Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 21-11-2014

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Biển Đông: Đương đầu với ‘công cụ chính trị’ (TVN). “Tại TQ, đã có những nhóm ‘học giả quốc doanh’ với nhiệm vụ tuyên truyền các thông tin hay niềm tin mang tính chính trị, ngay cả khi những điều đó đi ngược căn cứ khoa học, logic khách quan hay chuẩn mực về đạo đức của giới hàn lâm“.
Thảm đỏ cho FDI đang gây nhiều lo ngại (RFA). “Nếu Trung Quốc đổ vào Việt Nam 100 tỷ đô hay 1.000 tỷ đô thì họ sẽ mua đứt đất nước Việt Nam này thì sẽ ra sao. Tất cả những chuyện ấy lãnh đạo nhà nước cần phải suy nghĩ xem chúng ta có nên trải thảm đỏ ra để mà mời mà rước Trung Quốc vào đầu tư ở Việt Nam hay không… và có ảnh hưởng gì về vấn đề kinh tế vì nếu Trung Quốc vào đây đầu tư ồ ạt thì liệu các doanh nghiệp Việt Nam có đứng vững hay không“.
USD giả từ Trung Quốc vào Việt Nam (DT). “Một vụ vận chuyển 200.000 USD giả từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn) vừa được cơ quan chức năng phát hiện. Theo đánh giá của lực lượng Hải quan làm nhiệm vụ, đây là vụ vận chuyển đô-la giả lớn nhất từ trước đến nay“.
Tận mắt bồ câu “gián điệp” có ký tự lạ giống chữ Trung Quốc (KT). “Ngư dân nghi ngờ các con chim này có gắn chip để theo dõi bà con đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa“.
- Đại tá Nguyễn Đăng Quang: THÀNH ỦY HÀ NỘI “NẮN GÂN” TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH (Tễu/ BVB/ Ba Sàm). “Còn về yêu cầu cụ tuyên bố rút tên khỏi danh sách những người ký tên Thư ngỏ này thì cụ nói không, dứt khoát không bao giờ tôi rút theo yêu cầu của các anh! Còn việc đoàn ‘đến thăm’ kết luận rằng cụ cùng 61 đảng viên ký tên tập thể vào Thư ngỏ là vi phạm qui định của Đảng và ’19 điều cấm’ không cho đảng viên làm thì cụ hoàn toàn bác bỏ, cụ nói chính những qui định đó đã triệt tiêu tinh thần dân chủ trong đảng và ngay ’19 điều cấm’ cũng vi phạm Điều lệ Đảng !
- Đoàn Thanh Liêm: Đôi Lời Với Mấy Chú Công An (Việt Báo). “Đúng là những việc làm đó nó trái ngược quá đỗi với luân thường đạo lý mà cha ông chúng ta vẫn thường dạy bảo uốn nắn cho con cháu từ ngàn xưa. Các chú đều đã có gia đình, có con có cháu đàng hòang cả rồi. Vậy thì các chú phải biết ráng sức mà ‘ăn hiền, ở lành’ hầu còn có thể để lại cái phúc đức cho con cháu mình sau này nữa chứ…
‘Tự do báo chí không làm mất chế độ’ (BBC). – ‘Phải cho nhân dân có tiếng nói’ (BBC). Ông Nguyễn Công Khế: “Phải cho nhân dân có tiếng nói. Khi phát huy dân chủ, phát huy tự do ngôn luận có phản biện nhiều chiều thì xã hội sáng tỏ thôi“. – Tác dụng ngược của kiểm duyệt thông tin (Diễn Ngôn).
- Chu Mạnh Sơn: Nỗi Lòng Người Dân Tham Gia Giao Thông (RFA). “Họ cũng không phạt một đồng đối với các lỗi vi phạm mà chủ nhân là con cháu trong ngành của họ vi phạm. Còn những người dân khác khi đã bị CSGT tóm cổ vì có lỗi tham gia giao thông mà không có Ông lớn Bà lớn nào giúp đỡ thì coi như tốn kém chi phí không ít“.
Khẩn thiết mong các nhà giáo (VNTB). “Liệu có thể chăng, bắt đầu bằng một phong trào không đến nỗi khó làm như thế này: Các hiệu trưởng, các nhà giáo tích cực chủ động tiếp cận hoặc gửi thư công khai mời các cán bộ chóp bu, các đại biểu Quốc hội đến trường mình giao lưu với học sinh về chủ đề Tổ Quốc và Quyền Dân ?
Căn cứ nào mặc định tất cả được tín nhiệm? (VNN). Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga: “Quy định 3 mức như dự thảo dẫn đến việc chưa cần tiến hành lấy phiếu thì đã mặc định trước kết quả là tất cả các chức danh đều được tín nhiệm. Cử tri có thể đặt câu hỏi rằng sau cả năm thực thi nhiệm vụ, có những lĩnh vực chuyển biến tích cực, có những lĩnh vực chưa chuyển biến nhiều, thậm chí một số mặt có dấu hiệu đi xuống, vậy thì dựa trên căn cứ thực tiễn, khoa học và pháp lý nào mà QH lại ấn định là tất cả những người đứng đầu đều mặc nhiên được tín nhiệm trước khi lấy phiếu?” – Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: ‘Tại sao ấn định lãnh đạo đều được tín nhiệm?’(VNE).
Chất vấn, phiếu tín nhiệm chỉ là hình thức? (BBC). – Kiểm phiếu tín nhiệm Quốc hội ‘có vấn đề’? (BBC). Ông Nguyễn Minh Thuyết: “Thế rồi tôi tra ở trong danh sách các vị Chủ nhiệm các Ủy ban Quốc hội, thì có ông chỉ có 480 phiếu thôi. Tức là cộng hàng ngang là được 480 phiếu. Có bà thì được 482, có ông thì lại được 484, thành ra tôi không [hiểu] tại sao các con số nó lại khác nhau như thế? Và như thế, ta có thể giải thích thế nào về những phiếu không hợp lệ?“.
- Thanh Hải: Xem phiếu tín nhiệm ‘như dự báo thời tiết’ (BBC). “Chương trình Bỏ phiếu đến mùa thứ hai vẫn còn thu hút, nhưng chắc lượng người xem sẽ giảm mạnh ở kỳ sau; vì đoán trước được kết quả thì cũng chán, đặc biệt là ai thì vẫn ngồi đấy cả thôi. Dân thì vẫn tự lo cho mình là chính chứ không trông mong gì những quyết sách của triều đình sẽ mang lại những điều đột biến“.
Lãnh đạo trên 50% “tín nhiệm thấp” có thể xin từ chức (KP). “Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá ‘tín nhiệm thấp’ thì có thể xin từ chức”.
Trên 99% công chức “chuẩn mực”: ĐBQH bật cười, không tin! (ĐV). ĐBQH Huỳnh Văn Tiếp, Cần Thơ: “Nếu có tới 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ thì tôi cho rằng Bộ Nội vụ không cần phải thực hiện cải cách thủ tục hành chính nữa“.
- Lê Chân Nhân: Lời hứa với nhân dân không thể là hứa hão (DT). “Nhân dân cả nước cũng sẽ tin tưởng không còn tình trạng tuyển dụng công chức theo ‘hậu duệ’, ‘tiền tệ’, ‘quan hệ’, mà chọn những sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ khó trả lời trong kỳ họp tới, nếu như bộ máy công quyền vẫn là 30% kẻ cắp ô và những người ‘lười biếng’, ‘chỉ ham làm lãnh đạo’.  Hy vọng lời hứa với nhân dân không thể là hứa rồi để đấy“.
Năng suất lao động Việt Nam: 400.000 và 400 (VnEconomy). “Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, năng suất lao động của người Việt Nam rất thấp so với thế giới và ngay cả khu vực. Số liệu thống kê của Tổ chức Năng suất Châu Á cho thấy năng suất lao động của chúng ta thấp hơn hai lần so với năng suất bình quân của khu vực ASEAN. So sánh với một số nước, chúng ta thấp hơn Singapore tới 14 lần, thấp hơn Thái Lan gần 2 lần“.
Cục trưởng Cục Hàng không VN: Có chuyện con ông cháu cha (ĐV). “Ông Lại Xuân Thanh: Thực ra câu Bộ trưởng khẳng định thì nó dành nói chung cho toàn nguồn nhân lực của ngành hàng không VN, chứ không riêng lực lượng KSVKL.  Nhưng cũng có thể là do nguyên nhân tuyển đầu vào toàn con ông cháu cha, nhưng đây cũng là cảnh báo của Bộ trưởng về nguyên nhân này, nhắn nhủ đừng để xảy ra như vậy, theo tôi nó chỉ mang tính cảnh báo“.
Phi cơ quân sự và dân sự VN ‘suýt va nhau’ (BBC). “Khi máy bay của Vietnam Airlines đang ở độ cao khoảng 152m thì chiếc trực thăng quân sự ‘cắt ngang phía trước’, ở khoảng cách chỉ khoảng 60m“. – Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì đài không lưu mất điện (NLĐ). – An toàn bay liên tục bị uy hiếp (NLĐ).
Án treo vụ giả danh con Bí thư Hà Nội (BBC). “... sau đó lại vay 15.000 đô la Mỹ từ một người khác với lý do chữa bệnh, vẫn dưới danh nghĩa con trai ông Nghị“. Có lẽ do các quan chức quen kiếm tiền bằng kiểu lừa đảo này, nên những kẻ xấu chỉ cần “mượn” tên các quan chức cũng có thể kiếm tiền dễ dàng.
Thị trưởng đắc cử người Mỹ gốc Việt ‘ghi nhớ sự hy sinh của cha mẹ’ (VOA). “Mẹ tôi có thai 8 tháng khi bà tháo chạy khỏi Việt Nam vào giữa đêm khuya khoắt, bất chấp nguy hiểm đối với tính mạng của bà, và của bào thai chính là tôi. Tôi sau đó sinh ra trong trại tị nạn. Lý do họ ra đi là bởi vì chính phủ không đối xử tốt với họ. Tôi muốn chính phủ tại đây hoạt động tốt, một cách có trách nhiệm, vì quyền lợi của tất cả mọi người”.
Người Việt ở Ba Lan: không hối lộ cảnh sát (RFA). “Ngành công an Ba Lan, một nước xã hội chủ nghĩa cũ, ngay khi chuyển đổi sang thể chế mới thì rất nhiều tàn du trong lực lượng vũ trang và biên phòng vẫn còn lại, kỷ luật kỷ cương không phải lúc nào cũng được như ở các nước Tây Âu hay ở Mỹ. Cộng lại với việc mà người Việt Nam muốn xuề xòa muốn được việc của mình mà hơn nữa làm việc ở đây không hợp pháp. Cảnh sát Ba Lan hay biên phòng Ba Lan sẵn sàng nhận tiền của người Việt Nam để bỏ qua những lỗi mà người Việt Nam phạm phải“.
H1Trung Quốc : Phát hiện một tấn tiền mặt tại nhà cựu tướng Từ Tài Hậu (RFI). “... đã phát hiện hơn một tấn tiền mặt, bao gồm đô la Mỹ, euro và nhân dân tệ, được cất giấu ở tầng hầm ngôi nhà. Ông Từ còn tích trữ hàng trăm cân đá quý, rất nhiều đồ cổ. 10 xe tải quân đội đã được huy động để chuyên chở số tiền và các đồ quý đưa về cơ quan điều tra“. – Ngoại tệ mạnh, đá quý “chất cao như núi” trong nhà Từ Tài Hậu (LĐ). =>
Bắc Hàn lại dọa thử hạt nhân (BBC). – Bắc Triều Tiên dọa thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa (VOA). – Bắc Triều Tiên lại dọa thử nghiệm hạt nhân (RFI). “Hành động gây hấn này từ phía Hoa Kỳ buộc chúng ta phải tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Khả năng răn đe quân sự của chúng ta sẽ được tăng cường vô giới hạn để bảo vệ đất nước chống lại mọi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ và mọi mưu toan xâm lăng vũ trang“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bờ kia- phần 2 (Da Màu).
Ít đi để nhiều hơn (TT). “Nhưng trăm xây không bằng một phá. Với những gì đã phá mất rồi, phải cần rất lâu cái sự chững lại của phát triển kinh tế, để cả xã hội thanh tẩy lại chính mình“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đọc thư của Bộ trưởng Bộ GDĐT gửi thầy cô (FB Nguyen Tuan). “Nói chung, toàn bộ lá thư không có một thông điệp nào đáng nhớ, chứ chưa nói đến đáng chú ý. Phong cách và câu chữ thì vẫn quá cũ, chẳng khác gì thời bao cấp. Còn cách viết thì phải nói là quá lạ lùng, với 2 câu văn dài thườn thuợt, mà lại chẳng ăn khớp với nhau. Kể ra thì cũng đáng tiếc, vì một người kí tên là ‘GS TS’ và ‘tổng tư lệnh’ của một ngành chuyên về giáo dục (tức kể cả dạy văn) nhưng lại viết một lá thư ngắn còn chưa đạt. Tôi không biết các thầy cô dạy văn nghĩ gì về lá thư này?
Hàn Quốc : Phụ huynh học sinh bất bình với chế độ thi cử (RFI). “Hệ thống giáo dục như vậy còn buộc học sinh phải mất cả ngày không nghỉ, hết học trên lớp lại phải đi học thêm. Học sinh chỉ còn vài tiếng ngủ buổi đêm“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cư dân ở mạn tây New York chật vật ứng phó với bão tuyết (VOA). “Các nhà dự báo thời tiết nói rằng tổng số tuyết của trận bão này sẽ nhiều bằng số tuyết mà thành phố này thường có trong cả mùa đông“.
QUỐC TẾ
--------------
2 - 
'Việt Nam cần tự do báo chí' (BBC) - Nhà báo Nguyễn Công Khế viết trên tờ New York Times rằng tự do báo chí cần thiết cho sự sống còn của Đảng Cộng sản Việt Nam.
‘Tự do báo chí không làm mất chế độ’ (BBC) - Để báo chí tự do sẽ giúp chế độ ở VN hoàn thiện, nhà báo kỳ cựu Nguyễn Công Khế nói sau khi đăng bài trên báo Mỹ.
'Phải cho nhân dân có tiếng nói' (BBC) - Việc cởi trói cho báo chí được tự do bày tỏ quan điểm của mình ‘chỉ có lợi’ cho chính quyền, theo ông Nguyễn Công Khế, cựu tổng biên tập báo Thanh Niên.
WTO: 'Mỹ sai trong vụ kiện tôm VN' (BBC) - Ủy ban của WTO kết luận Hoa Kỳ đã vi phạm nghĩa vụ thành viên WTO trong việc tính thuế đối với tôm Việt Nam.
Kiểm phiếu tín nhiệm Quốc hội 'có vấn đề'? (BBC) - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng có một số sai sót 'lạ' và 'khó giải thích' trong kết quả phiếu tín nhiệm mới công bố của Quốc hội Việt Nam.
Bộ Chính trị nên 'tăng quyền' Quốc hội (BBC) - Bộ Chính trị Đảng CS Việt Nam nên tăng quyền cho Quốc hội bằng việc để cho Quốc hội tự chủ hơn với những quyết định, theo ý kiến nhà quan sát.
Xem phiếu tín nhiệm 'như dự báo thời tiết' (BBC) - Một độc giả so sánh kỳ lấy phiếu tín nhiệm như chương trình dự báo thời tiết thiếu chính xác nhưng vẫn có khán giả.
Quốc hội thông qua Luật Tổ chức QH và Luật Bảo hiểm XH (RFA) - Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Bảo hiểm xã hội được Quốc hội thông qua ngày hôm nay, với tỉ lệ tán thành 87,93%.
Rào cản tái cấu trúc DNNN tại Việt Nam (BBC) - Báo cáo của Đại sứ quán Anh ở Hà Nội nói tiến trình tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay vẫn còn chậm chạp.
Tàu ngầm thứ 3 của Việt nam sẽ được giao vào tháng 12 (RFA) - Tàu ngầm Kilo thứ ba mang tên HQ-184 Hải Phòng sẽ được công ty đóng tàu của Nga giao cho VN vào đầu tháng 12.
Phi cơ quân sự và dân sự VN 'suýt va nhau' (BBC) - Một trực thăng quân sự đã suýt va chạm với một máy bay dân sự của Vietnam Airlines trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giới chức Việt Nam cho biết.
Kỳ 85: Tiên tri về tương lai Trung Quốc (II): Tiến lên Lưỡng Quảng sơn hà ngày xưa (BaoMoi) - Tào Khê và toàn tỉnh Quảng Đông ngày trước thuộc lãnh thổ Việt Nam: “Nếu (Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo Trung Nam Hải) quả thật muốn trung thành với chủ trương phải giao hoàn các lãnh thổ bị lấn chiếm do chiến tranh võ trang (như Mao mong muốn) thì trước hết Trung Quốc phải giao hoàn cho Việt Nam toàn thể lãnh thổ nước Nam Việt do Triệu Vũ Vương thiết lập năm 207 trước C.N. bao gồm vùng trung nguyên Trung Quốc với các tỉnh Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, đảo Hải Nam và Việt Nam” (Luật sư Nguyễn Hữu Thống – Hoàng Sa - Trường Sa theo Trung Quốc sử).
Đối thoại Quốc phòng, Ngoại giao Việt - Úc lần thứ 3 (RFA) - Đối thoại cấp Thứ trưởng Ngoại giao-Quốc phòng VN-Australia lần thứ 3 được tổ chức tại Canberra ngày hôm nay.
Đài Loan thông quan lô trà Việt bị đồn nhiễm dioxin (RFA) - Trong lãnh vực thương mại, 70 container trà ô long xuất xứ từ Lâm Đồng bị lưu kho từ cuối tháng 9 ở cảng Đài Loan được thông quan.
Đánh giá một nhà phê bình (VOA) - Đánh giá một nhà phê bình, người ta hay tập trung vào chỗ người ấy thích ai và không thích ai
Cử tri Nhật thắc mắc về quyết định bầu cử sớm của TT. Abe (RFA) - Kết quả cuộc thăm dò vừa được hãng thông tấn Kyodo công bố sáng nay tại Nhật Bản cho thấy cử tri thắc mắc, không hiểu tại sao Thủ Tướng Shinzo Abe lại quyết định tổ chức cuộc bầu cử sớm.
Thái Lan : Phong trào chống chính quyền quân sự dâng cao (RFI) - Một số rạp chiếu phim ở Bangkok đã tạm ngưng chiếu bộ phim « Hunger Games » tập mới, sau khi một số sinh viên bị câu lưu vì đã giơ ba ngón tay chào theo kiểu bộ phim này, một hành động biểu tượng cho thái độ chống chính quyền quân sự tại Thái Lan hiện nay.
 
Một người Mỹ hoạt động nhân đạo bị bắt tại Trung Quốc (RFI) - Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một công dân Mỹ, gốc Triều Tiên, hoạt động nhân đạo trong khu vực gần biên giới với Bắc Triều Tiên. Ông Peter Hahn, 74 tuổi, chuyên hoạt động đón tiếp những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên chạy sang Trung Quốc.
Trung Quốc : Phát hiện một tấn tiền mặt tại nhà cựu tướng Từ Tài Hậu (RFI) - Đài truyền hình Hồng Kông, hôm nay, 20/11/2014, đưa tin, cựu tướng Từ Tài Hậu cất giấu ở nhà hơn một tấn tiền mặt và đá quý.
Nỗi Lòng Người Dân Tham Gia Giao Thông (RFA) - Hôm nay, vào lúc 16g30 ngày 19/11/2014 trên đường tỉnh lộ 533, đoạn qua xã Hồng Thành – huyện Yên Thành – tĩnh Nghệ An, CSGT huyện Yên Thành đã có hành vi “cậy quyền cậy thế xử lý vi phạm người tham gia giao thông qua trên tuyến đoạn đường này”.
Thảm đỏ cho FDI đang gây nhiều lo ngại (RFA) - Chính sách ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài từng giúp kinh tế Việt Nam đạt tiến bộ kể từ giai đoạn đổi mới đầu thập niên 1990. Nhưng giờ đây chính sách này đang bị biến dạng và gây ra nhiều hệ lụy khiến giới chuyên gia đưa ra không ít lời cảnh báo.
Án treo vụ giả danh con Bí thư Hà Nội (BBC) - Người giả danh con trai ông Phạm Quang Nghị để vay tiền vừa bị Hà Nội xử 36 tháng tù treo.
Thị trưởng đắc cử người Mỹ gốc Việt 'ghi nhớ sự hy sinh của cha mẹ' (VOA) - Anh Nguyễn Bảo giành chiến thắng sát nút trước một đối thủ kỳ cựu, và chính trị gia trẻ tuổi này cho biết luôn nhớ tới những hy sinh của cha mẹ để anh có được ngày hôm nay ở Mỹ.
Người Việt ở Ba Lan: không hối lộ cảnh sát (RFA) - “ Sẽ Không Hối Lộ” là tựa đề một bài trên nhật báo Gazeta Wyborcza phát hành tại Warsaw, Ba Lan, số ra ngày 25 tháng Tám năm nay, liên quan đến hai người Việt Nam là anh Nguyễn Thanh Nam và anh Trần Mạnh, khởi kiện hai viên cảnh sát giao thông ra tòa vì tội đòi họ nộp tiền tiền hối lộ.
Tập Cận Bình đến New Zealand củng cố vị thế thương mại của Trung Quốc (RFI)- New Zealand vào hôm nay, 20/11/2014 đã trải thảm đỏ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân một chuyến công du hai ngày. Nhân dịp này, Wellington và Bắc Kinh đã quyết định tăng cường trao đổi thương mại song phương vốn đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Bão tuyết tàn phá miền bắc nước Mỹ (BBC) - Một trận bão tuyết lớn đã quét qua vùng đông bắc nước Mỹ, khiến bảy người thiệt mạng tại bang New York.
Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh trong hồ sơ nhập cư (RFI) - Tối nay, 20/11/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo các biện pháp mà ông đơn phương quyết định, liên quan đến việc hợp lệ hóa quy chế định cư cho một bộ phận trong số 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp và hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Khi sử dụng biện pháp ban bố sắc lệnh, Tổng thống Mỹ có thể làm mất đi mọi khả năng hợp tác với đa số Cộng hòa tại Nghị viện.
Hoa Kỳ : Nổ súng tại một đại học Florida, thủ phạm bị hạ sát (RFI) - Vào khuya hôm qua, rạng sáng hôm nay, 20/11/2014, một vụ nổ súng đã xẩy ra tại thành phố Tallahassee, thủ phủ tiểu bang Florida (Hoa Kỳ) : Một người đàn ông đã nổ súng tại thư viện Đại học Bang Florida làm ba người bị thương trước khi bị cảnh sát bắn chết.
Miến Điện: Đọ súng với quân đội, hai chục phiến quân Kachin thiệt mạng (RFI) - Quân đội vì nền độc lập Kachin, vốn hoạt động mạnh tại miền bắc Miến Điện, hôm qua, 19/11/2014, ra thông báo là 22 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong một trận giao tranh với quân đội chính phủ.
Tìm thấy xác của hoa hậu Honduras (VOA) - Cảnh sát Honduras đã bắt giữ một số người dính líu tới cái chết của hoa hậu Maria Jose Alvarado và người chị của cô
Nhớ chuyến đi Trường Sa năm 1988… (BaoMoi) - Kì 1: Tàu HQ-505 trên đảo Cô Lin: Tượng đài ngàn năm
Điều thiêng liêng nhất và 6 chữ của Thủ tướng (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Với Việt Nam, phương châm “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” với Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nó liên quan mật thiết và trực tiếp đến điều thiêng liêng nhất.
'Philippines sẽ không kiện Trung Quốc nếu có COC' (BaoMoi) - (TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết việc Manila kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là không cần thiết nếu có một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Tàu chiến Mỹ bám biển Đông, đề phòng Trung Quốc? (BaoMoi) - Tàu chiến Mỹ bám biển Đông 16 tháng, tuy không đề cập mục tiêu đề phòng Trung Quốc muốn độc chiếm biển Đông.
Bài phát biểu của Thủ tướng - Chủ đề được báo chí quan tâm đặc biệt (BaoMoi)- Chủ quyền Biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc trong phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đại biểu Quốc hội, cử tri và báo chí rất quan tâm.
"Mọi hoạt động ở Biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế" (BaoMoi) - Chiều 20/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông phải tuân thủ nghiêm tục luật pháp quốc tế.
TS Trần Công Trục nói rõ nguyên tắc "trước sau như một" về Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Đi đôi với chủ quyền là trách nhiệm thực thi chủ quyền và không cho nước khác làm điều mà họ cho là thực thi chủ quyền trên lãnh thổ của mình.
Mọi hoạt động ở Biển Đông cần đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển (BaoMoi) - Ngày 20/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc Trung Quốc công bố “Kế hoạch hành động chiến lược phát triển năng lượng 2014-2020”.
Hàn Quốc : Phụ huynh học sinh bất bình với chế độ thi cử (RFI) - Tại Hàn Quốc, học sinh trung học vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp hàng năm cực kỳ căng thẳng. Thế nhưng nhưng ngày qua dư luận trong giới phụ huynh của hàng ngàn học sinh đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa các trường đại học đang sôi sục phẫn nộ vì những chuyện lùm xùm xung quanh kỳ thi tốt nghiệp phổ trung học tối quan trọng với cuộc đời con cái họ.
Hàn Quốc : Giám đốc công ty phà Sewol lãnh án 10 năm tù (RFI) - Một tòa án ở thành phố Gwanju, miền Nam Hàn Quốc vào hôm nay, 20/11/2014 đã kết án Giám đốc tập đoàn khai thác phà Sewol 10 năm tù về tội ngộ sát. Chiếc phà Sewol đã bị chìm hôm 16/04, làm hơn 300 người chết, đa số là học sinh trong cùng một trường trung học.
Bắc Triều Tiên có dấu hiệu ráo riết chuẩn bị thử hạt nhân (RFI) - Vào lúc Bình Nhưỡng dọa thử nghiệm bom nguyên tử để trả đũa nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đòi đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế vì tội ác chống nhân loại, chuyên gia Viện nghiên cứu Mỹ Triều Tiên, thuộc Đại học Mỹ Johns Hopkins, vào hôm nay, 20/11/2014 tiết lộ : Dựa theo hình ảnh vệ tinh mới, Bắc Triều Tiên đã khởi động lại tiến trình trích xuất plutonium từ chất thải của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.
Trung Quốc xét lại vụ xử tử hình một thiếu niên (RFI) - Hôm nay, 20/11/2014, ngành tư pháp Trung Quốc đã mở lại phiên xử một thiếu niên 18 tuổi, bị kết án tử hình về tội hãm hiếp và sát nhân, và đã bị hành quyết vào năm 1996 tại vùng Nội Mông. Đây có thể là trường hợp hiếm hoi ngành tư pháp nước này công nhận đã xử oan.
Quân đội Pháp thiếu phương tiện (RFI) - Pháp hiện là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, là một trong những cường quốc hàng đầu về kinh tế và quân sự trên thế giới. Quân đội Pháp hiện được triển khai trên nhiều mặt trận nóng ở nhiều nước. Thế nhưng, trên thực tế, quân đội này có phải hiện đại và giàu có như người ta thường nghĩ hay không ? Nhật báo cánh tả Libération trả lời câu hỏi này qua bài viết : « Quân đội với nhiệm vụ duy trì phương tiện ».
Ukraine: chiến tranh hay hoà bình? (RFA) - Tổng thống Nga Putin bị cô lập và chỉ trích nặng nề tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vì vấn đề Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga đã bỏ về sớm hơn dự định. Từ Moskva ông phủ nhận việc đưa quân vào Ukraine, nhưng tuyên bố cương quyết bảo vệ hai xứ ly khai. Mỹ và châu Âu cùng Ukraine có thể làm gì, và liệu có xảy ra chiến tranh vì hai lãnh thổ ly khai không?
Giới chức Mỹ kêu gọi cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine (VOA) - Cả hai viện quốc hội đều tỏ ý tán thành việc này, nhưng chính phủ của Tổng thống Obama cho đến nay vẫn chưa cung cấp trang thiết bị sát thương
Nga kêu gọi Ukraina đứng ngoài NATO (RFI) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, khi tiếp đồng nhiệm Hungary, ngày hôm qua, 19/11/2014, tại Matxcơva, đã kêu gọi Ukraina đứng ngoài mọi liên minh, hàm ý nói đến Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO. Trước đó vài giờ, điện Kremlin đã đòi phải có bảo đảm là Ukraina không dự tính gia nhập NATO.
Nga - Bắc Hàn thắt chặt quan hệ (RFA) - Phát biểu với báo chí ở Matxcova, đặc sứ Bắc Hàn Choe Ryong-Hae nói rằng quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Liên Bang Nga sẽ bước sang một giai đoạn mới, hứa hẹn sự bền vững mà cả 2 nước đang trông chờ.
Liên Hiệp Quốc báo động đe dọa khủng bố gia tăng (RFI) - Hôm qua, 19/11/2014, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp thảo luận các biện pháp chống khủng bố. Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, các biện pháp quân sự thuần túy không thể ngăn chặn được sự lan tỏa của các nhóm khủng bố. Cần phải chú ý đến các điều kiện, môi trường thúc đẩy sự phát triển của các mạng lưới Hồi giáo cực đoan.
Xém bị đâm vì xe tải ở Trung Quốc (BBC) - Một người đàn ông may mắn thoát chết khi đang đi bộ qua giao lộ.
Quan ngại về an ninh thực phẩm gia tăng vì dịch Ebola (VOA) - Phần lớn những người mua sỉ từ các tỉnh không đến thị trấn vì Ebola, bởi vì các khu vực của họ đã bị cách ly. Vì thế giá cả hiện nay rất cao
Các nước cấp viện họp tại Berlin để bàn về Quỹ Khí hậu Xanh (VOA) - Các giới chức của một nhóm những nước giàu có đang họp tại Berlin để bàn về một ngân quỹ nhằm giúp cho các nước đang phát triển ứng phó với nạn biến đổi khí hậu
Hơn 10% đàn ông Anh từng mua dâm (BBC) - Hơn 10% đàn ông từng mua dâm và thường ở độ tuổi cuối 20 đầu 30, theo một nghiên cứu về thói quen tình dục của dân Anh.
Ảnh vào chung kết Giải Syngenta 2014 (BBC) - Giải nhiếp ảnh Syngenta 2014 với chủ đề "Khan hiếm và Vứt bỏ" vừa công bố danh sách tác phẩm lọt vào vòng chung kết.
Cảnh sát Nigeria bắn lựu đạn cay trong vụ xô xát ở quốc hội (VOA) - Hỗn loạn bùng ra tại quốc hội Nigeria ngày hôm nay trong lúc lực lượng an ninh tìm cách ngăn không cho Chủ tịch Hạ viện đi vào trụ sở quốc hội
Cư dân ở mạn tây New York chật vật ứng phó với bão tuyết (VOA) - Hơn 1 mét tuyết sẽ rơi xuống thành phố Buffalo của bang New York hôm nay, 2 ngày sau khi thành phố này bị chìm ngập vì một trận bão tuyết dữ dội
Khó bắt kịp kỳ hạn cho thoả thuận hạt nhân Iran (VOA) - Một giới chức cấp cao trong chính quyền Obama thừa nhận rằng sẽ khó, nhưng không phải là không thể, đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran trước ngày 24 tháng 11
Xuất hiện ca Ebola đầu tiên ở Cuba (BaoMoi) - ANTĐ -Bảo vệ chủ quyền trên biển Đông: Vừa hợp tác, vừa đấu tranh; Hai máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất; Cần chấn chỉnh việc liên kết xuất bản; Đã bắt giữ “sát thủ” xông vào nhà giết người; Gần 400 dân thường thiệt mạng vụ không kích ở Syria; Cuba xuất hiện ca Ebola đầu tiên; Người gốc Việt thắng cử thị trưởng ở Mỹ.... đó là những tin chính trong bản tin ngày 20-11.
Trao 2 tổ máy phát điện cho Bộ tư lệnh cảnh sát biển (BaoMoi) - TTO - Sáng 20-11, báo Tuổi Trẻ và công ty DP Consulting đã bàn giao cho Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam 2 tổ máy phát điện của Cộng hòa Liên bang Đức.
Trung Quốc sẽ tăng khai thác dầu khí ở Biển Đông (BaoMoi) - Chính phủ Trung Quốc hôm qua tuyên bố chiến lược tăng cường khai thác dầu khí ở Biển Đông và Hoa Đông.
Trung Quốc làm phức tạp và leo thang tranh chấp trên Biển Đông (BaoMoi) - (ĐSPL) - Trong khi chờ đợi giải pháp cuối cùng, xây dựng trên biển với quy mô lớn không phải là hành động mang tính xây dựng và chỉ làm phức tạp và leo thang tranh chấp.
“Vừa hợp tác vừa đấu tranh” để bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - TT - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu sáu chữ ngắn gọn như trên khi được chất vấn về vấn đề biển Đông và Trung Quốc trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 19-11.
Tranh chấp Biển Đông được dự đoán còn phức tạp (BaoMoi) - Các chuyên gia nhận định, nếu Trung Quốc đã tuyên bố Vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông thì rất có thể họ sẽ thực hiện việc này ở biển Đông, dẫn đến các xung đột có thể đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.
Tổ quốc giữa biển Đông (BaoMoi) - Quần đảo Trường Sa mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc Việt Nam. Trên vùng đất máu thịt của đất nước giữa biển Đông bao la, dù còn nhiều gian khổ, khắc nghiệt và hiểm nguy, nhưng quân và dân nơi đây luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, dũng cảm kiên cường ngày đêm bảo vệ và gìn giữ vùng biển, vùng đất thiêng liêng đã gắn bó hàng ngàn năm nay với “Đất Mẹ” Việt Nam.
Trung Quốc không được phá luật quốc tế (BaoMoi) - (PetroTimes) - Theo Đài GMA News, vấn đề Biển Đông là một trong những trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần này và dư luận đang hoài nghi về khả năng ASEAN và Trung Quốc thảo luận thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Philippines: Hy vọng Biển Đông cải thiện sau cam kết của Tập Cận Bình(BaoMoi) - (GDVN) - Philippines cũng cho rằng việc "làm ấm" mối quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ hậu APEC Bắc Kinh là một dấu hiệu "phát triển tích cực".
Trung Quốc bắt đầu tung thủy phi cơ giám sát Biển Đông (BaoMoi) - Theo China News, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành “tuần tra” định kỳ tại Biển Đông và đây cũng là lần đầu tiên thủy phi cơ được đưa vào hoạt động.
TQ xây nhà trên đảo Cây là phạm chủ quyền của VN! (BaoMoi) - (Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - "Hoàng Sa là của Việt Nam. Trung Quốc tiến hành xây dựng trên đó là ngang nhiên vi phạm chủ quyền".
Trung Quốc sẽ tăng cường thăm dò khai thác dầu khí Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc muốn nâng cao sản lượng dầu khí tự thăm dò, khai thác ở các vùng biển xung quanh, phương châm là "gần nuôi xa, xa gần kết hợp", tự khai thác và...

 
--------------
3 - nguoilotgach - NLG

5 nhận xét:

  1. Phi cơ quân sự và dân sự VN suýt va phải nhau.
    Một trực thăng quân sự đã suýt va chạm với một máy bay dân sự của Vietnam Airlines trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giới chức Việt Nam cho biết.
    Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ hôm 19/11, ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng sự cố là do lỗi của kiểm soát viên không lưu quân sự.
    "Nếu muốn để máy bay cắt ngang đường hạ cánh, phía quân sự phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện", ông này nói.
    "Trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã để xảy ra sự cố trên".
    Trong một sự cố tương tự hôm 27/6/2014, hai máy bay dân sự của Jetstar Pacific đã suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Đà Nẵng.
    Lỗi do tuyển nhân viên hàng không toàn COCC, hay phải chạy 1 số tiền lớn mới vào được.
    Ông Việt Thắng, Tổng giám đốc VATM nói các nhân viên không lưu trong nước "có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%. Nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận KSVKL còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn".

    Trả lờiXóa
  2. tôi cũng lạnh xương sống với tin 2mb xuýt đâm nhau,nói dại nếu xảy ra cũng huề cờ dân chết thìa thiệt thân,mb hỏng thì của nhà nước,họ lại chối quanh đùn đẩy cho nhau giữ qs và ds,bên nào cũng to vì con ông cháu cha cả xử ai!cùng lắm ngâm 10 năm cho hoá bùn là thôi.tôi cũng bay vài lần năm nên lo quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là phi công về hưu. Nếu là phi công, bạn nên phát huy hết các giác quan khi bay. Luôn nghĩ rằng bất cứ lúc nào cũng có một thứ "nhảy xổ ra" trước mặt! Hãy chăm chú quan sát đường bay bằng mắt thường cùng lúc với các thiết bị trong buồng lái! Đừng bị xao lãng bởi mấy tay lái phụ nhiều chuyện!

      Xóa
  3. Nếu bạn là một kẻ đáng ghét, việc trở nên giàu có sẽ khiến bạn trở nên đáng ghét hơn.
    Nếu bạn là một kẻ giàu có nhờ tham nhũng, sẽ khiến bạn trở nên đáng căm thù đối với người khác.

    Trả lờiXóa
  4. Tình hình VN ngày nay như sau:
    - Ý đảng: CS độc tài
    - Lòng dân: hướng về CNTB
    Các cha tuyên giáo biết chửa?!

    Trả lờiXóa