Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 13-11-2014

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thượng đỉnh ASEAN dè dặt trên vấn đề Biển Đông (RFI). Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Ðến nay, tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục phức tạp, trong đó có việc bồi đắp quy mô lớn, làm thay đổi căn bản cấu trúc của nhiều đảo đá, bãi ngầm“. – Asean sẽ ‘bày tỏ quan ngại về Biển Đông’ (BBC). – Biển Đông và Asean: Chưa có gì mới? (BBC). Ian Story: “Trung Quốc muốn kéo dài các cuộc họp càng lâu càng tốt. Một thỏa thuận chung cuộc chắc phải nhiều năm nữa mới có“. – ASEAN lo ngại về căng thẳng trên biển Đông (TT).  – ASEAN gây áp lực buộc Trung Quốc bớt hung hăng ở Biển Đông? (KT).
Việt Nam thắt chặt quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, Australia (VOA). Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi: “Hợp tác quốc phòng với Việt Nam là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất của Ấn Độ. Ấn Độ duy trì cam két sẽ hiện đại hoá lực lượng quân đội và an ninh của Việt Nam, điều đó bao gồm việc nới rộng chương trình huấn luyện vốn đã đáng kể, các cuộc diễn tập chung, và hợp tác về thiết bị quốc phòng“. – Thủ tướng tiếp Thủ tướng Liên bang Nga và Thủ tướng Australia (Tin Tức). – Australia ủng hộ mạnh mẽ lập trường Việt Nam về vấn đề Biển Đông (TTXVN). – Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 tại Myanmar (CAND).
Hy vọng gì ở Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 tại Miến Điện (RFA). Thạc sĩ Hoàng Việt: “CoC vẫn đang dậm chân tại chỗ, hy vọng rằng – hy vọng nhưng theo tôi nghĩ điều này rất khó xảy ra vì nếu Trung Quốc không bị sức ép lớn từ toàn thế giới, đặc biệt là các cường quốc cũng như các nước ASEAN thì Trung Quốc vẫn muốn theo cách nói của chúng ta là ‘câu giờ’ chưa muốn tham gia CoC. Chính vì sự không muốn tham gia của Trung Quốc nên CoC vẫn chưa ra đời“.
Giao trứng cho ác (RFA). “Chúng ta biết là Việt Nam trong quá trình mở rộng về phương Nam thì đèo Hải Vân là một trong những chướng ngại thuở xưa. Trong chiến tranh gần đây cũng thế đèo Hải Vân chia cách đất nước Việt Nam, ở đỉnh cao hiểm trở như thế mà cho người nước ngoài thuê để làm cái này cái kia thì đó là điều không thể nào chấp nhận được“.
Đèo Hải Vân! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Giờ đây đọc tin tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp phép cho phía Trung Quốc xây dựng dự án “du lịch” tại nơi đèo heo hút gió này. Họ có phải người Việt không? Có đọc lịch sử hay không? Họ làm như vậy vì cái gì? Vì tiền hay vì một âm mưu nào khác?
Vận động quốc tế trả tự do cho blogger Ba Sàm (RFA). Blogger Đoan Trang: “Chiến dịch này dự định có hai mảng chính. Mảng thứ nhất là làm truyền thông thật mạnh mẽ về vụ án Ba Sàm, qua đó để thực hiện việc khai dân trí, nâng cao nhận thức của người dân dân Việt Nam về luật pháp và nhân quyền.  Mảng thứ hai là vận động quốc tế, tức là đi gặp gỡ chính phủ các nước ủng hộ dân chủ cho Việt Nam, cũng như các đại sứ quán hoặc các tổ chức quốc tế về nhân quyền“.
- Hoàng Ngọc Tuấn: Sự thật về tượng đài Hồ Chí Minh ở Cuba (Blog RFA). – Đảng Cộng Sản đã ra sức đánh bóng tên tuổi Hồ Chí Minh để lừa mị lòng tin của người dân Việt Nam bằng đủ trò dối trá (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Họ liên tục vác những bức tượng Hồ Chí Minh ra nước ngoài tặng cho những địa phương nghèo đói và dốt nát… rồi họ về nước chỉ thị cho hệ thống truyền thông Việt Nam tung ra hàng loạt tin láo khoét rằng “nhân dân” của nước nọ, nước kia trên thế giới đã tự ý dựng tượng đài Hồ Chí Minh để bày tỏ sự ‘thành kính và biết ơn đối với Bác Hồ’.”
Giới trẻ và Quốc Hội (RFA). “Đến 99 % số nghị sĩ trong Quốc Hội Việt Nam đều là đảng viên. Đây là một trong những vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả của Quốc Hội. Các nghị sĩ này được chọn, được bầu lên bởi đảng Cộng sản Việt Nam hoặc bởi chính quyền thì bản thân của họ không giữ được tính trung lập, cũng như không đảm bảo được tư duy trí tuệ, trí thức và sự nhiệt thành của họ đối với nhân dân. Do vậy, ở Việt Nam hầu hết người ta có câu là ‘đảng chỉ tay thì Quốc Hội chỉ biết giơ tay thôi’ chứ họ không có ý kiến gì cả“.
Tiền công trái và tiền tiết kiệm đi về đâu? (RFA). “Trước năm 75 không dễ làm giàu như bây giờ, công chức trước 1975 không dễ tham nhũng như bây giờ vì luật lệ nó rất đàng hoàng. Hồi đó anh tỉnh trưởng không dễ kiếm tiền như bí thư tỉnh ủy, như chủ tịch tỉnh như bây giờ đâu. Không dễ buôn lậu từ Trung Quốc về bằng tàu lửa như bây giờ đâu, bây giờ làm giàu (bất chính) dễ chứ không như hồi đó đâu, kể cả cán bộ“.
Obama nhai kẹo cao su, người Trung Quốc bất bình (VNE). “Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua không sử dụng chiếc xe nội địa danh giá nhất của Trung Quốc mà đi xe riêng, và nhai kẹo cao su khi tới dạ yến ở Bắc Kinh, khiến công chúng nước chủ nhà không vui“. –Tổng thống Mỹ mà đi xe Made in China? (FB Tin Không Lề). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Gặp lại Obama (Blog RFA).
Giấc mơ Trung Hoa sẽ thay giấc mơ Mỹ? (BBC). Giáo sư Vương Nghĩa Nguy, Đại học Nhân dân TQ về Nghiên cứu Quốc tế: “Chúng tôi nay mơ về giấc mơ Trung Hoa. Trước đây, mọi người đều mơ giấc mơ Mỹ, Hoa Kỳ là một đất nước được xây dựng trên chủ nghĩa ngoại lệ Mỹ, với ý tưởng cho rằng người Mỹ đã được Chúa chọn, không ai sánh được. Nhưng nay, xin lỗi nhé, người Mỹ chỉ về nhì, sau Trung Quốc“. Great!
Trung Quốc giới thiệu máy bay chiến đấu tàng hình đời mới nhất (RFI). “J-31 được cho là loại máy bay đối lại được với chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. Tuy nhiên các chuyên gia hàng không vẫn đánh giá về mặt tính năng kỹ thuật thiết bị của Trung Quốc còn kém xa máy bay Mỹ“.
KINH TẾ
Gọi vốn qua IPO kiểu VN ‘chẳng giống ai’ (BBC). “Thực tế rằng Việt Nam giới hạn mức sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức tối đa là 49% cho thấy là Việt Nam chưa sẵn sàng để cho thị trường chứng khoán vận hành theo cách mà đáng ra phải vận hành như tại những nơi khác. Có nhiều công ty được niêm yết trên sàn giao dịch tại Việt Nam nhưng đa số vẫn thuộc quyền sở hữu thuộc về nhà nước“.
IPO Vietnam Airlines ‘chỉ có tính biểu tượng’ (BBC). “Chỉ 3,5% số cổ phần sẽ được bán ra trong đợt IPO vào ngày 14/11, một bước đi mà Vietnam Airlines hy vọng sẽ giúp hãng này huy động 51 triệu đôla vốn“.
Việt Nam vay tiền “xã hội đen” (FB Mai Tú Ân). “Đây là lần đầu tiên ta phát hành trái phiếu với số lượng lớn như thế ra một thị trường tư nhân nước ngoài, chứng tỏ rằng các khoản cho vay chính phủ, vay của các tổ chức như Quĩ tiền tệ QT hay Ngân hàng TG… đã không cho ta vay ưu đãi nữa. Tóm lại giống như một tay Chúa Chổm giờ đã không còn được ngân hàng cho vay nữa mà phải vay bên ngoài, vay tư nhân, tức là vay xã hội đen“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tâm sự cùng các bạn trẻ – Lòng lương thiện và loài người (FB Ngoc Diep Hoang). “Sự Tử Tế không những cần phải có Lòng Lương Thiện và sự can đảm mà luôn cần có Trí Tuệ, vì nếu không, coi chừng lầm lạc mà làm những việc Tử Tế cho bọn thủ ác chứ không cho người bị hại“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
-------------
2 - nguoilotgach - NLG
---------------



3 nhận xét:

  1. Vì sao đừng ăn thịt chó?
    Khoa học đang tìm cách sao cho người và chó có thể nói chuyện trực tiếp với nhau. Não bộ của chó xử lý thông tin cũng giống não người. Và hiện nay hai bên đang ở mức thần giao cách cảm.
    Trừ VN, Triều Tiên, TQ và 1 số ít nước khác, trên thế giới cho rằng, giết chó còn ác hơn giết người!

    Trả lờiXóa
  2. [Trừ VN, Triều Tiên, TQ và 1 số ít nước khác, trên thế giới cho rằng, giết chó còn ác hơn giết người!] - thì ra thế giới hay gây chiến là vậy! Vì họ nghiên cứu và đã đưa ra lí giải giết người không có tội bằng giết chó. Thế thì cứ mặc sức hành động như IS hay Polpot trước đây vậy, sợ gì thế giới lên án. Thế giới đến VN mà nghe "sống trên đời ăn miếng dồi chó, chết xuồng âm phủ biết có hay không".
    Còn tôi thì một loài nào đó khi không được đầu thai thành người thì tức là chúng sinh ra để ta ăn thịt nếu có thể ăn được. Vì như vậy cũng là đòi nợ chúng kiếp trước và chúng trả nợ ta kiếp trước. Không giết đi tức là bắt chúng phải tồn tại kiếp chó dài quá cũng là có tội đó..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung, bạn này là dân ăn thịt chó chuyên nghiệp? Và đang ngụy biện. Hơi bị cùn đấy, khi nói giết chó là "giúp nó thoát tội"?
      Ôi, làm con chó ở VN cũng khổ như con người...

      Xóa