Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 7-11-2014

     LỌC TIN CUỐI NGÀY 6/11: TÂM TƯ.
  * Nguyễn Quang Vinh
(Hôm nay một ngày 3 chuyến bay, đi từ nơi khô đến vùng ướt, nên lọc tin chậm các bác ạ.)
1. Tướng Thanh nói rất tâm tư khi một số vị trí trong quân đội không thể lên tướng. Các đại biểu quốc hội đang kêu lên tiếng kêu của cử tri, nhiều tướng quá. Mấy tuần trước, khi tướng Thanh nói rằng, Trung Quốc xây dựng ở Gạc Ma thì cũng như ta xây dựng, lúc ấy tướng Thanh có tâm tư không? Tướng Thanh có nhớ là Gạc Ma chính là của Việt Nam không? Hai hôm trước, tướng Thanh lại nói sân Golf ở sân bay Tân Sơn Nhất chẳng qua là chỗ đất lưu không làm cả nước ngơ ngác không hiểu ra sao với lại ra răng? Giờ thì đề nghị thêm tướng, so bì với bên ngành Công an. Đề nghị tướng cả đơn vi quân đội kinh doanh. Có đại biểu quốc hội nói rất đúng, sức mạnh quân đội là ở lòng dân chứ không phải nhiều tướng.
+Sức mạnh của quân đội cơ bản do lòng dân chứ không phải do tướng. Cử tri nói rằng trước đây rất ít tướng sao bây giờ nhiều thế?", đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt vấn đề.(http://www.tienphong.vn/xa-hoi/sao-bay-gio-nhieu-tuong-the-780208.tpo)
+ Quân đội băn khoăn vì “đuối” tướng hơn Công an
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trình bày, nếu đề xuất quy định Giám đốc CA TPHCM mang hàm Trung tướng thì Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM chỉ đến Thiếu tướng. Anh em tâm tư nhưng Bộ sẽ động viên để cấp dưới yên lòng… phấn đấu tiếp.(http://dantri.com.vn/chinh-tri/quan-doi-ban-khoan-vi-duoi-tuong-hon-cong-an-991959.htm)
2.
Điều này mới đáng tâm tư này: 
+Có hơi men trong người, vị công an huyện liền sàm sỡ, ôm hôn một cô gái ngay giữa đám tiệc. Hai chị em cô gái đã phản ứng mạnh, yêu cầu phải được công khai xin lỗi, nhưng viên cảnh sát không xin lỗi mà còn ôm hôn luôn cả người chị gái rồi lên giọng hách dịch: “Nếu muốn biết tôi là ai thì hãy lên công an xã”.(http://baophapluat.vn/diem-nong/cong-an-huyen-say-xin-hon-phu-nu-giua-duong-cho-vui-200726.html)
3.
Đây nữa, không chỉ là tâm tư mà quá đúng, quá xấu hổ:
+Một nhân viên kỹ thuật người nước ngoài có lần vào kiểm tra nhà vệ sinh nữ, đã nhún vai: "Chúng mày không khá nổi là vậy!".
Vì sao nhân viên kỹ thuật nước ngoài và cả một số cán bộ quản lý người Việt Nam hay chửi mắng; thậm chí bạt tay, đá đít lao động Việt Nam? Đâu phải vô cớ mà họ như vậy? Cũng đâu phải những người này có vấn đề về tâm thần nên không kiểm soát được hành vi. Chung quy là có lửa nên mới có khói; tại anh, tại ả, tại cả đôi đường!(http://nld.com.vn/cong-doan/chung-may-khong-kha-noi-la-vay-20141106080547103.htm)
4.
Tâm tư cùng Chính phủ, khổ, tiền hết, ví cạn, nhưng sức ép của Quốc hội nên phải nghiến răng gọi là tăng lương, 5 triệu người được hưởng chút lộc từ 1/1/2015, nghe tăng, nhưng thực sự mỗi người mỗi tháng chỉ được thêm ba bát bún, như vậy cũng ngốn cả núi tiền, qua đây để hiểu khi vung tay lên làm những công trình lãnh phí để hoành tráng tốn cả ngàn tỉ đồng thì nhấn nút, vỗ tay, cắt băng, giờ cạn ví, mới thấy tâm tư, nhỉ?
+Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính ký tờ trình thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua trong kế hoạch bố trí ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.
Cụ thể, từ ngày 1-1-2015 sẽ thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với tiền lương của 3 đối tượng gồm người nghỉ hưu; trợ cấp ưu đãi người có công (số đối tượng do NSNN đảm bảo khoảng 2,9 triệu người); bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ là trên 1,8 triệu người). Bộ Tài chính cho biết việc điều chỉnh như trên có tác động giúp cải thiện thu nhập cho gần 5 triệu người, chiếm khoảng 2/3 tổng số đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ NSNN. Bên cạnh đó còn góp phần đảm bảo mối tương quan với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp.(http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thu-tuong-dong-y-de-xuat-tang-luong-20141106205444422.htm)
5.
Không còn tâm tư nữa mà lo ngại và khó hiểu, khi tỉnh này cứ nhè vào đơn vị doanh nghiệp làm ăn bét nát mà dâng của là răng?
+Bắc Kạn: Đem mỏ vàng nghìn tỷ “dâng” nhà thầu “bết bát”?
Mặc dù Công ty Cổ phần Khoáng sản Na Rì Hamico là doanh nghiệp tốp đầu (đứng thứ 2 trong 9 doanh nghiệp) trong việc nợ thuế và phí môi trường tại tỉnh Bắc Kạn. Nhưng không hiểu vì sao, Hội đồng tuyển chọn vẫn chấm doanh nghiệp này là đơn vị thăm dò mỏ vàng Pác Lạng.(http://kinhtenongthon.com.vn/Bac-Kan-Dem-mo-vang-nghin-ty-dang-nha-thau-bet-bat-122-47721.html)
6.
Bộ trưởng Giao thông – Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chiều nay ( 6/11) cho biết, hành khách lên sân bay không có giấy vệ sinh, không có nước rửa tay đã nhắn tin phản ánh với ông.
Làm ăn như con kẹc.
Nói như mạ mình kiểu này gọi là ẻ không ra cũng mạ....
Mình vừa xuống sân bay, vào nhà vệ sinh Nội Bài, hôi mù....
Tâm tư quá...Thế mà nghe xếp hạng bét thì Cục Hàng không gào lên, không khách quan, không khách quan, không khách quan, oang oang...
Choang!
7.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn gây chết người khi thi công đường sắt trên cao Hà Nội làm một người chết, 2 người bị thương, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo đình chỉ đối với chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường.
Tôi thì tâm tư theo cách run khư khư rằng, đường sắt cao cao thế, tới ngày có tàu chạy, nó mà ào một phát thì có mà...
Thôi, ngủ.
Mọi việc đã có anh Thăng lo.
8.
Qua vụ việc anh chàng người Việt quỳ xuống xin lại tiền khi mua điện thoại ở Sing, rồi sau đó là thái độ người Sing, vừa quyên góp giúp tiền vừa lên án chủ cửa hàng, rồi mới đây sẵn sàng mời người thanh niên Việt này qua Sing du lịch ở khách sạn 5 sao, mới thấy, người ta có lòng tự trọng dân tộc cao, một việc của một người làm xấu là cả đất nước thấy xấu hổ và lên tiếng ngay.
Còn khi đó, trên trang mạng, thậm chí một số tờ điện tử ở ta thì gào lên chê bai người đản ông nước mình sao mà ngu thế, sao mà hèn thế...
Rất tâm tư...
Cho tới khi anh chàng này từ chối tiền quyên góp của dân Sing hàng trăm triệu đồng, mới hiểu, anh ta chỉ muốn lấy lại đúng số tiền anh ta đã mất...
+Vị du khách người Việt Nam cho biết, anh sẽ chỉ nhận 550 SGD từ những nhà hảo tâm trong khi số quyên góp để giúp anh đã lên đến hơn 12.000 USD(http://kenh13vn.net/du-khach-vn-tu-choi-200-trieu-tu-dan-mang-singapore.html?fb_action_ids=541515542659593&fb_action_types=og.comments)
9.
Cuối cùng thì, mình nhấn một phát cuối, tâm tư rồi đây, rằng, một khi đại biểu Hoàng Hữu Phước đã thể hiện cạn đáy sự vô học, sự láo xược, sự mất dạy nhiều lần đến thế, mất dạy với nhân dân, với các đồng nghiệp, với đại biểu...tiếc gì mà Quốc hội không biểu quyết đuổi thằng tâm thần này ra cửa nhỉ?
Đại biểu đéo gì lại thế, thằng này?
==========
1 - 


'Chính người dân phải tự trách mình' (BBC) - BBC và khách mời thảo luận về một số chủ đề được cử tri và Quốc hội VN quan tâm, từ dự án sân bay Long Thành tới nợ công và lấy phiếu tín nhiệm kín.
Việt Nam đề nghị Mỹ giúp điều tra vụ hối lộ của Cty. Bio-Rad (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam hôm nay có văn bản đề nghị đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin vụ công ty Bio-Rad Laboratories của Mỹ hối lộ hơn 2 triệu đô la cho các quan chức Việt Nam
Việt Nam phản đối Trung Quốc cải tạo bãi Chữ Thập, Trường Sa (RFI) - Nhiều ngày sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin, đăng ảnh Bắc Kinh cải tạo bãi Chữ Thập (Fiery Cross), trong quần đảo Trường Sa, Biển Đông, hôm nay, 06/11/2014, Việt Nam mới lên tiếng phản đối.
‘Tôi đâu phải trẻ con mà bị kích động’ (BBC) - Một trong những người ký tên vào ‘Thư ngỏ 61’ phản bác cáo buộc ‘bị người khác kích động’ của chính quyền.
Nghệ sỹ Kim Chi nói về Thư ngỏ 61 (BBC) - Nghệ sỹ Kim Chi, một trong những người ký tên vào 'Thư ngỏ 61' phản bác các cáo buộc của báo Đảng Việt Nam.
Dân biểu Phước là 'dư luận viên đầu đàn' (BBC) - Ý kiến nói dân biểu Hoàng Hữu Phước tiêu biểu cho hàng ngàn dư luận viên đang hoạt động tại Việt Nam.
Hội luận về cờ đỏ và cờ vàng (BBC) - Hai nhà báo người Việt từ Hoa Kỳ nói về tranh cãi liên quan tới blogger Điếu Cày và lá cờ vàng cũng như cảm nhận của họ về cờ đỏ.
Cáp treo Sơn Đoòng 'mạo hiểm'? (BBC) - Blogger người Anh chuyên viết về du lịch ở miền Trung Việt Nam hỏi ý kiến chuyên gia về dự án cáp treo hang Sơn Đoòng.
Tân Đại sứ VN nói về quan hệ Anh Việt (BBC) - Tân Đại sứ VN tại Anh Quốc, ông Nguyễn Văn Thảo, cho biết sẽ phối hợp các cơ quan để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Anh Việt.
Nước Đức, 25 năm sau ngày bức tường Berlin sụp đổ (Phần II) (RFA) - Sau khi bức tường Berlin sụp đổ ngày 9 tháng 11 năm 1989, niềm vui thống nhất của người dân hai miền Đông Tây chưa trọn vẹn thì họ đã phải đối diện với những khó khăn về vật chất khi phải gánh thêm hơn 18 triệu dân Đông Đức với tất cả những hệ luỵ còn sót lại của 28 năm dưới chế độ Cộng sản
Hai đảng phái Mỹ cam kết hợp tác với nhau (BBC) - Lãnh đạo hai đảng chính và Tổng thống Barack Obama cam kết hợp tác sau khi cử tri Hoa Kỳ thể hiện sự bất mãn qua bầu cử giữa kỳ.
Bầu cử giữa kỳ: Dân Mỹ chống Obama (RFI) - Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ là chủ đề nổi cộm trên hầu hết các nhật báo lớn tại Pháp hôm nay 06/11/2014. Với kết quả phe Cộng hòa chiếm giữ đa số tại Nghị viện, uy tín của Tổng thống Mỹ không chỉ suy giảm ở trong nước mà ngay cả trên trường quốc tế, là nhận định chung của các tờ báo. Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn cho hai năm cuối nhiệm kỳ trên nhiều hồ sơ lớn từ chính sách đối nội, kinh tế cho đến đối ngoại.
Obama thất thế, Trung Quốc hả hê nhưng có nguy cơ tưởng bở (RFI) - Bắt đầu từ cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đi một vòng Châu Á, đến Miến Điện dự các Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, ghé Trung Quốc tham gia Thượng đỉnh APEC, đến Úc họp với các đồng cấp trong Nhóm G20. Thế nhưng thất bại của đảng Dân chủ của ông Obama trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ hôm thứ Ba vừa qua được cho là sẽ khiến uy thế của ông bị sút giảm trên trường quốc tế, đặc biệt trong các cuộc thương thảo với Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á.
Tổng thống Obama, lãnh đạo Thượng viện hứa hợp tác (VOA) - Tổng thống Obama đang tìm cách đạt được quan điểm chung với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang chuẩn bị lên nắm quyền kiểm soát toàn bộ Quốc hội năm tới
Không có thay đổi trong quan hệ Nga-Mỹ sau bầu cử giữa kỳ (VOA) - Cuộc khủng hoảng tiếp diễn ở Ukraine đã gây thiệt hại cho bang giao Nga-Mỹ, một số chuyên gia tin rằng mối bang giao đang ở điểm thấp nhất trong nhiều thập niên
Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã bắt đầu ! (RFI) - Những người mơ đặt chân vào Nhà Trắng đã có thể bắt đầu chiến dịch ngay từ bây giờ ! Thời hạn bầu cử hãy còn lâu mới đến, nhưng lịch trình chính trị nước Mỹ đã lên kế hoạch : mọi cặp mắt đang đổ dồn về các cuộc bầu cử sơ bộ cho kỳ bầu tổng thống năm 2016.
Sinh viên HK muốn trực tiếp trình bày nguyện vọng lên lãnh đạo TQ (RFA) - Tập thể thanh niên, sinh viên học sinh đang tranh đấu cho dân cử ở Hồng Kong hy vọng sẽ tìm được người đứng làm trung gian, giúp họ cơ hội sang Bắc Kinh trực tiếp trình bày nguyện vọng với giới lãnh đạo Trung Quốc.
Hồng Kông : Xung đột tiếp tục giữa cảnh sát và người biểu tình đòi dân chủ(RFI) - Theo Reuters, sau hai tuần yên ắng, sáng nay 06/11/2014, nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đòi dân chủ lại xảy ra trong khu phố Vượng Giác (Mong Mok), trung tâm mua bán sầm uất của Hồng Kông.
Người Khmer Krom tố Bộ đội Biên phòng Hà Tiên bắt giữ và chiếm đoạt tài sản(RFA) - Sư sãi Khmer Krom và người dân Campuchia đã bị Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên bắt giam và tịch thu tài sản cá nhân khi làm thủ tục xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Đài Loan ra oai ở Trường Sa : Bộ trưởng Quốc phòng thị sát đảo Ba Bình (RFI) - Chính quyền Đài Loan tiếp tục tỏ thêm thái độ quyết đoán trong tranh chấp Biển Đông. Vừa tiến hành tập trận bắn đạn thật tại vùng đảo Itu Aba (Ba Bình/Thái Bình) mà họ đang kiểm soát trong khu vực quần đảo Trường Sa, Đài Bắc vừa phái Bộ trưởng Quốc phòng đến tận nơi ủy lạo chiến sĩ. Chuyến thăm hiếm hoi vừa được tổ chức vào hôm qua, 05/11/2014.
'Nếu bạn yếu đuối, Trung Quốc sẽ nuốt sống bạn' (BaoMoi) - Trong thời gian qua, Indonesia sốt sắng với các vấn đề trên biển Đông và tự nhận là trung gian hòa giải giữa Trung Quốc với các nước ASEAN. Indonesia tỏ ra mình đứng ngoài các tranh chấp nhưng thực tế không phải vậy. Quốc gia này thừa hiểu chân lý: Trung Quốc sẽ nuốt sống bạn nếu bạn yếu đuối.
Biển Đông nổi bật thành chủ đề tranh luận tại Thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Vài hôm trước lúc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN mở ra tại thủ đô Miến Điện (09-13/11/2014), có dấu hiệu cho thấy là hồ sơ Biển Đông sẽ lại nóng lên tại cuộc họp. Căn cứ vào một bản dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị bị tiết lộ vào hôm qua, 05/11/2014, các lãnh đạo Hiệp hội Đông Nam Á sẽ kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng quyền tự do lưu thông trên biển và trên không tại vùng Biển Đông và cấp tốc đúc kết một bộ Quy tắc Ứng xử trong khu vực.
Tàu chiến Nga tập trận ở Biển Đông trước chuyến thăm TQ của ông Putin (VOA)- Tuần dương hạm Moskva trang bị tên lửa dẫn đường của Nga sẽ tiến hành các cuộc tập trận bằng đạn thật ở Biển Đông
Nga sẽ giao 2 tàu khu trục cho Việt Nam vào cuối 2016 (BaoMoi) - BizLIVE - Hai tàu khu trục Gepard 3.9 của Việt Nam đang đóng tại Nga sẽ được giao cho khách hàng vào cuối năm 2016, theo Tiếng nói nước Nga.
Bộ Ngoại giao trao quyết bổ nhiệm cán bộ (BaoMoi) - Sáng 6/11, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho 7 vị cấp Phó Vụ trưởng của Bộ Ngoại giao. Tham dự các buổi lễ trao quyết định còn có lãnh đạo các đơn vị chức năng có liên quan.
Bảo mẫu hành hạ trẻ em gây nhức nhối (RFA) - Tình trạng bảo mẫu hành hạ trẻ em ở các nhà trẻ tư nhân cũng như một số cơ sở dạy trẻ nhà nước đã làm dấy lên nỗi lo chung của xã hội về hiện tại và tương lai.
Đóng cửa một khu du lịch ở Bình Dương vì tranh chấp đất đai? (RFA) - Do bị chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh liên tục gởi văn bản đòi thu hồi đất, công ty cổ phần Đại Nam với khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ở Bình Dương loan tin sẽ đóng cửa khu du lịch này bắt đầu ngày 10 tới đây.
Dân Singapore quyên tiền giúp du khách Việt bị lừa khi mua iPhone (VOA) - Dân Singapore, bất bình về vụ một cửa tiệm lừa đảo du khách Việt, khiến ông khóc ròng trước công chúng, đã quyên góp hàng ngàn đôla để bồi thường nạn nhân
Nhân quyền Myanmar bị giám sát trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN (VOA) - Chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Myanmar, một nước mà quân đội vẫn còn nhiều ảnh hưởng, đang đối mặt với sự giám sát về thành tích nhân quyền
'Cải cách tại Myanmar đang đình trệ' (BBC) - Lãnh đạo đảng đối lập Aung San Suu Kyi nói tiến trình cải cách ở Myanmar đang chậm lại, đồng thời cảnh báo sự "lạc quan quá mức".
Forbes xếp thủ lãnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào danh sách những nhân vật quyền lực nhất (RFI) - Thủ lãnh tự phong của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI), Abou Bakral Al Baghdadi, lần đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng thường niên những nhân vật quyền lực nhất của tạp chí Mỹ Forbes công bố hôm 05/11/2014. Tổng thống Nga được vào danh sách năm thứ hai, đứng trước Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tay trống AC/DC bị buộc tội mưu sát (BBC) - Tay trống của ban nhạc heavy metal nổi tiếng AC/DC, Phil Rudd, bị cảnh sát New Zealand buộc tội tìm cách dàn xếp một vụ giết người.
Thái Lan sẽ hủy bỏ giới nghiêm ở một số khu vực (RFA) - Tin từ Bangkok cho hay Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha đang cứu xét đề nghị hủy bỏ lệnh giới nghiêm ở một số khu vực, để giúp phát triển kinh tế và kỹ nghệ du lịch.
Ở phương Tây chớm già là dễ sầu? (BBC) - Người trung niên ở phương Tây chán nản nhất, trong lúc ở Đông Âu càng già càng buồn còn người Phi châu không hài lòng cả đời.
Con gái Lâm Bưu kêu gọi tôn trọng sự thật lịch sử (RFI) - AFP dẫn nguồn tin trên mạng tại Trung Quốc hôm nay 06/11/2014, cho biết con gái của cố Nguyên soái Lâm Bưu lên tiếng yêu cầu sự thật lịch sử phải được tôn trọng và phơi bày toàn bộ ở Trung Quốc. Ông Lâm Bưu bị quy tội âm mưu tạo phản lật đổ Mao Trạch Đông và ngay sau đó đã bị chết trong một vụ tai nạn máy bay bí hiểm.
TQ đóng cửa Bắc Kinh để bảo đảm tổ chức thành công hội nghị APEC (VOA) - Để tổ chức thành công Thượng đỉnh APEC, giới hữu trách TQ khuyến khích dân rời khỏi thủ đô và áp dụng những biện pháp để làm cho khói mù không che kín bầu trời
Bắc Kinh bớt lên giọng hùng biện, cố làm sạch khí quyển đón APEC (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Dương Khiết Trì đã có chuyến công du sang Việt Nam và nói rằng Bắc Kinh mong muốn một giải pháp lâu dài "cho một cuộc cãi vã gay gắt ở Biển Đông".
Diễn đàn APEC sẽ thông qua dự án chống tham nhũng do Trung Quốc đề xướng(RFI) - Theo Wall Street Journal, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) họp thượng đỉnh ngày mai 07/11/2014 tại Bắc Kinh có thể sẽ thông qua một dự án Trung Quốc về việc thành lập mạng lưới đấu tranh chống tham nhũng.
Phái đoàn của Chủ tịch TQ bị tố cáo buôn lậu ngà voi từ Tanzania (VOA) - Một phúc trình vừa công bố tố cáo phái đoàn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mua hàng ngàn kg ngà voi phi pháp trong chuyến thăm Tanzania hồi năm ngoái
Quan chức Trung Quốc buôn lậu khiến giá ngà voi châu Phi tăng vọt (RFI) - Các quan chức chính phủ và lãnh đạo quân đội Trung Quốc đã lên « cơn sốt mua sắm » bất hợp pháp ngà voi trong chuyến công du ở Tanzania. Một tổ chức phi chính phủ hôm nay 06/11/2014 tố cáo như trên, khiến Bắc Kinh « vô cùng giận dữ ».
Trung Quốc : Trường học phải tổ chức thi thơ nhạc xã hội chủ nghĩa (RFI) - Theo chỉ thị mới nhất của Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố hôm 05/11/2014, trẻ em nước này khi đến trường sẽ phải làm thơ và sáng tác các bài hát ca ngợi vinh quang của chủ nghĩa xã hội.
Israel : Dùng xe ủi tấn công gây hoang mang tại Jerusalem (RFI) - Người Israel đang rất lo ngại về một hình thức tấn công khủng bố mới. Hôm qua, 05/11/2014, tại thành phố Jerusalem đã xảy ra hai vụ tấn công hy hữu bằng cách dùng xe ủi đâm thẳng vào người đi đường, tác giả của các vụ tấn công này là người Palestine. Các vụ tấn công đã làm một cảnh sát Israel bị chết và nhiều người khác bị thương. Dư luận lo ngại Israel phải đối mặt với làn sóng chiến tranh ném đá mới.
Phát hiện thỏa thuận ngầm về thuế giữa Luxembourg và 340 công ty đa quốc gia (RFI) - Hôm nay, 6/11/2014, bốn chục cơ quan thông tấn quốc tế đã nhận được các tài liệu của Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) tiết lộ về việc Luxembourg đã thỏa thuận với 340 tập đoàn đa quốc gia trên thế giới để các công ty này được giảm thuế. Trong số các đại tập đoàn bị nêu tên có Apple, Amazon, Ikea, Pepsi hay Axa.
Tổng thống Pháp lên truyền hình để cố tái chinh phục lòng dân (RFI) - Là Tổng thống bị mất lòng dân nhất của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, ông François Hollande là khách mời trên truyền hình tối nay 06/11/2014, vào đúng giữa nhiệm kỳ. Trong buổi phát hình đặc biệt này, ông Hollande sẽ loan báo các chương trình mới để cố gắng lấy lại uy tín.
Nga sẽ không dự Thượng Đỉnh An Ninh Hạt Nhân tại Washington (RFA) - Điện Kremlin cho hay Tổng Thống Vladimir Putin của Liên Bang Nga sẽ không sang Washington dự Thượng Đỉnh An Ninh Hạt Nhân 2016.
Kim Jong-un đi không cần gậy chống (BBC) - Truyền thông Bắc Hàn đăng ảnh lãnh đạo Kim Jong-un đi thăm quân đội mà không cần gậy chống, sau khi có đồn đoán về sức khỏe của ông.
Tổng thư ký NATO bất ngờ thăm Afghanistan (VOA) - Người mới lên đứng đầu NATO nói rằng liên minh quân sự NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Afghanistan sau khi binh sĩ tác chiến nước ngoài rút quân vào cuối năm nay
Ba vụ nổ bom ở Ai Cập, 3 người thiệt mạng (VOA) - Một quả bom gần dinh Tổng thống Ai Cập tại Cairo phát nổ gây thương tích cho 1 người đi đường sáng sớm hôm nay
Không kích của liên minh đánh trúng mục tiêu Mặt trận Nusra (VOA) - Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói các cuộc tấn công kéo dài từ hôm qua tới hôm nay đánh trúng Mặt trận Nusra trong tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria
WHO: Các ca lây nhiễm Ebola mới ở Tây Phi không tăng, không giảm (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các ca lây nhiễm Ebola mới ở Tây Phi tương đương với con số của một tuần trước đó, và có sự tăng, giảm tại các khu vực.
'Thỏa thuận hạt nhân sẽ giúp Iran thỏa mãn nhu cầu năng lượng' (VOA) - Tổng thống Obama nói thỏa thuận sẽ giúp cho Iran đáp ứng được nhu cầu năng lượng một cách hòa bình, và đảo ngược được những chế tài làm tê liệt nước này
Tổng thống Philippines: Trung Quốc gây rối Biển Đông bằng đường 9 đoạn(BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigo Aquino III trong một cuộc họp báo tại Malacanang Palace vào hôm thứ Ba, đã lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc phát hành các tấm bản đồ 9 đoạn (đường lưỡi bò) trong năm 2009 đã làm tranh chấp trên Biển Đông thêm phức tạp.
Khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (BaoMoi) - ANTĐ -Mọi hành động của các bên tại khu vực hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kịch liệt phản đối.
Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Y tế phòng chống Ebola hiệu quả (BaoMoi) - Thông tin được Phó Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 6/11/2014.
Mọi hoạt động của Việt Nam ở Trường Sa đều hợp pháp (BaoMoi) - TPO - Về các hoạt động cải tạo, xây dựng ở quần đảo Trường Sa, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hẳng khẳng định, mọi hoạt động của Việt Nam tại quần đảo này đều phù hợp với luật pháp.
Chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng đi công tác trên biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Hai chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng của hải quân Việt Nam vừa lên đường đi thăm và giao lưu với hải quân Indonesia, Brunei, Philippines.
Xem soái hạm Nga sắp tới biển Đông ồ ạt nhả đạn (BaoMoi) - Theo thông tin từ Bộ Quốc Phòng Nga, chiến hạm lớp Slava, Moska sẽ tiến hành tập trận phòng vệ và bắn tên lửa, pháo binh, ngư lôi trong chuyến thăm bí mật tới biển Đông. Hiện tàu chiến thuộc hạm đội Biển Đen này đã rời Singapore. Là tàu đầu tiên thuộc lớp Slava, Moskva được đóng từ năm 1976 tại nhà máy đóng tàu Kommunara ở Nikolayev. Được hạ thủy năm 1979 và chính thức được gia nhập biên chế hải quân ngày 30/1/1983, Slava nhanh chóng trở thành ngôi sao của hải quân Liên Xô.
Những nỗi lo của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm tới bài viết lý giải tại sao Mỹ sẵn sàng cho cuộc chiến ở Biển Đông trên trang OpedSpace của Tiến sĩ Ian Ralby, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Cố vấn an ninh I.R.Consilium. Tiến sĩ Ian Ralby cho rằng, việc di chuyển tự do của tàu chiến và máy bay quân sự qua Biển Đông có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ và Washington sẵn sàng tham chiến để bảo vệ điều này.
Căn cứ tàu ngầm Hải Nam: Trung Quốc tăng ảnh hưởng Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Căn cứ tàu ngầm ở Hải Nam giúp Trung Quốc mở rông tầm ảnh hưởng của quân đội nước này (PLA) trên biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ giơ nắm đấm với Trung Quốc về Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry vừa có bài phát biểu tại Washington DC trước khi sang Trung Quốc dự hội nghị APEC. Trong bài phát biểu của mình, ông Kerry tiếp tục thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Báo chí cho biết trong lúc phát biểu hăng say, ngoại trưởng Mỹ giơ nắm đấm thể hiện sự quyết tâm.
-------------
2 - nguoilotgach - NLG
 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét