Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Việt Nam học được gì từ Hàn Quốc?

Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.
Để rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.


Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu" tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
Xuân Khoa-Nguyễn Đăng(ST)
--------------

24 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá, lý lẽ dẫn chứng rất thuyết phục. Thanhk. Nhưng ai học theo Hàn quốc bây giờ?

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng học được điiều gì cả - Hàn quốc => nước dân chủ,đa nguyên đa đảng,bầu cử tự do,dân và giới lãnh đạo có sự đồng thuận rất cao,nếu không nói - trong một vài trường hợp là tuyệt đối , vì vậy,lãnh đạo của họ thực sự thương dân yêu nước,tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao,viên chức dù nhỏ hay lớn,khi công việc được giao phó có một sai sót nhỏ nào là tự động từ chức ngay - còn VN thì sao ?xin mời quí vị trả lời ! (trái ngược những điều nói trên ) Do đó,họ tiến tới,ta thụt lùi !!! - buồn không ?

    Trả lờiXóa
  3. Những năm 50-60, Hàn và Việt có rất nhiều nét tương đồng. nhưng bây giờ, Hàn là ông chủ, ít cũng là nhà quản lý, Việt vẫn là thằng làm thuê, khô mồ hôi là hết tiền (các nhà lãnh đạo Việt thì miễn bàn tới). Vì sao vậy ? Có nhiều lý do nhưng có một điểm rất khác là nó không tôn thờ chủ nghĩa Mac-lê mà bê nguyên, áp dụng mô hình Nhật và thành công.
    Việt Nam muốn học như vậy, trước hết phải loại được đầu óc Mac-lê, còn Mác-lê thì chả chịu học ai đâu vì cứ nghĩ Mác-lê là vô địch, vô địch về tụt hậu.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn phú Trọng vừa từ Hàn Quốc về ấy. Các bác cứ đi mà hỏi cụ tổng!
    NVD

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. e...hèm...nói chung cái bình nhà hàn xèng toa và đệp hơn nhà hàn ủn
      đặc biệt khoản gơ ngon tuyệt

      Xóa
    2. E hèm... Gái Hàn cũng đẹp... Nhưng báo cáo là tôi bị bất lực rồi các đ/c ạ...
      Nhân week-end, kể cho các đ/c chuyện vui. Chả là tôi mơ gặp Ngọc Hoàng, Ngài hỏi tôi muốn gì? Tôi nói ước muốn giản dị như bác, à, cứ lỡ mồm, là được ở bên 10 cô gái đẹp trần truồng. Thế là Ngài chiều ngay. Nhưng khốn nạn là Ngài cũng biến tôi thành một cô gái. Chẳng nước mẹ gì!...

      Xóa
  5. Tổng Lú qua Nam Hàn, nhưng lại chửi đ/c CS Bắc Hàn không được phát triển vũ khí hạt nhân? Thoái hóa thế? Coi chừng đ/c Un xử lý đấy!

    Trả lờiXóa
  6. bất lực! đó là sự thật, tôi đang là người ăn lương của chính phủ vì thấy thối quá không ngửi được xin nghỉ việc liền bị mọi người chửi là thằng dở hơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là bi kịch của xã hội VN hiện nay - súc vật hóa con người, sự "tài tình" của "đảng nó"!
      Tôi cũng giống bạn, nhưng tôi không hối hận vì cảm thấy mình đã đúng. Hiện tôi buôn bán nhỏ và tự tin mình rất tự do, không phải một tên nô lệ gục mặt ăn đồ thừa của bọn tham nhũng. Chúc khỏe.

      Xóa
  7. Thế giới chia các quốc gia làm 3 dạng:
    Phát triển - đang phát triển - chậm phát triển
    chùm khế là quốc gia ngoại hạng: đ.éo chịu phát triển

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó là quốc gia "Phát triển lạc hậu"! Từ giống kiểu tuyên jáo.

      Xóa
  8. Không được, ...không được bê nguyên như vậy. Chúng ta toàn là đỉnh cao trí tuệ loài người mà làm vậy coi sao được. Cứ cải cách như hiện tại, làm từ từ, không được nóng vội, 10 năm, 20 năm,...thậm chí 100 năm cũng không sao; cuối thế kỷ XXI chúng ta mới lên CNXH mà, lo gì!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ..." cuối thế kỷ XXI chúng ta mới lên CNXH"...
      > Đâu có, Tổng Trọng nói là đến cuối TK 21 chưa chắc đã có CNXH hoàn thiện mà!
      Gần trăm năm qua đeo đuổi, chết chóc, đói rét vẫn chưa biết CNXH là gì.
      Nay TBT còn nói là trăm năm nữa cũng chưa chắc có, chưa biết nó là gì!?
      Thế mà Nghị quyết đảng khóa nào cũng ra rả mục tiêu xây dựng CNXH.
      Xây dựng cái đã biết là không tưởng, sẽ không được gì, nhưng cứ hô hào Xây Dựng...!??

      Xóa
    2. Muốn có CNXH? Cứ chết đi, ai có tội xuống địa ngục sẽ gặp Mrrx, Lenin và CNXH, CNCS dưới đó!
      Châu Âu hạnh phúc khi đã chôn vùi Marx, Engels, Lenin vào dĩ vãng. Những bóng ma này vẫn đang lộng hành ở VN...

      Xóa
    3. Kiểu câu giờ ấy mà, quen lắm, dân VN ráng cố mà chịu đựng, như rừng mơ Tào tháo chỉ trước mắt. Hết thuốc chữa nổi, đểu quá haha

      Xóa
  9. Trả lời
    1. buồn nào dồi cũng sẽ qua chỉ có bùn ngủ nó hành ta mỗi ngày

      Xóa
  10. VC vớ được mỏ vàng là miền Nam Việt Nam ,vì vào thời điểm đó Nam Việt tiến bộ hơn các nước như Nam Hàn, Thái Lan, Indonesia, Mã lai.Nam Hàn chiêu dụ khách đến sửa sắc đẹp trong khi Việt Nam không nhận ra ông Võ Hoàng Yên là một mỏ vàng để khai thác : Ông có tài bấm huyệt mà không có người thứ hai trên thế giới,làm kẻ nằm liệt giường,đi lại được, kẻ câm người mù có thể trở lại người bình thường.

    Trả lờiXóa
  11. Báo Nhật: Kim Jong-un ra mật lệnh “Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm của Triều Tiên“
    http://motthegioi.vn/tieu-diem/bao-nhat-kim-jong-un-ra-mat-lenh-trung-quoc-la-ke-thu-ngan-nam-cua-trieu-tien-114191.html
    VN chưa học được Hàn thì hãy học cách thoát Tàu của bắc Triều Tiên !!!

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 01:07 25 tháng 10, 2014

    Có nhiều cái học lắm.Thật ra cũng không cần phải tới Hàn Quốc. Campuchia kìa ! Việt-Nam còn phải học Cambodia nhiều lắm.
    Tuy nhiên, tại sao không học ai hết ?-Vì tôi được lệnh dạy cho học-sinh rằng:Đất nước ta là rừng vàng biển bạc. Chủ Nghĩa Cọng Sản của ta là đĩnh cao của trí tuệ loài người. Xã Hội Chủ Nghĩa của ta là xu thế của thời đại. Dân Chủ của ta gấp hàng triệu lần Tư Bản. Ta ra ngõ gặp anh hùng.....
    Ta cái gì cũng nhất hết.Thì còn gì phải học chứ !

    Trả lờiXóa
  13. Sao không nghe nói đến công lao của lãnh tụ nào đã đưa Hàn Quốc từ một nước nghèo nàn tụt hậu đi lên thành một nước tiên tiến nhỉ? Dân tộc Hàn coi vậy mà kém tắm ghê, việc sùng bái cá nhân, tôn sùng thần thánh hóa lãnh đạo Hàn Quốc nên sang Việt Nam bê nguyên xi về mà thực hiện, chứ cứ phát triển mù quáng thế thì biết khi nào mới lên được thiên đường xxxx.

    Trả lờiXóa
  14. Khoảng thập niên 80,báo chí cách mạng VN cứ ra rả chửi Hàn Quốc vì hay biểu tình.Tôi nhớ,có báo ví Seoul là thủ đô biểu tình rồi lấy đó mà chế diễu.Họ đem HQ ra để răn đe đảng viên,dân chúng như một ví dụ về sự tồi tệ,bất ổn của chế độ tư bản giãy chết.Bây giờ,ở các lớp chính trị mà đảng ta đang ráo riết mở ra để lùa đảng viên vào nhồi sọ,mấy cha nội tuyên giáo củng đem Thái Lan ra làm ví dụ giống y chang các tiền bối đem Hàn Quốc năm ra doạ.
    "Nhiệm kì này sẽ có bước đột phá của lý luận về con đường đi lên cnxh"
    Chắc tổng lú đã tởn rồi nên không dám giảng "con đường đi lên..." cho Hàn Quốc nửa,sợ họ củng sẽ đuổi cổ như người Brazil chỉ còn biết trốn qua nhà cậu Ủn thôi

    Trả lờiXóa
  15. đi Hàn quốc về thấy chùm khế ngọt như chuồng l.ợn
    sự thật luôn khó nghe và mất lòng

    Trả lờiXóa
  16. Lãnh đạo của họ một lòng vì dân vì nước // lãnh đạo của ta coi dân là kẻ thù,chỉ lo cho bản thân và gia đình !

    Trả lờiXóa