Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

TỘI QUAN và TỘI DÂN

"Quan xử theo lễ, dân xử theo hình"!?

* VŨ HỮU SỰ
Vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước Bùi Quốc Khánh cầm ly bia đập vào mặt Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thành Chung, khiến ông Chung chảy máu mặt đầm đìa, phải nhập viện cấp cứu, làm dư luận xôn xao một thời gian, đã đi đến hồi kết, khi ông Chung bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Còn ông Khánh bị cảnh cáo.
        Mới đây, TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Đình Mỹ Lân, bị VKSND huyện truy tố về tội “Làm nhục người khác”, do Lân đã cầm ly bia hắt vào người ông Phạm Văn Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Định Quán. Và tòa đã phạt Lân 12 tháng tù ngồi, vì đã làm nhục ông Trọng.
Chuyện “ông Nội” và “ông Ngoại” choảng nhau, có nguyên nhân là khi “ông Nội” đang “tiếp khách” trong giờ hành chính tại quán karaoke thì “ông Ngoại” từ ngoài vào, cầm ly bia cụng với khách nhưng lại phớt lờ “ông Nội”, khiến “ông Nội” nổi giận. Đấu võ mồm chưa đã, hai quan tỉnh chuyển sang đấu võ tay, “ông Ngoại” đã cầm ly bia táng “ông Nội”.
Còn chuyện Trần Đình Mỹ Lân hắt ly bia vào người ông Phạm Văn Trọng cũng có nguyên nhân từ cuộc nhậu trong quán. Thấy ông Trọng dùng xe công biển xanh vào quán nhậu, nói năng ầm ỹ quá.
Từ một bàn khác, Lân nhắc nhở: “Nay đang còn quốc tang đại tướng Võ Nguyên Giáp, mấy ông ăn nhậu nói nhỏ thôi”, khiến ông Trọng nổi giận. Và vụ án đã xảy ra.
Hai vụ việc giống hệt nhau. Nhưng quan chỉ bị khiển trách, cảnh cáo. Còn dân thì ngồi tù.
Trần Đình Mỹ Lân bị tù vì “Đã xâm phạm đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngành thuế địa phương (trích bản án)”. Còn hành vi của “ông Nội” và “ông Ngoại” thì chỉ là việc nhậu nhẹt dẫn đến thiếu kiềm chế.
Xét nguyên nhân của hai vụ việc, thì Lân có ý thức hơn cả “ông Nội” lẫn “ông Ngoại”. Ý thức ở chỗ thấy đang kỳ quốc tang, cờ rủ treo khắp nơi, mọi hoạt động vui chơi giải trí bị cấm, mà quan chức vẫn ngang nhiên dùng xe công đi nhậu nhẹt. Lại còn cười nói ầm ỹ, gây phản cảm, nên Lân nhắc nhở.
Và khi hai bên cãi nhau thì hắn cũng chỉ hắt (chứ không đập) ly bia vào người ông quan thuế cấp huyện. Hành vi đó, theo các luật sư, cùng lắm là chỉ bị xử lý hành chính. Thế mà hắn vẫn phải bóc lịch trong tù.
Còn “ông Nội” và “ông Ngoại” đều là quan chức cấp tỉnh, địa vị cao hơn Lân cả chục tầm, hưởng lương cao ngất ngưởng từ tiền thuế của dân. Nhưng vẫn nhậu nhẹt bê tha trong giờ hành chính.
Chỉ riêng việc đó thôi đã đáng bị đuổi việc rồi. Lại còn dùng ly bia làm vũ khí choảng nhau đến chảy máu đầu đầm đìa nữa, mà chỉ bị “gãi” sơ sơ.
Trước tình trạng quan chức  say xỉn, gây nên hết chuyện này đến chuyện khác. Nào đánh người, nào lái xe gây tai nạn cho người đi đường… xảy ra ngày càng nhiều thì mức độ kỷ luật đối với “ông Nội” và “ông Ngoại” nói trên, là quá... hẻo!
                    V.H.S/ Nông nghiệp Việt Nam
--------------

14 nhận xét:

  1. Cảnh báo!
    Coi chừng bọn hackers Trung Cộng! Máy tôi bị quấy nhiễu toàn bằng tiếng của bạn "vàng lỏng"! Hãy dùng các chương trình khóa ổ C và bàn phím ảo khi tạo và đăng nhập password!

    Trả lờiXóa
  2. Tòa xử chí phải. Xét cho cùng ông "nội" và ông "ngoại" có choảng nhau cũng chỉ là chuyện nội bộ. Hai ông "Phó Giám" ấy chắc đều đảng viên, đều thuộc đảng ủy tỉnh Bình Phước và đều thuộc Đảng cộng sản Việt Nam. Đồng chí với nhau, phải bảo vệ uy tín cho nhau và cao hơn hết là bảo vệ uy tín đảng.
    Còn ông Lân; ông là cái thá gì? Dù phẩm chất ông tốt đến đâu? Hành động ông vì cái gì thì ông vẫn phạm tội tày đình: chạm vào cán bộ đảng. Tòa xử không phải chuyện ông Lân hắt bia vào ông Trọng mà là anh dân hắt bia vào mặt ông Chi cục trưởng chi cục thuế. Ngoài việc cho anh Lân biết mà sợ còn để răn đe những anh dân khác; bức thông điệp ở đây là với dân, cán bộ đảng bất khả xâm phạm.
    Cái tội "xâm phạm đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Trọng" là nhỏ nhưng cái tội "làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngành thuế địa phương" mới thực sự to và khôi hài nhưng lại quá đúng.

    Trả lờiXóa
  3. Chính vì như thế này nên dân chúng mới gọi đây là : thời buổi chết tiệt !
    Mới đây có câu chuyện cầu thủ bóng đá trẻ Công Phượng được cho là " khai gian " tuổi để được đá bóng ( U19 HAGL - Arsenal ) , câu chuyện đâu có gì quan trọng vì mục đích " tối thượng " của em chỉ là được đá bóng ! Ấy vậy mà trên các phương tiện truyền thông chính thống ( Vietnamnet , VTV ) ra rả bình luận rồi cử PV đi điều tra thực hư , về tận quê của em để điều tra ... ! Nhưng cũng một chuyện " khai man và gian dối " rất trầm trọng về thành tích trong chiến tranh của tay Mãn ( nguyên bí thư tỉnh ủy TTH , nguyên UVTW đảng ) nhằm " chiếm đoạt " danh hiệu AHLLVT thì lại chẳng thấy báo chí , cơ quan truyền thông " lề phải " sốt sắng điều tra và loan tải trong công chúng ! Vì sao vậy ? Vì " uy tín trong quần chúng em " của đảng CSVN ! Rồi cuối cùng trước dư luận quần chúng , tên Mãn đã bị tước danh hiệu AHLLVT ! Thế mới nhục nhã chứ !
    Tôi thiết nghĩ , các phương tiện truyền thông , báo chí nên dừng ngay lại cái trò đi tìm sự thật về cháu Công Phượng 19 tuổi hay 21 tuổi . Xã hội này còn nhiều cái trò gian dối còn kinh khủng gấp vạn lần vụ gian dối của tên Mãn , giới báo chí có dám điều tra không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong một buổi họp HĐND tỉnh,"anh hùng" Mãn(đã về hưu) hắt ly nước trà vào mặt giám đốc công an tỉnh.
      Tổng lú thì luôn ra rả rằng thì là đa đảng sẽ dẫn đến tranh giành,đấu đá nhau
      Xem ra,các đồng chí của đảng ta khi muốn triệt hạ nhau thì không khác đầu đường xó chợ là mấy

      Xóa
  4. Tất cả củng chỉ để bảo vệ cái bình

    Trả lờiXóa
  5. Xin tác già thômg cảm ! Toà cộng sản nó toàn xử thế ! Ai biểu làm dân chi ? Ráng chịu ?!

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện này nói cả ngày khong hết,
    Bất công của xã hội C s là vậy

    Trả lờiXóa
  7. Ở tỉnh tui, tỉnh Bình Phước, chủ tịch tỉnh tham nhũng hàng trăm mẫu đất mà không bị xử lý. Một cơ quan trung ương của đảng còn đề nghị không xử lý hình sự. Nghe nói mấy ông này ở Sài Gòn, sau vụ này thì mua đất cất nhà mới to đùng. Chết thăng dân đen thôi. Zậy thì làm sao dân tin đảng cho được. Muốn tin lắm, nhưng bao che cho nhau như thế mà lại muôn dân tin thì hơi lạ.
    Kỷ luật 2 ông phó giám đốc nội - ngoại nhẹ hều. Hay là do cái zụ giành gái nên uýnh nhau không đáng kỷ luật?

    Trả lờiXóa
  8. Trong giờ hành chính Lãnh đạo CS VN lang thang nhậu trong hàng quán đầy. Chúng choảng nhau cho dân xem là tốt. Và khi tòa và cơ quan bảo vệ pháp luật ăn tiền của đương sự thì tội nặng cũng xử nhẹ thôi. Nó "ưu việt" là như vậy
    Con người VN lãnh đạo cũng luôn là tay sai chứ chẳng vẻ vang gì

    lãnh đạo CS Miền bắc là tay sai của Liên Xô và Trung cộng
    lãnh đạo Miền Nam là tay sai của Mỹ
    Sau 40 năm thống VN trở thành nước kém phát triển nhất trong ASEAN và lệ thuộc TQ. Nợ công và nợ xấu cho mỗi người VN hiện nay là cao nhất thế giới
    Với bệnh hoang tưởng về thành tích rất nghiêm trọng nên lãnh đạo CS VN vẫn luôn tự sướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "lãnh đạo Miền Nam là tay sai của Mỹ"?
      Có vẻ vậy thôi, chứ không phài đúng hoàn toàn.
      (U70 Hà Nội)

      Xóa
    2. Thế lãnh đạo Nam Hàn có là tay sai cho Mỹ không? Lãnh đạo Tây Đức là tay sai cho nốt ?!

      Xóa
  9. CS LÀM RA CẢ RỪNG LUẬT NHƯNG LẠI XỬ THEO LUẬT RỪNG

    Trả lờiXóa
  10. Xã hội chủ nghĩa

    Trời ơi tôi sống giữa người
    Mà sao tôi thấy đười ươi quanh mình
    Xã hội chủ nghĩa văn minh
    Biến người thành thú tài tình đảng ta
    Mai nầy chắc chắn không xa
    Ít người nhiều thú nước ta thành rừng
    Đảng ta mở tiệc ăn ăn mừng
    Chủ nghĩa xã hội lẩy lừng thành công.


    đảo điên

    Ai về thăm đất nước tôi
    Nhìn xem xã hội thú ngồi trên dân
    Đảo điên thế sự xoay vần
    Đây thời thú vật hóa thân làm người
    Cái thời mà lủ đười ươi
    Ngang nhiên ăn sống nuốt tươi dân lành
    Nông thôn cho đến thị thành
    Đi đâu cũng thấy thú hành nhân dân
    Việt Nam nổi tiếng xa gần
    Bắt người là thú xử dân luật rừng

    Trả lờiXóa
  11. "lãnh đạo CS Miền bắc là tay sai của Liên Xô và Trung cộng
    lãnh đạo Miền Nam là tay sai của Mỹ "
    Tay sai cho Liên Xô và Trung cộng dân khổ + hàng nghìn nỗi nhục
    Tay sai cho Mỹ tốt hơn cho đất nước và cho toàn dân VN

    Trả lờiXóa