Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 12-11-2014

1 - 
Hoa Kỳ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (RFA)- Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai, 10/11, công bố văn kiện đồng ý bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
11 tuổi đời đi tìm công lý cho cha mẹ (RFA) - Trong số hàng triệu dân oan ở VN hiện nay có không ít nạn nhân là trẻ em. Hòa Ái ghi nhận một trường hợp điển hình về hành trình kêu oan cho cha mẹ của cô bé 11 tuổi, ở Bình Phước, tên Ngô Thị Cẩm Hiếu.
8 bệnh viện lớn của Việt Nam mua thiết bị của Bio-Rad (RFA) - Tin từ Bộ Y tế Vcho biết đã có 8 đơn vị báo cáo mua trang thiết thiết y tế của Bio-Rad. Qua kiểm tra sơ bộ ban đầu phát hiện 6 công ty, trong đó có các bệnh viện lớn.
Samsung ‘rót’ thêm 3 tỷ đôla vào Việt Nam (VOA) - Samsung dự kiến sẽ bỏ ra thêm 3 tỷ đôla để xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại di động thông minh tại tỉnh Thái Nguyên, song song với một cơ sở khác đã đi vào hoạt động
'Làm giả chữ ký Thủ tướng Việt Nam' (BBC) - Hai người bị công an bắt với cáo buộc làm giả con dấu và chữ ký của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để lừa gần 100 tỷ đồng.
Xung quanh chuyện người Việt chế tạo xe bọc thép cho Campuchia (RFA) - Nghĩ đến chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc thép cho Campuchia được quốc vương nước này tặng huân chương Đại tướng quân, mình không khỏi băn khoăn, sao ông này tính quẩn thế.
'Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN' (BBC) - Người cải tạo xe bọc thép cho quân đội Campuchia nói ở Việt Nam ông không được ai khuyến khích.
Đừng để chất xám người Việt đi phục vụ nước ngoài (RFA) - Chế tạo máy, đưa ra qui trình trồng mỳ, đến chế tạo xe bọc thép, hai cha con ông Trần Quốc Hải được Campuchia trao tặng huân chương Đại tướng quân.
'Họ nói tôi không nên chế tạo nữa' (BBC) - Ông Trần Quốc Hải kể về công việc của một nhà khoa học chân đất.
Nhận diện chủ trương bạo hành - tra tấn hãm hại giới bảo vệ Nhân quyền (RFA)- Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski nói với báo giới vào ngày cuối của chuyến công du 5 ngày tại Hà Nội rằng “Sẽ không có tiến bộ nếu thả chục người rồi lại bắt hơn chục người khác. Do đó chúng tôi nhấn mạnh việc theo đuổi các cam kết mà VN tuyên bố bằng cách cải cách luật pháp…”
Làm sao để trường sinh bất tử? (BBC) - Khi ngày càng có nhiều người sống thọ cả thế kỷ, không ít người tự hỏi liệu chúng ta có thể sống đến bao lâu, và cần phải làm những gì để có tuổi thọ ấn tượng như vậy.
Phóng viên Hồng Nga tập võ Thái 'cho khỏe' (BBC) - Cùng phóng viên Hồng Nga của BBC tìm hiểu Muay Thai, môn võ thuật ngày càng được nhiều người tập tại Thái Lan
Chủ quỵt lương, công nhân bị kẹt ở Malaysia (RFA) - Đã gần 9 tháng nay, 16 công nhân tàu Phan Khánh tại Melaka, Malaysia không được chủ trả lương đầy đủ và cũng không trở về được Việt Nam theo như yêu cầu.
Vụ iPhone 6: Dân Singapore có đoàn kết? (BBC) - Bàn về tình đoàn kết nhân chuyện người Singapore giúp đỡ một du khách Việt Nam bị lừa mua điện thoại.
Cuộc điều tra của LHQ thúc đẩy Bắc Triều Tiên hòa dịu với Mỹ (VOA) - Bắc Triều Tiên mới đây đã trả tự do cho hai công dân Mỹ, làm nhiều người nêu lên thắc mắc điều gì đã khiến Bình Nhưỡng có cử chỉ hòa dịu với Washington?
TT Putin khoác chăn cho Đệ nhất phu nhân TQ (BBC) - Việc TT Nga Putin nhường chăn cho Đệ nhất phu nhân TQ khi các lãnh tụ thế giới xem pháo hoa ngoài trời gây xôn xao mạng xã hội.
Du lịch « nông phẩm » (RFI) - Để chứng tỏ minh bạch thông tin và cũng nhằm đáp ứng sự tò mò của của công chúng mê ẩm thực, nhiều công ty lớn và nhiều vùng tại Pháp đang phát triển mạnh một hình thức du lịch mới gọi là du lịch « nông phẩm » để giới thiệu những đặc sản hay công nghệ của mình.
Bắc Kinh kiểm duyệt số liệu của Sứ quán Mỹ về ô nhiễm (RFI) - Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho một nhà cung cấp nổi tiếng về các ứng dụng điện thoại thông minh phải gỡ bỏ các dữ liệu về ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh do đại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp. Một phát ngôn viên của doanh nghiệp này hôm nay 11/11/2014 cho AFP biết như trên.
Mỹ- Nga- Trung Quốc họp thượng đỉnh 3 lần (RFA) - Bên lề Thượng Đỉnh APEC, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau 3 lần, để thảo luận về những vấn đề quan trọng như Syria, Iran và Ukarine.
Chính quyền Hồng Kông sắp giải tỏa các khu chiếm đóng (RFI) - Ngày 11/11/2014 chính quyền Hồng Kông cảnh báo, các thừa phát lại có phán quyết của tòa án và được cảnh sát hỗ trợ, đang chuẩn bị giải tán những người biểu tình đòi dân chủ đã cố thủ từ hơn sáu tuần qua.
Chính quyền Hồng Kông yêu cầu người biểu tình rời khỏi đường phố (VOA) - Một quan chức cấp cao của chính quyền Hồng Kông cảnh báo những người biểu tình đòi dân chủ có thể bị bắt nếu họ không rời khỏi các đường phố mà họ chiếm cứ trong nhiều tuần qua
Cuba lập đường dây nóng chống tham nhũng (RFI) - Viện Kiểm sát Trung ương Cuba, đơn vị hỗ trợ cuộc « thập tự chinh » chống tham nhũng do Chủ tịch Raul Castro đưa ra, đã mở một đường dây nóng để tiếp nhận các tố cáo của dân chúng. Báo chí Cuba hôm 10/11/2014 cho biết như trên. 
Chủ tịch nước Việt Nam gặp song phương 5 nguyên thủ quốc gia (RFA) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần lượt hội kiến với Tổng thống Chile, Tổng thống Peru, Quốc vương Brunei, Thủ tướng Thái Lan và Thủ tướng Australia Hội nghị thượng đỉnh APEC 22 ở Bắc Kinh.
Cuộc sống người già ở Campuchia ngày càng vất vả (VOA) - Giống như nhiều nước đang phát triển khác, xã hội nông nghiệp ở Campuchia đang thay đổi một cách nhanh chóng với hai động lực chính là đô thị hóa và đà sút giảm của sinh suất
Thuyền trưởng phà đắm Sewol bị tuyên phạt 36 năm tù (RFI) - Sau phiên tòa kéo dài 5 tháng, thuyền trưởng chiếc phà Sewol, ngày 11/11/2014 bị kết án 36 năm tù vì đã chạy thoát thân, bỏ mặc hơn 300 hành khách trên chiếc phà Sewol bị đắm hôm 16/4/2014 tại vùng biển phía nam Hàn Quốc. Tòa đã bác bỏ đề nghị của Viện công tố đòi tuyên án tử hình viên thuyền trưởng 68 tuổi này vì tội « sát nhân » mà chỉ buộc tội « vô trách nhiệm chuyên môn dẫn đến hậu quả chết người ».
Hải quân Nga tập trận thể hiện ý muốn quay trở lại Biển Đông? (BaoMoi) - (GDVN) - Nga muốn can dự vấn đề Biển Đông, tạo con bài để gây sức ép với Trung Quốc, hỗ trợ cho chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin...
Rút giàn khoan hay Dương Khiết Trì đi Việt Nam, TQ không đổi quan điểm(BaoMoi) - (GDVN) - Việc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển Việt Nam và 2 chuyến đi Việt Nam của ông Dương Khiết Trì không dẫn đến sự thay đổi nào trong chiến lược của Trung Quốc.
Không quân Trung Quốc dùng vận tải cơ Y-20 đến biển Đông làm gì? (BaoMoi) - Vận tải cơ Y-20 cùng chiến đấu cơ tàng hình J-31 được không quân Trung Quốc (APLA) giới thiệu tại Cuộc triển lãm hàng không Zhuhai (tỉnh Quảng Đông) từ ngày 11 đến 16.11, có sự chứng kiến của các quan chức cấp cao Mỹ.
Thượng đỉnh ASEAN : Đấu trường mới cho tranh chấp Biển Đông (RFI) - Nếu chỉ được nhắc tới một cách thoáng qua tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh bế mạc vào hôm nay, 11/11/2014, hồ sơ Biển Đông được cho là sẽ được tranh cãi trở lại nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sẽ mở ra vào ngày mai tại Naypyidaw, thủ đô Miến Điện.
Chương trình nghị sự Hội nghị Cao cấp ASEAN 25: Tiếp tục thảo luận vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Các nhà lãnh đạo ASEAN và đối tác đã bắt đầu tới thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar vào chiều 11/11 để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 khai mạc vào sáng mai (12/11).
Biển Đông : Tập Cận Bình ca ngợi nền ‘ngoại giao kín đáo’ của Malaysia (RFI) - Tranh thủ Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy quan điểm của mình về Biển Đông nhân các cuộc gặp song phương. Ngày 10/11/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần lượt tiếp xúc với lãnh đạo MalaysiaPhilippines. Ông đặc biệt ca ngợi điều được Bắc Kinh gọi là chính sách « ngoại giao thầm lặng » của Kuala Lumpur trong hồ sơ tranh chấp Biển Đông.
Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 (BaoMoi) - (Baodautu.vn) Hôm nay (11/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tới Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 (HNCC ASEAN 25) và các Hội nghị Cấp cao liên quan trong hai ngày 12 và 13/11, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Thein Sein.
Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lại tập trung vào Biển Đông (VOA) - Có những dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào thứ tư tuần này sẽ đạt được tiến bộ về vụ tranh chấp lãnh hải gây nhiều tranh cãi: Đó là thiết lập bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông
Biển Đông và chống khủng bố, trọng tâm của thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 tại Naw Pyi Daw, Miến Điện sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13/11/2014  với hai chủ đề chính : tranh chấp chủ quyển ở Biển Đông và chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo. Từ Nay Pyi Daw, đặc phái viên Thanh Phương gởi về bài tường trình.
TQ kêu gọi tăng cường kết nối kinh tế (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nước Apec tăng cường hội nhập kinh tế và đề xuất khu thương mại tự do.
Thượng đỉnh Nhật-Trung Quốc bên lề APEC (RFA) - Sáng nay khi nói với báo chí tại Bắc Kinh, Thủ Tướng Nhật nhắc lại Trung Quốc và Nhật đều có trách nhiệm giúp xây dựng ổn định, hòa bình và phát triển toàn cầu. Ông cũng cho rằng thế giới muốn thấy quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh được cải tiến.
APEC – Bắc Kinh : Putin đối mặt với hổ (RFI) - Đến Bắc Kinh dự Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương trong ánh hào quang của người được đánh giá là có « quyền lực nhất thế giới », Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đối mặt với những thách thức to lớn trong lĩnh vực đối ngoại, mà theo ví von của AFP, thì giống như một người bị đẩy xuống hố phải đấu với cọp để bảo toàn mạng sống. Thế nhưng, như thông lệ, ông Putin không phải là một con cừu dễ bị ăn thịt.
APEC 2014 : Mỹ-Trung gườm nhau tại Châu Á (RFI) - Chiêu bài kinh tế của Bắc Kinh đang tạo ra « một bộ mặt dễ mến » cho sự bành trướng và che đậy những mưu đồ chiến lược khác của Trung Quốc, trong đó có những đòi hỏi chủ quyền trên biển Hoa Đông và Biển Đông.
Dấu hiệu hòa dịu giữa các cường quốc qua tiếp xúc tay đôi bên lề APEC (RFI) - Ngay sau ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC hôm qua, 10/11/2014, tại Bắc Kinh, hàng loạt các cuộc tiếp xúc tay đôi, dù ngắn gọn, giữa nguyên thủ của các cường quốc đã diễn ra trong không khí hòa dịu. Các bên đều tỏ thiện chí bắt tay nhau cùng giải quyết những bất đồng.
APEC thông qua lộ trình hướng tới vùng tự do mậu dịch CA-TBD (RFI) - Ngày 11/11/2014, ngày thứ hai của Thượng đỉnh Diễn đàn Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo, lãnh đạo các thành viên APEC đã thông qua « lộ trình » hướng tới việc thành lập một khu vực tự do mậu dịch chung cho toàn vùng (FTAAP).
Trung Quốc vận động thị trường tự do châu Á TBD (RFA) - Cùng tăng tốc hội nhập, cùng tăng tốc hợp tác để cùng phát triển và giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu, là những điểm được Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói đến trong bài diễn văn khai mạc Thượng Đỉnh APEC kỳ thứ 22 đang diễn ra tại Bắc Kinh.
Pháp kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến (RFI) - Tổng thống Pháp hôm nay 11/11/2014 kết thúc một năm hoạt động kỷ niệm một trăm năm Đệ nhất Thế chiến, với việc khánh thành một đài tưởng niệm khắc tên 580.000 người lính tử trận từ 1914-1918 tại miền bắc nước Pháp, không phân biệt quốc tịch hay tín ngưỡng.
Đánh bom trường học Nigeria, 46 người chết (BBC) - Một người giả dạng trà trộn vào các nam sinh trong giờ sinh hoạt đầu giờ đã kích nổ quả bom giết chết 46 học sinh ở Nigeria.
Đàm phán về hạt nhân Iran (RFI) - Ngày 11/11/2014, các quan chức cao cấp của Teheran và sáu cường quốc thế giới bước vào vòng đàm phán mới tại Muscat, thủ đô của Oman với hy vọng đạt được một thoả thuận dứt điểm về hồ sơ hạt nhân Iran vào cuối tháng này.
Vanessa-Mae bị cấm thi đấu (BBC) - Cây vĩ cầm Vanessa-Mae đã bị cấm trượt tuyết trong bốn năm vì kết quả bị giả mạo để cô có thể thi Olympics Mùa đông ở Sochi.
Tập đoàn Mỹ Mondelez kiểm soát công ty bánh kẹo Kinh Đô (RFI) - Tập đoàn chế biến thực phẩm Mỹ Mondelez International, hôm nay, 11/11/2014, thông báo đã mua lại 80% số vốn của công ty Kinh Đô, chuyên chế biến bánh, kẹo, với giá 370 triệu đô la.
Nga, Australia đồng ý tăng tốc cuộc điều tra tai nạn máy bay MH-17 (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Australia Tony Abbott đồng ý với nhau là cần phải tăng tốc cuộc điều tra về vụ máy bay Malaysia Airlines lâm nạn ở miền đông Ukraine
Tổng thống Mỹ, Nga gặp nhau giữa những căng thẳng (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau trong thời gian ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh để bàn về một số vấn đề
Thủ Tướng Anh cảnh cáo Nga về các hành động ở Ukraine (VOA) - Thủ Tướng Anh David Cameron nói những hành động của Nga tại Ukraine 'đang gây bất ổn cho một quốc gia có chủ quyền'
Đàm phán hạt nhân Iran kết thúc mà không đạt thỏa thuận (VOA) - Các nhà thương thuyết hàng đầu của Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và Iran hôm qua đã chấm dứt ngày đàm phán thứ nhì mà không nói rõ những sự bất đồng nào còn tồn tại.
8 phụ nữ Ấn Độ thiệt mạng sau phẫu thuật triệt sản (VOA) - Ít nhất 8 phụ nữ bị thiệt mạng sau khi được phẫu thuật triệt sản tại một trạm y tế do chính phủ điều hành ở bang Chhattisgarh ở miền trung Ấn Độ
Ngày Cựu Chiến Binh vinh danh tất những người phục vụ cho nước Mỹ (VOA) - Ngày Cựu chiến binh Hoa Kỳ vinh danh nam nữ quân nhân đã phục vụ trong quân đội và hy sinh vì đất nước và cả những người không phải là công dân Mỹ đã phục vụ cho nước Mỹ
Phú Yên triển khai đề án PBGDPL (BaoMoi) - Trong hai ngày 11-12/11, tại Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên, Ban Chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 – 2016” tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện Đề án cho 70 cán bộ là báo cáo viên, tuyên truyền viên và đội ngũ nòng cốt trong của 28 xã, phường, thị trấn ven biển của tỉnh.
Mỹ-Trung đạt đột phá về thỏa thuận thương mại tự do WTO (VOA) - Tổng thống Obama và lãnh đạo Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận có thể dẫn đến việc hạ giảm thuế suất của các mặt hàng công nghệ cao, như các thiết bị y tế và máy trò chơi điện tử
Khách Trung Quốc đến Philippines tăng bất chấp tranh chấp Biển Đông(BaoMoi) - Cơ quan Kế hoạch kinh tế Thượng viện Philippines (SEPO) cho biết mặc dù tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra trên Biển Đông, hàng trăm nghìn du khách Trung Quốc đã đến Philippines trong những tháng đầu năm nay.
Cảnh báo thời tiết nguy hiểm (BaoMoi) - QĐND - Chiều 11-11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã phát đi cảnh báo về thời tiết nguy hiểm ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông. Theo đó, từ ngày 12-11, bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam được tăng cường mạnh trở lại. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ngày 12-11 ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa nhỏ. Từ hôm nay, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; từ chiều nay mạnh lên cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) từ đêm nay gió Đông Bắc lại mạnh lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.
Nhật cứng rắn, Ấn Độ chống bành trướng ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trong khi Nhật Bản không nhượng bộ về vấn đề quần đảo Senkaku thì Ấn Độ cũng sắp có tuyên bố cứng rắn chống bành trướng ở Biển Đông.
Ấn Độ sẽ gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc (BaoMoi) - Theo báo “Hindu” ngày 11/11, mối quan tâm của Ấn Độ đối với các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ được thảo luận tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Myanmar.
Thủ tướng Ấn Độ sẽ có tuyên bố mạnh mẽ chống bành trướng ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đã cố gắng đẩy chúng tôi ra khỏi Biển Đông ngay khi Bắc Kinh tìm cách xâm nhập Ấn Độ Dương. Vì vậy đó sẽ là một tình huống một mất một còn.
Trung Quốc ca ngợi ngoại giao êm dịu của Malaysia về vấn đề Biển Đông(BaoMoi) - Theo hãng tin Bernama, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi Malaysia về việc áp dụng biện pháp ngoại giao không ồn ào trong giải quyết vấn đề Biển Đông.
Shinzo Abe gặp Tập Cận Bình:Sắc thái ngoại giao đầy sinh động (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Lãnh đạo hai nước Nhật - Trung vừa có cuộc đối thoại chính thức đầu tiên sau hơn 2 năm căng thẳng do bất đồng về chủ quyền trên biển Hoa Đông
Tàu ma, ụ nổi: Làm gì cho đỡ...xót? (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Tàu ma, ụ nổi của Vinashin, Vinalines hoàn toàn có thể cải hoán thành tàu “căn cứ tổng hợp” như cách TQ đang làm với ụ nổi của họ ở Trường Sa
Nhật Bản không nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề đảo Senkaku và lịch sử(BaoMoi) - (GDVN) - Hai bên đồng thuận "tồn tại chủ trương khác nhau" đối với đảo Senkaku, nhưng không có nghĩa là Nhật Bản thừa nhận có tranh chấp chủ quyền.
Biển Đông: Cần thông qua đàm phán trao đổi chân thành (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 10-11, tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 22 (APEC 22). Hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng lớn làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật muốn lập cơ chế liên lạc hàng hải (BaoMoi) - (PL)- Hội nghị cấp cao APEC Bắc Kinh đã mở màn với cuộc gặp đầy ấn tượng giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau hai năm hai nước đối đầu trên biển Hoa Đông.
----------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
KỶ NIÊM BỨC TƯỜNG BERLIN SỤP ĐỔ – VIỆT NAM 25 NĂM TRƯỚC VÀ HÔM NAY (FB Hung Giobay). “Những bí mật liên quan đến lãnh thổ, biển đảo, tài nguyên người dân không được biết. Nhưng có một điều không nói ra nhưng ai cũng rõ, đó là hai đảng cộng sản đã đồng ý hợp tác với nhau để xây lên một Bức tường Berlin mới ở châu Á, với nền móng là Trung Quốc, để bảo vệ thành trì cuối cùng của chủ nghĩa xã hội“.
Bổ sung lúc 5h: Blogger Bùi Văn Phú gửi email cho biết “Ông Hung Giobay cắt, chép, dán bài lung tung, trong đó có bài của BVPhú, đã đăng tren BBC Tiếng Việt, Việt Báo (California) và trên Blog Bùi Văn Phú dưới tựa đề Từ Thiên An Môn đến Bức tường Berlin Mới“.
H1NHẬN DIỆN CHỦ TRƯƠNG BẠO HÀNH – TRA TẤN HÃM HẠI GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN (Ba Sàm). “Bắt bớ, giam cầm, thả tù là ba giai đoạn của một quy trình đầu tư kinh doanh tù nhân lương tâm. Họ bắt bớ vì những người này đã vạch trần tham nhũng, lên án lạm quyền, tố cáo xâm phạm nhân quyền. Họ giam cầm với các bản án nặng nề để răn đe dân chúng, đồng thời nâng cái giá của những tù nhân lương tâm cao hơn khi có sự quan tâm của các nước dân chủ. Họ thả để chứng tỏ ‘chính sách nhân đạo’ của họ và thả trong những cuộc thương thảo trao đổi với các nước yêu cầu”.
Những chiêu trò mới của mật vụ CS (Nguyễn Văn Đài). “Thực tiễn đã chỉ ra là lực lượng mật vụ CS đã bắt đầu sử dụng bạo lực nhiều hơn từ đầu năm 2014. Và có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Cùng với việc gia tăng bạo lực, những vụ cướp, trộm cắp theo chỉ đạo sẽ được tăng cường sử dụng nhằm vào những người hoạt động nhân quyền và dân chủ. Một số sinh viên và anh chị em hoạt động nhân quyền đã bị trộm theo chỉ đạo trong thời gian vừa qua“.
- Về thầy giáo Đinh Đăng Định: KHÔNG THỂ QUÊN … (FB Lưu Gia Lạc). “… ai đã ra cái lệnh để đưa bệnh nhân, người tù chính trị Đinh Đăng Định đang cần phải chăm sóc đặc biệt vì bệnh nan y sau khi mổ và đã ‘được điều trị’ không đến nơi đến chốn trở lại trại giam An Phước để ‘chăm sóc đặc biệt’ trong những ngày tết ?
- Báo Nhân Dân nói về vụ “Quốc hội Ðức điều trần về nhân quyền ở Việt Nam và blogger anh Ba Sàm”: Người nói dối nhất định sẽ thất bại ! (ND). Do không phải là người tham gia, nên không rõ có hay không chuyện “Quốc hội Ðức điều trần về nhân quyền ở Việt Nam và blogger anh Ba Sàm”, nhưng thấy RFI và RFA có đưa tin. Tuy nhiên, lâu nay vẫn thấy có sự ngộ nhận của các blogger về chuyện một số nhà hoạt động đi gặp gỡ các dân biểu, nghị sĩ ở Mỹ, nhưng họ đưa tin là “điều trần”.
Về thông tin báo Nhân Dân đặt vấn đề về chuyện “điều trần”, do không đủ thông tin, nên không có gì để phản bác hay đồng ý, chỉ có điều ai cũng biết báo Nhân Dân cũng khá nổi tiếng về việc đăng những bài viết sai sự thật nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền của họ. Hôm nay thấy báo Nhân Dân giật cái tít “Người nói dối nhất định sẽ thất bại !” như thể tờ báo này luôn đưa tin đúng sự thật.
Giải pháp nào cho lực lượng công an “quá khổ” tại Việt Nam (Việt Nhẫn – Hồng Việt) (FB THDCDN). “Cũng cần hiểu rõ cuộc đấu tranh cho dân chủ là cuộc đấu tranh giành lại chỗ đứng cho mọi người. Cuộc đấu tranh đó không nhằm tiêu diệt, phân biệt đối xử hay trù dập ai. Trên tinh thần Hòa giải dân tộc, nhà nước Dân chủ sẽ không xét xử ai chỉ vì họ đã làm theo lệnh của cấp trên. Nếu không muốn tiếp tục làm công an, bất cứ nhân viên an ninh nào cũng có thể chọn lựa một nghề nghiệp khác“.
LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 6) (FB Đỗ Trường Giang). “Toản người dạy luật cho tôi năm nào đã từng nói: Tù là mặt trái của xã hội nhưng là mặt phải của tù. Toản nói đúng, vì là mặt trái của xã hội lại tập trung các thành phần bất hảo, nên nơi đây có đầy đủ các tệ nạn ngoài xã hội. Ma túy, cờ bạc, lô đề… thậm chí là mại dâm đều có ở trong này!” – MA TÚY VÀ CÁC TỆ NẠN TRONG TÙ ( phần 1) (FB ).
- Cụ Nel và cụ Hồ: Nelson Mandela liệt truyện (Nguyễn Hoa Lư). “Dạ không dấu gì tiên sinh, Nel tôi chỉ biết cắm đầu học. Học thuật cai trị sơn hà bằng luật pháp, học phép điều hành kinh tế xã tắc, học về hòa hợp và hòa giải dân tộc, học cách bắt tay với bọn tư bản thù địch, học cách tránh xa bọn độc tài hắc ám… Đúng một năm khi ra tù Nel tôi mới kiếm được tấm bằng cử nhân luật của Đại học Nam Phi“.  – Phạm Đình Hưng: Một bí ẩn lịch sử – Hồ Chí Minh và Nguyễn Tất Thành là một người hay hai người khác nhau? (Thông Luận).
11 tuổi đời đi tìm công lý cho cha mẹ (RFA). “Em muốn Tòa án phải điều tra thật kỹ càng, phải xử thật nghiêm minh để những ai làm sai trái trước pháp luật bị pháp luật trừng trị chứ không được bắt oan những người như ba mẹ của em“.
“Tâm tư” cộng sản: Thể chế hóa kết quả ăn cướp (DLB). – Chân dung những kẻ sẽ tống tuổi trẻ Việt Nam ra chiến trường(DLB). “Lạm phát tướng quân đội, tướng công an (hiện VN có khoảng 800 tướng quân đội và công an tại chức, trên cả số tướng của Trung cộng và Mỹ cộng lại – gần 300 và gần 500), khi biên giới và lãnh thổ đất liền và biển đảo của đất nước bị bỏ ngỏ, xã hội mất an ninh và nhân quyền của dân bị công khai chà đạp…“. Theo trang web của trường ĐH Luật Cornell, hiện Quân đội Mỹ có tổng cộng 652 sĩ quan cấp tướng. Trong đó, Lục quân có 231 tướng; Hải quân 162 tướng; Không quân 198 và Thủy quân Lục chiến có 61 tướng.
Phức cảm tự ti vì … ít sao! (FB Nguyen Tuan). “Một chứng rất phổ biến ở những người với chứng phức cảm tự ti là hay khoe khoang, phách lối, vì họ nghĩ ai cũng xem thường họ, nên họ phải khoe khoang cho thật kêu để lấp đi khoảng trống tinh thần. Cách khoe khoang của họ là trưng bày nhà cửa, bằng cấp, chức vụ, quân hàm, v.v. để nhằm cải tiến cái hình ảnh cá nhân của họ“.
- Cao Huy Huân: Sĩ diện hão có làm chúng ta vĩ đại hơn không? (Blog VOA). – Trần Công Hưng: Vụ iPhone 6: Dân Singapore có đoàn kết? (BBC). “Bằng một vài hành động của một số người Singapore lương thiện, hình ảnh đất nước này không những không bị hạ thấp mà còn được nâng cao hơn“.
Xót xa cho đồng tiền thuế (FB Nguyễn Văn Đài). “Trong khu dân cư của mình còn trùm mật vụ Cường, ở Z7b. Y chuyên rình mò và báo an ninh. Chắc y cũng kiếm được tiền thưởng kha khá sau mấy lần bẩm báo thành công. Quả là xót xa cho những đồng tiền thuế mà người dân phải lao động vất vả để nộp. Nuôi một đám đầy tớ chuyên đi làm chuyện hại người, hại dân“.  – Tiền thuế của dân Mỹ cải tiến ‘Kho Bạc Nhà Nước’ Việt Nam (NV).
Đạo làm quan… (FB Mai Tú Ân). “Một ông quan to thì không để gia đình giàu có đến nứt đổ đống vách, ruộng vườn bát ngát, ba ngày tiểu yến, bảy ngày đại yến…trong khi dân tình của mình còn bữa đói bữa no, trường học tàn tạ, học sinh nhếch nhác…thì dù không bị pháp luật động đến, ông cũng không làm quan nữa. Ấy là cái đạo làm quan to“.
Phiếu tín nhiệm: Cấm vận động, lôi kéo (VNN). – Phiếu tín nhiệm: Kỳ vọng và động lực (VEF). “Hơn cả một sự đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm là bày tỏ sự kỳ vọng và những bước đột phá của mỗi chức danh trên cương vị của mình“. – Hà Nội: Không thăng chức người có trên 50% phiếu “tín nhiệm thấp” (Infonet).
Campuchia diễu binh bằng xe bọc thép nông dân Việt Nam sửa (ĐV). “Nói về thành công của mình trên đất Campuchia, ông Hải chia sẻ: ‘Mình may mắn được người ta tạo điều kiện thôi. Tài giỏi mấy mà người ta không lắng nghe, không tin tưởng thì cũng không thể thành công được.” – Clip thao diễn xe bọc thép của Đại tướng quân hai lúa Trần Quốc Hải (MTG).
‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’ (BBC).  “Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học.  Ở Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì công nhận… Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.  Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: ‘Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa‘.” – ‘Họ nói tôi không nên chế tạo nữa’ (BBC).
Đừng để chất xám người Việt đi phục vụ nước ngoài (RFA). Ông Trần Quốc Hải: “Ở Việt Nam rào cản về hành chính rất lớn, hơn nữa cũng không quan tâm đến khoa học- kỹ thuật. Kampuchia khác với Việt Nam; tức anh làm được một công trình khoa học thì được chính phủ, Nhà nước hoan nghênh và công nhận là nhà khoa học. Ví dụ khi tôi nâng cấp, cải tiến xe bọc thép xong họ công nhận tôi là nhà khoa học quân sự. Ở Việt Nam các nhà khoa học không làm được công trình nào cả, còn người làm thì bị gán cho tên ‘Hai Lúa’ như tôi“.
Chuyện cha con ông Trần Quốc Hải sửa chữa và chế tạo xe bọc thép cho Campuchia và được nước này tặng huân chương Đại tướng quân là một cú vỗ mặt vào chính quyền CSVN và những nhà khoa học, cùng 9.000 giáo sư với hơn 24.000 tiến sĩ ở Việt Nam. Mang danh là một nước có nhiều nhà khoa học, có đội ngũ GSTS đông nhất Đông Nam Á, mà phải lo lắng chuyện không sản xuất được cục sạc, ốc vít…  trong khi những người nông dân không phải là nhà khoa học, chẳng có bằng tiến sĩ hay mang danh giáo sư như cha con ông Trần Quốc Hải, lại được Campuchia vinh danh vì cống hiến khoa học kỹ thuật cho nước họ. Quả là chuyện bi hài!
Xuất khẩu giáo sư, tiến sĩ: ‘Cứ xuất cho đỡ phí !’ (ĐV). “Theo một số liệu thống kê năm 2013 – 2014, cả nước có khoảng 9.000 giáo sư và 24.300 tiến sĩ. Bởi số giáo sư, tiến sĩ Việt Nam ‘nhiều nhất Đông Nam Á’… nên có nhiều ý kiến đề xuất rằng nên ‘xuất khẩu’ một phần đội ngũ này ra nước ngoài học tập và làm việc để giảm bớt sự lãng phí về tài nguyên khoa học đồng thời cũng giải quyết tình trạng giáo sư, tiến sĩ làm việc trái ngành nghề hiện nay“.
Tham như nông dân ? (FB Mạnh Quân). “… đọc mấy cái tin: có mấy nông dân Nam Bộ sữa chữa, lắp ráp mấy trăm xe bọc thép cho Chính phủ Hoàng Gia CPC, rồi CPC tính phong chức đại tướng cho 2 nông dân Việt…thấy nông dân mình giỏi quá ha. Bỗng nổi máu tham: muốn đứng vào hàng ngũ nông dân để được lây tiếng thơm“.
NGƯỜI DÂN “NĂN NỈ XIN”… ĐƯỢC SỐNG!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Để được sống, hơn 71.000 người còn phải “năn nỉ xin”, trông chờ gì ở họ vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc!? Hơn 71.000 người mà không có ai hiểu bất cứ nhà nước nào cũng phải chịu trách nhiệm về tính mạng của từng người dân chứ chưa cần là số nhiều“. Mời xem lại: Quảng Ngãi: 71.000 dân năn nỉ tỉnh đừng xây thủy điện (MTG).
H1TT Putin khoác chăn cho Đệ nhất phu nhân TQ (BBC). – Tổng thống Putin bị phu nhân Trung Quốc từ chối áo khoác (TN). “Ông Putin đặt áo khoác lên vai bà Bành Lệ Viện trong một sự kiện diễn ra gần sân vận động Water Cube, Bắc Kinh, và chỉ sau vài giây, bà Bành nhún vai, cởi chiếc áo khoác ra và đưa nó cho người phụ tá. Chi tiết đang gây xôn xao trên mạng xã hội, theo The Moscow Times“. – PU ĐÃ TỤT DƯỚI MỨC TẦM THƯỜNG (FB Nguyễn Văn Hoàng).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay – Kỳ 82: Cái chết của Ban-thiền Lạt-ma và án tử hình ở Lhasa (MTG).
KINH TẾ
- Phỏng vấn PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề, Bộ LĐTB&XH: Giảm lương hưu cân bằng quỹ BHXH: Điều không thể! (ĐV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tôi đã học gì ở trường báo chí? (FB Khải Đơn). “Vào lúc đó, tôi ước gì 4 năm trước mình đã học ít ảo tưởng hơn và bị đẩy vào những cuộc đi viết nhiều hơn, nơi cả cuộc đời và toà soạn chẳng bao giờ có dư thì giờ để đợi tôi viết 1 cái tin 300 chữ trong 1 tuần“.
NỖI LÒNG VIỆT KIỀU (FB Nguyệt Phạm).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Làm sao để trường sinh bất tử? (BBC). “Nếu một lúc nào đó mà quá trình gây tổn thương cho các tế bào của chúng ta bị chặn đứng, chúng ta sẽ không còn giới hạn về tuổi thọ“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cuộc sống người già ở Campuchia ngày càng vất vả (VOA). “Hơn 80% trong số 850.000 người cao niên ở Campuchia không có một công việc chính thức và do đó không có tiền hưu trí“.
QUỐC TẾ
-----------------
3 - nguoilotgach - NLG
Bộ trưởng vướng… quy trình (VHS/NN)

-------------/
Mời đọc:
 
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét