Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Ông Tập đã nắm chắc quyền kiểm soát quân đội?

Hội nghị BCH trung ương lần 4 của ĐCS Trung Quốc khai mạc ngày 20/10 sẽ thảo luận việc thay đổi nhân sự Quân ủy Trung ương.
Hội nghị ban chấp hành trung ương lần 4 (Đại hội 18) của Đảng cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra trong 4 ngày tại Bắc Kinh. Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy trung ương Tập Cận Bình sẽ báo cáo vấn đề thúc đẩy toàn diện pháp trị, sau đó Hội nghị sẽ thông qua nghị quyết “Quyết định quan trọng về việc thúc đẩy toàn diện pháp trị trong cả nước”, và bàn về vấn đề điều chỉnh nhân sự quân ủy trung ương.
          Quân ủy trung ương của Trung Quốc hiện nay bao gồm: Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó chủ tịch Phạm Trường Long, Hứa Kỳ Lượng, các ủy viên là Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn, Tham mưu trưởng Phòng Phong Huy, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Trương Dương, Chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Triệu Khắc Thạch, Chủ nhiệm Tổng cục quân bị Trương Hựu Hiệp, Tư lệnh Hải quân Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh không quân Mã Hiểu Thiên và Tư lệnh pháo binh Ngụy Phụng Hòa.
Sự điều chỉnh nhân sự Quân ủy trung ương thường diễn ra vào các hội nghị lần thứ 4 của các kỳ Đại hội trung ương của Đảng cộng sản Trung Quốc. Như năm 1999, tại Hội nghị lần thứ 4 (ĐH 15), Hồ Cẩm Đào được bầu giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu giữ chức Ủy viên quân ủy; năm 2004 tại Hội nghị lần thứ 4 (ĐH 16) Hồ Cẩm Đào được bầu giữ chức Bí thư quân ủy TW thay Giang Trạch Dân, Từ Tài Hậu được bầu làm Phó chủ tịch.
Trước hội nghị ngày, với chiến dịch đả hổ diệt ruồi cùng sự cất nhắc hàng loạt thân tín, nhiều ý kiến cho rằng ông Tập Cận Bình đã nắm chắc quân đội trong tay.
Theo một bài bình luận trên Thời báo Kinh tế Hồng Kông, chỉ trong vòng 3 tháng, ông Tập đã hạ bệ được cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã công bố điều tra Từ Tài Hậu vào ngày 15/3 và khai trừ ông khỏi đảng vào ngày 30/6.
Sau Từ Tài Hậu, đến lượt tướng Quách Bá Hùng, người cũng từng là nhân vật số 2 của quân đội Trung Quốc bị hạ bệ.
Sự mạnh tay của ông Tập, theo giáo sư chính trị học Joseph Cheng thuộc Đại học City University of Hong Kong, có thể đụng chạm đến cựu lãnh đạo, khiến những người này cảm thấy bị đe dọa sẽ hợp lực với nhau để gây sức ép lên ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, với sự thành công của chiến dịch này, ông Tập đã tăng cường được sự kiểm soát lên quân đội, đồng thời cũng là đòn cảnh cáo những ai muốn thách đố quyền lực của ông.
Còn nhớ sau khi "trảm" Từ Tài Hậu, đầu tháng 7/2014, ông Tập đã ký quyết định phong hàm cho 4 thượng tướng, 8 trung tướng và 18 Thiếu tướng. Hầu hết các tướng này đều nắm vị trí trọng yếu trong quân đội Trung Quốc hiện nay, bao gồm cả chỉ huy các đại quân khu, các hạm đội hải quân. Cơ bản, trong số này đều là tướng lĩnh thân cận của Tập Cận Bình.
Ngay trong Quân ủy Trung ương hiện nay, có nhiều quan chức được ông Tập cất nhắc như Hứa Kỳ Lượng, Mã Hiểu Thiên, Ngô Thắng Lợi, Trương Hựu Hiệp.
Một lợi thế khác của ông Tập: ông là con trai một nhà cách mạng lão thành của Trung Quốc nên có nhiều uy tín với quân đội và có mối quan hệ rất thân thiết với giới chỉ huy lực lượng quân đội. Công việc đầu tiên của ông sau khi tốt nghiệp từ đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) năm 1979 là làm trợ lý riêng cho ông Cảnh Biểu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc thời bấy giờ.
Quân đội Trung Quốc hiện là quân đội lớn nhất thế giới tính về quân số. Ngân sách quân sự của Trung Quốc hiện đứng hàng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo số liệu chính thức, ngân sách quốc phòng năm 2013 của Trung Quốc là gần 120 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2012, nhưng theo Lầu Năm góc, ngân sách này trên thực tế là hơn 145 tỷ USD.
Đến thời điểm này, khi hội nghị BCH Trung ương Đảng họp bàn việc thay đổi nhân sự Quân ủy Trung ương, có thể nói ông Tập đã có ảnh hưởng lớn trong quân đội, thậm chí theo nhận định của nhiều nhà nghiên cứu, ông Tập đã nắm chắc quân đội trong tay.
An Nhiên / ĐVO
======


8 nhận xét:

  1. Phòng Phong Huy,tổng tham mưu Trung Quốc là người nhà Tập,nắm toàn bộ quyền quân đội,còn lại chỉ ngồi chơi xơi nước.
    Sau khi lên cầm quyền,CHNDTH có quân đội rất đông,nhưng càng về sau càng rã đám,nhất là sau chiến tranh Triều Tiên.
    Tập không thể nắm quân đội được,các sĩ quan TQ nay đều là tư sản bự chát rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Làm tướng quân đội phải làm như quân đội Thái Lan-đảo chính để lên ngôi Vua và lưu danh lịch sử.

    Trả lờiXóa
  3. nói gì thì nói
    tập tồng chí là tinh hoa của tàu đấy ah

    Trả lờiXóa
  4. Ông Tập muốn lập ra nhà Tập và thống nhất chư hầu như Tần Thủy Hoàng Đế. Trung Quốc 1000 năm nữa vẫn là cái dạng này, tự họ cắn nhau. Do đó đừng bao giờ dính dáng tới họ, thủ kĩ, phát huy nội lực để không là kẻ bị chọn yếu nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Người tính không bằng trời tính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời định! (Trời quyết định sẽ xảy ra như vây. Trời mà tính nữa thì hàng tỉ năm...)
      Nhân tính, Thiên định!

      Xóa
  6. roi khi Tập về vườn, cũng sẽ bị khai trừ Đảng. Cứ thế lòng vòng..

    Trả lờiXóa
  7. Không biết các vị thế nào chứ tôi cho là Tập Cận Bình sẽ nắm được quân đội và làm tốt việc chống tham nhũng hay việc gì đó vì:Các chế độ cộng sản nhất là các nước Á đông khi hô hào xây dựng CNXH người dân các nước này đang ở vào giai đoạn PHONG KIẾN NỮA NÔ LỆ. tuyệt đại đa số những người dân do đói khổ vì kém nát, lạc hậu nhưng lại ảnh hưởng văn hóa TAM CƯƠNG NGŨ THƯỜNG nên người lãnh đạo là ông vua con trời cái gì của của ông ta và cũng đúng, họ chỉ gần như há miệng chờ sung .Điều này thật không quá khắt khe khi nói về các dân tộc Á đông. Mặt khác TCB vừa là TBT vừa là Chủ tịch nước, bên cạnh đó Thủ tướng của TQ từ Chu Dung Cơ đến Lý khắc Cường còn khá trong sạch và khi làm thủ tướng chưa thể tha hóa được hàng ngũ Bộ trương, các bí thư tỉnh ủy và các tập đoàn nên trong ban chấp hành trung ương họ thuận theo TBT thư hơn là thủ tướng chính phủ trong vấn đề chống tham nhũng.Vẫn còn một điều nữa là Trung quốc không bị ai thao túng như một số nước khác, khi thực hiện chính sách họ không có thiên triều để dựa dẫm, tâu cáo.Còn điểm này nưa là TBT của TQ thật sự tài năng nên chính phủ không thao túng vượt mặt được. Một số nước thủ tướng tham nhũng ròi thả cho các bộ, các tỉnh tham nhũng nhưng bên cạnh đó dùng cảnh sát thu thập chứng cứ mật giấu đến khi cần mới đem ra dùng. Bọn tham nhũng này rất sợ tù tội, ô danh nên chỉ cần cú điện thoai là DÁI TỌT LÊN CỔ bảo gì chả nghe, bảo làm trâu chó nó cũng làm, bảo đào mả tổ nhà nó nó cũng phải làm, vì trót tham nay có người dọa tù ,miếng ăn vào bụng không phanh trả ra được Nếu trường hợp các bác các bác phải làm sao đây?
    Cho nên nước nào TBT muốn chống tham nhũng hoặc điều hành được chính phủ thì phải trong sạch, nắm được đội ngũ quan lại và nhất là phải có tài, có đức phải dám hi sinh như TCB tuyên chiến may ra mới đạt được. Trong việc chống tham nhũng cần chú ý khi cái cây đã mọc lâu ngày, dễ sâu gốc bền không lung lay, không nhổ được chặt một vài cành thì nó lại mọc cành mới thôi. Vậy phải có người khôn khéo chặt từng cái rẽ, bới đất cho gốc bớt cung cấp cho nó sinh trưởng chứ cứ leo trèo cưa chặt thì khó lắm không khéo cành rơi tai nạn chết người đấy. Người Ba tư có câu này xin nói các bác nghe lại xem có đúng không NGĂN DÒNG NƯỚCTHÌ NGĂN TỪ NGUÔN, ĐỂ NÓ CHẢY THÀNH SÔNG THÌ ĐỪNG ĐẮP ĐẬP.
    Tất nhiên nói thế không có nghĩa là bó tay đầu hàng vì tham nhũng là kẻ xấu, kẻ thù của nhân dân, anh có tài có đức trong sạch kêu gọi sẽ có cách giải quyết dù gian khổ khó khăn như các cụ nói GIẶC NHÀ KHÓ ĐANH Nhưng đã có giặc phải đánh thôi các bác nhỉ!

    Trả lờiXóa