Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Hồ Duy Hải có kêu oan hay không?

  TRẦN HỒNG PHONG
Những ngày qua, vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình vì bị quy kết đã giết hại 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi huyện Thủ Thừa (Long An) lại một lần nữa gây sự chú ý lớn trong dư luận, khi ngày 25-11-2014 vừa qua, Tòa án tỉnh Long An tới gặp gia đình Hải thông báo về việc chuẩn bị nhận xác con sắp bị tiêm thuốc độc (thi hành án tử hình).
Hồ Duy Hải kêu oan tại cả hai phiên tòa xét xử
        Sau khi chị Nguyễn Thị Loan (mẹ Hải) vội vã ra Hà Nội giương biểu ngữ kêu oan cho con trước cửa Tòa án nhân dân tối cao, may mắn thay lần này họ được báo chí, nhiều cá nhân có ảnh hưởng và cộng đồng xã hội (cả trong và ngoài nước) đồng lòng lên tiếng, phản ánh trên mạng xã hội ...vv, nên Hồ Duy Hải đã may mắn được "hoãn chết" (mà theo một nguồn tin tin cậy nói) nhờ có chỉ đạo khẩn từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - chỉ cách thời điểm dự kiến chích thuốc độc chưa đến 18 giờ đồng hồ! Đây có lẽ là sự kiện hy hữu chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam!
Cùng đó, Chủ tịch nước cũng đã yêu cầu Tòa án nhân dân kiểm tra về vụ án này, xem xét Đơn kêu oan do các luật sư và gia đình kiến nghị, xác định có dấu hiệu oan sai hay không và báo cáo trước ngày 4-1-2014. Nói tóm gọn, là Hải được hoãn thi hành án 30 ngày. Trong khi hiện tại nếu xét về mặt pháp luật, đang có một bản án có hiệu lực pháp luật kết tội Hải đã phạm tội giết người và phải bị tử hình.
Có thể khẳng định Hải việc còn sống đến ngày hôm nay, sau bản án phúc thẩm tuyên y án tử hình từ ngày 28-4-2009 là vô cùng may mắn!
Vì không chỉ Hải được hoãn thi hành án vào ngày 4-12-2014 vừa qua, mà chính còn nhờ ngẫu nhiên có sự thay đổi của Luật thi hành án hình sự. Theo đó, hình thức thi hành án tử hình thay vì dùng súng bắn vào tử tội được thay bằng hình thức tiêm thuốc độc vào tĩnh mạch (cho "nhân đạo" hơn!). Tuy nhiên vài năm trước Việt Nam chưa sản xuất ra được thuốc độc để thi hành án tử hình, trong khi nước ngoài thì không bán cho Việt Nam (nói tóm gọn), nên rất nhiều tử tù thay vì đã bị tử hình từ lâu vẫn còn được sống chờ ngày có thuốc độc! Trong số đó có Hồ Duy Hải. (Nhưng nay đã có thuốc độc rồi).
Song cũng có thể còn có một "điều gì đó" bên trong các cơ quan nhà nước dẫn đến việc trì hoãn, hay thậm chí một sự may mắn mang tính ngẫu nhiên/số phận/tâm linh ... nào đó, thì tôi không biết.
Hiện tại, có một câu hỏi mà rất nhiều người đã nêu ra (và không ít người trực tiếp hỏi tôi - vì tôi là người đứng đơn kêu oan cho Hải gần đây, cùng các luật sư Trần Văn Tạo, Nguyễn Văn Đạt) là trong vụ án này Hải có kêu oan hay không? Hay chỉ có gia đình Hải kêu oan cho con?
Sở dĩ dư luận nghi ngờ việc Hải không kêu oan, là vì theo những tài liệu "chính thống" từ các cơ quan Nhà nước thì:
- Hải đã có rất nhiều lời khai nhận tội.
- Trong Đơn kháng cáo, Hải cũng chỉ "xin giảm án" chứ không "kêu oan" - tức là về nguyên tắc Hải thừa nhận mình có hành vi giết người.
- Ngoài ra, sau khi có án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, thì Hải cũng chỉ làm đơn xin ân xá (xin thoát án tử hình chuyển thành chung thân) gửi Chủ tịch nước - theo một thủ tục luật định, bắt buộc, chứ không kêu oan.
- Hiện nay cán bộ tòa án đều nói mỗi khi gặp làm việc "Hải đều thừa nhận chính mình đã giết hai cô gái".
Với tư cách là luật sư hỗ trợ pháp lý cho gia đình Hồ Duy Hải trong việc xin giám đốc thẩm kêu oan cho Hải, tôi khẳng định Hồ Duy Hải có kêu oan (dù tôi xác nhận có rất nhiều bản khai trong trại giam Hải khai mình là hung thủ giết người). Vấn đề này tôi đã trình bày rõ trong "Đơn đề nghị giám đốc thẩm" của mình.
Tuy nhiên, tôi vẫn muốn trình bày lại ở đây cho rõ ràng và sáng tỏ hơn (đối với những ai chưa nắm rõ về vấn đề này), thể hiện ở những tài liệu/bằng chứng sau đây:
1. Trong bản án sơ thẩm có ghi việc Hải kêu oan. Hải khai rằng mình chỉ khai giết người theo lời của một công an xã chứ không thực sự giết người. Tuy nhiên Tòa sơ thẩm đã không chấp nhận lời khai nại này. (vui lòng xem Bản án sơ thẩm)
2. Gia đình Hải có trình bày về việc Hải bị "ép" làm đơn kháng cáo xin giảm án chứ không được làm đơn kêu oan (tôi sẽ bổ sung thông tin. Lúc này hơi lu bu, chứ không phải là không có tài liệu).
3. Hiện nay, mỗi lần gia đình vào thăm, Hải đều thì thào hỏi khẽ (vì sợ công an đứng bên cạnh nghe) "đã gặp chủ tịch nước minh oan cho con chưa? Sao lâu quá".
4. Và dưới đây là nguyên văn hai bài báo tường thuật về phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử Hồ Duy Hải. Tuy cả hai bài báo đều rất ngắn gọn, nhưng đều thể hiện việc Hải đã kêu oan ngay tại phiên tòa. Đó là: Bài trên báo Tuổi Trẻ về phiên tòa sơ thẩm, nguyên văn như sau:
----------------

5 nhận xét:

  1. Chủ tịch nước lấy được 1 điểm của người dân. Rất hiếm hoi. Trong khi các ông còn lại chỉ nói mà không làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổng tủ tịt đang lo đi bắt sâu diệt sâu
      mua nhầm mệ thuốc trừ sâu rởm

      Xóa
    2. Tôi nghĩ rằng gia đình Hồ Duy Hải cũng như gia đình hàng triệu dân oan Việt Nam hãy quỳ xuống xin với Trung Quốc can thiệp may ra thì được vì Đảng cộng sản Việt Nam rất sợ Trung Quốc như con sợ cha

      Xóa
  2. Tôi thấy báo giao thông vận tải ( cơ quan ngôn luận của Bộ giao thông vận tải ) đang đăng các bài viết về vụ án Hồ duy Hải rất có sức tuyết phục các bạn xem thử.

    Trả lờiXóa
  3. Hồ chiến Thắnglúc 10:10 22 tháng 12, 2014

    chính ông Trương Tấn Sang đã phải khóc thương cho nỗi oan ức của người đồng chí của mình là bà Võ Thị Thắng ( trong sổ tang bà Thắng) chỉ biết khóc chứ không biết làm gì để cứu người bị vu oan một cách hèn hạ do đảng cộng sản việt nam chỉ đạo. Và ngay cả bây giờ cũng không thấy gia đình bà Võ thị Thắng lên tiếng về vụ án oan của Hồ duy Hải và Nguyễn văn Chưởng (ở hải dương) hay sợ cộng sản vãi đái ra rồi.Hoặc nghĩ rằng đến Đại Tướng Tổng tư lệnh Võ nguyên Giap còn bị cộng sản đàn áp dã man nữa là mình, nữa là người dân ngèo. nghĩ vậy là thiển cận hãy đấu tranh ngay từ bây giờ không là xẽ đến lượt mình đấy

    Trả lờiXóa