Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Tiền nhân đã dạy: "Khôn thì sống, mống thì chết"

* NGỌC QUANG
Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam... thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước.
Sáng 31-10, Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu đoàn TP.HCM đã có một phát biểu làm nóng nghị trường khi đề cập thẳng tới quan hệ kinh tế với Trung Quốc và chuyện hàng nghìn lao động phổ thông Trung Quốc tràn vào Việt Nam.
              Đại biểu Nghĩa dẫn ra phát biểu của chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành "Kinh tế không thể bay cao vì đôi cánh của nó bị đeo quá nhiều gánh nặng": Xuất khẩu đứng trong top 10, top 5, thậm chí nhất nhìn thế giới, nhưng suốt hai thập kỷ qua vẫn gia công với lao động giá rẻ, xuất khẩu tài nguyên, nhập khẩu đến 70-80% linh kiện, nguyên phụ liệu, nhập khẩu hàng tiêu dùng rẻ tiền, năng suất lao động thấp... tham nhũng tràn lan, nợ công, nợ xấu trồng chất.
           Một trong những nguy cơ mới từ 10 năm qua đó là sự lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc. Tôi dùng chữ lệ thuộc theo nghĩa là muốn dứt ra mà không dứt được. Biết không tốt, không hay, nhưng vẫn phải tiếp tục. Sự lệ thuộc này diễn ra trên nhiều lĩnh vực: Xuất nhập khẩu, nguyên phụ liệu, đấu thầu thi công, năng lượng, viễn thông, khai thác khoáng sản, trang thiết bị công nghệ, nhân công, hàng tiêu dùng… Tại kỳ họp 7 tôi có chất vấn về sự lệ thuộc về tài chính thì được trả lời là không đáng kể, nhưng một số cử tri không đồng ý, cho rằng đã có sự lệ thuộc vào vốn và tài chính đang ẩn dấu.
Luật sư Trương Trọng Nghĩa -
Đại biểu đoàn TP.HCM. Ảnh: TTBC.
Tôi không muốn nói đến âm mưu thủ đoạn của những người lãnh đạo Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam. Tôi đang nói đến Trung Quốc như một đối tác trong cộng đồng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp Trung Quốc như là các đối tác Mỹ, Nga, Ấn Độ và các nước ASean.
          Có được một nền kinh tế mạnh, núi liền núi, sông liền sông trước hết không phải chỉ là thách thức mà là cơ hội. Chỉ riêng tiết kiệm chi phí vận chuyển đã đem lại cho doanh nghiệp Việt Nam lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với các nước khác. Trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam không chỉ có yếu kém mà còn có những thế mạnh, vậy thì vì sao lại trở nên lệ thuộc?
             Có những bài học từ nhân dân, tiền nhân là tiên trách kỷ hậu trách nhân. Khôn thì sống mống thì chết. Không thách thức khó khăn nào lớn hơn hai cuộc chiến tranh vừa qua, nhưng chúng ta đã biết biến những thách thức khó khăn thành thuận lợi, chuyển bại thành thắng nhờ biết trọng dụng và sử dụng những cán bộ hữu tài và hữu đức.
              Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam, người ta chưa mua thì đã chủ động chào bán, thậm chí buộc người ta phải hối lộ như một điều kiện làm ăn với mình thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước.
              Một nước có tiềm năng nông nghiệp lớn như Việt Nam mà lại phải nhập khẩu nông sản, nguyên liệu thực phẩm lớn từ Trung Quốc, kể cả rau quả và trứng gà. Chúng ta vẫn còn quyền tổ chức đấu thầu và chấm thầu thì tại sao lại để lọt những nhà thầu kém năng lực, có ngành chiếm đến 80-90% số lượng dự án? Tại sao thương nhân Trung Quốc có thể bằng visa du lịch đến tận miền Tây Nam Bộ thu mua nông sản, làm lũng đoạn thị trường? Tại sao buôn lậu, thực phẩm chất lượng kém vẫn ồ ạt tràn qua biên giới theo đường tiểu ngạch?
             Tại sao nhà máy của SamSung xuất khẩu 130 triệu điện thoại di động trị giá 23,9 tỷ USD, sử dụng 45 nghìn lao động mà chỉ sử dụng có 70 người Hàn Quốc, trong khi chúng ta lại để 23 nghìn lao động Trung Quốc (chủ yếu là lao động phổ thông) vào làm việc khắp nơi, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Trà Vinh.
             Dự án Formosa có 4.268 lao động Trung Quốc trên tổng số 5.917 người. Tại sao Formosa không được cho xây miếu thờ mà vẫn cứ xây? Họ thờ ai và sau này có dẹp được không? Tại sao nạn buôn người sang Trung Quốc vẫn trầm trọng?
              Không nên đổ thừa cho âm mưu thủ đoạn gì ở đây cả, mà trước hết là do sự yếu kém của chúng ta.
               Ông Nghĩa nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra dư địa để phát triển mạnh hơn, đồng thời bày tỏ: “Con người là yếu tố quyết định của mọi giải pháp, do đó Đại hội Đảng 12 phải làm một cuộc cách mạng về nhân sự, chú trọng những cán bộ lãnh đạo có đủ các tiêu chí sau đây: Một là có tài, hai là có đức, ba là yêu nước, bốn là có tư duy dân chủ và tư duy đổi mới hội nhập. Những người năng lực kém và đầu óc cũ kỹ quá thì không nên giao chức vụ cao”.
N.Q/GDVN
-----------------


21 nhận xét:

  1. Có lẽ LS Trương Trọng Nghĩa là 1 trong số ít đại biểu quốc hội nói được ý chí và nguyện vọng của 87triệu dân VN

    Trả lờiXóa
  2. "Một là có tài,hai là có đức,ba là yêu nước,bốn là có tư duy dân chủ và tư duy đổi mới hội nhập"
    Người như vậy sẽ không gia nhập đảng cộng sản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá!

      Xóa
    2. Lỡ gia nhập đảng cộng sản sẽ mau chóng bị đá văng ra - "thằng ấy 'nguy hiểm' lắm..."; tức là không chịu làm điều xấu cho "đồng hội đồng thuyền".

      Xóa
  3. Hoan nghênh bài phát biểu cua LS Trương Trọng Nghĩa. Các đại biểu QH có tâm với dân Việt nên noi gương ông Nghĩa để làm sáng tỏ tình hình hoạt động của QH và Cính phủ, Nếu phát biểu xong mà phải thôi làm đại biểu khoá tiếp thì cũng nên nói cho dân đặt niềm tin vào QH! Dù sao vẫn còn có người Vì Dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nghĩa phát biểu kiểu này, chắc khoá sau khong nhìn thấy ông đâu
      Đảng C s nó dẹp ông sớm

      Xóa
  4. Hu hu hu Cái ghế của em bị mất à ai nuôi chó cảnh và cháu của em - thành viên ban giữ ghế không bự Cosavina. Bộ Bô phân không nhọ

    Trả lờiXóa
  5. Đảng làm gì có người đủ tiêu chí như vậy??? Những nhân vật chóp bu nhất chính đang là đối tượng ông nghị nói đến?? Giữ gìn " đại cục" thế là ok. Hehee.

    Trả lờiXóa
  6. Tuy còn đôi chỗ chưa đồng tình với phát biểu của Ls Trương Duy Nghĩa . Nhưng tôi thấy ông mới đúng nghĩa là đại biểu của dân , do dân và vì dân. Vì thế tôi lại lo ...kỳ tới ông sẽ bị "bật".

    Trả lờiXóa
  7. Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu đoàn TP.HCM nhầm rồi? người Việt không mống như ẩn ý của Ông đâu?

    Người Việt Nam rất khôn, cả một xã hội VN rất khôn, từ người già đến trẻ con rất lỏi.
    Bật Tivi lên thấy quan chức chỉ đạo chém gió dạy bảo phải này, phải kia; hotgirl, hotboy, showbit giàu sang chém gió ầm ầm. Nông dân, công nhân, xe ôm, ve chai, lực lượng quần chúng nhân dân chính trị đầy mình.....học sinh, trẻ em tư tưởng HCM sáng ngời....

    Ấy vậy mà Ông Nghĩa dám ngụ ý người Việt là mống..... chắc Ông thuộc diện suy thoái........

    Trả lờiXóa
  8. Những người như ông Nghĩa mới là cán bộ của dân. Phần lớn là những người tham lam và bất tài, sâu mọt. Việt nam mà không cải cách thay đổi thì nguy cơ về nhiều mặt kể cả mất nước từ bọn phương bắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "cán bộ của dân"? Không! cán bộ của là của đảng. Công chức mới là của dân. Ở các nước dân chủ minh bạch, không có cán bộ, chỉ có công chức (công bộc) - người vì xã hội mà gánh vác công việc chung, trách nhiệm làm việc vì cộng đồng là trước hết, sau mới là đồng lương.

      Xóa
  9. trong nghị trường luôn luôn có những tay nghị hay chém gió thế này, chém để thấy quốc hội không thiếu người tài, chém để thấy cuốc hội là sáng suốt...tuy nhiên quyền lực chỉ nằm trong tay kẻ khôn lõi, ma mãnh giả điên mà thôi. ở cái chế độ mà kẻ khôn lanh, giàu có...thì trước sau gì củng làm vật tế thần cho những thằng khôn giả điên.

    Trả lờiXóa
  10. Lệ thuộc bọn Tàu phù quá sức nhiều,rồi sẽ có lúc thoát ra không được đấy - rất nguy hiểm mà !

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ kỳ tới không còn LS Nghĩa trong quốc hội nữa đâu, nói gì mà cứ lôi tim đen người ta ra mà cấu xé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LS cũng chán ngấy cái cũi Cuốc Hôi đó lắm rồi!

      Xóa
  12. Tuyệt đại đa số người dân , cử tri đều tán thưởng bài phát biểu của ĐBQH Trương trọng Nghĩa ( Tp HCM ) ! Nếu các ĐBQH thật sự vì ĐẤT NƯỚC vì NHÂN DÂN LAO ĐỘNG , đáp lại sự kỳ vọng của cử tri , đã bỏ phiếu bầu cho mình thì hãy hành động và có tiếng nói trung thực , mạnh mẽ , đầy tính xây dựng như của ĐBQH Trương trọng Nghĩa ! Đất nước chúng ta cần có những vị ĐBQH như vậy . Sự khốn khó , yếu kém , trì trệ , xã hội tràn lan tệ nạn ( tham nhũng , ăn cắp tài sản công , dốt nát , cướp của giết người , quan liêu nhũng nhiễu ... ) của đất nước chúng ta hiện nay là hệ quả tất yếu của sự điều hành kém cỏi , tha hóa , biến chất , bán nước hại dân .. của cái " tập đoàn " lãnh đạo ĐCSVN ! Hãy nói lên một sự thật hiển nhiên như vậy để mỗi người dân chúng ta cần thiết phải có hành động mạnh mẽ để làm thay đổi hiện trạng tồi tệ hiện nay ! Không thể mãi tồn tại những kẻ " vô tài thất đức " khoác áo ĐCS lãnh đạo cái đất nước này !
    ( Xin cảm ơn Đ.tá Bùi văn Bồng đã cho đăng comments của tôi )

    Trả lờiXóa
  13. Tuyệt đại đa số người dân , cử tri đều tán thưởng bài phát biểu của ĐBQH Trương trọng Nghĩa ( Tp HCM ) ! Nếu các ĐBQH thật sự vì ĐẤT NƯỚC vì NHÂN DÂN LAO ĐỘNG , đáp lại sự kỳ vọng của cử tri , đã bỏ phiếu bầu cho mình thì hãy hành động và có tiếng nói trung thực , mạnh mẽ , đầy tính xây dựng như của ĐBQH Trương trọng Nghĩa ! Đất nước chúng ta cần có những vị ĐBQH như vậy . Sự khốn khó , yếu kém , trì trệ , xã hội tràn lan tệ nạn ( tham nhũng , ăn cắp tài sản công , dốt nát , cướp của giết người , quan liêu nhũng nhiễu ... ) của đất nước chúng ta hiện nay là hệ quả tất yếu của sự điều hành kém cỏi , tha hóa , biến chất , bán nước hại dân .. của cái " tập đoàn " lãnh đạo ĐCSVN ! Hãy nói lên một sự thật hiển nhiên như vậy để mỗi người dân chúng ta cần thiết phải có hành động mạnh mẽ để làm thay đổi hiện trạng tồi tệ hiện nay ! Không thể mãi tồn tại những kẻ " vô tài thất đức " khoác áo ĐCS lãnh đạo cái đất nước này !
    ( Xin cảm ơn Đ.tá Bùi văn Bồng đã cho đăng comments của tôi )

    Trả lờiXóa
  14. Ai cũng thấy, biết, hiểu , nghe.. hiện nay hầu hết các quan chức chính quyền từ cấp Huyện trở lên đến cấp Chính phủ đều yêu kếm cả năng lực và phầm chất .Nhưng cái cơ chế bầu cử " đảng cử dân bầu" triệt tiêu quyền bầu cử của người dân . Từ đó nạn kéo bè cánh, mua bán chức quyền .. tham lam, nhũng nhiếu hành nhân dân và doanh nghiệp để vơ vét váo túi riêng đã và đang nở như sâu đục thân vào mùa xuân ở khắp mọi cấp, mọi ngành, mỗi quan chức. Chon người có tài - đức như hiện nay là bất khả thi. Cơ cấu, chế độ để bạt, điều chuyển và quyền hành của quan chức VN hiện nay là mảnh đất màu mỡ , béo ngậy cho kính thưa các loại sâu , chuột nảy sinh và phá nát đất nước này.

    Trả lờiXóa
  15. "Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam,"?
    Ông ơi, có ai giao đâu? Chúng nó cướp chính quyền đó chứ!

    Trả lờiXóa
  16. Quyết phen này sống chết mà thôi ..... Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình.!!!
    Lời nói gió bay.

    Trả lờiXóa