Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Bảo lưu cái "Triết lý giáo dục" ?!


Một tối, cách đây hơn 20 năm, tôi nằm ngủ cùng đứa con trai. Đêm yên tĩnh, sắp vào giấc ngủ tôi nghe một tiếng lay nhẹ, và một câu thỏ thẻ: “Ba ơi, tại sao phải đào núi và lấp biển, để làm gì ba, sao uổng vậy ba?”.
Thật là bất ngờ.
Nó đang học lớp 2, hai chị nó cũng lần lượt qua lớp 2, cũng bài thơ ấy, cũng học thuộc lòng và không thắc mắc, nay bỗng dưng lại thành chuyện.
         Bài thơ ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà hàng triệu đứa trẻ Việt Nam nhiều thế hệ đều thuộc:
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên!”
Có thể nó là đứa dốt chăng, nên không hiểu ý bài thơ? Và nữa, nó không có khái niệm gì về bác Hồ. Nó vô tư toàn diện, về bác Hồ, về thể chế, về thời đại. Nhưng vô tình nó đã chạm vào một điều lớn lao mà nó không biết. Một nền giáo dục đặc biệt, nằm trong tư duy hệ thống xã hội chủ nghĩa! Vấn đề không nằm ở chỗ bài thơ, hay chỗ tác giả. Vấn đề là ở những “con người” đã thiết kế nên nền giáo dục, và đã đưa bài thơ ấy vào chương trình lớp 2 cấp1. Bài thơ ấy, lẽ thường không phải để ở chỗ này.
Chuyện tuy nhỏ như hạt cát, nhưng nó đã là một chủng tử*không đúng và nguy hại cho một nền giáo dục định hướng lệch lạc, bởi mục đích không rõ ràng. Không phải là nhà giáo, tôi không tìm hiểu có bao nhiêu hạt cát, bao nhiêu sỏi đá, thậm chí là bao nhiêu cục đá tảng trong chương trình, đã khơi mào, nén chặt vào đầu óc trẻ thơ, và nhồi cho đến lúc lớn, khi vào đại học, rồi sau đại học?
Tôi nhỏ nhẹ trả lời theo cách đắn đo vừa phải, để cho qua chuyện: “Những câu thơ ấy là nói về cái ý chí, chứ đào núi và lấp biển để làm gì, thì ba cũng không rõ!”.
Nó yên lặng đi vào cơn mộng mị nuối tiếc nào đó, còn tôi cũng rơi vào một cuộc rắc rối của riêng mình.
Những nghịch lý, khi quen tai, quen mắt đều trở nên bình thường như là chuyện đương nhiên. Xét kỹ, đó là điểm khởi đầu nguy hiểm, biểu hiện của một nền giáo dục mà trước hết là mơ hồ về mục đích.
Khi tôi học bậc tiểu học của một nền giáo dục thời thực dân Pháp, đang chuyển sang thời “Mỹ-Ngụy” lúc mà ông Ngô Đình Diệm vừa mới lật đổ vua “bù nhìn” Bảo Đại, một câu trong sách giáo khoa, có chủ đề tương tự , rất ngắn: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Câu này hoàn chỉnh, có mục đích rõ ràng mà con nít có thể hiểu, và cũng có tính xây dựng, “nên kim”, chứ không phải mơ hồ về mục đích, lại mang tính chất phá hoại thiên nhiên, và cả những điều to lớn vượt quá sức: “đào núi, lấp biển”, để chứng tỏ cái khí phách “đội đá vá trời” và dẫn tới “cơm bắp mắm cà tiến lên chủ nghĩa xã hội”, lại tiếp tục cuộc mơ hồ hoành tráng kiên định, đến “cuối thế kỷ mà cũng chưa chắc hoàn thiện”.
Tôi còn bất mãn nhỏ nhặt về các trường mẫu giáo mang tên thời thượng “Bé Ngoan”. Thế nào là ngoan? Ngoài ngoan là hư? Cái ấy ở đâu ra? Đứa trẻ vừa sinh ra đã mang một định mệnh “lý lịch”, vào mẫu giáo thì phân ngoan và hư theo một quán tính áp đặt rất mù mờ, lớn lên phải chấp hành làm “cánh tay” không phải thì trái, của một đường lối chính trị mà những người bạn học ngồi bên bỗng dưng thành kẻ chỉ đường, vì sau lưng nó là Đảng. Và trong tương lai gần, chúng sẽ đứng vào hàng ngũ “cách mạng” giữ vai trò chỉ huy, hoặc bị chỉ huy, hoặc lọt vào “thế lực thù địch” cũng mơ hồ nốt.
Không phải từ “hạt cát” rồi tôi hồ đồ suy diễn, mà đó là logic của một hệ tư tưởng được áp dụng xuyên suốt vào toàn xã hội... Các nhà trí thức, nhà văn, nhà giáo dục chân chính, nếu không nói là 40 năm thì cũng 60-70 năm qua, đã kêu gào thống thiết mà không suy suyễn, nền giáo dục ấy cứ lì lì tồn tại, tiếp diễn. Chứng minh thêm cũng thừa, chỉ nói về một hệ quả nhãn tiền.
Kể từ thời kỳ ấy, tại Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành đã từng xuất hiện một cụm từ mới: “Tị nạn giáo dục”. Nó đồng hành và cũng không kém phần gay gắt so với các loại tị nạn khác. Tị nạn giáo dục đã dần dần hình thành một trào lưu của giới có tiền, không phân biệt cán bộ hay nhân dân, sau đó lan sang mọi giới. Khuynh hướng chọn lựa này ngày càng khẳng định như là sự đương nhiên và trở nên bình thường, không còn ai phê phán hay dị nghị trong xã hội. Càng hơn là khẳng định, qua năm tháng cuộc “tị nạn học vấn” càng trở thành niềm mơ ước của số đông, nhất là khi nhiều con em quan chức “xuất dương” ào ạt. Cánh nhà nghèo thì đành chịu, nhưng cá biệt cũng có những em đánh giày, chạy xe ôm cũng liều chết ra đi và cũng có kẻ sau này thành đạt vẻ vang. Những người ra nước ngoài bằng cách vượt biên hay bằng các ngã hợp pháp vì nhiều lý do, trong đó có nguyện vọng chính đáng là mưu cầu cái học cho con em mình.
Phận “Rau răm” thì ở lại, chịu đựng một nền giáo dục “đắng cay” [Gió đưa cây cải về Trời. Rau răm ở lại chịu đời đắng cay].Mà lạ thay, trong dư luận xã hội không xuất hiện lòng ghen tị đáng kể nào. Họ nói, mong con các quan chức chóng thành đạt để quay về mà giải cứu đất nước, với cái đầu mới mẻ của mình. Ý nghĩ ấy có thể nhận lấy sự bẽ bàng.
Đó là niềm tin bất đắc dĩ, một hy vọng đáng cảm động, xuất phát từ một nỗi tuyệt vọng lớn lao của đông đảo dân chúng. Người dân không những nhìn thấy bản chất của một nền giáo dục không hứa hẹn, mà còn bi quan về một xã hội không thể đi lên. Họ đáng được hưởng một nền giáo dục tốt hơn, mà đành phải chịu đựng một nền giáo dục lạc lối, và ngày càng khốn khổ, từ cấp mẫu giáo “Bé Ngoan” cho đến bậc cao “Tiến sĩ”, và mọi thứ như nó đang diễn ra. 21 trường đại học nước ngoài giảđang lừng lững hiện diện, nhờ những cái bắt tay trong bóng tối từ các góc cung đình!
Khi nói lên sự trốn chạy nền giáo dục, cũng đủ hiểu sự thật của nền giáo dục ấy ra sao!
Một nền giáo dục đã 40 năm vẫn tiếp tục bị nhân dân kêu gào, vẫn miên man được nhà nước chi tiền cho kế hoạch đổi mới, và luôn là đổi mới không thành công. Nó tiếp tục “định hướng”, như một trò chơi luẩn quẩn và đáng gọi là phi nhân của những người vô trách nhiệm và mang bệnh hoang tưởng vi cuồng (cuồng điên vì cái nhỏ nhặt hẹp hòi).
Một câu hỏi lớn của nền giáo dục: Tại sao nó như thế? Những người lãnh đạo đất nước muốn dắt dẫn dân tộc đi tới đâu?
Không có câu trả lời. Vì không có ai có trách nhiệm để trả lời. Nền giáo dục đang là biểu trưng bi đát lớn nhất cho dân tộc, mà cũng là của thể chế.
Có lẽ không cần thiết các cuộc bàn bạc lớn lao, dài ngày ở Quốc hội, cùng với kinh phí khổng lồ và thời gian vô tận, như đã từng bàn cãi, từng diễn ra, để rồi được kết thúc theo cách rất hư vô: “Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”!
Có lẽ cũng không cần dùng một nghìn công nhân cùng nhau xây một tòa nhà cao tầng bằng lý luận, thậm chí bằng cơ bắp và tiền bạc, mà không cần một Tổng công trình sư và một số kỹ sư thiết kế đúng nghĩa, đúng người. Ngược lại, không cần số lượng công nhân và số tiền bạc khổng lồ ấy. Chỉ cần một nhóm người kia, họ không thiếu trong nhân dân nhưng khan hiếm trong bộ máy đảng, cũng đủ thiết kế một nền giáo dục tiên tiến ngang với thời đại. Thời ông Ngô Đình Diệm, chỉ trong vài năm dù đối phó nhiều bề, cũng đã hình thành nên một triết lý giáo dục cho đến nay cũng chưa từng lạc hậu, vì họ biết dùng người trí thức liêm chính và biết hướng đến nhịp đập tiến bộ của thời đại.
TBT Nguyễn Phú Trọng đi chỉ đạo Bộ Giáo dục [1], hỏi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Bây giờ thì đã xây dựng được cái triết lý giáo dục chưa? Ông Phạm Vũ Luận trả lời: Dạ, đã bám theo “nghị quyết” 29 của Trung ương Đảng! Thế là xong, Quốc hội yên chí, đã hạ quyết tâm một cách đẹp đẽ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu!”. Xong! Hai bên, phía trình - phía duyệt đều win-win, và có thông qua thảo luận sôi nổi.
Đổi mới toàn diện, hay đổi mới khiếm diện, cũng đều là đổi mới trình diện, quày quả cho qua ngày tháng tranh trái cuối mùa.
Tạm trích 3 cái phát biểu tiêu biểu:
- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “Tôi xin khẳng định triết lý trực tiếp của giáo dục chúng ta làNghị quyết 29 của Trung ương… Ở đây thể hiện cả truyền thống tinh hoa, kinh nghiệm của cha ông ta trong quá trình phát triển và làm giáo dục và cả những vấn đề cập nhật, hội nhập theo quan điểm của chúng ta" (Lại có một cái “tôi” dám khẳng định về cái “triết lý trực tiếp” (!). Cha ông ta dù có tinh hoa đến đâu cũng không thể không lạc hậu, còn “chúng ta” thật ra chẳng có quan điểm gì!).
- TBT Nguyễn Phú Trọng: “Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng… Ai cũng phải giáo dục, tự mình giáo dục mình, rèn luyện mình, người đi giáo dục cũng phải được giáo dục... nỗ lực hoàn thành tốt sứ mệnh thiêng liêng cao cả mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó – chăm lo sự nghiệp trồng người”. (Thì ra, cái triết lý giáo dục nó u u minh minh là thế, nó bình dân giáo dục đến thế, và cũng không quên cái vụ “trồng” người!).
- Ông Vũ Cao Đàm: “…mạnh dạn từ bỏ không nuối tiếc các chương trình giáo dục của quá khứ để đi vào tương lai, mà chúng tôi chưa nhìn thấy le lói một ý tưởng nào khi được “liếc trộm” đề án trình Quốc hội tại phiên họp đang diễn ra trong những ngày này.
Ông Vũ Cao Đàm, sau khi “liếc trộm” (đã là may!), có vẻ uể oải viết đôi dòng trên mạng Bauxite Việt Nam [2] như trên, làm cho người đọc thêm buồn lây lất, và nhắc đến tác phẩm nổi tiếng Future Shock của nhà tương lai học Alvin Toffer, nói về nền giáo dục hiện đại của thế giới đã là “sự bảo lưu ngu xuẩn của quá khứ”. Thế mà, cái triết lý định hướng thiển cận thì đã có sẵn trong túi áo ông Tổng bí thư, từ gốc xuất phát “có niên đại trên 150 năm”. Nhưng quá khứ của quá khứ, và ngu xuẩn của ngu xuẩn có khi trở thành mới mẻ, vì mọi sự đều có thể quay vòng. Nếu thế thì ông Nguyễn Phú Trọng với tài dự đoán xa dài đến cuối thế kỷ, có thể đã là một “nhà nghiên cứu tầm cỡ” về tương lai học.
Thời gian đã kéo dài 40 năm cho một nền giáo dục dở khóc dở cười, nhưng niềm tin lãng mạn và viển vông ấy vẫn tiếp tục diễn ra như thường lệ.
Bao giờ cho đến tháng ba,
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng…
Không thể có cái nghịch lý ấy, nên không thể có một triết lý giáo dục khác ra đời, chừng nào mà cái triết lý của niên đại 150 năm trước không còn đem ra sử dụng, và con người có khả năng tiên tri về quá khứ ấy, đứng thuyết giảng trên bục diễn đàn với cử tọa phía dưới toàn là những chiếc ghế trống.
Bao giờ cho đến tháng ba…! ?
30-10-2014
H.Đ.N./BVN/NLG
-----------
Chú thích:
1.http://www.tienphong.vn/giao-duc/can-hinh-thanh-mot-triet-ly-ve-giao-duc-588785.tpo
* Chủng tử nghĩa là mầm sống, hạt mầm, hạt giống. Thuật ngữ này vốn chỉ hạt giống thực vật, nhưng được dùng trong Phật giáo với ý nghĩa ẩn dụ là nguyên nhân của mọi vấn đề, đặc biệt là nhân gây ra phiền não; hay tiềm năng của một cái gì đó sẽ phát sinh.
----------------

49 nhận xét:

  1. Đào núi và mất biển!
    Ngu dốt ắt làm nên!
    Hê hê!...

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Bật Khánhlúc 10:25 1 tháng 11, 2014

    Bao giờ cho đến Tháng Ba ư?
    - Ở VN đang tháng Ba đấy! Và lúc nào cũng tháng Ba, vì xứ này toàn những chuyện ngược đời. Ngược đời nhất là Tư bản lại xưng Vô sản!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn 'Tư bản đỏ' khoác áo C.Sản đứng ra lãnh đạo g/c vô sản, đè đầu cưỡi cổ giai cấp vô sản!

      Xóa
    2. Không có đâu. Để ý gần đây, sau khi phong trào tham nhũng quyết liệt phát triển rầm rộ như nấm mọc sau cơn mưa, chún không hề nhắc đến khái niệm "vô sản", để hợp thức hóa chuyện chúng có tài sản kếch sù, hoành tráng!
      Nghèo và cận nghèo? Dành riêng cho nhân dân lao động vinh quang (và cay đắng) nhé! Cứ ổn định cái nghèo đói và bệnh tật đi, hỡi nhân dân VN!
      Đểu đến thế là cùng!

      Xóa
    3. Bạn cay cú để làm gì.chính bạn mới là kẻ không biết gì ,vì bạn chỉ biết tự tôn và thù hận

      Xóa
    4. Đặc điểm của đám 3 củ (dotrankiem) là nói giọng đạo đức giả. Nghe chán chết...

      Xóa
    5. Kg biết Do Tran Kiem đã có "trình " bằng Công Sơn và Lại Thành Kiên chưa ? "Trình " của bạn mà cao quá bà con ACE trang này lại bị "sock " thì kg nên !

      Xóa
  3. Triết lý giáo dục cũng từ cái cơ sở 'Triết lý nhóm lò' . Củi ướt khó cháy, nhưng khi đã cháy lên thì giáo khoa giáo án cháy hết, nhiều thế hệ trong ' lò GDĐT' đó phải co cẳng lên mà chạy, chạy dài!

    Trả lờiXóa
  4. Chính xác, cái gốc từ "Triết lý nhóm lò"!

    Trả lờiXóa
  5. Triết lí GD của ta là triết lí MỘNG MỊ, MƠ HÔ,KHÔNG CÓ THỰC thì ắt hẳn phải thất bại...Con đường giáo dục của việt nam là con đường ảo ...

    Trả lờiXóa
  6. Những người sống bẳng định kiến, ghen ăn tức .ở ,thù hằng sẽ muôn đời không bao giờ thấy được ánh sáng và chính họ đã tự chôn mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào mừng tân DLV! Nghe nói các cậu đang đòi tăng lương? Thực ra lấy từ của dân nghèo. Nhục! Quá nhục!

      Xóa
  7. Vạch lá tìm sâu, đứng ngoài cuộc mà chê trách,đó là thói đời bạn đang rơi vào quy luật thói đời mà bạn không hề hay biết những người như bạn là thứ hèn kém thật tội nghiệp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, người ta vừa mới tìm được con sâu to to ở ngân hàng ngoài biển và nghe nói là muốn tìm con sâu lớn lớn nhưng không biết có được không. Chúng tôi làm gì có cái quyền vạch lá.... Chỉ có sâu cắn nhau với sâu và lòi ra một bầy sâu. Vũ trụ còn có tuổi, vậy bạn có thể cho mọi người biết muôn năm là bao nhiêu năm không?

      Xóa
  8. TỰ ĐÀO LỔ



    Xưa nay các bệnh về người
    Đau lưng ,viêm khớp,đến loài xơ gan
    Ung thư, tim mạch ,tiểu đường...
    Cũng còn chữa khỏi, thế gian đã đầy

    Nhưng còn một bệnh nan y
    Tự tôn , tự đại chẳng gì thuốc thang
    Nguyên do triệu chứng khó lường
    Phát từ đạo lý ,nếp vườn không chuyên

    Cậy thêm một chút tài hèn
    Nghĩ mình hóa thánh ,xuất hiền ,tự cao
    Coi trời nhỏ tựa bằng ao
    Nhìn đất cứ ngỡ mấy sào đất khoai

    Đắp tai chẳng thiết đúng sai
    Mỗi mình ta giỏi ta tài mười mươi
    Văn chương méo chữ ,xiên lời
    Chê ông thánh ác ,khen người tà gian

    Rêu rao ,khinh mạn Nước non
    < Cả đời vẩn đục chỉ còn ta trong >
    Bi quan , tiêu cực ,vô lương
    Đã là thứ bệnh vô thường người ơi!

    Huống hồ_TỰ ĐẠI_than ôi!
    LÀ TỰ ĐÀO LỔ _TỰ NGỒI _TỰ CHÔN !!!

    Tháng 10 _2012
    KIÊM ĐỜ
    Được đăng bởi Do Tran Kiem vào lúc 03:52
    Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên TwitterChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest

    Trả lờiXóa
  9. Triết lý ư? Với những kẻ nói năng ngớ ngẩn như bò đội nón? Kiểu "Phật là trùm ăn hối lộ đấy, các đồng chí ạ, qua 'tư luệu lịch sử' Tây Du Kí"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nãnh đạo đã nàm giáo nàng chuyên đi dạy ní nuận, triết học, đường nối, lay phát biểu ở đâu cũng "triết", "triết ní", cũng khách quan biện chứng.... Bùn cừi wá!
      Hê...he..he...Khục khục...

      Xóa
  10. gửi còm hình như có trục trặc phải không bác Bồng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 14:33
      Vẫn bình thường, không sao cả. Cảm ơn đã đọc và chia sẻ. Chúc bạn vui!

      Xóa
    2. Bạn copy lại nhận xét. Khi "Xuất bản" mà nó biến mất, không yêu cầu nhập mã, là thất bại. Bạn past lại nhận xét, "Xuất bản" lại. Cho đến khi nhập được mã.

      Xóa
  11. Thời Bắc Tống có ông Uông Chu làm ra loại thơ bốn câu, mỗi câu năm chữ (ngũ ngôn tứ tuyệt), thường được gọi là Thần Đồng Thi, dùng để dạy trẻ nhỏ. Có bài :
    Tạc sơn thông đại hải
    Phá thạch bố thanh thiên
    Thế thượng vô nan sự
    Nhân tâm tự bất kiên

    (Đục đá thông ra biển
    Đội đá vá trời xanh
    Trên đời không việc khó
    Chỉ sợ lòng không bền).

    Rồi thơ Đường Tống có bài :
    Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên
    Xuân giang xuân thủy tiếp xuân thiên
    Yên ba thâm xứ đàm tâm sự
    Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

    và còn vô số nữa..."Bác Hồ rất ít trích dẫn!". Đó là lời của ông Trường Chinh nói với ông Hà Đăng khi chiêm nghiệm về phong cách văn chương của chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Trường Chinh nói tiếp: “Lúc đầu tôi cũng cho là ngẫu nhiên. Về sau, hỏi trực tiếp, Bác nói: Mác, Angghen, Lênin nói rất đúng. Nhưng hoàn cảnh Mác, Angghen, Lênin hoàn toàn khác hoàn cảnh của chúng ta. Vậy nên muốn nói gì, trước hết phải hiểu cho thật rõ điều mà các vị ấy muốn nói, nói cho phù hợp với hoàn cảnh của mình, cho dân mình dễ hiểu. Do đó, Bác viết bằng sự suy nghĩ của mình. Bác rất ít trích dẫn”. (Hà Đăng 2002. Trường Chinh, người anh cả trong làng báo. Trong sách: Trường Chinh, một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam. Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia, trang 320).
    Các cháu ngộ nhận do đâu ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bác đã đi xa!"

      Xóa
    2. Bác đã xài lại...rồi lại xài qua? Nhà nước của dân ...ví dân Ben Mĩ- LinCon-200 năm?
      Vì lợi ích...trồng Người! Ben Tau-2000 năm?Con trai lại tiếp ;trông cây gì nuôi con gì?
      ...hòn đá to ,hòn da nặng.Rồi tổ ong lủng lẳng...nguồn từ ngụ ngôn Ê DÔP
      NGLUY

      Xóa
  12. Bất cứ một nền giáo dục nào,muốn thành công và có kết quả tốt đẹp,trước hết phải cơ sở trên con người ( NHÂN BẢN ),khoa học ( SỰ THẬT,CHÂN CHÍNH,CÔNG BẰNG ) và khai phóng ( RỘNG MỞ ),còn nếu,giáo dục nhằm đến một nhóm lợi ích,đến một đảng phái riêng tư - thì,trong chiều hướng này- giáo dục mất hẳn tính người,gian dối,láo toét và thậm chí là độc ác - bước đầu,vì tàn bạo,nó có thể thành công,nhưng sau cùng.nhất ĐỊNH BỊ ĐÀO THẢI,BỊ PHỈ NHỔ,VÀ BỊ LÊN ÁN NẶNG NỀ, đó là những nét chính,cơ bản nhất mà nhà làm giáo dục nào cũng phải hiểu.Không hiểu thì tự động về làng chăn trâu,đừng vớ vỉnh làm phiền lòng người khác !

    Trả lờiXóa
  13. xin đừng chỉ trích giáo dục! trong một đất nước có nhiều nghành: y tế, giáo dục, kinh tế ,nông nghiệp, xây dựng.. v.v vv thử hỏi ở VN mình đã có nghành nào ra hồn để sánh với các nước tiến bộ hay chưa?giáo dục cũng chỉ là một nghành trong xã hội này mà thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Đảng ta đào tạo ra một ông tổng lú mà đã gây ra bao tai hoạ.Bây giờ,ổng còn muốn "nhân bản" thêm nữa thì đến hết thế kỉ này,cả dân tộc củng không thể cất đầu lên nổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho nên Tổng Trọng đã nhận ra điều đó, và khẳng định: "Đến hết TK 21, VN chưa chắc đã có CNXH hoàn thiện". Hu ...hu..

      Xóa
  15. Tin nóng... lạnh!
    Hãng thông tấn Reuters đưa tin CSVN sắp phát hành 1 tỷ USD trái phiếu!
    Đây sẽ là lần thứ ba chính phủ Việt Nam thực hiện huy động vốn từ thị trường tài chính quốc tế.
    Trước đó, CSVN từng huy động 750 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu chính phủ vào năm 2005. Số trái phiếu này sẽ đáo hạn vào năm 2016. Tuy nhiên, do Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên và khoản vay đã bị tham nhũng, nên hầu như không có khả năng trả nợ.
    Trong năm 2010, CSVN tiếp tục phát hành 1 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất 6,75%/năm. Số tiền này sau đó được cho một số tập đoàn như Dầu khí, Điện lực, Vinalines vay lại. Và đám này cũng "guyết luệc" tham nhũng!
    Chuyện trả nợ để con cháu dân lo?
    (Chết mày chưa!)

    Trả lờiXóa
  16. Giáo dục là quá trình liên tục bắt đầu từ cha mẹ ông bà anh chị ,dạy ăn dạy nói dạy gói dạy mở đến thày cô dạy chữ dạy nghề rồi đồng nghiệp bè bạn dạy thực hành kỹ năng nghiệp vụ ;tổ chức , xã hội dạy làm công dân,làm cha làm mẹ,làm quan ....

    Và nói chung chỉ có tự thân học tập rèn luyện, làm gì có khái niệm tự giáo dục bởi giáo dục là sự truyền thụ cái mình đã biết cho người chưa biết .Mình còn chưa biết sao tự dạy mình được.Bác TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo học Cụ Hồ mà toàn cao siêu quá nhân dân ai mà hiểu được !

    Cách mà ông Bộ trưởng PV Luận khảng định rằng triết lý giáo dục chính là Nghị quyết 29 TW chỉ là cách nói theo TW cho an toàn kiểu học sinh trả bài thày theo tư duy giáo dục đã lạc hậu mà thôi .

    Nghị quyết chỉ là những định hướng công việc cho một giai đoạn cụ thể nào đó nên Nghị quyết không bao giò là triết lý bởi triết lý thì phải có tính khái quát cao và luôn đúng trong mọi trường hợp chứ.

    Trả lờiXóa
  17. Mới có lớp hai mà các cháu đã được dạy những kiến thức "cao siêu" thế này chả trách VN nhiều "thần đồng"!
    Nhờ được giáo dục như thế, nên trải qua 3 thế hệ rồi chúng ta vẫn "kiên trì" đưa đất nước đi theo con đường XHCN - mà càng ngày càng không thể cắt nghĩa XHCN là cái gì, đến nỗi người đứng đầu ĐCS cũng phải thừa nhận đến hết TK21 cũng chưa có CNXH.
    "Triết lý GD" của VN hơn nửa TK cũng cứ loay hoay giáo dục trẻ em thành "con người mới XHCN", mà chẳng biết hình hài "CNMXHCN" nó thế nào, cho nên nó thành ...quái thai cả đống - thì đấy, càng ở lứa tuổi trẻ hơn thì càng ...phức tạp. Họ đáng thương hơn là đáng trách!
    Thôi thì anh nào có điều kiện (dù là tích cực hay tiêu cực) thì cứ đi "tị nạn GD", để ít ra cũng tránh trở thành quái thai!

    Trả lờiXóa
  18. Vì sao tôi phải nói lời này với ông Trọng nào .Vì ông cũng là người trong cái nước Việt Nam này chứ có phải thánh tướng gì mà ông bảo : “Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng”
    Nói thật ! bản thân ông cũng học vỡ lòng từ cái trường làng mà lên . Các thầy , cô dạy ông làm người , có phải ai cũng là đảng viên đâu , cứ phải là đảng viên mới tốt , còn lại là sấu cả à . Làm lãnh đạo chỉ có lúc thôi , hết thời lại về vườn , nói sao để còn gặp thầy gặp bạn chứ . cái việc nào không phải chuyên nghành của mình thì nên để cho những người am hiểu sâu bàn bạc và định đoạt , không nên nghĩ rằng là lãnh đạo là biết tuốt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mình phải như thế nào người ta mới kêu là Trọng lú chứ"

      Xóa
    2. Giờ mình còn được người ta kêu thêm tên bí danh hoạt động cách mạng là Trọng "Bình" đấy! Oai không?

      Xóa
  19. Học sinh ngồi nhầm lớp, cán bộ thiếu nhân cách ngồi nhầm ghế. Người chống tiêu cực bị hại, Dân lành bị tù oan, kinh tế tụt hậu, môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng, Bắc thuộc lần thứ 2 đã xảy ra ...

    Thế mà lãnh đạo ĐCS VN lúc nào chúng cũng hô suông TÁI CƠ CẤU, PHÁT TRỂN BỀN VỮNG, rao giảng HỌC TẬP TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
    Phải chăng, Đảng đang lấy nhục làm vinh ???

    Trả lờiXóa
  20. " Đào núi và lấp biển
    Quyết chí ắt làm nên! "

    Bây giờ chẳng cần chí nó cũng đào hết cả núi rồi còn đâu , không những thế nó còn thuê cả Tàu đào hộ . Rồi còn biển đâu mà lấp ( Tàu nó đang lấp hộ rồi ) .

    Mà không hiểu sao Bác Hồ hay lấy của người làm của mình thế không biết . Ngoài câu này ra , câu : " Vì lợi ích mười năm phải trồng cây ......." Hóa ra cũng không phải của Bác . Bây giờ các cháu nó hỏi mình câu ấy có phải của Bác không tôi cũng không biết nên nói thế nào . Tại sao tự nhiên lại nảy ra lắm chuyện thế nhỉ .

    Trả lờiXóa
  21. Điêu nhất là câu' ...NGHỀ CAO QUÍ TRONG NHỮNG NGHỀ CAO QUÍ ...K NHỮNG LÀ TRƯƠNG SƯ PHAM MÀ CÒN LA MÔ PHẠM ???
    BẢN GỐC CÁI XH -THỂ CHẾ KHÔNG TỰ TRONG K CAO QUÍ THÌ BẤT KỂ NGHÀNH NGHỀ NÀO CŨNG K THỂ GỌI -TỰ NHẬN LÀ CAO QUÍ ĐƯỢC?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes. Nghề nào cũng cao quý, khi bỏ công lao động trí óc và chân tay.
      "Nghề" tham nhũng là cực kỳ phản động, Việt gian!

      Xóa
  22. "Niềm tin bất đắc dĩ", "nỗi thất vọng lớn lao" của người Việt hôm nay không chỉ đối với nền giáo dục. Nó đang dày xéo, xé nát mọi niềm tin và hy vọng xây dựng một đất nước độc lập, tự do, phồn vinh hạnh phúc "sánh vai với các cường quốc năm châu" như mơ ước của Bác Hồ.
    Tất nhiên, giáo dục là cánh cửa mở ra hay khép lại mọi niềm tin và hy vọng.
    Và không ai khác, đội ngũ trí thức sẽ thắp lên hay dập tắt ngọn lửa niềm tin và hy vọng ấy.
    Đội ngũ trí thức Việt nam, trong đó đông đảo các nhà giáo được đào tạo dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, được nhồi nhét một niềm tin "Đảng, lãnh tụ là chân lý", một hy vọng "xây dựng một nước Việt nam xã hội chủ nghĩa". Chủ nghĩa Max -Lê nin; tư tưởng đạo đức lãnh tụ trở thành một thứ bùa chú phù phép cho niềm tin và hy vọng ấy.
    "Triết lý giáo dục là Nghị quyết "của đảng đã được nhào nặn, luyện đan thành các loại cao đơn hoàn tán chữa bách bệnh phân phát cho những người làm giáo dục. Họ phải uống, phải chữa trị bằng loại thuốc đảng cấp và ngày càng trở nên lú lẫn, ngớ ngẩn, bạc nhược và lệ thuộc.
    Họ trở thành những người "thay đảng rèn người", rèn các thế hệ tiếp theo từ thế hệ này sang thế hệ khác ngày một máy móc, vô hồn, vô ngã.
    Triết lý mơ hồ, ăn mày quá khứ,tô son trát phấn phổng sành,xây dựng lâu đài cát để làm tiền vô luân, đang là định hướng của nền giáo dục Việt nam xã hội chủ nghĩa

    Trả lờiXóa
  23. Tôi cứ phân vân mãi,các bác trả lời giúp : Thế ai giáo dục đảng csvn nhể?

    Trả lờiXóa
  24. helenathuy 15:27 // 02.11.2014 ơi,tớ thấy thương bạn quá chừng luôn,nhưng cũng muốn đá bạn một cái cho chừa về tật hỏi ngớ ngẩn - Nè,đảng cộng sản là đấng tự thành, trên đỉnh của tất cả mọi thứ - đảng cộng sản sinh ra trời đất,sinh ra vũ trụ,sinh ra thượng đế,sinh ra đức Phật...bất khả tư nghì // tôi dẫn chứng đây, hàng năm cứ vào tết ta (âm lịch),ở đầu phố cuối ngõ đều treo lủng lẳng băng-rôn " MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN",thấy chưa,xuân là của vũ trụ,của trời đất...đứng sau đảng đấy - Và mới đây,TBT vĩ đại của đảng cộng sản VN quang vinh muôn năm Nguyễn phú Trọng,long trọng tuyên bố :"Hiến pháp là văn bản pháp luật cao cấp nhất chi phối toàn bộ cuộc sống của đất nước,NHƯNG VẪN ĐỨNG SAU CƯƠNG LĨNH ĐẢNG CỘNG SẢN VN ) . Đó,hiểu chưa ông bạn vàng thương yêu nhất đời của tớ ? - cám ơn tớ một phát đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu của helenathuy15:27 tuy ngắn , nhưng hay ,không hề ngớ ngẩn chút nào . Nên động viên khích lệ bạn còm chứ , sao lại đá hoăng lên thế , hãy dành nó cho DLV thì thích hợp hơn 16:58 ạ , đôi khi cũng cần đọc kỹ để hiểu ý tứ , tránh hiểu lầm , gây tự ái không cần thiết , càng đông càng vui . Tôi nghĩ như thế . Cũng mong là helenathuy15:27 và bạn 16:58 không tự ái .

      Chúc các bạn vui , và còm hay , đóng góp cho trang BVB và nhân dân .

      Xóa
    2. Helena có một câu hỏi rất gợi mở. Cơ bản, Helena muốn nói "Đó là một tổ chức mất dạy!"
      Tôi chỉ chửi thẳng mặt bọn DLV, còn đối với những người khác, truớc hết phải tôn trọng. Cuộc đời là tấm gương, vẻ mặt bạn ra sao, tấm gương sẽ đáp trả như vậy...

      Xóa
  25. Các vị hiểu sai tớ rồi (tớ là Nặc danh 16:58 đó),ông bạn Helena nhà mình cao siêu lắm đó chớ,ông ấy gợi ý một cách thật tuyệt vời =>nhờ sự tuyệt vời đó mà tớ mới có cơ hội viết mấy dòng giải nghĩa đau đớn và mỉa mai cùng tận như vậy chớ,mời quí vị đọc lại bài com đi - xin đa tạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là ND 22:28 ,. Sau khi bình tâm đọc lại còm , tôi quả là trách nhầm bác Nặc danh16:58 , xin lỗi bác nhé .

      Xóa
    2. Còn tôi (ND 07:51) nay không thích kiểu còm đóng giả DLV nữa. Chúng vẫn đông đảo lắm (làm nghề vớ vẩn mà được lãnh lương, nay còn đòi tăng). Việc gì phải tiếp tay cho chúng?
      Nếu đóng giả DLV, phải học văn phong của đại ca Nguyễn Công Hoan. Kiểu "Sau khi hy sinh bao nhiêu xương máu của nhân dân, không phải của chúng tớ, cách mạng chúng tớ đã được lão LHQ phong cho đội sổ về chuyện đáng sống, tức là đứng đầu về chuyện đáng chết! Tự hào Việt Lem!"

      Xóa
  26. Cho em hỏi tí nhá. Hài hước nhưng thật đấy
    Xin bác BVB đừng xóa của vội xóa. En xin cảm ơn nhiều
    Hối lộ tình dục có phải là hối lộ bướm không ạ?
    Nếu là đúng thì tỉnh KIỂU MẪU nó hối lộ đầy ra? Trẻ con nó còn bắt được chứ lị
    Có cả cán bộ huyện ủy nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hối lộ tình dục, nó còn quay phim "làm kỷ niệm thơ mộng" ấy chứ! Cán bộ cấp cỡ nào mà xem lại phim thấy mình trùng trục như con heo cũng phải nghe theo mafia đỏ thôi!

      Xóa
  27. Đúng đó bạn Nặc danh 13:00 ạ (bạn hỏi Đại Tá Bồng,chứ không hỏi người khác,nhưng nóng mũi tớ nói luôn,xin lỗi nhá ! )

    Trả lờiXóa