Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Đừng để người bệnh tâm thần ứng cử Quốc hội

Nhiều đại biểu Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM đã dành thời gian thảo luận việc khám sức khỏe đại biểu tại buổi thảo luận dự án Luật bầu cử đại biểu Quốc hội chiều 5-11.

"Tâm thần không ổn định sẽ khó lường"
Đại biểu Trần Du Lịch bắt đầu vấn đề này bằng đánh giá: “Tôi thấy tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội đơn giản quá, nếu cứ chung chung thế này thì một người mới từ bệnh viện tâm thần cũng ứng cử được”.
Ngay lúc đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM) xin cắt lời: “Tôi đề nghị ứng viên phải khám sức khỏe. Đặc biệt là sức khỏe tâm thần”.

Câu chuyện bàn về dự án luật này càng trở nên rôm rả khi đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị phải luật hóa về tiêu chuẩn sức khỏe và lý lịch tư pháp.
“Khám sức khỏe để ứng cử ĐBQH không phải như khám để thi bằng lái xe. Tôi để nghị phải trắc nghiệm về trình độ, thần kinh, tâm lý. Sau đó đạt chuẩn mới cho ứng cử” - đại biểu Nghĩa nói.
Lý giải cho quy định “ngặt nghèo” này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói nhiệm kỳ Quốc hội 5 năm là rất dài. Nếu thần kinh, tâm thần không ổn định thì sẽ rất khó lường.
Ngoài vấn đề này, các đại biểu TP.HCM cũng đề nghị loại bỏ việc đi bầu giùm. Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị người đi bầu phải trình thẻ cử tri và giấy tờ tùy thân chứng minh đó là mình. Tránh việc, sắp hết giờ bầu cử đi gõ cửa từng nhà, một người bầu chung cho cả xóm.
“99, 100% chẳng để làm gì nếu bầu giùm, bầu kém chất lượng”, đại biểu Trần Du Lịch nói. 
Đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) đề xuất đối với đại biểu Quốc hội trước khi tham gia nghị trường phải có giấy khám sức khỏe, để làm sao chứng minh đại biểu đó có đủ điều kiện tham gia các hoạt động ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
“Anh phải có đủ sức khỏe để ngồi trường kỳ khi thực hiện nhiệm vụ của mình chứ” - ông Khanh nói.

Cần có Hội đồng bầu cử quốc gia
Đại biểu Ngô Đức Mạnh (Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội) cho biết một trong những điểm mới của dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND là quy định việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia. 
Theo ông Mạnh, Hiến pháp cũng đã quy định Hội đồng bầu cử quốc gia là cơ quan do Quốc hội thành lập, có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Đồng tình với việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, tuy nhiên ông Mạnh băn khoăn dự thảo Luật chưa quy định rõ Hội đồng này hoạt động thường xuyên hay kiêm nhiệm?
“Theo tôi đã đến lúc chúng ta cần có một cơ quan bầu cử chuyên môn, độc lập. Có ý kiến nói là 5 năm chỉ bầu cử một lần, nếu thành lập cơ quan chuyên trách thì lãng phí. Tuy nhiên việc tổ chức bầu cử 5 năm một lần chỉ là một trong những nhiệm vụ của Hội đồng, ngoài ra Hội đồng còn có các nhiệm vụ khác” - ông Mạnh nói.
Ông Mạnh giải thích Hội đồng bầu cử quốc gia có nhiệm vụ chính là tổ chức bầu cử 5 năm một lần, ngoài ra hàng năm xuất hiện những đơn vị bầu cử bị khuyết đại biểu do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như bị Quốc hội bãi miễn, không đủ sức khỏe để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đại biểu,… chính vì vậy cần có Hội đồng để đứng ra tổ chức bầu cử ở những đơn vị khuyết đại biểu. 
Việc bầu cử bổ sung đó sẽ giúp cử tri ở các đơn vị khuyết đại biểu tiếp tục có người đại diện cho mình ở cơ quan dân cử, tạo sự công bằng giữa các đơn vị bầu cử.
Một lý do cần thiết khác có Hội đồng bầu cử quốc gia hoạt động chuyên trách theo ông Mạnh là để tuyên truyền thường xuyên cho cử tri về quyền bầu cử của mình.
Đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) cho rằng dự thảo Luật quy định số lượng thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia từ 15-21 thành viên là hơi nhiều và khoảng cách rộng, chỉ nên từ 15-17 thành viên.
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đề nghị tránh việc một ứng cử viên đại biểu Quốc hội phải “gánh” quá nhiều cơ cấu, vì “gánh” quá nhiều cơ cấu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đại biểu.
Bà Trương Thị Mai (Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội) nói với đặc thù nước ta thì không thể không có việc cơ cấu đại biểu, nhưng phải quy định sao để cơ cấu chỉ là một trong những tiêu chí, trong cơ cấu đó phải lựa chọn người tốt nhất thì mới thỏa được yêu cầu của cử tri.
 VIỄN SỰ - V.V.THÀNH (Tuổi Trẻ)
========

29 nhận xét:

  1. Xem ti vi, thấy bầu cử Hạ viện và một số nghị sĩ thượng viện Hoa Kỳ, chỉ thu hút chưa được 50% cử tri Mỹ đi bầu; bầu cử chọn nguyên thủ quốc gia một số nước, được trên 50% số phiếu là một thắng lợi. Sau khi bầu cử người ta người ta chờ từng giây để biết ai là người chiến thắng. Còn ở nước ta, bầu cử là ngày hội lớn, thật vui.
    Chưa bầu, người ta đã biết được ai trúng ai trật, sai sót có xảy ra cung vài ba phần trăm.
    Nhân sự được đảng sắp đặt trước, quân xanh quân đỏ rõ ràng; để chắc chắn thêm màn mạn đàm đắc cử.
    Tại bàn bỏ phiếu, bí mật hay công khai đều có "người hướng dẫn' để trúng trật phải hợp theo ý đảng.
    Và thường người bỏ phiếu thực hiện "quyền" của mình theo ý đảng.
    Cử tri đi bỏ phiếu thường phải đạt trăm phần trăm, ít giờ sau khi bắt đầu, loa phường oang oang danh sách người chưa đi bỏ phiếu; ai không chịu nghe có người đến tận nhà nhắc nhở mà ai cố tình quyên hòm phiếu có thể mang đến tận nhà. Cử tri không có quyền không đi bỏ.
    Còn đại biểu thì thường trúng cử với số phiếu 100%; ai khoảng trên dưới 90% là buồn.
    Một nhiệm kỳ là một cuộc vui, là một màn khôi hài.
    Còn đại biểu quốc hội, cử tri chỉ biết vỏn vẹn qua mấy hàng trích ngang lý lịch; và cần biết làm gì, bầu người đi ngủ gật, tán gẫu, gúc đầu và bấm nút theo chỉ thị đảng.
    Nghị trường Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam thật là vui.

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ nhờ có nghị Phước mà vấn đề này mới được đưa ra !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghị phước khùng lộ, đã hết thuốc chữa, tưởng đã cho về hưu nhưng cuốc hôi vẫn giữ lại cho xôm tựu. Trong một đại gia đình nếu có một đứa con bị khùng thì cần thiết phải kiểm tra lại cả dòng cả họ, nếu không nó mà làm lãnh đạo thì đấy nước này lãnh nợ, mà hình như đang nợ+ nợ+

      Xóa
  3. Quốc Hội của nền Cộng Hòa
    Lọt vào nước này biến thành (con) Cuốc Hôi!

    Trả lờiXóa
  4. chuẩn không cần chỉnh!

    Trả lờiXóa
  5. Bác Lịch nói quá, mới ở viện tâm thần ra mà ứng cử, ông hàng xoms ý kiến ngay.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy Tổng Trọng còn nói công khai với dân chúng (đại ý) là: Trí thức, người dân đòi dân chủ là "suy thoái tư tưởng" thì cỡ đệ tử thứ mấy trăm như Phước nói như thần kinh cũng phải. Lỗi hệ thống mà!

    Trả lờiXóa
  7. Đại biểu QH do 'đảng cử dân bầu'; dân bầu chỉ là hình thức, là nghĩa vụ ...cho xong việc, khỏi bị chính quyền đốc thúc. Thực chất ĐBQH đâu phải do dan chọn, dân bầu!
    Cho nên, cha nào con ấy. Lãnh đạo cao hơn mà trình độ kém, đầu óc như con tép, thì cấp dưới phải 'thấp hơn cái đầu' lãnh đạo, có là cái đinh gì đâu!? Liu điu lại đẻ ra dòng liu điu ...xì ke!

    Trả lờiXóa
  8. Nghị Phước không khùng đâu các cụ ợ, Hồng vệ binh đới

    Trả lờiXóa
  9. Sau theo dõi vụ việc,xem các bài viết của ông Phước. Là một bác sĩ chuyên khoa tâm thần tôi có thể khẳng định ông Phước không có vấn đề gì về tâm thần cả (có nghĩa là không bị điên ) mà đây là biểu hiện của bản chất láo cá,lưu manh thích nỗi trội khoe khoang một dạng biến tướng của " Xuân tóc đỏ "thời hiện đại hoặc là dạng "giả điên khiên đồ ".Ngặt vì ông là đại biểu quốc hội chứ ông là người bình thường thì cũng vô hại thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng viên thời @lúc 11:12 6 tháng 11, 2014

    Đảng giật dây điều khiển con rối QH,đại biểu QH chính là những bộ phận của con rối đó(Trừ những đại biểu có tâm và có tầm).
    Quốc hội do đảng "Bầu ra"
    Dân chủ kiểu đó thật là nhẫn tâm.
    Thì sao đại biểu xứng tầm,
    Để mở đường hầm cứu thoát người dân.
    Nhìn sang nước bạn ở gần,
    Phát triển kinh tế đâu cần Mác Lê.
    Đảng ta lãnh đạo dân "Mê"
    Bẩy tư năm ấy mang về"sàng khôn".
    Mác Lê chủ nghĩa chẳng hồn,
    Đường lối kinh tế nghèo tôn bậc thày.
    Đảng lãnh đạo họp tối ngày,
    Quốc hội nhấm nút ai hay luật rừng!
    Xong rồi họp báo ăn mừng,
    Công bố luật rừng để trị người dân...

    Trả lờiXóa
  11. Có Dân chủ đâu mà Ứng với Bầu
    Cứ vẽ chuyên hình thức một quẽ
    Đảng đả cử Dân phải bầu cho trúng
    Vào nghi trường ngồi gật hưởng lương cao

    Sao bàn mãi chuyện người vào ứng cử
    Lý lịch Đỏ có tâm thần không đó ?
    Cũng nên xem lớp ngồi cao chỉ đạo
    Cả một lũ tâm thần ôi ngao ngán

    Có Dân chủ mới đề ra ứng cử
    Có công băng lá phiếu chọn anh minh ?
    Đảng lảnh đạo mọi quyền do Đảng quyết
    Lại bày thêm rách việc Ứng với Bầu

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  12. Biết đâu CHÍNH NÓ mới là" GU "của PHÍA những người độc quyền "cử"?,họ cần VẬY!.

    Trả lờiXóa
  13. Để "rửa mặt" cho cử tri tp HCM,cần LOẠI NGAY ô HH Phước ra khỏi ĐBQHVN!.

    Trả lờiXóa
  14. Đã 30 năm nay tôi chưa bao giờ đi bầu cử, mất thì giờ. Chẳng nhẽ mình lại cũng tham gia vào cái trò hề như vậy sao. Có rảnh rang thì cho gà qué ăn hay tưới cây sướng hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ nay em cũng xxx đi bầu cử nữa đỡ tức thêm, thà éo bầu chúng nó muốn làm gì chứ mình cũng tham gia cái trò hề này vừa mất thời gian vừa bực mình

      Xóa
    2. Quê moa mỗi lần bầu cử là 1 lần hội loa đài oe oang cờ xí rợp trời... mỗi người bầu-gạch xong Đày Tớ của dân là được 10 ngàn VND cầm về-vui đáo để!!!
      NGLUY

      Xóa
  15. Tất cả đều là bị tâm thần, có đa đảng đa nguyên đâu mà dân bầu chọn người đại diện cho mình. Còn độc đảng thì tha hồ mà móc ngoặc.

    Trả lờiXóa
  16. Việc của Đảng bán bầu Dân chẳn thiết
    Việc của Dân để Dân quyết Dân bầu
    Hai thế vị khác nhau đều rành rọt
    Đảng ôm quyền thao túng mất niềm tin
    Sống thời thế mị dân còn bánh vẽ
    Đưa hình thức tranh cử với bán bầu
    Nhìn Thế Giới buồn đau cho Dân Việt
    Dân chủ đâu ? Đừng bảo Ứng với Bầu

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  17. Sau 75, lần bầu cử HĐND 3 cấp đầu tiên, tôi có thằng bạn Hồng vệ binh thuộc phong trào Sinh viên học sinh từ chiến khu về. Nó là Bí thư Quận đoàn thanh niên nên được "cơ cấu" là đại biểu HĐND Quận. Bầu cử hồi đó căng hơn bây giờ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận tổ quốc "hiệp thương" 2,3 lần, gọi là "2 lên, 3 xuống". Cuối cùng chọn được danh sách mỗi đơn vị bầu cử 12 người, gạch 2 bầu 10. Trời xui đất khiến thế nào thằng bạn tôi lại...rớt. Thấy nó nằm buồn dào dào tôi khuyên giải : " Có gì mà mày buồn, buồn là khi nào mầy ác ôn, dân người ta ghét người ta gạch tên mày, cái này hỏng phải, dân có biết mày là thằng mặt dài mặt ngắn nào đâu? Buồn là khi mày rớt, mày bị mất chức, thất nghiệp, te tua...cái này cũng hỏng phải, mày vẫn là Quận ủy viên, vẫn là Bí thư Quận đoàn...Cái trò bầu cử này là cái "gêm (game)" cho vui thôi, ai đời tự mình chọn hết 12 người cho người ta bầu 10, bỏ 2...Thôi thì bọn bây chọn mẹ nó luôn cho rồi, bầu bán làm gì cho nó tốn kém...Thằng bạn Hồng vệ binh nhìn tôi bằng cái nhìn...kinh khủng.

    Trả lờiXóa
  18. Thật xấu hô khi có người đại diện cho dân như Phước

    Trả lờiXóa
  19. Ngay từ khi ông Phước viết bài nhục mạ ông Dương Trung Quốc là Tứ Đại Ngu, ông Phước đã không xứng đáng là ĐBQH rồi. Đề nghị bãi nhiệm ngay ông Phước để cử tri chúng tôi không xấu hổ. Ý kiến này cũng đã có từ lâu, nhưng không có ai nghe

    Trả lờiXóa
  20. Có nhiều bạn vẫn cho rằng QHVN là của dân, và Fước không xứng đáng ngồi trong đó? Chắc là sai cơ bản rồi...

    Trả lờiXóa
  21. So với Phước cám heo thì ông "Công Sơn" vẫn còn lịch sự chán. Mà sao dạo này không thấy ông ấy? Tôi vốn nóng tính, nhưng học được một đức tính tốt của ông ấy là sự điềm đạm. Bị nhiều bạn mạt sát ghê gớm, CongSon vẫn không nặng lời lại. Còn đó không, ông Cong Son? Cố gắng sống qua thời nhiễu nhương nhé. Sắp có kết quả tốt rồi.

    Trả lờiXóa
  22. Anh Trần Du Lịch đợt này chắc xong phim rồi .Anh cũng thuộc loại rất cáo già nhưng phen này thì quá đà rồi đấy .Anh chửi xéo đảng rồi .Này nhé ;
    -Anh chửi đảng này là đảng tâm thần .Ko tâm thần sao được khi ra tay sát hại tàn độc nhưng người nuôi nấng cưu mang mình.Ko điên khùng sao được khi vận đông con đấu tố cha,cha tố giác con,vợ tố giác chồng ...thể hiện rõ nhất trong cải cách ruộng đất .
    -Anh chửi người có tiền sử bệnh tâm thần,đã từng leo cây bắt kiến miệng kêu chí chóe như khỉ giành chuối vẫn hiên ngang tiến lên giành vị trí cao nhất trong đảng để đưa ra các quyết sách cũng tâm thần như tiền sử bệnh tật của ông ta .Con người hết lòng phụng sự đảng đến quên kéo khóa ở đũng quần khi họp trung ủy.Tổng bí mà tâm thần thỉ quần thần không điên thỉ cũng phải có những hành động như điên .
    -Anh chửi xéo cái đảng này nó lẩn thẩn,đãng trí đến mức bầu ông tướng chột do bị bệnh đậu mùa chả có chi bộ nào kết nạp mà thành UVBCT và CTN .Thế thì rõ ràng là tâm thần rồi còn gì nữa .Bầu người chưa là đảng viên làm UVBCT,CTN thì gọi nhầm Trung cộng là cha,tôn thờ ông Mao,ông Đặng,..ông Tập..là Ngọc hoàng thì cũng chỉ cùng là những biểu hiện tâm thần của một tập thể các đảng viên tâm thàn và coi như tâm thần mà thôi .
    -Rõ là anh chửi xéo đảng này,quốc hội này,chính phủ này là tâm thần hết nên các số liệu như GDP,tỷ lệ thất nghiệp,nợ công,nợ xấu ...cũng toàn là số liệu điên ,nên điều hành cũng điên làm cho kinh tế xã hội cũng điên và cuối cùng dân cũng điên nốt .Dân ko điên sao được khi cứ rủ nhau vào đồn công an tự tử,khi cứ chủ động lao đầu vào dùi cui cho vỡ mặt ra,khi cứ mong các lãnh đạo tiền bồi mau chết để đặt tên đường,để xây lăng tẩm ,để có thêm ngày nhân dịp.
    Nhưng tôi chắc một người cáo già như anh đã chuẩn bị hiến một mưu sâu kế hiểm cho tất cả những ai có quyền chức : Đó là :"Kính thưa các quý vị ,Trần Du Lịch này vẫn hằng kính yêu các quý vị .Xin các quý vị hãy cảnh giác.Mỗi quý vị hãy chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ tiền sử mắc bệnh tâm thần hoàn chỉnh nhất do những bệnh viện danh tiếng nhất trên thế giới cấp,đó chính là những bằng chứng hùng hồn nhất chứng minh tại bất cứ tòa án nào trên thế giới là các vị vô tội .Người điên luôn vô tội và ko một tòa án nào kết một người điên.một tập thể điên,một đảng được lãnh đạo bởi những kẻ điên

    Trả lờiXóa
  23. Phước ơi rõ khổ cho mi
    Đảng cử dân bầu không đến lượt ngươi
    Tự ra ứng cử đảng cười dân chê
    Bây giờ Phước đã thấy "Phê"?

    Trả lờiXóa
  24. Sự pha trộn độc đáo giữa 1 "kẻ cơ hội" và 1 "thằng điên" đã tạo ra 1 tên "cặn bã" - đó chính là Hoàng hữu phước.

    Trả lờiXóa
  25. Đâu phải mình Phước tâm thần. Bệnh tâm thần của Phước thuộc thể láo. Hầu hết mấy trăm con người cũng tam thần ở nhièu thể bệnh khác nhau: tâm thần tưởng, tâm thần tin, tâm thần hoang, tâm thần tình, tam thần hối lộ tình, tâm thầm hối lộ tiền, .... Tệ nhất là tâm thần gật, gật tuốt, gật ngủ, gật nhấn nút, gật đồng thuận ....

    Trả lờiXóa
  26. Với "cơ chế" bầu cử như hiện nay, khóa tới thằng khùng này ứng cử nữa đảm bảo tiếp tục trúng. Nó khùng nhưng khùng khôn bỏ mẹ, nó lập "kế sách liên hoành" đòi tư vấn cho Saddam Hussein liên kết với Bắc Triều Tiên đánh Mỹ...Khùng kiểu này đảng ta hỏng mê sao được.

    Trả lờiXóa