Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

HỒNG LÊ THỌ PHẢI ĐƯỢC TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC VÀ VÔ ĐIỀU KIỆN!

* André Menras - Hồ Cương Quyết
  + Phạm Toàn dịch
Quá đáng! Thật quá đáng!
Hồi mới ra khỏi nhà tù chế độ cũ, tôi đã đáp ứng lời mời của những phong trào chính trị, tôn giáo, công đoàn và nhân đạo khác nhau trên khắp thế giới để làm chứng nhân cho sự man rợ của hệ thống nhà tù Mỹ-Sài Gòn, tôi được gặp anh Thọ cùng các bạn anh, khi đó là những sinh viên Việt Nam trẻ trung ở Nhật Bản. Vài ba tiếng đồng hồ vô cùng cảm động không ngăn nổi nước mắt trào ra để nói thay lời đôi khi không đủ để diễn tả niềm thương mền cùng nỗi giận dữ đã gắn kết chúng tôi lại với nhau.
         Hơn ba mươi năm sau, chúng tôi gặp lại nhau ở Sài Gòn nơi anh đang mở một doanh nghiệp mỹ phẩm nhỏ để sinh nhai. 
Một cách dè dặt để tránh cho tôi khỏi bị choáng, anh đã kể cho tôi nghe về những thăng trầm trong cuộc sống hằng ngày, và tôi đã nhận thấy khá rõ nỗi thất vọng u buồn của anh trước cảnh tượng ai oán những giá trị nhân bản và giải phóng của chúng tôi đã bị tước đoạt và giày xéo. Và thế là tôi đã thoát ra khỏi cái nắp đậy bằng thủy tinh nơi tiếng tăm và các thứ vinh dự đã nhốt chặt tôi vào và ở đó, do không có liên hệ với cuộc sống thực ở đây, tôi đã chẳng nhìn thấy gì hết về một nước Việt Nam có thực trên đời.
Thọ không phải là người của Đảng. Đó là một con người cởi mở, ghi nhận đầy đủ mọi thứ gì xảy ra ở bên ngoài, nói và viết trôi chảy tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Nhật Bản. Nhưng sự gắn bó của anh với độc lập của đất nước không một giây suy suyển. Cũng như tôi, anh là một người chống đối quyết liệt việc người Tàu thò tay nắm lấy toàn bộ cuộc sống của nước Việt Nam nhờ cánh tay gân guốc và vô cảm của một đảng cộng sản Việt Nam thoái hóa, sa đọa, mất hết mọi giá trị căn bản của nhân dân và dân tộc.
Thọ là một nhà trí thức hết sức hiền hòa. Thậm chí đôi khi anh đòi chuyện gì cũng phải đồng thuận, và không thích đấu tranh. Tôi nhớ cách đây vài năm chúng tôi tham gia vào phong trào nước ngọt cho chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa do báo Thanh niên phát động. Cả hai chúng tôi khi đó đều bị lừa và đóng góp của chúng tôi và của một số Việt kiều khi đó đã khởi động việc quyên góp được tới vài chục nghìn euro đã bị cuỗm sạch. Khi đó tôi rất phẫn nộ và đòi hỏi phải làm cho rõ, nhưng Thọ thì tỏ ra buồn bã và chịu thúc thủ theo “định mệnh”. Anh không thích những cơn sóng lớn. Anh không bao giờ tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình phản đối người Tàu xâm lăng nơi biển đảo. Cho dù các cuộc biểu tình đó bị cấm hoặc được phép hoặc được nhà cầm quyền điều khiển từ xa thì anh cũng không tham gia. Anh chỉ viết blog, viết đều đặn, nghiêm túc, hy sinh tất cả vì công việc mặc dù sức khỏe của anh rất kém (anh bị tiểu đường và bắt đầu bị phình mạch máu...). Trên trang blog của mình, anh lượm tất cả các bài viết trái ngược nhau trích từ báo chí chính thống hoặc từ trên mạng, từ nước ngoài hoặc từ các vùng miền. Hàng ngày trang blog của anh có nhiều nghìn đọc giả và hiếm khi có viết bình luận. Thế mà anh bị bắt, "bị bắt quả tang" nói theo ngôn từ của công an, bị bắt giữa đêm cách đây hai ngày và coi là tội "công bố trên mạng internet những bài viết có nội dung xấu, thông tin sai lệch, làm suy yếu uy tín và niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước, với các tổ chức xã hội, với các công dân, thể theo điều 258 bộ luật hình sự nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Kết luận tạm thời của tôi là, thể theo cái điều luật giết người và giết chết tự do đó mà cái đảng càng ngày càng công khai theo đường lối Mao Trạch Đông này đang áp đặt cho gần 100 triệu công dân, thì rõ ràng tôi là một kẻ cực đoan nguy hiểm hơn so với ông bạn Hồng Lê Thọ của tôi. Vậy là, trong những ngày tới khi về ở trên đất nước Việt Nam mình, tôi có thể bị bắt để họ tìm thêm tội. Trong lúc chờ đợi, có điều này là chắc chắn: Hơn bao giờ hết, tôi cảm thấy mình là Việt Nam bên cạnh Thọ, và Lập, và Đằng, và Mẫm, và Giàu và cả ngàn nạn nhân khác của những hành động hung bạo giết chết Tự do của một cái đảng làm mật vụ cho Trung cộng, và họ sẽ không bao giờ cúi đầu trước cảnh tước đoạt những giá trị nhân bản nhân danh chúng họ đã chiến đấu và tiếp tục chiến đấu cùng với nhân dân Việt Nam. Sao cho cái tên chính thức bằng tiếng Việt của tôi càng thêm ý nghĩa.
Bạn Thọ của tôi, những kẻ nào đụng chạm vào sức khỏe của anh sẽ phải trả giá đắt. Chào anh, và hẹn gặp lại.
Hồ Cương Quyết. André
-----------------------
** Bản gốc tiếng Pháp:
HỒNG LÊ THỌ DOIT ËTRE LIBERE SUR LE CHAMP SANS CONDITION !
Trop, c'est trop !
Lorsqu ' à peine sorti des prisons de l'ancien régime je répondais aux invitations des différents mouvements politiques, religieux, syndicaux et humanitaires dans le monde entier pour témoigner de la barbarie du système pénitentiaire américano -saïgonnais, j'ai rencontré Thọ avec ses amis, alors jeunes étudiants vietnamiens au Japon. Quelques heures de grande émotion où les larmes irrépressibles remplaçaient souvent les mots qui nous manquaient pour exprimer notre affection et notre colère solidaire. Plus de trente ans après, nous nous sommes retrouvés à Saïgon où il vit d'une petite entreprise de cosmétiques. Il m'a raconté avec réserve , pour ne pas me choquer, les vicissitudes de la vie quotidienne et j'ai bien perçu sa désillusion et sa tristesse devant le spectacle lamentable de nos valeurs humanistes et libératrices confisquées, piétinées. Je sortais alors de ma cloche de verre où la notoriété et les honneurs m'avaient enfermé et d'où, faute de contact avec le terrain, je ne pouvais rien voir du vrai Vietnam .
Thọ n'est pas un homme de Parti. C'est un homme ouvert, très à l'écoute de l'étranger, parlant et écrivant couramment le français, l'anglais et le japonais. Mais son attachement à l'indépendance de son pays n'a jamais cédé un pouce. C'est donc, tout comme moi, un farouche opposant à la main mise chinoise sur l'ensemble de la vie du Vietnam par le bras musclé et sans état d'âme d'un parti communiste vietnamien dégénéré , dévoyé, détourné des valeurs populaires et nationales essentielles. Thọ est un intellectuel très pacifiste. Il est même quelquefois consensuel et n'aime pas aller au combat. Je me souviens, il y a quelques années, nous nous sommes engagés dans un mouvement lancé par le journal Thanh Niên pour procurer de l'eau douce aux militaires et aux habitants des îles de l'archipel Spratley ( Trường Sa ). Nous avons été tous deux trompés et dépouillés de notre contribution avec un certain nombre de Việt Kiều qui avaient commencé à déclencher une collecte s'élevant alors à une vingtaine de milliers d'euros. Devant mon indignation et mes exigences de clarification, Tho s'était alors montré tristement fataliste et résigné. Il n'aime pas les grosses vagues. Il n'a jamais participé à aucune manifestation de protestation contre les agressions chinoise sur la mer et les îles. Que ces manifestations soient interdites, tolérées ou télécommandées par le pouvoir. Il tient simplement son blog, avec constance, sérieux et abnégation malgré sa santé très fragile ( diabète insuliné, première rupture d'anévrisme ...). Il y recueille toutes sortes d'articles contradictoires extraits de journaux officiels ou du net, de l'étranger ou des régions. Il a des milliers de lecteurs quotidiens et ne commente les articles que très rarement. Et le voilà arrêté, "pris sur le fait " selon les termes de la police , en pleine nuit, il y a deux jours avec, comme crime " publier sur internet des articles au contenu mauvais, aux informations aberrantes qui affaiblissent le prestige et la confiance du peuple envers l'Etat , les organisations sociales, les citoyens, selon de décret 258 BLHS de la république socialiste du Vietnam."
En conclusion provisoire, selon cette loi scélérate et liberticide que ce parti de plus en plus ouvertement maoiste impose à près de 100 millions de citoyens, je fais figure d'un dangereux extrémiste comparé à mon ami Tho. J'attends donc , lors de mon prochain séjour au Vietnam, mon pays , mon arrestation pour de nouvelles retrouvailles . En attendant une chose est sûre : plus que jamais je me sens vietnamien aux côtés de Thọ, Lập, Đẳng,Mẫm, Giàu et des milliers d'autres victimes des violences liberticides d'un parti collabo et qui ne baisseront jamais la tête devant la confiscation des valeurs humanistes pour lesquelles ils se sont battus et ils continuent de se battre avec le peuple du Vietnam. Pour que mon nom officiel vietnamien prennent encore plus de sens .
Mon ami Thọ, ceux qui toucheront à ta santé devront en répondre au prix fort. Je te dis à bientôt.
Hồ Cương Quyết. André
/Theo Bauxite Việt Nam/(Tác giả gửi BVN)
----------------

20 nhận xét:

  1. Monsieur Hồ Cương Quyết. Comment allez-vous? Cuộc đời có quá bất công với ông không, khi đẩy ông vào thế "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa"?
    Đa số nhân dân VN chúng tôi giờ cũng vậy đấy - tiếc là VN sao không được vào khối Liên Hiệp Pháp. Cũng như người Hong Kong giờ đau đáu ngoáí nhìn về quá khứ thuộc Anh của họ mà nuối tiếc...
    Các Đảng Cộng Sản những nước Tây Âu khá "chân chính" mà còn bị người dân tránh xa như tránh tà. Huống hồ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn hay cười một mình khi xem các bản tin có đưa cảnh phái đoàn lãnh đạo của đảng ta thăm và làm việc với đảng CS các nước Châu âu. Đoàn ta thì rất hùng hồn gồm hàng chục người đủ các ban bệ, còn đảng CS bạn thì chỉ 2,3 người lèo tèo họp trong một phòng mà cũng rất tương xứng với số người (1,3) của đảng bạn hay nói đúng hơn, nó giống phòng khách gia đình hơn là nơi làm việc. Tội nghiệp nhà đài, không đưa tin thì không được, đưa thì thấy...vui vui

      Xóa
    2. Tôi mà được qua Mỹ thế nào cũng gia nhập ĐCS Hoa Kỳ. Sẽ là đảng viên thứ 1001 của Đảng! (Hiện đảng này đang có 1.000 đảng viên).
      Ngoài ra, tôi bắt đảng này phải kiến nghị với chính phủ rằng, phải ghi trên các đơn từ là:
      HỢP CHÚNG QUỐC HOA KỲ
      Phụ thuộc - Nô Lệ - Đau Khổ!

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 20:07 2 tháng 12, 2014

    Những con người như Hồ Cương Quyết,Thọ,Đằng,Giàu,Mẫm,Lập v.v......là những người tốt. Tuy nhiên hơi ngây thơ. Tin rằng CS vì dân vì nước.
    Mà đâu phải chỉ mấy người nầy bị lừa.Cả khối người bị gạt. Bây giờ thì cả nước đã rõ.Muộn nhưng cũng còn hơn không.Tôi mong Hồ Cương Quyết và "các đồng chí" của ông có thể làm cái gì ngoạn mục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài học đau đớn cho những thanh niên nam nữ thời các ông này cũng như biết bao nhiêu các vị tướng tá nay đã về hưu và nhìn lại. Lòng yêu nước của họ bị CS lợi dụng cho mục đích riêng cho quyền lực cá nhân và đảng CS quốc tế . Ta thấy là thời VNCH tuy ông Thọ chống chính phủ công khai nhưng vẫn được đi du hoc xứ người. Các ông thời ấy biểu tình công khai ngày nay phải xin phép, xin gởi kiến nghị....nhưng không ai buồn nhìn đến.

      Xóa
  3. Với cá nhân tôi , không cần có một comments nào để phụ họa với bài viết của tác giả Andre Menras về việc nhà cầm quyền VN bắt giữ ông Hồng lê Thọ ! Bài viết đã nói lên tất cả những điều phi lý , bất nhân , vu khống , chụp mũ ...của chính quyền nhà nước VN khi muốn " dập tắt ngọn lửa " đấu tranh đòi dân chủ , lên án sự bành trướng xâm lược của TQ đối với đất nước thân yêu của chúng ta ... ! Bài viết đã nói lên tất cả , lột tả chân thật tất cả những điều tệ hại việc bắt giam ông HLT .
    Với cáo buộc " ... làm suy yếu uy tín , và niềm tin của nhân dân đối với nhà nước ... " ! ÔI trời , làm gì còn uy tín , làm gì còn niềm tin của nhân dân vào cái chính thể này đâu mà lo MẤT ! Tại sao những năm gần đây số người sắm lễ vật " mâm cao cỗ đầy " lên chùa gần chùa xa để cầu xin đức phật phù hộ độ trì cho an lành , làm ăn yên ổn , tránh được những nhiễu nhương của trần gian ...( thậm chí có rất nhiều đảng viên ĐCS , quan chức cấp cao của đảng và nhà nước cũng tham gia vào những dòng người " ăn mày cửa Phật " này ) , vì họ không còn biết tin vào ai , tin vào cái gì nữa nên họ phải " nương nhờ cửa Phật " thôi ! Đấy UY TÍN , NIỀM TIN của nhân dân vào " đảng và chính quyền " đấy .

    Trả lờiXóa
  4. Đọc các lời bình, tôi đang mong lời sấm truyền của Nguyễn Bỉnh Khiêm được linh nghiệm vào năm 2015-2017

    Trả lờiXóa
  5. Uy tín gì đậy! Mất uy tín của ai? Có hay không mà đòi mất! Ô hô, tôi thấy lạ thật!
    Chú Quyết đừng giận - mất khôn! Chúc chú an lành! Con phục chú.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Hồng Lê Thọ chống TQ xâm lấn biển đảo của VN ở Hoàng sa,Trường sa là đúng đắn ,phù hợp lợi ích của Nhà nước và nhân dân VN, thiệt hại gì cho Nhà nước,cá nhân tổ chức ở VN mà phải bắt ông Thọ?

    Ông Hồng Lê Thọ chống lộng quyền lạm quyền tham nhũng thì chỉ có lợi cho dân cho Nhà nước cho Đảng CSVN ,nếu có hại thì hại những kẻ tham nhũng,những tổ chức cá nhân lạm quyền lộng quyền đã và đang đứng trước vành móng ngựa ,trước công luận như Lã thị Kim Oanh,Phúc cty cho thuê tài chính và đồng bọn, Kiên ACB,Thắm ,bọn phá tán ở các Vina XYZ,Truyền ở Tổng thanh tra NN ....chính quyền bắt ông Thọ vì lợi ích của những kẻ lộng quyền ,lạm quyền tham nhũng này chăng?

    Hay các công an bắt ông Thọ vì ông ấy không ủng hộ Trung quốc lấn chiếm biển đảo Hoàng sa,Trường sa của VN??????????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với VL, bạn đã nói hộ tôi. Cảm ơn VL.

      Xóa
  7. Ít nhất,ông A.Menras cũng biết phẫn nộ trước tình hình
    thực tế cái chế độ mới mà ông đã góp tay mình vào đó
    nhưng "đồng chí" của ông từng treo cờ MTGP.ở ngoài
    Quốc Hội VNCH.là Jean Pierre Debris nay ở đâu nhỉ ?
    Có điều là HLT.chỉ dám đấu tranh "hiền hòa" dưới chế độ
    hiện nay còn trước kia thì không đâu,ông ạ !

    Trả lờiXóa
  8. "Debris kết hôn với chị Hòa, một cô gái ở Sài Gòn. Họ có với nhau một con trai, nay đã trưởng thành và đang làm việc tại Pháp. Vào khoảng tháng 5-2012, anh Debris đã tìm đến nhà thăm tôi. Anh cho biết hiện anh đã nghỉ hưu nên có thời gian thường xuyên qua lại hai nước Pháp-Việt liên tục." (Lê Văn Nuôi kể vào tháng 1 năm 2013)
    Debris không sục sôi như HCQ, ông nghĩ mình nên im lặng trước "cõi ta bà (hỗn độn)".

    Trả lờiXóa
  9. Cũng là 1 trong hamgf triệu người thanh niên miền bắc tin tưởng vào ĐCSVN, vào lý tưởng , mục tiêu cao cả : chống Mỹ thắng lợi và xây dựng CNXH trên đất nước VN, Tổ quốc của Tôi. Nhưng sau 1975, gần 40 năm trôi qua.. càng ngày đảng CSVN càng xa rổi mục tiêu độc lập, tự do Quốc gia, Dân tộc và dân chủ nhân dân. Những người tranh chen ghế quyền lực của đảng cầm quyền , khi đã có trong tay họ càng trở nên tàn ác với nhân dân, tham lam và hèn nhát quỳ gối trước T.Q bành trướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra thì họ không nhắm vào mục tiêu
      như bác nói đâu mà đó là thời kỳ họ phải
      giấu nanh vuốt CS.cho đến khi cướp được
      chính quyền thì mọi sự đã rồi ( chim lồng,
      cá chậu),bác ạ !
      Chủ nghĩa CS.lợi dụng giai cấp vô sản toàn
      thế giới để cướp quyền mà xây dựng thiên
      đàng tức thế giới đại đồng,chứ đâu phải vì
      đất nước và dân tộc VN.ở đây,thưa bác.

      Xóa
  10. Trí thức đã là thành phần không thể tin được
    trí thức lại việt kiều thì càng phải cần loại bỏ

    Trả lờiXóa
  11. Việc ông Thọ bị bắt là đúng, ông chống lại Trung quốc tức là chống lại chế độ cộng sản, chống lại bức thành trì chủ nghĩa xã hội, chặt phá cây cột chống của Đảng ta.
    Lý tưởng Cộng sản là xây dựng thế giới đại đồng, đó là thiên đường, không biết có đến không. Trước mắt hãy xây dựng tình đồng chí anh em ngay trên mặt đất, cũng cố tình hữu nghị đồng chí là củng cố cái cột dựa vững chải, là cái ô che chắn để đảng ta trường tồn. Tổ quốc có thể mất, nhân dân có thể nô thuộc nhưng không thể mất đảng.
    Nhớ nhé ông Thọ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ông đếch từ chức thì tôi cũng đếch nhớ"!

      Xóa
  12. Hồ cương Quyết ngon,hoan hô,đồng ý 100% !

    Trả lờiXóa
  13. Những việc mà anh Hồ Cương Quyết làm cho Việt Nam đã khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ và cảm động. Tôi luôn nghĩ giá mà các quan chức VN có trái tim yêu thương như của anh HCQ thì đất nước này không khốn khổ như hôm nay. Bài viết của anh HCQ về việc Hồng Lê Thọ bị bắt không biết có làm cho những người lãnh đạo suy nghĩ không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Hãy thả người ta ra đi tụi bay. Tụi bay làm tau muối mặt mõi lần qua xứ cờ hoa xin trợ cấp, xin cơ ché thị trường!

    Trả lờiXóa