Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Mỹ-Cuba bình thường hóa quan hệ sau nửa thế kỷ lạnh nhạt


Chiều Thứ Tư, 17/12/2014, trên các tháp nhà thờ ở thủ đô Havana, chuông đổ liên hồi, báo hiệu tin mừng cho toàn đảo quốc: Cuba và Mỹ bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ sống trong căng thẳng và thù địch.
Đây là kết quả của 18 tháng đàm phán trong bí mật qua trung gian của Bộ Ngoại giao Canada và Đức Giáo Hoàng Francis. Cuộc thương lượng cuối cùng đã diễn ra trong khuôn viên của Tòa thánh Vatican.

Để thiết lập mối quan hệ ngoại giao, Cuba đồng ý thả Alan Gross, 65 tuổi, bị tình nghi là gián điệp Mỹ, bắt tại Cuba năm 2009. Đổi lại, Mỹ sẽ thả ba điệp viên Cuba đang bị giam giữ ở Florida.
Cuba cũng đồng ý thả 53 tù nhân chính trị do Mỹ đưa ra danh sách (nghe nói đã có một người vừa ra khỏi tù, cho công dân của họ được quyền tiếp cận với Internet, Ủy ban Chữ Thập đỏ, và Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.
Mỹ sẽ mở lại tòa đại sứ tại Havana và thiết lập mối quan hệ ngoại giao cấp chính phủ, nới lỏng lệnh cấm du lịch đến Cuba, được phép thăm gia đình, và những hoạt động giáo dục. Obama nói: Đó là những bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người Mỹ khi ở Cuba sử dụng thẻ tín dụng cá nhân.
Chủ tịch Cuba, Raul Castro phát biểu hôm nay tại Havana: “Sự khác biệt sâu sắc giữa hai quốc gia vẫn còn nguyên, nhất là trong lĩnh vực nhân quyền, và chính sách ngoại giao, nhưng họ phải học để sống với những sự khác biệt và cư xử trong văn minh.”
Tuy vậy, để bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận là một quá trình khó khăn, phức tạp tùy thuộc vào mức độ hợp tác của chính quyền cộng sản Cuba, và của cả Quốc hội Mỹ nữa.
*         *         *
           Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba tuyên bố hai nước bình thường hóa quan hệ sau nửa thế kỷ lạnh nhạt do lệnh cấm vận và các biện pháp cô lập của Mỹ.
            Kênh CNN của Mỹ bình luận, sự thay đổi quan hệ giữa Washington và La Habana đánh dấu bước ngoặt quan trọng giữa hai nước sau nửa thế kỷ ngừng quan hệ ngoại giao. Lệnh cấm vận và các biện pháp cô lập Cuba do Mỹ áp đặt sẽ được dỡ bỏ.
Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ Obama nói: "Tôi không tin rằng chúng ta có thể tiếp tục làm những điều tương tự như những gì đã có suốt hơn nửa thế kỷ qua".
Tuy nhiên, ông Obama cũng nói thêm rằng ông 'không mong đợi' việc bình thường hóa quan hệ, mở cửa lại đại sứ quán giữa hai nước có thể 'thay đổi Cuba trong một đêm'.
Phát biểu của ông Obama được truyền thông Mỹ đưa tin lúc 12h00 ngày 17/12 (giờ địa phương), trong khi Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng có bài phát biểu về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước vào cùng thời điểm ông Obama phát biểu.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố thay đổi chính sách với Cuba sau nửa thế kỷ cấm vận 
Truyền thông Mỹ đưa tin ông Raul Castro ca ngợi quyết định của Washington là thay đổi mang tính lịch sử. Ông Castro cũng gửi lời cảm ơn đến Tòa thánh Vatican vì đã làm trung gian cho các cuộc hội đàm giữa hai nước.
Nhận định về các lệnh cấm vận Mỹ áp đặt lên Cuba thời gian qua, ông Obama nói Mỹ sẽ thay đổi 'cách tiếp cận lỗi thời' với Cuba bằng việc nới lỏng cấm vận trong thời gian tới.
Hãng thông tấn Reuters bình luận, sự thay đổi chính sách của Nhà Trắng với Cuba sẽ mở cửa cho kinh tế, du lịch giữa hai nước. Hiện tại, khách du lịch từ Mỹ đến Cuba gặp nhiều trở ngại về thủ tục pháp lý.
Dấu hiệu bình thường hóa quan hệ giữa hai nước bắt đầu từ việc điệp viên Alan Gross của Mỹ được thả sau 5 năm ngồi tù tại Cuba. Một điệp viên khác làm việc cho Mỹ cũng được Cuba thả sau 20 năm giam cầm, nhưng danh tính người này chưa được tiết lộ, theo tường thuật của Reuters. Đổi lại, Mỹ cũng đã thả ba điệp viên Cuba bị bắt tại Mỹ, giới chức Mỹ cho biết.
Quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã đóng băng từ cuộc cách mạng tại Cuba năm 1959, khi người anh trai của Chủ tịch Cuba đương nhiệm Raul Castro là ông Fidel Castro lên nắm quyền. 
Mỹ đã duy trì các lệnh trừng phạt và cấm vận Cuba kể từ đó cho tới nay. Trong bài phát biểu được mô tả là mang tính lịch sử, ông Obama vẫn nhắc lại rằng Mỹ mong muốn thấy được sự cải cách dân chủ ở Cuba.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay năm 2013,
khi tới tham dự lễ tang Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela 
Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng nhiều người tại Nhà Trắng tin rằng các lệnh cấm vận áp đặt lên Cuba hơn 50 năm qua đã không còn tác dụng. "Nếu có bất cứ chính sách đối ngoại nào của Mỹ đã lỗi thời, thì đó chính là chính sách cấm vận Cuba", quan chức này nói.
Tuy nhiên, phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama đã gặp phải chỉ trích từ phía một số người Mỹ gốc Cuba. Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa tại Florida - nơi có đông người Mỹ gốc Cuba nói quyết định của ông Obama là 'không thể giải thích được'.
Ông Rubio tuyên bố sẽ dùng quyền và ảnh hưởng của mình tại Ủy ban quan hệ quốc tế trong Thượng viện Mỹ để ngăn chặn quyết định mà ông cho là 'có lợi cho chính quyền Castro'.
Tổng thống Mỹ cũng bị chỉ trích khi quyết định thả ba nhân viên tình báoCuba để đổi lấy tự do cho các điệp viên Mỹ bị bắt tại Cuba.
Trước khi có bài phát biểu về việc thay đổi chính sách với Cuba, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc điện đàm kéo dài một tiếng đồng hồ. Đây là cuộc điện đàm nhà nước đầu tiên giữa lãnh đạo hai bên kể từ năm 1959.
Văn Việt (Theo CNN, Reuters, Chinanews)
---------------

30 nhận xét:

  1. Ai cũng muốn bắt tay hợp tác với Mỹ!
    Đồng Bào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng cũng có một vài người ở VN chỉ muốn bắt tay với riêng...Tàu!

      Xóa
    2. Cu Ba theo Mỹ thì bác Triết nguy to rồi, phải thức suốt mà gác chứ không được ngủ nữa

      Xóa
  2. Bắt tay là đúng, chỉ có dân chủ và tự do mới phát triển đc, bị o bế cấm vận, làm bạn với mấy anh cs khố rách thì đói khổ quá rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Nước Mỹ và giá trị Mỹ chưa hoàn hảo. Nhưng những gì nước Mỹ đã và đang làm, những gì người dân Mỹ đã và đang được sống, đáng cho các quóc gia và mọi công dân trên các hành tinh này hoc tập và làm theo.

    Trả lờiXóa
  4. Ô hô, ai tai! mất một đồng chí bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Thằng Mỹ ngu lắm,đánh giặc mà sợ giặc chết,khi thấy giặc gần chết thì nó lập tức quì gối xin lỗi,liệng vũ khí,ôm hôn hít kẻ thù,đem đồ ăn thức uống ngon lành đến biếu xén,đem thuốc hồi sinh đến tiêm,rồi nắm tay dung dăng dung dẻ,nói tình anh em,tình hữu nghị v v - Vậy,không ngu là gì ?!

    Trả lờiXóa
  6. Đây là bước đi cần thiết. Cu Ba sẽ có bước tiến rất nhanh về kinh tế, chính trị. Chỉ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, dòng chảy vốn đầu tư sẽ chảy vào Cu Ba rất nhiều. Sẽ có những cải cách rất cơ bản và bước đi cũng sẽ không giống Việt Nam. Chúng ta ở sát nách Trung Quốc và thể chế giống nhau nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng từ siêu cường này. Cu Ba cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ Mỹ khi nền kinh tế Cu Ba vận hành theo quy luật thị trường. 1,5 triệu người Mỹ gốc Cu Ba sẽ là nguồn lực rất lớn về vốn đầu tư cũng như chất xám. Thể chế cũng sẽ từng bước thay đổi.
    Anh em nhà Castro về cuối đời đã bứt phát để dứt bỏ tư duy cũ. Các ông đã trở về đúng với trí tuệ của người trí thức để quay lại đời sống hiện thực, cái mà người dân Cu Ba cần sau nửa thế kỷ nằm mơ.
    Chúc mừng nhân dân Cu Ba!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều này có lợi cho cả hai bên. Nếu Mỹ ép quá Cu ba sẽ ngã vào vòng tay Nga hay Tàu mà điều này không lợi cho Mỹ ty nào. Chúc mừng Nhân dân Cuba! Nhà Fidel đúng là những trí thức đích thực!

      Xóa
    2. Trí thức qúa ham danh vọng nhưng về già
      mới xét lại thì chính xác hơn nhiều.

      Xóa
  7. Tốt cho hòa bình thế giới.
    Người lính Mỹ chính là những người cứu nhân loại khỏi họa phát xít. Thay vì cố thủ và được hai đại dương che chở, nuớc Mỹ đã hô hào công dân của mình bỏ mạng trên khắp các mặt trận, đánh gục chủ nghĩa phát xít, cứu thế giới thoát kiếp nô lệ.

    Trả lờiXóa
  8. Trong chuyến thăm Cuba hồi đầu tháng 9-2009, ông Nguyễn Minh Triết tuyên bố: “Có người ví von, Việt Nam – Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới! Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ...”
    > Vậy nay Cu Ba có "gác" nữa không? Có lẽ VN sẽ mệt hơn vì phả 'canh gác' một mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQM ơi!
      Cụ NMT còn có câu nói "nổi tiến", rằng là: "Tôi hoan nghênh ông Obama. Ông ấy tuyên bố đóng cửa nhà tù Guantanamo mà. Nhưng mà tôi nói rằng "Ông Obama ơi, vấn đề này là khó lắm đó. Tôi chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này. Tôi nói mà tôi nhìn Obama mà tôi thấy ông ấy cũng chăm chú lắm đó, lắng nghe lắm. Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mình vừa phân hóa cái nội bộ của ổng [...] Như vậy đó tôi muốn nói với các đồng chí và quý vị rằng cái vai trò, cái vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng với người ta, cũng nói năng cũng đúng mức, đàng hoàng. "(Phát biểu trước kiều bào 2009, nói về vị thế ngoại giao của Việt Nam)

      Xóa
    2. Nếu " Tâm tư " như bác Triết thì CNXH giờ như anh chột mắt , mất anh cu Ba coi như mất một pha bên phải , ngoài Việt Nam ra , giờ lấy ai cùng canh đông canh tây đây . Canh bằng một mắt liệu có ổn không ?
      Không hiểu các bác phân hóa nội bộ đế quốc thế quái nào mà càng ngày lại càng hao hụt đi thế nhỉ . Rồi còn cái ‘ zụ “ giãy chết nữa chứ , không hiểu chúng giãy đến đâu rồi , mải đứng xem chúng giãy mãi đâm mê chăng . mà hở ra là anh nào cũng muốn lao vào để giãy cùng .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    3. Thôi rồi Thế Giới một mình ta
      Ta canh ta giữ Cuba trốn rồi
      Đỉnh cao trí tuệ còn ai nữa
      Quả thật còn ai xứng danh này



      Xóa
    4. Bây giờ thì Hòa Bình Thế Giới chỉ phải thức canh riêng cho VN...

      Xóa
    5. Vậy là tù nay VN phải canh gác 24/24 rồi, không được ngơi nghỉ phút nào. Mệt! Phát bệnh, khéo chết, nguy quá!

      Xóa
    6. Vậy là Cuba thức rồi anh Tr ơi!! Chỉ còn cu..VN là đang ngủ thôi..mà ngủ..khật khùng!! Chán cái Cu..ba thiệt...tỉnh chi mà sớm vậy..cùng ngủ thiên thu với cu..VN có phải tốt hơn ko...Đường dài giờ lẻ loi một mình cu..Việt!! Cu..ba ơi...bớ Cu...ba!!

      Xóa
  9. GNI của Cuba là 10.000 USD. Hơn gần 10 VN đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì có cụ ! 2014 GDP của Cuba chỉ có 5050 đô la mà thôi !

      http://www.tradingeconomics.com/cuba/gdp-per-capita

      Xóa
  10. Ong Nguyen-Minh-Triet van~ con song', co ai hoi ongTriet xem cau^ ong ta noi bay-gio phai sua~ nhu the nao day^ !? Ma cau noi ay lai la` cau noi noi-tieng moi chet !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Giờ chỉ còn tôi và Hòa Bình Thế Giới cùng thức... canh chừng nhau..."

      Xóa
  11. Mỹ là xứ mà mọi người luôn phải làm việc hết sức. Không ai muốn ăn bám, ăn cắp cả. Nên họ chỉ có tiến và tiến!
    Vì sao VN nghèo? Nói phét, chơi bới và ăn cắp nhiều hơn làm!

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn phú Trọng sang rao giảng về CNXH, dân Cu ngao ngán, thờ ơ.
    Tin Mỹ nối lại bang giao, dân Cu hồ hởi, vui mừng đón nhận, hy vọng.
    Hai cách phản ứng khác nhau, anh Trọng nên trung thực, "khách quan, biện chứng" mà rút ra chân lý thời đại.
    Trò thay gác, thức, ngủ của anh Triết cung quyên đi dược rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đồng môn TBTlúc 09:46 20 tháng 12, 2014

      Những bài rao giảng về CN Mac-Le của Tổng tại Cu Ba coi như không thấm vào đâu. Tương như "thằng em" ngu quá phải khai đảng trí, phải bảo hộ để vững vàng theo Max-Lenin ở phương trời Mỹ châu. Nhưng: Nhồi sọ ông nâu-đen này đâu có dễ. Chỉ bắt nạt dân VN vốn ngoan ngoãn, nhát gan chỉ biết sống co lại cá nhân mà thôi !

      Xóa
  13. Làm sao bây giờ? Chú Cu dứt áo ra đi không màng chuyện canh gác; làm đám giỗ bác Ỉn, chú Ủn không mời TQ mà mời Hàn Quốc. Gay go rồi.

    Trả lờiXóa
  14. "Các đồng chí ta cứ yên tâm. Các đồng chí Cu Cộng đang từng bước phân hóa nội bộ tụi Mỹ đấy. Rồi tương lai nước Mỹ sẽ xây dựng thành công CNXH. Không biết đến cuối thiên niên kỷ này, tầm năm 3.000, có được hay không? Ôi... Sao mà tâm tư thế?...".

    Trả lờiXóa
  15. Tin mới nhất:
    QH Cuba 100% đồng ý có quan hệ bình thường với Mỹ. Trong khi QH Mỹ còn chưa phê duyệt việc bỏ cấm vận Cuba.

    Trả lờiXóa
  16. Trong các điều kiện để nối lại bang giao với nhau sau 50 năm gián đoạn, đòi hỏi đầu tiên của Cuba là Mỹ phải bải bỏ phong toả kinh tế (cái này dễ thôi mà!), đổi lại, Cuba phải trả lại tất cả những tài sản của các công ty Mỹ, mà nước nầy đã quốc hữu hoá 50 năm trước đây. Chà, cái điều nầy mới là đau hơn bị ..bóp dế của cụ Phi Đen đây! nhưng đau thì đau nhưng cũng phải ráng vậy, chứ biết làm sao bây giờ!

    Trả lờiXóa
  17. Ông Raun tuyên bố là "...không thay đổi chế độ". Nhưng ông năm nay đã 80 rùi , sao nói chắc vậy? (Còn dân Cu tôi tin chắc 100% họ rất thích thay đổi chế độ)

    Trả lờiXóa