Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 27-11-2014

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Mỹ có vì đồng minh mà gây chiến với Trung Quốc? (ĐV). Mỹ luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân hay đảng phái, cho nên Mỹ có vì cái gì thì lợi ích cuối cùng vẫn là lợi ích của nước Mỹ. Nếu vì đồng minh mà gây chiến với TQ nhưng có thể mang lợi ích cuối cùng cho nước Mỹ thì họ sẽ làm. Còn bất kỳ quyết định nào mà họ nghĩ rằng không mang lại lợi ích cho nước Mỹ, thì họ sẽ không làm. – Đại Bàng Mỹ Đấu Với Rồng TC Trên Mặt Trận Quân Sự Và Kinh Tế (Việt Báo).
Về việc ông Chuck Hagel từ chức có ảnh hưởng gì tới Việt Nam, châu Á và các nước? (FB Trương Nhân Tuấn). “Việc giải tỏa một phần lệnh bán vũ khí sát thương cho VN chưa chứng minh được quan hệ ngoại giao hai bên là ‘thắm thiết’. Có thể mục tiêu của HK ở VN là thiết lập một liên minh về quân sự với VN. Nhưng sự chần chờ của VN (2 năm), cũng như cục diện thế giới thay đổi, có thể VN lại ‘trễ chuyến tàu’ kết thân với Mỹ“.
Hai tàu chiến tối tân của Việt Nam thăm Philippines (VOA). Qua bên đó ráng học bản lĩnh của những người Phi trong cách cư xử với TQ. – Vụ 9 ngư dân Trung Quốc săn trộm rùa biển: Trung Quốc đòi thả người, Philippines cương quyết bỏ tù (MTG). Việt Nam có ăn gan hùm cũng không dám bắt ngư dân Trung Quốc, cho dù họ liên tục xâm phạm lãnh hải VN.
Việt Nam ‘phản đối trừng phạt Nga’ (BBC). – Ông Tổng bình vôi và con Lạc, cháu Hồng (VNTB). “Nguồn cơn của cái “nạn” đó của quốc gia con cháu Lạc Hồng là gì? Là một đám người chỉ khư khư bám ghế, cưỡi đầu cưỡi cổ dân đen thấp hèn, chỉ chăm lo lợi ích nhóm mình mà không đoái hoài đến dân tộc. Thế mà những kẻ đó lại ‘tự tin, đàng hoàng’ khuyên dạy người khác sống có đạo đức, có tư cách và phải tự hào vì con cháu Lạc Hồng, không khác gì lời bảo ban của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền trước khi hạ cánh“.
Dừng triển khai dự án trên đèo Hải Vân (NLĐ). – Dừng dự án du lịch trên núi Hải Vân (GDVN). – Thừa Thiên – Huế dừng dự án ở đèo Hải Vân (BBC). Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế: “Nếu như phân tích thì có những quy hoạch quốc phòng riêng, lâu nay phía tỉnh cũng chưa rõ lắm, giờ nắm rõ rồi thì dừng thôi“.
H1Tọa đàm về người bảo vệ nhân quyền ở VN (BBC). TS Nguyễn Quang A: “Mục tiêu cuộc tọa đàm thực chất là để giới thiệu cho công chúng Việt Nam, những người trong bộ máy công quyền hiểu rõ những người bảo vệ nhân quyền là ai, có những quyền gì và nghĩa vụ của nhà nước là ra sao“. – Một số hình ảnh về buổi Toạ đàm “Cơ chế của LHQ về bảo vệ người bảo vệ nhân quyền” ngày 26.11 tại Hà Nội (Lê Anh Hùng). =>
Bên ngoài cuộc tọa đàm về “bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền” ngày 26-11-2014 (Ba Sàm).”Họ bảo bác đừng đi vì bác không thể đi, xe bus không, taxi cũng không. Chúng cháu khuyên bác đừng đi. Có lúc tôi cáu nhưng nói chung giữ mức độ, chỉ bảo họ rằng họ vi phạm quyền tự do đi lại, một quyền con người cơ bản và vi phạm Hiến pháp. Mãi rồi họ cũng bảo chú muốn đi đến Thái Hà là không thể đi được...”
Tường thuật buổi Toạ đàm về cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ nhân quyền 26/11/2014 (Dân Luận). – Một ngày bình yên, trong một đất nước bình yên là như thế!!! (Phương Bích). “Hội trường ồ lên khi tiến sĩ Quang A xuất hiện. Tôi nghĩ bụng, bảo hôm nay đúng là Lương, Giáo – Nội, Ngoại kết hợp để giải cứu tiến sĩ, không phải thoát khỏi bàn tay của Mafia, mà là an ninh Hà Nội“.
Tọa đàm chủ đề “Cơ chế của LHQ về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền” (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Tôi gọi điện cho anh em ở Thái Hà ra. Có 5-6 người ra và họ không cản được nữa thì tôi lại đi bộ tiếp đến chỗ rẽ vào nhà thờ Thái Hà, lúc này số lượng của họ trên 30 người. Họ vây quanh tôi và tìm mọi cách để đưa tôi sang bên kia đường. Dùng dằng như thế chừng 10-15 phút, những anh em bên trong hội thảo và đặc biệt có đại diện Đại sứ quán Mỹ, Úc, và Anh ra. Với số người như thế, lúc đó tôi lẻn đi vào nhà thờ được. Lúc đó đúng 9 giờ“.
- Tọa đàm về Cơ chế LHQ bảo vệ NBVNQ tại Hà Nội: VƯỢT QUA BẦY ĐÀN LÀ QUYỀN CỦA CON NGƯỜI (BĐX). “Tôi mong đất nước có thật nhiều những hội thảo, tọa đàm kiểu này để người Việt Nam mình biết rằng, con ngươi khác con vật là ở chỗ mình biết mình có quyền gì và phải đấu tranh để giành về quyền đó. Có như vậy xã hội Việt Nam mới là một xã hội văn minh, từng bướt vượt lên qua xã hội bầy đàn“.
- Bài phản bác của nhà báo, trung tá QĐND Nguyễn Văn Minh: NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN HAY LŨ CÚ CÁO PHÁ HOẠI NHÂN QUYỀN (Nguyễn Văn Minh). “Nhìn qua lịch trình làm việc, tưởng thế nào, hoá ra cũng chỉ có mấy gương mặt trẻ trâu nay được tấn phong làm diễn giả như Phạm Lê Vương Các, Nguyễn Hồ Nhật Thành và cả ngài tiến xĩ Quang A. Chẳng biết đám này học luật và tìm hiểu nhân quyền được đến đâu mà cũng đi dạy khôn chuyện nhân quyền cho thiên hạ“.
H1<- Huỳnh Trọng Hiếu: HỘI THÁNH MENNONITE ĐỘC LẬP TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU (BVN). “Vào các ngày Chủ nhật hàng tuần, côn đồ được huy động đến nhà nguyện để phá hoại; mặc dù tính chất của sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng của nhiều người và trực tiếp xâm hại đến tài sản tư hữu hợp pháp của công dân nhưng chính quyền đã không có những biện pháp can thiệp hợp lý hầu giải tỏa tình trạng này“.
CHUYỆN CỦA THẦY DƯƠNG VIẾT HÒA (FB Tony Ngo). “Với sự phê phán thẳng thừng, quyết liệt và không khoan nhượng, thầy đã bị bọn họ hành lên hành xuống, bị mời lên làm việc liên tục. Từ vỗ về dụ dỗ đến dọa nạt, đe nẹt… nhưng rốt cuộc vẫn không làm suy siểng ý chí ngoan cường của một chiến binh dũng cảm“.
Vụ xét xử dân oan Dương Nội: 2 anh em đấu tranh đòi công lý cho cha mẹ (VOA). “Anh Phương cho biết lần đầu tiên chính quyền địa phương loan báo kế hoạch thu hồi đất là hồi năm 2008. Số tiền bồi thường quá thấp, và 356 gia đình từ chối tiền bồi thường này. Anh nói rằng các giới chức chính phủ đã không thật tâm thương lượng với cư dân“.
TÔI MUỐN BIẾT (FB Nhỏ Bé Thôi). “Tôi muốn biết vì sao Trung Quốc qua đây,/ Đảng im tiếng bắt tay cầu hòa./ Tôi muốn biết vì sao dân ta,/ Vừa lên tiếng nói lại bị tù không tha./ Tôi muốn biết kinh tế nước nhà,/ Vì sao suy thoái trên đà vỡ tan./ Tôi muốn biết tham nhũng ngập tràn,/ Vì sao không dẹp để hiên ngang lộng quyền./ Tôi muốn biết vì sao cửa quyền,/ Dân oan mất đất không nhà trắng tay“.
Thống kê thế giới về Việt Nam (Kim Dung). “Theo thống kê nầy , có anh chàng nào có lợi tức 200.000 đô / năm mà nói về Việt Nam là nơi tốt nhứt thì đúng là anh chàng nầy bị ấm đầu rồi hay bị chạm dây là điều chắc chắn???” – Con voi trong phòng (FB Nguyen Tuan).
THƠ MINH ĐAN – IM LẶNG & NGHE (TNM). “chúng ta sống hay tồn tại bản năng?/ im lặng hay cất cao tiếng nói?/ những con chim trong lồng son múa rối/ để mặc bầu trời cô đơn“.
H1Tổ chức Bảo Vệ Ký Giả trao giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế cho Điếu Cày (DLB). Điếu Cày: “Ngày hôm nay tôi được ra khỏi lao tù, nhưng vẫn còn các bạn đồng nghiệp của tôi đang bị giam cầm trong các nhà tù CSVN. Tôi sẽ phải tiếp tục đấu tranh để giải cứu cho các bạn đồng nghiệp của mình”. 
Phát biểu của Điếu Cày tại buổi phát giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2014(DLB).  “Vì sao chúng tôi bị đàn áp với những bản án nặng nề như vậy khi chúng tôi chỉ biểu đạt ý nguyên một cách ôn hòa, bất bạo động trên Internet?  Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi chúng tôi giúp những người dân yếu thế cất lên tiếng nói của họ? Vì sao chúng tôi bị đàn áp khi thực hiện những quyền công dân đã được thừa nhận trong Công Ước Quốc Tế mà nhà nước CSVN đã tham gia ký kết?  Bởi vì, nhà nước CSVN là một nhà nước độc tài về truyền thông và dùng nó để chi phối dư luận xã hội, phục vụ cho mục đích cầm quyền“.
- Phạm Trần: Hòa giải dân tộc và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DLB). – Nghĩ gì về buổi hội luận mới đây của anh Điếu Cày? (FB Ngoc Nhi Nguyen). “Cách phản ứng của anh Điếu Cày trước hành động ‘cá nhân tự phát’ này là hay nhất , anh chỉ cười 1 nụ cười bao dung như 1 người lớn cảm thông cho 1 trò nghịch vô hại của 1 đứa bé“. – Nguyễn Ngọc Già: Điếu Cày nên hành động (DLB).
Điểm sách: “Điện Biên Phủ, Kế Hoạch Cứu Nguy, Nguyên Nhân Thất Thủ” của Trọng Đạt (Ba Sàm). “Bernard Fall nói nếu năm 1954 người Mỹ đã cho oanh tạc Điện Biên Phủ thì tình hình Đông Dương đã có thể đổi khác. Sau này năm 1985 cựu Tổng thống Nixon nói chúng ta có sức mạnh để phá hủy bộ máy chiến tranh của địch, chỉ có một vấn đề duy nhất là ta muốn xử dụng sức mạnh đó hay không.  Năm 1954 nước Mỹ có sức mạnh nhưng không muốn xử dụng sức mạnh đó, đã để lỡ cơ hội vào giờ chót“.
HÃY NHÌN NHẬN LẠI LỊCH SỬ MỘT CÁCH CÔNG BẰNG (TNM). “Thần tượng hóa là thêu dệt những giai thoại không có thật để tôn vinh một người nào đó như là thần thánh. Điều này chỉ có chế độ VNDCCH mới làm qua hình tượng HCM, Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi…Phía VNCH chỉ ca ngợi 5 vị tướng đã tuẫn tiết còn với Ngô Đình Diệm họ chỉ đòi hỏi cần phải có cái nhìn công bằng hơn về công và tội của ông. Tuyệt đối không có những vần thơ đại loại như ‘Bác Diệm là cha của chúng con. Hồn của muôn hồn…'(Tố Hữu)“.
Suối lệ dưới vành khăn tang cô phụ (DLB). “Tuy sĩ quan và lính nằm an nghỉ cuối cùng bên cạnh nhau, nhưng có sự sắp đặt đặc biệt cho năm vị tướng cầm quân đã tử trận và trước đấy đã yêu cầu được an táng cùng với binh lính của họ“. – “Giã Từ Sài Gòn” (DLB).
Hồi nhỏ cứ tưởng… lớn lên mới biết (DLB). “Hồi nhỏ cứ tưởng hy sinh xương máu đánh Mỹ là đánh cho dân tộc, Lớn lên mới biết là đánh cho Liên Sô, đánh cho Tàu cộng; - Hồi nhỏ cứ tưởng Lê Văn Tám, Tô Vĩnh Diện, Hồ Thị Kỷ là anh hùng, Lớn lên mới biết đó là sản phẩm tuyên truyền bố láo“.
Trung bình mỗi năm VN tiếp nhận thêm 300.000 bệnh nhân ung thư mới… VN đứng đầu top trong số các quốc gia có tỉ lệ dân số mắc bệnh ung thư (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “Nếu có 1 Quốc hội do chính người dân bầu ra, thì Quốc hội này sẽ cấm việc nhập hàng hoá độc hại từ TQ rồi. Nếu tôn trọng quyền con người thì nạn nhân đã đc đền bù thoả đáng rồi (ở Mỹ 1 trường hợp ngộ độc nhẹ có thể đền tiền triệu USD), để gian thương thấy sợ và nhà nước có trách nhiệm trong việc bảo vệ an toàn sức khoẻ dân chúng hơn...”
- Phạm Chí Dũng: Chính trường VN giằng co đến bao giờ? (BBC). “Phía trước, chỉ còn chưa đầy một năm rưỡi cho giai đoạn ‘chuẩn bị’ đại hội 12. Chính xác chỉ còn 13-14 tháng nữa, theo dự kiến lịch trình đại hội này – một thời đoạn mà đến giờ có thể nói ngay là không còn đủ nếu so sánh với thời gian truyền thống cần ít nhất 1,5 năm để tạm hoàn thiện một bộ khung nhân sự nào đó“.
Trên 99% công chức ‘chuẩn mực': Quy trình đúng sao không ai tin? (ĐV). “99% công chức ‘chuẩn mực’, bộ Nội vụ đã hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy trình, nhưng đúng quy trình sao không ai tin?
Tổng Thanh tra Chính phủ nói gì về vụ ông Trần Văn Truyền? (PLTP). – Ông Truyền chưa có dấu hiệu tham nhũng (NLĐ). Chưa phải tham nhũng, chỉ là tham… ô một chút rồi bị phát giác thôi mà.
Ai sẽ nhìn ra biển? (Tuấn Khanh). “Bà Ruby Holt suốt cuộc đời, chưa thấy ai nói rằng bà tuyên bố mình là người lương thiện. Nhưng ông Truyền thì có. Trong cuộc chiến được giao phó trách nhiêm chống lại những kẻ bòn rút, cắn xé tài nguyên quốc gia, thụ hưởng cả từng đồng xu lẻ tiền thuế của dân nghèo Việt Nam, ông Truyền có tuyên bố nhiều lần mình là người tốt, là người sẽ không khoan nhượng với những kẻ xấu”.
Lãnh đạo Công an tỉnh Bến Tre nói gì về tài sản con ông Truyền? (TP). – Quê hương Đồng Khởi mang tiếngxấu với cả nước’ vì ông Truyền (TP). – Hà Nội sẽ xấu nhất nước… (Đinh Tấn Lực). “Tỉnh nào mà lại không có hàng chục tá Truyền? Còn riêng Hà Nội thì làm sao đếm xuể? Hà Nội sẽ là nơi xấu nhất nước chăng?
H1Tội phạm tham nhũng thường tẩu tán hết tài sản (SGGP). “Quá trình phát hiện, điều tra, xử lý một vụ việc tham nhũng ở Việt Nam diễn ra tương đối dài, bị cắt khúc qua nhiều cơ quan xử lý khác nhau, trong khi đó các cơ quan có thẩm quyền thường chưa kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ (kê biên tài sản người phạm tội), dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán hết tài sản“. – Mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi (GDVN).  =>
Cán bộ địa chính nhận hối lộ 13 triệu đồng, trả giá 8 năm tù (PLTP). Cán bộ này nhận 13 triệu đồng, chỉ thuộc loại con muỗi thôi mà, sao bị kết án tù cao vậy? Còn nhiều con sâu, chuột, ruồi, hổ, voi… tham nhũng hàng trăm tỉ, hàng chục ngàn tỉ… cần diệt, nhưng chẳng thấy con nào bị gì ngoài kiểm điểm, cảnh cáo, cách chức…
Không biết nhân viên hữu trách đã điều tra nguyên nhân do đâu trạm không lưu Tân Sơn Nhứt bị « sự cố sập nguồn điện » hay chưa ? (FB Trương Nhân Tuấn). “Theo tôi (kết luận chủ quan của người có gân 40 năm kinh nghiệm về điện tử), nguyên nhân là do máy móc cũ kỹ, « quá đát », chứ không thể do con người.  Thử điều tra ngọn nguồn các máy móc trang bị trong hệ thống kiểm lưu đi rồi biết“.
Vụ ông Huỳnh Văn Nén: Người cha 90 tuổi lặn lội ‘tìm’ con khắp nơi (PLTP). – Huỳnh Văn Nén đang ở đâu? (NLĐ). “Việc phạm nhân Huỳnh Văn Nén vì sao phải chuyển nơi giam giữ và chuyển như thế nào mà Trại giam Z30A và lãnh đạo Tổng cục VIII không nói rõ là chuyện rất khó để tìm được câu trả lời. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, rõ ràng Trại giam Z30A đã không thực hiện đúng quy định như Trung tướng Bình đã nói về việc thông báo cho gia đình phạm nhân“.
Tin LĐV Tổng Hợp 27/11/2014 Hơn 300 Công nhân đình công tại Đà Nẵng (LĐV). “Trong 2 tuần qua đã có Bốn người tử vong, hai bị thương trong những tai nạn lao động. Hơn 300 công nhân đình công vì bị đối xử ngặt nghèo“.
Hồng Kông: Cảnh sát bị bắt vì đánh người biểu tình (NLĐ). “7 cảnh sát Hồng Kông bị bắt và đình chỉ công tác vì liên quan đến cáo buộc đánh một người biểu tình ủng hộ dân chủ. Trong tuyên bố mới nhất của cảnh sát, những người nói trên bị giam giữ vì nghi ngờ ‘tấn công, gây thương tích’.” Nếu chuyện này xảy ra ở VN thì 7 cảnh sát này sẽ được thăng cấp. – Hong Kong bắt 7 cảnh sát đánh người trong ‘góc tối’ (Tin Tức).
Vụ Ilham Tohti : 7 sinh viên Duy Ngô Nhĩ bị xử kín (RFI). “Bảy sinh viên bị chính quyền cáo buộc  kích động ‘hận thù sắc tộc’ và cổ vũ cho ‘nền độc lập của khu Tân Cương“.
14h:
Con gái Tướng Vĩnh nói thêm về cuộc gặp: THÀNH ỦY HÀ NỘI “NẮN GÂN” TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH (Tễu/ Ba Sàm). “Lúc đó cụ còn nhiều hi vọng vào thiện chí, lương tâm và trí tuệ của các vị lãnh đạo. Cuối mỗi bức thư cụ đều trân trọng kính gửi các “đồng chí” ‘Lời chào cộng sản’. Giai đoạn đó nay còn lưu được là 22 lá thư, tính ra có thể đến 4000 lượt gửi (cụ đã tạo bao nhiêu công ăn việc làm cho nhân viên Bưu điện?). Cụ đã mỏi mắt chờ các đồng chí của mình ai đó có một chút lương tâm tình cảm trách nhiệm để đáp lại ‘Lời chào cộng sản’ của cụ. Nhưng, biệt vô âm tín!
Báo chí, quyền lực và đạo đức (VHNA). “Báo chí đã và đang là công cụ, là vũ khí tư tưởng sắc bén và hiệu quả của Đảng và Nhà nước… Ngoài sức mạnh thông tin, khác với Phương Tây, báo chí của ta tồn tại và hoạt động dưới sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước, nên tất yếu là một hình thức, một phương tiện thể hiện, xây dựng, củng cố quyền lực của Đảng và Nhà nước“. Khác với báo chí ở phương Tây, báo chí ta là công cụ của đảng và nhà nước.
Quốc hội chính thức “bác” đề xuất thêm một Đại tướng công an (DT). Cái tựa chắc là “nhạy cảm” nên đã được đổi lại thành:Giám đốc Công an Hà Nội, TP HCM mang hàm Trung tướng. Cái tựa cũ vẫn còn ở đây.
Hãy nói chuyện “phải trái” với người trên lưng ngựa (DT). “Nhiều người lên tiếng ‘Phải tìm cho ra những ông Truyền khác’. Ý muốn nói rằng, không phải chỉ một mình ông TrầnVăn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ có nhiều tài sản và vi phạm như vừa được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố“.
Khu vực ông Trần Văn Truyền xây biệt thự người dân sống ra sao? (Dân News). “Dù giàu có xa hoa như vậy, nhưng hiện nay dư luận cho rằng tài sản của ông Truyền so với các cán bộ khác cũng không thể so sánh bằng, nhất là các cán bộ phía Bắc. Người dân bây giờ ai cũng biết, chính kẻ cầm quyền hằng ngày rao giảng đạo đức là những kẻ ăn bẩn và dối trá!
Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp không được đưa tiền cho quan chức! (Infonet). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Doanh nghiệp là tác nhân gây tham nhũng rất lớn. Doanh nghiệp Việt Nam phải nói không với tham nhũng, không được đưa tiền cho quan chức”. Nói như ông Phúc có nghĩa là doanh nghiệp và người dân làm hư các quan chức? Doanh nghiệp và người dân dư tiền không biết làm gì nên đưa cho các quan, làm cho các quan bị mang tiếng tham nhũng?!
Vài ghi chép ở Trung Quốc (Hiệu Minh). “Nghe đồn nước mình định xây dựng sân bay Long Thành mấy chục tỷ đô la, chẳng hiểu khi hoàn thành có bằng một góc của Côn Minh hay Bắc Kinh. Với xếp hạng tham nhũng gần cuối bảng, minh bạch đội sổ, nhân quyền và tự do báo chí luôn bị xếp thứ cuối, thì khó mà nói chuyện làm cái gì cho ra hồn. Những kẻ quyền thế có thể bỏ tù bất kỳ ai nếu quyền lợi trộm cắp của chúng bị phanh phui. Lúc về hưu mới xử như xử Tổng thanh tra Trần Văn Truyền ‘thối tay’ thì quốc gia đã mục ruỗng vì bầy sâu“.
Câu chuyện hiền tài Việt Nam và 150 người Hàn Quốc (ĐV). “Hiền tài không có đất phát triển khi nạn con ông cháu cha như một búi dây tơ hồng khổng lồ đang rút hết sinh lực và dưỡng chất…
Phó Chủ tịch TP.HCM nổi giận với Sở xây dựng (Infonet). – Phó Chủ tịch TP.HCM: Phải hướng dẫn dân kiện chủ đầu tư ra tòa án (Infonet). “Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con mà các anh không hỏi người ta, cứ ngồi đây bàn rồi cuối cùng trớt quớt hết thì sao? Trong số các anh ngồi đây có mấy ai ở chung cư đâu mà biết. Việc này cần nhưng có thể chậm một chút”.
Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ các lãnh tụ biểu tình (VOA). “Tôi nghĩ rằng chính phủ đang tim bắt giữ những nhân vật lãnh đạo để tìm cách phá vỡ phong trào này một cách triệt để và để chứng tỏ một lập trường rất cứng rắn đối với phong trào này“.
KINH TẾ
Việt Nam sẽ vỡ nợ? (Việt Báo). “Còn dài hạn thì con cháu chúng ta sẽ phải trả nợ – có thể suốt đời, và nhiều thế hệ. Tiền trả các món nợ đó sẽ cướp đi cơ hội đầu tư để phát triển đất nước. Việt Nam tiếp tục đi giật lùi so với đà phát triển của thế giới, và có thể tiếp tục bị chi phối, khai thác, thao túng bởi những thành phần xấu trong cộng đồng dân tộc cũng như ngoại bang“.
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Trận chiến ngoại tệ sắp tới (RFA). “Khi kinh tế trì trệ thì các nước nhập khẩu ít hơn và xứ nào sống nhờ xuất khẩu sẽ bị hại nhất vì dù có làm giảm giá đồng bạc thì cũng chưa thoát hiểm mà còn phải trả hóa đơn cao hơn khi mua hàng xứ khác với đồng tiền mất giá. Đấy cũng là bài toán nan giải cho ngân hàng trung ương của Việt Nam“.
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
CHÂN KHÔNG (Da Màu). – Ngày xanh kết nụ (Da Màu).
Haha! Cứ thấy chữ… Hán là sùng bái! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Bọn ngu dốt ở các đền chùa hiện nay hễ thấy cái gì có chữ Hán là xem như báu vật, như một thứ hào quang của văn minh (dù không đọc được), vì vậy mới có chuyện cười ra nước mắt là mang cái bình có mấy câu thơ mà TS Trần Trọng Dương, người phát hiện ra, suýt… ngất vì nó được đặt ngay tam bảo của một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng“.
H1<- Tìm hiểu Lễ Tạ Ơn(Thanksgiving) tại Hoa Kỳ (Kontum Quê tôi). “Khi miền Nam sụp đổ tháng 4-1975 đợt di tản đầu tiên của người Việt đã mở ra một đầu cầu quan trọng cho lịch sử di dân từ Châu Á.  Những chuyến đi vô cùng mạo hiểm của thuyền nhân đã làm thành thiên anh hùng ca của con đường đi tìm tự do với hàng ngàn con tàu May Flower của dân Việt đã ra đi không bao giờ đến được miền đất Hứa”.
Ngày Lễ Tạ Ơn Việt Mỹ (Việt Báo). “Mỹ là nước dan tay ra cứu khổn phò nguy nhiều người Việt nhứt, qua nhiều chương trình nhứt, ‘Thuyền nhân’, HO, ODP, Hồi Hương. Chưa có một nước đồng minh nào trên thế giới mãi mấy chục năm sau mà còn cho người của nước đồng minh tỵ nạn như Mỹ. Công ơn này của Mỹ, người Mỹ gốc Việt khắc cốt ghi xương, quyết ơn đền nghĩa trả theo đạo lý VN“.
- Về câu chuyện Nguyễn Tuấn: Người ta có thể sống tử tế với nhau (NV). “David Montero gợi ý: ‘Tôi nghĩ đây chỉ là câu chuyện bi đát của một người không quên được các thảm kịch mình đã trải qua rồi sau đó không còn muốn trở về với đời sống thực tế nữa’. Một độc giả khác, bạn của Larry Morgan, đồng ý: ‘Tôi đoán trong chuyến vượt biển cái chết của cha mẹ anh kinh khủng lắm nên anh mới thành một con người khác hẳn chúng ta‘.” – Mời đọc lại: Có ai biết Nguyễn Tuấn không?  (NV).
Thái độ của ông tổng Samsung (LĐ). “Trong một cuộc tọa đàm, sau khi các vị đại biểu có tên tuổi của Việt Nam lần lượt bước lên sân khấu, đứng trước bục và trang trọng đọc những bài diễn văn cấu tứ cầu kỳ, thì đến lượt ông tổng giám đốc của tổ hợp Samsung Việt Nam…  Ông này đứng dậy, không bước lên sân khấu, mà đứng ngay dưới lối đi và bắt đầu cầm mic nói chuyện. Ông cũng không có tờ giấy cầm tay nào, cũng không có bài diễn văn, mà bắt đầu bằng việc… đùa với các bạn sinh viên đang ngồi phía dưới“.
Di sản Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới bị dự án cáp treo đe dọa (RFI). “Hang Sơn Đoòng hiện là tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế duy nhất tại Việt Nam, tuy giá đắt – một tour đến 3.000 đô la, nhưng thậm chí đã bán hết vé cả trong năm 2015. Nếu xây dựng cáp treo đưa nhiều khách đến, biến thành điểm du lịch đại trà, thì môi trường hoang sơ, dễ bị tổn thương này có nguy cơ bị phá vỡ“.
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Khi tuổi trẻ lên tiếng (Blog RFA). “Qua cách phản biện lại bức thư gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo của Võ Thị Mỹ Linh ông đã phạm phải một lỗi lầm quan trọng: mang cả một ban bệ trong đó có ông để mong đè bẹp cô gái trẻ tuổi này với lập luận cô gái này nông nổi và không biết gì về sách giáo khoa tiếng Anh. Ông đã không thành công và tất cả những người trẻ theo dõi vụ này đã phản ứng bất lợi cho ông là đúng“.
Chủ nhân thư gửi Bộ trưởng: Chưa hài lòng câu trả lời (24h). “Tôi chưa thấy thỏa mãn vì khi tôi đưa ra ý kiến của mình một đường thì câu trả lời lại một nẻo… Đúng là chẳng có bộ sách nào hoàn hảo nhưng mục tiêu của chúng ta là phải hướng đến cái hoàn hảo, cái tốt nhất để điều chỉnh và tiến bộ mỗi ngày. Tôi cất công ngồi đọc SGK Nepal, đưa ý kiến đóng góp để hướng đến điều hoàn hảo đó chứ đâu phải đổ lỗi rồi người có trách nhiệm tìm cách tránh né“.
Chuyện thật là khó tin: Get me off your f*cking mailing list (FB Xê Nho Nvp). “Vấn nạn các tạp chí giả danh khoa học, chuyên dụ dỗ các nhà nghiên cứu dỏm đăng bài để lấy tiền hiện là một câu chuyện dài chưa có hồi kết. Giới khoa học chỉ còn biết dặn nhau, thấy các lý lịch khoa học với hàng chục bài báo xuất bản thì phải tìm hiểu xem in trên tạp chí loại gì chứ chưa vội tin ngay”.
- Nguyễn Đình Phùng: Tại sao giá xăng dầu giảm? (BVN). “Nhưng thế cờ hiện nay đã bị lật ngược và Hoa Kỳ đã nắm thượng phong để có thể dùng dầu hỏa như một vũ khí chiến lược cho những tính toán mới cho chính trị địa dư toàn cầu“.
14h:
Vụ 600 học sinh thất học: Đừng bắt học sinh làm “con tin” (GDVN). “Không ai được dùng con em mình làm con tin, kể cả phía Nhà nước cũng như phía phụ huynh học sinh. Trước mắt chưa bàn xong thì cho các em học như bình thường“.
Trang bị tiếng Anh để không ‘sập bẫy’ khi du lịch nước ngoài (Zing). Trang bị tiếng Anh chỉ vì sự kiện anh Phạm Văn Thoại bị lừa khi mua iPhone 6 ở Singapore, không phải mục đích chính là để đọc sách nước ngoài, mở mang kiến thức?? Mà học sinh, sinh viên ra trường, có mấy người đủ tiền đi du lịch nước ngoài?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
H1Cụ ông Nhật tố học sinh Việt trộm ô bằng tiếng Việt (MTG). “Để ô ngoài cửa nhà bên Nhật nhưng bị lấy mất, bác Kitagawa khá bực tức và dán tờ giấy với thông điệp:Bác Kitagawa ghét học sinh Việt Nam vì có người lấy cái ô của bác!’.”
Thiên nhiên đã nổi giận? (Blog RFA). “Khi con người càng điên cuồng với thiên nhiên, cái giá phải trả là thiên nhiên nổi cơn thịnh nộ bằng thiên tai, dịch hoạ, hiện tượng lạ bất lợi cho đời sống con người và hàng loạt những tai ương như một ẩn số luôn phục kích loài người“.
14h:
QUỐC TẾ
H1Vụ Ferguson : Dân Mỹ biểu tình ở nhiều nơi (RFI). – Ferguson : Biểu tình phản đối phán quyết của tòa án (RFI). “Đây không chỉ là vấn đề phân biệt chủng tộc mà là vấn đề gìn giữ an ninh. Việc một cảnh sát bắt 10 phát vào người mà anh ta chất vấn cho thấy văn hóa cảnh sát suy đồi“.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói đàn bà không thể bình đẳng với đàn ông (NV). Coi chừng bị quý bà ném đá… tới chết về tội kỳ thị.
14h:
NATO lo ngại hành động của Nga ở Đông Ukraine và ‘quân sự hóa’ Crimea (VOA). Đại tướng Breedlov: “Chúng tôi thấy ngay bên trong Ukraine một số lớn binh sĩ Nga tham gia các hoạt động chủ yếu vào huấn luyện, cố vấn hỗ trợ và giúp các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở miền đông“.
* RFI: 26-11-2014
======
2 - 
  • Trận chiến ngoại tệ sắp tới (RFA) - Trong khi đồng Mỹ Kim cứ lên giá liên tục so với các ngoại tệ chính yếu khác thì đồng Yen của nền kinh tế đứng hàng thứ ba thế giới là Nhật Bản lại sụt giá mạnh và còn có thể sụt nữa. Vì sao lại như vậy và hậu quả cho các nền kinh tế khác trên thế giới sẽ là gì?
  • Khi tuổi trẻ lên tiếng (RFA) - Việt Nam không thể có một Zuckerberg không phải do thiếu chất xám lẫn tính mạo hiểm, phiêu lưu tìm cái mới mà bởi quá nhiều vật cản do cơ chế này tạo ra, trong đó có ông, điển hình cho những tư duy cục bộ vô hình nhưng rất chắc chắn.
  • Biết Tạ Ơn Ai (RFA) - “Hình ảnh những bà cụ già lưng còng lom khom trên chiếc ghe mỏng manh, những đứa trẻ con người Việt tháo láo mắt nhìn khách lạ, những gia đình 7-8 đứa con sống lúc nhúc trên chiếc ghe rách tơi tả còn bám theo tôi mãi.”
  • Các tuyến bay Đà Nẵng-Trung Quốc ‘tê liệt’ (BaoMoi) - Với 14 tuyến bay nối các địa điểm của Trung Quốc (TQ) như Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Hong Kong… sau sự kiện tháng 5 trên biển Đông, gần như các tuyến bay đều tê liệt, khách TQ không còn đến Đà Nẵng nhiều...
  • "Nhân quyền VN xấu đi sau kỳ UPR" (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Quang A nhận định tình hình nhân quyền tại Việt Nam trở nên xấu đi sau kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền
  • Tọa đàm nhân quyền do LHQ và xã hội dân sự tổ chức (RFA) - Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 26 tháng 11 một cuộc tọa đàm mang tên “Cơ chế Liên Hiệp Quốc về bảo vệ người bảo vệ nhân quyền” đã được tổ chức tại nhà thờ Thái Hà do nhóm công tác UPR của LHQ phối hợp với các nhóm diễn đàn xã hội dân sự tổ chức.
  • Việt Nam cho phép người nước ngoài mua nhà (VOA) - Quốc hội Việt Nam hôm nay, 26/11, đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với đa số phiếu tán thành, trong đó có điều khoản cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam
  • VN cải cách con dấu doanh nghiệp (BBC) - Luật Doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua cho phép các doanh nghiệp quyền chọn dùng hoặc bỏ con dấu.
  • VietJetAir bay thẳng sang Nga (BBC) - Hãng hàng không tư nhân VietJetAir công bố kế hoạch bay thẳng sang Nga từ năm 2015, bắt đầu bằng chặng Vladivostok-Hà Nội.
  • Biểu tình nổ ra nhiều nơi tại Mỹ (BBC) - Hơn chục thành phố tại Mỹ chứng kiến các vụ biểu tình vì quyết định không truy tố một cảnh sát da trắng ở Ferguson, Missouri.
  • Liên Hiêp Quốc ra nghị quyết bảo vệ thông tin đời tư (RFI) - Hôm nay, 26/11/2014, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết không mang tính bó buộc về việc bảo vệ các liên lạc và thông tin liên quan đến đời tư. Nghị quyết cũng dự kiến khả năng người bị theo dõi bất hợp pháp khiếu nại để đòi bồi thường.
  • Mỹ sẽ triển khai xe tăng ở Đông Âu (RFI) - Quân đội Hoa Kỳ dự trù sẽ đặt khoảng 150 xe tăng và xe thiết giáp ở nhiều nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO, trong đó một phần sẽ nằm ở các nước Đông Âu để tham gia các cuộc tập trận chung.
  • Triển lãm Khrushchev : Con người thật của "nhà cải cách" (RFI) - Đầu tháng 11/2014, tại Matxcơva vừa khai mạc triển lãm các kỷ vật của Nikita Sergeyevich Khrushchev, người từng được mệnh danh là nhà cải cách, tác giả của tiến trình giải thể chế độ độc tài Staline. Những kỷ vật của Khrushchev và các hiện vật liên quan soi rọi nhiều góc tối của lịch sử. Một số hiện vật cho thấy một gương mặt khác của « nhà cải cách ».
  • Ferguson : Biểu tình phản đối phán quyết của tòa án (RFI) - Tất cả các nhật báo Pháp đều thông tin về phán quyết thả cảnh sát da trắng đã hạ sát một thanh niên da màu tại Ferguson hồi tháng 8 vừa qua. Kết quả này, thêm một lần nữa, buộc người Mỹ gốc Phi xuống đường phản đối tại Ferguson, cũng như tại New York hay California, mặc dù Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi phản đối ôn hòa phán quyết của tòa án.
  • Rối loạn xảy ra ở Ferguson sang tới đêm thứ nhì (VOA) - Thành phố Ferguson ở miền trung tây nước Mỹ đã xảy ra những vụ rối loạn trong đêm thứ nhì và những vụ xuống đường để bày tỏ tình liên đới đã được tổ chức ở nhiều nơi trên khắp nước
  • Vụ Ferguson : Dân Mỹ biểu tình ở nhiều nơi (RFI) - Từ tối hôm thứ Hai, 24/11/2014, biểu tình bạo động đã nổ ra tại Ferguson, tiểu bang Missouri, sau khi tòa án tuyên bố trắng án đối với viên cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên da đen, vào mùa hè vừa qua, Làn sóng bất bình của cộng đồng người da đen tại Ferguson đã lan rộng ra nhiều nơi trên đất Mỹ.
  • Hội thảo Đối thoại phòng chống tham nhũng lần 13 tại Hà Nội (RFA) - Hội thảo mang tên Đối thoại phòng chống tham nhũng lần thứ 13 vừa mở ra hôm nay tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng tư pháp Hà Hùng Cường đại diện thanh tra chính phủ cùng Đại sứ Anh tại Việt Nam là ông Giles Lever.
  • Hội thảo về Biển Đông qua cuốn sách của nhà báo Bill Hayton (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, chiều 25/11, tại thủ đô Brussels, Viện châu Âu nghiên cứu về châu Á (EIAS) đã tổ chức hội thảo quốc tế giới thiệu cuốn sách về Biển Đông của nhà báo Bill Hayton, phóng viên hãng thông tấn BBC tại London. Gần 100 đại biểu bao gồm học giả các nước Mỹ, Nhật Bản, Philippines, Australia, Pháp, Bỉ, các quan chức Liên minh châu Âu, các nhà ngoại giao tại Bỉ... đã tham dự.
  • Hội thảo về Biển Đông qua cuốn sách của một phóng viên BBC (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, chiều 25/11, tại thủ đô Brussels, Viện châu Âu nghiên cứu về châu Á (EIAS) đã tổ chức hội thảo quốc tế giới thiệu cuốn sách về Biển Đông của nhà báo Bill Hayton, phóng viên hãng thông tấn BBC tại London.
  • Mỹ cần làm gì để đối phó với Trung Quốc? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Với những hành động ngày càng hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, so sánh lực lượng và cán cân quyền lực ở khu vực đang thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc.
  • Việt - Nga đẩy mạnh quan hệ chiến lược toàn diện (BaoMoi) - KTĐT - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 25/11, tại TP Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, hội kiến Thủ tướng Nga Medvedev - Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất.
  • Trung Quốc phải ngưng ngay việc xây đảo nhân tạo (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 21/11, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Jeffrey Poole cho biết, Trung Quốc đang xây dựng một đảo lớn ở Biển Đông có thể chứa một sân bay tại bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép từ năm 1988.
  • Việt Nam - Belarus: Hợp tác trong mọi lĩnh vực (BaoMoi) - Vào lúc 11 giờ ngày 26-11 theo giờ địa phương, tức 15 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.
  • Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Chi-lê (BaoMoi) - QĐND - Nhận lời mời của Thứ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Chi-lê, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã thăm chính thức và tiến hành tham khảo chính trị tại Cộng hòa Chi-lê từ ngày 23 đến 25-11. Tại phiên tham khảo chính trị với Thứ trưởng Ngoại giao Chi-lê Ét-ga-đô Ri-vê-rốt Ma-rin (Edgado Riveros Marin), hai bên đã thống nhất về chương trình nghị sự song phương thời gian tới, bao gồm việc trao đổi các đoàn cấp cao, tăng cường quan hệ giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước, phối hợp tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác và các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do song phương vừa đi vào hiệu lực từ tháng 1-2014, đồng thời tiếp tục đàm phán các thỏa thuận hợp tác về lãnh sự, tài chính, giáo dục, ngư nghiệp... nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho quan hệ hợp tác. Về vấn đề Biển Đông, lãnh đạo Quốc hội và Bộ Ngoại giao Chi-lê khẳng định quan điểm nhất quán của Chi-lê ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực và triệt để tôn trọng luật pháp quốc tế.
  • Thái: Thêm 5 người bị bắt liên quan đến tham nhũng (RFA) - Hôm qua chính phủ Thái cho hay có thêm 5 thường dân mới bị bắt giữ ngày hôm qua, vì có liên hệ đến đường dây tham nhũng được chính phủ nói là rất quy mô do chính các tướng lãnh cảnh sát Thái cầm đầu.
  • Châu Âu công bố kế hoạch chấn hưng kinh tế 315 tỷ euro (RFI) - Hôm nay, 26/11/2014, tân Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo, trước Nghị viện Châu Âu tại Strasbourg, các chi tiết của chương trình chấn hưng kinh tế đầy tham vọng của Liên Hiệp Châu Âu, với mục tiêu huy động được 315 tỷ euro trong vòng 3 năm, để đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và việc làm.
  • Ukraina gia nhập NATO : Con đường dài đầy chông gai (RFI) - Do sức ép, đe dọa của Nga, chính quyền Kiev tỏ thái độ kiên quyết muốn đưa Ukraina gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO. Thế nhưng, để làm được việc này, Kiev phải thỏa mãn nhiều điều kiện như từ bỏ quy chế « không liên kết », cải tổ và hiện đại hóa quân đội, trưng cầu dân ý. Theo giới phân tích, con đường gia nhập NATO của Ukraina còn dài, đầy chông gai và bấp bênh.
  • Cảnh sát Hồng Kông lại cố giải tỏa một địa điểm biểu tình (RFI) - Bước sang ngày thứ 60, phong trào bất phục tùng dân sự và đòi cải cách dân chủ tại Hồng Kông vẫn còn chiếm giữ 3 địa điểm. Hôm nay, 26/11/2014, cảnh sát và nhân viên thi hành án lại tìm cách giải tỏa thêm một địa điểm nữa, nhưng vấp phải sự kháng cự của những người biểu tình.
  • Vụ Ilham Tohti : 7 sinh viên Duy Ngô Nhĩ bị xử kín (RFI) - Bốn ngày sau phiên phúc thẩm với phán quyết chung thân đối với ông Ilham Tohti, một trí thức nổi tiếng người Duy Ngô Nhĩ, hôm qua, 26/11/2014, bảy sinh viên của giáo sư Tohti đã bị đưa ra xử kín tại Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, cũng với tội danh « ly khai ».
  • Tunisia : Các cải cách quan trọng còn ở phía trước (RFI) - Vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Tunisia chủ nhật, ngày 23/11/2014, vừa diễn ra. Cuộc bầu cử tự do trực tiếp đầu tiên, để chỉ định người đứng đầu đất nước, của cử tri Tunisia được sự quan tâm rộng rãi từ các quốc gia dân chủ, cũng như những cư dân sống dưới các chế độ độc tài đang mong muốn một thay đổi. Nhân dịp này, RFI có cuộc phỏng vấn nhà nghiên cứu Viện quan hệ quốc tế và chiến lược Pháp (IRIS), bà Khadija Mohsen Finan, giảng viên Đại học Paris I, chuyên gia về khu vực Bắc Phi.
  • ADB sẵn sàng hợp tác với Ngân Hàng Đầu Tư Hạ Tầng Châu Á (RFA) - Ngân Hàng Phát Triển Châu Á đã sẵn sàng hợp tác với Ngân Hàng Đầu Tư Hạ Tầng Châu Á mà Trung Quốc vừa thành lập để cùng thực hiện mục đích hỗ trợ cho những nước trong khu vực, đặc biệt là những đang phát triển, cần sự trợ giúp của những định chế tài chánh ở cấp quốc tế.
  • Các lãnh đạo Miến Điện sẽ bàn về sửa đổi Hiến pháp (RFI) - Hôm nay 26/11/2014, Quốc hội Miến Điện vừa thông qua một đề nghị mở đường cho các cuộc thảo luận giữa các lãnh đạo chính trị nước này về việc sửa đổi Hiến pháp, mà hiện vẫn cản trở việc nhà đối lập Aung San Suu Kyi ra tranh cử tổng thống.
  • Giới lãnh đạo Myanmar thảo luận việc sửa đổi hiến pháp (RFA) - Các chính trị gia đang điều khiển chính trường của Miến Điện sẽ gặp nhau vào ngày thứ Sáu tới đây để thảo luận về ý kiến sửa đổi bản hiến pháp đương thời, được ban hành từ khi các tướng lãnh còn cầm quyền.
  • Bắc Triều Tiên cử đặc sứ đến Nga (VOA) - Một số chuyên gia xem chuyến đi Nga của ông Choe như một nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm giảm bớt sự lệ thuộc về kinh tế và chính trị vào Bắc Kinh
  • Tin vắn quốc tế ngày 26/11 (BaoMoi) - Nhật Bản: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc sáng 25/11 đã đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc có thể mở rộng bãi đá ở Trường Sa tới 30km2 (BaoMoi) - TP - Những hình ảnh vệ tinh do hãng chuyên nghiên cứu quốc phòng Anh IHS Jane’s chụp đá Chữ Thập từ ngày 8/8 đến 14/11 cho thấy Trung Quốc đã bồi lấp bãi đá này thành nơi có thể xây dựng sân bay dài khoảng 3 km, rộng 200-300m.
  • Trung Quốc nuôi tham vọng kiểm soát cả không phận biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc sẽ lập Vùng Nhận diện phòng không trên biển Đông (ADIZ) để kiểm soát cả không phận biển Đông, là nhận định của nhiều nhà phân tích, cùng lúc tạp chí quốc phòng HIS Jane’s Defence công bố hình ảnh Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên bãi san hô Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

2014-11-26 7:33 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

2014-11-25 4:38 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

5 nhận xét:

  1. F35: CHIếN ĐấU CƠ HIệN ĐạI NHấT cuả Hoa Kỳ
    Khi phi cơ chiến đấu F-35 Lightning II được đưa vào sử dụng, nó là trong số những phi cơ hiện đại nhất thế giới. Kết hợp hệ thống vũ khí phức tạp với khả năng tàng hình, phi cơ F-35 được Hoa Kỳ, Anh Quốc và một loạt các quốc gia khác sử dụng. Các phi công nói lái phi cơ này dễ như điều khiển game vậy.
    Với tốc độ tối đa 1930 km/giờ, F-35 bay nhanh gần gấp đôi một số chiến đấu cơ của Nga và TC, nó có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, nên không cần sân bay dài và hàng không mẫu hạm cổ điển.

    Trả lờiXóa
  2. Người dân hai nước mà sở hữu "thành tựu chấn động địa cầu" là CCRĐ và tàn sát Thiên An Môn, có lẽ nhiều ngàn năm sau mới nên suy nghĩ xem mình có nên tự hào là công dân nước mình không...

    Trả lờiXóa
  3. Bộ Quốc phòng CSVN được phép có 3 đại tướng! Phen này Fùng hết tâm tư nhé! (Hoặc có thể càng tâm tư, lo sợ thêm)
    Ha! Giờ có thể ngồi uống trà nói chuyện tào lao cho tới cuối thế kỷ 21, trong khi đợi CNXH lù lù tiến đến... "Trà tam tử tứ" mà. Nếu phong thêm đủ 4 đại tướng, đủ tay nhậu xỉn sẽ có thể lấy ly phang vào mặt nhau đấy. Nguy hiểm lắm...

    Trả lờiXóa
  4. Tấm bằng của Đại học nước ngoài có được do sinh viên du học nay đã mất giá trong nước. Tại Anh, 1 sinh viên VN tốn tiền khoảng 30.000 USD cho 1 năm học.
    Người ta học hành để làm việc, có tiền mua nhà đất. Việc du học đã làm ngược "quy trình" này - cha mẹ phải bán nhà đất lo cho con du học.
    Giờ là lúc chúng ta nên suy nghĩ thấu đáo về chuyện này.

    Trả lờiXóa
  5. Trong Thế Chiến 2, khoảng 30.000 lính tàu ngầm các bên bị chết! (Theo Discovery)

    Trả lờiXóa