Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

BÁN ‘YẾT HẦU’ CHO TÀU?!

Hải Châu - Vị trí của dự án Trung Quốc 
trên núi Hải Vân trọng yếu như thế nào?

Theo Đại tá Thái Thanh Hùng, nguyên Chỉ huy phó Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân nắm ở vị trí “yết hầu” có thể chia cắt đất nước, khống chế toàn bộ vịnh Đà Nẵng!
        Sau khi báo điện tử Infonet đưa tin Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Chính phủ yêu cầu tỉnh Thừa Thiên – Huế (TT-H) chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận đầu tư khu nghỉ dưỡng của Công ty cổ phần Thế Diệu (Trung Quốc) trên núi Hải Vân do nằm trong khu vực chưa thống nhất về địa giới hành chính giữa hai địa phương và có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng, đông đảo bạn đọc đã bày tỏ sự hoan nghênh.
Để bạn đọc hiểu rõ thêm tính chất trọng yếu về an ninh quốc phòng của vị trí mà phía Trung Quốc được cấp phép xây dựng dự án, PV Infonet đã trao đổi với Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, nguyên Chỉ huy phó Bộ chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (QN-ĐN), Chỉ huy phó BCH Quân sự TP Đà Nẵng (sau khi chia tách tỉnh năm 1997) và một số người khác.

Đại tá Thái Thanh Hùng:
“Nắm vị trí đó là nắm cả vùng trời, vùng núi,
vùng biển khu vực phòng thủ Đà Nẵng!”
Toàn bộ vùng rừng núi và đèo Hải Vân là khu vực phòng thủ của TP Đà Nẵng. Thực tế trong thời kỳ chiến tranh, tỉnh TT-H không đưa quân vô trấn giữ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng giao cho lực lượng vũ trang Quân khu 5 và mà cụ thể là lực lượng vũ trang tỉnh QN-ĐN phải bảo đảm giữ vững khu vực phòng thủ đó. Sau ngày giải phóng, Bộ chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh QN-ĐN, sau đó là BCH Quân sự TP Đà Nẵng tiếp tục xây dựng các công trình quốc phòng trong khu vực phòng thủ Hải Vân.
Nếu để cho đối tác nước ngoài, chưa nói là Trung Quốc, vào xây dựng, chiếm lĩnh vị trí trọng yếu đó sẽ không bảo đảm được khu vực phòng thủ cho cả nước nói chung, đặc biệt là đối với TP Đà Nẵng. Đây là vị trí chiến lược, là địa bàn trọng điểm. Ở miền Trung thì khu vực đèo Hải Vân mọi người đều biết cả rồi. Nếu xảy ra chiến tranh, nơi này bị chiếm thì đất nước bị chia cắt liền. Do nó đặc biệt quan trọng như vậy nên theo tôi là không nên cho nước ngoài đầu tư vào khu vực đó.
Hơn nữa, vị trí tỉnh TT-H cấp phép cho phía Trung Quốc xây khu du lịch lại nằm ngay mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển) và coi như bao trùm cả hòn Sơn Trà con cách đó không xa. Khu vực này chính là “yết hầu” của vịnh Đà Nẵng với núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà tạo thành hình cánh cung trấn giữ phía Bắc và phía Đông Bắc. Mà vịnh Đà Nẵng là một trong những khu vực cực kỳ trọng yếu trên dọc tuyến biển Việt Nam.
Tàu bè vô ra cảng Đà Nẵng đều phải qua đó. Nếu phía nước ngoài nắm được vị trí này thì tất cả tàu quân sự ra vô khu vực cảng Vùng 3 Hải quân họ đều biết hết. Và đây là vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang tăng cường năng lực phòng thủ trên biển để sẵn sàng ứng phó với tình hình trên biển Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp. Ai nắm được vị trí này sẽ làm chủ cả cửa biển Đà Nẵng. Nếu phía nước ngoài khống chế vị trí này thì tàu bè sẽ không vô cảng Đà Nẵng được.
Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng Lê Tự Gia Thạnh 
chỉ vị trí dự án Trung Quốc được cấp phép xây dựng trên núi Hải Vân
                                                                                     (Ảnh: HC)
Trước đây, Tiểu đoàn 72 của lực lượng vũ trang QN-ĐN đóng quân tại hòn Sơn Trà con. Sau cơn bão số 2 năm 1988, do nhà cửa bị sập đổ nên BCH Quân sự tỉnh báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho tạm thời rút vào khu vực núi Hải Vân. Khi Tiểu đoàn 2 chưa trở lại kịp thì phía TT-H đưa lực lượng ra giữ hòn Sơn Trà con (mà TT-H gọi là hòn Sơn Chà).
Đà Nẵng hay TT-H trấn giữ chỗ đó cũng được, nhưng cho nước ngoài đầu tư làm ăn trên địa bàn đó là hết sức phức tạp. Ở vị trí mà sau lưng là đỉnh Hải Vân, trước mặt hướng ra biển Đông, chỉ cần thiết lập trạm ra-da dã chiến ở đó thì coi như nắm giữ cả không phận rộng lớn trên vùng núi, vùng biển của một TP mà cả Pháp, Mỹ đều chọn nơi đây làm nơi đầu tiên để đổ quân vào xâm chiếm hoặc chia cắt đất nước Việt Nam.
Chúng tôi đã định ở kỳ họp sắp tới của HĐND TP Đà Nẵng sẽ lên tiếng không đồng tình với việc tỉnh TT-H cho phép phía Trung Quốc đầu tư vào khu vực này. Điều đáng quan tâm nhất ở đây là ảnh hưởng vị trí quốc phòng an ninh, chứ chưa nói là đất của ai. Đất của TT-H hay của Đà Nẵng thì cũng đều là đất Việt Nam. Vấn đề là không nên để cho nước ngoài đầu tư vào một vị trí chiến lược như vậy.
Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng, HĐND TP đã ra Nghị quyết phản đối. Bây giờ tỉnh TT-H lại cấp phép cho họ vào vị trí vô cùng trọng yếu trên núi Hải Vân. Đây không còn là chuyện giữa hai địa phương mà đã trở thành vấn đề quốc gia. Chúng tôi định đề nghị UBND TP Đà Nẵng có ý kiến báo cáo Thủ tướng. Nay Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản trình Thủ tướng thì Hội Cựu chiến binh TP rất đồng tình. Và chúng tôi tin Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý rốt ráo vấn đề này.
Ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng: “Bè cá ngoài đảo Sơn Trà và khu du lịch trên núi Hải Vân chỉ là một!”
Dự án này nằm trong khu vực chưa thống nhất về địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và TT-H. Từ năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo hai địa phương giữ nguyên trạng mọi thứ, không được làm phức tạp thêm tình hình. Trong thời gian qua, TP Đà Nẵng đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên hiện nay tỉnh TT-H lại cấp phép cho phía Trung Quốc xây dựng dự án tại đây.
Ai cũng biết, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ngoài làm kinh tế thì còn có những động cơ khác nữa. Không hà cớ chi họ đi mua móng chân trâu, móng chân bò. Đặc biệt là họ tìm những khu vực trọng điểm để làm kinh tế nhưng thực chất là nắm tình hình diễn biến của ta. Không bỗng dưng họ đi nuôi cá ngay trong khu vực cảng Cam Ranh. Ở Đà Nẵng cũng không ngoại lệ. Từng có người Trung Quốc nuôi cá bè ngoài bán đảo Sơn Trà, và những người đó cũng cùng “group” với Công ty CP Thế Diệu này chứ không phải ai khác cả, cũng một chủ thôi nhưng “chẻ” ra nhiều nhánh. Hiện nay đã dẹp rồi.
Bè cá ngoài đảo Sơn Trà với khu du lịch trên núi Hải Vân đều nằm ở vị trị “yết hầu” của vịnh Đà Nẵng, nhắm ngay vào khu vực cảng Vùng 3 Hải quân, và đều chung “tập đoàn” chứ không ai khác. Nên không phải chuyện đơn giản như một số người nghĩ. Tại sao ở một chỗ heo hút như vậy mà họ vẫn tính đổ hàng trăm triệu USD vào đó? Tại vì chỗ đó bao trùm cả vịnh Đà Nẵng. Qua hai cuộc Pháp, Mỹ gây chiến tranh ở Việt Nam đã cho thấy rõ, ai nắm giữ chỗ đó sẽ nắm giữ cả vùng biển này, từ chỗ đó vô cửa Hàn thâm nhập sâu vào trung tâm Đà Nẵng chỉ vài cây số. Chiều dài lịch sử cũng đã phản ảnh rất rõ rồi.
Người dân bình thường cũng thấy điều đó, cần chi tới tôi là người làm công tác xây dựng chính quyền, quản lý địa giới hành chính. Đây là chuyện mang tính chất quốc gia, ở tầm chiến lược. Hiện chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo TP làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, đề nghị họ sớm lên tiếng về vấn đề này để Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành hữu quan quyết định chính thức trong thời gian sớm nhất, chứ không để xảy ra chuyện đã rồi ở một khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng như vậy. Hiện cử tri và người dân rất quan tâm đến việc này.
Ông Lê Phú Nguyện, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Sa: “Đây là câu chuyện chủ quyền!”
Nếu chỉ là chuyện chưa thống nhất về phân định ranh giới giữa hai địa phương thì chỉ là chuyện trong nhà, không phải là chuyện lớn. Ai giữ chỗ đó cũng được hết. Nhưng câu chuyện ở đây là câu chuyện chủ quyền, câu chuyện an ninh, quốc phòng của quốc gia có nguy cơ bị đe dọa. Nếu cho rằng đây chỉ là chuyện tranh chấp giữa hai địa phương sẽ không giải quyết được vấn đề chi mà còn khiến nhiều người có cái nhìn sai lệch.
Việc để cho doanh nghiệp nước ngoài vào những vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng như vậy là hết sức thiếu cẩn trọng trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường năng lực phòng vệ trên biển để sẵn sàng ứng phó với diễn biến tình hình trên biển Đông ngày càng phức tạp, nhất là trong lúc Trung Quốc đang ngày càng hung hăng đe dọa, xâm phạm chủ quyền lãnh hải của nước ta!
Ông Lê Tự Gia Thạnh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng: “Không phải không khai thác, nhưng…”
Về mặt quy hoạch, tôi cho rằng khu vực đó hai bên nên thống nhất với nhau giữ nguyên trạng một khu vực tự nhiên. Không phải là không khai thác. Vẫn có thể khai thác nhưng với hình thức tham quan, ngắm cảnh có kiểm soát chứ đừng ở lại là hay nhất. Có chăng thì làm một vài điểm khai thác du lịch nhưng không được lưu trú. Du khách có thể ra đó khám phá rồi quay về đất liền chứ không nên xây dựng những công trình phục vụ lưu trú có thể dẫn đến những “biến tấu” khó lường!
(Theo anh BS/lamtamnhu)
------------------

34 nhận xét:

  1. Mèng đéc ơi, cái kẻ ở "bên QP" tham mưu OK cho TT-H cấp phép đầu tư cái dự án này là "thế lực thù địch" trắng trợn, chứ còn ai nữa.
    Chắc hắn cũng cỡ cấp Tướng chứ chẳng chơi.

    Trả lờiXóa
  2. Hậu duệ dốt nát tham lam của mr Hồ Xuân Mãn

    Trả lờiXóa
  3. Các vị trí có tầm chiến lược, chiến dịch, chiến thuật quan trọng đều cho TQ "đứng chân" như : Boxit Tây Nguyên, Vũng Áng, Cà Mau, Nghi Sơn, đèo Hải Vân, Quảng Tri ... Chuyện này Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng, Bộ CA... có mất cảnh giác hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết cả thưa đồng chí, nhưng đây là quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, cứ để Đảng và Nhà nước lo. Thế nhé!

      Xóa
    2. Kiểu còm như Nd1207 giờ cũng giống như nối giáo cho tuyên giáo! Chán chết! Dẹp đi!

      Xóa
  4. Giờ chắc chúng ta là dân Ngụy?...

    Trả lờiXóa
  5. Họ biết rõ đó là yết hầu,là điểm hiểm yếu cho
    sự mất còn của đất nước nhưng họ đã được
    bạn khuyên bảo là cứ an tâm đi,chúng mình
    là bạn đồng chí CS.cả mà !
    Nước mất chính là ở chổ đó,vì qúa ngu dại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi thằng vơ vét độ vài chục triệu obama rồi tếch ra nước ngoài sống , đất nước này quan trọng gì với chúng đâu . chỉ dân là chết . Từ nay tới 2020 dân Việt sẽ bị bức bách ngày càng mạnh mẽ , càng chết nhiều càng tốt .

      Xóa
  6. Càng ngày càng lộ rõ ra các lãnh đạo địa phương và kể cả Trung Ương thiếu tâm, tầm, tài đối với non sông đất nước, thiếu trách nhiệm đối với dân tộc Việt Nam còn sót lại chưa bị Trung Quốc xâm lược và đồng hóa trong họ Bách Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bọn bay bán đất cho giặc trung quốc dù một tấc thì củng bị tru di cửu tộc.Không ngờ ngày xưa Trần Quốc Toản không được phép tham gia hội Diên Hồng mà còn bảo vệ Tổ quốc, hôm nay thỉ bọn cán bộ này kể cả quốc hội ngồi trong tòa nhà hiện đại mà lại bán nước.Đồ mất dạy

      Xóa
  7. Trung Nam Hải đã tuyên bố "Bất chiến tự nhiên thành", và chúng sử dụng chiến thuật: "Ba bước lấn tới" , "sói gửi chân"... Bây giờ mọi âm mưu của Tàu đều đạt được do lãnh đạo VN chấp nhận mọi yêu sách, kế hoạch của Tàu Cộng!

    Trả lờiXóa
  8. Tin đồn Mật ước Thành Đô trong đó đến 2020 Việt Nam tự nguyện "xin được" trở thành 1 khu tự trị của Trung Quốc có lẽ đang thành sự thật, khi mà rừng đầu nguồn cho Trung Quốc thuê 50 năm, vùng trọng yếu cho Trung Quốc thuê, thao túng lập làng, xây tường bao cách biệt với cộng đồng người Việt. Trong khi đó, biến cố chiến sự Biển Đông bất cứ khi nào cũng có thể nổ ra chỉ còn vấn đề thời gian mà thôi.
    Lãnh đạo đất nước Việt Nam thế này sao? Lãnh đạo địa phương các tỉnh thành thế này sao?

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là hiểm hoạ đen!

    Trả lờiXóa
  10. cơm ba bát áo ba manh là đủ no đủ ấm,nhiều thế nhiều nữa để làm chi,giàu nữa cũng một hũ cốt mà thôi,sao táng tận lương tâm làm tủi nhục công chúa huyền trân đã hy sinh thân mình để có được rẻo đất thiêng liêng này!

    Trả lờiXóa
  11. Về lĩnh vực du lịch VN cũng có nhiều đại gia,sao cứ phải ưu ái bọn tàu khốn ấy.Hãy chận đứng âm mưu thâm độc của bọn tàu đó lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khong phai uu-ai ! Bon thai-thu VN tiep tay day !

      Xóa
  12. Tôi cho rằng bọn họ ( quan chức có quyền bán đất cho Tàu) đều biết rất rõ vị trí quân sự chiến lược hiểm yếu ở toàn bộ khu vực đèo Hải Vân. Nhưng họ đã bán hồn cho quỷ dữ , cho " đ/c T.Q " chỉ vì ghế quyền lực và tiền , họ bán hết cả giang sơn, kể cả mồ mả tổ tiên gia tộc của mình. Phản đối hành động bán nước trắng trợn của quan chức TT-Huế và cấp trên của chúng. .

    Trả lờiXóa
  13. Để tạo ra cảnh báo có sức răn đe cho các tinhe khác, cá nhân khác, tôi đề nghị xử lý thật nghiêm nghiêm : Bí thư, Chủ tịch, Tư lệnh Bộ chỉ huy QS tỉnh.

    Trả lờiXóa
  14. làm đệ cho Tàu cũng tốt chứ xao? bọn tàu nó thâm hiểm,gian manh,..v..v nói chung là rất khôn! tiền nhân chả dạy là thà làm đệ thằng khôn còn hơn... là gì?hãy chấp nhận sự thật đi.đau xót chưa? hỡi dân tộc VN

    Trả lờiXóa
  15. Nhân dân VN hồi hộp chờ năm 2020. Nhưng do "đi tắt đón đầu", "chuyện đó" đã đến sớm... Vậy là ở đây đã xảy ra chuyện u ám, "Đạo một thước, (nhưng) Ma một trượng". Đương nhiên, cuộc kháng chiến chống xâm lược kiểu mới phải xảy ra. Và nó đang xảy ra!

    Trả lờiXóa
  16. Vì tiền , chúng bán linh hồn cho quỹ dữ !!!

    Trả lờiXóa
  17. Bự tưởng cuốc phòng Phùng Quang Thanh có " TÂM TƯ " vị trí xung yếu này không vậy ta .......?
    Hay là đang " TÂM TƯ " phong tướng cho mấy ngài bộ chỉ huy quân sự quân khu 5 .

    Trả lờiXóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 19:15 12 tháng 11, 2014

    Đau đớn.Tức tối !

    Trả lờiXóa
  19. Thua từ trong trứng thua ra. Thây kệ miễn ông có vàng, dollar qua bên thượng hãi sống phây phây được rồi.

    Trả lờiXóa
  20. dân Việt Nam mà còn để cho lũ tham, ngu. lú lẫn cầm quyền lãnh đạo thì sẽ có ngày diệt vong, không sớm thì muộn thôi. còn mấy ông quân đội có súng sao chỉ biết đứng nhìn nhỉ, chả nhẽ dân chúng tôi nuôi các ông chỉ để ngắm.

    Trả lờiXóa
  21. Nắm được đèo Hải Vân coi như kiểm soát hầu hết ĐNA.

    Trả lờiXóa
  22. Trên núi , dưới biễn thì trung quốcđòi chiếm, ở đất liền thì nhà nước làm qui hoạch treo thôi thì tưới xăng chết giống anh Nguyễn Hải Triều (34 tuổi, ngụ đường Trịnh Hoài Đức, phường 13, quận 5) trước cửa công an quận 5 lúc trưa nay cho xong.

    Trả lờiXóa
  23. ý kiến ý cò cái gì mọi chuyện đã có đảng lo . mình chẳng quan tâm . TQ do ĐCS lãnh đạo , VN cũng do ĐCS lảnh đạo , mình sống nước nào cũng vậy có khác gì đâu nói ra mang họa vào thân mà thôi

    Trả lờiXóa
  24. Đọc những tin nhưi thế này từ nguồn của "ta", tôi cứ rờn rợn rồi rất hẫng hụt. Lo quá mà chẳng biết làm sao!.

    Trả lờiXóa
  25. Nếu có đặt câu hỏi tại sao vậy ? với TBT, CTN, TT, CTQH...thì sẽ được trả lơì: "Mọi việc có dảng và nhà nước lo, bà con đừng nghe lời "thế lực thù địch" mà làm phương hại đến tình đoàn kết 4 tot & 16 chu vang...giữa 2 đảng và nhân dân 2 nước....." Chả còn gì là thể diện và chủ quyền quốc gia. Nghĩ mà buồn vô cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng buồn!
      Sau đại hội là đảng lại tái sáng suốt cho mà xem.
      Ráng mà theo, có tái nghèo khổ thì cũng phải tái chịu đựng thôi!

      Xóa
  26. Dân ta vốn cả tin. Cứ đinh ninh tới 2020 VN mới là "ngụy". "Xong" rồi đấy ạ. Chiến thôi!

    Trả lờiXóa
  27. Đất nước tôi tức tưởi giọt đàn bầu
    Đàn than đàn trách đàn sầu cùng dân
    Đàn buồn đàn hỏi "tứ quân" đương thời:
    Đất rồng tiên vốn một vua trị vì
    Đạo làm dân chỉ phục tòng một vua
    Đời vua không xứng dân thời truất ngay
    Đến nay có tới bốn ngài làm vua
    Đó là chưa kể tập thể các vua
    Đau lòng dân lắm biết thưa vua nào
    Đàn rầu ngân tiếng khóc người tù oan

    Trả lờiXóa
  28. Toà án Nhân dân đâu sao không kết tội bọn này tội phản Quốc mà cứ đi kết tội những người yêu nước chống Tầu xâm lược là tội "tụ tập đông người". Ôi Tổ Quốc tôi đang bị bọn bán nước hại dân xẻ thịt từng ngày. Đau đớn thay.

    Trả lờiXóa