng luẩn quẩn của bạo lực chính quền toàn trị đối kháng với quyền lợi của đại đa số nhân dân bắt đầu căng thẳng. Càng căng thẳng thì số mệnh của chế độ "vua tập thể" càng sớm lụi tàn và nhường chổ cho một chế độ tiến bộ, dân chủ theo trào lưu của phần lớn nhân loại hiện nay. Và vòng kim cô sẽ được Đức Phật tháo bỏ để dân tộc Việt Nam phát triển, phát huy tài năng, tâm đức và đưa đất nước giàu mạnh, sánh ngang các cường quốc năm châu trên thế giới như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong đợi hậu thế làm và làm được.
    Buồn cho Bọ Lập. Càng buồn cho chế độ này nhiễu nhương đang tiến sâu vào vực thẳm không lối thoát.
    Chờ ai đủ tâm, đủ tầm và đủ quyết liệt để tạo ra bước nhảy cho đất nước đây!

    Trả lờiXóa
  18. Họ tự xưng là những đỉnh cao trí tuệ , họ hành sử như nhũng kẻ côn đồ !!!

    Trả lờiXóa
  19. Chả lẽ lại bắt hết? Sắp tới là ai nữa đây? Sau những người được phóng thích đuổi đi Mẽo thì con số bù vào là Giáo sư Hồng Lê Thoj, Bây giờ tới nhà văn Nguyễn Quang Lập. Lạ thật, cái bọn "thù địch" toàn là kẻ có học. Nếu sinh ra ngu ngơ, ngốc ngếch có khi lại sướng.
    Phàm đã là tội phạm thì người phạm tội thường xấu hổ, vì hành vi phạm tội là hành vi lệch chuẩn, trái với đạo đức xã hội. Sao các trí thức bị bắt mà chẳng thấy ai xấu hổ nhể? Các nhà nghiên cứu nên mở một đề tài ng/c nghiêm túc xem sao

    Trả lờiXóa
  20. trải qua một cuộc bể dâu,những điều trông thấy mà đau đớn lòng! việc bắt ông quang lập là không thoả đáng,là vùi dập tài năng .ông lập chỉ có tấm lòng với thời thế ,chứ đâu làm hại thời thế.

    Trả lờiXóa
  21. Đảng ta là đảng quang vinh,
    Đảng đã hết mình trà đạp tự do.
    Đảng vu bọ Lập"dở trò".
    Đảng sai cảnh sát nhâp kho bọ rồi.
    Tự do dân chủ ta ơi!
    Hay góp mội lời ! Đòi thả BỌ NGAY./.

    Trả lờiXóa
  22. Sống dười gầm trời XHCN VN này muốn tồn tại thì : hoặc bằng mọi giá ngoi lên làm quan hoặc là câm, điếc, mù về trí tuệ, nhân cách, đạo đức..Nếu không vậy thì khó sống như con người bình thường.

    Trả lờiXóa
  23. Dập tắt một tiếng nói đòi TỰ DO, NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ là hành vi của kẻ độc tài. Nếu nhà văn Nguyễn Quang Lập mà bị chết trong tù thì chế độ này sắp đến ngày tàn.Mong mọi người hãy nghĩ cách cứu NQL. Đất nước này cần lắm một nhà văn tâm huyết như NQL.

    Trả lờiXóa