Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

‘ÔNG’ CƠ CHẾ RẤT HÀO PHÓNG

* BÙI VĂN BỒNG   
            Một Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tâm sự với tôi: “ Mệt bở hơi tai, suốt ngày họp, tuần này qua tuần kia, tháng này sang tháng khác, họp! Ngồi đau cả lưng, mỏi bai đít, rối tinh cả đầu, mệt, quá mệt”!
            Tôi nói:
- Nhưng được nhiều quyền hành.
Ông ta im.
Tôi lại nói:
- Ông giỏi, quả là “đa tài”, một mình gánh 3 chức lớn. Đúng là 3 trong 1, sướng nhé!
Ông ta nhăn mặt:
-         Sướng con mẹ gì, đã nói đầu óc cứ rối tinh, mệt!...
‘Ba trong một’ là chỉ một mình ông ta: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Đại biểu Quốc hội !
          Đó là cơ chế. Cơ chế này có thể nói là bày trò cho sự tiếm quyền, một cá nhân ôm nhiều quyền lực, thúc mầm cho lối làm việc chuyên quyền, độc đoán, nặng về “tập trung”, mất dần “dân chủ”, quyền lực cá nhân được tùy tiện lộng hành, có “đất’ để trở thành kẻ độc tài. Cái gốc cũng từ quan điểm: “Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện”, tức là cái gì cũng không qua được ý đảng, nhưng lại nguy hại là không được lòng dân, ý nguyện dân cũng phải tuân thủ ý đảng, không thể qua được “ý đảng”!
                   > Ông Cơ Chế rất hào phóng: Đua nhau xây dựng Trụ sở nghìn tỷ  
      Trước đây, đảng CS Trung Quốc cũng đưa đảng vào Hiến pháp, cũng trùm lên hết ‘tất thảy’. Nhưng bị dân phản ứng quyết liệt, đảng CS Trung Quốc đã tự rút ra khỏi Hiến pháp từ năm 1982. Ta bắt chước Trung Quốc nhiều, có những phương pháp, cung cách lãnh đạo như ‘bê nguyên xi’, nhưng riêng việc này đảng CSVN lại rất kiên quyết không bắt chước, kệ họ, ta có quan điểm “tự chủ” riêng ta, dù cho cách gì, dân phản ứng kiểu gì, mặc kệ, đảng cứ phải găm chặt Điều 4 Hiến pháp, kiên quyết không bỏ, cứ nghiễm nhiên nằm lù lù trong Hiến pháp. Thậm chí, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, nghe phát rùng mình -  khi tiếp xúc cử tri 2 quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm ngày 28/9, TBT Nguyễn Phú Trọng phát ra một câu 'xanh rờn': “Hiến pháp là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng” ... Vậy, Cương lĩnh đảng đứng trên Hiến pháp! Đến mức thế kia đấy, không ngán ai! Vậy, muốn nói gì thì nói, đảng vẫn là nắm quyền lực cao nhất, Quốc hội dưới sự lãnh đạo của đảng. Cụm từ: “Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất” chỉ là về danh nghĩa, không thực chất. Có thể coi là thứ ‘bánh vẽ’ mà thôi! Tổng bí thư, Bộ chính trị chỉ đạo Quốc hội. Bí thư tỉnh ủy, huyện ủy, ‘xã-phường ủy’ đồng thời kiêm Chủ tịch HĐND đồng cấp. Như vậy, đảng to quyền nhất, chứ sao?!
      Mới rồi, nhân sự kiện lần này Quốc hội đưa ra bàn thảo để Sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội, Gs.Ts Nguyễn Đình Cống, nguyên Chủ nhiệm Khoa trường Đại học Xây dựng Hà Nội có ý kiến: “Ở nhiều nước dân chủ (kể cả các nước cộng hòa và quân chủ lập hiến) các thành viên của Quốc hội (nghị sĩ) không được làm thêm các vị trí chủ chốt trong chính quyền. Ở ta thì ngược lại. Trước đây nghị sĩ chủ yếu được chọn trong số quan chức chủ chốt của các bộ, các tỉnh theo cách đảng cử, dân bầu... Việc làm như vậy gây nên một số lãng phí và hạn chế về trí tuệ của xã hội, gây nên lãng phí thời gian cho nhiều nghị sĩ và tạo cho họ sự nhàm chán, hạn chế tính khách quan và dân chủ của Quốc hội. Gần đây đã có một số nghị sĩ chuyên trách (không có chức vụ chính quyền) nhưng cũng mới chiếm tỷ lệ khá nhỏ, nghe đâu đang phấn đấu để tăng số chuyên trách lên đến 50%. Tăng số nghị sĩ chuyên trách là việc làm đúng, nhưng chỉ mới đến 50% cũng còn là quá ít mà nên đạt đến 100%. Tôi (và chắc là nhiều người dân khác cũng thế) có nguyện vọng và đề nghị sửa đổi , bổ sung hoặc tu chỉnh Luật Tổ chức Quốc hội với qui định “Đại biểu Quốc hội không thể đồng thời là cán bộ chủ chốt của chính quyền”. Bạn đang là cán bộ chủ chốt của chính quyền vẫn có thể ứng cử làm ĐBQH, nhưng khi đã trúng cử thì buộc phải thôi giữ chức vụ chủ chốt trong chính quyền. Làm được như vậy, thực chất là tiến tới việc thực hiện “tam quyền phân lập”, sẽ tránh được một số nhược điểm như đã nêu ở trên”.
      Cái ông Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với tôi như trên đầu bài viết ngoài mặt thì lắc đầu kêu mệt. Đó chẳng qua là tự ‘nâng oai’ cho mình thôi. Thực chất trong lòng ông ta rất vui: “3 trong 1’, mình ta, ta có quyền quyền nhất xứ! Ông ta phàn nàn như là ‘gánh quá nặng’, thực chất là sự tăng quyền lực cho một cá nhân. Thế mới biết, cái ‘ông’ cơ chế rất hào phóng!
              BVB
----------------

55 nhận xét:

  1. 3 in 1 - Lừa, Tham và Ác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác đúng nhưng sao bác chưa nói cho rõ ai lừa,tham ,ác?Có phải là cái thằng tên LỐI HỆ THỐNG không bác?Cái thằng đã đưa ra thuyết chơi chữ ĐẢNG(đảng CSVN) LÃNH ĐẠO,NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ,NHÂN DÂN LÀM CHỦ ẤY.

      -Đảng lãnh đạo Nhà nước ? Đảng đứng trong mà lại lãnh đạo Nhà nước thì không thể rồi,vậy là Đảng phải đứng trên,đứng ngoài Nhà nước,như thế cũng có thể xem là Đảng CSVN đang đứng ngoài vòng pháp luật của Nhà nướcCHXHCN VN?

      -Nhà nước quản lý là quản lý ai?Chả nhẽ Nhà nước lại quản lý Nhà nước,hay là Nhà nước quản lý Đảng CSVN?

      -Thế còn nhân dân làm chủ thì làm chủ cái gì?Nếu nhân dân làm chủ Nhà nước thôi thì ai làm chủ Đảng CSVN?

      Lời nói đầu ghi trong Điều lệ đảng CSVN có câu : Đảng CSVN là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc VN.

      Quốc hội là do nhân dân VN bầu ra đương nhiên là của dân tộc VN chứ không phải của dân tộc nào khác nhưng sao chưa thấy Quốc hội chất vấn ông Tổng bí thư hay lấy phiếu tín nhiệm Tổng bí thư Đảng CSVN bao giờ ,hay vì do Đảng CSVN đứng ngoài Nhà nước nên Quốc hội đành bó tay?

      Sự rối rắm hay lỗi trong thiết chế quyền lực theo cái thuyết chơi chữ không giống ai như trên đã gây bao hệ lụy tiêu cực cho xã hội .Ông Nguyễn Văn An ,nguyên chủ tịch Quốc hội CHXHCN VN đã gọi nó là LỖI HỆ THỐNG .

      Lỗi hệ thống đẻ ra một Nhà nước CHXHCN VN trong Nhà nước của Đảng CSVN .Hai nhà nước trong một quốc gia đã dẫn đến sự vô trách nhiệm ,dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước CS Liên xô và các quốc gia Đông Âu trước đây như cả thế giới từng chứng kiến .

      Nếu Đảng CSVN không chủ động chuyển nhanh sang cơ chế Nhà nước pháp quyền,xã hội dân sự,tam quyền phân lập để sửa lỗi hệ thống này ,chắc chắn Đảng CSVN sẽ không thể tránh được vết xe đổ của Nhà nước CS Liên Xô .

      Xóa
    2. Tôi chia sẻ đồng tình với anh: "lỗi hệ thống". Trong di chúc Bác Hồ viết từ năm 1965, sau khi trình bày lý do viết, căn dặn những người kế tục sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất tổ quốc, trước khi gặp cụ Các Mác, cụ Lê Nin, Bác đã mở đầu bằng câu: "Trước hết nói về Đảng ..." sau đó Lê Duẩn người kế thừa phát minh ra " làm chủ tập thể", với khẩu hiệu tồn tại mãi đến bây giờ " Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ", tôi nghĩ lỗi hệ thống bắt đầu từ đấy mà ra. Nền cộng hòa gắn liền với đảng, nền dân chủ gắn liền đa đảng, bây giờ dân chủ là xu thế tất yếu, giống như 100 năm trước, ở các nước châu á nền cộng hòa là xu thế tất yếu thay thế nền quân chủ chuyên chế. Thế nên lão Tổng Trọng giờ vẫn còn nói như trên, người ta bảo trọng lú mà mồn vẫn cãi già.

      Xóa
    3. Với ND 21:41
      Lý giải, phân tích có lý. Trong thực tế vận dụng của Cơ Chế, đã rõ: Đảng lãnh đạo, nhưng không quản lý, thế thì 'lãnh đạo bằng đường lối, trừu tượng, lý thuyết suông, đi hô khẩu hiệu, nói nhưng không làm, chủ yếu giải quyết khâu oai'. Quan liêu, giáo điều, xuôi chiều, lối mòn, xa thực tế là từ đó mà ra.
      Nhà nước quản lý, nhưng vẫn 'dưới sự lãnh đạo của đảng', cho nên cũng đồng thời lãnh đạo, nhiều việc 'dẫm chân lên nhau' hoặc đá lộn sân, nhầm đội hình.
      Hai ông đảng, nhà nước đè lên, trùm lên, vừa lãnh đạo, vừa lông quyền, dân hết làm chủ.
      Cho nên, 'vế' thứ 3 của cơ chế kiểu Duẩn "di huấn lại" chỉ là hình thức, không thực quyền làm chủ, dân chỉ là nô lệ, tay sai, thậm chí như thiên lôi, chỉ đâu chỉ biết đánh đó!

      Xóa
  2. Bài viết của Đại tá BVB rất sâu sắc, ý nghĩa, rất thực tế. Đây là cái gai nhức nhối lòng dân từ rất nhiều năm qua. Thực tế là sự độc tài, độc đoán chuyên quyền này ở mọi cấp, mọi ngành, từ TW đến cơ sở đều đang sờ sờ ra đó. Quốc hội, HĐND các cấp là nơi đại diện quyền dân chủ, đại diện cho ý nguyện, quyền lợi của dân, nhưng đảng (ngay đầu đảng) trùm lên hết, coi như là 'có cũng như không'. Có những hưu trí, CCB nói: "Thế thì đảng làm hết đi, bày đặt đẻ ra nhiều thứ trong 'hệ thống', chỉ là hình thức, các thứ 'đại biểu' không có quyền gì, tốn tiền dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sửa Luật TC QH, nhưng đảng vẫn trùm hết lên Hiến pháp, bằng KHÔNG!

      Xóa
    2. Ông Chủ tịch xã nơi tôi cư trú nói: " Chính quyền đành thua đảng. Vì ông Bó thư đảng ủy trùm lên hết. Việc gì có lợi cho dân , chủ tịch quyết làm, Bí thư đảng ủy không nhất trí. Ông ta nói đưa ra Hội đồng nhân dân xã. Ông ta làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, điều hành trực tiếp, hướng thế nào mà Hội đồng cũng ra nghị quyết không nhất trí cách làm của ông chủ tịch UBND. Thế là Chủ tịch UBND bị thua 2-1. Bó tay.
      Dân phản ứng, tại sao làm lợi cho dân mà chính quyền không làm. Chủ tịch xã nói: "Cấp ủy, Hội đồng nhân dân không cho làm"!

      Xóa
  3. Thôi,thôi cho em xin ! ngoài mặt vờ vịt như kẻ thoát tục,bất cần đời,nhưng ai tin chết liền - đầu óc hắn đương suy tính tìm cách ngoi lên cao nữa - càng cao em chân dài càng nhiều và càng đẹp,tiền càng nhiều,quyền càng nhiều...tha hồ,tha hồ và tha hồ, thằng nào dỏ mồm vào nói gì ,-giết ngay,sợ gì chứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận "đảng ta rất tài...tình" vừa đá bóng vừa thổi coi!

      Xóa
  4. Ông Cơ Chế có bày ra thế thì đảng mới được độc quyền, cá nhân sinh ra độc tài, nguy. Rất nguy hại, cái mầm của mất dân chủ, và lộng quyền đến mức cực đoan, cực độ! Chỉ chết dân!

    Trả lờiXóa
  5. 100% đại biểu chuyên trách, đó là ý dân. Nhiều mâm quá rồi kêu ích bụng, chẳng làm tròn trách nhiệm được việc gì. Không lẽ ông đại biểu Quốc hội phản biện lại chính mình? Cám ơn bác Bồng.

    Trả lờiXóa
  6. ối giời ơi! bác viết thế là đúng sự thật rồi nhưng mà tôi thấy lo cho bác khéo người ta lại bầu bác vào cái nghế 258 thì khổ! nếu đang làm quan mà trúng ĐBQH mà phải bỏ quan thì có thách kẹo cũng chả có mấy ông quan nào lại "dại " mà tự ra ứng cử ĐBQH -nói như ông Alan it"s the money.....

    Trả lờiXóa
  7. Đảng viên là tiêu chí trước hết, trên hết trong bổ nhiệm các chức danh chính quyền. Đảng giành tất cả các quyền. Thì không dân chủ và đất nước không phát triển được ..

    Trả lờiXóa
  8. Trịnh Đình Hằnglúc 08:25 23 tháng 10, 2014

    Bài viết rất hay, sát thực tế, đúng ý nguyện lòng dân. Cảm ơn Đại tá!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất tâm đắc lý giải này của Đại tá: ..."Thậm chí, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, nghe phát rùng mình - TBT Nguyễn Phú Trọng còn nói: “Hiến pháp phải tuân thủ Cương lĩnh đảng”. Đến mức thế kia đấy, không ngán ai! Vậy, muốn nói gì thì nói, đảng vẫn là nắm quyền lực cao nhất, Quốc hội dưới sự lãnh đạo của đảng.".

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Bật Khánhlúc 08:29 23 tháng 10, 2014

    "Ba trong 1" cho nên cả tỉnh ông Bí thư tỉnh ủy không ngán ai, và ai cũng ngán ông ta. He...he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mới sinh nhiều Hồ Xuân Mãn, xem ra hậu duệ của Hồ Xuân Mãn còn đất phát triển nhiều.

      Xóa
    2. Chính xác. Quan CM bự Hồ Xuân Mãn cũng có quyền lực đầy mình: 3 trong 1:
      http://anhmanxx.blogspot.com/2014/10/ho-xuan-man-cuoc.html

      Xóa
  11. Ở nước Nhật, chủ tịch đảng cầm quyền, đương nhiên làm thủ tướng, thủ tướng điều hành chính phủ, vai trò của đảng gần như lu mờ nhưng không có nghĩa đảng không lãnh đạo, thủ tướng vẫn phải chịu trách nhiệm với đảng, mất chức chủ tịch đảng, mất luôn ghế thủ tướng.

    Mới thấy đảng lãnh đạo đâu cần ghi vào HP, đâu cần ban bệ từ trung ương xuống tận địa phương, làng, xã. Gần như thêm một hệ thống công quyền trùm lên chính phủ, nhà nước, quốc hội, mặt trận, các loại hội, thậm chí doanh nghiệp (NN), trường học, bệnh viện... Ngân sách phải nuôi cùng lúc tới hai bộ máy quản lý, kham sao nổi.

    Với đặc thù của VN, nhân sự và bộ máy đảng hoàn toàn có thể kiêm luôn chức năng lập pháp, hành pháp, tư pháp. Thế mới là đảng lãnh đạo toàn diện, triệt để. Thực tế đứng đầu các cơ quan chính quyền đều là người có chức vụ trong đảng. Người dân chỉ quan tâm tới chức vụ chính quyền, chức vụ đảng là việc riêng của đảng, trưng ra làm gì, công việc của đảng, đảng họp riêng, họp kín dân đâu được xía vô.
    Làm được vậy, ông bí thư 3 in 1 sẽ ẩn được một chức danh, chỉ cần ông làm tôt nhiệm vụ chủ tịch HĐND và ĐBQH thì đương nhiên ông đã làm tốt nhiệm vụ bí thư. Hoàn toàn không vì ông là bí thư mà hai việc kia sẽ được hoàn hảo. Cái chức bí thư chỉ cần ông và đảng của ông biết là đủ, khoe ra làm gì để rồi kêu "mệt", không thấy nói mệt vậy nhưng ông hưởng loại lương nào hay cả ba loại ?

    Đảng cộng sản là do những người cộng sản lập ra, nhưng ngân sách phải đài thọ cho toàn bộ hoạt động, đời sống, sinh hoạt của đảng là một điều phi lý, đây chính là biểu hiện của lợi dụng chức quyền. Đảng biết tự trọng không làm vậy, trước năm 1945 đâu được ngân sách tài trợ sao đảng vẫn tồn tại và hoạt động hiệu quả ?

    Có những cái "mệt" rất ngọt ngào, ngọt ngào đến mức thấy vô lý nhưng không ai dại gì bỏ. Không bỏ không được vì vô lý thì không thể tồn tại mãi. ĐCSVN cũng "đau đầu" về tổ chức bộ máy, TBT cũng đã thấy nó quá cồng kềnh nhưng thay đổi thì lại sợ, sợ nhất là mất đi độc quyền. Dùng độc quyền để giữ độc quyền cũng là muốn duy trì cái vô lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như Nhật và nhiều nước Văn minh, tiến bộ khác họ không có ông "Cơ Chế" giống ta. Ông Cơ Chế ở ta tạo nên và thả cửa cho nhóm lợi ích có nhiều quyền lực lộng hành mà không ai đụng đến, "quyền to kho bạc".

      Xóa
  12. Đơn giản hơn: Lập + hành + tư (pháp) đều là "ta" nắm cả (chứ không phải địch). Lập làm sao để có quyền thu và chi tiền của dân, hành làm sao để tiền vào túi mình và tư làm thế nào để không bị trừng phạt. Tham nhũng vĩnh cửu. Vừa đề ra luật chơi, vừa chơi bóng lại còn vừa thổi còi nữa. Dân thua là cái chắc. Nhất xứ, nhưng đấu với nước ngoài thì suốt đời bét. Điều mỉa mai là dù ôm nhiều chức tước mà người dân nghe đến tên đã vãi hết ra quần nhưng không tìm ra được kẻ chịu trách nhiệm về bất kì chuyện gì. Muốn cho "ổn định" thì kiếm vài anh "Đoàn Văn Vươn, Nguyễn Văn Chấn..." để làm kẻ khác biết thế nào là 3 trong 1.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác: Vừa làm ra, tự bày ra luật chơi, vừa đá bóng, vừa thổi , ăn bổng lộc nhiều, hưởng mấy thứ lương, tham nhũng thoải mái không ai dám làm gì, vì ta đây 'quyền to nhất xứ', biết bao quyền bính bí thư (các cấp) ôm cả! Sướng, ha...ha...

      Xóa
  13. "Đây là chủ trương lớn của đảng"! Than ôi! đảng là ai? là những người như ông Mạnh, ông Trọng ư? thương thay cho dân tộc Việt nam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ đem "đảng" ra để làm bình phong che đủ thứ chuyện làm bậy?! Bọn họ thành công kiểu binh pháp Tôn Tử - Ve sầu thoát xác...

      Xóa
  14. Đảng lãnh đạo XH bằng Nghị quyết (tập thể). Nhưng phải cái tội là qua quá trình biến hóa hư ảo của Điều lệ và các Quy chế của Đảng, không biết tự lúc nào, cái "nghị quyết, quy chế" càng ngày càng vô hiệu hóa "quyền" của đảng viên và các vị cấp ủy viên; rồi để cho "tiện", đảng làm luôn 3 in 1! Đó là nguồn gốc cái "bi kịch" của tổ chức Đảng, làm cho XH vạ lây.
    Có điều là giờ đây, dường như (bất kỳ nhóm nao trong Đảng) đang "khoái" cái mô hình đó và đang cố "hoàn thiện" nó để rồi hố ngăn cách vô hình giữa tổ chức Đảng và XH ngày càng ...khó lấp.
    Thực ra, những người là đảng viên của Đảng (đội TP ...của DTVN) thường là những người tốt trong XH (cào bằng cả thì oan cho họ), chỉ sau khi vào Đảng và được "cơ cấu" gì đó, thì dân mới ...GHÉT.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng, ông Cơ Chế rất hào phóng. "Đánh chuột sợ vỡ bình", tay nào muốn tham nhũng mấy hãy cứ tự nhiên như...chuột, mạnh dạn lên, đừng sợ gì cả, ông Cơ Chế "bật đèn xanh" đấy, thẳng tiến nhé!

    Trả lờiXóa
  16. "Nhà nước của dân, do dân làm chủ, cán bộ chỉ là thừa ủy quyền của dân, là công bộc của dân" (HCM)
    Nhưng theo cơ chế và hệ thống toàn trị này, trái với các Di huấn của HCM, quan cách mạng hiện nay lại là “phụ, mẫu” của dân, có mọi quyền hành bắt dân phải tuân theo.

    Trả lờiXóa
  17. Đúng hết, đúng cả, không sai một tý nào, nhưng không thể thực hiện được như lời Bác Bồng nói đâu, không bao giờ Bác ạ. Đơn giản thôi, giống như ý em nào đó đã phán: " Làm như Bác để cạp đất mà ăn à".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có quyền cao chức lớn mới 'cạp đất' dân thì dễ gì?
      Dựa vào các quy hoạch, dự án tự vẽ ra, các quan chức đua nhau, cấu kết thành nhóm lợi ích 'cạp đất' thoải mái. Họ chỉ muốn giữ chức được lâu hơn để có quyền được 'cạp đất' hơn nhiều nữa đấy, ND 11:12 ạ!

      Xóa
    2. Khương Hữu Lănglúc 11:24 23 tháng 10, 2014

      Quan 'ăn đất', quan giàu sụ
      Dân mất đất, không nơi cư trú
      mất ăn mất ngủ
      đi làm thuê kiếm mấy đồng xu! Hu...hu...

      Xóa
    3. Cứ cạp đất mà ăn đi! Rồi mau xuống dước đất mà nằm. Như vụ dân oan Thái Bình tiễn 1 thằng CB "trong sạch" rồi đó!

      Xóa
  18. Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện. Tức là PT kinh tế theo đường lối nào phải nghe theo đảng, tức là phải nghe theo " tiến sỹ ngành xây dựng đảng" thì đòi phát triển sao được, Rồi các mặt khác cũng vậy......

    Trả lờiXóa
  19. Đặc thù mạnh nhất của VN hiện nay là khả năng chịu đựng của con người VN vì vậy hãy đưa người VN đi khắp thế giới để làm những công việc mà dân tộc khác không chịu được! ha ha ha.. hu ! hu! hu!

    Trả lờiXóa
  20. Thiều Quang Phònglúc 12:37 23 tháng 10, 2014

    Ông "Cơ Chế " quyền to lắm, đụng đến ông-cha ấy dễ bị tiêu. Nhưng tiêu cũng được, vì đúng, vì chính xác, sát thực tế. Lưu vong sang Mỹ lại sướng, tự do phát ngôn!

    Trả lờiXóa
  21. Tòa: Tên kia, mày có nhận tội không?
    _ Dạ, thưa quý tòa, không phải tội tham nhũng là của con!
    - Thế thì kẻ nào?
    - Dạ tại thằng Cơ Chế "Bật đèn xanh", vì hắn cũng chung chi lợi nhuận ạ! Hắn là đầu trò!
    -Cho thằng Cơ Chế lên hầu tòa!
    Daj, nó trốn rồi ạ!
    - Trốn ở đâu ? Điệu cổ nó ra!
    - Dạ, nó trốn ở nhà thằng Nghị Quyết ạ!
    - Thằng Nghị Quyết đâu? Ra hầu tòa!
    - Dạ, nó ở trên đầu ngài rồi ạ!
    _ Thế thì, đến mức ấy kia à! Bó tay! Thế thì...bãi tòa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Thằng Nghị Quyết đâu?! Ra hầu tòa ngay!
      - Nó là con thằng Đại Hội đấy!
      - Ối cha! Nguyên một Đội Hại! Tòa không thể chống lại một lũ ngu khi chúng còn quá đông! Thôi, để tụi nó bị bệnh suy yếu rồi ta sẽ đánh. Chúng cũng sắp toi rồi, đang thở nặng nhọc lắm.

      Xóa
  22. (Tiếp Trương Hòa Hoãn):
    - Dạ, thằng Cơ Chế nó nấp trong nhà thằng Nghị Quyết ạ!
    - Thằng Nghị Quyết đâu? Ra hầu tòa, dám chứa chấp, bày kế cho tội phạm!
    - Dạ, nó ngay trên đầu ngài ạ!
    - Thế à? Nguy! Chết rồi, ta làm tưởng đúng mà nguy! Bãi tòa!

    Trả lờiXóa
  23. Đảng là lẽ sống của nó mà, đâu phải của ta như lời bài hát nào đó!

    Trả lờiXóa
  24. - Sướng con mẹ gì, đã nói đầu óc cứ rối tinh, mệt!... Nếu mệt quá thì chú xin nghỉ ngơi đi, để anh gánh vác thay cho, anh đảm bảo không đòi hỏi chú phải kính biếu gì sất, mọi việc anh sẽ làm nhiệt tình.

    Trả lờiXóa
  25. Có thực hiện cơ chế , giao quyền hành lớn nhất cho 3 trong 1, mới thể hiện "đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện". Thế mới rõ : Toàn trị, độc tài là trên hết. Dân chủ không là gì, chỉ rắc rối, làm khó cho đảng trị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì vậy nên họ nói " Bỏ điều 4 là tự sát " . Chính điều 4 này giành lấy đặc quyền đặc lợi và tạo ra phe nhóm chia nhau trục lợi của dân .
      Chạy vạy luồn lọt , thỏa hiệp nhau để vào chân Ủy viên TƯ là coi như ổn cả đời , cả họ được nhờ , làm gì mà không quyết sống mái để giữ .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  26. Hào phóng như ông Cơ Chế
    Cho một người 3-4 ghế
    Ghế nào cũng quyền lực cao
    Sao mà làm được thế?

    Ông lãnh đạo bên đảng
    Lại trùm lên chính quyền
    Cả cơ quan dân biểu
    Quyền lực liên chi thiên

    Cái vị thế rất yên
    Tay nào dám đụng đến
    Ông tham nhũng như điên
    Ông quyền sinh quyền sát

    Dân chủ như câu hát
    Thoáng chút rồi bay luôn
    Như cánh bèo trôi dạt
    Lênh đênh mùa lũ dâng

    Dân chủ như nước cống
    Trôi vèo tan loãng ra
    Loa đài mỗi ngày rống:
    "Do dân, lại vì dân"

    Ôi, cái ông Cơ Chế
    Thành ông trùm ... ma trơi
    Sao ông hào phóng thế
    Ăn hết mọi của đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hào phóng rồi thả phóng
      Ăn được mấy cứ ăn
      Chui vào bình càng tốt
      Không cần phải ăn năn

      Bò quanh bình cũng được
      Ai dám đánh mà lo
      Cũng là an toàn đấy
      Đánh- vỡ bình , nguy to

      Thế nên đừng phải lo
      'Ba trong một' đấy nhé
      Chức lớn và quyền to
      Dân chỉ là lũ ngóe...

      Xóa
  27. Buồn cho con cháu Bác Hồ. Cứ nghĩ mình đc ai đó che chở, thương yêu. Nhưng khi nhìn lại thì thấy mình đã bị vui đập tơi tả.

    Trả lờiXóa
  28. Trương Minh Tịnhlúc 19:15 23 tháng 10, 2014

    Bài viết chuẫn. Chế độ quá ư độc tài xấu xa.

    Trả lờiXóa
  29. 'Dân biểu' - đại biểu cho dân
    Mà ông đảng đứng cầm cân lù lù
    Việc gì cấp ủy lu bu
    Mượn ngay dân biểu "mèo mù" quyết thay
    Mang danh dân chủ kiểu này
    Chính là "đảng chủ" lo bày mưu sâu
    Hai từ "Dân chủ" còn đâu?
    Chỉ là hình thức tô màu mà thôi
    Quyền sinh quyền sát đủ rồi
    Ông vung tay "Quyết" có trời mà ngăn
    Hoa sra chấy rận trong chăn
    Đều là 'ta " cả, nhân dân đứng nhìn
    Thế mà, vỗ ngực: Niềm tin!?

    Trả lờiXóa
  30. Mốt Bụng Bự Thời Mở Cửa
    ****************************

    Thời thượng bụng bự tiêu chuẩn đầu
    Làm giám đốc quốc & tư - doanh mau
    Ngày đêm nhận lãnh phong bì kín
    Tối tắm bia ôm nhậu đãi nhau
    Sáng kiến chỉ tiêu (1) chưa sống nổi
    Giám đốc đầu bự (2) Thời Toàn cầu (3)
    Sờ bụng «bác» tròn như hạt mít
    Đoán ngay: giám đốc - hãng sụp ngay

    **

    Nhòm «bác» véc-tơ vào hí họa
    Chân dung người (4) máy đây cả nhà:
    Đầu to nơ-rôn (5) vài cọng giá
    Đầu nhỏ (6) hóa to: vinagra (7)
    Cậu ấm ký sinh đầu húi trọc (8)
    Cô chiêu thế hệ a còng @ (9)
    Bác gái xàng xê lên đồng bóng
    Làm sao không tụt hậu dân ta !!!


    Nguyễn Hữu Viện

    1. objectif, objective
    2. grosse tête, great head
    3. mondialisation, globalisation
    4. robot portrait
    5. neuron, tế bào thần kinh
    6. dương vật
    7. thuốc kích thích cường dương
    8. Bắt chiếc cầu thủ bóng đá Beckham
    9. Thế hệ Internet, chát tán gẫu

    Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa
  31. Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân đầu rồi!?
    Hãy cùng toàn dân xốc tới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang trồng rau cải bán. (Một tân binh đóng ở Tân Bình, Sài Ghềnh)

      Xóa
  32. Bí thư lo ôm ghế đảng
    Chủ tịch lo đất đai dự án
    Dân khiếu kiện không ngán
    Có cấp trên chở che
    Nhóm lợi ích mấy phe
    Thi nhau moi ngân sách

    Cuối năm đều trong sạch
    Vẫn bằng khen, huân chương
    Mọi tiêu cực nhiễu nhương
    Thanh tra che chắn hết

    Xã hội càng bê bết
    Đục khoét lại dễ dàng
    Đủ mưu ma xảo quyệt
    Lên bục cứ vênh vang

    Tham nhũng thành quốc nạn
    Đồng tiền thêm mất giá
    Lạm phát rồ hết ga
    Cũng tại 1 ôm 3

    Quan liêu và hống hách
    Giàu nứt đố đổ vách
    Coi dân như cỏ rơm
    - "... Vững mạnh và trong sạch"

    Ông Cơ Chế tài tình
    Thế mới xứng quang vinh
    Cảm ơn ông hào phóng
    Chuột đã hóa thành tinh !

    Trả lờiXóa
  33. '"HIEN-PHAP la van-ban phap-ly DUNG SAU va TUAN-THU CUONG-LINH cua DANG..." Xin-loi anh Bui-Van-Bong, toi van khong hieu duoctai sao,voi 5trieu dang-vien dangcongsan, co mot nguyenphutrong(toi cung chang co du suc ton-trong ma viet hoa cai ten nay) o cuong-vi cao nhat la Tong-bi-thu mot Dang, ma ngu-dot- phai noi thang nhu the, ma nam trieu nguoi dv ay co the cam-lang ma chiu-dung duoc??? Noi ngu-ngo, khong co su hieu-biet toi-thieu ve mot Ban Hien-phap thieng-lieng cua Quoc-gia, cua Dat-nuoc, cua Dan-toc...the ma van ngat-nguong ngoi tren dau Dan-toc la sao? Ca mot Dang khong so ai che-cuoi a? Ca mot Dang khong co long tu-trong khi co mot Tong-bi-thu nhu vay a? Toi khong the hieu duoc!??? Xin co ai do dang mang danh la dang-vien len tieng vai cau duoc khong?

    Trả lờiXóa
  34. Three in One ; 3 Trong 1 Dân họ hiểu: 1 là: (lạc hậu, lý thuyết rởm thế giới họ bỏ lâu rồi. Kém dân chủ vì dân chủ là quy luật tiến lên tất yếu của nhân loại vì mắt ở phía trước không nằm phía sau) 3 là: 1. Lừa - Nói một đằng làm một nẻo Cán bộ mọi cấp đi đâu. hội nghị nào phát biểu cũng hứa hão chính vậy báo lề phải không ai thèm đọc, dối trá lộng hành xã hội. 2. Tham lam: Cán bộ có quyền ăn bất kể thứ gì không từ một cái chi. ăn hết của dân phá tài nguyên của con cháu Phó Doan nói đấy nhé. 3, Ác: Dân nói không thèm nghe, phản biệt đúng có tâm thì coi là địch?? Quan quyền thì sống chết mặc bay vét cho đầy túi tham, Cướp đất của dân rẻ mạt bỏ hoang, tàn phá không khác tên tội phạm cắt trộm cáp điện lấy đồng bán cho ve chai. Công nhân - Giai cấp lãnh đạo? he sống không nổi thu nhập quá thấp trai gái không dám lấy vợ chồng nếu có con thì suy dinh dưỡng thất học tương lai dân tộc đó ...nhiều thứ ác lắm. Hèn với giặc ác với dân....Thế mà tự nhận đỉnh cao trí tuệ hi hi hi

    Trả lờiXóa
  35. GS Tương Lai cảnh báo rằng “ Đảng vẫn muốn cai trị bằng quyền lực để phục vụ cho mình, bằng sự dối trá để đầu độc người dân, bằng những điều luật mà mỗi người dân, mỗi người như chúng ta đây, khi muốn thể hiện cái Quyền Con Người chính đáng của mình...thì bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành những Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Trần Vũ Anh Bình, Việt Khang, Nhật Uy, Nguyên Kha...và nhiều nữa...tại sao ? Hãy lên tiếng, và hãy cứ lên tiếng, vì chúng ta là con người...chúng ta không phải là những con cừu”...

    Trả lờiXóa
  36. Em thì mong nó sụp đổ cho rồi.

    Trả lờiXóa