Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

"Đảng không thể làm thay chính quyền!"

Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm tổ chức Đảng, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức trung ương, Trưởng ban Bảo vệ chính trị nội bộ trung ương, luôn trăn trở với mô hình nhất thể hóa bộ máy Đảng với chính quyền. “Bây giờ, thời điểm đã chín muồi rồi”, ông Hương nói.
Trùng lặp
Cuộc trò chuyện giữa tôi với ông Nguyễn Đình Hương về chủ đề hợp nhất bộ máy Đảng với Nhà nước bắt nguồn từ một câu chuyện thời sự: “Vụ việc của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền”.
Theo ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Tổng thanh tra Trần Văn Truyền đã có hai vi phạm rõ ràng, thứ nhất là về nhà đất và thứ hai bổ nhiệm cán bộ hàng loạt trước khi nghỉ hưu. “Những sai phạm này phải được xử lý”, ông nói.
Ông Nguyễn Đình Hương
TBKTSG: Nhưng theo lý giải của Tổng thanh tra Chính phủ trước Quốc hội, ông Truyền thuộc diện Ban Bí thư quản lý nên Thanh tra Chính phủ chưa thể trả lời cụ thể về sai phạm?
Ông Nguyễn Đình Hương: Trước đây, ông Truyền thuộc diện Ban Bí thư quản lý. Nhưng giờ ông ấy đã nghỉ hưu rồi, có còn chức nữa đâu. Người ta quản lý chức danh, chứ không quản lý con người cụ thể, là ông Truyền. Khi rời chức danh rồi thì hết.
Ví dụ như tôi trước kia là Ủy viên Trung ương Đảng thì thuộc diện quản lý của Ban Bí thư. Nhưng giờ tôi về hưu rồi thì chỉ là đảng viên thường, chịu quản lý của chi bộ khu phố.
Hay nếu anh là đại biểu Quốc hội, anh có quyền bất khả xâm phạm. Nhưng sau khi thôi đại biểu Quốc hội thì cũng hết quyền này chứ, chả lẽ bất khả xâm phạm mãi à. Nói như trên là đùn đẩy trách nhiệm.
TBKTSG: Vụ ông Truyền là một ví dụ cho thấy đang có sự trùng lắp giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước, dẫn tới sự chồng chéo mà vẫn không hiệu quả. Bên đảng có Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phía Nhà nước có các cơ quan thanh tra. Chưa có kết luận của cơ quan đảng thì cơ quan hành pháp chưa thể vào cuộc, theo ông như vậy có hợp lý?
- Cần gì phải có cả hai cơ quan cùng kiểm tra một cán bộ, đảng viên vi phạm, chỉ cần lập ra một cơ quan chung, chẳng hạn Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Nhà nước, như vậy vừa đỡ trùng lặp, vừa đỡ phình to bộ máy, lại xử lý công việc hiệu quả.
Tương tự, có nhiều cơ quan khác trùng nhau giữa Đảng và Nhà nước, chẳng hạn, Bộ Nội vụ trùng với Ban Tổ chức Trung ương. Giờ tham nhũng nhiều, nên cơ quan nào cũng có cục chống tham nhũng, công an có, thanh tra có, Phủ thủ tướng cũng có... rồi lại có thêm Ban Nội chính Trung ương phụ trách chống tham nhũng của Đảng. Như vậy là trùng nhau hết. Đã đến lúc phải đổi mới một cách cơ bản hệ thống chính trị, trong đó có việc nhất thể hóa bộ máy Đảng và Nhà nước.
Lãnh đạo” không phải là “ép buộc”
TBKTSG: Ông có thể nói cụ thể quan điểm của ông về khái niệm “nhất thể hóa” này?
- Theo tôi, bí thư các tỉnh, thành có thể kiêm luôn chức chủ tịch hội đồng nhân dân, nếu kiêm được chủ tịch tỉnh thì càng tốt. Phó bí thư chỉ làm công tác đảng chuyên trách thôi.
Bộ máy của Đảng phải thu hẹp lại để tăng cường cho cơ quan hành pháp điều hành quản lý nhà nước.
TBKTSG: Nhưng nếu kiêm nhiệm như vậy liệu có tạo ra tình trạng độc đoán, chuyên quyền hay không và vì sao vấn đề này được đưa ra bàn thảo từ lâu rồi nhưng vẫn không thành hiện thực?
- Độc đoán chuyên quyền thì không sợ bởi vì vẫn còn các cơ chế giám sát khác, còn có các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp chứ không phải tập trung hết vào một người.
Còn vì sao chưa thành hiện thực thì có nhiều lý do, nhiều e ngại. Nhưng tôi nghĩ rằng thời điểm này đã chín muồi. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XII, tôi cũng sẽ đóng góp ý kiến về vấn đề này.
TBKTSG: Lập luận của ông thế nào?
- Bộ máy của chúng ta giờ hết sức cồng kềnh, tiền lương không thể chịu nổi. Ví dụ chúng ta đã có các tổ chức thanh niên, phụ nữ, công đoàn, vậy cần ban dân vận để làm gì nữa. Hay trong các tổ chức trên cũng có nông dân rồi, vậy cần thiết phải có thêm hội nông dân không? Phải tinh giản bớt đi. Hệ thống tổ chức phải kiên quyết thay đổi một cách căn bản thì mới tinh gọn bộ máy được.
Những đồng chí giữ cương vị quan trọng trong bộ máy nhà nước cũng đều giữ cương vị quan trọng trong Đảng. Ngay cả ở Quốc hội, đảng viên cũng chiếm đa số. Như vậy hiện nay Đảng đã hiện diện ở khắp nơi rồi, vì vậy cũng cần mạnh dạn xem lại sự tồn tại của các ban đảng, chẳng hạn Ban Kinh tế trung ương, Ban Nội chính...
Ngày xưa thời chiến tranh, có các Bộ trưởng ngoài Đảng như các ông Hoàng Minh Giám, Nguyễn Văn Huyên, Nghiêm Xuân Yêm... Vì vậy cần có Ban cán sự Đảng do một Thứ trưởng là Ủy viên Trung ương đứng đầu, để duy trì sự lãnh đạo. Nhưng hiện giờ tất cả các bộ trưởng đều là Ủy viên Trung ương, các thứ trưởng đều là đảng viên. Vậy theo tôi cũng không cần ban cán sự nữa, đỡ cồng kềnh, tốn kém, mất thời gian.
Việc duy trì bộ máy như vậy vừa khiến biên chế tăng vọt, vừa khiến các cơ quan đảng và chính quyền lấn sân nhau. Đẻ thêm bộ máy là phải thêm ghế thêm bàn, thêm mâm bát, biên chế sẽ chịu không nổi. Nói là người của bên Đảng nhưng Nhà nước vẫn phải trích lương từ ngân sách sang.
Nguy hại hơn nữa là do tổ chức cồng kềnh trùng lắp như vậy nên chả ai chịu trách nhiệm hết.
TBKTSG: Ông nói tới sự “lấn sân”, nghĩa là trên thực tế có những việc Đảng làm thay công việc của Nhà nước? Chẳng hạn có những quyết sách được Đảng bàn và thống nhất trước rồi mới đưa ra Quốc hội? Về mặt lý luận, Đảng chỉ lãnh đạo chính trị, còn bộ máy nhà nước quản lý?
- Ở đây là câu chuyện đảng cầm quyền hay đảng lãnh đạo. Khái niệm Đảng cầm quyền dễ làm người ta hiểu rằng, Đảng quyết định tất cả. Hiểu như vậy hết sức nguy hiểm. Đảng của chúng ta là Đảng lãnh đạo, chỉ đưa đường lối chứ không quyết định. Khi đưa ra đường lối, Đảng phải thuyết phục Nhà nước có đồng ý hay không.
Mỗi chính sách gì Đảng đưa ra cũng phải thuyết phục Quốc hội. Quốc hội có thể đồng ý hoặc không đồng ý. Nếu nói Bộ Chính trị đã quyết rồi và Quốc hội phải bắt buộc phải chấp thuận là không đúng.
Những chỉ thị, nghị quyết của Đảng có ý nghĩa bắt buộc trong nội bộ đảng. Nhưng để dân ủng hộ thì chỉ thị, nghị quyết đó cần được chuyển hóa qua Quốc hội để thành pháp luật mới đi vào cuộc sống. Đảng lãnh đạo là phải thuyết phục chứ không nên ép buộc, không phải là Đảng quyết rồi, Quốc hội thể chế hóa đi. Như vậy là sai tinh thần Đảng lãnh đạo.
TBKTSG: Theo ông, vấn đề “nhất thể hóa” có được đề cập tại đại hội Đảng lần thứ XII sắp tới không?
- Có và tôi sẽ đóng góp ý kiến về vấn đề này. Đảng ta đã có những thành công sau 30 năm đổi mới kinh tế. Tuy nhiên nếu không đổi mới hệ thống chính trị thì sẽ cản trở sức sống của đổi mới kinh tế, gây khó khăn cho đổi mới công tác cán bộ, đổi mới tổ chức để thực hiện đúng mô hình “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.
----------------

27 nhận xét:

  1. Chẳng có nước văn minh nào trên trái đất này mà đcs có thể cầm quyền được,họ chỉ tồn tại cho vui thôi,nhưng cương lĩnh cũng khác xa đcsvn.Ông Hương và những người thuộc thế hệ ông đã bị đảng nhồi sọ quá nặng,vẫn tin tưởng đảng sẽ tự thay đổi,tự tốt lên,vì nhân dân...
    Cố tổng thống Nam Tư : "20 tuổi mà không theo cộng sản là không có trái tim,40 tuổi mà vẫn còn theo cộng sản là không có cái đầu"
    Tổng thống Putin : "Ai không luyến tiếc Liên Xô là không có lương tâm,nhưng ai muốn khôi phục Liên Xô là không có đầu óc"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây và cả bây giờ mình được học và hàng ngày nghe : Đảng lãnh đạo về đường lối chủ trương. Ví dụ : VN phải tiến lên XHCN. Ví dụ : VN làm bạn với tất cả các nước. Còn làm bạn cụ thể ra sao là việc của chính phủ.

      Nhưng gần đây có nhiều việc mình không hiểu như việc Đ/c Tổng bí thư của chúng tra đi thăm các nước (Mỹ La Tinh, Hàn Quốc v.v..) kéo theo một bộ xậu khí nhiều hiệp định khinh tế. Mình hiểu TBT thăm càng nhiều nước càng tốt nhưng chỉ thống nhất với họ về chủ trương, đường lối hợp tác, Còn kí tá hiệp định kinh tế là việc của chính phủ. TBT cứ làm thay CP hư vậy làm cho người ta hiểu lầm chắc bây giờ ông ấy nhàn rỗi không còn việc gì để làm nữa

      Nguyễn Chí (KP)

      Xóa
  2. Nay đảng csVN còn nói "chống mại dâm là nhiệm vụ chính trị"? Kinh nghiệm cho thấy, đảng csVN chống cái gì là cái đó càng nở rộ như hoa mùa xuân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OOii, đảng ta lãnh đạo "trực tiếp, tuyệt đối, về mọi mặt" kia mà. Trong xã hội, nhỏ- to gì cũng là phải 'dưới sự lãnh đạo của đảng'. "Chống mại dâm là Nhiệm vụ chính trị" - bó tay luôn!

      Xóa
  3. Vậy là thành đảng quyền rồi...
    Những ai không phải đảng viên sẽ phải tâm tư cả đời đấy...

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn tư duy cũ "con kiến mà leo cành đào" ! Thà chẳng đổi mới gì như hiện nay còn hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Thử hỏi ? Trong một gia đình nhỏ : Cha làm lãnh đạo, Mẹ quản lý, Con làm chủ nghe có hợp lý không? Đừng mị dân trong từng lời nói, lúc nào cũng vì dân, vậy thì ai vì đảng?đừng xem dân như một con bò đang bị xỏ mũi mà ban ơn. Dân sinh ra và dân cũng có thể bóp chết nó, vậy thì hãy tử tế trong từng lời nói và việc làm, lúc đó cơm vẫn có thể ăn, áo còn có thể mặc, chẳng ai rỗi hơi làm chủ các anh lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Hương vẫn chưa động chạm tới được vấn đề cốt lõi cần quan tâm hàng đầu trong công tác công tác cán bộ là kiểm soát quyền lực.

    Đảng lãnh đạo,nhà nước quản lý,nhân dân làm chủ là phương châm được thực hiện trong nhiều thập niên qua nhưng phương châm này không khoa học,không rõ ràng minh bạch nên khi thực thi trong thực tế là rất lúng túng,hiệu quả thấp.Ngay ở một phường thôi,khi chưa có nghị quyết của Đảng,mọi việc đều đình đốn thì nói gì ở TW,việc đùn đẩy đổ thừa trách nhiệm là đương nhiên.


    Bác Hương mất công phân tích sự khác biệt giữa Đảng cầm quyền với Đảng lãnh đạo nhưng cũng không làm rõ được hai khái niệm này.Bác Hương quên lời Cụ Hồ Chí Minh đã căn dặn Đảng viên "Đảng ta là đảng cầm quyền"?Vâng,Cụ Hồ căn dặn Đảng ta là đảng cầm quyền chứ không phải là đảng lãnh đạo đâu,thưa Cụ.Các bác miệng nói học tập Cụ Hồ nhưng toàn "sáng tạo" làm khác ý Cụ nên rất nhiều cái thất bại đã thấy rõ.


    Đảng cầm quyền không lãnh đạo trực tiếp toàn diện Nhà nước và xã hội như hiện nay ở VN mà thực hiện việc cầm quyền thông qua quyền lực, chức trách của các quan chức trong bộ máy Nhà nước do các đảng viên của đảng cầm quyền được Đảng phân công đảm trách như Đại biểu Quốc hội,các bộ trưởng,chủ tịch các tỉnh, thành phố, ,Thủ tướng ,Chủ tịch nước v v v ...

    Việc sắp ghế sẵn cho một đảng nào đó là đảng cầm quyền trong hiến pháp là việc làm khiêm cưỡng,thủ tiêu quyền dân chủ của nhân dân và điều quan trọng nhất là thủ tiêu ý chí phấn đấu vượt khó tìm tòi giải pháp giải quyết những vấn đề thuộc trách nhiệm của đảng cầm quyền đối với Đất nước của chính cái đảng cầm quyền được lựa chọn sẵn trong Hiến pháp như chúng ta đã và đang thấy ở VN hiện nay.

    Vấn đề là phải dân chủ hóa xã hội,xác quyết và tôn trọng quyền lực tối cao của nhân dân ,chưa là được thế thì phải có luật đảng cầm quyền để thể chế hóa điều 4 Hiến pháp 2013 chứ không phải cứ loay hoay hoài chuyện tinh giản bộ máy hay phân giao trách nhiệm của mấy bác tổ chức....

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nên giải tán chính phủ và Quốc hội đi, vì họ có quyền gì đâu. Bên Đảng làm hết, bày vẽ ra làm gì cho tốn tiền ngân sách.

    Trả lờiXóa
  8. đúng rồi, đảng không thể làm thay chính quyền mà chính quyền có nhiệm vụ làm thay đảng, còn đảng chỉ biết tuyên truyền và nói láo

    Trả lờiXóa
  9. "Đảng của chúng ta là Đảng lãnh đạo, chỉ đưa đường lối chứ không quyết định. Khi đưa ra đường lối, Đảng phải thuyết phục Nhà nước có đồng ý hay không.Mỗi chính sách gì Đảng đưa ra cũng phải thuyết phục Quốc hội. Quốc hội có thể đồng ý hoặc không đồng ý. Nếu nói Bộ Chính trị đã quyết rồi và Quốc hội phải bắt buộc phải chấp thuận là không đúng." Nếu lãnh đạo ĐCSVN hiện tại làm được như vậy, tin rằng Đất nước VN sẽ từng bước bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân và độc lạp của Nhà nước. Nhưng thực tế thì sao? ĐCSVN thực sự cầm quyền và cai trị nhà nước và XH Việt nam. Bộ máy đảng và đoàn thể do đảng nắm phình to ra và tiêu hết nhiều tiền thuế của dân nhưng hiệu quả thấp, lại chống chéo gây khó dễ cho nhà nước. Đã đến lúc cải cách chế độ chính trị VN, cải tổ lại bộ máy nhà nước .

    Trả lờiXóa
  10. Nếu đảng ta chống mại dâm thì những người như bí thư tỉnh ủy anh hùng Hồ xuân Mãn lấy chỗ nào để xí xớn? để làm giàu nhờ kinh doanh thịt sống và bảo kê?

    Trả lờiXóa
  11. Hay cu noi luon la` "Chong mai-dam la nhiem-vu cua Dang" cho xong !
    Cang` thich noi, cang lu', cang` lan~...

    Trả lờiXóa
  12. Hãy trả lại người dân VN cuộc sống bình thường như cuộc sống bình thường của bao dân tộc khác đi,đa nguyên đa đảng,tự do dân chủ thực sự, con người có quyền tự quyết mọi việc cho cuộc sống riêng của bản thân mình( miễn là đừng phạm đến cuộc sống của kẻ khác) - Chân thành,tuyêt đối không gian dối xảo trá,không chà đạp trên pháp luật,không nói một đàng một nẻo v v và v v- chừng đó VN mới có thể khá lên được!

    Trả lờiXóa
  13. Đảng cộng sản là con rơi của CN tư bản , lúc nào thân thể cũng ốm yếu bệnh tật ( bệnh quan liêu, giáo điều , tham nhũng , lợi ích nhóm , mua quan bán chức )thử hỏi còn tồn tại được bao lâu nữa.

    Trả lờiXóa
  14. "Ví dụ chúng ta đã có các tổ chức thanh niên, phụ nữ, công đoàn, vậy cần ban dân vận để làm gì nữa. Hay trong các tổ chức trên cũng có nông dân rồi, vậy cần thiết phải có thêm hội nông dân không?"
    Ôi không! không! không!!!
    Các tổ chức là các công cụ của đảng và là nơi các lãnh đạo đảng gửi con, cháu, anh em để chuẩn bị cho hậu thế.Cứ ra soát thử xem, trong các tổ chức này, nhất là tổ chức đoàn tỷ lệ con 4 C rất cao.
    Còn chính quyền thực chất là một bộ phận của đảng, thường ông lãnh đạo chính quyền cũng đồng thời là ông Bí thư chi bộ, đảng bộ nằm trong cấp ủy nào đó, ông tuyệt đối chấp hành Nghị quyết của cấp ủy đó chính vì thế chính quyền chỉ đơn thuần là một cơ quan chấp hành của đảng.
    Đảng không làm thay chính quyền mà trực tiếp làm việc của chính quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái sự " thối tha " bắt nguồn cũng chính tại điều này : đảng không làm thay chính quyền mà là trực tiếp làm việc của chính quyền . Hay nói cách khác đó là sự ĐỘC TÀI - TOÀN TRỊ !

      Xóa
  15. Có lẽ trên thế giới chỉ còn tồn tại 2 - 3 quốc gia như kiểu của Việt nam , đó là ngân sách nhà nước phải nuôi cả hai hệ thống " lãnh đạo " : Chính quyền , đảng ! Với cái " đội quân " cồng kềnh , chồng chéo thậm chí " vô tích sự " như vậy thì không ngân sách nhà nước nào kham nổi ! Chúng ta cứ thử nhìn xem cái đội quân của huyện ủy , tỉnh ủy ... họ hoạt động ra sao ? liệu đây có phải là " bánh xe thứ năm " hay không . Ủy ban ND có phòng ban nào thì bên đảng cũng có y như vậy , toàn một lũ " ngồi chơi xơi nước " với một đống giấy tờ chỉ thị , nghị quyết " có cũng như không " . Cả một " rừng " các cơ quan phòng chống tham nhũng từ trung ương xuống đến địa phương , rồi lại sinh ra cái " ban nội chính trung ương " của đảng , phen này tưởng chừng lũ " chuột tham nhũng " chết đứ đừ ! Nhưng không phải vậy , thâm chí chính ngay ông quan " thanh tra " lại đầu têu cho cái trò " tham nhũng vặt " , hầu như chẳng có tác dụng gì với cái đám " ăn của dân không từ một thứ gì " . Gần như tất cả các vụ phát hiện " quan tham " là của giới báo chí và các tổ chức xã hội , các cơ quan " phòng chống tham nhũng " của đảng và chính phủ chỉ là " ăn theo nói theo " mà thôi ! Cái ban nội chính trung ương từ khi được " tái sinh " đến nay đâu có làm nên trò trống gì , ông trưởng ban thì chưa " hốt liền " được thằng nào thì đã " mất hút con mẹ hàng lươn " đến tận " bây chừ " ! Thôi , có lẽ cũng chỉ còn tồn tại giỏi lắm đến 2016 , rồi lại theo chân anh tổng " lú " về quê ! Biên chế càng hô hào tinh giản bao nhiêu thì lại càng phình ra nhiều hơn , cái nơi phình ra chính là các cơ quan " bánh xe thứ năm " đó chứ chẳng phải nơi nào khác ! Không tin cứ thử làm một cuộc điều tra xem sao , nơi đây cũng chính là " cái hũ " chứa đựng loại công chức " 5C " và là loại như PTT Nguyễn xuân Phúc liệt kê " 30% sáng cắp ô đi chiều cắp về , có cũng được mà không cũng chẳng sao " ! Một đất nước như thế này thì không ngóc đầu lên được là điều đương nhiên .

    Trả lờiXóa
  16. Ôi ! Ôi ! Bác Hương ơi ! Nhưng Quốc hội chỉ là một chi bộ , những chỉ thị, nghị quyết của đảng đã ra thì đảng viên nào dám công khai phản đối . " Tinh thần CS " của bác vẫn cao như khi chưa về hưu , nhân dân làm chủ cái gì ? khi mà nền kinh tế VN đang ở trong tay các ông chủ . Xin bác tha lỗi , khẩu hiệu bác hô hơi bị cũ !

    Trả lờiXóa
  17. Ai nói cũng đúng nhưng ko trúng .Từ một điều sai dẫn ra điều tùy ý bao giờ cũng đúng .Cái chính là xã hội xã hội chủ nghĩa là ko có thật,cho nên định hướng XHCN cũng là trật lấc .Thay đỗi như ông Hương nói cũng ko sai,giữ nguyên hiện trạng cũng ko sai,mà chồng chéo nữa,cồng kềnh nữa cũng vẫn đúng .Cửa nào cũng có phần cho quan tham nhũng mà chẳng có cửa nào phần cho dân đen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Tịnh ơi! Đây không phải lớp học mà thầy chủ nhiệm đâu mà cứ khen các "học trò" hoài.
      Dĩ nhiên là "hay" thì thầy B. mới chấm điểm cao và đưa ra cho toàn "trường" xem.

      Xóa
  18. ông Bồng không nên đăng bài cùa TBKTSG(Thằng bạn khùng thích sống gấp) !??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là "Thằng Bốc Kiếm Tiền Sướng Ghê"!

      Xóa
  19. Rất đúng, nhưng lại sai !
    Bác Nguyễn Đình Hương nói rất đúng "đảng không làm thay chính quyền"; nhưng bác Hương lại nghĩ "bi thư đảng kiêm chủ tịch HĐND hoặc UBND" là sai rồi. Chỉ có Việt Nam, không biết bắt nguồn từ lý thuyết và triết lý nào mà "có người" ngồi một chỗ làm cái việc vô tích sự "phân chia quyền lực" đảng lãnh đạo và nhà nước quản lý. Ở đa số các nước, việc phân chia quyền lúc giữa đảng cầm quyền và nhà nước là thuộc về toàn thể cư tri, thông qua bầu cử dân chủ, bình đẳng và công khai, đảng nào thắng cử thì đảng đó được cử tri uỷ quyển cầm quyền đất nước và lãnh đạo chính quyền (nội các). Do đó, đương nhiên các lãnh đạo của đảng thắng cử nắm gửi các vị trí quan trong, then chốt trong các cơ quan chính quyền. Đơn giản thế thôi, các bác lý lùn ạ !
    Thế đó, quyền lực chính quyền thuộc toàn thể cử tri uỷ quyền; không một đảng phái chính trị nào tự nhận mình có quyền đứng trên Nhân dân để phân chia quyền lực giữa đảng phái chính trị và cầm quyền đất nước, lãnh đạo cơ quan chính quyền.
    Các bác ngẫm xem....!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng ta cướp quyền không qua dân bâu chọn nên đảng ta cũng giữ quyền theo kiểu đảng cử bắt dân phải bầu.
      sự cầm quyền ấy là bất chính hay chính danh nhỉ?

      Xóa
  20. HoangGia 06:59 ngày 24 tháng 12 năm 2014 nói rất chính xác,không cần chỉnh sửa .

    Trả lờiXóa