Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 29-11-2014

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Hai tàu cá bị tấn công ở ngư trường Hoàng Sa (DT). “Trở về từ ngư trường Hoàng Sa, 2 tàu cá của ngư dân huyện Bình Sơn mang về nhiều thương tích sau khi bị tàu Trung Quốc tông mạnh, xịt vòi rồng,… Tổng thiệt hại của 2 tàu cá ước hơn 200 triệu đồng“. – Hai tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công (BBC).- Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (TT). – Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công (NNVN).
Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam (TP). Khi Đảng và Nhà nước VN vẫn còn xem TQ là bạn thì chuyện ngư dân bị VN bị TQ tấn công sẽ xảy ra như phim dài nhiều tập mà không có tập cuối.  – Ngư dân Quảng Ngãi bị hành hung ở Hoàng Sa (BP). – Ngư dân Quảng Ngãi trình báo bị tàu nước ngoài tấn công ở Hoàng Sa (CATP).
- Ông Hoàng Đình Yên, Phó tổng thư ký Hội Nghề cá VN: Lên án hành động tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam (TT). “Chúng tôi sẽ có văn bản về vụ việc với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông, Cục lãnh sự quán Bộ Ngoại giao để bày tỏ thái độ, phản đối hành động vi phạm của tàu Trung Quốc và đề nghị các bên cùng tham gia bảo vệ ngư dân VN”.
Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi bị đập phá từ đầu năm đến nay (VNE). “Để giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp can thiệp, chấm dứt tình trạng bắt giữ, xử phạt, đánh đập, tịch thu tài sản bất hợp pháp của ngư dân Việt Nam. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các địa phương điều tra, khởi tố nhóm người móc nối, tổ chức đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở nước ngoài“. Nghĩa là các tàu cá và ngư dân bị TQ bắt giữ, đánh đập không thuộc vùng biển VN?!
TQ sẽ phát triển [khai thác] hàng loạt mỏ dầu ở Biển Đông? (KP). Bài gốc: Beijing pushes offshore oilfields in the Bohai and South China seas (WCT). “State Council of China has announced plans to develop nine large oilfields in the Bohai Sea and the South China Sea to secure its energy sources“. Chữ “develop” còn có nghĩa “khai thác”. Trong trường hợp này, dịch là “khai thác” thay vì “phát triển”.
Đơn giản hóa thủ tục cho tàu chiến Nga vào Cam Ranh (ĐV). Như vậy là chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng sang Nga là để mời họ vào Cam Ranh? Trung Quốc có tấn công VN thì Nga sẽ đứng ra giúp? Có lẽ TQ tấn công VN trên biển Đông, Nga sẽ giúp Trung Quốc, có lý hơn là giúp VN. Mời xem lại: Việt – Nga ký kết 9 văn kiện hợp tác quan trọng (ĐV). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm Nga và Belarus (Tin Tức).
VN đơn giản hoá thủ tục cho tàu chiến Nga ghé cảng Cam Ranh (VOA). “Thủ tục này nay chỉ đòi hỏi các tàu chiến Nga tiến gần tới quân cảng Cam Ranh thì thông báo cho chính quyền địa phương“.
H1SUY NGHĨ SAU MỘT PHÁT NGÔN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG (TNM). “Hãy nhìn vào tấm hình, ngoài cán bộ, nhân viên đại sứ quán VN tại Belarút thì có bao nhiêu người là kiều bào đang sinh sống tại đó nghe ngài TBT của cái đảng thổ tả đến và hăng hái đến nghe ngài vờ vĩnh thuyết giảng?” Mời xem lại: Tự hào là người Việt Nam mang trong mình dòng máu Lạc Hồng (CAND). =>
300.000 USD cho một bài phát biểu của Hillary Clinton (VNE). Người ta phát biểu ra tiền/ Còn ông phát biểu làm phiền tai dân.
Vụ Cửa Khẻm. Phải gọi đích danh là bán nước (Lương Kháu Lão). “Quyết định cấp phép là một quyết định sai lầm nghiêm trọng nếu không muốn dùng hai từ tệ hại “bán nước” . Quyết định này sẽ đưa tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế vào thế mất hết uy tín và phải kiểm điểm đến nơi đến chốn… Đừng có chơi cái trò đổ lỗi cho ‘thằng đánh máy’ là Ban quản lý dự án Lăng Cô Chân mây. Riêng ông Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thì theo phép nhà binh trái lệnh cấp trên thì phải đưa ra Tòa án binh và trong chiến tranh là có thể bị xử bắn tại trận“.
Khi nhà cầm quyền CSVN rao hàng “nguyên trạng”! (DLB). “Vì sao ‘vấn đề Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan hoặc là Hoàng Sa, Trường Sa… là những tử huyệt của cộng sản’ và là những điểm ‘làm họ sợ nhất’? Đơn giản vì đó là những chứng cớ hùng hồn làm nổi bật hành tung bán nước của tập đoàn CSVN“. – MUÔN ĐỜI TẠC DẠ GHI LỜI NÚI SÔNG! (Đặng Huy Văn).
- Nguyễn Đăng Quang: THẤY GÌ QUA VIỆC PHÁI ĐOÀN THÀNH ỦY HÀ NỘI VIẾNG THĂM CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH? (Nguyễn Tường Thụy). “Trong số 61 đảng viên ký tên vào Thư ngỏ có nhiều đồng chí tuổi đảng rất cao, có 18 đồng chí có từ 60 năm tuổi đảng trở lên. Cụ Vĩnh là người có tuổi đảng nhiều nhất: 75 năm. Vừa qua có hiện tượng người ta ‘có sáng kiến’ lấy việc trao huy hiệu tuổi đảng làm điều kiện ‘thế chấp': Đảng sẽ phát huy hiệu 60, 65,70 năm tuổi đảng đúng kỳ hạn nếu các đồng chí chấp nhận rút tên khỏi danh sách ký TN61, còn ngược lại thì xin các đồng chí cứ…đợi đấy!
Bị công an đánh do hoạt động vì quyền con người (RFA). “Họ xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi mở tung tủ quần áo, tủ sách, tất cả mọi thứ trong nhà. Chúng tôi liên tục phản đối yêu cầu công an mặc quân phục giải tán những người mặc thường phục, tức an ninh; nhưng họ hoàn toàn làm ngơ. Sau đó họ dẫn một số dân phòng đến và lấy tính cách người dân họ lục tung nhà chúng tôi“.
Nhóm sinh viên bị tạm giữ ở Hà Nội vì… tài liệu nhân quyền (Dân Luận). – TƯỜNG TRÌNH VỀ VỤ BỐ RÁP CÁC SINH VIÊN TỐI NGÀY 27 THÁNG 11 (Lý Quang Sơn). – BÁO ĐỘNG TRÌNH ĐỘ CỦA ĐỘI NGŨ AN NINH HÀ NỘI (FB Hoàng Dũng). “Số tài sản của các em bị vô cớ thu giữ bao gồm: Áo thun có logo quyền con người, các cuốn sách quyền con người và đặc biệt chú ý là 2 cuốn ‘Dân chủ ở địa phương’ và ‘Dân chủ trực tiếp’ của Sổ tay IDEA Quốc tế, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội phát hành“.
Cám cảnh cho Bộ Công An (NBG). “Nhìn ra thì tiền nào cũng là tiền của dân của nước. Thế nhưng anh công an ăn vặt thì bị chửi tơi bời, còn các anh quân đội thì lại được ca ngợi sáng ngời chính nghĩa mặc dù các anh đớp miếng nào là tiền tỷ miếng đấy… Lãnh vực làm ăn xăng dầu, ngân hàng, viễn thông, dự án xây dưng… của các anh được đặt ngoài vòng pháp luật. Chống tham nhũng không hề có tên các anh. Trong khi thượng tướng công an như anh Ngọ dính lằng nhằng đến bọn Dương Chí Dũng là tướng đột tử, tá đi tù mút mùa“.
TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ XUYÊN MỘC KÊU CỨU (FB CĐVN). “Bốn lần tôi bị họ dọa sử dụng vũ lực. Lần thứ 1 : thượng tá Trần Trung Tuyến vung tay đòi đánh và thóa mạ tôi khi tôi không hợp tác làm việc tại phòng hỏi cung vì tình hình sức khỏe kém. Lần thứ 2 : tại trại giam Xuân Lộc, họ đòi đánh và lập biên bản cảnh cáo (?) khi tôi lên tiếng phản đối C.A tại trại giam đánh đập dã man 1 tù nhân tên là Nguyễn Lê Vân vì không chịu đưa chân vào cùm. Lần thứ 3 : vụ bạo động ngày 30/6/2013 ở trại giam Xuân Lộc. Tôi và anh Nguyễn Ngọc Cường vị họ còng tay và dọa đánh trong lúc hỏi cung. Huỳnh Anh Trí bị họ đánh rất dã man cùng nhiều tù nhân khác...”
Nguyễn Ngọc Già – Cùng lên tiếng cho Đinh Nguyên Kha (Dân Luận). – Sinh nhật Trần Huỳnh Duy Thức, nhớ lại thông điệp “Chúng ta cần sự thay đổi” (FB CĐVN). “Hôm nay, 29 tháng 11, là ngày sinh nhật của anh Thức. Một lần nữa anh lại phải đón mừng sinh nhật của mình giữa 4 bức tường của trại giam với tổng số 5844 ngày trong ngục tù. Sự ngược đãi của nhà nước XHCN đối với một chuyên gia kỹ thuật điện tử, doanh nhân, nhà kinh tế, nhà chiến lược, người yêu nước như anh Thức là một chứng minh hùng hồn cho sự bất tài trong tầm nhìn và cách dùng người của lãnh đạo Việt Nam“.
Người Thượng Tây Nguyên trốn tại Campuchia (RFA). “Vì công an Việt Nam bắt tôi hồi tháng 6/2014, nhốt tôi trong nhà tù 17 ngày. Họ đánh tôi liên tiếp trong 15 ngày. Họ đánh đập vào đầu tôi, làm tôi đỗ máu 3 lần. Sau đó, họ bảo nếu tôi tiếp tục theo Đạo này nữa họ bắt được là sẽ không cho về, mà cho chết luôn“.
‘Xã hội dân sự VN sẽ tiến triển mạnh’ (BBC). “Có những mối liên kết vượt ra ngoài biên giới quốc gia, cho nên tôi nghĩ triển vọng đấy là không thể đảo ngược được và xã hội dân sự đang từng bước trưởng thành, tôi nghĩ như vậy. Nói chung là tôi rất lạc quan và đó là quan điểm chung của tôi về triển vọng của xã hội dân sự“.
NẾU KHÔNG CÓ FACEBOOK? (FB Hieu Pham). “Nếu không có fb, dân trí VN có lẽ vẫn tăm tối lạc hậu và cái ác vẫn ngự trị, con thuyền sinh mệnh của dân tộc vẫn tròng trành trong bão táp mưa sa. Tất nhiên fb là chất keo gắn kết, còn chất keo đó có bền vững hay không phải do ý thức của mỗi chúng ta“.
H1Ai là người đưa vật chất ra thương lượng với chị Cấn Thị Thêu? (Nguyễn Tường Thụy).  “Chị đã thẳng thắn trả lời: ‘Số tiền đó là xương máu của nhân dân. Tôi mà nhận thì 3 đời nhà tôi sẽ chẳng ra gì. Tôi kiên quyết không phản bội bà con, không phản bội lý tưởng tranh đấu của mình’.  Vấn đề đặt ra là, vì sao ông Chung và ông Dũng phải ‘hạ cố’ đến trại giam thương lượng với một “phạm nhân chống người thi hành công vụ” như thế?
Tin NÓNG: BÀ CON DÂN OAN ĐẾN TRẠI GIAM THĂM CHỊ CẤN THỊ THÊU(Tễu). – Gia đình tôi cùng bà con dương nội đã đến trại tạm giam số 3 CATP Hà Nội để thăm gặp bố mẹ tôi (FB Trịnh Bá Phương). “Mẹ tôi cũng đã thông báo cho gia đình tôi được biết là ở trong trại giam ông Nguyễn Đức Chung (giám đốc CATP Hà Nội) và ông Vương Tiến Dũng (trưởng CA Quận Hà Đông) đã thường xuyên vào gặp mẹ tôi và đưa ra khoản lợi nhuận gồm 10 tỷ đồng+một số lô đất+công việc cho 3 anh em tôi. Nhưng khi đó mẹ tôi đã trả lời là ‘số tiền đó là xương máu của nhân dân, tôi mà nhận thì 3 đời nhà tôi sẽ chẳng ra gì, tôi kiên quyết không phản bội bà con, phản bội lý tưởng tranh đấu của mình‘.
- Video: Người dân thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam đang vạch mặt chính quyền xã Duy Minh cướp đất của dân(FB Trương Minh Hưởng). “Người dân Thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, HN đang vạch mặt chính quyền xã Duy Minh cướp đất cướp tiền đền bù của dân, còn dùng xe ô tô đổ đất đá chôn sống dân…“. – Nông dân Duy Tiên, Hà Nam phản đối chính quyền cướp đất(Xuân VN).
- Trần Ngọc Anh: TỰ GIÁC TỰ NGUYỆN TỰ LỰC TỰ CƯỜNG ĐỂ TỰ CỨU (TNM). “NẾU CSVN KHÔNG CHẤM DỨT ÁP BỨC THÌ LÒNG DÂN CĂM PHẪN SẼ CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ CSVN. PHONG TRÀO DÂN OAN KHÔNG NHÂN NHƯỢNG, SẼ TRANH ĐẤU QUYẾT LIỆT ĐẾN HƠI THỞ CUỐI CÙNG BẤT KỂ NHỮNG BẠO LỰC BẠO HÀNH CỦA TẬP ĐOÀN CSVN GIÁNG XUỐNG. DÂN OAN CHỈ SỢ NƯỚC VIỆT KHÔNG CÒN, DÂN OAN KHÔNG SỢ CHẾT, MÀ KHÔNG SỢ CHẾT THÌ KHÔNG BẠO LỰC NÀO CÓ THỂ CẢN BƯỚC DÂN OAN“.
​Đừng vô cảm với nỗi khổ của dân (TT). “Dân về rồi lại đi. Vô cảm với dân, giải quyết khiếu kiện theo kiểu nửa vời không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến dân mất niềm tin vào chính quyền, vào những vị công bộc của dân. Đừng vô cảm với nỗi khổ của dân“.
VNCH không được lòng dân cho nên nó không thể tồn tại?! (FB Hoàng Ngọc Diêu). – Dương Hoài Linh: THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT LÁ CỜ (TNM). “Khi mà thương hiệu của Cờ Đỏ đã bị ô danh khắp thế giới với các hành động ăn cắp, buôn lậu, mãi dâm, mất lịch sự …thì bạn có quyền hãnh diện khi bạn mang logo Cờ Vàng. Không phải ai đứng dưới ngọn Cờ Vàng cũng tốt nhưng nhìn chung thương hiệu Cờ Vàng đang lên, không rớt giá thê thảm như Cờ Đỏ“. – Trần Nhật Phong: Điếu Cày và ‘phép thử cờ vàng’ (BBC).
H1“Người đẹp HHVN xem cảnh rợn người ở nhà tù Phú Quốc” (FB Hoàng Ngọc Diêu).  Mô Phật! Nhà tù Phú Quốc là nơi giam giữ phần lớn những thành phần khủng bố hạng nặng. Sau vụ Mậu Thân 1968, nhà tù này chứa toàn các ‘anh hùng cách mạng’ đã nướng hơn chục vạn thường dân ở các thành phố miền Nam. Nhà tù này do VNCH quản lý chớ có thằng mĩ, thằng mẽo nào ở đó mà có chuyện ‘tù binh bị Mỹ tra tấn’?” – Ảnh trại tù binh Phú Quốc 1973 (Mạnh Hải). =>
Bà mẹ một mắt và người con có đảng (DLB). “Chiều hôm đó khi mẹ tôi đi làm về, vừa bỏ đôi quang gánh xuống tôi liền nhẩy vô chửi xối xả vào mặt bà ta, đấy thấy chưa tôi đã bảo đừng bao giờ lên trường tôi sao lại còn lên? để bây giờ chúng bạn nó không chơi với tôi nữa! và chúng còn chọc ghẹo tôi là con bà một mắt, tại bà mà tôi không còn dám gặp ai, thôi mai tôi sẽ nghỉ học để bà được vui. Và tôi chạy vào giường khóc lóc“. – Câu chuyện cuối tuần – Song Nhi: Những đứa con của má (NSVN/ Dân Luận).
Giải mã quốc hội CSVN (*) (DLB). – Quốc hội mong được ‘thông cảm’ khi đại biểu kiêm nhiệm vắng mặt (VNE).  – Hoài Sơn từ Hà Nội: Họp Quốc hội ở VN có gì nguy hiểm vậy? (BBC). “Đến bao giờ người dân Việt Nam – đất nước có nền dân chủ ‘gấp vạn lần so với dân chủ tư sản’ được tham quan tòa nhà Quốc hội hoành tráng để xem ‘đầy tớ’ của mình biểu đạt ý nguyện của những người đóng thuế nuôi sống họ?” – NÓI ĐI NÓI LẠI CHO TOẠI LÒNG NHAU… (FB Sao Hồng). – Điểm danh đại biểu: Không mợ thì chợ…vẫn đông! (FB Hoàng Linh).
QH lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng (VNN). – Chỉ lấy phiếu 1 lần/nhiệm kỳ, giữ nguyên 3 mức (VNN). ” ‘Tín nhiệm cao’, ‘tín nhiệm’, ‘tín nhiệm thấp’ vẫn sẽ tiếp tục là 3 mức đánh giá theo Nghị quyết 35 sửa đổi dù trong thảo luận đã có các ý kiến đề nghị chỉ nên quy định 2 mức độ tín nhiệm là: “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”…“. – Vì sao vẫn giữ nguyên 3 mức tín nhiệm? (VTC).
Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm: Hết sạch cơ hội “tự sửa mình”! (VnEconomy/ VNTB). Tóm lại là: chuyện lấy phiếu tín nhiệm chỉ nhằm mục đích biểu diễn cho dân chúng xem thôi, vì nếu lấy phiếu tín nhiệm nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ của “công bộc” thì người ta đã làm khác rồi.
Khó đánh giá chất lượng cán bộ vì vướng “con ông cháu cha”? (DT). ĐBQH Bùi Đức Thụ: “Việc đánh giá cán bộ, như nhiều người nói, còn liên quan đến các mối quan hệ con ông cháu cha; tiêu chí đánh giá của chúng ta nặng về định tính, thiếu về định lượng, dẫn đến đánh giá chưa thật sát”.
Trên 99% cán bộ ‘mẫn cán': Bế tắc “đúng” nhưng không ai tin… (ĐV). “Lẽ ra phải nên nhìn nhận con số 99% đó là sự thất bại trong nền hành chính thì chúng ta lại đang thỏa mãn, hài lòng với nó.  Từ tâm lý thỏa mãn với việc không làm vẫn 99% đều tốt sẽ dẫn tới tư tưởng không cần cải thiện, không cần cố gắng nữa và cứ như vậy sẽ dẫn tới một nền hành chính trì trệ không bao giờ phát triển được“.
H1Biệt thự 500m2 ven sông ở Sài Gòn của ông Trần Văn Truyền (VNN). “Theo giấy tờ, căn biệt thự số 465/48C (khu phố Phước Hậu, phường Long Phước, quận 9, TPHCM) ông Trần Văn Truyền thừa kế từ mẹ nuôi là bà Trần Thị Lý(sinh năm 1930) đã được vợ chồng ông Truyền sang nhượng cho chính con ruột bà Lý với giá 4 tỷ đồng và đã nhận đủ tiền nhưng chưa làm thủ tục sang tên“. Chuyện lạ, bà mẹ ruột nhưng không cho con ruột thừa kế căn nhà, lại cho con nuôi là ông Trần Văn Truyền thừa kế, rồi ông con nuôi này bán căn nhà thừa kế đó cho người con ruột của bà Lý!
Nhân vụ các cơ quan truyền thông đang vùi dập Truyền bạn thân chị về mấy cái nhà “rách” (FB Mượt). – Tất cả đều là ông Truyền! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Bằng cách này hay cách khác, cán bộ đương chức đều xài vào đồng tiền tham ô tham nhũng. Đừng có ve vuốt lương tâm rằng tôi trong sạch. Không có đâu, nếu có thì thuộc loại quý hiếm gấp nhiều lần con tê giác cuối cùng ở VN xưa kia (nay nó cũng ngủm rồi!)“.
Nguyễn Sinh Hùng: Doanh nghiệp là tác nhân gây tham nhũng rất lớn (FB Ngoc Diep Hoang). “Cười một phát là vì… hoặc là doanh nghiệp nào làm ăn bất lương muốn che dấu nên hối lộ, nhưng thằng có bổn phận bắt bọn doanh nghiệp bất lương cũng thúi như bọn doanh nghiệp bất lương này nên nhận! Thế thì tại sao không khử bọn bất lương cầm quyền trước đi? He he he… bọn cướp cạn CSVN sẽ trả lời… ‘khử thì còn đếch thằng đảng viên CS nào sáng giá đủ để nắm quyền đây’?
- Phiếm đàm: Cấm không được chán (DT). “Này, này, hai năm là một thời gian dài mà cơ quan phòng chống tham nhũng tỉnh cất công tâm huyết đốt đuốc giữa ban ngày đi tìm mà vẫn không tìm ra nổi một ai trong cấp huyện, cấp tỉnh tham nhũng, chứng tỏ các cấp này sống thanh liêm, trong sạch, ông phải mừng cho tỉnh chứ sao lại chán…”
Tâm sự cùng các bạn trẻ – Tại sao sự xảo quyệt, ngu xuẩn của hệ thống cầm quyền càng ngày càng lộ liễu, trơ tráo? (FB Ngoc Diep Hoang). – Phát biểu ngu xuẩn là vì chúng luôn dùng miệng NẾM PHÂN (FB Trần Đức Anh Sơn). – Nhưng mà bị cấm rồi đây: Tránh dùng miệng thử hàng giả, hàng nhái (PLTP).
Quan chức và chuyện nói hay làm dở (TVN). “Nói hay mà không làm, nói hay mà làm không hay, nói một đằng mà làm một nẻo, thì trước sau gì ‘danh ngôn’ đó cũng bị người đời, bị xã hội… ‘thanh lý’.“- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 185 – Miệng quan trôn…cave !! (Nhật Tuấn).
- Đoàn Khắc Xuyên: “Văn hóa” đổ lỗi (TBKTSG). “Công thì vơ vào mình; tội lỗi thì đổ cho người khác, cho tập thể, cho nguyên nhân khách quan, cho việc chấp hành sự phân công của tổ chức – đó chẳng phải là điều gì mới mẻ mà là thói quen thường thấy ở một số người, đặc biệt là người trong giới quan chức nhà nước“.
GS Nguyễn Văn Tuấn: Bức tranh lớn và bức tranh nhỏ (FB Nguyen Tuan/ Ba Sàm). “Nhưng quan trọng nhất có lẽ là văn hóa, đạo đức xã hội đang suy thoái trầm trọng. Chưa khi nào tin tức về tệ nạn xã hội lại có mật độ dày đặc như hiện nay. Dường như, cái xấu và cái ác đang hoành hành ngoài xã hội và tràn lên mặt báo mỗi ngày. Kỉ cương, phép nước bị coi thường… Chưa bao giờ, nhân phẩm của con người có thể bị xúc phạm dễ dàng và tính mạng của con người có thể bị coi rẻ như hiện nay“.
SỐNG CHUNG VỚI RÁC ? (FB Vũ Vận Keo/ TNM). “Bước ra đường đập ngay vào mắt là rác biểu ngữ rác ‘đỉnh cao’, ‘vinh quang’, ‘muôn năm’, ‘sống mãi’… – cứ như là yêu tinh phép thuật đầy mình vậy.  Đến rác cao cấp hơn là các phát ngôn ngớ ngẩn của các tai to mặt lớn kiểu như ‘đánh chuột không để vỡ bình’, hay ‘ta và bạn cùng hợp tác khai thác Biển đảo của… ta’, v.v…. và v.v…..  Vậy là quanh ta đâu cũng là rác, chỉ còn cách an ủi rằng ‘Đỉnh Cao Của CNXH Là Rác‘ hay ‘Yêu Rác Là Yêu CNXH‘ thôi“.
H1Thủ Thiệm với Aziz (Võ Nhật Thủ). “Đúng là dũng cảm, quá dũng cảm! hèn chi mà là nước hạnh phúc đứng thứ nhì thế giới. Cái ổng mới ngắt nhẹ sư tổ tui một cái rồi hỏi: Ê, tui hỏi thiệt ở đất nước mà cái chết như treo trên đầu sợi tóc mà răng ông không sợ, nói tui nghe coi! Sư phụ tui gào lên vì cái ngu ngốc của Azit: – Tau chết mẹ từ đời tám hoánh rồi còn sợ chết cái đách chi!” =>
- Video Bầu Kiên nói trước tòa (FB Hồ Hải). “Bầu Kiên nói trước tòa phúc thẩm sáng nay – 28/11/2014 – như ra lệnh, và thuộc vanh cách từng điều luật, từng nhân chứng, và từng cơ quan cần phải ra làm chứng trước tòa, mà ngành tư pháp Hà Nội không hiểu vì sao lại không làm?
Vào nhà nghỉ với phụ nữ không phải vợ là phạm tội? (NĐB). “Tra cứu Bộ Luật Hình sự hoàn toàn không có điều khoản nào quy định hành vi vào nhà nghỉ với phụ nữ là phạm tội. Trong thực tế, nhà nghỉ là một dịch vụ hợp pháp, người thuê nhà nghỉ có quyền riêng tư về nơi cư trú trong phòng thuê giống như ở nhà của mình. Pháp luật bảo vệ quyền cư trú của công dân“.
Án oan chồng lên án oan: 30 năm lấy vỉa hè làm nhà (LĐ). “Không thể nhìn cha và anh trai bị tù oan, bà Oanh đội đơn kêu cứu khắp nơi và bị tống giam về tội gây rối trật tự – dù bà không hề gây rối. Vậy là hai vụ án oan giáng xuống một gia đình, khiến 3 người phải ngồi tù oan ức. Bà Oanh hết kêu oan cho gia đình, lại phải kêu oan cho chính mình“.
Thu phí BOT: 90 TRIỆU DÂN ĐANG BỊ BỊP (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Còn chờ gì nữa hỡi các GS, TS, hãy chứng minh cho người dân thấy các vị có đầu óc, hiểu biết, không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, hãy lên tiếng cùng người dân, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ“.
H1- Bùi Hoàng Tám: Khi “quả núi chui lọt… lỗ kim”! (DT). “Câu hỏi đặt ra là công trình nằm ngay ở TP Hạ Long, được tiến hành từ hơn một năm với khối lượng đất đá không lồ, được thi công bằng cả mìn nổ nhưng đến chính quyền cũng không biết để đến khi phát hiện ra thì xử phạt với mức 17,5 triệu đồng?”.
- Báo quốc doanh ví CSGT hành xử kiểu côn đồ (SGGP). “… thượng úy Thành văng tục: ‘Đ. mẹ mày, mày là ai, là thằng nào mà dám yêu cầu tao. Tao cứ hút thuốc. Tao không chào, mày ngon thì mày kiện. Mày có tin là tao cho người xử mày không?’. Nói xong, anh này lấy điện thoại ra gọi cho ai đó và nói rằng: ‘Tụi mày lại đây xử thằng này cho tao?‘.
Lãnh đạo sinh viên Hồng Kông cáo buộc cảnh sát tra tấn (LĐ). – Cảnh sát Hồng Kông bị tố cáo lạm dụng vũ lực với người biểu tình (RFI). “Các biện pháp thô bạo của cảnh sát đã vi phạm các quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hội họp một cách ôn hòa của người biểu tình ; có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng“.
Trung Quốc xét xử hai nhà văn chống kiểm duyệt báo chí (RFI). – 2 nhà tranh đấu nhân quyền TQ ra tòa về tội ‘phá rối trật tự công cộng’ (VOA). “Vụ án này chứng tỏ Chủ tịch Tập Cận Bình, là người cũng giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ‘không có ý định nới lỏng sự kiểm soát của đảng đối với hệ thống tư pháp mà họ sử dụng như một thứ khí giới để làm im tiếng và trừng phạt những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ“.
H1Đằng sau ca khúc ca ngợi vợ chồng ông Tập (Celia Hatton) (Thông Luận). Một người than phiền trên Weibo: “Tôi xem cái này và bỗng chốc tôi nghĩ chúng ta đang quay trở lại thời Chủ tịch Mao Trạch Đông. Không phải là chúng ta đã chấm dứt nạn sùng bái anh hùng từ hồi thập niên 1970?” –Sùng bái lãnh tụ… nguyên cặp! (FB Nguyễn Đình Bổn).
Công chúa Triều Tiên “sẽ thay anh nắm quyền” (NLĐ). – Cô ruột Kim Jong-un đã chết?(ĐV). “Kể từ sau cái chết của người chồng Jang Song-thaek, cô ruột lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Kyong-hui đột nhiên mất tích. Có nhiều tin đồn xoay quanh sự biến mất bí ẩn của bà Jang“. – Cô ruột Kim Jong-un đột tử khi cãi nhau với cháu? (24h).
14h:
- Hạ Đình Nguyên: “Vừa hợp tác vừa đấu tranh” và … Vương Thúy Kiều (BVN). “Phương châm của Thủ tướng Dũng đưa ra ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ thoạt nghe có chút phân vân về sự lưỡng tính, mà thêm ‘mãi mãi là láng giềng’ như vỡ ra một tình thế lưỡng nan, từa tựa như sự quay đầu; hoặc, xét cho cùng dù ngôn ngữ có vẻ tân kỳ, bay bướm hơn đôi chút, nhưng không khác mấy với phương châm ‘đánh chuột không để vỡ bình’ của ông Tổng Bí thư Trọng, dù ý tưởng của ông Dũng ở phạm vi rộng lớn hơn là trong cõi chén bát bình lọ“.
- Tô Văn Trường: CẢNH GIÁC TRUNG QUỐC ĐANG VUNG TIỀN MUA BẤT ĐỘNG SẢN (Ba Sàm). “Cảnh báo sớm là việc cho phép người nước ngoài mua nhà dễ dàng có thể sẽ mở cửa cho người Trung Quốc sẽ tung tiền làm lũng đoạn thị trường bất động sản và khiến người Việt các thế hệ sau khó mua nhà kể cả ở những nơi trọng điểm mà người Việt dù giầu có cũng khó lòng cạnh tranh lại. Đây vừa là vấn đề chính trị vừa là vấn đề kinh tế“.
Tất cả chúng ta đều đang bị đầu độc (THĐP). “Rồi thì những loại kiến thức như đất nước ta rừng vàng biển bạc, nhân dân ta chăm chỉ cần cù, chúng ta luôn xuất khẩu gạo hàng đầu, tiêu điều hạng hai, cafe hạng ba vân vân. Những thông tin kiến thức này đã quá thể lạc hậu, lỗi thời và thậm chí quá cách xa sự thật mà sao vẫn cứ dùng để dạy hoài. Tại sao người ta không dạy những kiến thức hiện đại, rằng Việt Nam là một trong những nước nghèo nàn lạc hậu sống mãi ở thế kỷ 19, rằng tài nguyên của chúng ta đã cạn kiệt rồi, rằng điều quan trọng không phải là xuất khẩu được bao nhiêu nhưng là người dân có đủ gạo để ăn chưa?
Hòa giải dân tộc và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DCCT). “… sự hòai nghi về lòng trung thành khi chưa “có lửa để thử vàng” thì cũng có thể sai lầm. Vì vậy, nếu vấn đề hòa hợp và hòa giải dân tộc không được nghiêm chỉnh thảo luận giữa những người, tuy từng cầm súng bắn nhau trong chiến tranh nhưng biết tôn trọng giá trị của nhau thì dân tộc sẽ mãi mãi mắc mưu chia rẽ của Cộng sản“.
Vụ ông Trần Văn Truyền: Nguyên TBT Lê Khả Phiêu nói thẳng (ĐV). – Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Phải làm tiếp vụ ông Trần Văn Truyền (MTG). Làm luôn cả vụ tài sản của nguyên TBT Lê Khả Phiêu và các “nguyên”, “cựu” quan chức cao cấp khác, sẽ tìm ra nhiều con sâu to.
Khi Hoa hồng bị nhét vào Phong bì (Diễn Ngôn). “Giá mà thống kê được một năm ở xứ mình, bao nhiêu phần trăm số phong bì sản xuất ra bị ‘sử dụng sai mục đích’ thì hay biết mấy? Giá mà tổng giá trị các loại ‘hoa hồng’ người ta đưa, nhận với nhau được lượng hóa để so sánh với doanh thu của những người trồng hoa hồng Đà Lạt, hẳn các nhà kinh tế sẽ phải giật mình“.
Các quan chức VN giàu khủng, còn quan chức nước ngoài thì sao… (Mai Tú Ân). “Tất cả các quan chức Mỹ đều không được nhận bất cứ món quà nào có giá trị trên 1000 đôla. Nếu có thì phải nộp vào của công. Cách đây vài nhiệm kỳ, có một vị cố vấn an ninh QG của TTg, một vị trí cực kỳ quyền lực đã trả lời phỏng vấn của báo chí, và tờ báo đó đã trao cho ông một món quà trị giá hơn 1000 đô. Ông bỏ vào ngăn kéo và quyên bẵng mất. Và sau đó thì bị phát giác và phải từ chức một cách nhục nhã“.
Bộ trưởng 2 lần nhận tín nhiệm “báo động” – quyết định thuộc Đảng (DT). Cuối  cùng thì đảng vẫn lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, các quan chức không còn được các ông/ bà nghị (không phải dân) tín nhiệm nữa thì đưa qua cho đảng xử!
Giết Hồ Duy Hải không cần giải oan !? (DCCT). “Bảy năm nay con tôi bị giam cầm trong ngục tối thật sự là oan sai, mà không ai để ý giải quyết giùm. Lần nào tôi đi thăm con tôi đều nói, mẹ ơi, mẹ kêu oan và minh oan cho con. Trước tòa, con chỉ đọc theo cáo trạng chứ con không thực hiện hành vi đó, tại sao công an bắt nhốt con hoài không tha mẹ ơi. Tôi khóc riết bảy năm nay không còn nước mắt nữa”.
KINH TẾ
Tổng nợ tập đoàn Nhà nước vượt 1,5 triệu tỷ đồng (ĐV). Số nợ hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tương đương 75 tỷ Mỹ kim, gần 50% GDP năm ngoái. Chuyện vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian. – Việt Hoàng: Ba tháng mất 1 tỷ đô la, bao giờ Việt Nam vỡ nợ? (Thông Luận).  “Chuyện vỡ nợ công của Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có nguy cơ lớn trong những ngày sắp tới“. – Mời xem lại: Cứ mỗi ba tháng, Việt Nam trả nợ 1 tỉ USD (TT).
Cố phần hóa ở VN ‘có nhiều vướng mắc’ (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Không có nhà đầu tư chiến lược nào có quan tâm đến việc mua cổ phần của Hàng không Việt Nam, vì các nhà đầu tư chiến lược ấy họ muốn có một tỷ lệ cổ phần khoảng 15%, để họ ngồi trong Hội đồng Quản trị, họ thay đổi được nhân sự, và họ tác động được đến quản trị“.
Nhiều báo đưa tin sai: Làm gì có chuyện Luật Doanh nghiệp mới chính thức bãi bỏ con dấu doanh nghiệp! (FB Xê nho Nvp). “Doanh nghiệp vẫn phải có con dấu, con dấu phải có tên và mã số doanh nghiệp còn hình thức và nội dung khác thì toàn quyền quyết định, kể cả quyền được làm vài chục con dấu phát cho các chi nhánh“.
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
Chuyện miền tây (FB Nguyễn Đình Bổn). – Mười hai câu chuyện từ vòm cây mất ngủ (Da Màu).
Tiến thoái  (Hữu Nguyên). – Bản Lai Vô Nhất Vật… (Văn Việt).
Phượt và phá (SM). “Vài năm trở lại đây, đi phượt đã được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Mỗi khi đến mùa hoa cải, tam giác mạch, dã quỳ, đào rừng… những đoàn phượt từ khắp nơi cũng ùn ùn từ miền xuôi đổ lên miền ngược. Nhưng thay vì .chỉ để lại dấu chân’ như tuyên ngôn của những phượt thủ chân chính nhiều bạn trẻ lại đang để lại cả rác và sự phá hoại hoa màu cho người dân bản địa“.
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
H1<- Hàng chục ngàn giáo sư, tiến sĩ Việt… đang làm gì? (TVN). “Cái quan trọng nhất không phải chúng ta không muốn sử dụng nhân tài mà là chúng ta không có khả năng sử dụng họ”.
HOA KỲ: TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI (TNM). “Thật lý thú vì tôi không tìm thấy được một tấm hình của Tổng Thống Mỹ đương nhiệm trong ngôi trường công lập đồ xộ này. Dĩ nhiên hình ảnh của vị cha già dân tộc là ông Washington cũng không có chổ đứng nơi chốn giáo dục dành cho các mầm non của Mỹ quốc này. Trẻ thơ Mỹ không được tiêm vào đầu vi trùng của căn bệnh tôn thờ lãnh tụ“.
14h:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tại sao phụ nữ bị đánh đến chết? (FB PNTV). “Tại sao phụ nữ bị đánh? – Phụ nữ ở quê bị đánh vì không biết làm dâu, nấu ăn ngu, không dạy được con, hỗn với gia đình chồng. Chỉ cần vậy cũng bị đánh. Họ cũng như đứa osin hay con mọn của ông chồng, ‘vợ láo thì phải dạy’.” Bị áp bức mà không đứng lên đấu tranh thì kết cục là mạng sống của mình bị kẻ khác tước đoạt.
Bạo lực gia đình trong giới lao động (RFA). “Trong gia đình phần lớn là người chồng hay bạo lực với vợ, chủ yếu bạo lực chân tay. Bây giờ thì bạo lực đã giảm đi nhiều. Trong gia đình, nếu điều kiện kinh tế khó khăn, nhất là những cặp mới cưới nhau hay khó khăn, chưa hiểu và thong cảm nhau nên dễ bạo lực. Bây giờ cũng đỡ hơn nhưng vẫn có…
14h:
QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 28-11-2014

2 nhận xét:

  1. "Tập trung dân chủ"?
    Dàn trải tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  2. Nước là thứ vật chất kỳ diệu. Trong khi toàn bộ các vật chất bị co lại khi lạnh (nhiệt độ giảm), thì nước lại nở ra. Nước cũng được coi là tinh thần.
    Mất nước - mất tất cả!

    Trả lờiXóa