Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

CHUYỆN VUI NHƯNG KHÔNG THỂ CƯỜI

 Ông Trần Quốc Hải (giữa)
bên những chiếc xe bọc thép
do ông sáng chế cho Campuchia .
                        Ảnh Lâm Ngọc
* Ts. TÔ VĂN TRƯỜNG
Ở Việt Nam đang xuất hiện ngày càng nhiều “Hai lúa”.  Hai lúa thần đèn di chuyển nhà, Hai lúa chế tạo máy công cụ nông nghiệp, Hai lúa sản xuất giống, Hai lúa lò đốt rác, Hai lúa máy bay, Hai lúa tàu ngầm, nay lại thêm Hai lúa xe bọc thép. Mà lần này sản phẩm của Hai lúa xe bọc thép được quân đội Campuchia đặt hàng và ông Hai lúa Trần Quốc Hải thành công vượt trội đến mức được Nhà nước Campuchia tặng thưởng huân chương đại tướng quân kèm theo là biệt thự, và xe ô tô khi  ở  tại thủ đô Pnompenh. Đây là điều trên cả tuyệt vời.
      Tôi nhớ có lần cùng ông Võ Văn Kiệt đi khảo sát thực tế ở bán đảo Cà Mau khi ngồi trên chiếc thuyền dưới có đường ray và tời kéo của Hai lúa để vượt qua đê của con kênh, ông Kiệt rất tâm đắc về sáng kiến của người nông dân gọi họ là kỹ sư chân đất và kể ra hàng loạt các sáng kiến của Anh Hai lúa rất đáng nể.   
Buổi tối ngày 7/11 vừa qua, tôi có dịp gặp trò truyện với ông Saysovin tùy viên quân sự đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam, ông Trinkeo trợ lý và đặc biệt là sự có mặt của đại tướng Yinsaran. Chúng tôi chia sẻ quan điểm về việc khai thác hiệu quả nguồn nước sông Mekong, tác động của các đập thủy điện Xayrabury và Sahong đến Campuchia và Việt Nam, ứng xử với phe đối lập của chính quyền Campuchia vv...Ngẫm suy, tôi hiểu vì sao
Campuchia lại có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế xã hội đến thế. 
Trở lại vấn đề khi nghe tin ông Trần Quốc Hải chế tạo thành công xe bọc thép ở Campuchia cảm giác chung của nhiều người là thú vị, ngạc nhiên, phấn khởi, tự hào nhưng cũng buồn, xấu hổ và chua xót. Xem ra, đây là những cảm giác trái ngược nhau nhưng lại có thật trong mỗi chúng ta, những người đang mong đợi hàng ngày những đóng góp của giới trí thức, khoa học nước nhà cho sự phát triển của đất nước. Nhất là khi đối chiếu những người có bằng cấp cao giữa Việt Nam với ngay các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tình trạng học giả, bằng thật, học giả, bằng giả, thừa thày, thiếu thợ, mua quan bán chức dẫn đến tình trạng đáng hổ thẹn là ngay cả từ cái kim, con ốc theo tiêu chuẩn quốc tế cũng chưa làm được. Vậy mà chỉ còn 6 năm nữa, chúng ta phải cơ bản trở thành “nước công nghiệp” một danh hiệu mà chúng ta tự đặt ra rồi tự phấn đấu trong cuộc đua maratong chỉ có một mình!
Tuy nhiên, cũng không ít các nhà khoa học có năng lực, muốn cống hiến cho đất nước nhưng  thay vì tâp trung trí tuệ, sức lực cho công việc chuyên môn thì phải vật vã,  đối phó với các thủ tục tài chính rất nhiêu khê, phiền toái đến nỗi có số nơi phải họp Đảng ủy, Ban giám đốc Viện để ra nghị quyết ‘nói dối” (Phát biểu của GSTS  Phạm Văn Biên Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam).
Đúng là Việt Nam có nhiều điều kì dị.  Lỗi ở hệ thống, lỗi lãnh đạo, cơ chế chính sách  là đương nhiên, nhưng cũng có lỗi của các nhà khoa học liên quan. Hai lúa là những nhà khoa học chân đất, dù không được đào tạo bài bản nhưng thường có những ý tưởng hay xuất phát từ thực tế.  Họ không có điều kiện để biến ý tưởng của mình thành hồ sơ đề tài nghiên cứu khoa học có cơ sở lý luận. Lẽ ra, các cơ quan có trách nhiệm và các nhà khoa học liên quan cần xúm lại, liên kết giúp Hai lúa những người “hữu thực vô danh”, thẩm định và hoàn thiện các ý tưởng  thành đề tài khoa học  thay vì chê bai, gạt bỏ.
Cái quyền có trí tuệ (sở hữu trí tuệ) cũng luôn nằm gọn trong phạm trù dân chủ của mỗi người dân. Có nghĩa là không được quy định rằng ai hoặc giới nào trong xã hội thì mới được quyền có trí tuệ . Vậy nên, mới có những chuyện trái khoáy, rất “cường hào” “bắt bẻ”“hoạnh họe”“hạch sách”“vùi dập” và thậm chí còn lên giọng cao ngạo, mắng mỏ những anh Hai Lúa .
Albert Einstein cũng đã từng nói : “Imagination is more important than knowledge” – sự sáng tạo chính là cốt lõi của ý nghĩa đó . WIPO (Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế) không bao giờ quan tâm tới gốc gác và trình độ của các tác giả sáng chế .
T. Edison là người giữ kỷ lục về số bằng sáng chế của nhân loại nhưng ít ai chú ý tới chi tiết là cuối đời ông ta đã có đầy đủ cơ xưởng, phòng thí nghiệm với cả ngàn nhân viên thực nghiệm . Thực nghiệm là yếu tố sống còn của sự sáng tạo . Nếu không được thực nghiệm mà chỉ có cái đầu thôi thì vô nghĩa – hoặc có nghĩa là  cái “đầu lâu” !
Rất cần Nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, “đại gia” thành lập quỹ mạo hiểm rủi ro để hỗ trợ, giúp đỡ các Hai lúa có ý tưởng hay được thực thi các nghiên cứu vì sự phát triển của đất nước. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan công quyền và nghiên cứu khoa học, đi đôi với cơ chế thông thoáng để liên kết các nhà khoa học với ý tưởng của người nông dân.    
Từ những câu chuyện của Hai lúa nhìn rộng hơn ra cả nước thấy rõ các “lỗ hổng” trong giáo dục buộc người ta phải mất thời gian và tâm trí vào những điều không phù hợp với nghề nghiệp. Việc sử dụng lao động trong bộ máy nhà nước có những quy định rất kỳ khôi và lạc hậu như thư ký ngồi nhận công văn ở công sở cũng phải có bằng đại học.
Sự mê man vô lối vào bằng cấp làm tràn lan xu hưởng ham hố bằng cấp, bằng giả, học giả, thậm chí  có cả khoa học gia giả, xâm nhập vào cả cơ quan lãnh đạo và quản lý. Lãnh đạo dốt thì không muốn và không thể dùng người giỏi cho nên hệ thống càng ngày càng xuống dốc cả về tài năng và phẩm chất. Thể chế thiếu dân chủ không ưa người nào có suy nghĩ và cách làm khác với nề nếp sơ cứng;  giả dối lên ngôi làm thui chột mọi sáng tạo; đồ giả nhiều nên đồ thật không có vị trí.
Việt Nam mới có Luật Khoa học công nghệ sửa đổi. Bộ Khoa học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực cải tiến để hỗ trợ các nhà khoa học thực thi nhiệm vụ của mình. Tất nhiên, đừng quên chúng ta phải làm gì đây để có thêm nhiều Hai lúa, để họ tự do, sáng tạo cống hiến trí tuệ và công sức của mình, không phải bươn trải đi làm ăn ở xứ người. Đúng là chúng ta đang chứng kiến rất nhiều điều kỳ cục ngay trên đất nước mình. Và đúng là khối chuyện vui,  nhưng không thể cười. 
 T.V.T (Tác giả gửi BVB)
---------------

30 nhận xét:

  1. Nói riêng về lĩnh vực cái quyền có trí tuệ (sở hữu trí tuệ) cũng luôn nằm gọn trong phạm trù dân chủ của mỗi người dân. Có nghĩa là không được quy định rằng ai hoặc giới nào trong xã hội thì mới được quyền có trí tuệ . Vậy nên, mới có những chuyện trái khoáy, rất “cường hào” “bắt bẻ”, “hoạnh họe”, “hạch sách”, “vùi dập” và thậm chí còn lên giọng cao ngạo, mắng mỏ những anh Hai Lúa .
    Albert Einstein cũng đã từng nói : “Imagination is more important than knowledge” – sự sáng tạo chính là cốt lõi của ý nghĩa đó . WIPO (Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế) không bao giờ quan tâm tới gốc gác và trình độ của các tác giả sáng chế .
    T. Edison là người giữ kỷ lục về số bằng sáng chế của nhân loại nhưng ít ai chú ý tới chi tiết là cuối đời ông ta đã có đầy đủ cơ xưởng, phòng thí nghiệm với cả ngàn nhân viên thực nghiệm . Thực nghiệm là yếu tố sống còn của sự sáng tạo . Nếu không được thực nghiệm mà chỉ có cái đầu thôi thì vô nghĩa – hoặc có nghĩa là … cái “đầu lâu” !

    Trả lờiXóa
  2. ở vn mình nó khác,nhờ có đcs no hết nên dân sướng không phải lo gì ngoài chật vật lo tồn tại.lòng yêu nước là bản năng thiêng liêng nhất của mỗi người cũng bị định hướng yêu nước là yeu cnxh,căm thù giặc xâm lấn cũng phải có định hướng,nếu không sẽ là thế lực thù địch,hay diễn biến hoà bình, hay bị nước ngoài xúi dục.cho nên mọi người cứ xoay nhau như đền cù,bs xoay gv,gv xoay phụ huynh,dân buôn bóp cb,cb hành dân,c/a làm luật tx,cấp dưới lừa cấp trên,cấp trên buôn bán dự án, nhà thầu rút ruột công trình,bớt lương công nhân,cp ra nghị định troé ngoe,qh làm luật thèo đặt hàng của nhóm lợi ich...cuối cùng dân phải gian hu hu.

    Trả lờiXóa
  3. Năm 1976 , Tôi về học đại học,được học môn kinh tế chính trị MÁC LÊ NIN .thày giáo dạy môn học nói về tính ƯU VIỆT của kinh tế XHCN thày giáo dạy rằng :do tính ưu việt của CNXH Những phát minh của các nhà khoa học đều được đưa ra ứng dụng vào SX phục vụ cho con người còn những phát minh dưới chế độ TBCN Do chỉ để phục vụ cho một số ít người nên những phát minh trong xã hội TB không được trọng dụng mà các phát minh đó BỊ BỎ và cất kĩ VÀO TRONG TỦ ....Thế mới biết lí luận của các nhà chính trị.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TBCN đúng là xấu xa quá. Ấy vậy sao mà đời sống nhân dân các nước đó cao thế, khoa học kỹ thuật đều đứng đầu thế giới . Sao họ dân chủ thế. Con người được tôn trọng thế.Con CNXH giỏi thế sao trên thế giới chỉ còn có vài mống cố đám ăn xôi theo đuổi?

      Xóa
    2. chỉ cần hồng hổng cần chuyên nghe ông ráo

      Xóa
    3. Thời đấy bác còn nhớ sv được học về "đột biến gien di truyền" ? Chuyện là vào thập niên 50 TK 20 có một thằng viện sĩ viện hàn lâm LX đến thăm nông trường thấy 1 củ cải duy nhất to nặng tới 16kg, sau đó đem về nguyên cứu và công bố khoa học đề tài ĐBGDT (được phong Anh hùng LĐ xô viết), rồi áp dụng toàn LX. Năm thứ nhất củ cải còn 8kg, năm thứ 2 còn 4kg, năm thứ 3 còn cái rễ cây, lập tức Y bị tước hết bằng cấp và danh hiệu.....thế mà đếnTN 80 sinh viên VN vẫn được dạy "ĐBGDT".

      Xóa

  4. Các ong nghĩ sao bảo người ta công nhận hai lua là nhà khoa hoc nếu công nhân thi những ông có bằng g.sự tien sy nhà khoa học chi con đội vải chu lam sao nhìn hai lua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 20:42 16 tháng 11, 2014

      Nhận xét hay. Hai Lúa mà hơn mình,té ra mình Tiến Sĩ mà dzõm à !

      Xóa
  5. Mấy năm trước có ông tiến sĩ nào đó đề nghị khắc tên mấy chục ngàn tiến sĩ thời hiện đại vào bia đá.
    Tiến sĩ mà đảng phong chỉ nghiên cứu những đề tài như rứa là cùng

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, chỉ có thể nói rằng: hay. Cha mẹ cái tự trói buộc mình. sao lại làm khổ dân mình như vậy? Những người nói tiếng việt sao lại đau khổ như vậy?

    Trả lờiXóa
  7. Kẻ biết thì không nói. Kẻ nói thì không biết. XH Việt Nam mãi mãi là xã hội Phong kiến, chiếm đất thôi. Khó thay đổi lắm các Bác à. Một kẻ làm quan cả họ đc nhờ. Ai có thể phá vỡ suy nghĩ đó. Chỉ có sự giả dối trường tồn cùng nắng mưa,

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng có gì lạ cả. Ở một xã hội, người ta cố ươm, trông những vạt rừng rưa rứa như nhau, luôn có những tấm lưới, để không có cây nào có quyền vượt lên những cây khác nếu không dược sự cho phép của các nhà chính trị. Cây nào cũng thế, muốn sống,tồn tại phải được bón chủ nghĩa Max-Lê Nin và học tập làm theo...
    Các nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, tức những con người sáng tạo phải có khuôn phép. Phải sáng tạo trong các lồng mà đảng đã đan sẵn, theo hình hài, thuộc tính mà đảng đã quy định. Ai có ý định vượt ra khỏi cái lồng đó được "chăm sóc kỹ càng cho thui chột và chết.
    Tấm gương tày liếp của những người như Giáo sư Trần Đức Thảo luôn nhắc nhở các nhà khoa học, văn nghệ sĩ hãy sóng biết điều.
    Các Hai Lúa, may mắn là không được đảng chăm bẳm gieo trồng, họ tự lớn lên trong các khoảng rừng còn chút tự do hiếm hoi, giữ được sức sống bản năng của những cây tự nhiên khỏe mạnh.
    Hàng năm, Đảng vẫn có những cuộc thi "sáng tạo kỹ thuật rầm rộ và hoành tráng; cũng trao hết giải này đến giải khác, trao xong xếp xó cho nó chết.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu có 1 dân tộc không nên tự hào (kẻo bị các dân tộc khác cười chê "điên à?"), là dân tộc VN đấy!
    Đau đớn lắm khi bắt buộc phải thốt ra như vậy...

    Trả lờiXóa
  10. Cứ đà này,thì - một ngày không xa Campuchia sẽ là đại sư phụ của VN đấy ! Các ngài lãnh đạo cộng sản ơi,thích làm tiểu đệ tử của Campuchia không ?

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài viết của tác giả Tô văn Trường và cả từ những thực trạng nền kinh tế của Việt Nam , việc nhà nước đang hô khẩu hiệu ( theo câu nói của người xưa ) : Người hiền tài là nguyên khí Quốc gai ! ... Và thực tế họ đã và đang xử sự với " hiền tài " của đất nước như thế nào ? không nói thì ai cũng biết , nói ra chỉ thấy đau lòng và phẫn nộ ! Tôi chỉ có thể nói như thế này về cái đảng CSVN ( lực lượng lãnh đạo duy nhất , thiên tài ... của VN ) : NÓI PHÉT RẤT GIỎI ! NÓI NHƯ RỒNG LEO , LÀM NHƯ ... ! Tệ hết chỗ nói .

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đọc bài báo và các còm. Tôi nhận thấy một điều là mọi người chỉ phân tích chung chung mà không dám nói thẳng , nói thật. Nó là thế này: tại sao đất nước ta lại như thế? Đảng cộng sản Việt nam ving quang và vĩ đại cơ mà? Bác Hồ từng nói: ĐẢNG TA LÀ HẠNH PHÚC LÀ VĂN MINH... cơ mà?
    Tôi nói thẳng nhé Lãnh đạo của chúng ta xem ra ai cũng có bằng cấp, thậm chí học hàm, học vị đầy mình. Có thể gọi họ là nhà này, nhà nọ... khoa học... Thôi thì bằng cấp tăng tốc không nói vì họ có làm chuyên môn đâu. Nhưng cái tối thiểu là họ cần biết Việt nam phải có đội ngũ khoa học kỹ thuật để đến lúc phải độc lập nghiên cứu, sản xuất...Nhưng xem ra bằng cấp chỉ để làm quan và hưởng thụ chứ không phải để cống hiến cho đất nước nhân dân bằng chuyên môn mình có, chính vì thế sau này các vị có tí học thức hay gọi là học vị khi được ngồi ghế quản lý họ chỉ lo thu vén tiền nong để vinh thân p-hì gia. Tại sao lại như thé? Tại vì khi đổi mới đảng đã kêu gọi làm giàu mà không chăm lo chăm lo đạo đức, nhân cách cho công dân của mình! Trung quốc, khi cầm quyền ĐẶNG TIỂU BÌNH nói: KHÔNG KỂ MÈO TRẮNG, MÈO ĐEN CỨ BẮT ĐƯỢC CHUỘT LÀ ĐƯỢC... chúng ta không thể quên rằng MAO TRẠCH ĐÔNG hay là người Trung quốc cũng phải trả giá cho sự tiến bộ của họ đấy. Các vị chắc không quên cà nước TQ làm gang thép ....rồi BÁC HỌC CHÂN ĐẤT...Như vậy họ đã biết chăm lo đến tương lai của dân tộc họ dù trải qua những phương pháp ngớ ngẩn.
    Còn chúng ta hàng chục năm chỉ lo HỌC TẬP THEO TẤM GƯƠNG BÁ HỒ...
    Bởi vì lãnh đạo của ta không biết làm gì ngoài học tập đạo đức Bác Hồ đúng không? Ngoài Vinashin, Vinalin... có ai dám công bố nhà nước đã đầu tư bao nhiêu tiên cho nghiên cứu khoa học? hiệu quả thế nào?
    Có lẽ đất nước ta còn bí hiểm hơn BẮC TRIỀU TIÊN. Triều tiên còn làm được tầu ngầm, bom nguyên tử, pháo giàn, xe tăng... còn ta thì sao chỉ vác tiền đi mua...Nếu có giặc chúng ta bắn hết cơ số đạn đi mua thì lấy gì đánh giặc đây? thôi nói sao cho hết chỉ xin tóm lại Ở THÒI ĐẠI KHOA HỌC NGÀY NAY MÀ ĐỂ MẤY ANH ĐẦU ĐẤT .... thì thiên cổ cũng chỉ thế thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn cứ vòng vo như đèn cù nhưng chưa đụng đến cái đinh của hòn đá tảng, mất thời gian và tiền của thôi không có giải pháp gì cả bế tắc vẫn hoàn bế tắc. Lại còn viện dẫn "mèo trắng mèo đen mèo nào bắt được chuột (TIỀN) là được" chính cái này đang là thảm họa của VN và TQ đấy. Khoe Mao T Đông chăm lo cho dân tộc họ bằng cả nước đúc gang,diệt chim sẻ, CM văn hóa thì kinh khủng quá. Lại còn nêu gương Bắc Hàn có Ông,Cha,Cháu, dòng họ ba đời nối ngôi nhau làm VUA CHỦ TỊCH độc tài tàn bạo đang bị tòa án hình sự thế giới truy tố....C Sơn đúng là ma tà thật.

      Xóa
    2. Ko phải Cong Son đâu bạn ND 11:20 ạ. CS thì không bấm "space" sau dấú phẩy. Ông ấy đang bệnh nặng...

      Xóa
  13. cai hoc ngay nay da hong roi, nguoi ta hoc chi de lam quan chuc de co tien va co wquyen, de tro thanh dam ninh than, de voi quan tren va kho khan voi dan den thoi.

    Trả lờiXóa
  14. Em thấy mấy thằng cán bộ đoàn xã đoàn xóm là nản lắm rồi.toàn bọn trôốc tru đi làm cán bộ mà thôi.làm sao mà phát triển được.những người trí thức ở việt nam lạc lõng lắm các bác ợ.chính sách ngu dân của đảng tỏ ra rất hiêu quả

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam rất nhiều Hai Lúa - Các bạn nên nhớ thời kỳ quá độ tiến lên XHCN nào là Hai lúa TBT - Chủ Tịch các tỉnh thành trong cả nước - Rồi Giám Đốc xí nghiệp - Còn nhớ anh bạn tôi kể chuyện : Hồi mới xí nghiệp tiếp nhận các máy nổ của Nhật cần thay thế bảo trì sửa chửa - Nhân viên trình giám đốc :
    - Thưa xếp các máy phải mua bugi thay thế mới hoạt đông được .
    - Cần bao nhiêu cái ?
    - Dạ 15 máy cần mua 30 cái vừa dùng vừa xơcua
    - Cần bao nhiêu người đi và có cần ô tô vận chuyển ?
    - Dạ thưa xếp nặng lắm cân khoảng 10 người và phải có ô tô
    Thế là nhân viên được đi một chuyến du lịch được xếp và xí nghiệp tài trợ- hê hê
    Thời kỳ quá độ giai giẳn cho đến bây giờ - Chính T Tướng hiện tại cũng Hai lúa mà thôi - Cho nên cũng không nên quá trọng Hai lúa Và cũng đừng khinh Hai lúa mà chỉ trách Viêt Nam mình sống trong chế độ thoái hoá biến chất mà thôi .

    Trả lờiXóa
  16. Uc che that deo hieu .may ong lanh dao sao nua.dat nuoc cu co che phong kien nay roi tan lui mat.khoa hoc nguoi ta lam dc ko cho lam de thang e lang dieng no mua nguoi doi mjnh .co. Nhug thag dg ngoi ge do ngu nhu bo du laj.xa hoi bat cong.thanh njen chug toi mat long tin that la buon

    Trả lờiXóa
  17. Những nhà khoa học tài năng , những phát minh khoa học phục vụ sản xuất , con người thực sự thì bị xếp xó . Luận văn , đề tài của các tiến sĩ giấy dùng để thăng quan tiến chức thì ngân sách bỏ tiền ra đào tạo , rồi thu về một đống gấy lộn.

    Trả lờiXóa
  18. Ko có điều gì có thể bắt bẻ được trong bài viết của anh Trường .Chúng ta nhận thấy thái độ chua chát trong bài viết .Buồn thay .
    Tôi nghĩ rằng.thật ra,giới trí thức trong xã hội ta cũng phải tự nhìn lại mình .Có lẽ chúng ta nhận thức chưa sâu,chưa toàn diện về vai trò của khoa học ứng dụng .Có lẽ chúng ta luẩn quẩn trong những toan tính thường ngày,những xoay trở đời thường mà sao lãng một phần sự cảm thông,xẻ chia những nhọc nhằn của người lao động .Tôi cứ băn khoăn tự hỏi,tại sao có rất ít trí thức làm được những việc như anh Hai lúa .Có lẽ cần phải có sự dấn thân .Sẽ tốt đẹp biết bao nhiêu nếu bên cạnh nhửng anh Hai lúa là những người trí thức dấn thân để có thể có thật nhiều những sự kiện Hai lúa,thật nhiều lĩnh vực Hai lúa ,,,gây dựng và phát triển một cơ sở khoa học ứng dụng đang thật sự cần thiết lúc này

    Trả lờiXóa
  19. Trương Minh Tịnhlúc 20:38 16 tháng 11, 2014

    Bài viết hay......Và gói gọn trong câu nầy:"Lãnh đạo dốt thì không (muốn và không thể) dùng người giỏi. Cho nên hệ thống càng ngày càng xuống dốc (cả về tài năng và phẩm chất). Thể chế thiếu dân chủ không ưa người nào có suy nghĩ khác với nề nếp xơ cứng.Giả dối lên ngôi làm thui chột mọi sáng tạo. Đồ giả nhiều nên đồ thật không có vị trí".
    Tóm lại,độc tài làm chết đất nước.Có sướng chăng là tầng lớp lãnh đạo ăn trên ngồi trốc.

    Trả lờiXóa
  20. Vẫn tuyên truyền : dưới chế độ mới, nhân dân làm chủ, người dân mới có điều kiện phát huy tài năng, đầu óc sáng tạo. Không lo bị trù ém như dưới chế độ cũ, Hiến pháp cũng đã ghi rõ người dân có quyền làm mọi việc mà pháp luật không cấm.
    Nói thì hay vậy nhưng bây giờ thấy quá nhiều "truyện vui" mà cười không nổi.

    Trả lờiXóa
  21. Hành sử của CQ Campuchia mới chính là "trải thảm đỏ" để "chiêu hiền đãi sĩ". Ngược với các chính sách ở VN : trên các văn bản pháp luật , HP...thì nghe kêu như ...mõ. Nhưng thực thi chính sách gọi là "trải thảm đỏ" để "chiêu hiền đãi sĩ" , ngay cả báo lề phải cũng đã nêu nhiều rồi : chỉ thiếu nước bắt bỏ tù những nhà sáng chế chân đất mà thôi. Ngày nào đó thua xa cả Cambot thì cũng không có gì lạ!

    Trả lờiXóa
  22. Không trù dập nhân tài mà để nhân tài phát huy tài năng thì bọn con cháu dốt nát của các Đồng chí làm sao kế tục sự nghiệp được. Không phá hoại nền sản xuất thì làm sao thực hiện được giấc mơ đổi tài nguyên lấy hàng Trung quốc được cơ chứ... siêu lợi nhuận

    Trả lờiXóa
  23. PHÒNG VẤN NGẮN
    PV : Thưa ông Vĩ Đại Bựa, TS, Uỷ Viên Tru... vô cùng kính vô cùng mến.
    VĐB : Cứ gọi tôi là Đồng chí Tiến Sĩ Bựa vô cùng kính mến cho ngắn gọn.
    PV : Dạ, thưa đồng chí nghĩ thế nào về việc nông dân nước mình sang Campuchia sửa chữa, chế tạo xe bọc thép cho quân đội?
    VĐB : Điều này chỉ có thể lý giải rằng CNXH, đặc biệt là CNXH VN do ĐCSVN lãnh đạo là mảnh đất tốt nhất cho khoa học kỹ thuật phát triển, một nông dân tầm thường còn làm được những việc như vậy thì thử hỏi đội ngũ cán bộ khoa học tài giỏi của chúng ta thì việc gì mà không làm được! Cho nên cái "bọn giãy chết:" nó rất sợ ta là như vậy.
    PV : Thưa đồng chí thế thì tại sao ta không làm nổi bất cứ thứ gì trong số 170 phụ kiện cho điện thoại của hãng Sam Sung?
    VĐB : Đó là do ta không muốn làm, to như lưỡi cuốc lưỡi cày, xe cải tiên, xe cút kít mà chúng ta còn chế tạo được thì nhửng thứ bé xíu đó nhằm nhò gì, nếu muốn, ta sẽ thành lập ngay Bộ Ốc Vít ngang hàng với Bộ Công Thương thì hết thiên niên kỷ này ta thừa sức làm hài lòng hãng Sam Sung.
    PV : Có ý kiến cho rằng đội ngũ Tiến Sĩ, Thạc Sĩ của chúng ta đông nhưng chỉ ăn hại, chẳng làm được gì cho quốc kế dân sinh là do đảng lãnh đạo không được tài tình lắm.
    VĐB : Sao lại không tài tình lắm? Các công trình nghiên cứu của đội ngũ cán bộ KHKT của chúng ta hoàn toàn quá siêu cao cấp, toàn ở tầm Thiên Hà, Vũ Trụ, bây giờ chưa thể áp dụng được, phải cho vào ngăn kéo như một thứ của để dành, còn nói về sự tài tình của đảng thì không ai được phép nghi ngờ, hết tài tình thì ta tái tài tình, hết sáng suốt thì ta tái sáng suốt nhưng mà tài tình sáng suốt cũng phải theo lộ trình, nếu không nhân loại dễ bị khớp ("khớp" là chữ dùng của đồng chí Luận) đồng chí nhà báo ạ! Khớ khớ...khớ.
    PV :???

    Trả lờiXóa