Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 19-11-2014

1 - 
Một người Mỹ tìm mọi cách để Bắc Hàn bỏ tù(BBC) - Vì sao chàng thanh niên Mỹ Matthew Miller muốn tìm mọi cách để bị đưa vào hệ thống trại giam của Bắc Hàn?
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn (BBC) - Bộ trưởng Giao thông Việt Nam trả lời câu hỏi trước Quốc hội về tai nạn, đầu tư đường cao tốc và chống tham nhũng.
Giải pháp đột phá cho ngành giao thông của bộ trưởng GTVT (RFA) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết đang nghiên cứu chuyển giao quyền khai thác hạ tầng cho các nhà đầu tư tư nhân trong ngoài nước.
Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận chính sách tiền lương có nhiều bất cập (RFA) - Cùng đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội Việt Nam ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhìn nhận vấn đề cải cách tiền lương không mang lại hiệu quả.
Công chức VN 'hoàn thành nhiệm vụ’ (BBC) - Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam nói hơn 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ, dẫn chiếu tới báo cáo từ các bộ ngành và địa phương.
Bộ trưởng công thương biện minh cho biện pháp chống hàng giả (RFA) - Đăng đàn trả lời chất vấn ngày 18/11 tại Quốc hội Việt Nam, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng gây bất ngờ khi biện minh cho việc chống hàng giả là vì ngành hữu quan rất thiếu phương tiện.
Nghi phạm cực đoan gốc Việt kiện ra tòa Anh (BBC) - Một người Anh gốc Việt khiếu nại lên Tòa án tối cao sau khi bị tước quốc tịch Anh vì cáo giác tham gia hoạt động khủng bố ở Yemen.
Thủ tướng Nhật giải tán Hạ viện (RFI) - Ngày 18/11/2014, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo quyết định giải tán Hạ viện, tổ chức bầu cử trước thời hạn đồng thời hoãn tăng thuế giá trị gia tăng (TVA) đến năm 2017.
Hồng Kông giải tỏa biểu tình (RFI) - Thực hiện quyết định đầu tiên của tư pháp, ngày 18/11/2014, các nhân viên thi hành án Hồng Kông đã cho gỡ bỏ các hàng rào, nhằm giảm bớt các địa điểm mà người biểu tình đòi dân chủ chiếm đóng.
Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về dự thảo lên án tội ác của Bắc Triều Tiên (RFI) - Liên Hiệp Quốc ngày 18/11/2014 bỏ phiếu về một nghị quyết lên án Bắc Triều Tiên về nhân quyền, có thể dẫn đến việc Bình Nhưỡng phải ra trước tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại.
Trực thăng quân đội Thái gặp nạn (BBC) - Thi thể chín quân nhân Thái Lan được tìm thấy sau khi trực thăng rơi ở miền bắc nước này, giết chết toàn bộ người trên máy bay.
Thái Lan soạn xong luật biểu tình mới (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm nay chính quyền quân sự Bangkok đã hoàn tất phần soạn thảo bộ luật nhằm thắt chặt biểu tình, một hoạt động gây nhiều biến động chính trị ở đất nước Thái Lan.
Indonesia: phụ nữ muốn làm cảnh sát phải còn trinh tiết (RFA) - Liên quan đến phụ nữ Indonesia khi nộp đơn xin gia nhập lực lượng cảnh sát quốc gia. Trong bản báo cáo mới phổ biến ngày hôm nay, Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch viết rằng tất cả phụ nữ muốn gia nhập lực lượng cảnh sát Indonesia đều bị khám nghiệm y khoa xem có còn trinh tiết hay không.
Cách chế kim cương từ bơ đậu phộng (BBC) - Một nhóm các nghiên cứu gia ở Đức thử tạo kim cương từ carbon dioxide và bơ đậu phộng.
Việt Nam và chuyện 'phủ quan cả nước' (BBC) - Hậu quả từ bộ máy quan liêu ngày càng phình to trên cả nước Việt Nam.
Trần Huỳnh Duy Thức - Bình dị một nhân cách (RFA) - Sài Gòn hai mùa mưa nắng. Tôi yêu thương nó, dù từ lâu rồi, Sài Gòn xấu xí, lem luốc và bạc thếch lòng nhân ái...
Vụ Công Phượng: HAGL 'bức xúc' với VTV1 (BBC) - Trưởng đoàn bóng đá CLB Hoàng Anh Gia Lai bác bỏ các thông tin trong phóng sự do đài VTV1 thực hiện về tuổi thật của cầu thủ Công Phượng.
VTV muốn gì ở Công Phượng? (BBC) - Những thắc mắc về tuổi của Công Phượng tưởng chừng đã chấm dứt nhưng chương trình của VTV tiếp tục đưa nghi vấn.
‘Sắp tới Biển Đông vẫn căng thẳng’ (BBC) - Một chuyên gia cho rằng tình hình Biển Đông sắp tới vẫn căng thẳng và Việt Nam phải nâng cao khả năng dự báo và chuẩn bị.
'Giải pháp cho Biển Đông vẫn bế tắc' (BBC) - Hội nghị quốc tế về Biển Đông nhận định về nguy cơ về cơ hội đối với hòa bình và ổn định cho Biển Đông.
Việt Nam thu hồi sách luật in hình diễn viên hài trên bìa (VOA) - Một nhà xuất bản ở Việt Nam đã phải thu hồi cuốn sách 'Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014' sau khi vấp phải phản ứng về hình diễn viên hài trên bìa
Sức khỏe Thiền Sư Nhất Hạnh diễn tiến tốt (RFI) - Ngày 11/11/2014, trong khi được chăm sóc tại bệnh viện Bordeaux, Tây Nam nước Pháp, Thiền sư Nhất Hạnh bất ngờ bị xuất huyết não. Hiện tại, vị tu sĩ Phật giáo có tiếng tăm nhất nhì trên thế giới được chuyển sang một bệnh viện chuyên khoa về não số một của Pháp.
Tiểu thương Quảng Nam phản đối giao chợ cho tư nhân (RFA) - Một số tiểu thương chợ Đại Hiệp, huyện Đại Lộc hôm qua đến tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam để khiếu kiện về việc ủy ban nhân dân xã cũng như huyện giao cho tư nhân triển khai dự án xây chợ mới trong khi xã đang có chợ và tiểu thương đang buôn bán thuận tiện tại đó.
Ký ức 25 năm Cách mạng nhung: Liên xô và những gì còn lại (RFA) - Sau khi các quốc gia nhỏ vùng Trung và Đông Âu thay đổi chế độ thì đến lượt Liên bang Xô viết, nơi thường được các nhà chính trị cộng sản mệnh danh là thành trì của cách mạng vô sản, chấm dứt tồn tại.
Miến Điện : Aung San Suu Kyi không thể làm Tổng thống (RFI) - Cuối năm 2015, Miến Điện tổ chức bầu cử. Trong tiến trình đấu tranh thúc đẩy cải cách dân chủ, phe đối lập, với nòng cốt là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đòi phải sửa đổi Hiến pháp, vốn được ban bố từ thời chế độ quân sự độc tài, để lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi, có thể trở thành Tổng thống. Các cuộc thương lượng đang diễn ra. RFI phỏng vấn ông Maël Raynaud nhà phân tích độc lập, chuyên gia về Miến Điện.
Quân đội Miến Điện chống sửa đổi Hiến pháp (RFI) - Vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong chuyến công du Miến Điện, kêu gọi chính quyền nước này sửa đổi Hiến pháp, trong đó có điều khoản ngăn cản bà Aung San Suu Kyi trở thành Tổng thống, đại diện quân đội tại Quốc hội Miến Điện cho biết họ chống lại việc sửa đổi điều khoản này.
Thủ tướng Nhật không từ bỏ "Abenomics" (RFI) - Sau hai năm được công luận trong ngoài nước ủng hộ, chính sách « Abenomics » của thủ tướng Shinzo Abe bị khựng lại. Vừa thoát ra khỏi giảm phát, kinh tế Nhật rơi vào suy thoái mà thủ phạm là quyết định tăng thuế TVA có hiệu lực từ tháng 4/2014, tác động tiêu cực đến sức mua sắm của người dân. Thủ tướng Shinzo Abe thúc thủ ?
Thần tượng điện ảnh Nhật Bản qua đời (BBC) - Diễn viên điện ảnh Nhật Bản Ken Takakura đã qua đời ở tuổi 83.
Châu Âu họp bàn về vấn đề Ukraina (RFI) - Các Bộ trưởng Quốc phòng châu Âu họp lại hôm nay 18/11/2014 tại Bruxelles, sau khi hôm qua đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga. Matxcơva lên án NATO là « kích động tâm lý chống Nga ».
Châu Âu trừng phạt phe ly khai ở miền Đông Ukraina (RFI) - Vào lúc căng thẳng giữa phương Tây và Nga tăng thêm nấc mới, ngày 17/11/2014, Liên hiệp châu Âu đã nhất trí thông qua các trừng phạt nhắm vào những cá nhân được cho là có dính líu vào cuộc xung đột tại Ukraina. Đối tượng bị Bruxelles trừng phạt lần này chỉ là những cá nhân thuộc phe ly khai ở miền Đông Ukraina.
NATO: Nga tăng cường lực lượng 'nghiêm trọng' ở Ukraine (VOA) - Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg nói Nga đã thực hiện một hành động 'nghiêm trọng' để tăng cường sức mạnh quân sự cả ở bên trong Ukraine và dọc biên giới
Khủng bố tấn công nhà thờ Do Thái giáo tại Jerusalem (RFI) - Ba người Mỹ và một người Anh thiệt mạng trong một vụ tấn công xây ra vào sáng nay 18/11/2014 tại thánh địa Jerusalem. Thủ phạm là hai người Palestine, sử dụng dao, búa và súng ngắn. Cả hai bị bắn chết. Các nước Tây phương và chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas lên án vụ khủng bố trong khi tổ chức Hamas và Thánh chiến Jihad hoan nghênh.
Tấn công chết người ở giáo đường Jerusalem (BBC) - Bốn người Israel thiệt mạng và tám người bị thương khi hai kẻ tấn công mang theo dao chặt thịt tấn công giáo đường ở Tây Jerusalem.
Indonesia tăng giá xăng lên hơn 30% (BBC) - Chính phủ Indonesia quyết định cắt trợ giá xăng bằng cách tăng giá thêm 30% để có tiền đầu tư các lĩnh vực khác.
Ca Ebola tử vong thứ hai trên đất Mỹ (BBC) - Một bác sỹ nhiễm Ebola được đưa về Mỹ từ Sierra Leone đã qua đời ở Nebraska mặc dù các bác sỹ ‘đã cố hết sức’ để chữa trị.
Khởi sự đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna (RFA) - Tại Vienna, vòng đàm phán giữa Iran với 5 nước hội viên thường trực Hội Đồng Bảo An và Đức đã bắt đầu, với hy vọng giải quyết được những bất đồng còn sót lại liên quan đến chương trình hạt nhân mà chính phủ Tehran vẫn đang theo đuổi.
Một tuần để quyết định về nguyên tử Iran (RFI) - Cách đây một năm, nhóm « 5+1 », gồm 5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với Đức đã họp với đại diện của Iran tại Genève để thảo luận về vấn đề nguyên tử của quốc gia Trung Á này.
Pháp - Úc sưởi ấm quan hệ (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande đến Úc hôm nay 18/11/2014 trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày. Đây là dấu hiệu ngoạn mục cho việc sưởi ấm quan hệ đã lạnh giá từ khoảng hai mươi năm qua, do Pháp thử nguyên tử ở Nam Thái Bình Dương.
Ấn Độ - Úc tăng cường hợp tác quốc phòng và kinh tế (RFA) - Cùng xây dựng mối quan hệ gắn bó về hợp tác quốc phòng và an ninh song song với việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại, là những điểm được hai nhà lãnh đạo Ấn và Úc nói đến trong những cuộc thảo luận đang diễn ra tại Canberra.
Trung Quốc xây khu định cư t (RFA) - Trung Quốc khởi sự xây dựng khu định cư diện tích hơn 5.500 m2 trên quần đảo Hoàng Sa, phía Việt Nam gọi đây là một hành động trái phép vì Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng (RFA) - Báo cáo tổng hợp về tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới vừa được Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu- IPCC, công bố vào ngày 2 tháng 11 vừa qua. Báo cáo này có tầm quan trọng ra sao và tình hình liên quan của Việt Nam thế nào?
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các lãnh đạo Palestine lên án bạo lực (VOA) - Ngoại trưởng Kerry kêu gọi các nhà lãnh đạo Palestine lên án vụ tấn công gây chết người tại một đền thờ Do Thái ở Jerusalem hôm thứ Ba
Nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Afghanistan (VOA) - Các giới chức Afghanistan cho biết một vụ nổ do kẻ đánh bom tự sát gây ra đã giết chết ít nhất 2 nhân viên an ninh tại một căn cứ của lực lượng nước ngoài ở Kabul
Liên Hiệp Quốc kêu gọi đầu tư cho giới trẻ (VOA) - Một bản phúc trình mới của Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) cho biết các nước nghèo có thể cải thiện rất nhiều sự phát triển của họ bằng cách đầu tư vào giới trẻ
Số sinh viên nước ngoài ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục 866.000 người (VOA) - Hoa Kỳ có số học sinh nước ngoài du học nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới và số lượng này đang tăng lên một cách đều đặn
Việt Nam nằm trong top 10 nước có du học sinh đông nhất ở Mỹ (VOA) - Báo cáo hàng năm của Viện giáo dục quốc tế (IIE) và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho biết Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có đông du học sinh ở Mỹ
Con tin Pháp, Hà Lan van xin chính phủ can thiệp (VOA) - Cả hai con tin đều bị bắt cóc vào năm 2011 ở Mali. Không có con tin nào đề cập tới bất cứ mối đe doạ rõ rệt nào đối với tính mạng của họ
Phát biểu bế mạc của Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 (BaoMoi) - Chiều 18/11/2014, tại Đà Nẵng, sau hai ngày làm việc tích cực, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc của Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao tại Hội thảo.
Căng thẳng tại Biển Đông đe dọa an ninh hàng hải quốc tế (BaoMoi) - (Công lý) - Trong 2 ngày 17 và 18/11, Hội thảo quốc tế về biển Đông lần thứ 6 với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển ở khu vực" do Học viện Ngoại giao phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức tại Đà Nẵng.
Biển Đông: Thiếu kềm chế một chút xung đột đã nổ ra (BaoMoi) - Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 17 – 18/11 tại thành phố Đà Nẵng với hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.
Xây dựng quy tắc ứng xử, tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Các học giả cho rằng, cần đảm bảo không làm thay đổi nguyên trạng và tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.
Chính sách ngoại giao phòng ngừa trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ VI với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực" tại thành phố Đà Nẵng, các học giả và các nhà nghiên cứu đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông và đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin và chính sách ngoại giao phòng ngừa.
Hội thảo về giải pháp cho vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - QĐND Online - Ngày 18-11, tại Đà Nẵng, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức tiếp tục ngày làm việc thứ hai.
Phó đô đốc Nhật: Trung Quốc đã hiểu sai sự im lặng của Việt Nam! (BaoMoi) - Cựu Phó đô đốc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản Yoji Koda nhận định như thế tại hội thảo khoa học quốc tế lần 6 về Biển Đông đang diễn ra ở Đà Nẵng khi đề cập vụ giàn khoan Hải Dương 981 hồi tháng 5.
Trung Quốc xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang triển khai hoạt động xây dựng một khu định cư trái phép trên đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Giải pháp nào cho những căng thẳng ở Biển Đông? (BaoMoi) - (ĐSPL) - Trong tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay, các bên liên quan cần nỗ lực kiềm chế, không thực hiện các chính sách đơn phương làm thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông, các học giả nhận định.
Chủ tịch TQ: Các nước theo đuổi vũ lực đều thất bại (BaoMoi) - Trước cáo buộc của các nước láng giềng rằng, TQ đang tiến hành các hoạt động khiêu khích quân sự ở những vùng biển tranh chấp, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã cam kết nước ông sẽ không sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu.
Biển Đông – Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực (BaoMoi) - Sáng 18/11, các chuyên gia và học giả đã thảo luận về vấn đề Biển Đông trong quan hệ quốc tế, các yêu sách tại Biển Đông và tranh chấp biển...
Trung Quốc đang làm “thay đổi nguyên trạng” ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Trung Quốc không thể làm thay đổi quyền hợp pháp của Việt Nam đối với Vùng đặc quyền kinh tế.
Trung Quốc muốn dùng Biển Đông để chứng minh siêu cường (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc có tham vọng nâng tầm năng lực biển và sức mạnh hải quân của mình, để cho thế giới thấy những biểu hiện hữu hình của một siêu cường.
Tranh chấp Biển Đông "tụt hạng" trong tuyên bố thượng đỉnh Đông Á (BaoMoi)- (GDVN) - Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tuần qua tại Naypyidaw, Myanmar đã gác lại vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Trung Quốc đe dọa láng giềng bằng vũ khí chống người nhái (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Tại triển lãm Chu Hải 2014, Trung Quốc lần đầu giới thiệu hệ thống rocket chống người nhái CS/ARI 55mm - dùng để triển khai (trái phép) tại Biển Đông.
Sớm thiết lập 'đường dây nóng' giữa các bên ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Ngày 18.11, Hội nghị khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 6 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” tiếp tục diễn ra và thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu trong và ngoài nước.
Trung Quốc xây đảo với ý đồ đe dọa (BaoMoi) - TT - Các chuyên gia tiếp tục lo ngại về hành vi cậy thế nước lớn của Trung Quốc trên biển Đông.
Trung Quốc sẽ không sử dụng vũ lực ở Biển Đông? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp tục công du Úc và có bài phát biểu trước Quốc hội Úc ở Canberra hôm 17/11 – một vinh dự mà Canberra mới chỉ từng dành cho một lãnh đạo Bắc Kinh là ông Hồ Cẩm Đào. Trước các nghị sỹ Úc, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố nước này sẽ không bao giờ sử dụng vũ lực để theo đuổi lợi ích quốc gia, đồng thời tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh trong việc tham gia bảo vệ hòa bình và an ninh toàn cầu.
Biển Đông: Giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình (BaoMoi) - Như tin đã đưa, sáng qua (17-11), Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ VI (do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông cùng Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức) với chủ đề Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực- đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng, với sự tham dự của trên 200 đại biểu là các học giả, quan chức, đại diện ngoại giao đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trung Quốc khoe vũ khí chống người nhái ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Rocket chống người nhái 55 mm được Trung Quốc khoe là rất tiên tiến, trưng ở Triển lãm hàng không được cho là chống người nhái Việt Nam trong thời gian tới.
Đối ngoại quốc phòng góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam (BaoMoi) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, công tác đối ngoại quốc phòng không ngừng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ.
Cá, dầu khí và chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - TP - Đó là 3 nội dung nổi bật trong các tham luận, trao đổi của các chuyên gia, học giả quốc tế và trong nước tại Hội thảo quốc tế Biển Đông vừa được khai mạc hôm qua (17/11) tại Đà Nẵng.
Bắc Bộ trời tiếp tục rét về đêm và sáng (BaoMoi) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục duy trì hình thái nhiều mây, có mưa vài nơi...
Sớm xây dựng chiến lược biển, tránh chồng chéo (BaoMoi) - Tình hình Biển Đông đòi hỏi VN phải chủ động và hợp tác chặt chẽ với cộng đồng khu vực và quốc tế làm sáng tỏ thêm các quy định chưa rõ ràng của Công ước Luật biển 1982 như quy chế các đảo, đá, bãi cạn nửa nổi nửa chìm, xây dựng các công trình trên biển, khảo sát chi tiết vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa...
Xu hướng 'nguyên trạng' trên biển Đông đang bị thay đổi (BaoMoi) - Trong 2 ngày 17 và 18.11 tại TP.Đà Nẵng, gần 200 giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng đại diện các phái đoàn ngoại giao đã tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 6 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực”.
Lâm tặc chặt trắng rừng (BaoMoi) - Chứng kiến những cánh rừng phòng hộ xung yếu thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng (xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) bị tàn phá nghiêm trọng, người dân địa phương đã tố giác hành vi tiếp tay cho lâm tặc của cán bộ quản lý rừng.
Dự báo thời tiết 18/11: Hà Nội hửng nắng, Bắc Biển Đông có gió mạnh (BaoMoi) - Dự báo ngày 18/11 ở Bắc Bộ và Hà Nội sẽ nhiều mây vào buổi sáng, trưa chiều giảm mây hửng nắng! Nhiệt độ cao nhất ngày ở khoảng 24 - 26 độ.
Biển Đông: Một 'mặt trận' nóng bỏng khác (BaoMoi) - Tại sao phải thúc đẩy mạnh mẽ vai trò của giới học giả trong cuộc đấu tranh vì chủ quyền Biển Đông?
Chủ nghĩa dân tộc khiến Bắc Kinh 'chơi rắn' (BaoMoi) - (PL)- Hiện trạng biển Đông đang bị thay đổi và các nước trong khu vực đang chạy đua vũ trang, tiến hành xây dựng công trình quân sự ồ ạt.
-------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Giải pháp nào cho những căng thẳng ở Biển Đông? (ĐSPL). – ‘Giải pháp cho Biển Đông vẫn bế tắc’ (BBC). – ‘Sắp tới Biển Đông vẫn căng thẳng’ (BBC). “Ông Việt cho rằng với việc xây đắp này, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường các căn cự quân sự trên vùng biển này để làm bàn đạp tiến tới ‘thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông“.
Trung Quốc muốn dùng Biển Đông để chứng minh siêu cường (GDVN). – Chủ tịch TQ: Các nước theo đuổi vũ lực đều thất bại(VNN). “Nhìn nhận lịch sử cho thấy, các nước cố theo đuổi vũ lực trong quá trình phát triển đều thất bại. Hòa bình là quý giá và cần được bảo vệ. Quan điểm lâu dài của TQ là giải quyết hòa bình các tranh chấp với các nước có liên quan, giải quyết tranh chấp về lợi ích hàng hải thông qua đối thoại và tham vấn“. Tập Cận Bình đang dùng kế “Tiếu lý tàng đao”, bên ngoài xử sự rất hòa nhã, thân thiện, hiền lành… với các nước, nhưng thực chất là đang dùng mọi thủ đoạn để chiếm Biển Đông. – Trung Quốc xây đảo với ý đồ đe dọa (TT). – “Trung Quốc đang dùng đồng tiền đúng cách” (GDVN).
HÃY CÙNG NHAU VẠCH MẶT NHỮNG KẺ LÀM TAY SAI CHO TÀU CỘNG (FB Phạm Khánh Chương/ TNM). “Trên cương vị lãnh đạo tỉnh, hành động của Nguyễn Văn Cao còn là hành động bán nước khi đặt bút ký cho 1 dự án là khu vực trọng điểm quân sự, thuộc quy hoạch tổng thể quốc gia, là khu vực không thể giao cho các tổ chức có liên doanh, liên kết với nước ngoài, ngay cả Việt kiều (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến), huống chi giao cho Trung cộng, kẻ lúc nào cũng tìm cách phá hoại và chiếm đoạt nước ta“.
Đại Vệ Chí Dị – Ném xương cho chó cắn nhau (NBG). “Bọn Sáng Quyết, Vệ Kính Vương thấy Sanh Hùng thất trận, bên ngoài Tề lại lăm le chiếm biển đảo, bèn bàn nhau rằng vận chưa đến, thua keo này sẽ bày keo khác. Nhưng trước mắt không vì tan vỡ âm mưu mà lại trễ nải việc thờ phụng thiên triều, nhất quyết xác định mục tiêu chiến lược là gắn bó với Đại Tề để làm chỗ dựa. Bởi thế lại âm thầm cho người đi ca ngơi Tề và hăm doạ những ai trong dân đen chỉ trích phê phán Tề“.
Đến tôi tôi còn bức xúc chả là công dân! (FB Hoàng Dũng). “… vẫn là một lời cảm ơn dành cho các anh bộ đội cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp. Các anh làm cho tôi thấy rằng trong giới công quyền vẫn đâu đó còn những người không bị hoen ố. Các anh đã khích lệ cho tôi tiếp tục đấu tranh để có được một xã hội tôn trọng pháp luật hơn“.
LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ? (FB Đỗ Trường Giang). – LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ? (tiếp theo) “Tôi có cảm giác như họ đã quá hoàn hảo khi biến những tù nhân nơi đây thành công cụ kiếm tiền, ở nơi đây chúng tôi không phải là con người, vì chúng tôi không bao giờ cất được tiếng nói của mình, họ gắn vào đầu chúng tôi những con IC đã đượcc lập trình sẵn. Họ cũng vậy, họ cũng không phải là con người mà là những con quỷ hút máu tù, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình, đó là TIỀN…TIỀN…và TIỀN!
Tiểu thương Quảng Nam phản đối giao chợ cho tư nhân (FRA). “Chính quyền giao cho tư nhân làm dự án chợ mới và bắt tiểu thương phải đóng tiền đăng ký thuê chỗ kinh doanh. Hầu hết các nơi tiểu thương đều phản đối dự án mà họ cho là vì quyền lợi riêng của chủ đầu tư tư nhân khiến cho tiểu thương buôn bán lâu nay phải chịu thiệt thòi“. – Ông già mù bị mất đất (PLTP).
- Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 3: Quốc vụ (Ba Sàm). “Người đứng đầu Đất Nước, phải lo toan cho Dân: Phải bảo vệ, quyền lợi hợp pháp của họ – Phải giúp họ, biến ước mơ, thành hiện thực – Không bao giờ, dồn họ vào bước đường cùng – Không được bóc lột họ, 1 cách nặng nề – Làm cho Dân, có cuộc sống hạnh phúc – Không được chọc giận, để họ nổi khùng lên“.
Công lý trần truồng (Blog RFA). “Diễn viên Công Lý có thể sẽ đưa vụ này ra tòa nhưng phần thắng chưa chắc gì cầm trong tay. Anh chàng có thể nói khuôn mặt là khuôn mặt của anh, đã bị họa sĩ Photoshop và lắp ráp với ý đồ bất minh. Tòa sẽ hỏi làm sao chứng minh được cái mặt ấy là của diễn viên hài Công Lý chứ không phải là khuôn mặt của công lý Việt Nam?“- Công Lý hài và Công Lý cán cân (Blog RFA). – Lê Diễn Đức: Công Lý chỉ là diễn viên hài thật (Blog RFA). – Con Cóc Tố Tâm Cá Thòi Lòi (Đinh Tấn Lực). “tự do cái con kẹctư pháp chiếc quần xì/ cứ lột truồng công lý/ sẽ lòi hết tự do“.
Ở Việt Nam, Xuất Bản cũng là một diễn viên hài (LĐ). “Một khi Xuất Bản đã trở thành một diễn viên hài, thì cũng giống như Công Lý hay nhiều diễn viên hài khác, họ sẽ rơi vào một kịch bản là ngay cả khi anh đóng những vai nghiêm túc, người ta vẫn thấy buồn cười.  Và đến lúc chính người đọc sách cũng không tin vào tính nghiêm túc của những quyển sách thì đấy không còn là chuyện của một ngành xuất bản, nó là vấn đề nghiêm trọng của giáo dục và tri thức xã hội“.
- Lê Diễn Đức: Ðằng sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm (NV). “Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc Hội lần này không có nội dung nào khác ngoài sát hạch dư luận, nhằm hạ uy tín của Nguyễn Tấn Dũng và nội các, xử lý những xung đột lợi ích, đồng thời chuẩn bị cho ý đồ nhân sự trong đại hội đảng 12 của Nguyễn Sinh Hùng. Nếu kết quả tương tự như trong 2013, Nguyễn Sinh Hùng sẽ có con bài quan trọng để mặc cả, thỏa hiệp trong cuộc tranh giành ảnh hưởng với Nguyễn Tấn Dũng“. – Những tuyên bố ‘vô tiền khoáng hậu’ của ngài Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (CTQH).
LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM CÓ CHÍNH XÁC!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Tên tuổi Bộ trưởng Trần Đại Quang gợi nhớ cuộc bạo động từ bắc chí nam gây hậu quả nghiêm trọng cho các khu công nghiệp, 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, sáng kiến phát tờ rơi cảnh báo tội phạm ở TP. HCM. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được ‘tín nhiệm cao’ không thấy lên tiếng suốt thời gian biển Đông bị chiếm đóng trái phép, gọi kẻ cướp lãnh thổ chủ quyền là bạn, tác giả bài phát biểu yếu mềm tại Shangri-La. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng được tín nhiệm vì khẳng định ‘Chủ tịch Quốc hội không phải người đứng đầu Quốc hội’ và ‘Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai’.
ĐBQH Đỗ Văn Đương: ‘Cơ quan Nhà nước người tài thì ít, người lười nhác, ham muốn thì nhiều?’ (MTG). Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: “Chúng tôi được cơ cấu 6-7 Thứ trưởng nhưng chỉ giữ 4 Thứ trưởng. Nhưng có một điều không thể phủ nhận là một số cơ quan tổ chức quá nhiều cấp Phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu mà do hậu quả của sự bổ nhiệm vì một lý do nào đó. Tôi thừa nhận điều này“.
H1Bộ trưởng Nội vụ: Nhiều cấp phó dẫn tới bất đồng xã hội (KP). - Lạm phát cấp phó vì họp nhiều! (NLĐ).  – ‘Lạm phát cấp phó’: Bộ nào nhiều thứ trưởng nhất? (PLTP). “Nhóm cơ quan có nhiều cấp phó nhất (số lượng 7) bao gồm các bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông, Văn phòng Chính phủ… Các cơ quan còn lại có 6 cấp phó, bao gồm: Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và đầu tư, NN&PTNT, Xây dựng, Công Thương, Tài chính“. – Hãy nhìn xem: thằng nào đẻ ra nhiều cấp hàm phó nhất để ăn ngân sách ? (FB Mạnh Quân). =>
Việt Nam và chuyện ‘phủ quan cả nước’ (BBC). “Thanh Hoá cũng có con số gần 43 nghìn cán bộ cả tỉnh cho 673 xã. Với 3,5 triệu dân, tỉnh này có số quan gần bằng 47 nghìn quan chức, viên chức chuyên trách của bộ máy Liên hiệp châu Âu (500 triệu dân)“.
Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’ (BBC/ Ba Sàm). “Điểm đáng chú ‎ ý là việc đánh giá này chia thành 4 cấp độ theo đó có tới 3 cấp độ đánh giá để bầu chọn là hoàn thành nhiệm vụ. Ba mức đó là công chức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực. Hạng mục thứ tư là không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,46%. Bộ trưởng Thái Bình nói ‘cộng lại thì có thể thấy số công chức hoàn thành nhiệm vụ từ mức tối thiểu trở lên là 99,54%“. – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Chỉ 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ (LĐ).
Nhật ký mở lần thứ 120: THỬ LIẾC QUA NHỮNG CON SỐ, NHỮNG % % % %…. VU VƠ, VỚ VỈN… (Tô Hải). “Nếu cứ như kiểu thăm dò ý kiến thường có ở các nước ‘giãy chết’ và với lòng tự trọng tự ái kiểu Nhật, Hàn thì có lẽ một lô xích xông những Kim Tiến, Tuấn Anh, Vũ Luận, Seo Phủ. . đã rủ nhau tuyên bố công khai xin… từ chức hoặc kéo nhau ra cầu Chương Dương, cầm tay nhau cùng… đâm đầu tập thê xuống Sông Hồng đi cho rồi!
Mạnh Quân – Chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Mạnh Quân). “Một trong những đối tượng đang làm cho đất nước kiệt quệ, tham nhũng lan tràn, đẩy đời sông nhân dân đến chỗ bần cùng và bức xúc xã hội dâng cao là DNNN. Giải pháp để khắc phục yêu kém của DNNN mà Thủ tướng đưa ra là “Mọi DN thuộc các thành phần kinh tế phải hoạt động theo cơ chế thị trường. Xoá bỏ tình trạng độc quyền DN và những cơ chế chính sách tạo ra bất bình đẳng trong kinh doanh, nhất là trong tiếp cận các nguồn lực”. Nói thì như vậy, còn làm?
Quốc hội thảo luận trước chất vấn: Đề nghị báo cáo tài sản ông Trần Văn Truyền (TP). “Có mặt tại buổi thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: Vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Bí thư. Tại kỳ họp 7, tôi đã báo cáo trước Quốc hội, vụ việc này Ban kiểm tra đã kiểm tra và báo cáo Ban Bí thư. ‘Đến nay chưa có kết luận để báo cáo Quốc hội. Sau này, nếu có kết luận và chỉ đạo của Ban Bí thư thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội’.
“Hãy thuyết phục dân là nợ công vẫn trong giới hạn” (VnEconomy). “Trong kỳ họp này, Chính phủ nên chuẩn bị báo cáo thật chi tiết để thuyết phục nhân dân là nợ xấu vẫn an toàn, nợ công vẫn trong giới hạn cho phép.  Đây là đề nghị được đại biểu Trần Hoàng Ngân đưa ra, khi thảo luận về báo cáo cáo của Chính phủ liên quan đến thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn…
Ông bộ trưởng “nếm phân”… (Mai Tú Ân). – Chúng nếm phân, Hèn gì bọn đó đứa nào mồm cũng thối! (Dân News). – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải Metro, Big mở hàng chục đại siêu thị (NLĐ). – Hịch chống buôn lậu (FB Mạnh Quân). “Nay các ngươi thấy chủ bị báo chí chửi nhục mà không biết lo, nhìn cử tri mà không biết thẹn. Thân ta, làm lãnh đạo mà một lời phải thưa, hai lời phải dạ, báo cáo hầu khắp chốn mà không biết tức. Đọc tin tức, bình phẩm, bêu giếu trên báo chí, mạng xã hội mà không biết căm…”
Sự kịp thời và lòng tin (TN). “Thực ra mà nói, quyết tâm chính trị của chúng ta rất lớn nhưng hiệu quả mang lại chưa đáp ứng được yêu cầu chính bởi yếu tố con người và niềm tin chưa đáp ứng. Vì sao ‘cán bộ không đòi hối lộ’ như quan chức nào đó từng nói trên truyền hình mà người dân cứ đưa? Vì thực ra người ta không còn niềm tin với “anh” cán bộ“.
Chính sách “hụt hơi” với cuộc sống (MTG). “Cứ một con tàu chìm thì rà soát tàu, mỏ đá sập thì rà soát mỏ đá, cầu treo sập thì rà soát cầu treo… Tại sao cứ nhiều sự việc xảy ra rồi mới chỉ đạo rà soát?”.
Nhân vật khởi xướng phong trào “Chiếm Trung tâm” ở Hong Kong từ chức (TTXVN). “Ngày 18/11, ông Trần Kiện Dân, 1 trong 3 người khởi xướng phong trào “Chiếm Trung tâm” ở Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã tuyên bố từ chức Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Dân sự“.
- Biểu tình ở Hồng Kông: Chúng tôi ở đây để bảo vệ tự do và tương lai! (video) (ĐKN). “Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý cho chúng tôi được tự do bầu cử, trong luật pháp cũng nói rõ rồi, chúng tôi chỉ muốn chính phủ Trung Quốc thực hiện lời hứa của họ. Trước đấy, bố mẹ tôi đã từng sống dưới ách thống trị của ĐCS Trung Quốc, cuộc sống của họ rất cực khổ. Thế nên, họ mới phải chạy sang Hồng Kong. Họ thường nhắc nhở tôi về nguyên nhân chúng ta không muốn ĐCS thống trị, lý do chúng ta phải duy trì ‘Một quốc gia, hai chế độ’.
Ký ức 25 năm Cách mạng nhung: Liên xô và những gì còn lại (RFA). Ông Nguyễn Minh Cần: “Lúc bấy giờ những sinh viên Việt nam tại Nga và Liên xô chịu ảnh hưởng của phong trào dân chủ của nước Nga, cho nên họ rất tích cực hoạt động. Bằng chứng rõ ràng là trong trường Đại học tổng hợp Lomonosov, anh chị em ra một tờ báo tên là Tuổi trẻ, gọi theo bây giờ là một tờ báo ngoài luồng. Họ phát biểu những quan điểm về dân chủ rất là rõ ràng“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Cháo tim, bầu dục (FB NBG).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Việt Nam nằm trong top 10 nước có du học sinh đông nhất ở Mỹ (VOA). “Tổng số sinh viên Việt Nam hiện đang theo học tại các trường của Mỹ trong năm 2014 là 16.579 người“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Ô nhiễm môi trường: TQ nhìn vào sự thật (RFI). “Trong năm 2013, các nhà máy của Trung Quốc và 137 triệu chiếc xe đủ cỡ nhả ra 9,9 tỷ tấn CO2, tương đương với hơn 27 % lượng khí thải toàn cầu“.
Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng (RFA). “IPCC cảnh báo con người trên thế giới đến cuối thế kỷ này phải chấm dứt sự lệ thuộc vào những loại nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ. Nếu không thì những tác động của biến đổi khí hậu sẽ nghiêm trọng, tràn lan khắp nơi và không thể nào đảo ngược lại được“.
QUỐC TẾ
Thái Lan soạn xong luật biểu tình mới (RFI). “Theo luật mới, những người tổ chức các cuộc biểu tình chính trị phải xin phép trước 24 giờ. Người biểu tình giờ đây bị cấm tuyệt đối kéo đến các khu công sở, sân bay“.
* RFI: 18-11-2014
---------------
3 - nguoilotgach - NLG

-----------/
-------------

1 nhận xét:

  1. Vào lúc cao điểm, cứ mỗi 1 giây là có 1 người vào đọc ở đây.

    Trả lờiXóa