Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 10-11-2014

1 - 
Khoảnh khắc tường Berlin bị phá bỏ (BBC) - Đoạn phim tư liệu về mảng tường Berlin đầu tiên được tháo dỡ trong tiếng reo hò của người dân cách đây 25 năm.
Đức kỷ niệm Bức tường Berlin sụp đổ (BBC) - Đức tưng bừng các hoạt động kỷ niệm 25 ngày Bức tường Berlin sụp đổ với sự tham gia của cựu lãnh đạo Liên Xô.
Angela Merkel: phá bỏ bức tường Berlin là một chiến thắng của nhân loại (RFA)- Nước Đức hôm chủ nhật đánh dấu 25 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ, dẫn tới chấm dứt chiến tranh lạnh giữa Đông và Tây.
Merkel : Bức tường Berlin sụp đổ, hy vọng của các dân tộc bị áp bức (RFI) - Ngày 09/11/2014 nước Đức tưng bừng kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ, biểu tượng của thời kỳ Chiến tranh lạnh, dẫn tới sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản và mở đường cho nước Đức thống nhất.
Đức cử hành các sự kiện đánh dấu ngày Bức tường Bá Linh sụp đổ (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ tọa nhiều buổi lễ hôm nay, trong đó có lễ đặt hoa hồng để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong lúc tìm cách vượt tường sang Tây Bá Linh
Sinh viên Hồng Kông biểu tình trước trụ sở phái bộ Trung Quốc (RFI) - Chủ Nhật 09/11/2014, gần 1.000 sinh viên - học sinh Hồng Kông do Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) dẫn đầu đã kéo đến cơ quan đại diện Trung Quốc tại Hồng Kông. Đoàn biểu tình kêu gọi chính quyền Bắc Kinh đối thoại trực tiếp.
Trong vòng 11 tháng lãnh đạo Nga - Trung Quốc gặp nhau 10 lần (RFA) - Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC lần thứ 22 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc có cuộc họp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/11. Hai bên hứa hẹn sự hợp tác cận kề và đây là lần thứ 10 hai nhà lãnh đạo này gặp nhau trong vòng chưa đầy 24 tháng.
Janet Nguyễn người phụ nữ Việt nam đầu tiên được bầu vào thượng viện (RFA)- Cộng đồng người Việt khắp nước Mỹ hân hoan vui mừng sau khi có tin Janet Nguyễn đắc cử vào thượng viện bang California. Ở tuổi 37, Janet Nguyễn là phụ nữ châu Á đầu tiên của đảng Cộng hoà được bầu vào thượng viện bang California và là phụ nữ gốc Việt đầu tiên là thượng nghị sĩ đắc cử ở một bang của nước Mỹ.
Nghiên cứu Việt nam ở Mỹ: Phỏng vấn giáo sư Peter Zinoman (RFA) - Cùng tham gia Hội thảo đồng hành cùng Việt nam tại Đại học Oregon ngày 6/11/2015 có Giáo sư Peter Zinoman, người đứng đầu ngành Việt nam học tại Đại học Berkeley, California, Hoa Kỳ. Giáo sư đã cho Kính Hòa một cuộc trao đổi ngắn về việc nghiên cứu Việt nam hiện nay ở Mỹ.
Quốc hội Việt Nam đang đi một 'bước lùi' (BBC) - Bằng việc lấy phiếu tín nhiệm kín lần này, Quốc hội VN đang đi 'một bước lùi', theo nhà nghiên cứu pháp luật từ trong nước.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Giải Nhân Quyền 2014 (RFA) - Trong cuộc họp báo tổ chức chiều mùng 7 tháng Mười Một 2014 tại thành phố Wesminster, bang California, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã công bố danh sách những đơn vị và cá nhân được chọn lãnh Giải Nhân Quyền 2014. Tân khôi nguyên nhân quyền năm nay gồm Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển cùng với 2 nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.
Hội thánh Tin lành ở Mỹ Phước, Bình Dương lại bị sách nhiễu tấn công (RFA) - Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vào chủ nhật 2 tháng 11 tiếp tục bị đập phá, tấn công khi tín hữu tập trung thờ phượng. Những người phụ trách hội thánh này cho biết thành phần tấn công được chỉ đạo bởi cơ quan chức năng địa phương giấu mặt; trong khi đó truyền thông địa phương và Ban Tôn giáo tỉnh thì chối bỏ.
Chủ tịch Việt Nam tới TQ dự APEC 22 (BBC) - Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, tới Bắc Kinh dự Hội nghị các nhà lãnh đạo thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 22).
Hoa Kỳ nói gì về châu Á trước APEC? (BaoMoi) - BizLIVE - Trả lời BBC trước chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Barack Obama dự Hội nghị APEC tới đây, ông Evan Medeiros, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng chuyên về châu Á nói quan hệ với Trung Quốc "sâu rộng và phức tạp".
Đừng cố gắng chứng tỏ mình đúng! (BBC) - Bạn có thật sự hiểu rõ các vấn đề đơn giản mà bạn tin rằng mình hiểu không? Câu trả lời nhiều khả năng là không.
Nhạc cụ dân tộc (phần 2) (RFA) - Trong một chương trình âm nhạc trước đây, chúng tôi mới điểm qua một số loại nhạc cụ dân tộc tiêu biểu như đàn bầu, đàn nguyệt, đàn nhị… và trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi mời quí vị cùng tiếp tục đến với một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu khác.
TQ, VN trước những biến cố 25 năm trước (BBC) - Trung Quốc và Việt Nam đã lo sợ thế nào khi phong trào dân chủ lan rộng ở Đông Âu dẫn đến bức tường Berlin sụp đổ?
Nga tập trận trên Biển Đông: Phản ứng nóng của Trung-Mỹ (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trong khi Trung Quốc lo lắng thì Mỹ cũng bất ngờ trước thông tin Nga sẽ tập trận ở Biển Đông.
Nga tập trận ở Biển Đông khiến quân, tướng Trung Quốc hoang mang (BaoMoi)- (GDVN) - Nga có ngoại giao tự chủ, là đối thủ cạnh tranh chiến lược tiềm tàng của Trung Quốc, Trung Quốc không được lợi lộc gì khi Nga hiện diện ở Biển Đông.
Đàm phán TPP giữa các nước thành viên còn bế tắc (RFA) - Trong khi các vị nguyên thủ quốc gia hội tụ về Bắc Kinh để dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman hôm nay khẳng định sẽ không có tuyên bố gì quan trọng liên quan tới TPP, tức Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.
Tổng thống Hoa Kỳ lên đường đi thăm Trung Quốc, Myanmar và Australia (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên đường Á du ba nước Trung Quốc, Myanmar và Australia vào hôm nay Chủ nhật 9/11 với chặng dừng chân đầu tiên tại Thủ đô Trung Quốc Bắc Kinh để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 22.
Giấc mơ Châu Á-Thái Bình Dương của Trung Quốc (RFA) - Chủ tịch Tập Cận Bình đang phô trương Trung Quốc như một động lực của giấc mơ Châu Á-Thái Bình Dương.
Vụ thảm sát 43 sinh viên: Biểu tình đốt cổng dinh tổng thống Mêhicô (RFI) - Dinh Tổng thống tại thủ đô Mêhicô đã bị một nhóm người biểu tình dùng đuốc đốt cổng bằng gỗ. Tổng thống Enrique Pena Nieto, bận tham dự một buổi lễ ở trung tâm thủ đô, không có mặt trong dinh vào lúc tấn công. Nhiều vụ đốt xe xảy ra ở miền nam.
Lễ tưởng niệm tử sỹ xúc động ở London (BBC) - Hoàng gia Anh, các cựu binh và người dân cả nước đánh dấu 100 năm ngày Đệ nhất Thế chiến nổ ra trong một buổi lễ trang nghiêm.
Phiến quân Ukraina thân Nga được tăng viện người và vũ khí nặng (RFI) - AFP hôm nay 09/11/2014 cho biết, một lực lượng quan trọng gồm chiến binh và vũ khí nặng đã tiến vào Donetsk, một tuần sau khi phe thân Nga tổ chức bầu tổng thống. Một lực lượng Nga đông đảo đang tập trung tại biên giới, theo tố cáo của liên minh NATO.
Thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine rúng động vì pháo kích (VOA) - Thành phố Donetsk, cứ địa của phe đòi ly khai ở Ukraine, hôm nay bị pháo kích dữ dội, gây thêm căng thẳng cho cuộc ngưng bắn từ hai tháng nay
Không kích của chính phủ Syria giết chết 21 người (VOA) - Một tổ chức theo dõi nhân quyền ở Anh cho biết Syria đã thực hiện một vụ không kích tại một thị trấn ở miền bắc, giết chết 21 người và làm bị thương hơn 100 người
LHQ thúc đẩy việc thiết lập vùng ngừng bắn ở Syria (RFA) - Ông Staffan De Mistura Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria hôm 9/11 gặp gỡ các giới chức chính phủ ở Damascus để đẩy mạnh việc thành lập một khu vực mệnh danh “Vùng đóng băng” để tiến tới đình chiến ở một số khu vực.
Bộ chỉ huy tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị oanh kích (RFI) - Liệu lãnh đạo phong trào Nhà nước Hồi giáo đã tử thương ? Nếu tin này có thật thì đây là một chiến thắng quan trọng của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo.
Giám đốc tình báo Mỹ đến Bình Nhưỡng đem hai tù nhân về nước (RFI) - Được Bình Nhưỡng trả tự do nhờ vào một điệp vụ bí mật do đích thân giám đốc cơ quan tình báo quốc gia DNI, James Clapper thực hiện tại Bình Nhưỡng, hai tù nhân Mỹ cuối cùng tại Bắc Triều Tiên đã về đến bang Washington vào chiều 08/11/2014.
Quan hệ Trung - Nhật bớt "lạnh nhạt"? (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Trong hai ngày 7 và 8/11, Trung Quốc và Nhật Bản đã có hai cuộc hội đàm cấp cao và đạt được thỏa thuận lập một "cơ chế giải quyết khủng hoảng" nhằm khắc phục mâu thuẫn xung quanh các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Trung-Nhật họp cấp ngoại trưởng để giảm căng thẳng (RFI) - Trong khuôn khổ chuẩn bị Thượng đỉnh APEC, Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau vào ngày thứ Bảy 08/11/2014, một ngày sau khi hai bên loan báo sẽ làm giảm bớt căng thẳng trong quan hệ song phương.
Đối thoại trực tiếp Mỹ- Iran về hạt nhân tại Oman (RFI) - Hai tuần trước hạn chót về thỏa thuận toàn diện hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Iran họp tại Muscat, thủ đô Oman để thúc đẩy hồ sơ nhạy cảm này.  Đôi bên tìm cách tiến tới một thỏa thuận toàn diện khép lại khủng hoảng đã kéo dài hơn một chục năm qua.
Đám cưới đồng tính đầu tiên tại Nga (RFI) - Một phụ nữ và một người chuyển giới tính ngày 07/11/2014 chính thức cử hành hôn lễ tại thành phố Saint-Pétersbourg. Cả hai cùng xuất hiện trước công chúng trong những chiếc áo đầm trắng của cô dâu. Nga tới nay vẫn cấm các cuộc hôn nhân đồng giới tính.
APEC đạt thỏa thuận chống tham nhũng (RFI) - Hai ngày trước khi Thượng đỉnh APEC chính thức khai mạc, tại cuộc họp cấp Bộ trưởng ở Bắc Kinh ngày 08/11/2014, 21 nước trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương thông qua một kế hoạch chống tham nhũng. Thỏa thuận được thông qua vào lúc Trung Quốc tăng cường chính sách « trong sạch hóa guồng máy lãnh đạo ».
Catalonia tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha (VOA) - Vùng Catalonia ở đông bắc Tây Ban Nha hôm nay tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý có tính chất tượng trưng về vấn đề độc lập
Bài 37: Một thị trường cần chinh phục (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Nhân viên UNICEF bị bắt cóc ở Yemen được phóng thích (VOA) - Liên hiệp quốc cho biết một nhân viên của họ bị bắt cóc cách nay một năm ở Yemen đã được trả tự do và “được an toàn và khỏe mạnh
Nổ bom ở Baghdad giết chết 23 người (VOA) - Các giới chức Iraq cho biết những vụ nổ bom ở thủ đô đã giết chết ít nhất 23 người và gây thương tích cho mấy mươi người khác
Dân Romania biểu tình phản đối khuyết điểm cuộc bầu cử tổng thống (VOA) - Dân Romania xuống đường biểu tình với tố cáo cho rằng chính phủ hạn chế quyền đầu phiếu của công dân sinh sống ở nước ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây
Bom tự sát giết chết giới chức cấp cao của cảnh sát Afghanistan (VOA) - Một kẻ nổ bom tự sát của phe Taliban đã giết chết một viên phụ tá cao cấp của người đứng đầu lực lượng cảnh sát ở thủ đô Kabul của Afghanistan
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ tọa lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC với tuyên bố cho rằng tỉ lệ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc là 'không đáng lo ngại'
Trên cung đường sắt nguy hiểm bậc nhất Đông Dương (BaoMoi) - Được mệnh danh là “cung đường nguy hiểm bậc nhất Đông Dương”, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (tiếp giáp giữa Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng) với nhiều đồi dốc quanh co, một bên là núi cao, bên kia là vách đá cheo leo, dựng đứng nằm sát rìa biển Đông.
Truy lùng sào huyệt cướp biển Đông Nam Á (BaoMoi) - Chỉ riêng trong 9 tháng qua, có khoảng 100 vụ cướp tàu hàng đã xảy ra tại vùng biển Đông Nam Á. Khác với các nhóm cướp biển tự phát ở khu vực Somalia, cướp biển Đông Nam Á được cho là "chuyên nghiệp" và có tổ chức chặt chẽ hơn nhiều khi nắm rõ thông tin hải trình của các tàu chở dầu và hầu hết thủy thủ đoàn đều được thả ra sau khi hàng hóa bị cướp. Cách thức bắt cóc đòi tiền chuộc dễ gặp rủi ro bởi nguy cơ cao tiếp xúc với các lực lượng chức năng gần như không bao giờ được áp dụng.>> Nhóm cướp biển “cùi bắp” và nỗi khổ khó nói của thủy thủ đoàn
TP.Hồ Chí Minh-Hướng biển thích ứng với biến đổi khí hậu (BaoMoi) - (Khoa học) - Nhiều công trình được xây dựng cùng với các giải pháp được đưa ra nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu đã được TPHCM thực hiện.
Trung Quốc lợi dụng cảng thương mại Ấn Độ Dương, tăng chế tàu tiếp tế(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đòi dùng luật trong nước để khống chế tuyến đường hàng hải quốc tế Biển Đông, tham vọng Ấn Độ Dương, đang chế nhiều tàu tiếp tế lớn.
Bị Mỹ bắt chẹt, dầu khí Nga vẫn sống (BaoMoi) - (PL)- Tập đoàn Rosneft của Nga đang thương lượng để Trung Quốc kéo các giàn khoan ở biển Đông đến Bắc Cực.
Tin vắn quốc tế ngày 9/11 (BaoMoi) - Anh hôm 7/11 tuyên bố đã bắt giữ 4 người đàn ông có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Những đối tượng này từ 19 đến 27 tuổi và đang được thủ lĩnh IS chỉ thị lên kế hoạch cho một vụ tấn công khủng bố ở lãnh thổ nước Anh.
Vùng núi Bắc Bộ trời rét, biển Đông thời tiết xấu (BaoMoi) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm qua (8/11), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
--------------
2 - nguoilotgach - NLG

 ---------------------------/
2014-11-09 3:34 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
ÉM NHẸM THÔNG TIN, QUỐC HỘI VIỆT NAM ĐANG BƯỚC THỤ...

*     *     *
Mời đoc thêm:
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét