Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

“Xây sân bay Long Thành để cạnh tranh với ai?"

Ngày 14/11/2014, siêu dự án sân bay Long Thành chính thức được đưa ra thảo luận tại Quốc hội. Tiến sĩ Trần Đình Bá chia sẻ với Kiến Thức về sự kiện "nóng" này.
- Thưa ông, kỳ họp Quốc hội lần này, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành với tổng đầu tư 17,8 tỉ USD, kéo dài 3 giai đoạn. Là một người nghiên cứu – tác giả của Chiến lược hàng không Việt Nam, cảm giác của ông thế nào về dự án này? 
       - Đồng “cha đẻ" của siêu dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) 56 tỷ USD những năm trước đó và sân bay Long Thành 18,7 tỷ USD là ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên bộ trưởng GTVT với câu nói nổi tiếng “Đi tắt đón đầu, đi thẳng vào hiện đại”.
                   > Cầu Kiền – cầu “tử thần” – lại ngốn thêm 20 tỉ đồng!  
Siêu dự án ĐSCT do Cục ĐSVN và tổng công ty ĐSVN (VNR) lập, song Quốc hội lúc đó đã bác siêu dự án này. Trong khi đó, dự án sân bay Long Thành do Cục HKVN và Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập ra từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, được công bố quy hoạch vào 8/2011 cũng nuôi tham vọng coi ODA là “chùm khế ngọt” như thế . Và trước Quốc hội, họ tiếp tục dùng chiêu bài “chặt khúc” siêu dự án 18,7 tỷ thành 3 khúc. Theo tôi nhận định, đây chỉ là hình thức lặp lại “kịch bản" của siêu dự án ĐSCT 56 tỷ USD ngày trước.
- Theo ông, cách tính toán của Bộ trưởng Thăng đưa ra trong chiến lược từng giai đoạn như vậy có hợp lý không?
- Như tôi đã nói, “cha đẻ” của siêu dự án này không phải là Bộ trưởng Đinh La Thăng mà là Cục HKVN. Có cảm giác như họ đang thúc ép Bộ GTVT và Chính phủ chiều theo ý mình. Riêng tôi, tôi nhận định, các tính toán trên đều sai lầm ở chỗ: Nếu bây giờ làm cả một lúc 18,7 tỷ USD để cạnh tranh thì cũng không kịp nữa vì xung quanh ta các siêu sân bay các nước như Singapore, Thái Lan, Philippines, Hong Kong, Hàn Quốc, Malayxia, Mianma… đã xong trước hết rồi, lại còn hoạt động rất tốt. Hàng không nội địa của ta hiện thua lỗ, xếp gần cuối bảng trong ASEAN thì lấy gì để cạnh tranh với thế giới? Như vậy, làm sân bay để cạnh tranh mà lại chia nhỏ 3 giai đoạn, đợt 1 là 5,6 tỷ USD thì còn cạnh tranh được với ai?. Giai đoạn 5,6 tỷ USD còn thua xa sân bay Tân Sơn Nhất, lại không thể “xóa sổ” được sân bay này thì mục tiêu cạnh tranh hay trung chuyển cho thế giới là hoàn toàn thất bại. Hãy nhìn vào sân bay quốc tế Cần Thơ để thấy đổ tiền của vào mà nhiều năm nay không có một chuyến bay quốc tế nào cả.
- Nhưng theo Bộ GTVT, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ giúp hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung quyên có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược, phát triển vận tải hàng không Việt Nam?
- Tham vọng một cảng hàng không quốc tế trung quyên có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược, phát triển vận tải hàng không Việt Nam là thiếu thực tế . Bài toán hàng không nội địa còn đang nan giải, thị phần vận tải hàng không hiện chỉ 0,3%, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải. Hàng không Việt Nam vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình, để xảy ra quá tải trên đường bộ, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến tràn lan…thì còn đi lo xa lúc này làm gì?
- Theo ông, việc xây sân bay Long Thành tác động trực tiếp đến ngành hàng không như thế nào?
- Tôi khẳng định rằng, việc đầu tư vào sân bay Long Thành không giúp cải thiện hoạt động mà trái lại làm rối loạn hàng không trong vòng luẩn quẩn và làm kiệt quệ nền hàng không nước nhà. Hàng không nước ta đang sai lầm nghiêm trọng về cơ cấu đầu tư. Tập trung vốn liếng vào hạ tầng là sân bay nhưng lại lãng quên đầu tư vào phương tiện và con người . Với dân số khoảng 95 triệu dân thì Việt Nam cần tới trên 220 máy bay cỡ A321 (150 khách) trở lên và hàng trăm phi công. Thế nhưng hiện nay mới chỉ có 110 chiếc trong đó có 1/5 là máy bay nhỏ Fokker 70, ATR72 chỉ chở 70-80 hành khách, hầu hết đều phải thuê và đang độ tuổi già nua phải thải loại. Phi công cũng phải thuê, thiếu hụt nghiêm trọng nên hàng không nước nhà đang bị trì trệ, tụt hậu, xếp gần cuối bảng ASEAN là vậy.
Năng lực vận tải của 26 sân bay hiện tại là 220 triệu hành khách/năm, vậy mà hiện nay chỉ đạt 12 triệu, lãng phí trên 94% hạ tầng hàng không. Tham vọng xây sân bay Long Thành còn đe dọa làm tăng ánh nợ công quốc gia lên nhiều tỷ USD. Do đó, đây chắc chắn là sai lầm nghiêm trọng về chiến lược GTVT và cả chiến lược hàng không Việt Nam.
- Xin cám ơn ông!
Thanh Hoài (thực hiện)/Kiến thức/
-------------

17 nhận xét:

  1. lâu nay đâu vì hiệu quả kt,đâu vì đất nước và dân tộc.nhin lại đi,ximan lò đứng lò ngồi,các tỉnh đua nhau mua tàu viễn dương kể cả tỉnh không có biển,đua nhau nhà máy đường,đua nhau cảng biển,đua nhau mở sb,rồi sbqt,đua nhau mở đại học,đua nhau sân gôn và nhiều nhiều nữa,tất cả đều thua lỗ hay đắp chiếu,kể xả nhà công quyền đồ sộ hàng ngàn tỷ nhưng vận hành còn tốn dài dài.

    Trả lờiXóa
  2. Trước mối băn khoăn về chuyện nguồn tiền đâu "đổ" vào đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thì ông Trương Văn Vở, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nói thẳng: Dù có phải đi vay nhưng hiệu quả thì vẫn cần phải làm.
    >Chẳng qua xây sân bay LT có lợi cho tỉnh Đồng Nai, và ông Vở cũng trong nhóm lợi ích!? Trên đời thường thế, có lợi là vơ vào cho kỳ được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù có phải đi vay nhưng được "lại quả" thì vẫn cần phải làm guếc luệc!

      Xóa
  3. Cạnh tranh với sân golf và những khu đất vàng đã (và sẽ) bị quan chức cỡ rất bự chiếm dụng ở Sb Tân Sơn Nhất! Sau này, bỏ sân bay TSN đi, các "cha" nhà mình xẻ thịt béo ngậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hỏi thế mà cũng đòi hỏi
      ứ chơi với câu hỏi khó

      Xóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 10:02 15 tháng 11, 2014

    Kết quả là các em học sinh đu dây qua sông đi học.Mấy chã đâu có bận tâm.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng đã mua các lô đất ở khu vực đấy. Nay phải quyết liệt thi hành nghị quyết chủ trương đường lối mánh mung mờ ám mang danh "lo cho đất nước"?!

    Trả lờiXóa
  6. Ngày hôm nay một số bài báo " lopby" đã tung chưởng dọn đường cho dư luận , tán thành chủ ttuwowng làm dự án SB LT. THực dễ nhận diện dự án siêu khủng này nằm yrong ý đồ của nhóm lợi ích TCTy HK VN, quân Quân chủng PKKQ Bộ QP, và các vị tai to, mặt bự, túi sâu ở cấp TW và thành phố HCM, Dồng nai ( ông D.T.Quốc cũng đã có ý kiến tán thành dự án vì rất cần thiết và cấp thiết??!!). STop nay, nếu không muốn nợ nần và phá sản nền kinh tế quốc gia.

    Trả lờiXóa
  7. Nói nôm na,tìm mọi cách để ăn thôi mà !

    Trả lờiXóa
  8. Bao giờ sân bay VN biết đón tiếp khách bằng nụ cười, lúc đó hẵng nghĩ đến xây sân bay Long Thành.

    Trả lờiXóa
  9. Hậu thế sẽ tuyên án đào mồ cuốc mả những đại biểu QH nào bấm nút đồng ý xây sân bay Long Thành.

    Trả lờiXóa
  10. Xây,xây nữa,xây mãi => Ăn,ăn nữa,ăn mãi !

    Trả lờiXóa
  11. Về dự án sân bay Long Thành (hơn 18 tỷ đô la) dễ phản biện hơn nhiều so với dự án khủng Đường sắt cao tốc Bắc Nam (56 tỷ đô la) và dự án bô xit Tây Nguyên. Các đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến khác nhau do nhận thức, góc nhìn và bản lĩnh của mỗi người là điều dễ hiểu.
    Nhiều chỉ tiêu, con số đưa ra của dự án Long Thành còn rất phiến diện, mơ hồ, qua đây thấy rõ Đinh La Thăng được lòng người là nhờ xốc vác, mạnh tay trảm tướng nhưng thiếu hẳn các quân sư chỉ rõ tầm nhìn và chiến lược phát triển của ngành giao thông.
    Xây sân bay Long Thành sẽ tốn nhiều, cái chính là sẽ hợp thức hóa đất đai mà người ta đã chiếm dụng ở Tân Sơn Nhất, biến đất công thành đất tư. Thí dụ như sân gôn được tư hữu hóa, giá rẻ mạt thì người mua sẽ là ai? Hiện nay, chuyện phong tướng tràn lan (theo tâm tư)? cũng là cách mua chuộc ủng hộ, mà họ không biết rằng làm thế là phá hoại quốc gia vv… Chúng ta cần hiểu rõ đặc điểm của thế giới phẳng ngày nay như thế nào, mới thay đổi được hiện tình nhiễu nhương của đất nước

    Trả lờiXóa
  12. Các bác ơi, cho họ làm cú chót rồi giải tán. Nếu như vậy cũng ráng nhé, còn cái gì cũng muôn năm thì cháu của tôi cũng thành con nợ rồi. Một nền giáo dục tan nát vì bảo thủ, dẫn đến dốt nát đi vào ngõ cụt với những cái vòng lẫn quẫn. Nền y tế lạc hậu, y Đức không thấy, không tiền thì chết, có tiền nhiều cũng chết ( bs nuôi bệnh nhân). Nền nông nghiệp sống cũng không được chết cũng không xong, bởi trước đây lao theo sản lượng không nâng chất lượng, sử dụng toàn hoá chất kích thích các kiểu cùng phân hoá học của kẻ thù truyền kiếp, bây giờ chỉ đi bán hàng cho họ là chính ( đem đồ của họ về bán cho dân mình, còn đồ của mình đem qua họ muốn cho sống thì sống còn muốn mình chết thì phải chết). Giao Thông chẳng ra gì, đường sắt cả trăm năm, đường bộ thì tốc độ bình quân chỉ được 40-50 km/h ( có thể chạy an gian lúc không có CSGT, còn chạy đúng bảng quy định có lẽ bằng rùa bò), đường thủy thì càng kinh dị hơn vì VinaShin Vinaline là để các lãnh đạo đem tiền về nhà. Ngân hàng thì đụng đâu cũng nghe nợ xấu, tài chánh quốc gia nợ công ngập đầu. Nhân dân chúng tôi tội tình gì mà bắt phải chịu tất cả, lầm lũi như một bầy cừu, con nào ngọ ngoẹ hiến tế liền, hết quy định này đến điều khoản khác, mở mắt là thấy tiền phải lo ( không biết các bác có nhớ bài Á Tế Á Ca?)
    Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác!!!! Tin nổi không các bác? Tôi bấm nút đồng ý xây SB Long Thành, vì miếng ăn lớn xem chúng nó tranh ăn rồi tự chết vì trúng thực và có kịch hay để xem.

    Trả lờiXóa
  13. một điều lộ liễu nhưng trắng trợn và là thách đố ăn dầy nhất là 5000ha ,trong khi đó các sb cỡ 100triêu k /năm trên thế giới chỉ khoảng 3000ha đổ lại,như sinhgapo,hay hong kong họ phaỉ lấp biển làm sb thì lấy đâu ra ngàn ha,tôi thấy ít đề cập đến con số 5000 ha mà chỉ noi nhiều về vốn đâu ra,vốn thì vay ?nay may tb giẫy chết thì mình khỏi phải trả không sướng sao! vấn đề là 5000 ha nếu lam sb hết 1500 ha còn lại 3500 ha sẽ làm gì,chia nhau làm golf làm đô thị trong sb có tiện không ? nghe nói đât đang chộn rộn mức 5triêu/m2 nếu sb được duyệt giá sẽ lên bao nhiêu: 10,20triệu/m2 hay hơn nữa và 3500ha sẽ là bao nhiêu ! eo ôi nhiều khủng không
    tính nổi,cái này mới ăn mới ngon mới đáng chứ !

    Trả lờiXóa
  14. Em căm thù thăng, 3 X và thằng tâm tư nhất.
    Chúng ác hơn cả quỹ dữ. Chúng đang giết dân VN và cố phá nát mảnh đất ông cha để lại

    Trả lờiXóa