Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Công khai hết để cán bộ thuế không còn ‘ăn vặt’

* PHẠM  HUYỀN
Rất nhiều người còn nhớ nhận định gây sốc của Bộ trưởng Bộ Tài chính: "nhiều cán bộ thuế ăn vặt". Nỗ lực cắt giảm và công khai thủ tục chính là cách tốt nhất để loại bỏ tiếng ’ăn vặt’ của ngành thuế.
Giảm hơn gần 300 giờ, cắt bỏ hàng loạt thủ tục giấy tờ và thông thoáng hơn trong các quy định áp thuế khiến cho ngành thuế năm nay ghi dấu ấn cải cách lớn. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự đến đâu sẽ còn phải trông chờ ở việc thực hiện trong năm 2015.
Bỏ 1 cột , tiết kiệm cả tỷ USD
Tháng 3, Chính phủ đã yêu cầu ngành thuế và bảo hiểm xã hội phải làm sao giảm số giờ từ 872 giờ xuống chỉ còn mức 171 giờ, đảm bảo mục tiêu Việt Nam đứng thứ trung bình trong ASEAN-6 vào năm 2015.
Trong khoảng 701 giờ phải giảm đó, ngành thuế chiếm hơn một nửa với 537 giờ, bảo hiểm xã hội là 335 giờ. Theo sự "phân công" của 2 ngành, ngành thuế chịu trách nhiệm "xử lý" 415,5 giờ, để người nộp thuế chỉ còn mất 121,5 giờ. Ngành bảo hiểm xã hội phải "lo" 285,5 giờ, giảm xuống chỉ còn "tốn" mất 49,5 giờ.
5 tháng sau đó, ngày 25/8, tháng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 119 để sửa đổi tới 8 Thông tư liên quan đến thuế, gỡ bỏ hàng loạt thủ tục với dự kiến sẽ giảm được 201,5 giờ nộp thuế. Các quy định mới này đã thực hiện từ 1/9.
2 tháng tiếp theo, ngày 10/10, Thông tư 151 được ban hành đã tiếp tục nới lỏng điều kiện doanh nghiệp kê khai theo quý... đã giúp doanh nghiệp giảm tiếp 88,36 giờ, đưa tổng số giờ nộp thuế được giảm tính đến cuối năm 2014 là tới 289,86 giờ.
Trong đó, chỉ riêng việc sửa đổi biểu mẫu tờ khai, giấy nộp thuế đã giúp cho doanh nghiệp giảm tới 194 giờ, tương ứng tới 36% tổng thời gian nộp thuế trước đó. Những sửa đổi này đôi khi rất đơn giản là bỏ đi vài cột, dòng... không còn cần thiết trong bảng kê.
Đặc biệt, số lần giảm thuế chắc chắn sẽ giảm từ 32 lần xuống chỉ còn 1 lần. Bởi tính đến tháng 12, đã có 95% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử.
Lãnh đạo Tổng Cục Thuế chia sẻ, các doanh nghiệp tốn thời gian nhất là ở khâu chuẩn bị.
Ví dụ với thuế giá trị gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam thường phải rà soát tỉ mỉ các hoá đơn đầu ra, đầu vào, nhập các thông tin chưa có vào phần mềm kế toán, ghi chép, điều chỉnh...
Còn ở Thái Lan, quốc gia này chỉ áp dụng một mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và doanh nghiệp không phải thực hiện bảng kê hóa đơn. Các hóa đơn bán hàng ở đây đều được chuyển qua đường điện tử về cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ quan thuế được khai thác, sử dụng từ đó. Camphuchia cũng không thực hiện bảng kê hóa đơn và chỉ căn cứ kết quả hạch toán kế toán để tính thuế giá trị gia tăng.
Ông Olin Mc Gill, chuyên gia của USAID Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tính toán, mức lương hiện nay của kế toán ở Việt Nam là 23.456 đồng/giờ/người. Với khoảng 400.000 doang nghiệp đang hoạt động và có đóng góp thuế, tổng chi phí của tất cả người nộp thuế ở Việt Nam là 9,8 ngàn tỷ đồng.
Sau khi giảm 178 giờ, từ 1.050 giờ năm 2010 xuống 872 giờ kể từ năm 2013, Việt Nam tiết kiệm được chi phí 1,7 ngàn tỷ đồng. Nếu giảm 701 giờ theo Nghị quyết 19, tổng chi phí có thể tiết kiệm được sẽ lên tới 6,6 ngàn tỷ đồng.
Tuy nhiên, mọi ước tính trên mới chỉ là giả định. Điều quan trong hơn cả là tính thực thi sẽ thể hiện ra sao trong năm 2015. Đặc biệt, đây cũng là năm ngành thuế vẫn còn 125,94 giờ cần xử lý cho người nộp thuế.
Theo Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2015, Việt Nam vẫn tụt hạng tới 6 bậc với thời gian nộp thuế vẫn đứng nguyên. Bà Victoria KwaKwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới đã bày tỏ, các nỗ lực cải cách sẽ được ghi nhận trong báo cáo môi trường kinh doanh vào năm tới, 2016.
Cởi trói cho doanh nghiệp
Cùng với cuộc cải cách rốt ráo trên, một bộ luật mới điều chỉnh tới 5 Luật đã được thông qua tại kỳ họp Quốc hội gần đây là Luật sửa đổi các Luật liên quan đến thuế. Các doanh nghiệp theo đó được cởi trói rất nhiều trong tất cả các khâu, từ cách thức nộp thuế cho đến khấu từ, hoàn thuế...
Ví dụ như từ 1/1/2015, thuế chuyển nhượng chứng khoán và bất động sản của các cá nhân đã thống nhất một hình thức nộp thuế thay vì 2 phương thức trước đây. Trong đó, người nộp thuế thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán chịu một mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần, người nộp thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cũng chỉ chịu một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Đặc biệt, điểm khiến nhiều doanh nghiệp kêu ca nhiều nhất từ nhiều năm nay là chi phí khuyến mại, quảng cáo... đã được gỡ bỏ hoàn toàn.
Kể từ năm 2015, các doanh nghiệp sẽ không phải chịu mức khống chế 15% trên tổng chi phí để được khấu trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Việc cởi bỏ mức trần chi quảng cáo này chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp được lợi rất nhiều vì sẽ được hạch toán số chi thật, giảm mức nộp thuế.
Bộ Tài chính đã tính toán, tổng giá trị thuế hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân năm 2015 ước khoảng 3.900-4.000 tỷ đồng và mỗi năm, Quỹ hoàn thuế thuế giá trị gia tăng sẽ tăng chi 1.300 tỷ đồng.
Song, Bộ này cũng đã khẳng định, ngân sách có thể chỉ giảm thu trước mắt nhưng sẽ tăng trong trung và dài hạn. Những sửa đổi trên sẽ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế giãi bày, "tinh thần của ngành thuế giờ thay đổi. Nếu trước đây, cơ quan quản lý thuế chỉ suy nghĩ tạo điều kiện thuận lợi cho mình, đẩy khó cho doanh nghiệp thì giờ phải ngược lại, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao tính trách nhiệm hơn".
Còn nhớ, điều gây sốc nhất của ngành thuế năm 2014 là câu nói của Bộ trưởng Bộ Tài chính "nhiều cán bộ thuế ăn vặt". Với việc đơn giản hoá nhiều thủ tục, hạn chế giao dịch giữa người với người, sự minh bạch, công khai được tăng cường thì chắc chắc, sẽ không còn đất sống cho tiêu cực như vậy.
Năm 2015, toàn ngành thuế đã có kế hoạch tổng thể để tiếp tục rút ngắn gần 125 giờ nộp thuế, đảm bảo mục tiêu của Chính phủ giao.
P.H/Vef.vn
------------

13 nhận xét:

  1. Mỗi ăn vặt bằng một tí ăn lớn
    Một ăn lớn hơn cả tỷ ăn vặt!

    Trả lờiXóa
  2. Chế độ điều hành của nhà nước Việt Nam hiện nay theo tỷ lệ thuận . Quan lớn thì ăn lớn , quan bé thì ăn bé không từ một thứ gì . Nên dân gian có câu ( quan tham thì dân gian ) hay ( thượng bất chính hạ tắc loạn ) , chứ đừng đổ lỗi cho nhau , đâu chỉ riêng ngành thuế .

    Trả lờiXóa
  3. Giống các cháu trẻ con ưa ăn vặt ấy mà ! nhưng các chú có khác là ăn vật nhiều lần sẽ no bụng lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Ngành thuế vẫn còn lối tư duy thu thuế theo kiểu thời bao cấp , quan liêu, hành DN và người nộp thuế đến mờ mắt. Rất hoan nghênh sự đổi mới ( theo nước khác) của ngành Thuế . Nhưng DN và người dân doanh yêu cầu Nhà nước ( QH và CP) giảm các sắc thuế, bớt gánh nặng cho người dân , hiện nay phải chịu 420 loai thuế và phí, ở tốp cao nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. Một chế độ xã hội thật kỳ lạ, ăn cắp diễn ra nhan nhản, từ trên xuống dưới, bất kỳ lĩnh vực nào cũng có chứ đâu riêng ngành thuế. Ăn của dân không chừ thứ gì. Còn nói chống tham nhũng thì tôi không rõ là chống ai, nhìn khuôn mặt nào cũng nhem nhuốc cả. Mới làm om sòm vụ ông Trần Văn Truyền, Hồ Xuân Mãn thì giờ đây trên mạng lại giới thiệu cơ ngơi của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc mà bất cứ ai nhìn thấy cũng đều choáng và sốc nặng. Môt cái bình mà toàn chứa chuột lúc nhúc thì giữ lại làm gì , thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng

    Trả lờiXóa
  6. cán bộ thuế không còn ‘ăn vặt’ , mà ăn những miếng vĩ đại, vĩ mô!

    Trả lờiXóa
  7. " Sao chỉ mình tôi "cán bộ thuế than thở. Bây giờ có ngành nào không ăn, ăn vặt chẳng qua chỉ là vớ vẫn chứ có cơ hội chúng chả thèm ăn vặt. Một chế độ quá xấu xa khi mà hầu như ai vào bộ máy này đều trở thành ăn cắp và lưu manh

    Trả lờiXóa
  8. Thật quá chính xác !
    Chấm dứt "ăn vặt" để tiến lên "ăn lớn XHCN"

    Trả lờiXóa
  9. khong an vat dau. ho an hang ngay, an tung doanh nghiep, ca nhan. cac nganh hai quan, thue vu, la nhung nganh an thuong moi ngay nhat.dan den thi goi nhung can bo nganh nay ac nhan that duc nhat.gio co them nganh y te, giao duc,cong an, phong to chuc cac co quan nha nuoc.

    Trả lờiXóa
  10. Cán bộ thuế ăn vặt hả , còn mấy cán bộ khác tại phường , quận làm thủ tục giấy tờ nhà đất có ăn không ? tôi đang đi làm hợp thức hóa nhà đất cán bộ sau một thời gian bổ sung tới bổ sung lại , ghi biên nhận hẹn gần 3 tháng đến ngày lên lấy hẹn tiếp , mấy anh cò làm giấy tờ xung quanh ủy ban quận nói , "tại bác không biết bôi trơn nên ráng đợi nhé" , hỏi chừng nào có , mấy nhân viên thụ lý hồ sơ đưa số điện thoại bảo khoảng 15 ngày sau bác gọi cho số này , vậy cán bộ làm giấy tờ nhà đất có ăn hối lộ hay cố tình nhũng nhiễu để người dân móc tiến ra có hay không tùy theo mấy bác suy luận nhé !!!

    Trả lờiXóa
  11. Cách đây 10 năm đi làm hồ sơ nhà ở quận Phú Nhuận, tôi có đưa "phong bì" cho 1 cô nhân viên trẻ. Cô này đẩy trả lại...
    Mong cô vẫn "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

    Trả lờiXóa
  12. Giờ đây nên treo khắp xã hội khẩu hiệu "HÃY SỐNG CÓ DANH DỰ!". Đặc biệt là trong các cơ quan.
    Đừng nói suông "sống theo ông này, ông nọ" nữa!

    Trả lờiXóa
  13. Thế là không phải chịu ngứa ghẻ rồi nhé, chỉ phải lo mà chữa ung thư thôi. Cười lên đi !

    Trả lờiXóa