Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 28-11-2014

1 -

'Xã hội dân sự VN sẽ tiến triển mạnh' (BBC) - Mặc dù có khó khăn, xã hội dân sự ở Việt Nam sẽ 'tiến triển mạnh' với xu thế 'không thể đảo ngược', theo một số nhà nghiên cứu.
Bộ Quốc phòng VN được phép có ba đại tướng(BBC) - Quốc hội Việt Nam thông qua luật, giới hạn ba vị trí đại tướng trong Bộ Quốc phòng và một đại tướng ở Bộ Công an.
Chuẩn bị xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Kiên (BBC) - Ông Nguyễn Đức Kiên cùng các đồng phạm ra tòa ngày 28/11 trong phiên phúc thẩm ở Hà Nội.
Dự án đèo Hải Vân: 'lỗi của quân đội'? (BBC) - Lãnh đạo Thừa Thiên-Huế đổ lỗi cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trong việc thẩm định dự án trên đèo Hải Vân.
Nhật Bản: thuốc lá điện tử rất dễ gây ung thư (RFA) - Thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư cao gấp 10 lần thuốc lá thông thường
Mỹ : Tình hình lắng dịu ở Ferguson (RFI) - Trước lễ Tạ ơn, thành phố Ferguson- bang Missouri, Hoa Kỳ, được lắng dịu trở lại vào đêm hôm qua 26/11/2014. Tại 130 thành phố khác trên toàn nước Mỹ, nhiều các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Bản án khoan hồng đối với viên cảnh sát da trắng sau cái chết của một thanh niên da đen, Michael Brown, là nguyên nhân dẫn tới bạo động. Brown, một thanh niên 18 tuổi đã bị bắn trúng 6 hay bảy viên đạn của cảnh sát, vào tháng 8/2014. Cảnh sát bị truy tố là bị Darren Wilson. 
Ferguson: 'Không lập bồi thẩm đoàn mới' (BBC) - Thống đốc bang Missouri tuyên bố ông không ủng hộ thành lập một bồi thẩm đoàn mới để xem xét lại vụ Ferguson.
Tổng thống Obama cho rằng bạo động ở Ferguson là vấn đề cá nhân (VOA) - Đối với Tổng thống Obama, vấn đề quan hệ chủng tộc mang tính cách hết sức cá nhân. Trong suốt vụ khủng hoảng ở Ferguson, ông kêu gọi bình tĩnh, tự chế và tôn trọng pháp trị
OPEP họp trong bối cảnh dầu hỏa mất giá (RFI) - 12 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa OPEP khai mạc cuộc họp tại Vienna – Áo, để bàn về chính sách cung cấp vàng đen cho thế giới. Dầu hỏa mất giá 30 % từ tháng 6/2014 tới nay do cung nhiều hơn cầu. Theo giới quan sát, nội bộ OPEP cần vượt qua nhiều bất đồng.
Điếu Cày nhận giải thưởng tự do báo chí (BBC) - Blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, chính thức nhận giải thưởng tự do báo chí mà ông được trao vắng mặt hồi tháng 11 năm 2013.
Tấm bằng du học còn có giá ở VN? (BBC) - Các nhà tuyển dụng đang dần có cái nhìn khắt khe hơn với du học sinh về lại Việt Nam.
Có nên tăng phí học đường du học sinh nước ngoài? (RFI) - Đứng sau Hoa Kỳ và Anh Quốc, và cùng với Úc, nước Pháp, trở thành điểm đến ưa thích cho các du học sinh nước ngoài, theo như bảng xếp hạng do Unesco công bố. Riêng trong năm 2013, Pháp đón nhận gần 300 ngàn du học sinh, tăng 11% so với năm 2008. Câu hỏi đặt ra nước Pháp sẽ có những lợi ích kinh tế nào từ việc đón nhận sinh viên nước ngoài ?
Hơn 7,2 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 11 tháng (VOA) - Các số liệu thống kê hàng tháng đăng trên trang mạng của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam nói rằng 4,363 triệu du khách nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam để nghỉ hè
Đảng CSVN cùng làm công tác ngoại giao có hiệu quả? (RFA) - Gần đây liên tiếp có các chuyến công du Phương Tây của các quan chức Đảng CSVN dưới danh nghĩa ngoại giao. Điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi “Đảng CSVN tham gia làm công tác ngoại giao có cần thiết và mang lại hiệu quả hay không?”
Người Việt với thực đơn thân ái cho người vô gia cư (RFA) - Đêm nay, ngày thứ Năm tuần lễ cuối tháng Mười Một, ngày Lễ Tạ Ơn ở Hoa kỳ. Mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, chia xẻ bữa cơm tối thịnh soạn, đầm ấm và hanh phúc.
Quan chức tham nhũng tẩu tán tài sản, Việt Nam khó thu hồi (VOA) - Một quan chức chính phủ vừa lên tiếng thừa nhận tình trạng khó thu hồi tài sản trong các vụ tham ô ở Việt Nam, trong khi tội phạm kinh tế và tham nhũng diến biến phức tạp.
Cầu thủ cricket người Úc qua đời sau tai nạn thảm khốc trên sân đấu (VOA) - Phil Hughes, cầu thủ cricket người Úc, đã qua đời sau khi bị quả bóng văng trúng đầu trong một trận đấu hồi đầu tuần này ở Sydney
Úc thương tiếc cái chết của Phillip Hughes (BBC) - Ngôi sao cricket trẻ tuổi Phillip Hughes đột tử vì bóng đập trúng cổ, chỉ ba ngày trước sinh nhật lần thứ 26.
Hành khách đẩy máy bay để cất cánh (BBC) - Hành khách trên một chiếc máy bay không cất cánh được vì bị đóng băng đã phải xuống để đẩy máy bay ra đường băng ở Siberia, Nga.
Thêm quy định buộc quan chức TQ tiết kiệm (BBC) - Trung Quốc ra chỉ thị quy định diện tích văn phòng cho quan chức chính phủ, buộc cấp bộ trưởng chỉ có văn phòng 54 mét vuông.
Bà Suu Kyi vẫn quyết tâm ra tranh cử tại Miến Điện (RFA) - Cũng liên quan đến tổng tuyển cử, nhưng vụ việc đang xảy ra tại Miến Điện nơi đang có những vận động từ nhiều phía để cho bà Aung Shan Suu Kyi được ra tranh chức Tổng thống trong lần bầu cử sắp tới vào năm 2015.
Bắc Triều Tiên xác định vai trò chính trị của em gái ông Kim Jong Un (VOA) - Các nhà quan sát nói rằng vai trò của bà Kim Yo Jong có thể tương tự như của bà Kim Kyong Hui, em gái và là phụ tá thân cận của cố lãnh tụ Kim Jong Il
Bầu cử Thái 'sẽ chuyển sang 2016' (BBC) - Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của BBC, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Sommai Phasee nói bầu cử dân chủ ở nước này có thể phải lùi thêm 18 tháng.
NATO tố cáo Nga triển khai hỏa tiễn tại Crimée (RFI) - Tổng tham mưu trưởng Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO, tướng Mỹ Philip Breedlove hôm 26/11/2014, từ Kiev, đã tố cáo Matxcơva triển khai hỏa tiễn tại Crimée – bán đảo của Ukraina bị Nga sáp nhập hồi tháng 03/2014. Ông nói rằng đây là mối đe dọa cho các quốc gia bên bờ Hắc Hải.
Giao chiến hạm Mistral cho Nga: bài toán hóc búa cho Paris (RFI) - Số phận hai chiến hạm đa năng Mistral là chủ đề được tờ Le Monde (27/11/2014) quan tâm đến. Khủng hoảng Ukraina xảy ra và kéo dài buộc Paris phải trì hoãn ngày giao hàng và có nguy cơ phải hủy hợp đồng. Trong trường hợp xấu nhất phải xảy ra, đâu là hệ quả kinh tế, chính trị và giải pháp nào cho hồ sơ này? Le Monde có bài phân tích cặn kẽ đề tựa « Chiến hạm Mistral, đối tượng tranh cãi lâu dài ».
Hồng Kông : Lãnh tụ học sinh Hoàng Chi Phong bị cấm đến địa điểm chiếm đóng (RFI) - Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), lãnh tụ học sinh trong phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông bị bắt giữ khi giải tỏa một địa điểm bị người biểu tình chiếm đóng, hôm nay 27/11/2014 đã bị tòa án ra lệnh cấm đến nơi này trong vòng hai tháng.
Lãnh đạo SV Hồng Kong bị cấm đến khu vực biểu tình (RFA) - Lãnh đạo sinh viên biểu tình bị tòa án Hong Kong cấm không được có mặt tại các khu vực biểu tình, đặc biệt là Mong Kok, sau khi đóng tiền thuế chân để được tại ngoại.
Palawan: Thiên đường nơi hạ giới ở Philippines (BaoMoi) - Thật khó tin khi nói Philippines là một điểm đến du lịch chưa được đánh giá đúng. Tuy nhiên, hãy ngắm nhìn hòn đảo tuyệt đẹp Palawan để hình dung về vẻ đẹp của đất nước thuộc Biển Đông này.
Đằng sau ca khúc ca ngợi vợ chồng ông Tập (BBC) - Một ca khúc tôn vinh tình yêu của ông Tập Cận Bình và phu nhân, bà Bành Lệ Viện, đang lan nhanh chóng mặt ở Trung Quốc.
Tập Cận Bình muốn áp đặt luật chơi trên trường quốc tế như thế nào ? (RFI) - Theo nhật báo Le Figaro, người đứng đầu Trung Quốc đang tập trung quyền lực trong tay nhằm đạt cho được các tham vọng.
Cộng hoà Belarus muốn Việt Nam trở thành cửa ngõ vào Đông Nam Á (VOA) - Tổng Thống Belarus hoan nghênh ý định của Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải Quan và cam kết sẽ tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước
Không Cảnh KJ-2000 của TQ hơn cả Boeing E-3C Sentry của Mỹ? (BaoMoi) - Không quân Trung Quốc (TQ) sử dụng Không Cảnh KJ-2000, chiếc máy bay cảnh báo sớm-kiểm soát để kiểm soát Vùng Nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông và sắp tới có thể cũng để kiểm soát ADIZ tiềm năng của TQ trên biển Đông.
The Diplomat: Mỹ và Nhật hỗ trợ Việt Nam mạnh nhất ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc có một lợi thế quan trọng hơn so với Nhật - Việt, rõ ràng nhờ vào kho vũ khí hạt nhân và vai trò trung tâm trong nền kinh tế châu Á.
Biển Đông lại dậy sóng vì đảo nhân tạo Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo với sân bay tại quần đảo Trường Sa khiến sóng gió lại nổi lên ở Biển Đông, nhất là kể từ khi Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về hành động này của Bắc Kinh, theo RFI.
Quốc tế lo ngại Bắc Kinh lập vùng phòng không ở Biển Đông (RFI) - Cách nay một năm, chính xác là ngày 23/11/2013, Trung Quốc đơn phương loan báo thành lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông. Ngay từ lúc ấy, diều hâu Trung Quốc đã lớn tiếng cho rằng Bắc Kinh sẽ thừa thắng xông lên và thiết lập một vùng tương tự trên Biển Đông, gây nên nhiều mối quan ngại. Một năm sau, thái độ lo lắng vừa tăng lên một bực, sau khi có tin Trung Quốc đã hoàn tất nhiều công trình tại Biển Đông cho phép họ quản lý vùng phòng không đó.
Trung Quốc xây đảo nhân tạo để khống chế Biển Đông (BaoMoi) - (Toquoc)-Kế hoạch của Trung Quốc phục vụ đòi hỏi chủ quyền và mang ý đồ chiến lược quân sự lâu dài.
Học giả Trung Quốc: Hải quân Australia là đối thủ khó chịu (BaoMoi) - (Vũ khí) - Việc Hải quân Australia chuẩn bị đưa siêu hạm HMAS Canberra vào trực chiến khiến truyền thông Trung Quốc đặc biệt quan tâm và có những đánh giá khác nhau.
Úc nằm trong tầm ngắm của máy bay ném bom Trung Quốc (BaoMoi) - (NLĐO)- Việc Trung Quốc cho xây căn cứ không quân ở đảo Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang khiến cả Úc cũng lo lắng vì lãnh thổ nước này có thể nằm trong tầm ngắm của máy bay ném bom tầm xa Trung Quốc.
Máy bay Trung Quốc ở Trường Sa có thể tấn công tới Úc (BaoMoi) - (Tin Nóng) Việc Trung Quốc xây đường băng ở Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa để bố trí máy bay quân sự khiến không chỉ các nước ASEAN mà cả Úc cũng lo lắng, vì Úc sẽ nằm trong tầm tấn công của máy bay ném bom H-6K nếu Trung Quốc bố trí tại Đá Chữ Thập.
Nga sắp bán tên lửa hiện đại S-400 cho Trung Quốc ? (RFI) - Theo nhật báo Nga Vedomosti số ra hôm qua, 26/11/2014, Matxcơva đang chuẩn bị bán cho Bắc Kinh hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400. Theo nguồn tin trên, loại vũ khí hiện đại này sẽ mang lại cho Trung Quốc một hệ thống phòng thủ có khả năng răn đe mọi hành vi xâm phạm không phận nước này.
Nga có thể bán tên lửa S-400 cho TQ trị giá 3 tỷ USD? (BaoMoi) - (GDVN) - Thông tin trên dẫn nguồn giấu tên, nhưng có những thông tin trái chiều khác, TQ có thể triển khai tên lửa này chuẩn bị "đấu tranh quân sự" ở Biển Đông.
Chiến hạm vua Đinh đè sóng, dẫn đầu đội hình biên đội hướng ra biển Đông.(BaoMoi) - Buổi sáng, khi mặt biển còn mờ đục và nặng hơi sương, ánh bình minh đỏ rực mới nhú lên từ phía chân trời phía Đông thì thủy thủ trên những chiếc tàu chiến của Lữ đoàn 162 và các tàu trực thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã thức dậy chuẩn bị cho công việc huấn luyện.
2015, Nga-Trung Quốc tập trận chung (RFI) - Họp báo ngày 27/11/2014, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo đang thảo luận với đồng nhiệm Nga về khả năng cùng thao diễn quân sự vào năm tới. 
Venezuela cáo buộc dầu đá phiến của Hoa Kỳ gây ô nhiễm (RFA) - Venezuela cáo buộc dầu đá phiến của Hoa Kỳ là tác nhân gây ô nhiễm cho môi sinh và sẽ trở thành thảm họa cho trái đất.
Mỹ “cảm thấy kinh tởm” trước những vụ không kích của chính phủ Syria (VOA) - Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 95 người, trong đó có ít nhất 52 thường dân, đã bị thiệt mạng trong những vụ tấn công hôm Thứ ba
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đả kích « thái độ xấc xược » của Mỹ (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích dữ dội Hoa Kỳ về các hoạt động tại Syria và Irak chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Những lời đả kích này được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khi viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Ankara làm rõ thái độ trước liên minh quốc tế chống quân thánh chiến, vì tuy là thành viên chính thức nhưng cho đến nay chưa bao giờ tỏ ra hợp tác thực sự.
Hy Lạp tổng đình công (RFI) - Giao thông và các dịch vụ công cộng tại Hy Lạp bị ngưng hoạt động trong 24 giờ. Quốc tế đòi Athènes tiết kiệm thêm 3 tỷ euro cho ngân sách năm 2015 là nguyên nhân làm tê liệt quốc gia vùng Địa Trung Hải này hôm nay, 27/11/2014. 
 
Vụ ly dị giá 337 triệu bảng Anh (BBC) - Tòa Thượng thẩm ở Anh xử một vụ ly dị được cho là đắt nhất từ trước đến nay ở Anh.
Bom nổ trước tòa đại sứ Anh tại Afghanistan (RFA) - Một vụ đánh bom tự sát trước tòa đại sứ Anh tại Afghanistan giết chết 5 người và làm bị thương 34 người khác.
Hai du khách Anh chết vì dùng heroine ở Hà Lan (RFA) - Cảnh sát Amsterdam cho biết là có hai du khách người Anh trẻ tuổi bị thiệt mạng vì ma túy trong một khách sạn phía Nam thành phố du lịch nổi tiếng của Hà lan.
Sau dịch Ebola Sierria Leone đối đầu với nạn đói (RFA) - Sierra Leone sau khi bị Ebola hoành hành khả năng một trận đói lớn đang đe dọa xứ sở này.
Indonesia chần chừ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Á Châu của TQ (RFA) - Trung Quốc đỗ lỗi cho Indonesia đã trì hoãn việc gia nhập Ngân hàng Đầu tư Á Châu do Bắc Kinh vận động thành lập nhằm đối phó với sự lớn mạnh và hiệu quả của các Ngân hàng phát triển do Tây Phương điều hành.
Việt Nam, Nga đồng ý củng cố quan hệ đối tác chiến lược (VOA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết mục tiêu chính của chuyến công du Nga là nhằm chuẩn bị các biện pháp để nâng quan hệ lên tầm cao mới
Quốc Hội Ukraine họp lần đầu (RFA) - Quốc Hội Ukraine nhóm phiên đầu tiên kể từ khi một số lớn dân cử thuộc nhóm thân Tây phương giành chiến thắng sau cuộc bầu cử vào tháng 10 vừa qua.
Du lịch đường biển quốc tế khai thác thị trường ĐNÁ (RFA) - Hãng du lịch đường biển Princess Cruises có trụ sở tại Hoa Kỳ bắt tay vào khai thác thị trường Đông Nam á.
Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 11 người thiệt mạng (RFA) - 11 công nhân mỏ than của Trung Quốc thiệt mạng trong một vụ nổ xảy ra vào sáng hôm nay tại tỉnh Quý Châu.
Lãnh tụ tối cao Iran ủng hộ việc triển hạn cuộc đàm phán hạt nhân (VOA) - Sự triển hạn được loan báo sau khi đôi bên không đạt được một thỏa thuận trước ngày thứ hai để bảo đảm là chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình
Diễu hành vào dịp Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ (VOA) - Ngày lễ Tạ Ơn bắt đầu vào năm 1621, khi những người dân thuộc địa buổi đầu ở Mỹ tại nơi nay là tiểu bang Massachusetts tổ chức một ngày hội tạ ơn mùa thu hoạch tốt
Tổng thống Obama ân xá gà tây trước Lễ Tạ Ơn (VOA) - Trong một sự kiện ở Tòa Bạch Ốc có sự tham gia của hai con gái Sasha và Malia hôm thứ Tư, ông Obama ra lệnh tha mạng cho một con gà tây có tên là 'Cheese,'
Người Mỹ mừng Lễ Tạ Ơn (VOA) - Dân chúng ở Mỹ hôm nay mừng Lễ Tạ Ơn hàng năm với những cuộc xum họp gia đình, ăn uống và mua sắm những mặt hàng đại hạ giá
Nhiều di dân Á châu ở Mỹ đang sợ bị trục xuất thường không được chú ý tới(VOA) - Sắc lệnh của Tổng thống Obama mới đây sẽ cấp phép tạm hoãn trục xuất cho khoảng 400.000 di dân gốc Á, nhưng đối với nhiều người hơn, tương lai còn vô định
Kẻ nổ bom tự sát tấn công xe đại sứ quán Anh ở thủ đô Afghanistan (VOA) - Phe Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và nói rằng họ muốn nhắm vào những lực lượng xâm lăng nước ngoài và đã gây ra nhiều thương vong
9 người thiệt mạng trong vụ chạm súng ở vùng Kashmir thuộc Ấn (VOA) - Chín người, trong đó có 3 binh sĩ Ấn Độ và 3 thường dân, đã thiệt mạng ở vùng Kashmir thuộc Ấn ngày hôm nay trong một vụ chạm súng kéo dài cả ngày với phiến quân Hồi giáo
Biệt kích Mỹ tham gia giải cứu con tin ở Yemen (VOA) - Truyền thông ở Mỹ cho biết lực lượng biệt kích của Mỹ đã tham gia vào một nhiệm vụ giải cứu tám con tin bị những kẻ chủ chiến al-Qaeda giam giữ ở Yemen
Tìm thấy tuyển tập kịch Shakespeare hiếm có trong thư viện ở Pháp (VOA) - Một ấn bản hiếm hoi tuyển tập những vở kịch của William Shakespeare vừa được phát hiện tại một thị trấn nhỏ ở Pháp sau khi nằm trên kệ không ai biết tới
Bình minh sông Hàn (BaoMoi) - Qua các kênh thông tin từ người thân và phương tiện đại chúng, tôi biết Đà Nẵng là một thành phố trẻ có tiểu vùng khí hậu ôn hòa, đường phố phong quang sạch đẹp, là nơi thu hút nhiều sự kiện quan trọng của quốc tế như: cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi Dù bay quốc tế... là nơi có môi trường cảnh quan du lịch đẹp, phong phú và thân thiện... và cũng là nơi đáng sống nhất Việt Nam. Bởi thế lần này tôi cùng mấy người bạn vào Đà Nẵng với tâm trạng háo hức khó tả.
Indonesia cân nhắc triển khai tên lửa bảo vệ đảo (BaoMoi) - Indonesia đang cân nhắc ý định xem xét triển khai các tên lửa phóng từ tàu để chống lại tàu đánh cá nước ngoài xâm nhập vào lãnh hải của họ.
Indonesia dọa tấn công bằng tên lửa trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Căng thẳng ở khu vực Biển Đông đã nâng lên một nấc mới sau khi Bộ trưởng Điều phối Bộ Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Tedjo Edhy Purdijatno cho biết, Jakarta đang xem xét khả năng triển khai tên lửa trên tàu nhằm chống lại các tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm vào lãnh hải nước này.
Trung Quốc: súng và tiền “song kiếm hợp bích” (BaoMoi) - (TBKTSG) - Để khẳng định vị thế cường quốc khu vực châu Á, Trung Quốc đang tiến hành cùng lúc hai chiến thuật: bành trướng thế lực quân sự và tung tiền mua chuộc các nước láng giềng, lôi kéo họ vào quỹ đạo của mình.
2 tàu Hải quân Việt Nam đến Philippines và phản ứng từ TQ (BaoMoi) - (GDVN) - 2 tàu chiến Hải quân Việt Nam thăm Philippines và diễn tập liên hợp là vì hòa bình, không thách thức Trung Quốc, là tín hiệu tích cực của quan hệ hải quân...
Về tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc và Thời báo Hoàn cầu (BaoMoi) - (PetroTimes) - Tuyên bố hôm 24/11 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thực sự khiến dư luận bất bình khi bà Hoa Xuân Doanh (Oánh) cho rằng, hoạt động xây dựng mà Trung Quốc đang thực hiện tại các đảo ở Biển Đông chủ yếu nhằm cải thiện điều kiện sống cho các nhân viên tại đây. Bởi động thái này hoàn toàn phi pháp, vi phạm trắng trợn tuyên bố của các bên về ứng xử tại Biển Đông, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Và điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh vẫn tiếp tục động thủ nhằm độc bá Biển Đông, bất chấp tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc, và phản đối của các nước liên quan. Tờ Thời báo Hoàn cầu còn cho rằng, Việt Nam và Philippines nên làm quen với việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông và Mỹ cũng cần quen với sự hiện diện thường xuyên hơn của Bắc Kinh tại khu vực này?!
Hội thảo về Biển Đông tại Bỉ (BaoMoi) - Hôm 25/11, tại thủ đô Brussels, Viện châu Âu nghiên cứu về châu Á (EIAS) đã tổ chức hội thảo quốc tế giới thiệu cuốn sách về Biển Đông của nhà báo Bill Hayton, phóng viên hãng thông tấn BBC tại London (Anh).
7 chiến lược Việt Nam chống bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam theo đuổi vô số các phương pháp có sử dụng một loạt các cơ chế trải dài từ cứng rắn đến quyền lực mềm ở Biển Đông.
Trung Quốc đưa Giao Long đến Ấn Độ Dương tìm... vàng (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc đã đưa tàu lặn Giao Long đến khu vực nước nóng dưới đáy Ấn Độ Dương để khảo sát tài nguyên và môi trường.
Việt Nam - Belarus: Chân thành, tin cậy lẫn nhau (BaoMoi) - ANTĐ - Chiều tối qua 26-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko.
Gần 100 học giả thế giới tham dự Hội thảo quốc tế về Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 25/11, tại Brussels (Bỉ), Viện nghiên cứu châu Âu về châu Á đã tổ chức buổi hội thảo quốc tế về Biển Đông.
Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế hoạt động trên biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Báo Philstar (Philippines) ngày 26-11 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc cần tuân thủ cam kết kiềm chế hoạt động trên biển Đông, không làm phức tạp hay leo thang tranh chấp ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.
Đánh giá cao hiệu quả hợp tác quốc phòng (BaoMoi) - TT - Chiều 26-11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống A. Lukashenko.
-------------
2 - nguoilotgach - NLG

2014-11-27 16:32 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Mời đọc thêm:

đã bổ sung tin nóng tất cả ở đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét