Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 6-11-2014

1 - 
Cộng hòa nắm kiểm soát Thượng viện Mỹ (BBC) - Kết quả ban đầu bầu cử giữa kỳ ở Hoa Kỳ cho thấy Đảng Cộng hòa đã chiếm đa số ghế ở Thượng viện.
Chuck Hagel hoãn thăm Việt Nam, Miến Điện(BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hoãn chuyến thăm Việt Nam và Miến Điện, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11.
Hoa Kỳ không muốn ‘quan hệ đổi chác’ với Việt Nam (VOA) - Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski nói Mỹ không muốn “đến với Việt Nam khi chúng tôi cần họ một cái gì đó và phía Việt Nam đến với chúng tôi khi họ cần chúng tôi một cái gì đó”.
Đâu là vấn đề của quản lý nợ công ở VN? (BBC) - Chi tiêu thường xuyên mất cân đối đang là vấn đề lớn trong quản lý nợ công ở Việt Nam, theo TS. Nguyễn Đức Thành từ ĐHQG Hà Nội.
Phạt hơn 300 lao động TQ ở Vũng Áng (BBC) - Việt Nam vừa xử phạt 303 lao động người Trung Quốc ở khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, vì lao động trái phép và vi phạm quy định nhập cảnh.
Quốc hội Đức điều trần về nhân quyền ở Việt Nam và blogger Anh Ba Sàm (RFI)- Chiều hôm qua, Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Liên bang Đức đã mở một cuộc điều trần về tình hình nhân quyền tại Việt Nam và về trường hợp của ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm. Blogger nổi tiếng này đã bị bắt giữ vào đầu tháng 5 vừa qua cùng với một cộng sự viên là cô Nguyễn Thị Minh Thúy.
Tăng lương tối thiểu có ổn định cuộc sống người lao động? (RFA) - Tạp chí diễn đàn bạn trẻ kỳ này, mời quý vị theo dõi những nhận xét của các khách mời về vấn đề lương bổng, mà quốc hội dự kiến sẽ áp dụng vào đầu năm 2015.
VEF đưa ra khuyến nghị cho nền giáo dục Việt Nam (RFA) - Thể theo lời mời của phân bang Đông Nam Á thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế Và Chiến Lược ở Washington, hôm thứ Hai vừa qua Quĩ Giáo Dục Việt Nam, gọi tắt là VEF, đã trình bày báo cáo thành quả đồng thời thảo luận và đưa khuyến nghị nhằm tiến tới một nền giáo dục cao hơn cho Việt Nam.
Những điểm nổi bật của ngành ngoại giao Việt Nam năm 2014 (RFA) - Năm 2014 sắp kết thúc. Đây là năm mà ngành ngoại giao Việt Nam có thể nói là đã phải đương đầu với những thách thức không nhỏ, đặc biệt là vấn đề về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, nhưng đây cũng là năm Việt Nam đạt được một số những bước tiến nhất định trong quan hệ hệ với các nước khác.
Hành khách 'gây nguy hiểm cho chuyến bay VN' (BBC) - Một công dân New Zealand nói anh đã giúp ngăn cản một hành khách định mở cửa thoát hiểm máy bay của Vietnam Airlines.
An ninh cho khách du lịch vào Việt Nam (BBC) - Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói tới các biện pháp nâng cao an ninh cho du khách vào Việt Nam nhân họp báo giới thiệu du lịch tại London.
Vợ Blogger Anh Ba Sàm vận động chính giới Đức can thiệp cho chồng (RFA) - Ngày 4/11, Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức có buổi điều trần tìm hiểu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Trong số những người có mặt tại buổi điều trần là Giám đốc Điều hành Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền VETO!, ông Vũ Quốc Dụng và bà Lê Thị Minh Hà, vợ Blogger Anh Ba Sàm-Nguyễn Hữu Vinh.
Công ty Mỹ Bio-Rad thừa nhận hối lộ quan chức Việt Nam (RFA) - Công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Bio-Rad của Mỹ vừa phải nộp phạt 55 triệu USD do các cáo buộc về việc hối lộ quan chức chính phủ ba nước là Việt Nam, Thái Lan và Nga.
Bộ trưởng Y tế VN yêu cầu điều tra án hối lộ (BBC) - Bộ trưởng Y tế Việt Nam gửi 'công văn hỏa tốc' cho Bộ trưởng Công an đề nghị 'xác minh thông tin' một công ty Mỹ từng hối lộ 2.2 triệu đôla cho quan chức.
Miệt thị và xin lỗi? (RFA) - Đây là lần thứ hai, đại biểu quốc hội Hoàng Hữu Phước dùng trang blog riêng của mình để viết lời hạ nhục đồng viện là đại biểu Trương Trọng Nghĩa sau khi ông này phát biểu trước diễn đàn Quốc Hội. Liệu ông Phước phải xin lỗi hay phải bị bãi miễn mới đúng cho hành vi mà ông đã làm?
Đại biểu Hoàng Hữu Phước xin lỗi (BBC) - Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước có bài viết xin lỗi đại biểu Trương Trọng Nghĩa vì ‘lời lẽ không phù hợp’.
Báo Việt Nam đả phá 'Nhóm 61' (BBC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng vừa có bài công kích nhóm các Đảng viên lão thành từng gửi thư ngỏ kêu gọi từ bỏ CNXH, còn gọi là 'Nhóm 61'.
Người Singapore giúp đỡ du khách VN bị lừa (BBC) - Gần 3.000 đôla Mỹ đã được quyên cho một du khách Việt Nam bị lừa mua iPhone 6 tại Singapore.
John Kerry : Mỹ-Trung sẽ “kiến tạo” thế kỷ 21 (RFI) - Trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama đến Bắc Kinh, hôm qua 04/11/2014, Ngoại trưởng Mỹ đã có bài phát biểu đánh giá quan hệ Mỹ - Trung « quan trọng bậc nhất » trong các công việc của thế giới và hai cường quốc sẽ « kiến tạo thế kỷ 21 ».
Tiền bầu cử giữa kỳ Mỹ từ đâu ra? (BBC) - Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2014 được cho là có chi phí đắt đỏ nhất, vậy các chiến dịch tranh cử lấy nguồn tiền ở đâu?
Cử tri Mỹ chấp thuận các đề nghị về cần sa, kiểm soát súng (VOA) - Cử tri tại thủ đô Washington, và tiểu bang Oregon thuộc miền tây bắc Hoa Kỳ chấp thuận các đề nghị hợp thức hoá cần sa
Đảng Cộng hoà thắng áp đảo trong các cuộc đua vào chức thống đốc tiểu bang(VOA) - Đảng Cộng hoà thắng áp đảo các cuộc đua vào chức thống đốc ở Mỹ, kể cả những cuộc đua gay go ở các bang chính là FloridaWisconsin
Chiến thắng bầu cử, Ðảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ (VOA) - Các đảng viên Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Thượng viện và mở rộng vị thế ở Hạ Việ, cho phe Cộng hòa thế đa số ở cả Thượng lẫn Hạ viện Mỹ
Đảng Cộng hòa và ứng viên gốc Việt (BBC) - Bà Janet Nguyễn vào Thượng viện bang California trong kỳ bầu cử giữa kỳ, đánh dấu một cột mốc cho người Việt ở Mỹ.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Janet Nguyễn, người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang California.
Đài Loan ngụy biện vụ diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 4/10 lên tiếng ngụy biện sau phản ứng của Việt Nam về cuộc diễn tập bắn đạn thật trái phép ở Trường Sa.
Việt Nam phản đối, Đài Loan hạ giọng vụ tập trận trái phép ở Trường Sa(BaoMoi) - (GDVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng cuộc tập trận này chỉ là "thói quen và quy mô đã không mở rộng so với các năm trước" sau phản đối của Việt Nam.
Pháp ủng hộ quan điểm của Malaysia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông(BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 4-11 tuyên bố nước này ủng hộ lập trường của Malaysia tham gia vào các cuộc đối thoại và các biện pháp không đối đầu để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.
Phe đối lập Hong Kong đòi điều tra vụ ông Lương Chấn Anh nhận tiền của Úc(RFA) - Các nhà lập pháp ở Hong Kong kêu gọi một cuộc điều tra nhằm vào trưởng đặc khu kinh tế Lương Chấn Anh do không công khai món tiền lớn ông nhận được từ một công ty Australia.
Nhóm biểu tình ở Hồng Kong lên kế hoạch đi Bắc Kinh (RFA) - Nhóm sinh viên biểu tình ở Hong Kong cho biết có thể họ sẽ lên đường biểu tình ở Bắc Kinh. Nhóm này dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể trong hôm nay.
Obama cần một sức bật mới cho hai năm cuối nhiệm kỳ (RFI) - Điểm tín nhiệm tuột dốc theo các cuộc thăm dò dư luận, bị suy yếu sau thắng lợi rõ nét của đảng Cộng Hòa tại Thượng viện trong cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ, hôm qua, 04/11/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng tìm kiếm một sức bật mới cho hai năm còn lại trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Báo Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Mỹ (VOA) - Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Obama sang Trung Quốc, tờ báo lớn của nhà nước tố cáo ông Obama là một nhà lãnh đạo không hiệu quả chỉ làm những việc 'vô vị'
Chính sách đối ngoại của TT Obama có thể thay đổi sau bầu cử giữa kỳ (VOA) - TT Obama sẽ phải đối mặt với môi trường mới của chính sách đối ngoại trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ vì phe Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội
Ukraina lại bị gặm nhấm thêm lần nữa (RFI) - Le Monde nhận định hôm Chủ nhật 02/11/2014 lãnh thổ Ukraina lại bị gặm nhấm lên lần nữa với việc thành lập hai vùng đất thân Nga ở miền đông của quốc gia vốn đã bị cắt mất Crimée hồi tháng Ba. Đó là kết quả của « các cuộc bầu cử » được tổ chức tại hai « nước cộng hòa » tự tuyên bố Donetsk (RPD) và Louhansk (RPL), mà Nga vội vã công nhận.
Lãnh đạo phe ly khai ở Ukraine tuyên thệ nhậm chức (RFA) - Lãnh đạo phe ly khai ở miền đông Ukraina vừa tuyên thệ nhậm chức hôm 4/11 sau cuộc bầu cử bị Ukraina gọi là trò khôi hài.
Kiev chuẩn bị đối phó với đợt tấn công của phe ly khai miền Đông (RFI) - Ngay sau khi các nước Cộng hòa tự tuyên bố ở miền Đông có Tổng thống riêng. Chính phủ Ukraiana đang phải tính đến việc chuẩn bị chống trả các cuộc tấn công của phe ly khai thân Nga có thể xảy ra trong những ngày tới. Tổng thống Porochenko đặt mục tiêu chủ động phản công quân nổi dậy trên cả hai mặt trận quân sự và kinh tế, cô lập vùng đất nằm trong tay phe ly khai.
Ukraine ngưng tài trợ các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát (VOA) - Ukraine loan báo sẽ ngưng các nguồn quỹ tài trợ của chính phủ dành cho những khu vực miền Đông đang bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát
Trung Quốc kỷ luật cán bộ Tây Tạng ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Truyền thông chính thống Trung Quốc, vào hôm nay 05/11/2014, loan tin nhiều cán bộ lãnh đạo Tây Tạng sẽ bị xử lý « kỷ luật nghiêm khắc» vì ủng hộ lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Ukraine tăng viện cho các nơi trọng điểm (BBC) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh tăng viện cho các thành phố trọng điểm ở miền nam và miền đông để đề phòng phe nổi dậy.
MH17: Malaysia và Hà Lan vẫn áp lực để tiếp cận hiện trường tai nạn (RFI) - Hôm nay, 05/11/2014, hai Thủ tướng Malaysia và Hà Lan đồng ý phải tiếp tục duy trì áp lực để được tiếp cận hiện trường tai nạn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines và để đưa ra tòa những kẻ chịu trách nhiệm về tai nạn này.
Malaysia và Hà Lan yêu cầu được tiếp cận khu vực chiếc MH17 rơi (RFA) - Lãnh đạo hai nước Malaysia và Hà Lan hứa sẽ tiếp tục gây áp lực để được phép tiếp cận khu vực máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines rơi hồi tháng 7.
Myanmar điều tra vụ giết phóng viên (BBC) - Chính quyền Myanmar nói sẽ khai quật tử thi để tìm nguyên nhân khiến phóng viên Aung Naing chết khi bị quân đội bắt giam.
Aung San Suu Kyi: Tiến trình cải cách Miến Điện bị chững lại (RFI) - Ít ngày trước chuyến đi của Tổng thống Mỹ tới Miến Điện, nhà đối lập Aung San Suu Kyi, hôm nay, 05/11/2014, cảnh báo với Hoa Kỳ về tiến trình cải cách tại Miến Điện đã « chững lại ».
Cha phụ nữ bị hại ở Hong Kong lên tiếng (BBC) - Cha của một trong hai phụ nữ bị sát hại ở Hong Kong lên tiếng nói về sự choáng váng đau khổ của ông khi nghe tin con bị giết.
Giải Goncourt 2014 về tay nhà văn Lydie Salvayre (RFI) - Tại Paris hôm nay 05/11/2014, giải Goncourt, giải thưởng văn học cao quý nhất của Pháp, đã được trao cho tác phẩm đề tựa ‘‘Pas Pleurer’’ (Không Khóc) của nữ tác giả Lydie Salvayre. Trong khi đó giải Renaudot thì lại về tay David Foenkinos nhờ quyển tiểu thuyết mang tên ‘‘Charlotte’’. Cả hai quyển sách đều mang đậm dấu ấn lịch sử.
Thêm một sáng lập viên Pirate Bay bị giao nộp cho Thụy Điển (RFI) - Đồng sáng lập viên trang web chia sẻ dữ liệu Pirate Bay, vừa bị bắt tại Thái Lan, sẽ bị trục xuất về Stockholm hôm nay, 05/11/2014, một vố đau mới cho một trang web đã dám thách thức ngành công nghiệp băng đĩa và điện ảnh.
Nam Hàn hủy bỏ buổi trình diễn trên không ở Trung Quốc (RFA) - Hàn Quốc hôm qua đã từ bỏ kế hoạch điều các phi cơ quân sự siêu thanh tham gia buổi trình diễn trên không ở Trung Quốc tuần tới do áp lực từ phía Mỹ.
Bình Nhưỡng đăng ảnh Kim Jong Un đi không cần gậy (RFI) - Như để ngầm thông tin về tình hình sức khỏe của lãnh đạo đất nước, hôm nay 05/11/2014 nhật báo lớn nhất của Bắc Triều Tiên đăng các bức ảnh Kim Jong Un đang đi lại không cần gậy chống, một vật bất ly thân của ông ta trong những lần xuất hiện cách đây ít ngày.
Triển lãm Bắc Hàn ở London 'phi chính trị' (BBC) - Bắc Hàn không đem đến London các tác phẩm mang màu sắc chính trị và ý thức hệ điển hình của Bình Nhưỡng.
Bình Nhưỡng tiếp tục làm giàu chất uranium (RFI) - Bắc Triều Tiên khai thác một nhà máy làm giàu chất uranium mới tại cơ sở hạt nhân của nước này, nhằm gia tăng khả năng sản xuất nhiên liệu cho các vũ khí nguyên tử.
Trung Quốc và Mỹ hợp tác giảm khí thải nhà kính (RFA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 4/11 cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên làm gương cho các nước khác trong việc giảm khí thải nhà kính.
Hội đồng Bảo an LHQ xem xét chế tài với Nam Sudan (VOA) - Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tổng thống Salva Kiir và đối thủ của ông là cựu Phó Tổng thống
Ân xá Quốc tế kêu gọi điều tra các cuộc tấn công của Israel ở Gaza (VOA) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế kêu gọi mở cuộc điều tra về các hành động của quân đội Israel trong 50 ngày chiến tranh chống lại Hamas ở Dải Gaza
Lãnh đạo Tây Phi thúc đẩy quá trình chuyển tiếp ở Burkina Faso (VOA) - Phái đoàn lãnh đạo Tây Phi đang có mặt tại Burkina Faso tìm cách giải tỏa cuộc khủng hoảng chính trị bùng phát từ sự ra đi của Tổng thống Blaise Compaore
Australia tăng cường nỗ lực chống Ebola ở Tây Phi (VOA) - Australia không phái nhân viên tới khu vực có dịch Ebola ở Tây Phi nhưng sẽ ký hợp đồng với một công ty tư của Úc để tiếp tay điều hành cơ sở điều trị ở Sierra Leone
Số người nhiễm Ebola ở Tây Phi giảm (VOA) - Bộ Y tế Guinea loan báo số ca Ebola mới đang giảm đi ở Tây Phi giữa lúc giới chức hàng đầu của LHQ trưng dẫn các cải thiện đáng kể trong cuộc chiến chống bệnh này
Ô tô lao vào đám đông bộ hành ở Jerusalem (VOA) - Một người đàn ông Palestine lao ô tô vào một đám đông bộ hành ở Jerusalem trong một hành động cố ý tấn công, khiến 10 người bị thương
Một hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines bị khống chế (VOA) - Một công dân New Zealand đã cùng 3 hành khách khác tiếp tay khống chế một người đàn ông Việt Nam tìm cách mở cửa máy bay trên độ cao 40.000 feet
Lãnh đạo Châu Á bàn về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên (VOA) - Vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ được các nhà lãnh đạo Châu Á mang ra thảo luận trong các cuộc họp bên lề các hội nghị ở Trung Quốc và Miến Điện
Việt Nam đủ sức đóng giàn khoan như Hải Dương 981 (BaoMoi) - Việt Nam đã đóng được giàn khoan tự nâng với công nghệ hiện đại theo thiết kế của Friede and Goldman. Hải Dương 981 của Trung Quốc cũng mua thiết kế của hãng này.
Hai tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển Senkaku (BaoMoi) - ANTĐ - Trong mấy ngày qua, các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã liên tiếp xâm nhập hải phận khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do phía Nhật Bản kiểm soát.
Mỹ không chấp nhận sự bất đồng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông(BaoMoi) - (Tin Nóng) Phát biểu về mối quan hệ Mỹ - Trung tại Trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins ở Washington ngày 4.11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ không chấp nhận sự bất đồng với Trung Quốc về các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, biển Hoa Đông; về tấn công mạng; và cam kết bảo vệ các đồng minh và đối tác trong khu vực.
Căn cứ tàu ngầm ở Hải Nam ảnh hưởng nặng đến cân bằng trên Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Với sự hiện diện của 3 tàu ngầm tấn công lớn Jin - Type 094, TQ đang ngày càng có thái độ thù địch với các quốc gia trong khu vực.
Tổng thống Philippines: Quốc tế cần "phân biệt đúng sai" ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - "Cần phải có một thông điệp rõ ràng rằng có bên đúng, và có bên sai", ông Aquino nói với cánh phóng viên báo chí.
Báo Mỹ “vạch mặt” căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đang muốn bành trướng chủ quyền một cách phi pháp ở Biển Đông bằng cơ bắp. Điểm tựa chính cho các hành động hung hăng của Trung Quốc là căn cứ ngầm của Trung Quốc tại đảo Hải Nam. Bloomberg vừa có bài viết cảnh báo Mỹ phải cảnh giác với căn cứ ngầm này.
---------------
2 - nguoilotgach - NLG 

-----------------/
2014-11-05 17:04 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Mời đọc thêm:
Tuyên truyền đến người Việt hải ngoại: khả năng th...

-------------

 
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét