Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Việt Nam tiến tới báo chí tư nhân trong giới hạn?

 * NAM NGUYÊN
Báo chí tư nhân và tự do báo chí là những vấn đề gây dị ứng với Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam. Tuy rằng Hiến pháp 2013 và các Hiến pháp trước đó đều xác định người dân có quyền tự do báo chí. Trước xu thế hội nhập thế giới, Việt Nam có thể nới lỏng ở chừng mực nào đó đối với vấn đề cho phép tư nhân hoạt động báo chí hay không?
            Một hướng đi mới?
Ít người tin là Việt Nam sẽ có thể sớm có báo chí tư nhân, chưa nói đến tự do báo chí. Nhưng báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho thấy đang hé mở một hướng đi mới.
>> Tự do báo chí   
Thời báo Kinh tế Việt Nam bản tin trên mạng ngày 10/10/2014 trích nội dung báo cáo theo đó, Điều 25 Hiến pháp 2013 qui định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình”. Tuy vậy, cho đến nay báo chí tự nhân không được thừa nhận ở Việt Nam và một Chỉ thị của Thủ tướng ban hành vào năm 2006 khẳng định: “Kiên quyết không để tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức.”

Sự tréo cẳng ngỗng này giữa qui định của Hiến pháp và thực tế đời sống pháp luật ở Việt Nam được Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từ Hà Nội giải thích: “Bây giờ Việt Nam có một qui trình không bình thường, Hiến pháp thì bị luật treo, luật thì bị nghị định thông tư treo, cứ treo, kéo dài. Vấn đề đặt ra ở đây, những Luật gọi là nhân quyền ở Chương II của Hiến pháp phải triển khai mà bây giờ triển khai rất chậm, kể cả Luật Biểu tình cũng nói đi nói lại mãi cũng không có; Luật Lập hội cũng treo ở đó, rồi quyền được cung cấp thông tin rồi tự do báo chí... Tất cả những thứ đó nếu được triển khai trong một thể chế như thế này mà người dân có được những quyền đó thì dĩ nhiên cũng có được những phương tiện rất tốt để góp phần bóc tách những người tham nhũng, tham ô, thiếu năng lực ra khỏi bộ máy công quyền…”
Việt Nam hiện có 900 cơ quan truyền thông, báo chí với 40.000 nhân viên và 30% các nhà báo ở Việt Nam là đảng viên. Về nguyên tắc tất cả báo, đài đều thuộc quyền quản lý nhà nước. Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: “Hiện nay mới có 277 trong số 838 cơ quan báo in tự cân đối thu chi tài chính. Còn lại đại bộ phận cơ quan báo chí được Nhà nước bao cấp toàn bộ hoặc một phần về nhân sự, trụ sở, trang thiết bị, in ấn và được phát hành tới các đơn vị hành chính, các tổ chức chính trị, xã hội cũng bằng ngân sách nhà nước.”
Đối với vấn đề mở rộng làng báo nhà nước để có thêm thành phần tư nhân, Nhà báo Thanh Thảo báo Thanh Niên từ miền Trung Việt Nam phát biểu: “Tôi nghĩ sẽ phải thay đổi bởi vì xu hướng thế giới không thể chấp nhận mập mờ về chuyện tự do báo chí được. Việt Nam muốn hội nhập sâu hơn với thế giới thì bắt buộc cũng phải thế thôi, có điều nó thay đổi chậm hay nhanh. Trong thực tế lại là một chuyện khác, họ vẫn để hình thức tư nhân núp bóng mù mờ, những ai trong cuộc mới hiểu chứ bên ngoài chẳng ai để ý cứ tưởng báo nhà nước nhưng không phải. Nhất là báo trên mạng thì nhà nước ít thôi còn là tư nhân núp bóng, nhà nước cũng biết thừa nhưng vẫn để cho hoạt động bình thường. Thế thì tại sao lại không có qui chế để cho chính danh, nếu họ làm sai thì phạt xử nó chuẩn hơn, có luật đàng hoàng chứ không phải ra ngoài.”
Tạp chí của tổ chức tư nhân?
Bên cạnh tình trạng núp bóng để hoạt động báo chí như nhà báo Thanh Thảo vừa nêu, ở Việt Nam đang có một thực tế là đã có một dạng báo chí in ấn và trang mạng điện tử không mang tính núp bóng nhưng lại sai về hình thức chủ quản và cũng có những tạp chí được xem là của tổ chức tư nhân.
Báo cáo giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, do sự thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước một số cơ quan cấp tổng cục đã chuyển thành tập đoàn kinh tế hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, nhưng những đơn vị này vẫn tiếp tục xuất bản những ấn phẩm báo chí chuyên ngành của các tổng cục nhà nước trước đây. Thí du như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam.
Thời báo Kinh tế Việt Nam trích nội dung báo cáo giám sát còn ghi nhận một thực tế là đã có khoảng 10 trường đại học dân lập đã xuất bản tạp chí. Việt Nam hiện có hơn 80 trường đại học tư thục, trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài và hàng chục viện, trung tâm nghiên cứu do tư nhân thành lập. Các tổ chức như thế có nhu cầu xuất bản tạp chí để thông tin, công bố và trao đổi về kết quả nghiên cứu.
Trong tương lai Luật Báo chí sẽ phải sửa đổi để thực thi Hiến pháp 2013, Ủy ban Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội khuyến nghị mở rộng đối tượng được thành lập cơ quan báo chí, bên ngoài các đối tượng theo qui định của luật hiện hành. Vẫn theo thông tin này, quan điểm của Ủy ban là khá thoáng, theo đó ngay cả những tổ chức xã hội nghề nghiệp của Việt Nam hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cũng được thành lập cơ quan báo chí hoạt động rộng rãi trong mọi lĩnh vực thông tin, kể cả thông tin chính trị-xã hội.
Theo một số nhà phân tích, có báo chí tư nhân chưa chắc sẽ có tự do báo chí, đặc biệt dưới các chính thể độc tài. Nhưng báo chí tư nhân lại là điều kiện cần để thực hiện tự do báo chí và trong trường hợp Việt Nam cởi một gút thắt nhỏ mở rộng số đối tượng được phép ra báo cũng sẽ là một tín hiệu vui.
N.Ng/rfa
-----------------

10 nhận xét:

  1. Đối với đảng cộng sản VN thì,-người dân phải là con cừu,gọi dạ bảo vâng,bảo gì làm đó,không được suy nghĩ,nhất nhất không thể làm trái họ bất cứ điều gì khác ý họ,nếu họ muốn giết mình thì ngoan ngoản để cho họ giết không được cựa quậy-không được khóc , và phải nói là- " cảm ơn đảng cs quang vinh đỉnh cao trí tuệ loài người đã ban cho con hạnh phúc "(mặc dầu lúc đó đã thực sự tắt thở !),phải hiểu là - Đảng sinh ra vũ trụ (điều này hết sức rõ ràng qua băng rôn treo lủng lẳng ở đầu phố vào dịp đầu năm âm lịch hàng năm - Mừng Đảng mừng Xuân ...) v v và v v - ngày nào còn cộng sản thì hòng !

    Trả lờiXóa
  2. "báo chí tư nhân trong giới hạn?" Cũng giống lão Móm nói: ""Công ước chống tra tấn của thế giới nhưng thực hiện kiểu CSVN"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mao : Xây dựng cnxh mang màu sắc Trung Quốc

      Xóa
  3. Đến giờ vẫn còn có người tin CS?
    Hiến pháp trên báo chính thống bị ghi là hiếp pháp
    không biết cố tình hay vô ý?

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí tư nhân và tự do báo chí???
    Vô tư đi....bọn tớ hoan nghênh và ủng hộ
    tổng biên tập or chủ bút là đảng viên là được

    Trả lờiXóa
  5. Cấm đi chứ để các ông nói thật quá dân nó nổi loan à

    Trả lờiXóa
  6. Ở VN quốc hội cũng chỉ để trang trí thôi, nói gì đến báo chí. May mà " giải phóng Miền nam " chứ không thì lại giống ông bắc Triều Tiên, toàn Ủn với Ỉn, biết bao giờ ngóc đầu dậy. Thế là sướng lắm rồi, bây giờ tivi chạy đầy đường, ăn uống đầy đủ, đủ cả ô nhiễm, ngộ độc nữa, sướng nhá.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng và nhà nước VN nếu không ăn cắp ăn cướp và làm những việc xấu xa lén lút thì tại sao lại phải hèn nhát mà sợ suy nghĩ tự do tự chủ của người dân !

    Trả lờiXóa
  8. Không phải "tiến tới" mà là BUỘC...

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam tiến tới báo chí tư nhân trong giới hạn - ưu tiên để cho những tư nhân kiểu Hoàng Hữu Phước làm!

    Trả lờiXóa