Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

'Cần khuyến khích ý kiến phản biện'

Nhà nước nên tìm một cách thức khác 'tốt hơn' để 'tận dụng tài năng' của trí thức, của các nhà phản biện hơn là bắt hay đe bắt hết những người có ý kiến phản biện.
Đó là quan điểm của nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo khi ông bình luận với BBC về vụ nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị bắt ở Sài Gòn hôm thứ Bảy, 06/12/2014.
        Ông Tạo nói: "Tôi nghĩ rằng nhiều khi cũng phải có những tiếng nói phản biện và tiếng nói phản biện không phải là để lật đổ nhà nước.
"Mà đấy là những tiếng nói để một đất nước phải suy nghĩ. Phải suy nghĩ để có những thay đổi để nó tốt hơn thôi. Tôi cho rằng mục đích của những bài phản biện hầu hết là để làm sao cho đất nước tốt hơn.
"Có thể nó không hợp với nhà cầm quyền thì họ có thể bắt người này người kia và nếu như thế thì có thể bắt rất nhiều người.
"Muốn cho tất cả trí thức ở Việt Nam, những công dân Việt Nam đóng góp cho đất nước bằng chính kiến của họ, thì phải khuyến khích sự đóng góp, những ý kiến tích cực, hoặc là những ý kiến phản biên cũng tích cực.
"Một đất nước mạnh thì không nên bắt những người có ý kiến khác".
'Bất an'
Đánh giá tâm trạng sau vụ bắt ông Nguyễn Quang Lập của giới blogger phản biện và các nhà hoạt động dân chủ hóa, nhân quyền, ông Tạo nói:
"Nếu tôi có làm phản biện, nếu tôi có những ý kiến phản biện, tôi cũng không nghĩ tới chuyện răn đe gì cả. Nhưng tôi nghĩ nếu làm như thế, nó cũng làm chấn động lương tâm của rất nhiều người.
"Nó bất an lắm. Nếu mà cứ bắt bớ như thế thì quả bất an. Và tôi thấy là nên có một cách khác để phát huy được những cái trí tuệ, tài năng của những con người, đặc biệt là trí thức Việt Nam."
Ông Tạo cho rằng sau các vụ bắt bớ blogger này, có thể có thêm nhiều người khác 'bị bắt' dù ông không đoán được ai có thể là 'mục tiêu' tiếp theo.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng mặc dù có các vụ bắt bớ gần đây, sẽ không có chuyện giới blogger, phản biện và các nhà hoạt động bị 'trùng xuống' hoặc 'chùn tay'.
Ông nói: "Tôi nghĩ cũng chẳng ai chùn vì vụ này."(BBC tiếng Việt)
---------------

37 nhận xét:

  1. Họ sợ thể chế này sụp đổ !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính những bài viết phản biện, phê bình thẳng thắn những cái yếu, cái sai trong lãnh đạo đất nước là việc làm thực sự giữ cho chế độ không sụp đổ.Phản lại phản biện, chủ quan, duy ý chí, tăng tội ác, mất dân chủ mới đi tới nhanh chóng sụp đổ!

      Xóa
    2. Chính xác là sợ mất "Hiếp pháp", tha hồ làm bậy.

      Xóa
  2. Những đảng viên trong hệ thống lãnh đạo các cấp suy thoái, tham nhũng, nhưng giữ các cương vị quyền lực đang rất sợ và ghét tiếng nói phản biện, ghét 'dân chủ'. Bởi từ những tiếng nói tự do không thể khống chế, không thể kiểm soát, những cái xấu, những vụ tham nhũng của họ sẽ bị lộ ra công luận.
    Sắp Đại hội đảng, để giữ "cái uy", để có "chữ tín", họ đang ngăn chăn các trang mạng (gọi là lề trái), bưng bít, che chắn sao cho "tuyệt đối an toàn". Không ai phản quốc, tiếng nói phản biện mà đúng sự thật không được quy vào điều 258, vì họ không xâm phạm tới lợi ích của nhà nước và nhân dân, trái lại họ đang làm lợi cho nhà nước và nhân dân, đang bảo vệ chế độ; chính hành động 'chống phản biện' của chính quyền, công an mới là phản quốc, mới thực sự chống lại, xâm hại đến lợi ích của nhà nước và nhân dân! Loại đó mà 'lọt' được vào danh sách bầu cử ĐH 12 tới thì nguy lắm, thậm chí nguy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ điều duy nhất hiện nay là họ rất sợ mất chế độ, nên rất sợ những tiếng nói phản biện, mặc dù đúng nhưng họ không còn cách thay đổi. Họ luôn yêu cầu QĐ, CA phải bảo vệ chế độ còn hơn là bảo vệ tổ quốc cơ mà, chứ không hẳn là lo sắp đại hội đâu. Nhưng tất yếu cái gì đến phải đến không thể cưỡng lại được lòng dân, tức nước phải vỡ bờ thôi.

      Xóa
    2. Đồng ý với bác Miện.

      Phản biện là tấm gương chỉ cho ta thấy những vết nhọ trên mặt.Chỉ có những mụ phù thủy xấu xí trong chuyện nàng Bạch Tuyết mới ghét mà đập vỡ những tấm gương thần dân.

      Phản biện còn chính là vật đối trọng giữ cho một vật thể luôn có được trạng thái cân bằng. Chỉ có kẻ tâm thần,ngáo đá mới không sợ trạng thái mất cân bằng !

      Phản biện chính là động lực phát triển xã hội loài người.Phản lại động lực phát triển xã hội thì gọi là phản động là không có gì sai.

      Xóa
    3. Tuân Tử, một học giả nổi tiếng của Trung Quốc sống vào khoảng từ năm 313 đến năm 235 trước Công nguyên đã nói: "Người chê ta mà chê phải là thầy ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy".
      Nhưng phản biện đối nhà nước hiện nay là không cần, chỉ có mình họ là biết đúng. Họ là đĩnh cao trí tuệ mà!

      Xóa
  3. Tình hình an ninh chính trị , kinh tế xã hội của Việt nam không thể khá lên nổi nếu chỉ thấy đầy rẫy BẰNG KHEN , GIẤY KHEN , CỜ THI ĐUA và các danh hiệu " nhân dân , ưu tú ..." ! Chúng ta chỉ thích KHEN NỊNH , THÀNH TÍCH ... mà không coi trọng PHẢN BIỆN XÃ HỘI thì đó là một THẢM HỌA cho sự phát triển của đất nước , thực tế đang chứng minh một cách hùng hồn cho điều đó ! Không lẽ những người lãnh đạo đất nước hiện nay không thích CHÊ mà chỉ thích KHEN ??? Ông cha ta đã dạy : " thuốc đắng dã tật , nói thật mất lòng " , muôn năm đúng .

    Trả lờiXóa
  4. Người ta có cần nghe đâu mà phản biện. Thực tế chứng minh là những người phản biện đều nhập kho mặc dù họ góp ý một cách ôn hòa, bằng những bài viết của họ hoặc những người khác. Có lẽ nhân dân VN chúng ta quen chịu đựng hay sao nên đất nước ta mới ra nông nỗi như hôm nay. Nên những người phản biện còn lẻ loi cô độc nên dễ bị bóp chết, nhưng chỉ bóp được khi ít người chứ nếu thành phong trào đông đảo người tham gia thì tất nhiên tình hình sẽ đảo ngược ngay.

    Trả lờiXóa
  5. Ý kiến với 'nhà lý luận' Nguyễn Phú Trọng:
    Phản biện, phe bình cá nhân hoặc xã hội chính là giải quyết quy luật "Mâu thuẫn giữa các mặt đối lập" .
    Lý luận mà GS (nay TBT) đã dạy các lớp đào tạo, bổ túc lý luận rằng: "Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập hay còn gọi là quy luật mâu thuẫn là một trong ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật và là quy luật quan trọng nhất của phép biện chứng duy vật trong triết học Mác - Lênin, là hạt nhân của phép biện chứng. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển, theo đó nguồn gốc của sự phát triển chính là mâu thuẫn và việc giải quyết mâu thuẫn nội tại trong bản thân mỗi sự vật, hiện tượng.
    Mặt đối lập là những mặt có những đặc điểm, những thuộc tính, những tính quy định có khuynh hướng biến đổi trái ngược nhau tồn tại một cách khách quan trong tự nhiên, xã hội và tư duy. Sự tồn tại các mặt đối lập là khách quan và là phổ biến trong thế giới. Theo triết học duy vật biện chứng của Engels thì tất cả các sự vật, hiện tượng trên thế giới đều chứa đựng những mặt trái ngược nhau. Ví dụ như: Trong nguyên tử có điện tử và hạt nhân hay trong sinh vật thì có sự đồng hoá và dị hoá, trong kinh tế thị trường có cung và cầu, hàng và tiền. Những mặt trái ngược nhau đó trong phép biện chứng duy vật gọi là mặt đối lập"
    Mong TBT đừng quên! Để được lòng dân, xã hội phát triển và dư luận quốc tế hài lòng, đừng cho họ là "Bất đồng chính kiến", hãy thả ngay những nhà phản biện, những nhà đấu tranh vì dân chủ trên các blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng, đừng nói bác Tổng bỏ rơi vũ khí phê bình, đừng nói bác Tổng không đấu tranh:
      - Dân chủ là đối lập với đảng trị, bác Tổng đang kiên quyết đấu tranh, không để dân chủ lấn át đảng trị.
      - Tham nhũng là đối lập với 'liêm chính kiệm cần', bác Tổng đang đấu tranh vì "Trong tình đồng chí thương êu lẫn nhau", không kiên quyết với tham nhũng.
      - Tiếng nói phản biện và phê bình đi ngược Nghị quyết đảng, không ca ngợi mà dám phê bình đảng, bác Tổng đang đấu tranh chống phản biện, tránh phê bình...

      Xóa
  6. Họ không cần PHẠN BIỆN . Họ chỉ cần PHẢN ĐỘNG ,phản chủ, phản thùng,phản ứng để họ bắt và nhận thưởng nhiều tiền .

    Trả lờiXóa
  7. Không lẽ LS VN thời hậu CS lại lặp lại vết xe của LS TH hơn 2000 năm về trước -Đế chế tàn bạo Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn học trò...và xếp nhà Nho -nghề làm Thầy,nhà trí thức vào hàng thứ 9 chỉ trên bậc kẻ ăn mày???Nay chế độ đảng tri thêm phần bắt tù ,đày những nhà trí thức -những người yêu nước k lụy Đảng chống quan thầy TC???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  8. Họ không cần ý kiến của dân họ chỉ biết còn đảng còn mình !!!

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn quang Lập vô tội ! Quần chúng nhân dân chúng tôi ủng hộ ông ấy !

    Trả lờiXóa
  10. Càng có nhiều tiếng nói của phản biện , của tự do bị bắt chứng tỏ rằng đảng csvn kg còn đường thoái lui , bế tắc và rất run sợ trước những người đã vượt qua sợ hãi để cất lên tiếng nói tự do , riêng tôi rất khâm phục họ !

    Trả lờiXóa
  11. Hãy xem Bắc Triều Tiên va CuBa là biết ngay,cha truyền con nối,anh truyền cho em.Người lãnh đạo xứ mình thích nịnh thôi,họ đâu có biết.TÔN TÀI ĐẠI VINH còn
    TÔN NỊNH ĐẠI SUY cho nên sẻ còn bắt nhiều nữa,ai khéo nịnh sẻ mau lên chức

    Trả lờiXóa
  12. Bắt (hay tạm giữ) bọ Lập, chứng tỏ chính quyền này không mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng quá mạnh với thần dân ko một tấc đất, ko mảnh vũ khí trong tay

      Xóa
  13. Nếu Nhà nước VN này là thể chế chính trị cộng hòa, dân chủ, là " của dân, do dân, vì dân" , coi Dân là Trời là Cha là mẹ thì chẳng lẽ cha mẹ không được mắng mỏ con cái hay sao?. Môt nhà nước dù khoát áo gì nhưng không vì dân, vì nước thì cũng không thể " làm nên thầy tu" . Một nhà nước sợ người dân phê phán nhưng thói hư tật xấu của mình thì nhà nước đó không còn là của Dân vì Dân nữa. Nhà nước đó phi Dân chủ , dân chủ chỉ là cái áo mà thôi. Như vậy sự cáo chung của nó đã cận kề, dù có muốn trì kéo" cố đấm ăn xôi" cũng không thể nào. Phản đối vụ bắt nhà văn Nguyễn Quang Lập.

    Trả lờiXóa
  14. Ơ, chúng em là nông dân chẳng hiểu chuyện chi. Bây giờ có cái điện thoại hơn triệubđồng cũng vào mạng coi tin coi bài được rồi. Đọc truyện của nhà văn Ng Quang Lập có nhiều cái sướng đau. Thế đấy, sướng nhưng mà đau. Sướng ở cách viết, dùng từ dí dỏm thâm sâu, ý nhị, nhân văn. Đau ở cái chỗ là người đọc không phải cảm nhận như xem tranh, mà lag thấy đó là thực tế, nó cứ cứa vào mình.
    Các bác lãnh đạo nhà ta cần phải suy nghĩ xem tại sao những người trí thức bị bắt mà dân chẳng ai ghét? Thói thường đã là thằng tội phạm thì mọi người đều ghét. Vậy mà sao em thấy dân người ta vẫn yêu kính những tội phạm bờ lốc bờ leo. Số yêu này nhiều lắm! Không tin các bác cứ cho thăm dò.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm của bạn hay đấy ! Rất hồn nhiên và trong sáng, đẹp như trăng rằm.

      Xóa
  15. mọi người cứ bảo bác cả trọng là lú,tôi thì cứ nghĩ bác hiền lành như ông giáo làng,thế mà bác làm tbt thì bao nhiêu trí thức bị bắt bị tù,tôi chả hiểu ra làm sao nữa! nhìn bác cả đâu phải là người ác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng đánh giá theo vẻ ngoài!

      Xóa
    2. Vua Tự Đức củng là người rất hiền lành,thậm chí là có hiếu và rất giỏi thơ.Nhưng khổ nỗi,ông ta coi Nho giáo và Khổng giáo là hệ tư tưởng tối ưu của nhân loại mặc cho các trí thức như Nguyễn Trường Tộ,Cao Bá Quát khuyên từ bỏ để canh tân đất nước nhưng ông ta không nghe.Hậu quả là đất nước chịu kiếp nô lệ gần một thế kỉ
      Trọng lú không khác Tự Đức là mấy,vẫn coi cái mớ Mác Lê là vô địch,là tuyệt đỉnh của nhân loại mặc cho biết bao trí thức khuyên từ bỏ.
      "Thà có một kẻ thù thông minh còn hơn có một người bạn đần độn"

      Xóa
    3. Mà phải đánh giá theo phép "BIỆN CHỨNG" những việc ông ấy đã làm.(Bổ xung thêm comt 16:29)

      Xóa
  16. Có bắt hết được dân tộc Việt Nam không?

    Trả lờiXóa
  17. ngay xua cac bac minh quan moi biet thu nap hien tham, con u quan thi chi thich dam ninh than va bon xoi thit, cung nhu nuoi dam kieu binh de bao ve minh.nhung gi xau xa roii se bi lich su len an va phi nho.

    Trả lờiXóa
  18. hay nhin nhung gi nguoi ta lam, dung nhin nhung gi nguoi ta noi, ban a.nhat la gioi lam chinh tri.

    Trả lờiXóa
  19. Cứ bắt đi ,bắt nữa ,bắt mãi đi , ĐẢ ĐẢO ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ .TRẢ TỰ DO NGAY CHO NGUYỄN HỮU VINH ,NGUYỄN QUANG LẬP ,TRƯƠNG DUY NHẤT VÀ NHỮNG NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

    Trả lờiXóa
  20. Bác Tạo mơ hồ rồi. Chuyên chính vô sản là giết hết những ai không đồng ý với mình. Xây dựng CNXH thành công đến đít rồi mà bác vẫn không cảm nhận được gì cả, buồn quá. Nhưng thưa bác, nhà nước yếu chứ không mạnh, bắt cái ông nhà văn liệt nửa người mà thông minh như thần ấy mà làm gì. Quẫn hết mức.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nghĩ chế độ này run sợ sự thật , xưa kia chưa có internet nên đảng tuyên truyền rất hửu hiệu , ví như chuyện Lê văn Tám ... Nay thì không nói dóc được với dân nên lòi ra đủ thứ chuyện xấu xa mà đảng đã gây ra ! Thôi thì bắt bớ , khủng bố tinh thần để hy vọng không còn ai dám nói , dám nghe chuyện nước chuyện thâm cung của đảng nửa ! Nhưng có tồn tại được bao lâu ??

    Trả lờiXóa
  22. Các quan tham họ sợ chiếc ngai đương ngồi bị nhân dân lật đổ. Đương nhiên họ phải chiệt tiêu lược lượng đối kháng với họ.

    Trả lờiXóa
  23. Chuyên chính vô sản và bạo lực cách mạng là sống còn của đảng và chế độ XHCN...Bắt bớ tù đầy trấn áp các thế lực thù địch là việc cần làm để duy trì TTXH và giữ vững kỷ cương phép nước...Các nhà văn nhà thơ và các nhà trí thức cần nhớ rõ điều này....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm này có vẻ TINH VI nhể, sặc mùi sát máu kiểu con cháu nhà MAO.

      Xóa
    2. Còm đểu ý mà! Không có não!

      Xóa
    3. ND 22:04 còm kiểu nói cạnh khóe, mỉa mai, móc máy. Trò này xưa rồi, không gì bằng nói thẳng quan điểm, chính kiến của mình một cách rõ ràng. Cái kiểu: "Nói đây chết cây Hà Nội" chỉ là trò cà chớn.

      Xóa