Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Tham nhũng nhà công vụ và “tài sản quốc gia”

* LÊ CHÂN NHÂN
Trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại Quốc hội ngày 31.10, đại biểu Lê Như Tiến cho rằng cần đưa thêm vào Bộ luật hình sự một tội danh mới là “tham nhũng nhà công vụ”.
Đại biểu Lê Như Tiến nêu ra một ý kiến rất đáng để suy nghĩ, đó là tham nhũng vặt vài chục triệu đồng cũng bị xử lý, nhưng tham nhũng nhà công vụ có giá trị nhiều tỉ đồng lại chưa ai bị xử lý.
        Phân tích về loại tham nhũng này, ông Tiến nói rõ từng mẹo chiếm đoạt nhà công vụ: “Có người tuy không ở nhưng lại… lỡ mang cả chìa khoá nhà công vụ về quê để ở biệt thự, nhà lầu mà đàn em đã xây sẵn ở quê nhà. Có người còn để cho con cháu họ hàng ở nhờvà nhiều người thông minh hơn thì thậm chí cho thuê để hưởng thêm mỗi tháng một khoản tiền lớn hơn nhiều khoản phải bỏ ra thuê căn nhà đó của nhà nước”.
        Quỹ nhà công vụ rất lớn, trong đó có nhiều tòa nhà, biệt thự ở những vị trí đất vàng, rất có giá trị. Cán bộ cao cấp ở n hững căn biệt thự này, có người gương mẫu trả lại cho nhà nước, nhưng cũng có nhiều người muốn giữ làm của riêng. Lòng tham của con người quả không đáy.
Có quan điểm cho rằng cán bộ cao cấp là “tài sản quốc gia”, cho nên phải dành ưu tiên cho những người này. Đồng ý cán bộ cao cấp là phải có chính sách, nhưng phải phù hợp, đúng quy định. Nếu cán bộ cao cấp mà không chấp hành quy định thì nói ai nghe.
Không phải cán bộ nào cũng là “tài sản quốc gia”. Có chức vụ nhưng không làm được gì cho đất nước thì còn thua một công dân bình thường nhưng có đóng góp thực sự cho xã hội. Nếu như cán bộ cao cấp nào cũng ưu tiên một căn biệt thự sang trọng thì tài sản quốc gia thật sẽ vào tay cán bộ “tài sản quốc gia” ảo hết. Không công bằng.
Khi đương chức, được cấp nhà công vụ. Khi về hưu, phải trả lại nhà. Việc như vậy mà không làm, còn tham lam, vậy thì sao gọi là “tài sản quốc gia” được.
Cũng từ vấn đề này để có cái nhìn mới hơn về nhà công vụ. Đó là, cần nghiên cứu, tính đến bán hết nhà công vụ để lấy tiền phục vụ cho các yêu cầu vốn để phát triển kinh tế. Chỉ để lại một ít dành cho các trường hợp đặc biệt. Đối với cán bộ được điều về trung ương công tác, có thể thuê căn hộ, tùy theo chức vụ để phân tiêu chuẩn sử dụng. Hết công tác, trả lại nhà, làm hư hỏng, bỏ tiền ra đền. Thế mới công bằng, văn minh.
Hãy nhìn vào thực tế đất nước, nhiều nơi dân phải đu dây qua sông, giáo viên đến trường bằng túi nilong trong dòng nước dữ, trẻ em ngồi học trong phòng tranh nứa. Nhà công vụ cao sang để làm gì, ngủ sao yên giấc khi nghĩ về đất nước còn nghèo, dân còn khổ như vậy.
Cán bộ cao cấp chỉ là “tài sản quốc gia” khi làm ra được những việc lớn mang lại giá trị cho đất nước.
Nếu không làm được gì, thì chí ít cũng phải làm gương, khi về hưu cố gắng bớt đi lòng tham, đem nhà công vụ trả cho nhà nước.
             L.C.N/Dân trí/NLG
-----------

10 nhận xét:

  1. Hãy nhìn vào thực tế đất nước, nhiều nơi dân phải đu dây qua sông, giáo viên đến trường bằng túi nilong trong dòng nước dữ, trẻ em ngồi học trong phòng tranh nứa. Nhà công vụ cao sang để làm gì, ngủ sao yên giấc khi nghĩ về đất nước còn nghèo, dân còn khổ như vậy. Cán bộ là cái gốc của công việc, là trụ cột quốc gia, đã về hưu thì già rồi ăn được bao nhiêu? Càng cán bộ to càng nên gương mẫu ? he he he mà tham lam cho mang tiếng xấu lại làm tổn hại âm đức của con cháu, dòng tộc, mà dân khinh cho ? Đảng viên không gương mẫu dân tin đảng sao được ???nghiệp quá báo khó tránh ?!!! bởi cuộc sống nay vật chất rất nhiều và nhanh nên quả báo cũng nhanh hơn xưa các cán bộ trong Bộ Bô phân không nhọ ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ tưởng mình có sao có số giá trị nhiều người kính nể
      Nên không ai dám đuổi,cộng với lòng tham muốn chiếm
      Đúng là đồ chó chết,bọn chó phong kiến đời mới

      Xóa
  2. ô sao cái chuyện nó đơn giản vậy mà cũng mang ra QH bàn cãi nhỉ? những ai được ở nhà công vụ có quy định rõ ràng.Sau khi nghỉ hưu đương nhiên là phải trả về cho nhà nước.Cái nhà nó to đùng có như cái kim sợi chỉ hay là tài khoản trong ngân hàng đâu mà không nhìn thấy?những ai nghỉ hưu rồi mà không trả nhà thì cứ nêu đích danh ra sao cứ nói chung chung vậy?cứ đưa danh sách công khai trên thông tin đại chúng thiết nghĩ họ sẽ vẫn còn một chút liêm sỉ để không cố trây ì, còn ai không có liêm sỉ thì cưỡng chế,sử lý theo luật? mà phải là luật rừng đấy!

    Trả lờiXóa
  3. Người Vân Kiều bị đồng hóa, bị bắt mang họ Hồ hết! Yêu cầu đám ăn cắp ban ngày hãy lấy họ Tham hết đi!

    Trả lờiXóa
  4. Bán nhà công vụ, chỉ để tối thiểu cho sự điều động cán bộ to về Trung ương, khi không dùng nữa phải trả lại. Tiền để điều chỉnh lương khổng lồ ở đáy chứ đâu. Nhà nước có dám làm không. Người về hưu giờ khổ lắm trời ơi!

    Trả lờiXóa
  5. Đã gọi là "Nhà Công vụ" thì phải thực hiện đúng công năng của nó, đừng để tình trạng "để lâu cưt trâu hóa bùn" như xưa nay. Chướng mắt lắm ! Sao có vị BT dám nói "Không trả nhà công vụ không phải là...tham nhũng..."
    TR.H

    Trả lờiXóa
  6. Bố bạn tôi mắng nó: "Chúng mày sống kiểu gì mà dân người ta quay qua ca ngợi Mỹ, Ngụy, Pháp... rồi dân người ta còn tiếc thời phong kiến?! Tao đi theo cách mạng là muốn tốt cho đất nước..."
    Bạn tôi lầm bầm: "Ông già lẩm cẩm...", rồi rủ tôi: "Đi uống! Chỗ này có mấy em mới ngon lắm!"
    Tự nhiên tôi thấy "bi quan", và từ chối. Ậy, cho nói lại - "lạc quan thấp" - không lại phạm tội "lợi dụng tình hình xấu mà bi quan"???

    Trả lờiXóa
  7. Tôi có đọc bài báo PV Dân trí hỏi BTXD Trịnh đình Dũng: Dũng nói: "... có thể những cán bộ sau khi nghỉ hưu, tiền lương chưa đủ để mua nhà mới thì họ vẫn ở, vẫn cầm chìa khóa nhà, chưa giao nhà nên chưa phải là tham nhũng được.." Các bạn thấy đấy, chán!. Các cụ ta có câu đại loại là: nhìn trò ra thầy, nhìn con ra cha mẹ, thằng cha BT Dũng mặt mày như thế, nói năng như vậy, các bạn đoán thử xem mặt thằng cha 3 Dũng nó thế nào. Tôi mà là chú ruột Dũng, tôi thẳng tay tát vỡ mồn 2 cha này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà công vụ là do Văn phòng quản, như bên đảng có văn phòng TW đảng, UBND tỉnh thì có Văn phòng UBND tỉnh quản lý...
      Việc này, chiếm dụng nhà công vụ, khi đã nghỉ hưu không phải nghèo..."chưa có nhà ở". Đã làm đên cấp 'có nhà công vụ' phải giàu, rất giàu. Chẳng qua có sự thông đồng giữa cán bộ đó với Văn phòng thôi! Cứ giữ chìa khóa, "cho thuê thì cũng chia chác, lờ đi cho tao nhé, hai bên cùng có lợi"!

      Xóa
  8. Lương có mươi triệu 1 tháng, ăn chẳng đủ, làm sao có nhà riêng - thế mới "đành phải" ở nhà công vụ.
    Về hưu, trả nhà CV thì ra gầm cầu ở ah?
    Chẳng nhẽ làm đến cái chức được ở nhà công vụ lại không bằng mấy anh buôn lậu?
    Rõ thật là ...thối mồm!

    Trả lờiXóa