Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba: Canada và Đức Giáo hoàng góp sức thế nào?

Tổng thống Obama điện đàm với Chủ tịch Raul Castro
tại Phòng Bầu dục hôm 16-12.

                                           Ảnh: Nhà Trắng
Trong gần một năm rưỡi, Canada đã tổ chức bảy cuộc đàm phán Mỹ-Cuba.
Bước ngoặt lịch sử đã xảy ra hôm 17-12 (giờ địa phương). Tại Mỹ, trong bài phát biểu dài 20 phút, Tổng thống Obama đã yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry thảo luận với Cuba để tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.
Cùng lúc đó tại Cuba, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố: “Chúng tôi quyết định tái lập quan hệ với Mỹ”. Ông khẳng định vấn đề chủ chốt là Mỹ phải chấm dứt cấm vận Cuba.
Mật đàm ở Canada
Trong bài diễn văn, Tổng thống Obama đã cảm ơn Canada đứng ra tổ chức các cuộc tiếp xúc với Cuba. Ông cũng cảm ơn Đức Giáo hoàng Phanxicô đã góp phần trong quá trình tiến tới bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.
Ngày 17-12, Thủ tướng Canada Stephen Harper không tiết lộ chi tiết các cuộc hội đàm bí mật giữa Mỹ và Cuba. Ông chỉ nói Canada rất vui mừng là nước chủ nhà đón tiếp các nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ và Cuba trong các cuộc đàm phán bí mật quan trọng.
Đài phát thanh Canada tiết lộ tiến trình tiến tới bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba bắt đầu được thúc đẩy bí mật vào mùa xuân năm 2013.
Lúc bấy giờ Tổng thống Obama đã bí mật cho phép thảo luận mang tính chất thăm dò với chính phủ Cuba về bình thường hóa quan hệ hai nước.
Canada đã đứng ra tổ chức cuộc gặp đầu tiên vào tháng 6-2013. Kế tiếp là nhiều cuộc thảo luận trực tiếp kéo dài gần một năm rưỡi giữa hai phái đoàn Mỹ và Cuba. Tổng cộng đã có khoảng bảy cuộc gặp được tổ chức ở OttawaToronto.
Thông điệp giữa hai bên được trao đổi qua các kênh gồm văn phòng lợi ích của Mỹ ở La Habana, văn phòng lợi ích của CubaWashington hay thông qua các phái đoàn ngoại giao của hai bên ở LHQ.
Hai bức thư của Đức Giáo hoàng
Tòa thánh Vatican ra thông cáo cho biết Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khen ngợi Mỹ và Cuba tiến tới bình thường hóa quan hệ là một quyết định lịch sử. Về công lao của Đức Giáo hoàng Phanxicô, báo New York Times dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ cho biết hồi tháng 3, Tổng thống Obama và Đức Giáo hoàng đã gặp nhau ở Vatican và trao đổi về vấn đề Cuba. Nội dung này không được thông báo trong chương trình làm việc chính thức.
Sau đó Đức Giáo hoàng Phanxicô đã viết hai bức thư riêng gửi cho Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro.
Đức Giáo hoàng đã mời gọi Mỹ và Cuba giải quyết các vấn đề nhân đạo hai bên cùng quan tâm để mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hai bên.
Washington đánh giá đây là sáng kiến không tiền khoáng hậu và mang tính chất quyết định thúc đẩy vấn đề tiến triển.
Đến tháng 10 vừa qua, Tòa thánh Vatican đã tổ chức đón tiếp phái đoàn của hai nước để thảo luận về bình thường hóa, đặc biệt về vấn đề trao đổi tù nhân.
Thành công trong ngoại giao của Tòa thánh Vatican xuất phát từ quan hệ lâu dài giữa Tòa thánh Vatican với Giáo hội Công giáo Cuba. Đức Giáo hoàng John Paul II đã từng đến thăm Cuba năm 1998 và Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã đến thăm Cuba năm 2012.
Nửa thế kỷ đối đầu Mỹ-Cuba
1961: Tháng 1-1961, Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba. Đến tháng 4, âm mưu đổ bộ vịnh Con heo thất bại.
1962: Tháng 2, Tổng thống Kennedy ban bố lệnh cấm vận Cuba. Đến tháng 10 bùng nổ khủng hoảng tên lửa Liên Xô (bố trí ở Cuba).
1966: Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật trao quyền nhập cư và giấy phép lao động cho người Cuba tị nạn trái phép.
1977: Mở văn phòng lợi ích Mỹ ở Cuba và văn phòng lợi ích CubaWashington.
1995: Cuba và Mỹ ký hiệp định di dân.
1996: Quốc hội Mỹ ban bố luật Helms-Burton tăng cường cấm vận Cuba.
2001: Tổng thống Bush hạn chế du lịch và gửi tiền sang Cuba.
2004: Cuba thông báo chấm dứt giao dịch thương mại bằng đồng USD.
2008: Các nước Mỹ La tinh đòi dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.
2009: Tổng thống Obama hủy bỏ mọi cản trở du lịch và gửi tiền sang Cuba.
Tháng 4, Mỹ và Cuba hội đàm không chính thức. Tháng 5, Mỹ đề nghị Cuba đàm phán trở lại về nhập cư. Cuba đồng ý. Ngày 3-12, công dân Mỹ Alan Gross bị bắt ở Cuba về tội làm gián điệp.
2011: Alan Gross bị kết án 15 năm tù.
2012: Đức Giáo hoàng Benedict XVI thăm Cuba.
2013: Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro tại lễ tang Nelson Mandela ngày 10-12 ở Soweto (Nam Phi).
2014: Ngày 9-1, Cuba và Mỹ nối lại đàm phán về di dân. Ngày 17-10, Ngoại trưởng John Kerry cảm ơn Cuba giúp ngăn chặn Ebola. Ngày 17-12, Alan Gross được Cuba trả tự do.
_____________________
Nhà Trắng mong muốn Quốc hội xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba (có hiệu lực từ năm 1962) trước cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama vào năm 2017.
Ngoại giao: Mỹ sẽ xúc tiến mở cửa trở lại đại sứ quán Mỹ tại CubaCuba sẽ mở cửa đại sứ quán tại Mỹ. Hai nước sẽ xúc tiến thảo luận về các hồ sơ như di dân, ma túy, buôn người, môi trường. Mỹ, CubaMexico sẽ đàm phán xác định ranh giới biển. Ngoại trưởng John Kerry sẽ đề xuất Quốc hội xem xét lại cáo buộc Cuba là nước ủng hộ khủng bố.
Thương mại và du lịch: Mỹ sẽ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh với Cuba trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng (xây nhà ở), thiết bị công nghiệp, trang thiết bị nông nghiệp… Mỹ sẽ giảm các điều kiện cho phép công dân Mỹ nhập cảnh sang Cuba du lịch. Việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh hạn chế du lịch đến Cuba sẽ do Quốc hội quyết định.
Ngân hàng và viễn thông: Các ngân hàng Mỹ có thể hợp tác với Cuba mở tài khoản cho cá nhân ở Cuba. Mỗi ba tháng công dân Mỹ có thể gửi đến 2.000 USD cho thân nhân ở Cuba thay vì 500 USD như hiện nay. Du khách Mỹ có thể sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Mỹ ở Cuba. Các công ty viễn thông Mỹ có thể xuất khẩu thiết bị và dịch vụ sang Cuba.
              DẠ THẢO/(PLTpHCM)
---------------

16 nhận xét:

  1. Ôi Cu Ba Cu Ba , đất nước đẹp như oa ....

    Trả lờiXóa
  2. QH Mỹ (thực sự của dân) chưa phê chuẩn việc này. Đây mới chỉ là ý muốn của bố "Ô! Bà Má" thôi. (Tin từ HTV tối 20/12/2014)

    Trả lờiXóa
  3. Obama thuyết phục QH Mỹ rằng, bỏ cấm vận Cuba sẽ có "thay đổi"?
    Ông Minh Tr. ơi! Bỏ mẹ rồi! Bọn Mẽo nó đang tính phân hóa nội bộ chúng ta đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Ôi cái bàn làm việc của Tổng thống Hoa kỳ mới đơn sơ làm sao.

    Không thấy có trăm kinh nghìn kệ ,tài liệu lút đầu lụt cổ như thường thấy chúng được bày binh bố trận để dọa thiên hạ trên bàn làm việc của quan chức các cấp ở VN ta nhỉ?

    Hay mình phải làm thế vì sợ thiên hạ chê mình ít chữ chăng ?

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ làm sao so sánh được với " đỉnh cao trí tuệ " của cs Việt nam !

    Trả lờiXóa
  6. Một số Nghị sĩ Mỹ nói rằng sẽ dẹp tan "cơn điên loạn" của Obama.

    Trả lờiXóa
  7. nói gì thì nói nhưng cũng mừng cho Cu-Ba

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ làm thế với Cuba chỉ là để chặn sự tái diễn quốc tế hóa cộng sản tại các quốc gia lân bang của Mỹ ,để Mỹ rảnh tay hành động ở những vùng miền khác .

    Chuyện này là rất tốt cho nhân dân Cuba và quốc tế.

    Đảng CS và nhân dân Cu ba anh em không quá hãnh tiến,bảo thủ và họ sẽ vượt VN chỉ trong vài ba năm tới.

    Bác Nguyễn Phú Trọng,TBT đảng ta từng có bài giảng về thành công của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở VN cho các đồng chí Cu ba.

    Bác Raul Castro rồi sẽ sớm sang VN để giảng bài học làm thế nào để thực hiện dân chủ hóa và phát triển kinh tế xã hội,hội nhập thành công trong cơ chế kinh tế thị trường đúng nghĩa ở một quốc gia cộng sản truyền thống như Cu ba, để BCT và Đảng CSVN ta tiện so sánh.

    Trả lờiXóa
  9. Con dâu béo tốt, trắng trẻo, ngực nở, ăn mặc mát mẻ, áo cổ rộng, ngồi lau nhà. Ngước lên hỏi ba chồng đang đọc báo:
    - Có tin gì mới không ba?
    - Vẫn vậy con ạ... Tình hình cu ba căng thẳng lắm...

    Trả lờiXóa
  10. Cu Ba mà bỏ xây dựng CNXH- nhiệm vụ canh gác giấc ngủ cho hòa bình TG ,do theo Dân Chủ PT thì VN ta vất vả quá đã nghèo ,hèn lại phải gánh thêm trong trách-dù k ai mướn!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  11. Có những nguyên nhân ngoại cảnh tác động đến cả hai phía Mỹ và Cu ba ở thời điểm này :

    - Phía Mỹ : Tổng thống Obama là vị tổng thống mưu lược và tài giỏi , ngay trong nhiệm kỳ đầu , ông đã đưa nước mỹ trở lại trạng thái cân bằng sau thời điểm khủng hoảng tồi tệ dưới thời tt George W. Bush , Obama là người theo xu hướng ôn hòa , điều này được thể hiện qua việc ông quyết định chấm dứt sự can dự của nước Mỹ vào Iraq , Apgnistan đầy tốn kém và hao người , tốn của ( Mỹ đã chi khoảng 1,6 nghìn tỷ USScho hai cuộc chiến tranh này )

    Là người nhìn xa trông rộng , Obama nhận ra những xáo trộn trong khu vực nam Mỹ , nơi Nga và Trung đang mon men trở lại , gây “ Cơ sở “ thông qua Venezuela của Hugo chaves với thứ CNXH “ Mang màu sắc của ông ta . Sự mất đoàn kết ở khu vực vốn được coi là sân sau của mỹ đã làm họ bất an , và Cu ba là một trong các nguyên nhân , vì vậy việc “ Xốc lại đội hình “ , là việc cần làm một cách nghiêm túc với nước Mỹ , và Obama đã nhận ra điều đó .

    - Phía Cuba : Ở Cu ba , Fidel castro được giới truyền thông độc quyền tôn vinh hơn cả đức chúa trời , hơn cà Lenin ( Cũng giống hệt như hệ thống tuyên truyền chung của các nước trong khối CS ) . Fidel có biệt tài hùng biện , ông có thể nói cả ngày cho hàng triệu người nghe dưới trời nắng Trung mỹ , có thời người dân đã từng mua nước bánh mỳ ,vừa ăn , vừa uống , vừa nghe để không làm gián đoạn bài diễn thuyết vô tận của ông .

    Nhưng đó là quá khứ dưới thời Liên Xô đang hùng mạnh . Tôi đã từng tiếp xúc với những người bạn Cu ba khi họ giúp VN xây dựng thủy điện Hòa Bình và con đường mang tên Cuba . Họ là những người vui tính và rất khoáng đạt , cởi mở , ngày làm việc quần quật , đêm về nhảy múa , vỗ trống thâu đêm , và tất nhiên họ không quên ……..Tình dục . Một phụ nữ Cu ba thành thật kể : Chúng tôi rất sốt sắng và luôn sẵn sàng trong chuyện này , có thể quan hệ ngay tại vườn mía ( Cuba là thiên đường mía ) , góc tường , bụi cây , khi có nhu cầu , chúng tôi đã bị bóp nghẹt trong đời sống , chỉ còn khoản này là khá tự do , tại sao không tận dụng nó . Với chúng tôi , cái bắt tay là quá khách sáo , chỉ lên giường là vừa đủ . ( Nhìn cô này , độ ngoài đôi mươi , cao to lừng lững , mắt long lanh , nhìn như thách thức mà tôi run , vội tìm cách lảng chuyện khác , để tránh một lời đề nghị trực tiếp , có thể đến bất cứ lúc nào - Sau này tôi cứ tấm tức , tiếc mãi về khoảnh khắc bất ngờ ấy , sao không “ Nắm bắt “ ngay , tôi ngần ngại gì cơ chứ - Ôi tuổi trẻ luôn dại khờ và thiếu kinh nghiệm ) Nói vậy thôi , Nhưng đại loại họ hiền lành , chất phác , đôn hậu, dễ mến – Một Tính cách của người Trung , Nam Mỹ .

    ( còn tiếp )

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  12. ( tiếp theo )

    Trở lại với chính trường Cuba . Sau khi LX tan rã , các mối quan hệ với Nga lạnh nhạt dần , một phần Nga cứu mình chưa xong , các quan hệ trao đổi thời bao cấp không còn hiệu dụng , vì Nga cũng cần tiền , họ trở nên thực dụng hơn . Fidel diễn thuyết mãi cũng mỏi mồm , vì bài chỉ có vậy , dân đã quá chán chường , Cu ba đã tiêu điều , lại càng thêm khổ sở . Vài chuyến tàu chở theo lương thực kèm theo lũ lượt toàn tuyên ráo của Việt Nam thi thoảng cập bến Habana để cảm ơn người bạn tình xưa nghĩa cũ , nhưng cũng chẳng thấm tháp là bao , ở cuba các nhà tuyên giáo thậm chí còn đông hơn VN : . “ Cứ để chúng nó thích nói đéo gì thì nói – miễn là ta có gạo ăn “ – Người Cuba nghĩ thế .

    Tuy nhiên khi Cuba quẫn bách , cứu tinh đã xuất hiện – Hugo Chaves , người hùng XHCN mới đang sung sức và đầy năng lượng . Hugo đã chu cấp dầu cho Cuba , và cb lại tỉnh . Nhưng công cuộc chưa đến đâu thì Hugo lăn ra chết nghéo , Fiddel thương bạn , ốm mãi không khỏi ( Và cũng quá già để nói và điều hành công việc ) đã nhượng lại chức cho ông em Raun . Ông Raun thoáng hơn ông anh đôi chút ( Cũng vì cùng đường như VN năm 88- 89 ) nên mở của các nghành kinh tế , cho tư nhân buôn bán , tình hình cũng đôi chút dỡ thảm hơn . Tuy nhiên tt mới của Venezuela , ông Nicolás Maduro cũng chống mỹ , nhưng không “ Rắn “ bằng Hugo , hình như cũng “ keo “ hơn ông này , viện trợ cho CB trở nên cầm chừng , lại nữa dầu độ này xuống đốc nhanh quá Maduro mải lo cứu mình chẳng xong , còn cứu nổi ai , và vì vậy , cực chẳng đã , Cu Ba đành ……Tự cứu bằng cách xuống nước với Mỹ , cộng với lúc Obama muốn “ Làm một cái gì đó “ mà các tt trước chưa làm ( hoặc không muốn làm vì chưa cần lắm )

    Tuy nhiên mọi chuyện chưa đâu vào đâu . Phía Mỹ còn chờ hai viện quốc hội thẩm định – Một cửa ải cực khó cho Obama .

    Phía Cuba dường như sợ bị coi là “ Phản bội “ , ông Raun vội hắng giọng : “Mỹ phải tôn trọng hệ thống chủ nghĩa xã hội của Cuba “ , các báo cũng vội vống lên : “ Bình thường hóa là thắng lợi vĩ đại của Cuba “ …….Đại loại giống hệt ông anh Việt nơi đằng đông . Vì thế chuyện lại vẫn còn dài , nhiều tập hơn tam quốc .


    Rông dài mấy chuyện Cuba , Để khuấy nỗi nhớ những người đồng bào mình đang lạnh lẽo chốn lao tù – Ông Lập ( Nguyễn quang Lập ) , ông Gạch ( Hồng Lê Thọ ) Ông sàm ( NG hữu vinh ) , và nhiều người khác .

    Mong Bác Bồng và bạn đọc lượng thứ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. Đừng nhầm lẫn. Mọi việc mới chỉ là gợi ý.
    Tiến trình bình thường hóa sẽ vấp phải một số trở ngại, đặc biệt khi ông Obama cần sự chấp thuận của Quốc Hội Mỹ để thông qua việc gỡ bỏ lệnh cấm vận. Sức ép lớn nhất là đến từ các dân biểu bang Florida, nơi tập trung cộng đồng người Cuba di cư sau năm 1959.
    "Tổng thống Obama đang trở thành một chuyên gia hòa giải, chuyên đưa ra những nhượng bộ chưa từng thấy cho một chế độ chống phá lợi ích của Mỹ mọi lúc có thể", Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mario Diaz-Balart lên tiếng chỉ trích.
    Quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba cũng được cho là nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng nhằm chứng minh quyền lực chính trị của mình, đặc biệt sau khi đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua. Hai năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông Obama được cho là sẽ không mấy dễ dàng, khi đảng Cộng hòa nắm ưu thế tại cả Thượng viện và Hạ viện.

    Trả lờiXóa
  14. Lão Obama nhà mình bị lây bệnh lú rồi chăng?
    Trong phân tích về chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ hiện nay, bà Clinton khẳng định, những chính sách của ông Obama gợi bà nghĩ tới những vấn đề khó khăn, nguy hiểm và chết người đang hoành hành tại Trung Đông, mà lẽ ra có thể tránh được nếu như ông Obama hành động một cách dứt khoát và ít do dự hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Người dân Cu ba cũng như người dân Nga, họ đều hiền lành, vui nhộn , đôn hậu , nhiệt thành với bạn bè, người thân.. Khi tiếp xúc với họ , thật gần gũi và chân thành, đáng tin cậy. Nhưng cũng như người dân VN, dân Cu ba, Nga.. sống trong chế độ do ĐCS cầm quyền , biến họ thành những công cụ phục vụ ý đồ bá chủ thế giới và tung hô ca ngợi lãnh tụ cộng sản ..Nhưng đẩy người dân vào vòng chiến tranh,( đấu tranh g/c), đói rét, chậm tiến và mất tự do cá nhân.

    Trả lờiXóa
  16. Người Cuba với truyền thống văn hóa Âu Mỹ khi đã ghét tư bản chọn CNXH thì họ hết lòng và chỉ có CNXH.

    Nhưng khi đã thấy CNXH không ổn,phải bắt tay với kinh tế thị trường là chắc chắn họ cũng sẽ chỉ có kinh tế thị trường chứ không có kiểu giáo điều tinh tướng công tử rởm đi lai tạp kinh tế thị trường với định hướng XHCN như VN ta đâu .

    Thay vì luyên thuyên giáo huấn mị dân hoài về cái thiên đường vô định XHCN ,các nhà lý luận Mác Lê ở VN nhớ chuẩn bị bút giấy mà sang học tập bạn Cu ba đổi mới tư duy để nhân dân VN sớm bớt khổ .

    Trả lờiXóa