Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Dân bầu-HÌNH THỨC VÀ TỐN KÉM!

Quá hình thức và rất tốn kém
Dân Việt làm gì có quyền bầu cử 
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết mới đây cho rằng khi có một Quốc hội mà người dân không hài lòng như vậy thì “chính người dân phải tự trách mình ” và nếu “chọn lọc cẩn thận thì lúc ấy mình sẽ có Quốc hội như ý”.
Cảm ơn giáo sư đã thẳng thắn nói rằng Quốc hội bây giờ chưa tốt, nhưng có lẽ giáo sư chưa bao giờ đi thị sát một cách đầy đủ các điểm bỏ phiếu ở địa phương.
          “Trò bầu cử”
Người dân bao năm qua vẫn thắc mắc rằng: mình không bầu cho ông này, người xung quanh cũng không ai bầu, vì chẳng ai (trừ số ít người quen họ hàng ứng viên) muốn ông ấy làm thêm nhiệm kỳ nữa, thế mà ông ta vẫn tái đắc cử như thường.
          Cũng chỉ thắc mắc đến thế chứ không ai nhọc công mạo hiểm tìm tòi thêm, may mà nhà tôi có người quen được ở trong Ban kiểm phiếu: “Ôi ăn gian lắm em ơi, chỉ những vị trí cấp thấp thì may ra…”.
Thế là từ đó tôi đã biết nguồn gốc của từ “trò bầu cử”.
Ngay cả ở vị trí thấp nhất người dân còn chẳng bầu được thì lấy đâu ra tác động được tới vị trí Đại biểu Quốc hội, và đương nhiên lên đến những lãnh đạo cấp cao nhất thì không có quyền rồi, đến đây thì đã là luật.
“Phổ thông đầu phiếu” và “bầu cử trực tiếp” chỉ là hình thức, mà có cho bầu trực tiếp tất cả các vị trí đi chăng nữa thì cũng không có nhiều ý nghĩa, vì các ứng cử viên đều được cơ cấu sẵn.
Với hình thức bầu cử hiện nay cũng chẳng ai biết các ứng viên đã làm hoặc sẽ làm được những gì, đó là chuyện nội bộ của các quan chức với nhau.

Ầm ào xe cổ động, hô khẩu hiệu
“Đảng phân công”
Các quan chức ở địa phương làm được một thời gian là tìm cách chạy lên Trung ương, nói cách khác là chuyển ra Hà Nội nắm giữ các chức vụ do “Đảng phân công”.
Ví dụ như bí thư hay chủ tịch thì sang làm bộ trưởng hoặc trưởng ban, phó bí thư hay phó chủ tịch thì làm phó ban hay thứ trưởng, miễn là chức tương đương bất chấp vị trí chuyên môn có phù hợp hay không.

Ở Việt Nam ai nghe đến “ngoại giao” là cũng nể lắm, vì thường dân ngoại giao được đi nước ngoài, nói ngoại ngữ như gió… nhưng thực tế có khi người đứng đầu ngành ngoại giao lại mù tịt về ngoại giao và ngoại ngữ.
Tất nhiên cấp dưới phải giỏi các thứ tiếng để đi tháp tùng rồi, những người ấy sẽ lo mọi việc cho lãnh đạo. Nhưng cơ hội cho những người đi lên bằng con đường học hành để nắm những vị trí quan trọng nhất thì không nhiều.
                          >  Bảo đảm thực hiện quyền ứng cử, bầu cử của công dân   
Lý do là việc luân chuyển, đề bạt cán bộ cao cấp cũng không liên quan đến thành tích tại nơi làm việc ban đầu. Lãnh đạo của những tỉnh yếu kém bậc nhất vẫn ra Trung ương, nắm giữ những vị trí chóp bu phải là họ, phải là “Đảng phân công”.
            Có nhiều người rất giỏi làm ở một cơ quan cả đời chẳng lên được sếp; trong khi có những anh khôn ngoan hơn, tìm cách chuyển sang nơi ít danh giá nhưng ở đó có thể lên làm lãnh đạo rồi cuối cùng lại được “luân chuyển” về làm sếp của cơ quan cũ mà ngày xưa mình chẳng là gì cả.
Rõ ràng năng lực chỉ là chuyện nhỏ, “không thoái thác nhiệm vụ Đảng phân công” mới là chuyện lớn.
Đủ cách tuyên truyền, cổ động rùm beng

Người dân không quan tâm đến bầu cử?
Khi mà người dân đứng ngoài gần như mọi cuộc bầu cử, tại sao họ phải quan tâm đến những cuộc “bầu bán”? Bầu cho ai mà chẳng thế, rồi đâu lại vào đấy cả thôi.
Còn về chuyện nhà nước có mở rộng quyền ứng cử và bầu cử cho người dân hay không, đừng hy vọng hão!
Bầu cử “khép kín” hiện tại là một trong những điều kiện để duy trì quyền lực, bởi nếu dân chúng được tự do bầu cử, họ sẽ không ngại ngần mà chọn con đường khác cho đất nước.
Đến lúc ấy thì người dân chắc chắc sẽ quan tâm đến bầu cử lắm.
Người ta sẽ thấy không phải dân Việt Nam “không quan tâm đến chính trị” đâu, họ không được phép quan tâm thì đúng hơn.
Lãnh đạo là người ra những chính sách tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của họ thì làm sao mà không quan tâm cho được.
Đến kỳ bầu cử người ta sẽ nô nức đi bỏ phiếu và bàn tán xôn xao xem nên bỏ cho ai – điều không thấy ở xã hội hiện tại (có chăng là bàn tán ông nào sẽ mất chức, ông nào sẽ “lên” theo một kết quả nội bộ có thể biết trước từ nhiều tháng) / BBC/
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn của người viết, một độc giả BBC từ Hà Nội.).
---------------

44 nhận xét:

  1. Trong rổ có 3 quả cam, quả nào cũng thối, biết chọn thế nào cho vừa ý? Nhờ Bác Thuyết trả lời giùm.

    Trả lờiXóa
  2. Ở cấp cơ sở, cấp trên hướng dẫn cụ thể là trong danh sách này để người nào và gạch người nào. Điều đó quán triệt đến từng người ở các tổ dân. và 1 người có thể bỏ phiếu cho cả nhà và người nhà hàng xóm, càng sớm càng tốt để dơn vị bầu cử có thành tích 100% cử tri bầu xong sớm trước thời hạn nhiều giờ. và kết quả bầu cử bao giờ cũng đạt 100% dự kiến trước của cấp trên. Vì thế, nếu xót tiền dân thì không cần tổ chức các cuộc thao diễn dân chủ đó để ,mà làm gì. Ai trúng cử đã biết trước ngày bầu cử đến vài tháng trời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tệ hại nhất của việc bầu cử đại biểu Quốc hội hiện nay là cử tri chả biết mấy ông bà ứng cử viên là ai,mồm ngang mũi dọc thế nào,có câm ,có ngọng nghịu ,có điếc lác hay đui què mẻ sứt gì không thì chả đành đi bầu cho xong chuyện chớ chọn lọc cái nỗi gì.

      Muốn có ĐB Quốc hội thực sự đại diện quyền lợi cho dân,nhất thiết các ứng cử viên phải tiếp xúc cử tri để dân chất vấn và để lại lời hứa tối thiểu ở một tổ bầu cử có phát truyền hình trực tiếp tại địa phương thì dân mới có thể đánh giá được người sẽ đại diện cho mình ở Quốc hội để bầu cho chuẩn và còn để theo dõi việc thực hiện lời hứa của Đại biểu sau khi trúng cử.

      Với việc bầu cử để chọn một người đứng đầu (lãnh đạo Đảng,Nhà nước ,chính quyền các cấp ,DNNN.... )cần tổ chức bầu cử hai vòng ,chọn một người có số phiếu bầu vòng sơ khảo cao nhất vào bầu vòng trong ,nếu có tín nhiệm trên 50% thì đắc cử.Như vậy vẫn đảm bảo nguyên tắc dân chủ ,có thể đưa vào danh sách bầu cử nhiều ứng cử viên mà việc chọn được ứng viên trúng cử là chắc chắn.

      Như vậy sẽ tránh được cái khó là nếu có hai ứng viên ngang tầm ,việc chọn lấy một người trúng cử theo quy định phiếu bầu quá bán là rất khó khăn.Ví như bầu tổ trưởng dân phố chẳng hạn ,cử tri đông ,vận động cử tri đi bầu được cho đủ 50% trở lên đã khó ,nay lại cần trên 50% phiếu đồng ý tính trên tổng số cử tri thì nếu có 2 ứng viên ngang tầm ,bầu 10 lần không xong.

      Xóa
  3. Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch nghị viện An Nam xã hội chủ nghĩa đã hất thẳng rỗ võ ốc vào mặt dân: " Đại biểu Quộc hội, do dân bầu lên, đại biểu sai dân chịu kỷ luật'
    Hơn ai hết, ông phải hiểu rằng, việc bầu bán ở nước ta chỉ mang hình thức văn nghệ quần chúng kiểu "làng vui chơi, làng ca hát'. Ông là một trong những kẻ đạo diễn mang tên "đảng". Màn hý kịch diễn ra định kỳ; vua, quan,thằng hề đã được định vai sẵn; cái sân khấu quốc gia ấy sôi động hay buồn tẻ đều được giật dây bởi một ông Đảng vừa vô hình, vừa hữu hình.
    Cái quốc hội của ông ấy mà, nó là cái nơi để hợp thức hóa ý đảng ông. Mà cái đảng của ông ấy là bè đảng của những kẻ lưu manh, tham lam, vô đạo coi dân như rác. Cái đảng ấy là hiện thân của sự thối nát và dốt nát.
    Còn phía nhân dân, phần lớn mọi cuộc bầu đều cho xong chuyện, trừ chức danh Trưởng thôn. Với dân chỉ ông Trưởng thôn là quan trọng, còn đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu quốc hội kệ mẹ đảng. Và không kệ cũng chẳng làm gì được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải qua gần 70 năm , cái chính thể CS này mới tạo ra được cái " Kệ mẹ " ấy đấy , cả một giai cấp lãnh đạo trông vào cái này để tồn tại . Khi nào người dân thôi không " Kệ mẹ mày " nữa thì cũng là lúc cái giai cấp kia sẽ bỏ mẹ .

      Xóa
    2. tôi đi" bỏ" phiếu chứ đi bầu thì củng như không, vì cái kiễu đảng cử Dân bầu thì không khác đặt lưỡi cày trước con trâu,cái kiểu mà chỉ có mấy cái mặt to mà đần thì chỉ làm nghèo đất nước và ngu dân cho dễ cai trị . CHỬ Y CHỬ CHIỄU KHÔNG NÓI ĐẾN, ... PHÊ NGAY HAI CHỬ QUYỀN, TIỀN

      Xóa
  4. Tôi năm nay 59 tuổi , đi bầu nhiều rồi. Nhưng để ý thì thấy những người bị tôi-chính tay tôi gạch bỏ đúng qui định - vậy mà người ấy vẫn trúng cử , mà lại trúng hẳn 100% mới oai chứ? Vậy ông Thuyết bảo phải làm thế nào?

    Trả lờiXóa
  5. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng nợ công cần phải dẹp bỏ : duy trì hoạt động của quốc hội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dẹp những cơ quan, ban ngành không cần thiết, còn quốc hội như vầy thì tệ quá thì làm sao lo cho dân,quốc hội là nô bộc của đảng thì ngu gì không vào đảng để làm nghị gật

      Xóa
  6. Vẫn còn cố giữ tư tưởng súc một ống gạo bớt lại một nắm , lá lành đùm lá rách thì chuẩn bị sang CamPuChia mà xách dép ......sao không nghĩ , đáng nhẽ nấu một ống gạo bốc thêm mấy nắm cho chó , cho lợn ăn để nghĩ cách làm ra nhiều ống gạo hơn , lá lành giúp lá rách lành hơn....khi con người cố bám vào một hào quang lịch sử đã chết thì không bao giờ trưởng thành được .....vì cuộc sống thực sự sẽ không bao giờ có đường tắt ......

    Trả lờiXóa
  7. Bạn 09. 32 ơi, đừng nóng quá, nói lấy được cũng không nên. Trong đảng CS cũng có nhiều người tốt chứ, thậm chí rất tốt, như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh ( theo tôi dân yêu ông chỉ sau Đại tướng Giáp mà thôi) các ông Chu Hảo, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Quắc Thước, kể cả cái ông thượng tá Công an gác ở cầu phía Đông Hà Nội ( CA gác đường là dân ghét nhất) Vậy mà ông ấy bao nhiêu người yêu, khi ông về hưu, có người còn khóc cơ mà. Vậy Công an thân yêu của ta học theo bác Hồ dạy, mà thường thấy là đánh đập dân còn ác hơn bọn Pháp ngày xưa, Không ít người bị bắt tạm giam hôm trước hôm sau đã chết rồi, cầm cái cổ nạn nhân có thể xoay vòng tròn được, Vậy mà " tự tử" đấy. Tuy thế, vẫn có người tốt lắm chứ, Rồi các ông Nguyễn Quang A, ông nguyên bộ trưởng tư pháp Đình lộc...Rồi bà Lan Chi vân vân... Nghĩa là rất nhiều đấy bạn ạ Ngay cả đại tá Bùi Văn Bồng đây, chắc chắn là đảng viên CS đấy. Nhiều người tốt. và vì thế mà đảng còn đến bây giờ. Sau này thì chưa biết thế nào. Vì cái ác đang lộng hành ở trong đảng và ngoài đảng.
    Còn bầu cử thì đúng là trò vui thôi. Có tờ phiếu bầu vào quốc hội còn ghi rõ ở dòng chú thích là người này " định hướng trúng" người kia " Định hướng không" và dán ngay ở bản thông tin của cơ sở bầu cử, ít nhất đã có 2 trường đại học đã trương cái bảng lên như thế ở cửa các lớp mà báo chí của đảng đã phê phán "nhẹ nhàng". Việc này chỉ đươc "bàn giao bằng mồm thôi", Chưa kể còn... ( thôi không nói nữa)
    Có thể khác nhau về sự mềm dẻo, nhưng quyết tâm của cấp trên qua các kì bầu cửa là " sắt đá", dứt khóat không thể khác.

    Trả lờiXóa
  8. Xe loa tuyên truyền "Bầu người tài đức"? Sao lại có thứ vừa "tài đức" vừa khùng nặng lọt vào QHCSVN? Do vậy cái anh đứng đầu QH đâm ra ăn nói mất dạy cũng chẳng lạ.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày bầu cử , loa đài địa phương ra rả , thúc giục mọi người đi bỏ phiếu sao cho kết thúc trước 11 giờ ( xong trước 17h theo quy định ) để ... lấy thành tích . Mỗi người đi bỏ phiếu cầm dăm bảy lá phiếu của người thân , đi bỏ thùng hộ . Dân chả cần để ý ông nào , chả thèm đọc cái sơ yếu lý lịch , cứ thế xoá bừa phứa rồi nhét vô thùng . Thế là xong ...trách nhiệm công dân !!!.
    Ai chả biết , vị nào Trển cần trúng thì đã " lên " danh sách rồi ,
    . Bầu cử chỉ là hình thức , diễn trò dân chủ giả hiệu . Thật đúng là tốn kém quá ! nhưng sẵn tiền thuế của dân , ném vào thả cửa cho tưng bừng ... ngày hội .
    Chả biết đến bao giờ dân mới được làm chủ thực sự . được tự do lựa chọn người có tài đức để bầu , thoát cảnh " đảng cử dân bầu " ?! . Chứ cứ nhìn các ông bà nghị từ trung ương đến quý phường , xã mà thấy ... nao lòng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết đã phản ánh đúng thực tế cái 'hình thức' bầu cử...cho xong một việc, một công đoạn không thể thiếu trong tiến trình"dân chủ hóa"!
      Trong đảng cũng vậy: Cấp ủy, thường vụ (nhất là bí thư) giới thiệu danh sách để các đang viên bầu trong đại hội. Bầu bí thư huyện ủy, Bí thư tỉnh ủy, TBT: Danh sách 1, bầu 1, thế thôi. Cứ như vậy, dân chủ trong đảng và ngoài xã hôi ở đâu?

      Xóa
  10. Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết mới đây cho rằng khi có một Quốc hội mà người dân không hài lòng như vậy thì “chính người dân phải tự trách mình ” và nếu “chọn lọc cẩn thận thì lúc ấy mình sẽ có Quốc hội như ý”.
    Không biết ông Thuyết đã đi bầu ( hay cũng chỉ đi để ... bỏ phiếu ) bao giờ chưa nhỉ ? nghe ông phát ngôn câu này xem ra ...không thực tiễn tẹo lào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Thuyết nên tự xấu hổ với cái mác Giáo sư của mình bởi Gs là để đi dạy người ta mà ông lại phát ngôn như một người không biết gì.
      Cái gọi là bầu cử của ta mới thật sự là "Trò hề" như ta vẫn ra rả chửi những nước, những chế độ mà ta không thích. BCT, BCHTW đã quyết hết từ trước khi dân đi bầu. Đảng, Nhà nước, Quốc hội đều như vậy, các HĐND cấp tỉnh huyện, xã cũng vậy họ đều đã "Đâu vào dấy" cả rồi.
      Người dân đi bầu chỉ nhằm mỗi một mục đích thôi, ai biết mục đích ấy là gì không?

      Xóa
    2. Để chính mình và gia đình không bị nhận xét là: "Chưa nghiêm chỉnh chấp hành..." có thế thôi.
      nhìn vào những cái tên, xen cách bố trí (Từ trên xuống dưới) người ta đã biết ý đồ của "Trên", và dù người dân có gạch chỗ nào thì người đã "Cơ câu" bao giờ cũng trúng. Tôi bao giờ cũng gạch hết những người "Cơ cấu" ấy, để lại những người là "Quân xanh" với mục đích cho những người làm trò này hiểu rằng dân biết chúng mày đang làm gì đấy, dân không ngu cả đâu...

      Xóa
  11. Trong ban kiểm phiếu cũng do cấp ủy sắp xếp, gợi ý. Chỉ cầm '2 chân trong' là con số tỉ lệ trúng phiếu khác ngay: Tay tổ trưởng và tay đọc lá phiếu. Hai người ghi cứ cắm cúi, đọc tên ai đánh dâu người đó. Thủ đoạn ấy nay vẫn rất thịnh hành để áp dụng trong các cuộc bầu cử.

    Trả lờiXóa
  12. Đảng cử dân bầu , nó cũng giống như " đảng lãnh đạo , nhà nước quản lý ,nhân dân làm chủ .
    Quốc hội nhà nước CS VN chỉ là cái vú đàn ông , chẳng có tác dụng gì .
    Cuối tuần xin chúc sức khỏe bác BVB và các đàm luận viên .

    Trả lờiXóa
  13. Qua câu nói của ông Thuyết tôi nghĩ có hai khả năng xảy ra:
    1. Ông ấy chẳng hiểu gì về cách thức bầu cử ở ta trong suốt nhiều chục năm qua .
    2. Ông ấy biết nhưng vẫn cố tình nói bừa như thế với ấn ý rằng"dân bầu sai thì phải chịu chứ kêu ai"

    Trả lờiXóa
  14. Cầm lá phiếu trong tay hư ảo
    Tín nhiệm ai sao quá viễn vông
    Hai lên ba xuống quá lồng vòng
    Chừ thể hiện cái quyền dân chủ
    Cầm tấm phiếu biết ai đen sáng
    Cũng gạch bừa xả láng cho xong
    Hình thức mị dân bầu với bán
    Phiếu dân cầm ngao ngán ngán ngao

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  15. Ông Thuyết lúc đương nhiệm và sau khi mãn nhiệm đại biểu QH, đã phát biểu một số câu rất hợp lòng dân /cử tri. Nhưng riêng câu nói về việc bầu cử đại biểu QH rằng " dân tự trách mình " là chưa thực tế, né tránh nguyên tắc độc quyền bất thành văn " đảng cử , dân bầu " . Đây chính là nguồn gốc đẻ ra quan ngu dốt và tham lam, suy đồi phẩm giá . Và có trong đảng viên thứ thiệt thường than " đảng viên nhiều nhưng cọng sản mấy người!". Bài viết rất đúng thực tế.

    Trả lờiXóa
  16. Bầu trưởng thôn, có thực sự trung thực không? thưa rằng không. Ở ột khu vực hoặc một thôn nào đó có 2 ứng cử viên cho chức trưởng thôn thì ứng cử viên nào đảng viên sẽ trúng mặc dù người này thấp phiếu hơn. Sau khi kiểm phiếu nếu ứng viên là đảng viên cao phiếu hơn thì thôi , nếu thấp phiếu hơn thì sẽ hội ý cấp ủy và trò gian lận xẩy ra , ứng viên là đảng viên sẽ cao phiếu hơn , đảng lãnh đạo mà. Không đảng viên , không trưởng thôn, nói chi đến cấp cao hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Cái nhà ô. Thuyết này củng do đảng cho ngồi vào ghế nghị viên mà nói như mình vô can ?? Dân nào có được chọn ai đâu ?! Xạo !

    Trả lờiXóa
  18. 2 ông Nặc danh 14:36 và 15:14 nói rất đúng,chỗ tôi y hệt như vậy=> nói nôm na là chẳng bầu bán gì cả !

    Trả lờiXóa
  19. Trước đây , trong cuốc hội nổi danh gồm những nghị gật , may mắn vẫn có vài người phát biểu những câu hợp ý dân , trong số đó có ông nghị Thuyết . Ông được mọi người , trong đó có tôi , yêu mến , tin tưởng ...
    Ấy vậy mà , qua bài báo này , nghe phát biểu của ông về việc bầu cử nghị sỹ quốc hội ...mà thấy rầu lòng . Chả lẽ ông chả biết gì về cái thể chế " đảng cử dân bàu " , bàu cử hiện tại ở ta thực chất là trò hề , dân chủ giả hiệu . Vậy mà ông đổ tại dân bàu ra cái quốc hội này . Ông có phân biệt giữa " Bầu " - dân tự do chọn người tài đức , và " Bỏ phiếu " - người của đảng đã được sắp đặt , khác nhau như thế nào không ? .
    Phải chăng cụ Thuyết già rồi nên bắt đầu ... lú lẫn ? Buồn thay !

    Trả lờiXóa
  20. "Chính người dân phải tự trách mình" - bác Thuyết nói đúng đó. Không có người dân đi bỏ phiếu thì làm gì có màn hài kịch có tên là "Bầu cử". Tôi từ bé đến lớn chưa bao giờ tự đi tham gia "tấn trò" đó (trừ một lần bị "lùa" tập thể khi đang là lính nghĩa vụ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có thể vẫn đi bầu cử nhưng nếu quy chế bầu cử vẫn thiếu dân chủ,Đảng chốt danh sách ứng cử viên dân không được biết ,bác có thể biểu tình ngay trên tờ phiếu bầu của mình ,hoặc chỉ bầu một vài người bác thấy có thể đại diện cho mình hoặc để phiếu trắng nếu không tín nhiệm ai.

      Bầu cử không thành,không đủ đại biểu tất Nhà nước phải dân chủ hóa phương thức liên quan quyền bầu cử ,một trong những quyền quan trọng bậc nhất của công dân.

      Xóa
    2. Tổ chức bầu cử cho có hình thức, coi như 'hợp pháp hóa" mà thôi. Chắc chắn một thực tế (vốn có): Cho dù quá bán cử tri bỏ phiếu trắng, thì công bố vẫn có tỉ lệ phiếu phù hợp chức danh, vị trí từng người. Sắp xếp trước cả rồi, nay cứ rứa mà mần> Không sao cả!

      Xóa
    3. Bác Lê Công Thanh nói đúng , đợt bầu cử2011 vừa rồi mãi 5h sáng hòm phiếu ở tổ dân phố sát nhà tôi mới đc đưa đi , kg biết họ làm gì với chỉ vài cái hòm phiếu đã niêm phong này mà lâu thế ?

      Xóa

  21. Thấy là hình thức rồi, ở các nước dân chủ như nước Đức mình thấy đâu có treo cờ quạt gì đâu. Còn ở Việt Nam sao thấy ghê quá cờ Xí cứ rợp trời như thay trời hành đạo vậy. " Đảng cử thì dân bầu, ý dân là ý trời" mà đảng độc tài đã định sẵn rồi.

    Trả lờiXóa
  22. Tro bip ma minh cũng phai di bo phieu k thi ong to truong cũng di Bo dum de dat 99 phan tram cu tri di bau

    Trả lờiXóa
  23. Có 2 cách cho người dân:
    - Không đi bầu
    - Nếu bị ép đi bầu thì gạch bỏ hết các vị cho rảnh nợ.
    NVD

    Trả lờiXóa
  24. Tôi nay 60 tuổi đi bỏ phiếu đúng ba lần vì tôi nhìn thấy trò hề bỏ phiếu
    Mấy đứa trẻ ở xã ngày nào cũng găp tôi chơi với ong nội nó ơ cạnh nhà tôi
    Khi ra ứng cử xã ghi đồng chí tốt đã tốt nghiệp đại học luật chính qui tại h n
    Tôi ra nhổ choẹt bãi nước bọt rồi bỏ về

    Trả lờiXóa
  25. Sau mổi dịp bầu cử cứ nghe truyền thông ti vi đài phát thanh nhà nước đưa tin mới là nực cười. Rằng là ngày hội bầu cử toàn dân nô nức đi bầu… Trong lúc cán bộ bầu cử cứ tổ chức còn người dân đi làm mọi việc cứ đi. Rồi mổi nhà đại diện lấy một người tạt vào phòng bỏ phiếu rồi cầm cả nắm phiếu mà bỏ cho cả nhà. Còn ai không chịu đi bầu khỏi lo, có ngay hòm phiếu đưa đến tận nhà dí luôn tận tay phải bỏ. Việc bỏ phiếu người nào thì đã thành thói quen dân không quan tâm lắm vì đã được nhân sự định hướng trước rồi. Bởi thế bầu cử ở Việt nam luôn là nhất thế giới về số người tham gia và số phiếu tập trung cao. Thế giới cần học tập VN về cách bầu cử.

    Trả lờiXóa
  26. Dân chủ càng ảo,càng bánh vẽ v.v.bao nhiêu thì càng phải
    phô trương bề ngoài bấy nhiêu để lừa bịp người dân quên
    đi NỘI DUNG và THỰC CHẤT của dân chủ.
    Đó là sự thật về cái gọi là đảng cử,dân bầu.

    Trả lờiXóa
  27. Lão GS này mà gặp cha Hói chắc ôm nhau tự sướng: "Bọn dân ngu nhỉ? Chả biết ăn cắp là cái gì sất! Chúng phải tự trách đi!"

    Trả lờiXóa
  28. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!!!
    Riêng tôi bỏ phiếu trắng.

    Trả lờiXóa
  29. 500 đại biểu Cuốc hội chỉ là con rối do đạo diễn tài tình của hội Đảng cs giật dây , còn việc quyết định mọi việc liên quan đến người dân do một người hoặc một số người ( B.C.T . vua tập thể ) quyết định .
    Nói túm lại , chân lý thuộc về kẻ mạnh , ai có tiền sẽ thâu tóm mọi quyêt sách trên đất VN này .
    TBT Trọng lú chỉ là con VẸT , quyền ,tiền , vây cánh không có thì ông lại đem cài BÌNH thủy tinh đầy chuột đem cất vào trong bàn thờ ĐẢNG của ông.

    Trả lờiXóa
  30. Dân đen chúng tôi k tự đi 'bầu' bỏ phiếu thì lấy đâu 10 ngàn vnd để mua bim bim cho trẻ nhỏ?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  31. Đảng là đạo diễn, QH là một tuồng chèo.

    Trả lờiXóa
  32. Ông Thuyết này lại " chim lợn" cho đảng cs à?

    Trả lờiXóa
  33. Không thể trách dân ta trong bầu cử được. Danh sách do Đảng bố trí quân xanh quân đỏ, không đi bầu họ vẫn trúng. Chỉ trách dân ta ..... không rũ bỏ quá khứ và hiện tại bất cập vô lý ai cũng biết này.

    Trả lờiXóa